ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 119/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 19 tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
XÉT NGHIỆM SARS-COV-2 ĐỂ GIÁM SÁT CHỦ ĐỘNG COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ ĐÀ NẴNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên thế
giới và tại các địa phương trên cả nước vẫn đang diễn biến
phức tạp; nhiều trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến nhiều
chuỗi lây nhiễm tại cộng đồng, tại các doanh nghiệp, khu
công nghiệp, cơ sở y tế,... Trong bối cảnh đó, tại thành
phố Đà Nẵng, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập và lây
lan, bùng phát luôn thường trực, đòi hỏi các cơ quan, đơn
vị, địa phương và mỗi cá nhân phải nêu cao tinh thần trách
nhiệm, tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống
dịch; tiếp tục thực hiện quyết liệt các chiến lược kiểm
soát, phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc xét
nghiệm để giám sát chủ động, phát hiện sớm, từ đó triển khai thần tốc các biện
pháp khoanh vùng, cách ly, dập dịch.
Căn cứ Thông báo số 137/TB-VPCP ngày
30/5/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại
cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch
COVID-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” ngày
29/5/2021; Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 08/6/2021 của Chính phủ về phiên họp
Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2021; Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21/9/2020
của Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2
trong giai đoạn dịch COVID-19; Kế hoạch 6716/KH-UBND ngày
12/10/2020 của UBND thành phố Đà Nẵng về xét nghiệm
SARS-CoV-2 phát hiện người nhiễm trên địa bàn thành phố trong giai đoạn dịch
COVID-19;
Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 2588/TTr-SYT ngày 17/6/2021, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Kế
hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 để giám sát chủ động COVID-19 trên địa bàn thành phố
Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay (sau đây viết tắt là Kế
hoạch), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU
CẦU
1. Mục đích
a) Giám sát chủ
động bằng xét nghiệm để kịp thời phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19 trong nhóm cộng đồng, khu vực có nguy cơ cao, nhóm yếu thế, tiềm ẩn khả năng trở
thành ổ dịch như trong cơ sở y tế, cơ sở lao động, sản xuất, kinh doanh, khu
công nghiệp... nhằm triển khai kịp thời các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế trên địa
bàn.
b) Đánh giá đúng
nguy cơ dịch COVID-19 trong cộng đồng, đánh giá mức độ các vùng an toàn để thực hiện mục tiêu “kép” vừa đảm
bảo công tác phòng, chống dịch, vừa tổ chức các hoạt động
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
2. Yêu cầu
a) Việc tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm
SARS-CoV-2 đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình, đúng quy định về phòng chống
dịch COVID-19.
b) Đảm bảo năng lực xét nghiệm
SARS-CoV-2 và nhu cầu về vật tư, sinh phẩm, hóa chất phục vụ công tác xét nghiệm.
c) Đảm bảo thời gian trả kết quả xét
nghiệm theo quy định.
d) Các cơ quan, đơn vị, địa phương
liên quan phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện kịp thời, đúng kế hoạch đề ra.
II. NỘI DUNG
1. Nguyên tắc thực
hiện
a) Các đối tượng thuộc diện phải lấy
mẫu xét nghiệm theo yêu cầu điều tra dịch tễ ca bệnh, truy vết, cách ly, điều
trị và kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục thực hiện theo các quy định
hiện hành của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y
tế và theo các văn bản của UBND thành phố Đà Nẵng, Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng.
b) Kế hoạch này quy định việc xét
nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng có nguy cơ cao nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng
đồng nhằm giám sát chủ động dịch bệnh COVID-19 tại thành phố Đà Nẵng. Do đó, việc xác định đối tượng, quy mô, tần suất, cách thức lấy mẫu
xét nghiệm phải đáp ứng được yêu cầu giám sát chủ động, phát hiện sớm ca bệnh
và phù hợp theo tình hình dịch bệnh; ưu tiên khu vực, đối tượng có nguy cơ lây
nhiễm cao như khu vực tập trung nhiều người, các nhóm đối
tượng tiếp xúc nhiều, di chuyển nhiều...
c) Căn cứ Kế hoạch xét nghiệm của
UBND thành phố phê duyệt, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện có trách nhiệm
tổng hợp, lập danh sách các đối tượng xét nghiệm trong phạm vi quản lý trên địa
bàn hoặc theo lĩnh vực, bố trí địa điểm, các nguồn lực tại điểm lấy mẫu phục vụ
việc tổ chức, quản lý buổi lấy mẫu; phối hợp với Sở Y tế tổ chức công tác xét
nghiệm SARS-CoV-2 đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ.
d) Công tác tổ chức lấy mẫu, vận chuyển,
xử lý, xét nghiệm được tổ chức khoa học, an toàn phòng, chống dịch; tối ưu hóa
công tác nhập và xử lý số liệu, trả kết quả xét nghiệm đảm bảo tính kịp thời.
