ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3181/KH-UBND
|
Kon
Tum, ngày 26 tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 987/QĐ-TTG NGÀY 09 THÁNG 7 NĂM 2020 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 133-KH/TU NGÀY 09 THÁNG 7 NĂM 2020 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH
ỦY THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW NGÀY 24 THÁNG 3 NĂM 2020 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG
ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, ỨNG
PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Thực hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg
ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 09 tháng 7
năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW
ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt và thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng, Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ và Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy, tạo sự chuyển biến rõ rệt, thống nhất về nhận thức và hành động, nhất là
trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các ngành
trên địa bàn tỉnh đối với công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả
thiên tai.
2. Nâng cao nhận thức của các cấp
chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của
việc chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong giai đoạn
hiện nay.
3. Phát huy vai trò của hệ thống
chính trị, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hiệu quả hoạt động của
các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và sự tham gia toàn xã hội trong phòng ngừa, ứng phó, giảm nhẹ thiệt
hại do thiên tai gây ra.
4. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị
số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban bí thư Trung ương Đảng, Quyết định
số 987/QĐ-TTg ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số
133-KH/TU ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải được tiến
hành đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; xác định
vai trò, trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, các ngành trong công tác lãnh
đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm, bố trí nguồn
lực thích đáng, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực
hiện phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Tuyên truyền,
phổ biến nâng cao nhận thức về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai
- Tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ
thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết
định số 987/QĐ-TTg ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch
số 133-KH/TU ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với công
tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; tạo sự thống nhất trong
nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, chính quyền và toàn xã hội trước
tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của thiên tai; đề cao trách nhiệm chỉ đạo
và phối hợp hành động của chính quyền các cấp góp phần nâng cao hiệu quả công
tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong tình hình mới.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo
dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai nhằm nâng cao kiến thức, năng
lực cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các cấp, nhất là ở cơ sở để thực
hiện tốt trách nhiệm thông tin, hướng dẫn kỹ năng nhận biết và cách thức ứng
phó thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương. Nâng
cao năng lực phối hợp xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ của
các cấp, các ngành trong công tác ứng phó, khắc phục sự cố thiên tai.
- Công tác thông tin, tuyên truyền cần
tổ chức thực hiện thường xuyên, kịp thời đến các đối tượng, tầng lớp Nhân dân,
nhất là đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...;
hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp với từng giai đoạn phòng chống thiên
tai, phù hợp đặc điểm từng vùng, từng nhóm cộng đồng, nhất là các đối tượng dễ
bị tổn thương.
- Tuyên truyền, phổ biến cách tiếp cận,
giải pháp mới về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai như quản lý rủi
ro thiên tai hạn hán, lũ quét, sạt lở, ngập lụt; quản lý thiên tai dựa vào cộng
đồng, khoa học công nghệ, các công cụ hỗ trợ, thiết bị cảnh báo sớm và phục hồi
và tái thiết sau thiên tai tốt hơn; phản ánh việc triển khai giải pháp thực hiện
ở các địa phương; phát huy tinh thần tương thân tương ái và những nghĩa cử cao
đẹp trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân để giúp đỡ nhau vượt qua hoạn nạn mỗi
khi thiên tai xảy ra.
2. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai
- Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố và các đơn vị liên quan xác định công tác phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của
cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó quán triệt sâu sắc quan điểm chủ
động phòng ngừa là chính, kết hợp với các biện pháp thích ứng phù hợp, tôn trọng
quy luật tự nhiên, thay đổi tư duy phát triển, bảo đảm phát triển bền vững.
- Rà soát, đánh giá, hoàn thiện hơn nữa
việc phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa
phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo
phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ;
phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng cộng đồng
dân cư an toàn.
- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc lồng
ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế
hoạch, chiến lược phát triển của ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu,
hạn chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai.
3. Nâng cao vai
trò, năng lực quản lý nhà nước về phòng, chống thiên tai, tham gia hoàn thiện hệ
thống pháp luật theo thẩm quyền; triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội gắn với các cơ chế, chính sách, quy định về phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật
Phòng, chống thiên tai và các quy định có liên quan, tham mưu đề xuất cấp thẩm
quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính
sách có liên quan cho phù hợp, bảo đảm thống nhất, khắc phục chồng chéo, tạo
môi trường pháp lý đầy đủ, khả thi, thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Triển khai thực hiện tốt Quy hoạch
tỉnh giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an
ninh của tỉnh giai đoạn 2020-2025 và chương trình, kế hoạch hằng năm của các sở,
ngành liên quan và chính quyền cấp huyện, xã. Đồng thời, tích cực phối hợp với
các bộ, ngành Trung ương thực hiện tốt nhiệm vụ lập quy hoạch phòng, chống
thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định
số 1869/QĐ-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ.
