BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
25/2019/TT-BNNPTNT
|
Hà Nội, ngày
27 tháng 12 năm 2019
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY RỪNG
Căn cứ Nghị định số
15/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Căn cứ Luật Lâm nghiệp ngày
15 tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng
cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Lâm nghiệp;
Căn cứ Nghị định số
79/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Nghị định số
30/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động
ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Theo đề nghị của Tổng cục
trưởng Tổng cục Lâm nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn ban hành Thông tư quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng.
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Thông tư
này quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng; hướng dẫn áp dụng chế độ, chính
sách trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Thông tư
này áp dụng đối với cơ quan nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng
dân cư trong nước và các tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động
phòng cháy và chữa cháy rừng.
Điều 3. Nguyên tắc phòng cháy và chữa cháy rừng
1. Phòng cháy
và chữa cháy rừng phải lấy hoạt động phòng ngừa là chính;
chủ động
phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời cháy rừng.
2. Chủ động,
sẵn sàng nhân lực, nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị cho hoạt động phòng
cháy và chữa cháy rừng; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia hoạt
động phòng cháy và chữa cháy rừng.
3. Thông
tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng phải được thông báo nhanh chóng, kịp
thời cho chủ rừng, chính quyền địa phương và các cơ quan chịu trách nhiệm về
phòng cháy và chữa cháy rừng.
4. Thực hiện
phương châm 4 tại chỗ, bao gồm: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện
tại chỗ và hậu cần tại chỗ.
5. Chỉ đạo,
chỉ huy thống nhất; phối hợp chặt chẽ các lực lượng tham gia chữa cháy rừng.
6. Trong
quá trình chữa cháy rừng đảm bảo an toàn theo thứ tự ưu tiên: người, tài sản,
các công trình, phương tiện, thiết bị tham gia chữa cháy rừng.
Chương II
PHÒNG
CHÁY VÀ CHỮA CHÁY RỪNG
Mục 1. PHÒNG CHÁY RỪNG
Điều 4. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về
phòng cháy và chữa cháy rừng
1. Nội dung
a) Văn bản
quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy và chữa cháy
rừng theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật Lâm nghiệp và các văn
bản hướng dẫn thi hành.
b) Trách
nhiệm của các ngành, các cấp, các đơn vị, tổ chức, chủ rừng và người dân trong
công tác phòng cháy và chữa cháy rừng.
c) Tác hại,
tính chất nguy hiểm của cháy rừng; các nguyên nhân gây cháy và giải pháp phòng
ngừa; biện pháp xử lý các tình huống cháy rừng; công tác tự kiểm tra an toàn về
phòng cháy và chữa cháy rừng cho các chủ rừng.
d) Biện
pháp sử dụng lửa an toàn trong sản xuất và sinh hoạt trong thời kỳ cao điểm xảy
ra cháy rừng.
đ) Thông
tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, phát hiện sớm điểm cháy rừng.
e) Hướng dẫn
các biện pháp, quy trình phòng cháy rừng, báo tin khi cháy rừng xảy ra; hướng dẫn
quy trình xử lý khi có cháy rừng xảy ra.
g) Thực tập
phương án chữa cháy rừng và cứu nạn, cứu hộ, kỹ năng sử dụng phương tiện, thiết
bị chữa cháy rừng.
2. Hình thức
thực hiện
a) Thông
qua các hội nghị, họp chuyên đề về phòng cháy và chữa cháy rừng hoặc lồng ghép
chuyên đề về phòng cháy và chữa cháy rừng với các hội nghị khác, các cuộc họp
dân cư sống gần rừng.
b) Quy định
nội dung phòng cháy và chữa cháy rừng vào hương ước, quy ước của cộng đồng
thôn, bản; ký cam kết thực hiện các quy định về phòng cháy và chữa cháy rừng.
c) Thông
qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh ở cơ sở, nơi sinh hoạt
cộng đồng của các khu dân cư sống gần rừng, các trang mạng xã hội.
d) Phát
hành tờ rơi, xây dựng bảng tin, biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng, biển cấm lửa
tại các khu rừng, khu dân cư sống gần rừng.
