ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 246/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
20 tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH KẾ HOẠCH BẢO VỆ RỪNG VÀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2021
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Lâm nghiệp ngày
15/11/2017;
Căn cứ Nghị định số
35/2003/NĐ-CP ngày 04/4/2003 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 46/2012/NĐ-CP ngày 22/5/2012 sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 04/4/2003;
Căn cứ Nghị định số
156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Lâm nghiệp;
Căn cứ Thông tư
25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng;
Theo đề nghị của Sở Nông
nghiệp và PTNT tại Tờ trình số 10/TTr-SNN ngày 15/01/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Bảo vệ rừng
và Phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2021.
Điều 2.
Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức triển
khai thực hiện.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Công
an tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CT UBND tỉnh;
- PCT UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh;
- PVP NN;
- Lưu: VT, K13 (14b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
KẾ HOẠCH
BẢO VỆ RỪNG VÀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH ĐỊNH NĂM 2021
(Bàn hành kèm theo Quyết định số 246/QĐ-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
Thực hiện Luật Lâm nghiệp ngày
15/11/2017, Nghị định số 156/2018/NĐ- CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ Quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày
08/8/2017 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW
của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 30/3/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa
cháy rừng; Công điện số 776/CĐ-TTg ngày 29/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Thông tư
25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng; Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 19/12/2017
của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định về việc tăng cường các biện pháp cấp bách bảo
vệ rừng trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 14/3/2019 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng
trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác bảo vệ rừng và phòng
cháy, chữa cháy rừng (BVR-PCCCR) trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2021 gồm những
nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục
đích
a) Quản lý bảo vệ và phát triển
rừng bền vững diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng hiện có của tỉnh
424.848,30 ha, trong đó: Rừng tự nhiên 216.196,50 ha, rừng trồng 118.923,92 ha
và đất chưa có rừng trong quy hoạch lâm nghiệp 89.727,88 ha;
b) Phát hiện, ngăn chặn và xử
lý kịp thời tình trạng phá rừng, đốt rừng, khai thác lâm sản trái pháp luật; lấn,
chiếm đất lâm nghiệp để trồng rừng trái pháp luật; mua, bán, cất giữ, vận chuyển,
chế biến, kinh doanh lâm sản; săn bắt, nuôi nhốt, giết mổ động vật hoang dã
trái pháp luật;
c) Phát hiện sớm lửa rừng, huy
động lực lượng dập tắt cháy rừng khẩn trương, kịp thời và triệt để, hạn chế đến
mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra cả về diện tích và số vụ;
d) Nâng cao trách nhiệm quản lý
nhà nước về BVR-PCCCR của các cấp, các ngành và nâng cao nhận thức cho cộng đồng
dân cư trong công tác BVR-PCCCR. Khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công
tác tổ chức quản lý BVR-PCCCR, lập lại kỷ cương trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ
tốt tài nguyên rừng hiện có; tích cực tham gia trồng, khoanh nuôi tái sinh phát
triển tài nguyên rừng để nâng độ che phủ rừng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã
hội, bảo vệ môi trường và giữ gìn cân bằng sinh thái.
2. Yêu cầu
a) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố (sau đây gọi là UBND cấp huyện) và Ủy ban nhân dân các xã,
phường, thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã) thực hiện đúng các quy định về quản
lý, bảo vệ, phát triển rừng; phòng cháy và chữa cháy rừng (PCCCR) theo phương
châm bốn tại chỗ “chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu
cần tại chỗ” nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng
gây ra;
b) Lực lượng kiểm lâm với chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao có trách nhiệm tham mưu cho chính quyền
các cấp tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và
PCCCR trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật;
c) Các chủ rừng có trách nhiệm
tổ chức lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Thường xuyên phối hợp với lực lượng
kiểm lâm tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, truy quét các đối
tượng có hành vi phá rừng, khai thác lâm sản; lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái
pháp luật và thực hiện nghiêm công tác BVR- PCCCR trên diện tích rừng của mình;
d) Các ngành chức năng có liên
quan, có trách nhiệm phối hợp với lực lượng kiểm lâm, chủ rừng thực hiện nghiêm
quy chế phối hợp trong công tác BVR- PCCCR; sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ khi có yêu
cầu phối hợp;
e) Tăng cường thanh tra, xử lý
trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm; chính quyền địa phương các cấp
phải chịu trách nhiệm trước chính quyền cấp trên trực tiếp trong công tác
BVR-PCCCR trên địa bàn quản lý; hằng năm, đưa nội dung chỉ tiêu BVR-PCCCR là một
tiêu chí chính để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ và thi đua đối với tổ chức,
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở các cấp, các ngành,
các địa phương, cơ sở có liên quan.