- Xây dựng các quy hoạch, kế hoạch,
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phải gắn với yêu cầu về công tác phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn
chế tối đa việc gia tăng rủi ro thiên tai, thích ứng với đặc điểm tình hình của
địa phương, nhất là khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, khu vực đông dân cư,
các lưu vực sông, suối.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống thiên tai của các ngành và địa
phương; nhất là công tác củng cố lực lượng "bốn tại chỗ", chất lượng
các công trình nhà ở, cơ quan, các tuyến giao thông, các công trình thủy lợi
xung yếu... Trên cơ sở đó đánh giá các nguy cơ và xây dựng các giải pháp khắc
phục, chủ động phòng ngừa nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.
4. Nâng cao năng
lực cảnh báo, dự báo, theo dõi, giám sát thiên tai
- Nghiên cứu ứng dụng khoa học, công
nghệ trong quan trắc, giám sát, dự báo, cảnh báo thiên tai; ưu tiên đầu tư cho
hệ thống dự báo khí tượng thủy văn, hệ thống theo dõi, giám sát thiên tai
chuyên dùng chuẩn hóa, hiện đại; rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, dự
báo dài hạn về thiên tai, nguồn nước.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai theo đúng Quyết định số
03/2020/QĐ-TTg ngày 13 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó,
nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn, hệ thống theo dõi, giám
sát thiên tai nhằm cung cấp kịp thời, chính xác diễn biến và dự báo xu hướng, mức
độ thiên tai cho các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư để chủ động phòng
tránh, ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại.
- Rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi
khí hậu, bản đồ vùng nguy cơ hạn hán, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt; bổ sung,
hoàn thiện cấp độ rủi ro phù hợp với các loại hình thiên tai, điều kiện tự
nhiên, môi trường, đặc điểm dân cư, kết cấu hạ tầng... của địa phương để xây dựng
phương án ứng phó với các loại hình thiên tai cho phù hợp.
- Tăng cường công tác đảm bảo thông
tin liên lạc 24/24 giờ, kịp thời thông tin trong mọi tình huống thiên tai từ cấp
tỉnh cho đến cơ sở, nhất là vùng thường xuyên xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất,
bị chia cắt, cô lập. Chính quyền các cấp, đặc biệt cấp cơ sở và người dân thường
xuyên được cung cấp các thông tin về dự báo, cảnh báo, hướng dẫn kỹ năng ứng
phó thiên tai.
5. Huy động và sử
dụng hiệu quả nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
- Chủ động bố trí các nguồn lực thích
đáng và kết hợp xã hội hóa các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ được giao nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai như mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán... thuộc phạm vi quản lý.
- Cân đối, bố trí nguồn lực đầu tư,
nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ quan tham mưu phục vụ chỉ đạo điều
hành ứng phó với thiên tai các cấp. Huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng
công trình, bảo hiểm rủi ro thiên tai, cung cấp dịch vụ dự báo, theo dõi, giám
sát, đánh giá tác động rủi ro thiên tai. Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, từng
bước đầu tư xây dựng, nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu
các công trình.
6. Nâng cao vai
trò, năng lực quản lý nhà nước trên cơ sở củng cố, kiện toàn lực lượng làm công
tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai từ cấp tỉnh cho đến cơ sở
- Kiện toàn cơ quan (bộ phận)
tham mưu về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các cấp,
các ngành trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả,
trên nguyên tắc không tăng thêm đầu mối và biên chế. Phát huy vai trò nòng cốt
của lực lượng phòng, chống thiên tai hiện có; củng cố, kiện toàn, bổ sung nguồn
lực, trang thiết bị thiết yếu; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị
cho các cấp; đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương tiện ứng phó thiên
tai.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp,
có năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong
tình hình mới. Phát huy vai trò của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp
xã đảm bảo đáp ứng được công tác ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
khi có các tình huống xảy ra. Từng bước nâng cao năng lực, kỹ năng và các điều
kiện bảo đảm để thực thi kịp thời, xử lý linh hoạt các tình huống thiên tai
theo phương châm "bốn tại chỗ" phù hợp với các lĩnh vực của từng
ngành và địa phương. Các cấp, các ngành có trách nhiệm bảo đảm nguồn lực và các
điều kiện hoạt động cho cơ quan và lực lượng làm công tác phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục hậu quả thiên tai cùng cấp, nhất là lực lượng xung kích ở cơ sở.