đ) Các hình
thức tuyên truyền khác: tuyên truyền lưu động, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về
phòng cháy và chữa cháy rừng, tổ chức các lớp học ngoại khóa cho học sinh, sinh
viên.
3. Trách
nhiệm thực hiện
a) Ủy ban
nhân dân các cấp có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về
phòng cháy và chữa cháy rừng tại địa phương theo quy định của pháp luật.
b) Lực lượng
Kiểm lâm có trách nhiệm hướng dẫn, xây dựng chương trình, tuyên truyền về phòng
cháy và chữa cháy rừng cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý.
c) Người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến
thức, pháp luật về công tác phòng cháy và chữa cháy rừng cho cán bộ, chiến sĩ,
công nhân viên, học sinh, sinh viên và quần chúng nhân dân.
Điều 5. Công trình phòng cháy và chữa cháy rừng
1. Công
trình được xây dựng hoặc sử dụng để phòng cháy và chữa cháy rừng, bao gồm: đường
băng cản lửa, kênh, mương ngăn lửa; suối, hồ, đập, bể chứa nước, trạm bơm, hệ
thống cấp nước chữa cháy; chòi quan sát phát hiện cháy rừng; tháp quan trắc lửa
rừng; hệ thống biển cấm, biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng, biển chỉ dẫn về
phòng cháy và chữa cháy rừng; hệ thống dự báo, cảnh báo cháy rừng và các công
trình khác phục vụ cho phòng cháy và chữa cháy rừng.
2. Đối với
loại công trình đã có tiêu chuẩn quốc gia về phòng cháy và chữa cháy rừng, việc
xây dựng thực hiện theo tiêu chuẩn đã được ban hành; đối với các loại công
trình chưa có tiêu chuẩn quốc gia về phòng cháy và chữa cháy rừng, việc xây dựng
thực hiện theo thiết kế kỹ thuật do cấp có thẩm quyền phê duyệt.
3. Công
trình phòng cháy và chữa cháy rừng phải được quản lý, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa
theo đúng quy định để bảo đảm sẵn sàng chữa cháy rừng.
Điều 6. Phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy rừng
1. Trang bị
phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy rừng
a) Phương
tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy rừng bao gồm: phương tiện cơ giới, thiết
bị, máy móc, dụng cụ, hóa chất, công cụ hỗ trợ chuyên dùng cho việc phòng cháy
và chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy và chữa cháy.
b) Căn cứ
loại rừng và điều kiện, yêu cầu thực tế của từng địa phương, tổ chức, chủ rừng
có thể trang bị bổ sung các phương tiện, thiết bị chuyên dùng cho phòng cháy và
chữa cháy rừng theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Trang bị
phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy rừng cho lực lượng chuyên ngành về
phòng cháy và chữa cháy rừng phải bảo đảm về số lượng và chất lượng, đồng bộ,
hiện đại, đáp ứng yêu cầu phòng cháy và chữa cháy rừng trong mọi tình huống
cháy rừng, phù hợp với khả năng ngân sách nhà nước và chủ rừng.
3. Phương
tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy rừng phải đảm bảo về các thông số kỹ thuật
theo thiết kế phục vụ cho phòng cháy và chữa cháy rừng; được quản lý, bảo dưỡng,
sửa chữa theo đúng quy định.
4. Đối với
phương tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy rừng cơ giới, ngoài việc sử dụng
vào công tác chữa cháy rừng; luyện tập, thực tập phương án chữa cháy rừng, chỉ
được sử dụng trong các trường hợp: phục vụ công tác bảo đảm an ninh chính trị;
bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; cấp cứu người bị nạn, xử lý tai nạn khẩn cấp
phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả thiên tai; chống chặt phá rừng trái
pháp luật và tuần tra, kiểm tra công tác bảo vệ rừng.
