|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Kế hoạch 54/KH-UBND 2022 phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn Đà Nẵng
Số hiệu:
|
54/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Đà Nẵng
|
|
Người ký:
|
Lê Quang Nam
|
Ngày ban hành:
|
23/03/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
54/KH-UBND
|
Đà
Nẵng, ngày 23
tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH NĂM 2022
VỀ TRIỂN KHAI PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Tiếp tục triển khai
Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố về Kế hoạch phân
loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn đến năm 2025, nhằm thực hiện hiệu
quả mục tiêu phân loại CTRSH trên địa bàn thành phố, UBND thành phố ban hành Kế
hoạch triển khai năm 2022 với các nội dung như sau:
I.
CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Luật Bảo vệ môi trường
số 72/2020/QH14 ngày 17/11 năm 2020 (Tại các điều số 75 đến 77 liên quan về quản
lý chất thải rắn sinh hoạt).
- Nghị định số
08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
bảo vệ môi trường năm 2020 (Tại các điều số 58, 61, 62
và 63).
- Quyết định số
1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố về việc triển khai kế hoạch phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến năm 2025.
II.
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI
1. Mục
tiêu cụ thể
Thi hành Luật Bảo vệ
môi trường năm 2020 và các văn bản liên quan đến triển khai phân loại rác thải
sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố trên cơ sở tiếp tục triển khai hiệu
quả Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố và duy trì
các giải pháp, kết quả đạt được tại Kế hoạch số 2415/KH-UBND ngày 13/4/2020, Kế
hoạch số 127/KH-UBND ngày 28/6/2021. Các mục tiêu
cụ thể:
- 100% Quận, huyện, Sở
ngành liên quan (ở các lĩnh vực chính gồm Công nghiệp, Y tế, Giáo dục và đào
tạo, du lịch, dịch vụ) có phương án tổ chức, triển
khai chi tiết công tác phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ban
hành trong Tháng 4/2022.
- Trên 90% tổ dân phố
triển khai phân loại rác tại nguồn và 85% hộ gia đình thực hiện phân loại rác
thải tại nguồn hiệu quả tại địa bàn khu dân cư.
- Trên 90% cơ sở công
nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp triển khai phân loại CTRSH
sinh hoạt tại nguồn đảm bảo theo phương thức chung của thành phố.
- Trên 70% cơ sở dịch
vụ, du lịch đang hoạt động triển khai phân loại CTRSH tại nguồn theo phương thức
chung của thành phố.
- 100% trường học, cơ
sở y tế triển khai phân loại CTRSH tại nguồn theo phương thức chung của thành
phố.
- Trên 80% chợ, siêu
thị, trung tâm thương mại được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
- Thí điểm triển khai
Mô hình tổ chức phân loại rác thải phế thải xây dựng, rác kích cỡ lớn tại Quận
Sơn Trà (theo Thông háo số
696/TB-VP ngày 26/11/2021 của Văn phòng UBND thành phố về kết luận của Phó chủ
tịch UBND thành phố Lê Quang Nam liên quan đến địa điểm tập kết xà bần, giả hạ,
vật liệu xây dựng tạm thời
trên địa bàn quận Sơn Trà).
- Tổ chức rà soát, cập
nhật phương thức chung về tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành
phố để đề xuất áp dụng trong giai đoạn 2023 - 2025 (Được cập nhật về phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 và các văn bản hướng
dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về triển khai phân loại theo luật định).
2.
Phương thức tổ chức phân loại, thu gom CTRSH năm 2022
Căn cứ Khoản 1 và 2
Điều 75, Luật bảo vệ Môi trường năm 2020 về phân loại, lưu giữ, chuyển giao chất
thải rắn sinh hoạt, trong thời gian chờ hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường,
UBND các cấp tiếp tục áp dụng phương thức tổ chức phân loại theo 04 nhóm CTRSH
tại phụ lục I kèm theo.
