ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 44/KH-UBND
|
Lào
Cai, ngày 31 tháng 01
năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo,
chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban, ngành,
đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp, người
dân và nòng cốt là lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Công tác PCCC và CNCH trên
địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy,
tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp về công tác
PCCC và CNCH đã được nâng lên. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến
thức, pháp luật; ý thức chấp hành của người dân trong PCCC chuyển biến tích cực.
Lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ PCCC và CNCH được nâng cao trình độ, năng lực;
thiệt hại do cháy, nổ gây ra được giảm thiểu. Qua đó đã khẳng định được vị trí,
vai trò, tầm quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật
tự an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, góp phần tạo môi
trường an toàn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy, cơ
quan, đơn vị, chính quyền các cấp chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản
lý nhà nước về PCCC và CNCH; việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật
về PCCC có nơi, có lúc còn chưa nghiêm, còn chủ quan, mất cảnh giác; tinh thần
trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và hộ gia
đình trong công tác PCCC chưa cao; ý thức, kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát
nạn của một bộ phận người dân vẫn hạn chế; tình hình vi phạm quy định pháp luật
về PCCC còn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là tại các cơ sở tiểu thủ công nghiệp,
kinh doanh dịch vụ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; cơ sở hạ tầng phục vụ
chữa cháy, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ còn thiếu, chưa đáp ứng
yêu cầu.
Dự báo trong thời gian tới, tình hình
kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai tiếp tục được quan tâm, đầu tư và phát triển,
nhiều cơ sở, công trình trọng điểm được đầu tư, xây dựng. Đời sống của Nhân dân
ngày càng được nâng cao cùng với sự phát triển kinh tế, quá trình đô thị hoá
nhanh tại các địa bàn như thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa... Sự phát triển về
thương mại, dịch vụ, du lịch, khu công nghiệp, khu thương mại, khu đô thị lớn...
Việc sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt,... ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường dẫn tới
các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ quét, sạt lở đất, ngập úng... đặc biệt
tại khu vực gần sông suối, khu vực núi đá cao, địa hình rừng
núi hiểm trở… tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, tai nạn, sự cố nguy hiểm,
diễn biến phức tạp, khó lường nhất là tại các khu dân cư, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà cao tầng,
nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh...
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
trong tình hình mới. Với quan điểm chỉ đạo của Chính phủ: Người dân là trung
tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên
hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định
chính trị, TTATXH của địa phương. Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là
chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản -
chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa
cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường,
thị trấn an toàn. Huy động
tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời
điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở
trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân. Mục tiêu đối với công tác
PCCC và CNCH: Phải ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả
đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn ý thức
phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn
của người dân trong PCCC và CNCH; Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tăng
cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy vai trò
nòng cốt của lực lượng Công an đối với công tác bảo đảm an toàn PCCC; coi đây
là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng phục vụ phát triển bền vững kinh
tế, xã hội của địa phương.
2. Tiếp tục
quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng; quy định của pháp luật; hướng dẫn của các Bộ, ngành
Trung ương, của UBND tỉnh trong công tác PCCC và CNCH; xác định an toàn cháy, nổ
góp phần ổn định chính trị xã hội và phát triển kinh tế, xã hội.
3. Tăng
cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật về PCCC; kiến thức, kỹ năng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội
viên và các tầng lớp nhân dân, của các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhất là các
cơ sở tiềm ẩn nguy hiểm cháy, nổ cao.
