ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 203/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 09
tháng 09 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÁT TRIỂN NGÀNH DƯỢC GIAI ĐOẠN
ĐẾN NĂM 2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Thực hiện Quyết định số
1165/QĐ-TTg ngày 09/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc
gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm
2045 (sau đây viết tắt là Chiến lược); Quyết định số 388/QĐ-BYT ngày
20/02/2024 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm
nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 09/10/2023 của Thủ tướng
Chính phủ; Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 188/TTr-SYT ngày 23/8/2024.
Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban
hành Kế hoạch Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2030
và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Sơn La với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Cụ thể hóa những nội dung cơ bản
của Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030
và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh, phát triển ngành Dược của tỉnh Sơn
La, góp phần thực hiện tốt sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân
dân.
2. Yêu cầu
- Xác định mục tiêu, các nhiệm
vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu của giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến
năm 2045, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu
thực tế đặt ra nhằm từng bước phát triển ngành Dược của tỉnh.
- Xác định rõ trách nhiệm đầu mối,
phối hợp của các cấp, các ngành trong từng hoạt động cụ thể để hiện thực các mục
tiêu của Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm
2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Sơn La.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển ngành Dược phù hợp với
điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh và quy hoạch phát triển của ngành y tế;
cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, có chất lượng, với mức chi phí hợp lý, bảo đảm
sử dụng thuốc an toàn, hợp lý các loại thuốc theo từng giai đoạn phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh; phát triển dược liệu trong tỉnh; tối ưu hóa việc sử
dụng thuốc.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030
a) Phấn đấu 100% thuốc được
cung ứng chủ động, kịp thời cho nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh; đáp ứng yêu cầu
phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, sự cố y tế công
cộng và các nhu cầu cấp bách khác về thuốc.
b) Duy trì tỷ lệ sử dụng thuốc
sản xuất trong nước/tổng số tiền sử dụng thuốc tại các cơ sở y tế/năm:
- Bệnh viện tuyến tỉnh đạt thấp
nhất 50%.
- Bệnh viện tuyến huyện đạt thấp
nhất 75%.
c) Duy trì bền vững tỷ lệ 100%
cơ sở bán buôn thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phân phối thuốc” (GDP), 100%
nhà thuốc, quầy thuốc (tủ thuốc trạm y tế xã) đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà
thuốc” (GPP).
d) Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc,
mỹ phẩm, thực phẩm đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc”
(GLP).
đ) 100% bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh
viện tuyến huyện và trung tâm y tế huyện, thành phố phải tuân thủ “Thực hành tốt
bảo quản thuốc” (GSP) đối với hoạt động bảo quản thuốc.
e) 100% các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh có hoạt động sử dụng thuốc có tổ chức và triển khai các hoạt động dược lâm
sàng. Tỷ lệ người làm công tác dược lâm sàng đạt 01 người/100 giường bệnh nội
trú và 02 người/1.000 đơn thuốc được cấp phát cho bệnh nhân ngoại trú có thẻ bảo
hiểm trong một ngày.
g) 100% cơ sở bán buôn và bán lẻ
thuốc trên địa bàn tỉnh được kết nối liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu Dược
quốc gia; đảm bảo duy trì hoạt động 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình
trong lĩnh vực dược được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
h) Đạt tỷ lệ 4,0 dược sĩ/10.000
dân, trong đó dược sĩ được đào tạo về chuyên ngành dược lâm sàng đạt tối thiểu
20%.
i) Xây dựng quy hoạch tổng thể
vùng trồng dược liệu của tỉnh Sơn La trên các địa bàn các huyện: Mộc Châu, Vân
Hồ, Mai Sơn, Thuận Châu, Bắc Yên, Sốp Cộp.
