ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
27/2023/QĐ-UBND
|
Gia Lai, ngày 24
tháng 06 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH BẢO ĐẢM YÊU CẦU PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI ĐỐI
VỚI VIỆC QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, SỬ DỤNG CÁC KHU KHAI THÁC KHOÁNG SẢN, KHAI THÁC TÀI
NGUYÊN THIÊN NHIÊN KHÁC, ĐÔ THỊ, DU LỊCH, CÔNG NGHIỆP, DI TÍCH LỊCH SỬ; ĐIỂM DU
LỊCH; ĐIỂM DÂN CƯ NÔNG THÔN VÀ CÔNG TRÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm
2020;
Căn cứ Luật Phòng, chống
thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17 tháng 6 năm
2020;
Căn cứ Nghị định số
66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều;
Căn cứ Thông tư số 13/2021/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng
10 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy
định bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng
các khu khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du
lịch, công nghiệp, di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn; công
trình phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và hạ tầng kỹ
thuật khác;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định bảo đảm yêu
cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai
thác khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du lịch, công
nghiệp, di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn và công trình trên
địa bàn tỉnh Gia Lai.
Điều 2. Điều
khoản thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực từ
ngày 05 tháng 07 năm 2023.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (b/c);
- Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai (b/c);
- Vụ Pháp chế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Chánh Văn phòng, các Phó chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Công báo tỉnh;
- Trung tâm Tin học – Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh Gia Lai;
- Lưu: VT, KTTH, NL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Mah Tiệp
|
QUY ĐỊNH
BẢO ĐẢM YÊU CẦU PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI ĐỐI VỚI VIỆC QUẢN LÝ,
VẬN HÀNH, SỬ DỤNG CÁC KHU KHAI THÁC KHOÁNG SẢN, KHAI THÁC TÀI NGUYÊN THIÊN
NHIÊN KHÁC, ĐÔ THỊ, DU LỊCH, CÔNG NGHIỆP, DI TÍCH LỊCH SỬ; ĐIỂM DU LỊCH; ĐIỂM
DÂN CƯ NÔNG THÔN VÀ CÔNG TRÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
(Kèm theo Quyết định số 27/2023/QĐ-UBND ngày 24 tháng 06 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Gia Lai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định cụ thể về
các nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận
hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên
khác, đô thị, du lịch, công nghiệp, di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư
nông thôn; công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông
và công trình hạ tầng kỹ thuật khác trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Cơ quan, tổ chức, cá nhân trên
địa bàn tỉnh Gia Lai có các hoạt động liên quan đến công tác bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác
khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du lịch, công nghiệp,
di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn; công trình phòng, chống
thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và công trình hạ tầng kỹ thuật
khác.
Chương II
QUY ĐỊNH BẢO ĐẢM YÊU CẦU
PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI ĐỐI VỚI VIỆC QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, SỬ DỤNG CÁC KHU KHAI
THÁC KHOÁNG SẢN, KHAI THÁC TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN KHÁC, ĐÔ THỊ, DU LỊCH, CÔNG
NGHIỆP, DI TÍCH LỊCH SỬ; ĐIỂM DÂN CƯ NÔNG THÔN; CÔNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG THIÊN
TAI, GIAO THÔNG, ĐIỆN LỰC, VIỄN THÔNG VÀ CÔNG TRÌNH HẠ TẦNG KỸ THUẬT KHÁC
Điều 3. Nội
dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng
các khu khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du
lịch, công nghiệp, di tích lịch sử; điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn
1. Nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác
khoáng sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên khác:
a) Thực hiện các quy định tại
Điều 5 Thông tư số 13/2021/TT- BNNPTNT ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định bảo đảm yêu cầu phòng, chống
thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng các khu khai thác khoáng sản, khai
thác tài nguyên thiên nhiên khác, đô thị, du lịch, công nghiệp, di tích lịch sử;
điểm du lịch; điểm dân cư nông thôn; công trình phòng, chống thiên tai, giao
thông, điện lực, viễn thông và hạ tầng kỹ thuật khác.