Đề nghị UBND các quận,
huyện, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp, Sở Công thương, Sở
Y tế, Sở Giáo dục và đào tạo, Sở Du lịch rà soát, cập nhật phương án tổ chức
chi tiết tại địa phương và của ngành, lĩnh vực chậm nhất trong Quý I/2022
để hoàn thiện phương thức tổ chức thu gom CTRSH trên toàn địa bàn quận, huyện
và của các ngành, lĩnh vực có mục tiêu cụ thể.
Đối với UBND các quận,
huyện, đề nghị xây dựng kế hoạch tổ chức có tính đến phương thức tổ chức thu
gom đối với chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác (theo
quy mô thí điểm hoặc thử nghiệm),
CTNH sinh hoạt và rác thải xây dựng, rác cồng kềnh (kích thước lớn).
3.
Các nhóm nhiệm vụ triển khai
Các nhiệm vụ của Sở,
ban, ngành, UBND các quận huyện và các đơn vị liên quan được phân công chi tiết
tại phụ lục II kèm theo.
III.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Sử dụng từ dự toán
kinh phí năm 2022 được giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tại Quyết định
số 4078/QĐ-UBND ngày 18/12/2021 của UBND thành phố và các nguồn thu hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật.
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và
Môi trường chịu trách nhiệm đầu mối cập nhật, tham mưu UBND thành phố triển khai
Kế hoạch; hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch bảo đảm
chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; họp định kỳ, đột xuất để
giải quyết khó khăn, vướng mắc các Sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện; báo
cáo UBND thành phố theo định kỳ hàng năm và đột xuất.
2. UBND
các quận, huyện xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định, bảo đảm đúng tiến độ,
chất lượng, hiệu quả, đáp ứng với quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và
các văn bản pháp luật hướng dẫn có liên quan.
3. UBND các phường,
xã xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định, đảm bảo thực hiện trách nhiệm liên
quan được quy định tại khoản 7 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường
năm 2020 và các văn bản pháp luật hướng dẫn có
liên quan.
4. Thủ trưởng các Sở,
Ban, ngành liên quan trong phạm vi trách nhiệm quản lý chủ động xây dựng kế hoạch
và triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công bảo đảm đúng tiến độ, chất
lượng, hiệu quả.
5. Sở Ngoại vụ phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan vận động sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của
các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác nước ngoài
khác để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch
này.
6. Đề nghị Ủy ban
MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội
nghề nghiệp tiếp tục phát huy vai trò, trách
nhiệm, chủ động sáng tạo, tích cực triển khai các phong trào, hoạt động về bảo
vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại Kế hoạch này; khuyến
khích xây dựng các mô hình kiểu mẫu về phân loại rác thải ở
cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.
7. Đề nghị Đài Phát
thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng,
các cơ quan thông tấn báo, chí tăng cường xây dựng, đăng tải tin, bài các tài
liệu, thông tin tuyên truyền về các hoạt động triển khai phân loại CTRSH tại
nguồn trên các phương tiện thông tin đại chúng do đơn vị quản lý.
V.
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
- Các sở, ban, ngành;
UBND các quận, huyện được giao nhiệm vụ định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm
vụ được giao về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/11 hàng năm; hoặc đến
kỳ rà soát, điều chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
- Sở Tài nguyên và
Môi trường tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày
05/12 hoặc đến kỳ rà soát, điều chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch
năm 2022 về triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố. Trong
quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần thiết bổ sung, điều chỉnh, các sở
ngành, địa phương chủ động phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, đề xuất
UBND thành phố xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Như
mục IV;
- TTr TU ĐN (kính bc);
- TTr HĐND TP (kính bc);
- ĐB HĐND thành phố; Đoàn ĐBQH thành phố;
- UBND, UBMTTQVN thành phố;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố;
- Quận, huyện ủy; HĐND, UBND, UBMTTQVN các quận, huyện, HĐND, UBND phường,
xã;
- Báo ĐN, Báo CATP ĐN, Đài PTTH ĐN, Cổng
TTĐT thành phố;
- Lưu: VT, ĐT-ĐT, STNMT.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Nam
|
PHỤ
LỤC I
PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC PHÂN LOẠI, THU GOM CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT
TẠI NGUỒN NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 23 tháng 3 năm 2022 của UBND thành phố)
Chú
thích:
MH: Mô
hình
RTC1 - HĐT: Mô hình
thu gom Rác tái chế do Hội, đoàn thể tại địa phương thực hiện.