5. Người đứng
đầu cơ quan, tổ chức trong phạm vi quản lý của mình có quyền điều động phương
tiện, thiết bị phòng cháy và chữa cháy rừng thuộc quyền quản lý sử dụng trong
các trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.
Điều 7. Quản lý vật liệu cháy rừng và sử dụng lửa
1. Hàng năm
chủ rừng có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và thực hiện việc giảm vật liệu cháy
rừng để phòng ngừa nguy cơ cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại
khi xảy ra cháy rừng.
2. Chi cục
Kiểm lâm cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ
rừng thực hiện việc giảm vật liệu cháy rừng trên địa bàn.
3. Ủy ban
nhân dân cấp xã hướng dẫn người dân địa phương việc sử dụng lửa trong sản xuất,
canh tác, đốt xử lý thực bì trên địa bàn; chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện
đúng thời điểm, địa điểm; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa
cháy rừng đối với các hộ dân có hoạt động sản xuất, canh tác gần rừng.
Điều 8. Trực phòng cháy và chữa cháy rừng
1. Khi dự
báo cháy rừng cấp III, IV, V, Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo đạo lực lượng kiểm
lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng và các lực lượng chức năng liên quan rà
soát, xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao trên địa bàn, tổ
chức trực và canh phòng trực tại các khu rừng có nguy cơ cháy rừng cao.
2. Cục Kiểm
lâm chỉ đạo các Chi cục Kiểm lâm vùng bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị để
hỗ trợ trực phòng cháy và chữa cháy rừng tại hiện trường theo đề nghị của các
Chi cục kiểm lâm tỉnh, Hạt kiểm lâm các Vườn quốc gia trực thuộc Tổng cục Lâm
nghiệp hoặc theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
Điều 9. Thông tin dự báo và phát hiện sớm cháy rừng
1. Thông
tin dự báo cháy rừng
a) Cục Kiểm
lâm thông tin cấp dự báo cháy rừng trên Website, cổng thông tin điện tử của Cục
Kiểm lâm; cung cấp thông tin cho Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt
Nam và các phương tiện thông tin đại chúng khác để đưa, phát bản tin cảnh báo
cháy rừng.
b) Chi cục
Kiểm lâm vùng thông tin cấp dự báo cháy rừng trên Website, cổng thông tin điện
tử của đơn vị; gửi thông báo cấp dự báo cháy rừng đến Chi cục Kiểm lâm tỉnh
trong phạm vi được phân công.
c) Chi cục
Kiểm lâm tỉnh thực hiện dự báo nguy cơ cháy rừng và thông tin cấp dự báo cháy rừng
rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; chỉ đạo kiểm lâm làm việc tại
địa bàn (sau đây viết là kiểm lâm địa bàn), Hạt Kiểm lâm thông tin cấp dự báo
cháy rừng đến chính quyền địa phương cơ sở, các chủ rừng, các hộ dân sống trong
rừng, gần rừng.
2. Phát hiện
sớm cháy rừng
a) Cục Kiểm
lâm duy trì thường xuyên hệ thống trạm thu ảnh vệ tinh phát hiện sớm điểm cháy
và các thông tin ứng dụng khác; cập nhật thông tin điểm cháy do trạm thu ảnh vệ
tinh phát hiện trên Website, cổng thông tin điện tử của Cục Kiểm lâm.
b) Chi cục
Kiểm lâm vùng theo dõi điểm cháy sớm, thông báo đến Chi cục Kiểm lâm các tỉnh
trong phạm vi được phân công phụ trách để kiểm tra, xác minh, theo dõi quá
trình xử lý, báo cáo Cục Kiểm lâ m về kết quả kiểm tra, xác minh.
c) Chi cục
Kiểm lâm tỉnh theo dõi các điểm cháy sớm phát hiện từ ảnh vệ tinh, kết hợp phát
hiện cháy sớm tại các chòi canh, các chốt gác để phát hiện sớm các điểm cháy rừng;
chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, các chủ rừng kiểm tra, xác minh và tổ chức chữa cháy kịp
thời.
d) Chủ rừng
tổ chức tuần tra; ứng dụng khoa học, công nghệ và sử dụng phương tiện, thiết bị
để theo dõi, phát hiện sớm cháy rừng; cung cấp thông tin khi phát hiện có cháy
rừng và tổ chức chữa cháy kịp thời; tổ chức trực chòi canh, kiểm soát người ra
vào rừng.