2. Nhóm đối tượng
xét nghiệm và tần suất xét nghiệm
a) Các đối tượng không có hoặc không
khai thác được yếu tố dịch tễ, triệu chứng lâm sàng được
đưa vào các cơ sở, đơn vị tập trung dài ngày như trại giam, tạm giam, cơ sở xã
hội Bầu Bàng, trung tâm bảo trợ xã hội, trung tâm điều dưỡng
tâm thần ...: Xét nghiệm trong vòng 24 - 72 giờ trước khi đưa vào các cơ sở,
đơn vị tập trung.
Trường hợp các cơ quan yêu cầu phải
có kết quả xét nghiệm âm tính khi đến làm việc (ví dụ: cơ quan tiến hành tố
tụng, cơ quan làm với cán bộ, chiến sĩ, can phạm nhân tại trại tạm giam, trại giam,...), thì cơ quan quản lý
người làm việc liên hệ với Sở Y tế, cơ quan thực hiện xét nghiệm để thống nhất
kế hoạch tổ chức thực hiện.
b) Xét nghiệm định kỳ 07 ngày/lần
theo hướng dẫn tại Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ Y tế đối với:
- 20% người lao động tại cơ sở lao động,
sản xuất, kinh doanh, nhà máy, phân xưởng, khu chế xuất,
khu công nghiệp.. .(cơ sở sản xuất kinh doanh), kể cả tổ trưởng tổ sản xuất, quản
đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, người vận chuyển, giao nhận hàng...
- Toàn bộ người lao động tham gia
cung cấp các dịch vụ cho cơ sở sản xuất kinh doanh như: cung cấp suất ăn, lương
thực, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vận chuyển, đưa đón chuyên
gia, NLĐ, ngân hàng, điện lực, thu gom và xử lý rác thải, hậu cần, sửa chữa, bảo
dưỡng cấp thoát nước....
c) Để phục vụ mục đích xét nghiệm
SARS-CoV-2 để giám sát chủ động COVID-19 trong tình hình hiện nay, thực hiện xét
nghiệm định kỳ 01 tháng/lần, với tỷ lệ 10-20% và đại diện trên từng nhóm đối tượng
trực tiếp cung ứng dịch vụ, tiếp xúc khách hàng đối với các lĩnh vực sau:
- Cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch:
Ban quản lý, lễ tân, nhân viên phục vụ, chủ cơ sở.
- Các trung tâm thương mại, siêu thị,
cửa hàng tiện lợi: Người quản lý, nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ, nhân
viên bán hàng, bảo vệ, giữ xe.
- Các chợ đầu mối, chợ dân sinh: Người
quản lý, tiểu thương, bảo vệ, giữ xe, bốc vác.
- Các cơ sở nhà hàng, quán ăn, cơ sở
kinh doanh dịch vụ ăn, uống: Chủ cơ sở, người quản lý, người lao động, người chế
biến, nhân viên, người phục vụ.
- Các đơn vị vận tải: Lái xe, nhân
viên phục vụ trên xe của đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô (xe tuyến cố định,
xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe tải hàng hóa); dịch vụ vận chuyển bằng ô
tô, xe máy qua ứng dụng công nghệ, shipper; Ban quản lý, nhân viên, bán vé, bảo
vệ, xe ôm tại bến xe, ga tàu, bến cảng, sân bay.
- Các cơ sở kinh doanh dịch vụ
karaoke, massage, vũ trường, bar, pub, spa, dịch vụ cắt tóc, làm đẹp, thẩm mỹ...:
Chủ cơ sở, người quản lý, người lao động, nhân viên, người phục vụ
- Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ,
thương mại; các lĩnh vực có tính chất tiếp xúc nhiều: tài chính, ngân hàng, điện
tử, điện máy, văn phòng phẩm, tạp hóa ...: Chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên
- Một số câu lạc bộ thể dục, thể
thao, trung tâm huấn luyện thể thao: Bảo vệ, giữ xe, huấn luyện viên, vận động
viên, người phục vụ.