4. Tận dụng
tối đa, hiệu quả các điều kiện về nhân lực, thiết bị, vật tư tại chỗ để thực hiện
tốt các giải pháp, biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, thoát hiểm khi có sự cố xảy
ra. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác
PCCC; xây dựng tốt phong trào toàn dân tham gia PCCC.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tập
trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả (1)Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25 tháng 6 năm
2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
PCCC; (2)Kết luận số 02-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí
thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số
47-CT/TW; (3)Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27 tháng 11 năm 2019 của
Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính
sách, pháp luật về PCCC; (4)Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5
năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc
hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách,
pháp luật về PCCC (Quyết định số
630/QĐ-TTg); (5)Quyết định số 1492/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Kết luận số 02-KL/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác
PCCC và CNCH (Quyết định số 1492/QĐ-TTg); (6)Công văn số
319/TB-VPCP ngày 05 tháng 10 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận
của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05
năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 quy định về
công tác CNCH của lực lượng PCCC (Công văn số 319/TB-VPCP); (7)Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 28/10/2021 về việc thực hiện Kết luận số
02-KL/TW ngày 18 tháng 5 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
47-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng cháy, chữa cháy; (8)Kế hoạch số 375/KH-UBND ngày 25/10/2021 về
huy động lực lượng, phương tiện, tài sản của cơ quan tổ chức để chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ; (9)Quyết định số 58/2021/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 quy định
về an toàn PCCC đối với nhà ở riêng lẻ và nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh
trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (10)công văn số 1672/UBND-NC ngày 21/4/2022
về giải quyết nguồn nước phục vụ chữa cháy; dự thảo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh
về việc tổ chức, thành lập lực lượng PCCC chuyên ngành trên địa bàn tỉnh Lào
Cai; (11)công văn 2228/UBND- NC ngày 24/5/2022 về tổ chức, hoạt động
của lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành; (12)Quyết định số
20/2022/QĐ-UBND ngày 31/5/2022 ban hành Quy định cấp dự báo cháy rừng và bảng
tra cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai; (13)công
văn số 4062/UBND-NC ngày 31/8/2022 về thực hiện Công điện số 683/CĐ-TTg ngày
01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC&CNCH.
2. Đổi mới
tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công
tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị
trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng,
cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, coi đây
là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hàng ngày. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình
trong quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm
người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các
cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC
và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo,
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm
vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.
3. Tập
trung rà soát, đề xuất kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp
luật về công tác PCCC và CNCH đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển
kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Tiếp tục
đề xuất kiến nghị để hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình về PCCC và
CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của
địa phương và năng lực quản lý, năng lực sản xuất của các tổ chức, cá nhân có
liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng chiến lược, kế hoạch, phương án PCCC
và CNCH, nhất là tại các địa bàn, khu vực trọng điểm, khu đô thị, khu công nghiệp,
khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Xây dựng
thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế,
xã hội, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu
cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
4. Tiếp tục
đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn
dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu,
dễ tiếp thu, dễ áp dụng vào thực tiễn bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp,
các ngành và các tầng lớp nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng
lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong
xã hội. Thực hiện tốt công tác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.
Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an
toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có
nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.
5. Siết
chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và
CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo
quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an
toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên
phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung
quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình
đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an
toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng
dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy
định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện
toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng
PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất.
Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trong thực hiện
nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập
các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ
PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn
luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Tăng cường nguồn lực
đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần
cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và
phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn
nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo
sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi
nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an tỉnh
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
công tác PCCC và CNCH tại UBND các cấp, các sở, ban, ngành, các đơn vị, đoàn thể,
các cơ sở, hộ gia đình. Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện
về an ninh trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện
về an ninh, trật tự; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện
về an ninh trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC.
- Xác minh, làm rõ, điều tra nguyên
nhân các vụ cháy, nổ; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập
thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm
hình sự nêu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến
nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót
trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.
- Tăng cường công tác đào tạo, huấn
luyện cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm chuyên nghiệp, tinh nhuệ khi tham gia xử lý
các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn. Tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô
hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa
bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ
năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ
cho người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định
của pháp luật.
- Tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm
các quy định của pháp luật trong công tác thẩm duyệt thiết
kế về PCCC đối với các công trình trên địa bàn tỉnh; xử lý tình trạng cơ sở
chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn hoạt động;
rà soát, phân cấp quản lý cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định; đẩy mạnh
công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước
trong lĩnh vực PCCC. Triển khai kịp thời, thống nhất, hiệu quả việc cung cấp dịch
vụ công đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC mức độ 3, mức độ 4
trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
- Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh
Nghị quyết trang bị phương tiện cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh; triển
khai công tác bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh; các
mục tiêu, công trình trọng điểm, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các
đoàn khách quốc tế tại địa phương; chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham
mưu tổ chức diễn tập từ 01-02 phương án PCCC&CNCH quy mô cấp tỉnh có sự
tham gia của nhiều lực lượng.