đ) Các cơ
quan kiểm lâm, chủ rừng, chính quyền các cấp thiết lập đường dây nóng, thông
qua các mạng xã hội để thu nhận thông tin báo cháy rừng của người dân.
3. Trách
nhiệm thông báo khi có cháy rừng xảy ra
a) Chủ rừng,
kiểm lâm địa bàn có trách nhiệm thông báo nhanh ngay khi phát hiện vụ cháy rừng
tới Hạt Kiểm lâm; Hạt Kiểm lâm cập nhật, thông báo nhanh tới Chi cục Kiểm lâm cấp
tỉnh; Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh cập nhật, thông báo nhanh tới Cục Kiểm lâm.
b) Nội dung
thông báo gồm: thời gian, địa điểm cháy; loại rừng, loài cây bị cháy; diễn biến
và quy mô đám cháy; nhận định các tình huống khẩn cấp; công tác tổ chức chữa
cháy rừng.
c) Thông
báo nhanh thực hiện bằng các hình thức: văn bản, qua điện thoại, tin nhắn, thư
điện tử, qua phần mềm báo cáo nhanh của lực lượng kiểm lâm hoặc bằng các phương
tiện thông tin khác nhanh nhất có thể.
Mục 2. CHỮA CHÁY RỪNG
Điều 10. Tiếp nhận, xử lý thông tin cháy rừng
1. Người được
huy động trực theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này có nhiệm vụ:
a) Theo dõi
thông tin cấp dự báo cháy rừng, thông tin các điểm cháy sớm phát hiện từ ảnh vệ
tinh trên Website, cổng thông tin điện tử của Cục Kiểm lâm để thông báo cho kiểm
lâm địa bàn hoặc lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách kiểm tra, xác minh;
b) Tiếp nhận
thông tin về công tác phòng cháy và chữa cháy rừng và thông tin báo cáo cháy rừng
của người dân;
c) Khi tiếp
nhận tin báo cháy rừng, người nhận tin báo phải hỏi rõ và ghi vào sổ tiếp nhận
các thông tin sau: Họ, tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có) của người báo cháy;
địa điểm, thời gian xảy ra cháy; những thông tin về đám cháy như: loại rừng xảy
ra cháy, diện tích đám cháy, nguy cơ cháy lan, nguy cơ ảnh hưởng đến khu vực
dân cư và những thông tin khác liên quan đến đám cháy; đồng thời, báo cáo ngay
thông tin đã tiếp nhận theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Nghị định
số 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp (sau đây viết là Nghị định số
156/2018/NĐ-CP).
2. Việc xử
lý thông tin báo cháy rừng thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều
51 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP. Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin cháy rừng của
từng cấp phù hợp với từng địa phương.
Điều 11. Chỉ đạo và chỉ huy chữa cháy rừng
1. Người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có mặt tại đám cháy rừng
là người chỉ đạo chữa cháy rừng. Người chỉ đạo chữa cháy rừng có nhiệm vụ:
a) Huy động,
điều phối và phân công các lực lượng, phương tiện, thiết bị, dụng cụ, vật tư,
nguồn nước và vật liệu để chữa cháy rừng;
b) Bảo đảm
các điều kiện phục vụ chữa cháy như giao thông, trật tự, thông tin liên lạc, hậu
cầu, y tế và công tác chính trị tư tưởng trong chữa cháy rừng.