II. NỘI DUNG
1. Bảo vệ
rừng
Để thực hiện tốt công tác bảo vệ
rừng trên địa bàn tỉnh năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì, phối hợp các ngành, hội đoàn thể và UBND cấp huyện tham mưu cho UBND tỉnh
triển khai, tổ chức thực hiện những nhiệm vụ cụ thể sau:
a) Công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng:
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền,
phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ rừng như: Luật Lâm nghiệp;
Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Lâm nghiệp… và các Thông tư mới về lĩnh vực lâm nghiệp
của Bộ NNPTNT, và nhất là tiếp tục triển khai cụ thể các nội dung của Nghị quyết
số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực
hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, Kế hoạch số 1701/KH-UBND ngày 17/5/2017 của UBND tỉnh
về triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW và các kế hoạch thực hiện Chỉ thị số
13-CT/TW của cấp huyện đến các ban, ngành, hội, đoàn thể cấp huyện và cấp ủy,
chính quyền cấp xã biết để tổ chức thực hiện;
- Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm phối
hợp với các ban, ngành đoàn thể của cấp huyện:
+ Tổ chức tuyên truyền trực tiếp
đến các chủ rừng, từng hộ dân sống trong rừng, ven rừng hoặc có hành nghề liên
quan đến rừng để nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư về BVR-PCCCR; cảm hóa
các đối tượng vi phạm chuyển sang làm nghề khác để giảm áp lực vào rừng; phân
công cán bộ công chức trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản
ánh, kiến nghị, đề nghị của nhân dân có liên quan đến BVR-PCCCR;
+ Tổ chức ký cam kết BVR-PCCCR
đến từng hộ gia đình, cộng đồng dân cư thôn; xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ
và phát triển rừng đến từng thôn, khu vực...; tuyên truyền, vận động người dân
tham gia tố giác tội phạm, đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm về BVR-PCCCR;
+ Phối hợp với Đài Phát thanh địa
phương thực hiện các phóng sự, chuyên mục về BVR-PCCCR; tăng thời lượng đưa tin
dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng hoặc
các điểm nóng về phá rừng trên phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền,
phổ biến các quy định của pháp luật về BVR-PCCCR đến rộng rãi người dân, đặc biệt
là cộng đồng dân cư sống gần rừng.
b) Tăng cường các hoạt động phối
hợp các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng:
- Xây dựng Kế hoạch tổ chức thực
hiện có hiệu quả quy chế phối hợp trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý
lâm sản và PCCCR với các tỉnh có vùng rừng giáp ranh và giữa các huyện giáp
ranh; triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp đã ký giữa lực lượng Kiểm lâm,
Công an, Dân quân tự vệ nhằm huy động lực lượng đủ mạnh trong tuần tra, kiểm
tra, truy quét ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm;
- Chi cục Kiểm lâm chủ trì, phối
hợp với chính quyền địa phương và lực lượng Công an điều tra, xử lý dứt điểm
các vụ vi phạm không để tồn đọng;
- Tổ chức triển khai thực hiện
tốt Quy chế phối hợp của lực lượng Dân quân tự vệ với các lực lượng khác trong
hoạt động bảo vệ biên giới, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở
cơ sở; bảo vệ và phòng chống cháy rừng theo Nghị định 133/2015/NĐ-CP ngày
28/12/2015 của Chính phủ ở các cấp, đặc biệt là cấp xã.
c) Ngăn chặn có hiệu quả tình
trạng phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, vận chuyển, kinh doanh,
mua, bán lâm sản trái pháp luật:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ về việc
ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW
ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
30/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp cấp bách PCCCR;
Quyết định số 1701/QĐ-UBND ngày 17/5/2017 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban
Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản
lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị 04/CT-UBND ngày
14/3/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác BVR-PCCCR trên địa bàn tỉnh;
- Các địa phương tiếp tục xây dựng
Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 19/12/2017
của UBND tỉnh Bình Định về việc tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng
trên địa bàn tỉnh;
- Kiện toàn Đoàn Kiểm tra liên
ngành của cấp huyện; xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất
các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản, các nhà máy chế biến dăm gỗ; xây dựng
và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, xử lý nghiêm
minh, kịp thời các vụ phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái luật; buộc khôi
phục lại hiện trạng ban đầu, thu hồi diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị lấn,
chiếm; kiên quyết xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm,
tiêu cực, bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm;
- Tổ chức lực lượng chốt chặn
nghiêm ngặt tại các chốt, trạm đảm bảo lực lượng đủ mạnh, không để xảy ra trường
hợp lâm tặc lợi dụng lực lượng mỏng để chống người thi hành công vụ;
- Xây dựng kế hoạch phá bỏ cây
trồng trên diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn, chiếm trái pháp luật
trình UBND cấp huyện phê duyệt, đảm bảo việc phá bỏ cây trồng trái phép chưa
thành rừng hiệu quả, an toàn và đúng pháp luật;
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát chặt chẽ người, phương tiện ra vào rừng để phát hiện và ngăn chặn kịp
thời những hành vi phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp, mua, bán, vận chuyển
lâm sản trái pháp luật;
- Thực hiện nghiêm chủ trương của
Chính phủ về việc dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên, chuyển sang thực hiện nhiệm
vụ khoán bảo vệ rừng đối với các công ty TNHH lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Rà soát, đánh giá, kiểm soát
chặt chẽ các quy hoạch, dự án phát triển kinh tế, xã hội có tác động tiêu cực đến
diện tích, chất lượng rừng, đặc biệt là đối với rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng
đặc dụng; có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án chuyển đổi mục đích sử
dụng rừng, nhất là đối với các dự án phát triển thủy điện, khai thác khoáng sản,
xây dựng các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch… Kiên quyết đình chỉ, thu hồi đối
với dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng có sai phạm, hoặc có nguy cơ gây thiệt
hại lớn về rừng, môi trường sinh thái, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản
xuất và đời sống người dân vùng dự án; đồng thời xử lý nghiêm minh, công khai,
minh bạch các tổ chức, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác thẩm định,
phê duyệt, cấp phép đầu tư.
d) Nâng cao trách nhiệm của cấp
ủy đảng, chính quyền các cấp và chủ rừng trong việc bảo vệ rừng:
- Xác định nhiệm vụ BVR-PCCCR
là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị với sự phối hợp chặt chẽ của cấp ủy
đảng, chính quyền địa phương và chủ rừng; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa
phương và chủ rừng phải chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra tình trạng phá rừng,
lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật trên địa bàn mình quản lý; địa phương
nào để xảy ra phá rừng, lấn, chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật thì Chủ tịch
UBND cấp dưới chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp trên trực tiếp;
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BVR-PCCCR; đồng thời
kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và người đứng đầu thiếu
trách nhiệm, buông lỏng quản lý; kiên quyết xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá
nhân vi phạm;
- Các chủ rừng tăng cường công
tác quản lý rừng tại gốc, thường xuyên trao đổi thông tin, kiểm tra, kiểm soát
chặt chẽ, kịp thời phát hiện, thông tin, phối hợp ngăn chặn tình trạng khai
thác, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật xảy ra trên địa bàn và giữa
các khu vực giáp ranh.