b) Xây dựng phương án giằng néo
kèo cột, che chắn và chống tốc mái cho nhà xưởng, nhà làm việc, nhà ở cho công
nhân nội trú (nếu có), kho tàng, đặc biệt là các kho chứa thành phẩm, bán thành
phẩm; khơi thông cống rãnh thoát nước nội bộ tránh xảy ra ngập cục bộ; duy trì
sự làm việc bình thường của các máy phát điện dự phòng để chủ động cung cấp điện
trong các tình huống bất khả kháng do thiên tai gây ra.
c) Khai thác theo đúng nội dung
hồ sơ thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt; đúng ranh giới, diện tích, độ
sâu quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản được cơ quan có thẩm quyền cấp
phép.
d) Thực hiện việc rào, chắn
xung quanh khu vực đã tác động khai thác, phía trên các vách moong hiện hữu (đặc
biệt là khu vực đã tạo thành hố chứa nước); cắm biển báo nguy hiểm tại khu vực
moong khai thác, bãi thải, hồ chứa nước; bố trí lực lượng bảo vệ thường xuyên
kiểm tra không để người dân, gia súc vào khu vực mỏ đặc biệt nghiêm cấm việc tắm,
bơi lội tại hố chứa nước, đi lại trên vách, bờ moong.
đ) Thường xuyên kiểm soát khu vực
khai thác khoáng sản và các khu vực khác có liên quan; trường hợp có dấu hiệu
không bảo đảm an toàn, sạt, trượt, lở đất, đá phải dừng ngay hoạt động khai
thác, chế biến, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo ngay cho
cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
2. Nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng khu công nghiệp:
a) Thực hiện các quy định tại
Điều 5 Thông tư số 13/2021/TT- BNNPTNT.
b) Tiến hành các biện pháp gia
cố, giằng chống bảo đảm an toàn trước mùa mưa bão (đặc biệt hệ thống mái tôn,
vách tôn, trần nhựa, cửa kính, thiết bị máy móc).
c) Tháo dỡ các thiết bị, bộ phận
không bảo đảm an toàn khi có mưa bão.
3. Nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng điểm dân cư nông thôn:
a) Thực hiện các quy định tại
Điều 5 Thông tư số 13/2021/TT- BNNPTNT.
b) Thông báo và yêu cầu người
dân, chủ sở hữu thực hiện gia cố, giằng chống bảo đảm an toàn nhà ở trước mùa
mưa bão.
c) Thực hiện việc đánh giá, cảnh
báo cho người dân đang sinh sống và làm việc trong các công trình xây dựng tại
các khu vực có nguy cơ sạt lở đất (như: Các sườn dốc, bờ sông, bờ suối), khu vực
thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét.
d) Cung cấp điện thường xuyên đảm
bảo an toàn, cung cấp nước sạch cho người dân tại các vùng bị xảy ra ngập úng.
đ) Thực hiện việc nạo vét kênh
mương, cửa lấy nước, đào ao trữ nước, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến;
chuẩn bị, bố trí phương tiện vận chuyển nước sạch để kịp thời cấp nước sinh hoạt
cho người dân trong các điểm dân cư nông thôn tại các vùng thiếu nước nghiêm trọng
khi hạn hán xảy ra.
4. Nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng khu di tích lịch sử; điểm
du lịch, khu du lịch:
a) Thực hiện các quy định tại
Điều 5 Thông tư số 13/2021/TT- BNNPTNT.
b) Theo dõi chặt chẽ diễn biến
tình hình thời tiết để chủ động phòng tránh, hướng dẫn cần thiết, bảo đảm tuyệt
đối an toàn cho người lao động cũng như khách du lịch vào tham quan, đồng thời
chủ động ngừng phục vụ khách du lịch trước, trong thời gian xảy ra mưa to, lũ, ảnh
hưởng bão.
c) Đối với các khu di tích lịch
sử; điểm du lịch, khu du lịch tại các vùng trũng thấp, ven sông phải chuẩn bị sẵn
sàng và triển khai kịp thời phương án sơ tán, di dời, bảo đảm an toàn tuyệt đối
cho du khách và tài sản khi có gió mạnh, mưa lớn hoặc ngập lụt,...
5. Nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng khu đô thị:
a) Thực hiện các quy định tại
Điều 5 Thông tư số 13/2021/TT- BNNPTNT.
b) Thông báo và yêu cầu người
dân, chủ sở hữu thực hiện kiểm tra, gia cố, giằng chống bảo đảm an toàn nhà ở
trước mùa mưa bão.
c) Xây dựng phương án bảo đảm
tiêu thoát nước đô thị, chống ngập úng; thường xuyên rà soát, kiểm tra hệ thống
tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm bảo đảm việc chống ngập úng khi có mưa,
lũ.
d) Cắt tỉa cây xanh đô thị bảo
đảm an toàn cho người dân trong mùa mưa bão; bảo đảm an toàn điện, cung cấp nước
sạch cho người dân tại các vùng bị ngập úng.
đ) Chuẩn bị, bố trí phương tiện
vận chuyển nước sạch để kịp thời cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các điểm
dân cư đô thị tại các điểm thiếu nước nghiêm trọng khi hạn hán xảy ra.
Điều 4. Nội
dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng
công trình phòng, chống thiên tai, giao thông, điện lực, viễn thông và công
trình hạ tầng kỹ thuật khác
1. Thực hiện các quy định
chung, quy định cụ thể và quy chuẩn kỹ thuật chuyên ngành liên quan đến nội
dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai đối với việc quản lý, vận hành, sử
dụng công trình theo quy định của pháp luật về phòng, chống thiên tai.
2. Xây dựng phương án bảo đảm
an toàn đối với công trình đang thi công xây dựng; lập và thực hiện biện pháp bảo
đảm an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận, đặc biệt
công tác bảo đảm an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị
làm việc trên cao trong mùa mưa lũ.
3. Đo đạc, quan trắc, theo dõi,
giám sát an toàn công trình, khu vực chịu tác động khi vận hành công trình và
thiên tai ảnh hưởng đến an toàn công trình:
a) Thực hiện thường xuyên việc
đo đạc, quan trắc, theo dõi, giám sát công trình, vận hành công trình và khu vực
chịu tác động do vận hành công trình, chú trọng các khu vực trọng điểm xung yếu
của công trình, hạng mục công trình, khu vực có nguy cơ cao gia tăng rủi ro
thiên tai khi vận hành công trình theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
và quy định của pháp luật có liên quan.
b) Thực hiện đo đạc, quan trắc,
theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến thiên tai ảnh hưởng trực tiếp đến an
toàn công trình, hạng mục công trình theo quy định.
4. Thực hiện duy tu bảo dưỡng
công trình, hạng mục công trình theo quy định về quản lý chất lượng và bảo trì
công trình xây dựng, quy định của pháp luật khác có liên quan.
5. Kiểm tra biện pháp đảm bảo
an toàn cho các công trình, đặc biệt đối với các công trình đặt tại các vị trí
xung yếu như: Ven sông, khu vực thường xuyên chịu tác động của mưa, lũ, khu vực
có nguy cơ sạt lở đất, khu vực đông dân cư:
a) Kiểm tra, đánh giá thường
xuyên và định kỳ về hiện trạng an toàn công trình, hạng mục công trình để nắm bắt
kịp thời hiện trạng công trình.
b) Ngay sau khi có cảnh báo
thiên tai phải kiểm tra, đánh giá hiện trạng an toàn công trình; thực hiện các
biện pháp chủ động phòng chống, xử lý kịp thời các hư hỏng để bảo đảm an toàn
công trình, hạng mục công trình trước thiên tai.
c) Kết thúc đợt thiên tai phải
thực hiện kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình, hạng mục công trình nhằm
phát hiện các hư hỏng (nếu có); đề xuất biện pháp và kế hoạch sửa chữa, khắc phục.