2. Người chỉ
huy chữa cháy rừng quy định tại Điều 37 Luật Phòng cháy và chữa
cháy, khoản 23 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật
Phòng cháy và chữa cháy. Người chỉ huy chữa cháy rừng có nhiệm vụ:
a) Trực tiếp
điều hành các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng;
b) Tổ chức
trinh sát đám cháy; xác định vị trí, hướng chữa cháy chính và việc triển khai lực
lượng, phương tiện cần thiết để chữa cháy, các biện pháp để chữa cháy;
c) Quyết định
phân chia khu vực chữa cháy và chỉ định người chỉ huy của từng lực lượng chữa
cháy rừng theo từng khu vực;
d) Báo cáo
lãnh đạo cấp trên trực tiếp quản lý hoặc theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền về
tình hình, diễn biến của đám cháy;
đ) Tổ chức
thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho lực lượng, phương tiện tham gia chữa
cháy; bảo đảm các hoạt động hỗ trợ trong công tác chữa cháy rừng;
e) Phối hợp
tổ chức bảo vệ khu vực chữa cháy, hiện trường vụ cháy; áp dụng các biện pháp bảo
vệ tài liệu, đồ vật phục vụ công tác điều tra vụ cháy, xác định nguyên nhân gây
ra cháy rừng;
g) Tổ chức
tập hợp lực lượng, thu hồi phương tiện trở về đơn vị khi kết thúc nhiệm vụ chữa
cháy rừng;
h) Sau khi
dập tắt đám cháy, yêu cầu phải thường xuyên kiểm tra hiện trường để đám cháy
không bùng phát trở lại;
i) Thực hiện
các nhiệm vụ khác theo quy định pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
3. Trường hợp
có nhiều lực lượng tham gia chữa cháy rừng, người chỉ huy chữa cháy rừng của từng
lực lượng như sau:
a) Đối với
lực lượng quân đội, thủ trưởng đơn vị là người chỉ huy theo quy định của pháp
luật về phòng cháy và chữa cháy;
b) Đối với
lực lượng bảo vệ rừng của chủ rừng là tổ chức, người đứng đầu tổ chức là người
chỉ huy hoặc ủy quyền người chỉ huy chữa cháy rừng;
c) Đối với
các lực lượng khác tham gia chữa cháy rừng thực hiện theo quy định của pháp luật
về phòng cháy và chữa cháy.
Điều 12. Thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng
1. Người chỉ
huy chữa cháy rừng quy định tại điểm d khoản 2 Điều 37 Luật
phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện chữa
cháy rừng trong phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa
cháy.
2. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các cấp huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị chữa cháy rừng
theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21
tháng 3 năm 2017 của Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn (sau đây viết là Nghị định số 30/2017/NĐ-CP) trong trường
hợp cháy rừng vượt quá khả năng kiểm soát của các đối tượng quy định tại khoản
1 Điều này, cụ thể:
a) Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị
của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý để chữa cháy rừng. Trong trường hợp
vượt quá khả năng kiểm soát của cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã báo cáo
Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
cấp huyện để huy động chữa cháy rừng;
b) Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện, thiết
bị của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý để chữa cháy rừng. Trong trường hợp
vượt quá khả năng kiểm soát của cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn cấp tỉnh để huy động chữa cháy rừng;
c) Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị
của tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý để chữa cháy rừng. Trong trường hợp
đám cháy lớn vượt quá khả năng kiểm soát, hoặc đám cháy quy mô không lớn nhưng
có nguy cơ ảnh hưởng đến người dân, đến an ninh quốc phòng, sự an toàn của các
công trình quan trọng, các công trình, vật kiến trúc có nguy cơ gây cháy nổ lớn,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để
huy động chữa cháy rừng.
3. Lực lượng
cảnh sát phòng cháy và chữa cháy huy động lực lượng, phương tiện theo quy định
tại Điều 24 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm
2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy
và chữa cháy (sau đây viết là Nghị định số 79/2014/NĐ-CP).
4. Thủ tục
huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị chữa cháy rừng thực hiện theo quy định
tại Điều 14 Thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ
Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP.
5. Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế của địa phương, chỉ đạo xây dựng quy
chế phối hợp huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị chữa cháy rừng trên địa
bàn.