2. Phòng
cháy rừng
Để chủ động trong quản lý, chỉ
đạo và kiểm tra đôn đốc thực hiện công tác PCCCR; kiểm soát và ngăn chặn kịp thời,
giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, yêu cầu các ngành, UBND cấp huyện và
chủ rừng tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về PCCCR:
- Tăng cường công tác tuyên
truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác
PCCCR. Quản lý chặt chẽ việc phát dọn, đốt thực bì trong các hoạt động sản
xuất nông-lâm nghiệp. Cấm xử lý thực bì bằng hình thức dùng lửa để đốt vào những
ngày nắng nóng, khô hanh khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp IV đến Cấp V;
- Thường xuyên kiểm tra, hướng
dẫn người dân khi đốt nương, rẫy, đồng ruộng, đốt thực bì để chuẩn bị đất trồng
rừng phải tuân thủ đúng các quy định an toàn về PCCCR. Lập biên bản xử lý đối với
chủ rừng, hộ gia đình xử lý thực bì nhưng không đảm bảo các quy định an toàn về
PCCCR; không báo cáo với cấp có thẩm quyền khi đốt xử lý thực bì hoặc đốt xử lý
thực bì trong thời kỳ cao điểm khi cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV đến cấp V;
- Quản lý nghiêm ngặt người ra
vào rừng, bố trí các điểm chốt để kiểm tra kiên quyết ngăn chặn không cho người
không có phận sự vào các khu vực rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao;
nghiêm cấm mang các chất dễ cháy, nổ vào rừng; nghiêm cấm sử dụng lửa trong rừng
và ven rừng.
b) Kiện toàn và tăng cường hoạt
động của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai các xã, phường, thị trấn, huyện, thị
xã, thành phố và các chủ rừng (gọi tắt là Ban Chỉ huy):
- Ban Chỉ huy xây dựng quy chế
làm việc cụ thể, đảm bảo có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng thành
viên trong Ban Chỉ huy; kiện toàn Ban Chỉ huy và các tổ, đội Phòng chống thiên
tai nếu có thay đổi về nhân sự; giao ban định kỳ và thường xuyên báo cáo tình
hình thực hiện công tác PCCCR để Trưởng ban biết, chỉ đạo kịp thời;
- Các chủ rừng (Công ty TNHH
lâm nghiệp, Ban Quản lý rừng phòng hô, đặc dụng và các tổ chức khác…) thành lập,
kiện toàn Ban Chỉ huy; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra an toàn về PCCCR ở tổ, đội;
đề xuất xử lý các hành vi vi phạm quy định PCCCR theo thẩm quyền.
c) Xây dựng phương án, kế hoạch
PCCCR:
- Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo
Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm tiếp tục triển khai, hướng dẫn cụ thể các quy định
về PCCCR được quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của
Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Thông tư
25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Quy định về PCCCR cho UBND cấp xã, chủ rừng là tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng
đồng dân cư để triển khai thực hiện phương án PCCCR nhằm tổ chức, triển khai thực
hiện tốt công tác PCCCR trên địa bàn, cụ thể như sau:
+ Chủ rừng là tổ chức trên địa
bàn tỉnh tổ chức kiểm tra rà soát, bổ sung Phương án PCCCR giai đoạn năm 2019 -
2023 cho phù hợp với thực tế công tác PCCCR trên diện tích khu rừng của mình
theo đúng các quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của
Chính phủ, Thông tư 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn và triển khai thực hiện có hiệu quả Phương án. Chủ rừng
nào không thực hiện việc xây dựng, rà soát, điều chỉnh Phương án PCCCR trên lâm
phận mình quản lý thì cơ quan có thẩm quyền lập biên bản xử lý đúng theo quy định
của pháp luật;
+ Chỉ đạo các hạt kiểm lâm tiếp
tục tham mưu cho UBND cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn cho UBND cấp xã rà soát, bổ
sung và triển khai thực hiện có hiệu quả Phương án PCCCR giai đoạn năm 2019 -
2023 theo đúng các quy định;
+ Đối với chủ rừng là hộ gia
đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thì Kiểm lâm địa bàn có trách nhiệm hướng dẫn
việc lập và tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả Phương án PCCCR hàng năm.