RTC2 - DN:
Mô
hình thu gom Rác tái chế do Đơn
vị/Doanh nghiệp thu gom được chọn
thực hiện.
RNH1-ĐCĐ:
Mô hình thu gom Rác nguy hại tại điểm cố định.
RNH2-XNMT:
Mô hình thu gom Rác nguy hại do Nhà thầu thực hiện cung cấp dịch
vụ công ích vệ sinh công cộng được chọn thực hiện.
MH
RXD1- Mô
hình thu gom Rác xây dựng, rác kích cỡ lớn do UBND Phường/xã triển khai.
UBND
P/X:
MHRXD2 - DN:
Mô hình thu gom Rác xây dựng, rác kích cỡ lớn
do Doanh nghiệp thực hiện.
a ) Nhóm chất thải rắn
sinh hoạt tái chế (sau đây gọi tắt là Rác tái chế và viết tắt là RTC):
Tùy thuộc điều kiện
triển khai tại mỗi khu vực dân cư, UBND các quận, huyện quyết định phương thức
tổ chức phân loại, thu gom CTRSH tại nguồn theo từng địa bàn phường, xã với các
mô hình khuyến khích lựa chọn như sau:
- Mô hình RTC1 - HĐT
(Hội, đoàn thể tại địa phương): (1) Chủ nguồn thải/Hộ
gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ - (2) Hội đoàn thể tại địa phương tổ chức
thu gom định kỳ (tối thiểu 1 lần/tuần) - (3) Doanh nghiệp/Tổ chức thu mua rác
tài nguyên được chọn thực hiện thu gom định kỳ. UBND các xã/phường có trách nhiệm
kết nối với đơn vị thu mua và hội đoàn thể tại khu dân cư tổ chức thu mua định
kỳ tại điểm tập kết để tiện theo dõi số lượng rác tái chế đã phân loại.
Đối với mô hình này,
UBND các quận, huyện quy định cụ thể về địa điểm, thời gian tổ chức thu gom tại
mỗi khu vực dân cư; cần bố trí khu vực tập kết RTC trong các khu vực
dân cư phù hợp (kết hợp với
điểm công cộng, nhà sinh hoạt cộng đồng); tổ chức rà soát, lựa chọn các doanh
nghiệp đủ điều kiện hoạt động thu mua, vận
chuyển đối với RTC, hướng đến tổ chức chuyển đổi mô hình hoạt động của các cơ sở
thu mua phế liệu không đảm bảo về vệ sinh môi trường,
an toàn trong khu vực dân cư.
- Mô hình RTC2 - DN
(Được doanh nghiệp hoặc đơn vị/ tổ chức thu gom được chọn):
(1) Chủ nguồn thải/Hộ
gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ - (2) Doanh nghiệp/Đơn vị tổ chức thu gom
RTC được chọn thực hiện thu gom (tách riêng hoàn toàn với rác sinh hoạt còn lại,
tần suất
thu gom ít nhất 1 lần/tuần) - (3) Đơn vị tổ chức thu
gom hợp đồng mua bán rác tài nguyên với doanh nghiệp thu mua/vận chuyển tái chế.
Đối với mô hình này,
UBND các quận, huyện quy định cụ thể về thời gian tổ chức thu gom, yêu cầu đơn
vị tổ chức thu gom RNT bố trí vật dụng, phương tiện thu gom phù hợp; bố trí
kinh phí địa phương cho đơn vị thu gom để triển khai công tác phân loại rác.