3. Định hướng đến năm 2045
a) Tiếp tục cung ứng thuốc đầy
đủ, kịp thời, có chất lượng, với mức chi phí hợp lý, bảo đảm sử dụng thuốc an
toàn, hợp lý; Nâng cao hiệu quả thực hiện công tác kiểm soát chất lượng thuốc,
phân phối thuốc, dược lâm sàng, thông tin thuốc và cảnh giác dược.
b) Duy trì 100% bệnh viện tuyến
tỉnh, bệnh viện tuyến huyện và trung tâm y tế huyện, thành phố đạt tiêu chuẩn
“Thực hành tốt bảo quản thuốc” (GSP) đối với hoạt động bảo quản thuốc.
c) Mở rộng diện tích nuôi trồng
dược liệu trên các khu vực thế mạnh của tỉnh tại các huyện: Mộc Châu, Vân Hồ,
Mai Sơn, Thuận Châu, Bắc Yên, Sốp Cộp.
d) Khuyến khích các doanh nghiệp
đầu tư xây dựng nhà máy chế biến dược liệu thành nguyên liệu cho sản xuất thuốc
từ dược liệu.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Tiếp tục
hoàn thiện cơ chế chính sách
- Ban hành chính sách ưu đãi
cho việc nghiên cứu, sản xuất thuốc có nguồn gốc từ dược liệu phù hợp điều kiện
cụ thể của địa phương, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nghiên cứu,
chọn tạo, sản xuất giống cây dược liệu, tham gia phát triển nuôi trồng dược liệu
theo tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt và thu hái thuốc” (GACP); hỗ trợ các
doanh nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để sản xuất các sản phẩm có
chất lượng cao.
- Khuyến khích sử dụng thuốc
trong nước, quản lý chặt chẽ việc cung ứng, đấu thầu mua thuốc; chuẩn hóa điều
kiện kinh doanh thuốc theo các tiêu chuẩn thực hành tốt (GPS), quản lý chặt chẽ
giá thuốc phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo thuận lợi
cho người dân tiếp cận, lựa chọn, sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả với giá hợp
lý.
- Có chính sách đào tạo, trong
đó tập trung vào chuyên ngành Dược lâm sàng; ban hành chính sách thu hút các tổ
chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia có hiệu quả vào mạng lưới sản
xuất, cung ứng thuốc theo đúng quy định của nhà nước.
2. Quy hoạch
- Quan tâm bố trí, dành quỹ đất
cho phát triển các cơ sở nghiên cứu, sản xuất thuốc phù hợp với các quy hoạch
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Rà soát, quy hoạch hệ thống
cung ứng thuốc đảm bảo chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả; chú trọng phát triển
hệ thống cung ứng thuốc cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho mọi người dân được hưởng các dịch vụ
cung ứng thuốc, nhất là các thuốc thiết yếu.
- Quy hoạch và phát triển phát
triển vùng nuôi trồng cây, con làm thuốc, bảo hộ, bảo tồn nguồn gen và phát triển
những loài dược liệu quý hiếm, đặc hữu trên cơ sở tăng cường đầu tư kỹ thuật -
công nghệ tiên tiến phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của từng địa
phương trong tỉnh.
- Xác định các giống cây dược
liệu có thị trường và khả năng phát triển phù hợp với điều kiện sinh thái từng
vùng của tỉnh Sơn La, xây dựng mô hình phát triển nguồn dược liệu theo hướng bền
vững.
- Khuyến khích và ưu tiên các dự
án nuôi trồng, chế biến dược liệu đạt nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng
trọt và thu hái thuốc” (GACP-WHO) theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.
Xây dựng và đề xuất các chính sách ưu đãi đối với công tác nuôi trồng và chế biến
dược liệu.
3. Nâng cao
năng lực quản lý, kiểm soát chất lượng thuốc
- Nâng cao năng lực của các cơ
quan quản lý nhà nước về dược tại địa phương.
- Nâng cấp hệ thống phòng thí
nghiệm của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm thực phẩm tỉnh; quan tâm đào tạo
nhân lực, đảm bảo đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phòng kiểm nghiệm thuốc” (GLP).
- Quản lý chặt chẽ chất lượng
thuốc; kiên quyết phòng ngừa, đấu tranh, xử lý đối với thuốc giả, thuốc kém chất
lượng.
- Tăng cường kiểm tra chất lượng,
kiểm soát chặt chẽ chất lượng thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền lưu hành
trên thị trường, nhất là thuốc nhập khẩu.
- Tăng cường hệ thống thanh tra
và kiểm tra hậu mại đối với các hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh
dược nhằm đảm bảo trật tự, kỷ cương và tăng cường sự tuân thủ pháp luật về dược.