- Chủ rừng chịu trách nhiệm tổ
chức thực tập Phương án PCCCR theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa
cháy. Cơ quan Kiểm lâm, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có
trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện phương án PCCCR;
- Ban Chỉ huy cấp huyện (Hạt Kiểm
lâm) căn cứ vào Phương án PCCCR của các chủ rừng và UBND cấp xã trên địa bàn đã
lập để xây dựng Kế hoạch BVR- PCCCR năm 2021 trình UBND cấp huyện phê duyệt để
triển khai thực hiện. Kế hoạch phải nêu được những nội dung cụ thể, cần thiết
như:
+ Xây dựng bản đồ và xác định
được vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng;
+ Các biện pháp phòng cháy rừng
như: Tuần tra phát hiện lửa rừng, dự báo, cảnh báo cấp cháy rừng; biện pháp lâm
sinh là giảm vật liệu cháy, phát dọn đường băng cản lửa... ;
+ Tín hiệu báo động, huy động lực
lượng tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra và thực hiện tốt phương
châm 04 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và
hậu cần tại chỗ;
+ Đào tạo, tập huấn và diễn tập
chữa cháy rừng;
+ Xây dựng công trình PCCCR và
mua sắm dụng cụ, phương tiện chữa cháy rừng.
d) Trách nhiệm kiểm tra an toàn
PCCCR trước và trong mùa khô hanh được quy định như sau:
- Chủ tịch UBND cấp xã, chủ rừng
trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm tổ chức kiểm tra an toàn về PCCCR
theo chế độ định kỳ và đột xuất;
- Chủ tịch UBND cấp huyện trong
phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm tổ chức kiểm tra an toàn PCCCR theo chế
độ định kỳ và đột xuất;
- Cơ quan Kiểm lâm có trách nhiệm
kiểm tra an toàn về PCCCR định kỳ đối với các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy;
kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm cháy rừng hoặc vi phạm quy định an
toàn PCCCR và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt;
- Cơ quan Cảnh sát phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có trách nhiệm kiểm tra an toàn về PCCCR 06 tháng
hoặc 01 năm đối với rừng có nguy cơ xảy ra cháy và kiểm tra đột xuất khi có dấu
hiệu nguy hiểm cháy hoặc vi phạm quy định an toàn PCCCR và khi có yêu cầu bảo vệ
đặc biệt.
3. Chữa
cháy rừng
a) Nguyên tắc chữa cháy rừng:
- Thực hiện phương châm bốn tại
chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”;
- Dập tắt lửa phải khẩn trương,
kịp thời và triệt để;
- Hạn chế đến mức thấp nhất thiệt
hại về mọi mặt;
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối
tính mạng, phương tiện, tài sản của nhân dân và người tham gia chữa cháy;
- Trong trường hợp cháy rừng xảy
ra trên diện rộng có nguy cơ gây thảm họa dẫn đến tình trạng khẩn cấp thì việc
chữa cháy rừng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp.
b) Tổ chức lực lượng chữa cháy:
- Thông tin khi phát hiện điểm
cháy:
+ Các hạt kiểm lâm (Cơ quan thường
trực Ban Chỉ huy cấp huyện) thông báo cho người dân biết cơ quan, đơn vị, cá
nhân tại địa phương có trách nhiệm tiếp nhận thông tin báo cháy rừng (số điện
thoại, địa chỉ) để người dân biết, báo tin kịp thời khi phát hiện cháy rừng;
+ Cơ quan, đơn vị liên quan khi
nhận được tin báo về cháy rừng xảy ra trên địa bàn được phân công quản lý phải
nhanh chóng huy động lực lượng, phương tiện đến tổ chức chữa cháy, đồng thời
báo cho các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm khác biết để sẵn sàng chi viện lực
lượng chữa cháy; trường hợp cháy rừng xảy ra ngoài địa bàn được phân công quản
lý thì sau khi nhận được tin báo cháy phải bằng mọi cách nhanh chóng báo cho
các cơ quan, đơn vị quản lý địa bàn nơi xảy ra cháy biết để xử lý và tham gia
chữa cháy rừng.
- Huy động lực lượng chữa cháy:
+ Khi xảy ra cháy rừng, nhận được
lệnh huy động chữa cháy, các lực lượng liên quan khẩn trương phối hợp với lực
lượng kiểm lâm, lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương và chủ rừng kịp thời
đưa ra phương án xử lý các đám cháy, tham gia dập tắt các đám cháy rừng;
+ Phương tiện, nhân lực, trang
thiết bị chữa cháy, hậu cần, cứu thương: Phương tiện và dụng cụ: Đơn vị được điều
động tham gia chữa cháy tự đảm bảo phương tiện, công cụ chữa cháy cho lực lượng
mình tham gia;
Lực lượng ứng cứu chữa cháy tại
hiện trường chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo, điều hành của người chỉ huy cao nhất
tại hiện trường;
Huy động phương tiện cơ giới chữa
cháy rừng: Tùy tình hình cụ thể, tính chất, quy mô đám cháy (loại vật liệu
cháy, loại cháy, cường độ cháy) địa hình, tốc độ gió, tốc độ lan tràn của đám
cháy mà chỉ đạo, huy động phương tiện cơ giới để chữa cháy cho hiệu quả;
Hậu cần, cứu thương: Các đơn vị
tham gia chữa cháy rừng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện nước uống, thuốc men, y
tế kịp thời sơ cứu tại chỗ những người do chữa cháy bị thương, bị bỏng, bị ngất....