Lưu ý: Đối với các
trường hợp chủ nguồn thải/ hộ gia đình chưa tham gia phân loại rác tài nguyên,
hoặc đã có thực hiện phân loại và cho công nhân vệ sinh môi trường, giao UBND
các cấp tuyên truyền, vận động tham gia vào các mô hình
RTN được quyết định trên địa bàn mình.
b) Nhóm chất thải rắn
sinh hoạt nguy hại (RNH):
UBND quận, huyện triển
khai đồng thời theo 02 mô hình RNH tại từng địa bàn như sau:
- Mô hình RNH1 - ĐCĐ
(Điểm thu gom RNH cố định tại mỗi địa bàn phường, xã): (1)
Hộ gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ RNH phù hợp - (2) Định kỳ mang RNH đến
các điểm có bố trí thùng chứa chuyên dụng đối với
RNH của xã, phường đã được quy định - (3) Đơn vị thực hiện vệ
sinh môi trường địa phương tiến hành vận chuyển, xử
lý theo quy định RNH.
Đối với mô
hình này, UBND các quận, huyện quy định, thông báo cụ thể các
địa điểm bố trí cố
định các thùng chứa RNH. Tại khu vực để thùng chứa RNH, lắp đặt bảng hiệu hướng
dẫn, quy định với đơn vị thực hiện vệ sinh môi trường địa phương tiến hành vận
chuyển, xử lý theo quy định (tần suất
vận chuyển).
- Mô hình RNH2-XNMT
(RNH do đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện): Kết
hợp thu gom cùng với nhóm RTN nếu cùng là đơn vị thu gom và có chức năng thu
gom RNH: (1) Hộ gia đình thực hiện phân loại, lưu giữ RNH phù hợp - (2) Đơn vị
tổ chức thu gom KNH được chọn thực hiện thu gom và lưu trữ theo lịch trình
RTN - (3) Đơn vị thực hiện vệ sinh môi trường địa phương tiến hành vận chuyển,
xử lý theo quy định RNH.
c) Nhóm Chất thải rắn
sinh hoạt còn lại
(bao gồm chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác)
Quy trình thực hiện
thu gom chất thải rắn sinh hoạt theo Phương án thu gom, vận chuyển rác thải được
UBND quận, huyện phê duyệt.
Đối với nhóm chất thải
thực phẩm và các chất thải rắn sinh hoạt khác, UBND Quận, huyện căn cứ tình
hình thực tế của địa phương, năng lực tổ chức triển khai công tác quản lý rác
thải, chủ động xây dựng phương thức tổ chức phân
loại đối với nhóm chất thải thực phẩm và các loại chất thải rắn sinh hoạt khác
thông qua các mô hình điểm, thử nghiệm trước khi tổng kết, đánh
giá, làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn.
d) Nhóm chất thải rắn
xây dựng và chất thải rắn cồng kềnh (hoặc kích thước lớn), (gọi tắt là RXD)
Căn cứ theo nhu cầu
phát sinh, UBND các quận, huyện xác định các vị trí tập kết đối với RXD, huy động
sự tham gia của các doanh nghiệp, triển
khai đồng thời theo 02 mô hình RXD tại từng địa bàn như sau:
- Mô hình RXD1 -
UBNDP/X: (1) UBND các xã, phường thông báo định kỳ về thời gian, địa
điểm việc tổ chức thu gom RXD và là đầu mối triển khai - (2) Xí nghiệp dịch vụ
vệ sinh môi trường/đơn vị dịch vụ có chức năng được UBND quận huyện lựa chọn thực
hiện thu gom, vận chuyển và xử lý.
- Mô hình RXD2 - DN:
(1) Chủ nguồn thải/Hộ gia đình liên
hệ trực tiếp với Xí nghiệp dịch vụ vệ sinh môi trường/đơn vị dịch vụ có chức
năng được UBND Quận, huyện lựa chọn để thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý
theo quy định - (2) Xí nghiệp/đơn vị thực hiện vận chuyển về khu vực tập kết để
tái sử dụng/xử lý.