Điều 13. Xác định thiệt hại do cháy rừng, nguyên nhân gây cháy rừng
và giải pháp phục hồi rừng sau khi cháy
1. Chủ rừng
xác định thiệt hại do cháy rừng gây ra theo quy định tại khoản 1
Điều 52 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP, bao gồm: diện tích, loại rừng, trạng
thái rừng bị thiệt hại; thiệt hại về người, tài sản và các thiệt hại khác (nếu
có).
2. Xác định
nguyên nhân gây cháy rừng
a) Việc điều
tra, xác định nguyên nhân gây cháy rừng thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 52 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
b) Căn cứ
tính chất, mức độ vi phạm, mức độ thiệt hại đề nghị xử lý theo quy định của
pháp luật.
3. Chủ rừng
có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phục hồi rừng sau khi cháy theo quy định
tại khoản 2 Điều 52 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
4. Cơ quan
Kiểm lâm sở tại có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã hướng dẫn,
kiểm tra việc xác định thiệt hại do cháy rừng gây ra, đôn đốc chủ rừng thực hiện
việc phục hồi rừng sau cháy.
Điều 14. Báo cáo cháy rừng
1. Báo cáo
định kỳ cháy rừng, gồm: báo cáo tháng, báo cáo quý, báo cáo 6 tháng, báo cáo
năm theo quy định tại Thông tư số 12/2019/TT-BNNPTNT ngày 25 tháng 10 năm 2019
của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Thống kê ngành Lâm nghiệp.
2. Báo cáo
đột xuất
a) Báo cáo
vụ cháy rừng: trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày vụ cháy rừng được dập
tắt, chủ rừng có trách nhiệm lập báo cáo về cháy rừng gửi cơ quan Kiểm lâm sở tại.
Trong thời hạn 01 ngày kể từ khi nhận được báo cáo của chủ rừng, cơ quan Kiểm
lâm sở tại có trách nhiệm báo cáo Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh. Trong thời hạn 03
ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của cơ quan Kiểm lâm sở tại, Chi cục
Kiểm lâm cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Cục Kiểm lâm.
Nội dung
báo cáo về cháy rừng thực hiện theo Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.
b) Trong
trường hợp cần có báo cáo đột xuất để thực hiện các yêu cầu chỉ đạo, điều hành
về quản lý nhà nước, cơ quan yêu cầu báo cáo phải có văn bản nêu rõ mục đích,
thời gian và các nội dung cần báo cáo.
Chương III
HƯỚNG
DẪN ÁP DỤNG CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH TRONG HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY RỪNG
Điều 15. Nội dung chi cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng
Nội dung
chi cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng được áp dụng theo quy định tại
Nghị định số 30/2017/NĐ-CP, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP và các quy định của
pháp luật có liên quan, bao gồm một số nội dung chi chủ yếu như sau:
1. Hoạt động
tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện, diễn tập, kiểm tra công tác phòng cháy và
chữa cháy rừng;
2. Xây dựng,
duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, cải tạo đường ranh cản lửa, chòi canh lửa rừng, trạm
quan sát, dự báo lửa rừng; kênh mương, cầu, cống, bể, bồn chứa nước, đập, hồ chứa
và đường ống dẫn nước phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy rừng;
3. Mua sắm
vật tư, trang thiết bị, phương tiện; thiết bị quan trắc, cảnh báo nguy cơ cháy
rừng;
4. Nguyên
nhiên vật liệu; sửa chữa, bồi thường thiệt hại phương tiện, thiết bị được huy động
để chữa cháy rừng;
5. Công tác
thông tin, liên lạc; công tác phí; hội nghị; tổng kết, khen thưởng các đơn vị,
cá nhân có thành tích trong công tác phòng cháy và ch ữa cháy rừng;
6. Hoạt động
làm thêm giờ theo quy định của pháp luật;
7. Chi cho
người tham gia chữa cháy rừng;
8. Tiền ăn
thêm, bồi dưỡng cho các lực lượng tham gia chữa cháy rừng;
9. Cấp cứu
người bị nạn, đảm bảo y tế cho các lực lượng tham gia chữa cháy rừng;
10. Thuê
phương tiện, chi phí sửa chữa các phương tiện (nếu bị hư hỏng do nguyên nhân
khách quan) được huy động tham gia chữa cháy rừng theo lệnh điều động của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền;
11. Chi trả
cho các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện tham gia chữa cháy bị rủi ro do cháy
rừng;
12. Ứng dụng
khoa học công nghệ trong phòng cháy và chữa cháy rừng;
13. Duy trì
hoạt động thường xuyên của tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng; tuyên truyền phổ biến,
giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng; hợp đồng lao động bảo vệ rừng, phòng cháy và
chữa cháy rừng theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định số
07/2012/QĐ-TTg ngày 8 tháng 02 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành một
số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng (sau đây viết là Quyết định số
07/2012/QĐ-TTg);
14. Nội
dung chi khác cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy rừng thực hiện theo quy định
của pháp luật.