- Chỉ huy chữa cháy:
+ Khi xảy ra cháy, người có chức
vụ cao nhất của đơn vị Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có mặt tại nơi xảy ra
cháy là người chỉ huy chữa cháy;
+ Trường hợp tại nơi xảy ra
cháy rừng, lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy chưa đến kịp thì người chỉ
huy chữa cháy được quy định như sau:
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
Chủ tịch UBND cấp xã trở lên có mặt tại đám cháy là người chỉ đạo, chỉ huy chữa
cháy;
Khi cháy rừng nếu chủ rừng là
cơ quan, tổ chức thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc người được ủy quyền
là người chỉ huy chữa cháy, trưởng thôn, trưởng ấp, trưởng bản tại nơi xảy ra
cháy có trách nhiệm tham gia chỉ huy chữa cháy; nếu chủ rừng là hộ gia đình hoặc
cá nhân thì trưởng thôn, trưởng ấp, trưởng bản hoặc người được uỷ quyền tại nơi
xảy ra cháy là người chỉ huy chữa cháy;
Người đứng đầu đơn vị kiểm lâm
hoặc người được uỷ quyền tại nơi xảy ra cháy có trách nhiệm là đầu mối nắm bắt,
tổng hợp tình hình, mức độ cháy để tham mưu cho người chỉ huy cao nhất quyết định
phương án, phương pháp chữa cháy rừng hiệu quả nhất.
c) Biện pháp chữa cháy:
Khi phát hiện có cháy rừng, chủ
rừng phải kịp thời tổ chức chữa cháy rừng, thông báo Ban Chỉ huy để xem xét
tình hình cụ thể, tính chất, qui mô đám cháy (loại vật liệu cháy, loại cháy, cường
độ cháy) địa hình, tốc độ gió, tốc độ lan tràn của đám cháy mà chỉ huy, huy động
lực lượng và phương tiện, dụng cụ chữa cháy cho thích hợp; về lực lượng, phương
tiện và dụng cụ chữa cháy rừng có thể chia ra:
+ Thủ công: Lực lượng chữa cháy
cùng với phương tiện, dụng cụ thủ công như cuốc, xẻng, rìu, rựa, thùng tưới nước,
nước uống...;
+ Cơ giới: Lực lượng cùng với
phương tiện, dụng cụ như cưa máy, máy thổi gió, máy ủi, máy phun nước và hoá chất…;
+ Hỗn hợp: Gồm cả thủ công và
cơ giới.
d) Kỹ thuật chữa cháy rừng
Kỹ thuật chữa cháy rừng, gồm
hai biện pháp: Chữa cháy gián tiếp và chữa cháy trực tiếp:
- Biện pháp chữa cháy rừng gián
tiếp: Dùng lực lượng và phương tiện để giới hạn đám cháy, thường áp dụng cho
đám cháy lớn, cường độ cháy cao, tốc độ lan tràn nhanh và diện tích khu rừng
còn lại nhiều, hoặc đám cháy lớn, không chữa trực tiếp được, cụ thể:
+ Dùng băng trắng ngăn lửa: Thường
làm ở phía trước đám cháy, hướng cong về hai phía ngọn lửa; tùy theo diện tích,
tốc độ, địa hình…, chọn chiều rộng của băng thích hợp sao cho đám cháy không vượt
qua băng;
+ Băng đốt trước (dùng lửa dập
lửa) cụ thể: Trước đám cháy không xa, dọn hai băng song song bao quanh đám
cháy; trên hai băng tiến hành dọn sạch tất cả vật liệu cháy ra bên ngoài về
phía giữa hai băng, sau đó đốt từng đoạn, khi đốt phải thận trọng không để lửa
cháy lan, tràn ra ngoài; tuyến lửa đốt trước này là tuyến có điều khiển, an
toàn và khẩn trương; tuỳ theo tốc độ gió và quy mô đám cháy mà khoảng cách giữa
hai băng cho thích hợp;
- Biện pháp chữa cháy rừng trực
tiếp: Sử dụng tất cả các phương tiện, công cụ từ thủ công đến cơ giới hiện đại,
như: Cành cây, bình tưới nước, máy bơm phun nước, máy thổi gió, rựa và hoá chất
tác động trực tiếp vào đám cháy để dập tắt lửa. Áp dụng đối với đám cháy có diện
tích nhỏ; thường áp dụng cháy mặt đất.
e) Khắc phục hậu quả, xử lý sau
cháy rừng
- Chủ rừng xác định mức độ rừng
bị thiệt hại sau khi cháy, thống kê và báo cáo cơ quan Kiểm lâm, Cảnh sát phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, chính quyền địa phương sở tại;
- Căn cứ mức độ thiệt hại, chủ
rừng xác định và thực hiện các giải pháp phục hồi rừng sau khi cháy gồm: khoanh
nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên hoặc có trồng bổ sung hoặc trồng rừng mới;
- Cơ quan Kiểm lâm sở tại phối
hợp với UBND cấp xã tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền mức độ thiệt hại, giải
pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ thiệt hại.
- Cơ quan Kiểm lâm, Cảnh sát
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, cơ quan điều tra, xác định nguyên
nhân, đối tượng gây cháy rừng, mức độ thiệt hại và xử lý theo quy định của pháp
luật.
III. ĐẦU TƯ
KINH PHÍ BVR-PCCCR
1. Hạng mục
đầu tư
a) Chi công tác tuyên truyền
BVR-PCCCR;
b) Tập huấn, diễn tập nghiệp vụ
PCCCR;
c) Mua sắm phương tiện, trang
thiết bị, dụng cụ PCCCR và nhiên liệu;
d) Chi hoạt động Đoàn Kiểm tra
liên ngành;
đ) Xây dựng công trình phòng
cháy, chữa cháy;
e) Xây dựng bản đồ vùng trọng
điểm dễ cháy;
g) Bồi dưỡng nhân công tham gia
chữa cháy;
h) Hoạt động Ban Chỉ huy và các
chi phí khác.
2. Nguồn
kinh phí
Lập dự toán kinh phí phục vụ
công tác BVR-PCCCR theo quy định hiện hành của Nhà nước.