Đối với các mô hình
này, UBND quận, huyện tổ chức kêu gọi, huy động các doanh nghiệp có nhu cầu đầu
tư sản xuất tái chế đối với RXD để triển khai; quy định, thông báo cụ thể về tổ
chức hoạt động thu gom, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực tập kết, thông tin rộng
rãi đến chủ nguồn thải/hộ gia đình thực hiện.
PHỤ
LỤC II
BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ, TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số 54/KH-UBND
ngày 23 tháng 3
năm 2022 của UBND thành phố)
TT
|
Nhiệm
vụ
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
I
|
Tuyên
truyền, hướng dẫn việc phân loại CTRSH tại nguồn
|
1
|
Tăng cường công tác
tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại phù hợp với bối
cảnh thực tế như trên báo, đài, trang thông tin điện tử, Tổng
đài 1022, trên loa, hệ thống
phát thanh cơ sở; cổng thông tin điện tử của UBND quận, huyện, phường, xã; tổ
chức họp tổ dân phố, nói chuyện với quy mô nhỏ,
chất lượng cao; lồng ghép nội dung vào các tài liệu, văn
bản hướng dẫn về thủ tục hành chính cho
tổ chức, cá nhân trên địa bàn; khuyến khích xây dựng các mô hình kiểu mẫu về
phân loại rác thải ở cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.
|
UBND
các quận, huyện; Sở, ban, ngành
|
Các
Hội, đoàn thể, doanh nghiệp; các cơ quan thông tấn, báo chí
|
Thường
xuyên
|
2
|
Triển khai hiệu quả
Kế hoạch Hành động số 122/KH-UBND ngày 24/6/2021 của UBND thành phố về quản
lý rác thải nhựa đại dương trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030
|
Theo
phân công tại KH số
122/KH-UBND
|
UBND
các quận, huyện, các Sở, ban, ngành liên quan
|
Theo
tiến độ được phân công
|
3
|
Tổ
chức phổ biến, tuyên truyền để thúc đẩy sự tham gia của các cơ sở sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ (lưu ý đến các quán ăn, cafe, trà sữa,...) trên địa bàn
thành phố; các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp; các cơ sở du lịch, dịch
vụ; trường học; ngư dân, tiểu thương,...; khuyến khích xây dựng các mô hình
kiểu mẫu về phân loại rác thải tại đơn vị.
|
UBND
các quận, huyện; BQL KCNC và các KCN, các Sở, ngành liên quan
|
Hội,
đoàn thể
|
Thường
xuyên
|
4
|
Hoàn thiện phần mềm
ứng dụng cho người dân về thu gom rác tài nguyên và phản ánh liên quan đến
công tác thu gom rác thải để vận động, hướng dẫn và tổ chức thu gom rác tài
nguyên trên địa bàn thành phố.
|
Công
ty CPMTĐT ĐN
|
Sở
TN&MT, các đơn vị liên quan
|
Quý
II/2022
|
5
|
Kế hoạch thực hiện
tiêu hủy, xử lý đối với các loại chất thải nguy hại phát sinh tại các địa
phương, như: bao bì, phân bón, chai lọ thuốc
bảo vệ thực vật,...hiện nay đã được thu gom trên đồng ruộng và chứa vào các
bi chứa nhưng chưa được xử lý, tiêu hủy.
|
UBND
các quận, huyện
|
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
Quý
I/2022
|
II
|
Hoàn
thiện hệ thống thu gom, quản lý CTRSH
|
1
|
Xây dựng, cập nhật
phương thức chung về tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn
trên địa bàn thành phố để đề xuất áp dụng trong giai đoạn 2023 - 2025 phù hợp
với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và tình hình thực tế tại các địa phương
|
Sở
TN&MT
|
UBND
các quận, huyện và đơn vị liên quan
|
Quý
IV/2022
|
2
|
Tiếp tục đẩy nhanh
tiến độ triển khai thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ thu gom, phân
loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
|
BQL
các DA HTXD và PTĐT
|
Sở
TN&MT, UBND các quận, huyện
|
Theo
tiến độ được giao từng dự án
|
3
|
Tiếp tục rà soát,
xây dựng Phương án thu gom rác theo giờ phù hợp với phương án cơ giới hóa
trên địa bàn quận/huyện theo chỉ đạo tại Công văn số 5684/UBND-ĐTĐT ngày
26/8/2020 của UBND thành phố.