- Các cơ sở giáo dục mầm non, mẫu
giáo, nhà trẻ: Người quản lý, nhân viên phục vụ, người nuôi dạy trẻ, người cung
cấp dịch vụ (vận chuyển, thực phẩm, trang thiết bị, vật tư,...) cho cơ sở giáo
dục mầm non, mẫu giáo, nhà trẻ.
- Phóng viên các cơ quan thông tin,
báo chí, đài truyền hình.
- Công nhân, người lao động thực hiện
công tác thu gom, vận chuyển, xử lý ... có tiếp xúc với rác thải y tế có nguy
cơ lây nhiễm COVID-19.
- Ngư dân, thương nhân, người lao động
tại cảng cá, chợ đầu mối thủy sản, các cơ sở giết mổ.
d) Các cơ sở y tế, nhà thuốc
- Các bệnh viện, trạm y tế: Xét nghiệm
ngẫu nhiên, định kỳ 01 tháng/lần, với tỷ lệ 10-30% đối với người đến khám bệnh
ngoại trú; bệnh nhân và người chăm sóc bệnh điều trị nội trú, người cung ứng dịch
vụ tại bệnh viện như giữ xe, căng tin, vệ sinh...
- Các phòng khám đa khoa, phòng khám
chuyên khoa, cơ sở xét nghiệm tư nhân: Xét nghiệm ngẫu nhiên 10-20% phòng khám,
cơ sở trên địa bàn, định kỳ 01 tháng/lần, tỷ lệ ít nhất 20%-30% người làm việc
tại các cơ sở (chủ cơ sở, người quản lý, nhân viên).
- Các cơ sở bán lẻ thuốc: Xét nghiệm
ngẫu nhiên 10-20% cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, định kỳ 01 tháng/lần, tỷ lệ
20- 30% người làm việc tại cơ sở bán lẻ thuốc (chủ cơ sở, người quản lý, nhân
viên).
đ) Công chức, viên chức, người lao động
đi công tác ngoại tỉnh tại các tỉnh, thành phố có ca nhiễm cộng đồng nhưng không thuộc khu vực phải áp dụng cách ly tập trung, cách ly tại nhà
theo Công văn số 3244/UBND-SYT ngày 27/5/2021, Công văn số 3371/UBND-SYT ngày
03/6/2021 của UBND thành phố Đà Nẵng: Xét nghiệm ngẫu
nhiên 10 - 20% trong vòng 3-7 ngày sau khi về rời địa phương công tác về thành
phố.
e) Các đơn vị, địa điểm tập trung nhiều
người, thông khí kém, có nguy cơ lây nhiễm cao nếu xuất hiện ca bệnh như Trung
tâm Hành chính, bộ phận tiếp dân, bộ phận một cửa của các quận, huyện, xã, phường,
viên chức, công chức, cán bộ, người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệm thuộc
các sở, ban, ngành...: Xét nghiệm ngẫu nhiên định kỳ 01 tháng/lần với tỷ lệ 10
- 20% đại diện người làm việc thường xuyên.
g) Trước mắt, tháng 6/2021 (tháng đầu
tiên thực hiện Kế hoạch), thực hiện xét nghiệm ít nhất 20% đối với từng nhóm đối
tượng. Thời gian tiếp theo (các tháng tiếp theo), căn cứ diễn biến dịch bệnh tại
thành phố Đà Nẵng và trên cả nước, có thể điều chỉnh tỷ lệ
xét nghiệm của các nhóm đối tượng cho phù hợp với tình hình
thực tế.
2.3. Đối với các đối tượng khác: Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố làm đầu mối tiếp
nhận và tham mưu về chuyên môn và cơ sở pháp lý để có cơ sở
trình UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố xem xét,
quyết định.
Việc lựa chọn đối tượng cần xét nghiệm,
phương pháp, kỹ thuật và sinh phẩm xét nghiệm căn cứ vào các yếu tố dịch tễ và
lâm sàng; cần xem xét đánh giá tính khả thi trước khi thực hiện xét nghiệm cho
các đối tượng có ưu tiên thấp hơn.