- Đề xuất nhân rộng và khen thưởng kịp
thời các điển hình tiên tiến trong công tác PCCC&CNCH; các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Giao thông
Vận tải - Xây dựng
- Chủ trì nghiên cứu, phối hợp với
các ngành, đơn vị liên quan tham mưu xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa
phương về PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn
quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an toàn PCCC.
- Rà soát đề xuất kiến nghị các cơ
quan Trung ương điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật
về PCCC và CNCH đảm bảo phù hợp với tình hình mới và thực tế tại địa phương; hướng
dẫn, tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, hạn chế về PCCC và CNCH đối với các công
trình xây dựng, bảo đảm kết hợp hài hoà, chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo đảm an toàn
PCCC với yêu cầu duy trì thông suốt các hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh; chủ
trì, phối hợp Công an tỉnh khẩn trương khắc phục bất cập về giao thông, cấp nước
chữa cháy tại các khu công nghiệp, khu đô thị để phục vụ chữa cháy, CNCH.
- Tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động
đầu tư, xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các dự án công trình vi phạm
quy định trong hoạt động đầu tư, xây dựng. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chỉ thực
hiện thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng
thẩm duyệt thiết kế về PCCC khi có văn bản góp ý giải pháp, giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ quan có thẩm quyền; chỉ nghiệm thu chất
lượng công trình xây dựng khi có văn bản chấp thuận nghiệm thu về PCCC của cơ
quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền theo quy định.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra xử lý trật tự xây dựng, về cấp phép
xây dựng; đặc biệt chú ý việc tự chuyển đổi công năng của các công trình, nhất
là các công trình nhà ở riêng lẻ sang kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường,
nhà hàng, khách sạn, kho bảo quản hàng hóa, cơ sở sản xuất,... tại các địa
phương; trường hợp không đảm bảo theo quy định về xây dựng phải xử lý cương quyết,
rút giấy phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục công trình xây dựng
không phép, không đúng giấy phép; đồng thời thông báo cho các cơ quan liên quan
thu hồi giấy phép theo đúng quy định; không để công trình xây dựng không phép,
không đúng công năng, không đúng mục đích sử dụng đất, không đảm bảo an toàn
PCCC, hành vi vi phạm về lấn chiếm hành lang, lối thoát hiểm...; phối hợp chỉ đạo
giải phóng phần diện tích đất dành cho thoát hiểm đã được quy hoạch sau các khu
dân cư.
- Nghiên cứu đề xuất lồng ghép nội
dung hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai
nạn vào nội dung đào tạo lái xe.
3. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung để đề xuất, kiến nghị hoàn thiện Luật sửa
đổi bổ sung Luật Điện lực; nghiên cứu bổ sung quy định về sử dụng điện (sau
công tơ) làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quản lý trong sử dụng
điện tại các cơ sở, hộ gia đình.
- Phối hợp với Công an tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát công tác PCCC tại các khu
công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các chợ, trung tâm thương mại, kho xăng dầu,
cơ sở chiết nạp LPG, hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp... đảm bảo các điều kiện
an toàn sản xuất, an toàn PCCC; kiểm tra xử lý đối với các vi phạm về giao
thông, trật tự đô thị bên trong và bên ngoài cơ sở để đảm bảo phục vụ công tác
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Tăng cường phối hợp với Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất,
chất hàng nguy hiểm cháy nổ cao ở khu
dân cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch di dời, bảo đảm các điều kiện
an toàn về PCCC và CNCH.
4. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Tập trung xây dựng giải pháp, tổ chức
có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thực hành, diễn tập kiến thức
kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
- Chủ động phối hợp tổ chức tập huấn
kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý
trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm điều kiện triển khai có hiệu quả Thông tư số
06/2022/TT-BGDĐT ngày 11 tháng 5 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ
sở giáo dục.
5. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
Tăng cường công tác chỉ đạo, triển
khai thực hiện Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai
đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo
vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác
phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em.
6. Sở Nội vụ
Nghiên cứu, đề xuất chế độ, chính
sách đặc thù cho lực lượng chữa cháy và CNCH phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TW
ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính
sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người
lao động trong doanh nghiệp; tính chất công việc và cân đối với các lực lượng
khác.
7. Sở Văn hóa và
Thể thao
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối
với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm soát
chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy
phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; rút giấy phép kinh doanh ngay đối với
các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC, an ninh trật tự theo kiến nghị của
ngành Công an hoặc các cơ quan có thẩm quyền.
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định
về cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo hướng quy định chặt
chẽ hơn về điều kiện cấp phép kinh doanh, chỉ cấp phép khi các cơ sở đủ điều kiện
an toàn về PCCC, an ninh trật tự và bổ sung quy định về thời hạn đối với Giấy
phép này.
8. Sở Du lịch
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc chấp hành các điều kiện an toàn đối với các điểm du lịch, cơ
sở kinh doanh dịch vụ lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn, homestay...) và các
cơ sở phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp UBND các huyện, thị xã,
thành phố và lực lượng Công an kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo
quy định của pháp luật; xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực
quản lý không đủ điều kiện an toàn về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật.
9. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Tăng cường công tác PCCC rừng trên địa
bàn tỉnh, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất
thiệt hại do các vụ cháy rừng. Khẩn trương xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn
quốc gia về PCCC rừng.
10. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Chỉ đạo các cơ quan đơn vị trực thuộc
hàng năm xây dựng kế hoạch, rà soát bổ sung phương án phòng chống cháy, nổ,
phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn. Chuẩn bị lực
lượng, phương tiện tham gia diễn tập phương án và xử lý vụ việc cháy, nổ, tai nạn,
sự cố; phối hợp với lực lượng Công an trong công tác PCCC và CNCH; đảm bảo an
toàn PCCC đối với các đơn vị quân đội trực thuộc.
11. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sớm hoàn thành việc tích
hợp nội dung quy hoạch hạ tầng về PCCC giai đoạn 2021 -
2030, tầm nhìn 2050 vào quy hoạch chung của tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ.
- Nghiên bố trí nguồn vốn đầu tư công
theo quy định của Luật đầu tư công và các quy định của pháp luật liên quan bảo
đảm cho công tác PCCC và CNCH; nghiên cứu huy động nguồn lực để từng bước tăng cường trang thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu cho lực
lượng tham gia thực hiện công tác PCCC và CNCH, nhất là tại các khu vực có điều
kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số.
12. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tham mưu UBND tỉnh HĐND tỉnh về mức chi ngân sách cho hoạt động PCCC
và CNCH; bảo đảm kinh phí phục vụ diễn tập hàng năm các phương án PCCC và CNCH
cấp tỉnh có nhiều lực lượng tham gia; huy động, đề xuất bố trí kinh phí để
trang bị các phương tiện, trang thiết bị bảo hộ đảm bảo an toàn
cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh; lực lượng
dân phòng đảm bảo trong thực hiện nhiệm vụ.
13. Sở Tư pháp
Phối hợp với các cơ quan liên quan
thường xuyên rà soát, làm rõ những bất cập, hạn chế liên quan đến các quy định
về PCCC và CNCH, để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình hiện nay.
14. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Chỉ đạo các nhà mạng
viễn thông phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai định kỳ gửi
tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo
và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai
nạn.
- Phối hợp với Công an tỉnh nghiên cứu,
chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu
cầu thực tiễn.
15. Đài Phát
thanh - Truyền hình
Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí
khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; mở
chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về PCCC và CNCH vào các khung giờ khán giả
dễ theo dõi; công bố danh sách những cơ sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy
định về bảo đảm an toàn PCCC.
16. Ban quản lý
Khu kinh tế tỉnh
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ
sở thuộc phạm vi quản lý; đặc biệt chú ý với các cơ sở san chiết nạp LPG, bảo
quản và sử dụng hoá chất, kho bãi xuất nhập khẩu... đảm bảo các điều kiện an
toàn sản xuất, an toàn PCCC; kiểm tra xử nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời
tổ chức thu hồi hoặc thông báo cho các cơ quan liên quan thu hồi giấy phép theo
đúng quy định.