|
UBND
các quận, huyện
|
Sở
TN&MT, các đơn vị liên quan
|
Quý
II/2022
|
4
|
Xây dựng quy trình
và bộ đơn giá thu gom, vận chuyển rác xây dựng, kích cỡ lớn
|
Công
ty CP MTĐT ĐN
|
Sở
TNMT, Tài Chính, Xây dựng, KHCN
|
Quý
II/2022
|
5
|
Triển khai thí điểm
mô hình triển khai tổ chức phân loại rác thải phế thải xây dựng, rác kích cỡ
lớn tại Quận Sơn Trà
|
UBND
quận Sơn Trà
|
Sở
TN&MT và các đơn vị liên
quan
|
Quý
II/2022
|
6
|
Công bố phương án
triển khai chi tiết công tác phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn sau khi phân loại trên địa bàn (theo từng phường,
xã) và các ngành, lĩnh vực
|
UBND
các quận, huyện Các Sở, ngành liên quan
|
Sở
TN&MT
|
Quý
I/2022
|
7
|
Tổ chức đánh giá kết
quả thực hiện và xây dựng Kế hoạch, thực hiện trong năm 2022, gửi về Sở TNMT.
|
UBND
các quân, huyện
|
Sở TNMT
|
Trước
10/11/2022
|
III
|
Trang
thiết bị, dụng cụ thực hiện tuyên truyền, phân loại CTRSH
|
1
|
Tiếp tục rà soát,
đánh giá kết quả công tác phân bổ, quản lý; thực
hiện sử dụng hiệu quả các trang
thiết bị, dụng cụ thực hiện tuyên truyền, phân loại CTRSH; xác định nhu cầu bổ
sung trang thiết bị, đề xuất cụ thể gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường báo
cáo UBND thành phố xem xét, xử lý.
|
UBND
các quận, huyện
|
Sở
TNMT, Sở Tài chính
|
Thường
xuyên
|
2
|
Tổng hợp nhu cầu
trang thiết bị, dụng cụ thực hiện tuyên truyền, phân loại CTRSH và báo cáo
UBND thành phố xem xét, mua sắm bổ sung
|
Sở
TN&MT
|
UBND
các quận huyện, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT
|
Thường
xuyên
|
IV
|
Công
tác kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý vi phạm; khen thưởng
|
1
|
Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị thu gom, vận chuyển CTRSH sau
phân loại; yêu cầu các đơn vị, cá nhân tham gia cân đối, đầu tư thêm các
trang thiết bị, phương tiện thu gom, vận chuyển để đảm bảo
thu gom, vận chuyển CTRSH sau phân loại.
|
UBND
các quận, huyện
|
Các
đơn vị liên quan
|
Thường
xuyên
|
2
|
Tổ chức kiểm tra
thường xuyên hệ thống các điểm thu gom, tập kết CTRSH trên địa bàn, đảm bảo vệ
sinh chung (quy định cụ thể việc quản lý, vệ sinh các điểm tập kết CTRSH các
loại).
|
UBND
các quận, huyện
|
Công
An thành phố
|
Thường
xuyên
|
3
|
Tổ chức kiểm tra
thường xuyên, theo dõi việc sử dụng, quản lý vật dụng, trang thiết bị; có biện
pháp xử lý vệ sinh kịp thời, không để nhếch
nhác, phản cảm.
|
UBND
các quận, huyện
|
Công
An thành phố
|
Thường
xuyên
|
4
|
Phối hợp với UBND
các quận, huyện lồng ghép trong công tác kiểm tra thực tế,
đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi
quản lý
|
Các
Sở, ban, ngành
|
UBND
các quận, huyện
|
Thường
xuyên
|
5
|
Nghiên cứu,
khen thưởng đối với cơ quan, hộ gia đình tích cực thực hiện phân loại CTRSH tại
nguồn nhằm khuyến khích, động viên và nâng cao ý thức,
trách nhiệm của cộng đồng.