- Tăng cường công tác phòng, chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép dược liệu qua biên giới; kiểm tra chặt chẽ hồ sơ
và hàng hóa xuất nhập khẩu dược liệu khi có dấu hiệu nghi vấn để phát hiện vi
phạm và ngăn chặn dược liệu có nguồn gen đặc hữu, quý hiếm trong nước vận chuyển
ra nước ngoài. Bảo tồn các nguồn gen dược liệu đặc hữu, quý hiếm có giá trị
kinh tế cao; khai thác bền vững, hạn chế xuất khẩu các dược liệu quý hiếm, nguy
cấp.
4. Đảm bảo
sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả
- Triển khai có hiệu quả các hoạt
động dược lâm sàng theo lộ trình tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan.
- Cải thiện chất lượng hoạt động
cảnh giác dược tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhà thuốc; tập trung nâng cao vai
trò và năng lực của dược sĩ trong thực hành tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, an
toàn, hiệu quả.
- Triển khai thực hiện kê đơn
thuốc theo quy định, áp dụng liên thông đơn thuốc điện tử; quản lý chặt chẽ hoạt
động thông tin, quảng cáo thuốc.
- Triển khai các hoạt động giám
sát hiệu quả, an toàn và quản lý nguy cơ liên quan đến thuốc trong quá trình
lưu hành sản phẩm tại các cơ sở kinh doanh thuốc.
- Nâng cao công tác giáo dục kiến
thức về sử dụng thuốc an toàn hợp lý cho người bệnh và cộng đồng.
- Tiếp tục tổ chức triển khai
có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”.
5. Khoa học
công nghệ, nhân lực và đào tạo
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
khoa học và công nghệ về dược, trong đó tập trung vào các nội dung liên quan đến
phát triển dược liệu trong tỉnh.
- Chú trọng đầu tư nghiên cứu, ứng
dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong bảo tồn nguồn gen dược liệu đặc hữu,
quý, có giá trị kinh tế cao, nghiên cứu chọn tạo giống mới từ nguồn gen dược liệu
trong tỉnh. Sưu tầm, nghiên cứu kế thừa các bài thuốc và kinh nghiệm sử dụng
cây thuốc của các dân tộc trong cộng đồng.
- Xây dựng chính sách đào tạo
nguồn nhân lực dược. Thu hút, tuyển dụng dược sỹ đại học chính quy, đào tạo dược
sỹ trên đại học chuyên ngành dược lâm sàng; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho
các cán bộ, nhân viên hành nghề dược tại các cơ sở y tế và cơ sở kinh doanh dược.
6. Công nghệ
thông tin và chuyển đổi số để hiện đại hóa ngành dược
- Hoàn thành việc kết nối
online dữ liệu kinh doanh thuốc (bán buôn, bán lẻ và sử dụng), chú trọng giám
sát về chất lượng, giá, thông tin thuốc, nguồn gốc xuất xứ của thuốc.
- Chú trọng khai thác hạ tầng
bưu chính để thúc đẩy các dịch vụ thương mại điện tử, dịch vụ bưu chính và
logistics trong việc đóng gói, phân loại, bảo quản và vận chuyển các sản phẩm
ngành dược nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế y tế số.
- Triển khai thực hiện các dịch
vụ công trực tuyến toàn trình trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực dược.
7. Thông
tin, truyền thông
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
tập huấn về các quy định pháp luật về Dược, chính sách khuyến khích phát triển
ngành Dược. Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của các cơ sở kinh doanh
dược về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dược, hoạt động
khoa học công nghệ và xu hướng hội nhập trong lĩnh vực dược.
- Vận động các nguồn lực nhằm
tăng cường truyền thông và nâng cao nhận thức của người hành nghề trong lĩnh vực
khám bệnh, chữa bệnh, dược và nhận thức của người bệnh trong việc sử dụng thuốc
an toàn, hiệu quả, rõ nguồn gốc và chất lượng.
- Truyền thông về chất lượng,
an toàn, hiệu quả và giá hợp lý của thuốc sản xuất trong nước, các thông tin về
nguồn gốc, tác dụng của dược liệu, nhất là các dược liệu đặc hữu của Việt Nam.
Tăng cường thông tin, quảng bá sản phẩm thuốc, dược liệu mang thương hiệu quốc
gia.