Điều 16. Mức chi cho người trực cháy và người được huy động tham gia
chữa cháy rừng
1. Mức chi
cho người hưởng lương từ ngân sách nhà nước
a) Trong thời
gian được cấp có thẩm quyền huy động tham gia chữa cháy rừng, được hưởng chế độ
theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định số 30/2017/NĐ-CP.
b) Trường hợp
được cấp có thẩm quyền triệu tập, huy động làm nhiệm vụ trực cháy rừng ngoài giờ
làm việc, được thanh toán tiền làm thêm giờ theo quy định của pháp luật.
2. Mức chi
cho người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước
a) Người được
huy động tham gia chữa cháy rừng được hưởng chế độ theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định số 30/2017/NĐ-CP, như sau:
Được hưởng
trợ cấp ngày công lao động (như đối với lao động phổ thông) thấp nhất bằng 0,1
lần mức lương cơ sở. Mức trợ cấp cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;
Nếu tham
gia chữa cháy rừng từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau được
tính gấp đôi;
Khi làm nhiệm
vụ cách xa nơi cư trú, không có điều kiện đi, về hàng ngày thì được cấp huy động
bố trí nơi ăn, nghỉ, hỗ trợ phương tiện, chi phí đi lại hoặc thanh toán tiền
tàu xe một lần đi và về theo quy định chế độ công tác của Bộ Tài chính; được hỗ
trợ tiền ăn theo mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;
Cấp nào huy
động thì cấp đó bảo đảm chi trả.
b) Người được
huy động tham gia trực và canh phòng trực cháy rừng theo quy định tại khoản 1 Điều
8 Thông tư này thực hiện như sau:
Đối với rừng
do Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp quản lý, thực hiện theo khoản
1 Điều 3 Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg;
Đối với rừng
do tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý, chủ rừng tự quyết định chi trả theo hợp
đồng lao động bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
Điều 17. Chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa
cháy và phục vụ chữa cháy rừng bị thương, bị chết
1. Chế độ đối
với người được điều động, huy động, trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy rừng
bị thương áp dụng theo quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch số
52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC ngày 10 tháng 12 năm 2015 về hướng dẫn chế độ
đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy
và cán bộ, đội viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở, chuyên
ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy (sau đây
viết là Thông tư liên tịch số 52/2015/TTLT- BLĐTBXH-BCA-BTC).
2. Chế độ đối
với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy rừng
bị chết áp dụng theo quy định tại Điều 4 Thông tư liên tịch số
52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC.
3. Xét hưởng
chính sách thương binh hoặc như thương binh áp dụng theo quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch số 52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA- BTC.
4. Xét công
nhận là liệt sĩ áp dụng theo quy định tại Điều 6 Thông tư liên
tịch số 52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC.
Điều 18. Nguồn ngân sách đảm bảo cho hoạt động phòng cháy và chữa
cháy rừng
1. Nguồn
ngân sách theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 30/2017/NĐ- CP
và Điều 52 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP.