|
UBND
các quận, huyện
|
Sở
TN&MT, các Sở, ban, ngành liên quan
|
Quý
IV/2022
|
V
|
Hợp
tác, nghiên cứu triển khai các dự án, mô hình khác có liên quan đến Kế hoạch
phân loại CTRSH tại nguồn
|
Theo
Phụ lục III
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan
|
Theo
tiến độ dự án
|
VI
|
Tổ
chức điều tra xã hội học, đánh giá kết quả thực hiện và tổng kết năm 2022
|
1
|
Tổ chức kiểm kê, điều
tra, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu
về chất thải rắn sinh hoạt của thành phố Đà Nẵng.
|
Sở
TN&MT
|
UBND
các quận, huyện
|
Định
kỳ
|
2
|
Triển khai công tác
kiểm kê, điều tra xã hội, đánh giá kết quả thực hiện và tổng kết năm 2022
trên địa bàn quận, huyện.
|
UBND
các quận, huyện
|
Sở
TNMT, các Sở, ban, ngành liên quan
|
Thường
xuyên
|
PHỤ LỤC III
CÁC HỢP TÁC, NGHIÊN CỨU TRIỂN KHAI CÁC MÔ HÌNH KHÁC CÓ LIÊN
QUAN ĐẾN PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN NĂM 2022
(Kèm theo Kế hoạch số 54/KH-UBND
ngày 23 tháng 3
năm 2022 của UBND thành phố)
TT
|
Các
dự án/nhiệm vụ
|
Cơ
quan tài trợ/hỗ trợ thực hiện
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Nội
dung thực hiện
|
Tiến
độ thực hiện
|
Cơ
sở thực hiện
|
1
|
Dự án “Giảm ô nhiễm
rác thải nhựa với các giải pháp địa phương”
|
Cơ quan Phát triển
Quốc tế Hoa Kỳ (USAID)
Trung tâm Hỗ trợ
phát triển xanh (Green Hub)
|
Sở
TN&MT
|
UBND các quận: Hải
Châu, Cẩm Lệ, các Sở, ngành đơn vị liên quan
|
Hỗ trợ triển khai
KHHĐ về giảm rác thải nhựa trên địa bàn thành phố đến năm
2025
|
Năm
2021- 2023
|
CV số 2666/UBND-STNMT
ngày 05/5/2021 của UBND thành phố
|
2
|
Dự án “Hỗ
trợ kỹ thuật xây dựng Đề án Thành phố Môi trường GĐ 2020-2030, tầm nhìn đến
2045” và Dự án “Thành phố phát thải carbon thấp”
(giai đoạn 2)
|
Bộ MT Nhật Bản; IGES
|
Sở
TN&MT
|
Các Sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan
|
Hỗ trợ các giải
pháp kỹ thuật, nguồn lực trong giai đoạn xây dựng Đề án TPMT 2021-2030 và triển
khai các hành động để xây dựng “Thành
phố phát thải carbon thấp”
|
2021-2024
|
Công văn số
376/UBND-STNMT ngày 19/01/2022 của UBND thành phố
|
3
|
Dự án Chương trình
“Thành phố sạch - Đại dương Xanh” (CCBO) tại thành phố Đà Nẵng
|
USAID,
Trung tâm MCD
|
Sở
TN&MT
|
Các Sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan
|
(1) Thúc đẩy thực
hành giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và củng cố thị trường và khu vực cho nhựa
tái chế; (2) Thúc đẩy, thay đổi hành vi xã hội
đối với 3R và quản lý chất thải rắn bền vững; (3) Nâng cao năng lực và quản
trị hiệu quả
các hệ thống quản lý CTR bền vững và tái chế; (4) Hỗ trợ các diễn đàn quốc tế,
quan hệ đối tác công tư (PPP) và các liên minh đa bên.