- Tăng cường thông tin, quảng
bá về tiềm năng phát triển của tỉnh liên quan tới các hoạt động về dược là cơ sở
thu hút đầu tư phát triển ngành dược, dược liệu tại tỉnh.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Huy động các nguồn vốn và sử dụng
hiệu quả các nguồn lực để triển khai thực hiện Chiến lược trên địa bàn tỉnh Sơn
La:
1. Nguồn ngân sách nhà nước cấp
(chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên) theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành.
2. Kinh phí lồng ghép trong các
Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án đầu tư công giai đoạn
2022 - 2030.
3. Kinh phí vận động, huy động
từ các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong, ngoài nước và kinh
phí hợp pháp khác.
4. Nguồn tài chính khác theo
quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị chức năng tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược đến các
ngành, các cấp, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, dự án đầu tư phát
triển ngành Dược.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển dụng nhân lực chuyên ngành Dược.
- Chỉ đạo các đơn vị trong
ngành y tế tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chiến
lược trong toàn tỉnh.
- Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc việc thực hiện kế hoạch; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết
quả triển khai thực hiện kế hoạch.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Trên cơ sở đề xuất của Sở Y tế
về nhu cầu nguồn lực đầu tư phát triển để triển khai các nội dung, nhiệm vụ thực
hiện kế hoạch, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có
liên quan nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền cân đối và bố trí nguồn
vốn đầu tư phát triển ngân sách địa phương để thực hiện các nội dung của kế hoạch
đảm bảo phù hợp, đúng quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các
chính sách, đề xuất sửa đổi chính sách nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho
phát triển công nghiệp dược và dược liệu trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính
Hàng năm căn cứ vào kế hoạch cụ
thể triển khai thực hiện Chiến lược, khả năng cân đối của ngân sách, phối hợp với
Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh bố trí nguồn vốn từ ngân sách tỉnh cho các cơ quan, đơn vị thực hiện
Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
Phối hợp với Sở Y tế cung cấp
tài liệu hướng dẫn hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về
các chính sách phát triển ngành Dược.
5. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
triển khai thực hiện quy hoạch các vùng nuôi trồng dược liệu, các dự án nuôi trồng
dược liệu trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Công Thương
Phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc xây dựng cơ chế hỗ trợ các doanh
nghiệp sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để sản xuất các sản phẩm dược phẩm
có chất lượng cao.
7. Sở Khoa học và Công nghệ
- Định hướng nghiên cứu hàng năm
tập trung vào việc nghiên cứu phát triển dược liệu trong tỉnh, bảo tồn nguồn
gen dược liệu đặc hữu, quý, có giá trị kinh tế cao, nghiên cứu chọn tạo giống mới
từ nguồn gen dược liệu trong tỉnh.
- Thẩm định hoặc cho ý kiến về
công nghệ các nhà máy, cơ sở chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với UBND các huyện, Sở
Y tế và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh tổng hợp đưa vào quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất danh mục các dự án xây dựng các nhà máy, khu công nghiệp dược,
các trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm dược phẩm, phát triển dược liệu phải thu hồi
đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định.
9. Trung tâm xúc tiến Đầu
tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La
Hỗ trợ các doanh nghiệp nâng
cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường thông qua các chương
trình khuyến công, xúc tiến thương mại của tỉnh, phối hợp tìm kiếm nhà đầu tư
có đủ năng lực thực hiện các dự án.
10. Các sở, ban ngành, các
cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan
Theo chức năng, nhiệm vụ, đơn vị
có trách nhiệm triển khai hoặc phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện Kế hoạch.
11. UBND các huyện, thành phố
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế
và các sở, ban, ngành liên quan trong triển khai thực hiện kế hoạch.
- Bố trí quỹ đất xây dựng các
nhà máy, khu công nghiệp dược và các dự án phát triển dược liệu.
12. Báo Sơn La; Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
rộng rãi chính sách phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến
năm 2045 trên địa bàn tỉnh.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp, các cơ quan truyền thông tích cực tham gia tuyên truyền, giám sát
việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này.
Trên đây là nội dung Kế hoạch
thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2030 và tầm
nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Sơn La. Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế;
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX, NQ.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Tráng Thị Xuân
|