2. Chính
sách đầu tư theo quy định tại Điều 87, chính sách hỗ trợ đầu
tư theo quy định tại Điều 88 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP.
3. Các nguồn
ngân sách khác theo quy định của pháp luật.
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Trách nhiệm thi hành
1. Tổng cục
Lâm nghiệp hướng dẫn, kiểm tra thực hiện Thông tư này trong phạm vi cả nước.
2. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, kiểm tra thực hiện Thông tư này trên
địa bàn tỉnh.
Điều 20. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 02 năm 2020.
2. Trong
quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp
thời về Tổng cục Lâm nghiệp để tổng hợp báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn xem xét, giải quyết.
3. Trường hợp
các văn bản quy phạm pháp luật viện dẫn tại Thông tư này được sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế bởi văn bản khác thì áp dụng các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc
thay thế đó./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở NN và PTNT các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ NN và PTNT;
- Công báo Chính phủ;
- Cổng TTĐT: Chính phủ, Bộ NN và PTNT;
- Lưu VT, TCLN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hà Công Tuấn
|
PHỤ LỤC
I
DANH MỤC PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ
CHO CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY RỪNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số: 25 /2019/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 12 năm
2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT)
TT
|
DANH MỤC
|
NIÊN HẠN SỬ DỤNG
|
1
|
Máy thổi gió
|
Theo quy định của nhà sản
xuất
|
2
|
Thiết bị xử lý thực bì
(Cưa xăng, máy cắt thực bì, máy cắt cỏ...)
|
Theo quy định của nhà sản
xuất
|
3
|
Định vị cầm tay GPS
|
Theo quy định của nhà sản
xuất
|
4
|
Dụng cụ chữa cháy rừng
(Dao phát, cào, quốc, xẻng ....)
|
Hỏng thay thế
|
5
|
Các thiết bị giám sát phục
vụ chỉ huy chữa cháy rừng trên không
|
Theo quy định của nhà sản
xuất
|
6
|
Hệ thống xử lý thông tin
và truyền tin phát hiện sớm cháy rừng và chỉ huy chữa cháy rừng
|
Hỏng thay thế, nâng cấp
|
7
|
Tháp quan trắc cháy rừng bằng
camera quang học
|
Theo quy định của nhà sản
xuất
|
8
|
Bình chữa cháy đeo vai có
động cơ
|
Theo quy định của nhà sản
xuất
|
9
|
Đèn pin chiếu sáng cá nhân
|
Hỏng thay thế
|
PHỤ LỤC
II
BÁO CÁO ĐỘT XUẤT VỀ CHÁY RỪNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số: 25 /2019/TT-BNNPTNT ngày 27 tháng 12 năm
2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT)
1.
Nguyên nhân gây cháy rừng
2. Bảng
tổng hợp diện tích, loại rừng bị cháy và bị thiệt hại do cháy rừng
TT
|
Vụ cháy
|
Địa điểm
|
Tổng diện tích rừng bị cháy
|
Diện tích rừng bị thiệt hại do cháy
(ha)
|
Thời gian cháy
|
Tổng diện tích bị thiệt hại
|
Rừng tự nhiên
|
Rừng trồng
|
Lô, khoảnh, tiểu khu
|
Thôn, xã, huyện
|
Tổng
|
PH
|
ĐD
|
SX
|
Tổng
|
PH
|
ĐD
|
SX
|
Loài cây
|
Năm trồng
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6 *
|
7*
|
8
|
9
|
10
|
11*
|
12
|
13
|
14
|
15
|
16
|
17
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Tổng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú: 6*=7+11; 7*=8+9+10;
11*=12+13+14.
3. Thiệt
hại về người, tài sản và thiệt hại khác (nếu có)
a) Thiệt hại
về người
b) Thiệt hại
về tài sản
c) Thiệt hại
khác (nếu có)
4. Giải
pháp khắc phục hậu quả cháy rừng
5. Đề xuất,
kiến nghị
|
………, ngày ……
tháng …..năm.........
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ / CHỦ RỪNG
|