|
2021
- 2024
|
Công văn số
805/UBND-ĐTĐT ngày 14/02/2022 của UBND thành phố
|
4
|
Dự án “Xây dựng một
nền Kinh tế Tuần hoàn Bền vững cho Rác
thải Nhựa tại Việt Nam”
|
Cơ quan Phát triển
Quốc tế Đan Mạch (DANIDA);
Tổ chức iDE
|
Sở
TN&MT
|
Các Sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan
|
1. Tăng cơ hội sinh
kế đối trong việc quản lý rác thải nhựa:
2. Thu gom, xử lý
và bán rác thải nhựa “có khả năng ra đại dương” thông qua các hình thức kinh
doanh có trách nhiệm.
3. Giảm lượng rác
thải nhựa hiện có trong môi trường tự nhiên: Nâng tỷ lệ thu hồi nhựa từ các
loại rác thải nhựa ở địa bàn dự án lên 35% từ mức dưới 15% hiện nay.
4. Các doanh nghiệp
tái chế
rác thải nhựa tại Việt Nam cung cấp các sản phẩm mong muốn với giá cạnh tranh
thị trường và có nguồn cung cấp nguyên liệu đáng tin cậy để tiếp tục tăng trưởng
trong tương lai
|
2022-2024
|
Quyết định số
392/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 của UBND thành phố Đà Nẵng.
|
5
|
Dự án “Quản
lý chất thải rắn nhằm thúc đẩy phân loại và tái chế
trên địa bàn TPĐN” Giai đoạn 2
|
Tổ chức hợp tác
quốc tế Nhật Bản (JICA); Chính quyền thành phố Yokohama; Viện
Chiến lược Môi trường toàn cầu (IGES)
|
Sở TN&MT
|
Sở Kế hoạch và
Đầu tư; UBND Các quận, huyện; các đơn vị liên quan
|
Hỗ trợ về nâng cao
hệ thống tái chế hiện tại; xây dựng dữ liệu về
các tuyến đường tái chế, cải thiện hoạt động của các cơ sở
thu mua phế liệu, nghiên cứu để tìm kiếm các tuyến đường tái chế tiềm năng
khác,...
|
2022
- 2024
|
Quyết định số
3743/QĐ-UBND ngày 23/11/2021 của UBND thành phố
|
6
|
“Nghiên cứu, xây dựng
mô hình Quản lý và tái chế chất thải rắn xây dựng nhằm bảo vệ môi trường trên
địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025” thuộc khuôn khổ dự án
SATREPS: “Thiết lập hệ thống quản
lý phế thải xây dựng hiệu quả
nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường và tăng cường khả năng chế tạo các loại vật
liệu mới từ phế thải xây dựng tái chế ở Việt Nam”
|
JICA
Trường Đại học Xây
dựng
|
Sở
TN&MT
|
Sở Khoa học và Công
nghệ, Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện; các đơn
vị liên quan
|
Khảo sát và Đánh
giá thực trạng quản lý Phế thải xây dựng tại thành phố;
Nghiên cứu xây dựng
và đề xuất hệ thống quản lý CTRXD tiên tiến; các cơ chế
chính sách nhằm khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư sản xuất
tái chế CTRXD;
|
Năm
2022
|
Quyết định số
3640/QĐ-UBND ngày 11/11/2021 của UBND thành phố
|
7
|
Dự án “Chung tay bảo
vệ môi trường nước”
|
USAID;
Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR)
|
Sở
TN&MT
|
Các Sở, ban, ngành,
UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan
|
Triển khai các hoạt
động truyền thông để giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Âu Thuyền Thọ Quang;
Hỗ trợ xây dựng các
mô hình BV nguồn nước; sự phối hợp giữa cộng đồng và doanh
nghiệp; Phát triển các mô hình phân loại rác và các lĩnh vực
quản lý nước khác
|
2021
- 2023
|
Công văn số
1327/UBND-STNMT ngày 10/3/2021 của UBND thành phố.
|
Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2022 triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 54/KH-UBND ngày 23/03/2022 triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
5.590
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|