IV. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Nhiệm
vụ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm
- Tăng cường tuyên truyền, giáo
dục, phổ cập kiến thức về PCCCR cho nhân dân ở các vùng rừng, ven rừng về ý
nghĩa, tầm quan trọng của công tác BVR- PCCCR; xây dựng chuyên mục, tin, bài,
phóng sự gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong công tác
BVR- PCCCR để tuyên truyền, nhân rộng trong mọi tầng lớp nhân dân;
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi phá rừng, lấn, chiếm đất
lâm nghiệp, mua, bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; tuần tra, theo dõi
phát hiện sớm những điểm cháy, đặc biệt là tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc
đốt thực bì sau khai thác rừng trồng trên địa bàn quản lý; kiểm tra an toàn về
PCCCR định kỳ đối với các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy; kiểm tra đột xuất
khi có dấu hiệu nguy hiểm cháy rừng hoặc vi phạm quy định an toàn PCCCR và khi
có yêu cầu bảo vệ đặc biệt;
- Phối hợp với lực lượng công
an, dân quân tự vệ, chính quyền địa phương và lực lượng bảo vệ rừng của các chủ
rừng tiến hành kiểm tra toàn bộ phương tiện vận chuyển lâm sản qua trạm kiểm
lâm và các chốt chặn, trạm bảo vệ rừng trên địa bàn huyện; kiên quyết xử lý những
trường hợp vi phạm đúng theo quy định của pháp luật;
- Chỉ đạo các hạt kiểm lâm tiếp
tục xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND cấp huyện huy động lực lượng đủ mạnh để
phá bỏ cây trồng trái pháp luật trên diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn,
chiếm trái pháp luật;
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm, Dân quân tự vệ với các lực lượng
trong hoạt động bảo vệ biên giới, biển, đảo; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự,
an toàn xã hội ở cơ sở; bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng theo Nghị định số
133/2015/NĐ-CP ngày 28/12/2015 của Chính phủ;
- Phối hợp với các ngành chức
năng kiểm tra các vùng rừng trọng điểm có nguy cơ bị xâm hại cao nhất là khu vực
rừng giáp ranh với các tỉnh Quảng Ngãi, Gia Lai và Phú Yên và khu vực rừng giáp
ranh giữa các huyện trong tỉnh như: Canh Liên (Vân Canh) - Tây Xuân, Tây Phú
(Tây Sơn), Cát Sơn (Phù Cát) - Ân Nghĩa (Hoài Ân), Vĩnh Kim (Vĩnh Thạnh) - Bok
Tới (Hoài Ân), An Toàn (An Lão) - Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim (Vĩnh Thạnh), Canh Hiệp
(Vân Canh) - Phước Mỹ (Quy Nhơn), Vĩnh Thạnh - Kbang (Gia Lai), Vân Canh - Đồng
Xuân (Phú Yên), An Lão - Ba Tơ (Quảng Ngãi)... . Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh
giá thực trạng công tác bảo vệ rừng thời gian qua và đề ra các giải pháp, biện
pháp cụ thể thời gian tới, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng phá rừng, cháy rừng
trên địa bàn tỉnh;
- Tham mưu cho chính quyền địa
phương để chỉ đạo, thực hiện các biện pháp PCCCR trong suốt mùa khô; phối hợp với
Ban Chỉ huy cấp huyện và các chủ rừng tổ chức tập huấn, diễn tập nghiệp vụ cho
các tổ, đội ở cơ sở;
- Chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phải
thường xuyên bám cấp ủy, chính quyền cấp xã; bám dân, bám rừng; tham mưu cho Chủ
tịch UBND cấp xã, trong công tác quản lý bảo vệ rừng, phát triển rừng và quản
lý lâm sản; kịp thời phát hiện những hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái
phép; khi phát hiện, phải kịp thời xác lập hồ sơ xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm
quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật;
- Quản lý chặt chẽ các cơ sở chế
biến gỗ; thường xuyên kiểm tra, rà soát và thực hiện việc truy xuất nguồn gốc gỗ
tại các cơ sở chế biến để quản lý nguyên liệu hợp pháp; kiểm soát chặt chẽ khâu
lưu thông, xóa bỏ những tụ điểm kinh doanh, buôn bán gỗ, lâm sản trái pháp luật;
- Thường xuyên theo dõi, cập nhật
thông tin cấp dự báo cháy rừng trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp tục
phối hợp với Đài Phát thanh tại địa phương tăng thời lượng đưa tin dự báo, cảnh
báo nguy cơ cháy rừng; đưa tin hướng dẫn người dân cách xử lý thực bì đảm bảo
an toàn trong mùa nắng nóng;
- Thường xuyên kiểm tra yêu cầu
chủ rừng xây dựng, tu sửa kịp thời các công trình PCCCR và mua sắm bổ sung các
trang thiết bị, dụng cụ PCCCR;
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
các hạt kiểm lâm, Kiểm lâm địa bàn lập thành tích xuất sắc trong công tác
BVR-PCCCR. Đồng thời, kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của
pháp luật đối với Kiểm lâm địa bàn, Hạt trưởng các hạt kiểm lâm buông lỏng quản
lý để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác, mua, bán, kinh doanh, chế biến, vận
chuyển lâm sản trái pháp luật thuộc địa bàn quản lý.
b) Chỉ đạo việc tổ chức, xây dựng
lực lượng BVR- PCCCR trong phạm vi cả tỉnh;
c) Chủ trì, báo cáo định kỳ, đột
xuất về tình hình BVR-PCCCR; tiến hành sơ kết, tổng kết về tình hình BVR-PCCCR;
lập kế hoạch, biện pháp, giải pháp BVR- PCCCR cụ thể, phù hợp theo tình hình thực
tế;
d) Lập kế hoạch, dự trù kinh
phí hằng năm cho công tác BVR-PCCCR.