17. Đề nghị Tòa
án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với cơ quan Công
an trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến công
tác PCCC và CNCH, đảm bảo xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, nâng cao ý thức của mọi
người dân trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.
18. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai và các tổ chức chính trị - xã hội
trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên
truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH. Đẩy mạnh việc phổ
biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong
phú, đa dạng với nội dung phù hợp; tích cực vận động tham gia và thực hiện
phong trào toàn dân PCCC, gắn kết phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH với
các phong trào, cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội phát động, đưa nội dung phong trào toàn dân tham gia PCCC và
CNCH thành một nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông
thôn mới, đô thị văn minh”.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường
xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH
là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về PCCC; xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và
CNCH ở cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Đề nghị Tỉnh Đoàn phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để
phát động phong trào tình nguyện tham gia hoạt động PCCC và CNCH trong thanh,
thiếu niên, học sinh, sinh viên, đoàn viên.
19. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Ban hành kế hoạch thực hiện công
tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp
với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách
nhiệm của các phòng, ban, UBND cấp xã kèm theo cơ chế kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn thực hiện và chế tài xử lý trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong công
tác PCCC và CNCH.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết
chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở
trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố, tai nạn.
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp
phép xây dựng, cấp phép kinh doanh đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng
có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung đông người.
- Định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm
an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, xử lý
nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở
không đủ điều kiện. Chỉ đạo xử lý đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý không
bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực
thi hành; các cơ sở chưa được thẩm duyệt, thiết kế nghiệm thu về PCCC.
- Công khai các dự án, công trình vi
phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.
- Bảo đảm thực hiện Quy hoạch về
phòng cháy, chữa cháy đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
của từng địa phương. Quản lý và ưu tiên bố trí kinh phí cho lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH, bảo đảm điều kiện cho các lực lượng này hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt
xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người.
- Chỉ đạo đôn đốc UBND các xã, phường,
thị trấn triển khai hướng dẫn 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chưa có lối thoát nạn
thứ 2 phải mở lối thoát nạn thứ 2 (qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt...); phấn đấu
trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được
tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; vận động mỗi hộ gia
đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về
PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện
cần thiết đế sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ
sở; đối với những hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh không thực
hiện mở lối thoát nạn thứ 2 kiên quyết không bình xét gia đình văn hóa; trang bị
bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ; có phương
án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn an toàn và thường
xuyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn cứu hộ; chỉ đạo
giải phóng phần diện tích đất dành cho thoát hiểm đã được quy hoạch sau các khu
dân cư; tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng thành thạo ứng dụng
Báo cháy 114.
- Tổ chức nhân rộng mô hình tổ liên
gia an toàn PCCC và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình đã xây dựng. Trong
năm 2023 phấn đấu tối thiểu mỗi thôn, bản, tổ dân phố đều được xây dựng và ra mắt
mô hình tổ liên gia về PCCC. Kiện toàn và duy trì hoạt động của đội dân phòng bảo
đảm đi vào thực chất, hiệu quả.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Yêu cầu
các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ
quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng
kế hoạch triển khai thực hiện quyết liệt, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công
tác PCCC và CNCH trong thời gian tới; các đơn vị, địa phương gửi kế hoạch triển
khai, thực hiện cụ thể của đơn vị mình về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh Lào
Cai) trước ngày 06/02/2023; định kỳ sơ kết, tổng
kết hàng năm báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh Lào Cai) để tổng hợp
báo cáo Chính phủ theo quy định.
2. Giao
Công an tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, định kỳ hằng
năm hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện công tác PCCC và CNCH
trên địa bàn tỉnh Lào Cai./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để
B/c);
- Bộ Công an (để B/c);
- TT. Tỉnh ủy, HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCTUBND tỉnh;
- UB MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- VP: TU, HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Lưu: VT, TCHC, TH2, TH4, NC1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|