3. Thời gian thực
hiện
Từ tháng 6 năm 2021 cho đến khi có kế
hoạch hoặc thông báo mới.
4. Kỹ thuật xét
nghiệm
a) Xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR,
trộn mẫu để xét nghiệm phù hợp đối với các nhóm đối tượng. Tùy điều kiện có thể
xem xét xét nghiệm test nhanh kháng nguyên, xét nghiệm huyết thanh học phát hiện
kháng thể để điều tra, đánh giá, theo dõi hiệu quả của các biện pháp điều trị,
các biện pháp phòng chống dịch đã thực hiện, đánh giá tình hình dịch tễ, miễn dịch
cộng đồng.
b) Sinh phẩm xét nghiệm: Sử dụng sinh
phẩm xét nghiệm đã được Bộ Y tế cho phép hoặc Tổ chức Y tế thế giới hoặc CDC
Hoa Kỳ thẩm định và khuyến cáo.
5. Đơn vị thực hiện
lấy mẫu và xét nghiệm: Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị
trực thuộc thực hiện, trong đó:
- Đơn vị thực hiện lấy mẫu: các Trung
tâm y tế quận, huyện phối hợp lấy mẫu xét nghiêm cho các nhóm đối tượng thuộc địa
bàn quản lý; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu cho một số cơ quan, đơn vị, tổ
chức theo phân công. Trong trường hợp vượt quá năng lực, đề nghị báo cáo Sở Y tế
để giải quyết.
- Đơn vị thực hiện xét nghiệm: các cơ
sở y tế trên địa bàn thành phố đã được Bộ Y tế, Sở Y tế cấp phép đủ năng lực thực
hiện xét nghiệm SARS-CoV-2. Căn cứ tình huống, diễn biến của dịch bệnh và năng
lực xét nghiệm của các cơ sở y tế, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
làm đầu mối tiếp nhận, thông báo điều phối nhận mẫu và làm xét nghiệm cũng như
cung ứng vật tư liên quan lấy mẫu cho các đơn vị tham gia xét nghiệm.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được
bố trí từ nguồn ngân sách địa phương, nguồn thu của các đối tượng và các nguồn
tài chính hợp pháp khác theo quy định.
2. Đối với các đối tượng không được
miễn phí xét nghiệm theo quy định sẽ tự chi trả chi phí
xét nghiệm cho các cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ xét nghiệm quy định hiện
hành (hiện nay theo quy định tại Công văn số 3534/UBND-STC ngày 09/6/2021 của
UBND thành phố). Trường hợp có chủ trương miễn hoặc hỗ trợ một phần chi phí xét
nghiệm của cơ quan có thẩm quyền, các cơ sở y tế thực hiện hoàn trả kinh phí đã thu cho các đối tượng đối với phần kinh phí được hỗ trợ
theo quy định.
3. Các quy định về kinh phí tại Kế hoạch
này được áp dụng kể từ ngày ban hành Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện
a) Phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật và các đơn vị lấy mẫu:
- Thống nhất phương án, kế hoạch lấy
mẫu và tham gia tổ chức, giám sát thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm.
- Tổng hợp và thu hộ chi phí xét nghiệm
của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp, cơ sở lao động, sản xuất, kinh
doanh trong phạm vi quản lý và gửi về cho đơn vị y tế thực hiện lấy mẫu, xét
nghiệm.
- Tổng hợp kết quả thực hiện công tác
xét nghiệm của các đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo Kế hoạch này gửi về Sở Y tế
để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo thành phố.
b) Yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh
doanh thuộc phạm vi quản lý thực hiện các nội dung:
- Chủ động xây dựng kế hoạch xét nghiệm,
rà soát, chọn ngẫu nhiên, đại diện theo tỷ lệ quy định, lập danh sách đối tượng
xét nghiệm, chủ động liên hệ với đơn vị đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định
COVID-19 theo công bố của Bộ Y tế để tổ chức xét nghiệm theo tiến độ, tần suất
quy định tại Kế hoạch này. Lưu ý phải thực hiện xét nghiệm cho các nhóm đối tượng
tại cơ sở sản xuất kinh doanh bằng kỹ thuật RT-PCR.
- Báo cáo định kỳ kết quả triển khai
các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này về cơ quan chủ quản để tổng hợp gửi Sở
Y tế.
2. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện
Kế hoạch này bảo đảm hiệu quả và tiến độ đề ra. Tùy theo tình hình dịch bệnh và
nguy cơ lây nhiễm tại các đơn vị, bộ phận y tế để có biện pháp chỉ đạo cụ thể,
phù hợp, hiệu quả đối với việc việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 trong các cơ
sở y tế theo điểm d, khoản 2, mục II Kế hoạch này.
b) Chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực
hiện tốt các nhiệm vụ được giao; tăng công suất, đảm bảo chất lượng lấy mẫu xét
nghiệm và tổ chức xét nghiệm.
c) Căn cứ tình hình dịch bệnh để chủ động đề xuất, mua sắm vật tư, hóa chất phục vụ công
tác xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố đảm bảo hiệu quả, kịp thời,
tránh lãng phí.
d) Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật:
- Lập dự trù sinh phẩm, vật tư tiêu
hao, trang phục bảo hộ để thực hiện xét nghiệm theo Kế hoạch này. Tiếp nhận,
phân bổ kịp thời hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị, trang phục bảo hộ
để xét nghiệm SARS-CoV-2 từ các nguồn cho Trung tâm Y tế các quận, huyện.
- Phối hợp với các đơn vị lấy mẫu,
đơn vị có đủ năng lực xét nghiệm để tiếp nhận mẫu, điều phối mẫu xét nghiệm
sàng lọc SARS-CoV-2, thực hiện xét nghiệm và trả lời kết quả xét nghiệm trong
vòng 24 giờ.
- Làm đầu mối tổng hợp kế hoạch, tiến
độ, kết quả xét nghiệm, kinh phí thực hiện xét nghiệm của các cơ quan, đơn vị,
địa phương liên quan đối với các đơn vị trong phạm vi quản lý sau mỗi đợt thực
hiện xét nghiệm để báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố
theo định kỳ (báo cáo ngày, báo cáo tuần, báo cáo tháng hoặc theo đợt xét nghiệm).
đ) Trên cơ sở rà soát đối tượng xét
nghiệm, phương án tổ chức lấy mẫu của các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý đối
tượng, lĩnh vực theo phân cấp quản lý chỉ đạo Trung tâm Y tế các quận, huyện gửi
kế hoạch lấy mẫu về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế 03 ngày trước khi triển
khai lấy mẫu xét nghiệm để chuẩn bị các điều kiện và tổ chức triển khai đạt kết
quả; đồng thời, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố những
trường hợp không thuộc đối tượng xét nghiệm quy định tại Kế hoạch này.
e) Chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa
phương có liên quan để xác định cụ thể đối tượng được sử dụng
miễn phí xét nghiệm và đối tượng không được miễn phí xét nghiệm theo quy định
báo cáo UBND thành phố.
g) Hướng dẫn các cơ sở y tế (Trung
tâm Kiểm soát bệnh tật,...) thực hiện thu dịch vụ xét nghiệm
theo mức giá quy định tại Công văn số 3534/UBND-STC ngày 09/6/2021 của UBND
thành phố. Trường hợp Sở Y tế đã sử dụng dự toán ngân sách năm 2021 của đơn vị
phân bổ cho cơ sở y tế trực thuộc để triển khai công tác xét nghiệm theo chủ
trương, kế hoạch của UBND thành phố thì chỉ đạo cơ sở y tế
thực hiện thu và hoàn trả kinh phí cho Sở Y tế.
h) Tổng hợp kinh phí thực hiện Kế hoạch
này trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương sau mỗi đợt thực hiện
xét nghiệm, gửi Sở Tài chính kiểm tra, báo cáo UBND thành phố quyết định theo
quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn có liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm thanh quyết toán theo quy định của pháp luật
hiện hành.
3. Ban Quản lý
Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp
a) Tổng hợp, lập danh sách các doanh
nghiệp, số lượng lao động của từng doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu
công nghệ cao để sắp xếp thời gian và số lượng mẫu phù hợp với năng lực lấy mẫu
và công suất xét nghiệm của các đơn vị xét nghiệm, thứ tự ưu tiên theo đúng chỉ
đạo của thành phố.
b) Chỉ đạo các công ty, doanh nghiệp
thuộc các khu công nghiệp, khu công nghệ cao trên địa bàn thành phố lập danh
sách, tổ chức thực hiện sắp xếp công
nhân, người lao động thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giãn cách, đúng thứ
tự lấy mẫu xét nghiệm (tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng chống dịch).
c) Phối hợp với Sở Y tế giám sát quá
hình tổ chức lấy mẫu tại các doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp, khu công
nghệ cao.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc phát sinh
trong quá trình thực hiện.