2. Công
an tỉnh
a) Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ
Công an tỉnh và Công an huyện phối hợp với lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa
phương xử lý triệt để các vụ án hủy hoại rừng; nắm bắt, theo dõi các đường dây
khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên địa bàn tỉnh và vùng
giáp ranh để kịp thời xử lý; phối hợp, hỗ trợ lực lượng kiểm lâm điều tra và xử
lý các đối tượng vi phạm về BVR- PCCCR; tham gia và có kế hoạch đảm bảo an ninh
trật tự, an toàn cho Đoàn Kiểm tra liên ngành cấp huyện thực hiện việc phá bỏ
cây trồng trái phép trên diện tích rừng bị phá, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm;
tham gia việc thực hiện chốt chặn, kiểm soát lâm sản tại các chốt, trạm bảo vệ
rừng trên địa bàn khi có yêu cầu phối hợp;
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm
thực hiện tốt công tác PCCCR. Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện phối hợp
chặt chẽ với Chi cục Kiểm lâm và các địa phương trong công tác PCCCR khi có yêu
cầu; kiểm tra an toàn về PCCCR 06 tháng hoặc 01 năm đối với rừng có nguy cơ xảy
ra cháy và kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm cháy hoặc vi phạm quy định
an toàn PCCCR và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt.
3. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các đơn vị quân đội, dân quân tự vệ phối hợp
chặt chẽ với cơ quan kiểm lâm, công an ở địa phương tổ chức thực hiện tốt công
tác BVR-PCCCR tại nơi đơn vị đóng quân, địa bàn hoạt động của đơn vị mình; tham
gia xây dựng và tổ chức thực hiện tốt phương án BVR-PCCCR của địa phương;
b) Có kế hoạch sử dụng lực lượng,
phương tiện để sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có tình huống diễn biến phức tạp
trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng và PCCCR;
c) Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền,
giáo dục cán bộ, chiến sĩ nắm vững và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về
PCCCR; tham gia diễn tập PCCCR theo kế hoạch;
d) Chỉ đạo tổ chức thực hiện những
quy định về BVR-PCCCR đối với những diện tích rừng được giao, khoán cho đơn vị
bảo vệ hoặc trồng rừng; thực hiện tốt Quy chế phối hợp của lực lượng Dân quân tự
vệ với các lực lượng khác trong hoạt động bảo vệ biên giới, bảo vệ an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở; bảo vệ và phòng chống cháy rừng theo
Nghị định 133/2015/NĐ-CP ngày 28/12/2015 của Chính phủ ở các cấp, đặc biệt là cấp
xã.
4. Sở Tài
chính
a) Tham mưu cho UBND tỉnh ưu
tiên cân đối ngân sách đảm bảo nguồn kinh phí để thực hiện có hiệu quả công tác
BVR-PCCCR trên địa bàn; hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng và thanh quyết
toán vốn đúng quy định;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho UBND
cấp xã để bảo vệ diện tích rừng tự nhiên do UBND cấp xã đang quản lý chưa giao
được cho các tổ chức, cá nhân theo quy định tại Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg
ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ;
c) Đề xuất UBND tỉnh cân đối,
phân bố kinh phí thu được từ xử lý vi phạm hành chính và bán phát mại lâm sản,
phương tiện tịch thu trong lĩnh vực lâm nghiệp hằng năm chi cho Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và UBND cấp huyện để chi cho hoạt động BVR-PCCCR.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Thẩm định các dự án, đề án bảo vệ, phát triển rừng và
PCCCR trình UBND tỉnh phê duyệt; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
6. Sở Tài
nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch và phương
án cụ thể tiến hành giao rừng, cho thuê rừng gắn với việc giao đất, cho thuê đất
lâm nghiệp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng rừng, quyền sử dụng đất lâm nghiệp
cho các tổ chức;
b) Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và
Môi trường cấp huyện tham mưu cho UBND cấp huyện giao đất lâm nghiệp cho hộ gia
đình, cá nhân, đảm bảo tất cả diện tích rừng có chủ quản lý cụ thể, ưu tiên cho
đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, gia đình chính sách.
7. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Phối hợp với Công an và Kiểm lâm
biên soạn tài liệu tuyên truyền về kiến thức BVR-PCCCR, đưa vào dạy ngoại khoá
cho học sinh phổ thông các trường học ở những địa phương gần rừng.