6. Sửa chữa, xử lý sự cố ảnh hưởng
đến an toàn phòng, chống thiên tai đối với công trình hoặc hạng mục công trình:
a) Tổ chức sửa chữa hư hỏng và
xử lý kịp thời sự cố công trình, hạng mục công trình bảo đảm chất lượng, ứng
phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.
b) Xử lý, ngăn chặn kịp thời
các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến an toàn công trình, hạng mục công trình hoặc
làm gia tăng nguy cơ rủi ro thiên tai.
c) Chủ động chuẩn bị lực lượng,
vật tư, phương tiện, thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm 04 tại chỗ; lựa chọn
phương án, biện pháp và tổ chức thực hiện ứng phó phù hợp với diễn biến thiên
tai và điều kiện thực tế của địa phương.
d) Tổng hợp, báo cáo kịp thời,
chính xác tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra đối với công trình.
đ) Trường hợp hư hỏng, sự cố và
các tình huống ảnh hưởng đến an toàn công trình, hạng mục công trình vượt quá
khả năng phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân cấp trực tiếp quản lý hoặc cơ
quan quản lý cấp trên để được hỗ trợ.
7. Tổ chức xây dựng, rà soát,
điều chỉnh, bổ sung hằng năm phương án ứng phó thiên tai theo quy định của Luật
Phòng, chống thiên tai và các quy định khác có liên quan.
8. Xây dựng, phê duyệt quy
trình vận hành công trình (đối với công trình phải xây dựng quy trình vận hành
theo quy định của pháp luật về quản lý công trình):
a) Tổ chức xây dựng, phê duyệt
quy trình vận hành theo quy định của pháp luật về quản lý công trình.
b) Khi vận hành công trình phải
thực hiện thông tin, cảnh báo đến cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan và
chính quyền địa phương nơi chịu tác động của quá trình vận hành, nhất là trong
tình huống thiên tai đang diễn ra tại khu vực công trình và vùng bị tác động của
quá trình vận hành.
c) Quá trình thực hiện vận hành
phải được ghi chép đầy đủ vào nhật ký vận hành công trình và được kiểm tra,
giám sát.
9. Tổ chức lập và lưu trữ hồ sơ
về quản lý công trình, cơ sở dữ liệu về thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng
công trình:
a) Hồ sơ quản lý công trình phải
được lưu trữ bao gồm tài liệu thiết kế công trình; tài liệu sửa chữa lớn, nâng
cấp công trình; tài liệu về kiểm định, bảo trì, duy tu bảo dưỡng công trình;
các biên bản, báo cáo kiểm tra mức độ an toàn phòng, chống thiên tai; phương án
ứng phó thiên tai; quy trình vận hành công trình và các tài liệu khác liên quan
đến an toàn về phòng, chống thiên tai (đối với công trình phải xây dựng quy
trình vận hành theo quy định của pháp luật về quản lý công trình).
b) Thông tin, dữ liệu về thiên
tai ảnh hưởng đến công trình phải được cập nhật thường xuyên bao gồm thiên tai ảnh
hưởng trực tiếp đến an toàn công trình và thiệt hại do thiên tai gây ra đối với
công trình.
c) Hồ sơ quản lý công trình,
thông tin, dữ liệu về thiên tai phải được lưu trữ có hệ thống tại tổ chức, cá
nhân trực tiếp quản lý, vận hành và sử dụng công trình.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 5. Tổ
chức thực hiện
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị khác triển khai, hướng dẫn,
đôn đốc, tổ chức kiểm tra việc thực hiện Quy định này và các quy định của Luật
Phòng chống thiên tai; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống
thiên tai và Luật Đê điều; Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 7 năm 2021
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống
thiên tai và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống thiên tai
và Luật Đê điều; Thông tư số 13/2021/TT-BNNPTNT ; các văn bản quy phạm pháp luật
khác có liên quan.
Điều 6. Điều
khoản thi hành
1. Trường hợp văn bản quy phạm
pháp luật được viện dẫn tại Quy định này được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc
thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật mới thì áp dụng quy định tại văn bản
quy phạm pháp luật mới.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc, các cơ quan, địa phương, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải
quyết./.