4. Sở Tài chính
a) Trên cơ sở thông tin tổng hợp của
Sở Y tế kinh phí thực hiện sau mỗi đợt xét nghiệm, Sở Tài
chính kiểm tra, tổng hợp báo cáo UBND thành phố quyết định theo quy định của Luật
NSNN và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
b) Chủ trì, phối
hợp với Sở Y tế và các đơn vị, địa phương có liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền
quyết định về hỗ trợ chi phí xét nghiệm từ nguồn ngân sách thành phố đối với
các đối tượng không được miễn phí xét nghiệm theo quy định (nếu có).
5. UBND các quận,
huyện
a) Căn cứ Kế hoạch này, UBND các quận,
huyện triển khai xây dựng Kế hoạch chi tiết thực hiện tại địa phương: Dựa vào
đánh giá dịch tễ của cơ quan chuyên môn, chủ động đề xuất số lượng mẫu cần xét
nghiệm trên cơ sở đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch và tiết kiệm nguồn lực; rà
soát lập danh sách các đối tượng lấy mẫu xét nghiệm theo từng nhóm đối tượng gửi
về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo thành phố và Sở
Y tế.
b) Chỉ đạo các hội, đoàn thể, đơn vị
liên quan, phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai chi tiết
Kế hoạch này tại địa phương.
c) Trước khi thực hiện lấy mẫu xét
nghiệm, phải có kế hoạch phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị liên quan; lập
danh sách đối tượng cần lấy mẫu đúng, đầy đủ thông tin, sắp xếp lấy mẫu theo
khoảng thời gian để đảm bảo việc giãn cách phòng chống dịch.
d) Bố trí địa điểm lấy mẫu tập trung
phù hợp với số lượng mẫu cần lấy và cử các lực lượng chức năng giữ gìn an ninh
trật tự, an toàn phòng chống dịch.
đ) Hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh
doanh ngoài các khu công nghiệp trên địa bàn tổ chức xét nghiệm cho công nhân
và người lao động.
e) Chỉ đạo UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống
dịch COVID-19 xã, phường chủ động phối hợp, lập danh sách
chi tiết những người cần lấy mẫu (cả trong doanh nghiệp và khu dân cư trên địa bàn quản lý), cử cán bộ tham gia trực tiếp điều hành, sắp xếp, hướng
dẫn các đối tượng lấy mẫu theo đúng trình tự. Nơi nào để xảy
ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn phòng chống dịch lãnh đạo địa phương đó hoàn
toàn chịu trách nhiệm.
g) Chủ động huy động các giáo viên
tin học, hoặc người tình nguyện có khả năng về công nghệ thông tin trên địa bàn
để phục vụ công tác nhập liệu, số hóa thông tin lấy mẫu và xét nghiệm. Bố trí
theo nguyên tắc: mỗi bàn lấy mẫu phải có 1 người, 1 máy tính xách tay để
nhập liệu. UBND các quận, huyện có trách nhiệm
cung cấp các trang thiết bị và điều kiện cần thiết để đảm
bảo yêu cầu nhiệm vụ và an toàn cho các tình nguyện viên này trong quá trình
tham gia trợ giúp phòng, chống dịch COVID-19.
h) Chủ động cân đối từ nguồn ngân
sách địa phương để thực hiện Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch Xét nghiệm
SARS-CoV-2 để giám sát chủ động dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay, yêu cầu Sở Y tế, Sở
Tài chính, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Kế
hoạch có thể được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tế và diễn
biến của dịch bệnh./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy
(để b/cáo);
- TT HĐND (để b/cáo);
- CT và các PCT UBND TP;
- Các sở, ban, ngành (để thực hiện);
- Các cơ quan thành viên BCĐ (để thực hiện);
- UBND các quận, huyện (để thực hiện);
- CVP và PCVP UBND Tp;
- Lưu: VT, SYT, P.KGVX.
|
CHỦ TỊCH
Lê Trung Chinh
|