8. UBND cấp
huyện
Chủ tịch UBND cấp huyện theo thẩm
quyền, phạm vi quản lý của mình chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện tốt Luật
Lâm nghiệp, các Nghị định của Chính phủ và các Thông tư của Bộ Nông nghiệp và
PTNT quy định về lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn quản lý, chịu trách nhiệm về
BVR-PCCCR:
a) Ban hành các quy định về
BVR-PCCCR tại địa phương, chỉ đạo tổ chức huy động các lực lượng công an, dân
quân tự vệ, các tổ đội PCCCR của địa phương phối hợp với lực lượng kiểm lâm
trong công tác chữa cháy rừng và đấu tranh ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn,
chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật;
b) Kiện toàn Ban Chỉ huy cấp
huyện và ban hành Quy chế hoạt động, thông báo phân công nhiệm vụ từng thành
viên trong Ban Chỉ huy; kiện toàn Đoàn Kiểm tra liên ngành cấp huyện;
c) Tiếp tục tổ chức, triển
khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 71/NQ- CP ngày 08/8/2017 của Chính phủ
ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW; Quyết định số
1701/QĐ-UBND ngày 17/5/2017 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chỉ thị số 13- CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ,
phát triển rừng trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 19/12/2017 về
việc tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị 04/CT-UBND
ngày 14/3/2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác BVR-PCCCR trên địa bàn
tỉnh;
d) Chỉ đạo các ban, ngành hội
đoàn thể của huyện, UBND cấp xã và các đơn vị chủ rừng trên địa bàn tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BVR-PCCCR sâu rộng trong
mọi tầng lớp nhân dân; xây dựng phong trào toàn dân tham gia hoạt động
BVR-PCCCR;
đ) Ưu tiên đầu tư ngân sách cho
hoạt động BVR-PCCCR; khi xây dựng dự toán ngân sách hằng năm phải cân đối bố
trí nguồn kinh phí cho công tác quản lý, bảo vệ rừng, có thể sử dụng nguồn kinh
phí dự phòng của cấp mình chi cho hoạt động bảo vệ rừng; trang bị phương tiện,
công cụ PCCCR;
e) Chỉ đạo UBND cấp xã, Ban Quản
lý rừng phòng hộ của huyện rà soát, bổ sung và triển khai thực hiện Phương án
PCCCR giai đoạn 2019-2023 trên địa bàn;
g) Kiên quyết xử lý đối với các
đối tượng vi phạm các quy định về BVR- PCCCR theo thẩm quyền; đồng thời biểu
dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong
công tác BVR-PCCCR;
h) Thống kê, báo cáo UBND tỉnh
kết quả thực hiện Kế hoạch này.
9. Hội Cựu
chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Định
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục về công tác BVR-PCCCR cho hội viên, đoàn viên mình và nhân dân trên địa
bàn tỉnh;
b) Có các văn bản về phòng cháy
và chữa cháy liên quan đến rừng trong phạm vi và thẩm quyền của mình.
10. Báo
Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Phát thanh các địa phương
a) Phối hợp với cơ quan chức
năng có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác BVR- PCCCR; thường xuyên
thông tin cảnh báo cháy rừng ở thời điểm nắng nóng, nguy cơ cháy rừng cao;
b) Xây dựng kế hoạch, tổ chức
tuyên truyền, hướng dẫn và phổ biến kiến thức về BVR-PCCCR.
11. Trách
nhiệm của chủ rừng
a) Tổ chức thực hiện các quy định,
nội quy, điều kiện an toàn, biện pháp về bảo vệ, phát triển rừng; PCCCR theo
quy định của pháp luật;
b) Xây dựng, ban hành các quy định,
nội quy và biện pháp về bảo vệ, phát triển rừng; phòng cháy và chữa cháy trong
phạm vi rừng mình quản lý;
c) Xây dựng và tổ chức thực hiện
Phương án Quản lý rừng bền vững; phương án PCCCR; kế hoạch bảo vệ, phát triển rừng
đối với khu vực rừng mình quản lý;
d) Tuyên truyền, phổ biến pháp
luật, kiến thức về bảo vệ, phát triển rừng; PCCCR; huấn luyện nghiệp vụ PCCCR;
thành lập, quản lý và duy trì hoạt động của tổ, đội PCCCR;
đ) Kiểm tra an toàn về PCCCR; đề
xuất xử lý các hành vi vi phạm quy định, nội quy về PCCCR và tổ chức khắc phục
kịp thời các thiếu sót, vi phạm quy định an toàn về PCCCR theo thẩm quyền;
e) Đầu tư xây dựng công trình,
trang bị phương tiện, dụng cụ PCCCR;
g) Bảo đảm kinh phí đầu tư cho
hoạt động bảo vệ, phát triển rừng; PCCCR theo quy định hiện hành của Nhà nước;
h) Chú ý đến các vùng trọng điểm
dễ xảy ra cháy rừng, nhất là các vùng tiếp giáp nhà dân, khu vực hay đốt vàng
mã, khu du lịch... cử người trực những ngày cao điểm và nắng nóng nhằm hạn chế
thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra; thường xuyên tuần tra, canh gác, theo
dõi phát hiện lửa rừng 24/24 giờ, khi cấp dự báo cháy rừng từ cấp IV đến cấp V;
i) Báo cáo định kỳ và đột xuất
về công tác bảo vệ, phát triển rừng; PCCCR, thông báo kịp thời cho cơ quan Kiểm
lâm sở tại, cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và cơ quan
quản lý trực tiếp những thay đổi có liên quan đến bảo đảm an toàn PCCCR thuộc
phạm vi quản lý;
k) Phối hợp với các chủ rừng
khác, chính quyền sở tại, cơ quan, tổ chức xung quanh trong việc bảo đảm an
toàn về bảo vệ, phát triển rừng; PCCCR; không gây nguy hiểm cháy đối với các
khu rừng, cơ quan, tổ chức và hộ gia đình lân cận;
l) Thực hiện các hoạt động
PCCCR khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
m) Phối hợp và tạo điều kiện cho
các cơ quan chức năng điều tra, truy tìm thủ phạm gây cháy rừng, phá rừng, khai
thác lâm sản trái phép.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở nội dung công việc
chủ yếu trong Kế hoạch; căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được phân công của các sở,
ngành liên quan, UBND cấp huyện và chủ rừng có trách nhiệm chỉ đạo và xây dựng
kế hoạch BVR-PCCCR năm 2021 trên địa bàn quản lý.
2. Giao Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ báo cáo
UBND tỉnh biết, chỉ đạo.
3. Trong quá trình triển khai
thực hiện Kế hoạch này, nếu vướng mắc hoặc kiến nghị, đề xuất của các địa
phương, tổ chức, đơn vị gửi về Chi cục Kiểm lâm để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
chỉ đạo./.