7. Ứng dụng khoa
học công nghệ và thúc đẩy hợp tác quốc tế về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu
quả thiên tai
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công
nghệ trong lĩnh vực phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đối với
phạm vi quản lý của các cấp, các ngành. Thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng các giải
pháp, công nghệ phục vụ công tác dự báo, cảnh báo sớm thiên tai; tăng cường quản lý cơ sở dữ liệu
bằng các phần mềm, điện thoại thông minh, các thiết bị cảnh báo sớm... giám sát
bằng hình ảnh tại các vị trí xung yếu, công trình trọng điểm.
- Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông
tin với các tỉnh giáp biên giới nước CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia trong
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là tình hình
mưa, lũ lụt và các hình thái thời tiết cực đoan khác.
8. Nhiệm vụ phòng
ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (có Phụ lục chi tiết kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch này một cách đồng bộ, hiệu quả.
Các trường hợp vượt thẩm quyền tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Triển khai và hướng dẫn thực hiện tốt
Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi; tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc chấp hành pháp luật về phòng, chống thiên tai, công trình thủy lợi, nước
sạch nông thôn; rà soát, phát hiện bất cập và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều
chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo hướng thống nhất, đồng bộ, khả thi và
theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2021 - 2026, phương án phòng chống
thiên tai theo các cấp độ rủi ro trên địa bàn tỉnh; trong đó, phân công rõ
trách nhiệm của lực lượng chuyên trách, quân đội, công an, các tổ chức chính trị
- xã hội, các tổ chức quần chúng trong xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả,
sát thực tiễn.
- Theo dõi, phối hợp với các địa
phương tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch bố trí, sắp xếp lại các điểm dân cư ở
các khu vực có nguy cơ sạt lở cao gắn với các biện pháp tạo sinh kế bền vững, bảo
đảm người dân sớm ổn định đời sống; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra,
không để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, xây dựng công trình vi phạm
hành lang bảo vệ hồ đập thủy lợi; rà soát, đổi mới phương thức sản xuất nông
nghiệp phù hợp với tình hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn tỉnh gắn với ứng
phó biến đổi khí hậu.
- Phối hợp với các sở, ngành liên
quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ
lập quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến
năm 2050 theo Quyết định số 1869/QĐ-TTg ngày 23 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên, từng
bước đầu tư xây dựng, nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu
hạ tầng. Đề xuất kế hoạch đầu tư xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp các công trình
thủy lợi, nước sinh hoạt nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt.
- Tăng cường và chú trọng công tác quản
lý, bảo vệ rừng, nhất là rừng phòng hộ đầu nguồn; phối hợp với các đơn vị, địa
phương đẩy mạnh xanh hóa các vùng đất trống, đồi trọc, đất bạc màu, nơi thường
xuyên xảy ra sạt lở đất.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố thường xuyên sơ kết, tổng kết để đánh giá rút kinh nghiệm,
hoàn thiện các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng chống, ứng phó thiên tai từ
cấp tỉnh đến cơ sở theo các cấp độ. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp tập
huấn, các buổi diễn tập sát thực tế, đảm bảo xử lý hiệu quả các tình huống sự cố,
thiên tai.
- Rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi
khí hậu, bản đồ vùng nguy cơ hạn hán, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt; bổ sung,
hoàn thiện cấp độ rủi ro phù hợp với các loại hình thiên tai, điều kiện tự
nhiên, môi trường, đặc điểm dân cư, kết cấu hạ tầng... của địa phương để xây dựng
phương án ứng phó với các loại hình thiên tai cho phù hợp.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai. Đẩy mạnh
ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng, chống thiên tai đảm bảo hiệu quả, phù
hợp với điều kiện thực tế địa phương.
- Quản lý chặt chẽ, triển khai thực
hiện kế hoạch thu, chi Quỹ phòng chống thiên tai theo đúng quy định pháp luật,
bảo đảm sử dụng hiệu quả cho công tác phòng, chống thiên tai.
- Chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác,
vận hành đập, hồ chứa nước thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập; vận
hành các hồ chứa thủy điện theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực
sông Sê San.
- Tham mưu điều chỉnh quy hoạch, chuyển
đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông
nghiệp phù hợp với đặc điểm vùng miền, thích ứng với thiên tai, đảm bảo sinh kế
bền vững, giảm thiệt hại cho sản xuất.
- Tăng cường công tác đảm bảo thông
tin liên lạc 24/24 giờ, kịp thời thông tin trong mọi tình huống thiên tai từ cấp
tỉnh cho đến cơ sở, nhất là vùng thường xuyên xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất,
bị chia cắt, cô lập; dự báo, cảnh báo, hướng dẫn kỹ năng ứng phó thiên tai.
- Theo dõi, đôn đốc các sở, ban
ngành, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực
hiện Kế hoạch này. Hằng năm, tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện
Quyết định số 987/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn trước ngày 15 tháng 12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ. Đồng thời, theo dõi tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết, tổng
kết Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
theo quy định.
2. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh
- Xây dựng phương án chủ động, sẵn
sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xây dựng kế hoạch hiệp đồng nhiệm vụ ứng phó sự
cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm. Đề xuất trang thiết bị phục vụ tìm
kiếm cứu nạn phù hợp với đặc thù của tỉnh báo cáo Ủy ban
Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xem xét.
- Phối hợp với các địa phương, đơn vị
kiện toàn lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức tập huấn, huấn luyện cho các đối
tượng đúng theo chương trình huấn luyện của Quân Khu; định kỳ tổ chức diễn tập ở
các cấp sát thực tế, bảo đảm xử lý hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai.
- Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông
tin với các tỉnh giáp biên giới nước CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia trong
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là tình hình
mưa, lũ lụt và các hình thái thời tiết cực đoan khác.
3. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Xây dựng kế hoạch, phương án bố
trí, huy động lực lượng, phương tiện cho từng vùng, từng địa bàn khu vực biên
giới để tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về thiên tai
và công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ địa phương khắc phục thiệt hại.
- Tăng cường hợp tác, chia sẻ thông
tin với các tỉnh giáp biên giới nước CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia trong
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là tình hình
mưa, lũ lụt và các hình thái thời tiết cực đoan khác.
4. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng công an các đơn vị,
công an các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý
nghiêm các vi phạm pháp luật về phòng chống thiên tai, môi trường, tài nguyên
nước, tập trung xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác cát sỏi, lập bến bãi tập
kết trái phép, lấn chiếm lòng sông, bãi sông.
- Sẵn sàng phương án đảm bảo an ninh
trật tự, cứu nạn, an toàn giao thông, tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy
ra tình huống thiên tai.
5. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Lồng ghép nội dung phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển
của ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn
chế tối đa việc gia tăng rủi ro thiên tai, thích ứng với đặc điểm tình hình của
từng địa phương, nhất là khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, khu vực đông dân
cư, các lưu vực sông, suối,...; trước mắt tổ chức lồng
ghép tốt vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh và các địa phương giai đoạn 2020-2025, chương trình, kế hoạch hàng năm của các sở, ngành
liên quan và chính quyền cấp huyện, xã. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các nội dung nêu trên.
- Cân đối, bố trí vốn đầu tư phát triển trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm và huy động
các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, công
tác quy hoạch và đầu tư theo thứ tự ưu tiên các dự án xây dựng, nâng cấp các
công trình, hạ tầng phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tài theo quy định
của pháp luật về đầu tư công và ngân sách nhà nước. Kết hợp sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực trong nước và vốn ODA để xây dựng, thực hiện chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch, dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
6. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị, địa
phương có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí triển khai Kế
hoạch này theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân
đối ngân sách của địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành.
7. Sở Công
Thương
- Tăng cường quản lý Nhà nước đối với
các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước,
doanh nghiệp và Nhân dân; trong đó các công trình thủy điện phải điều tiết nước
hợp lý để hạn chế lũ lụt, hạn hán cho vùng hạ du.
- Chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện
thực hiện nghiêm quy định về quản lý an toàn đập, quy trình vận hành hồ chứa,
liên hồ chứa. Chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành thủy điện báo cáo, cung cấp đầy
đủ, kịp thời theo thời gian thực thông tin về hồ chứa, vận hành hồ chứa thủy điện
cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
tỉnh theo quy định.
- Thường xuyên
đôn đốc, kiểm tra các Chủ đập thủy điện việc nâng cao năng lực cán bộ đáp ứng
yêu cầu vận hành, xây dựng công cụ tính toán giám sát phục vụ công tác vận hành
hồ chứa và cảnh báo lũ cho vùng hạ du.
- Chỉ đạo công tác dự trữ hàng hóa
thiết yếu phục vụ dân sinh; kiểm tra, đôn đốc công tác dự trữ tại các địa
phương, địa bàn xung yếu; chỉ đạo công tác bình ổn giá cả thị trường khi có
thiên tai xảy ra.
8. Sở Giao
thông vận tải
- Xây dựng phương án đảm bảo an toàn
giao thông trong mùa mưa lũ. Rà soát quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông
phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, hạn chế làm gia tăng rủi
ro thiên tai nhất là khu vực thường xuyên ngập lụt, sạt lở đất.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chuẩn
bị đầy đủ vật tư dự trữ, phương tiện và lực lượng sẵn sàng khắc phục sự cố, đảm
bảo giao thông thông suốt khi có thiên tai xảy ra trên địa
bàn.
9. Sở Xây dựng
- Đôn đốc và chỉ đạo các chủ đầu tư
phương án đảm bảo an toàn đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, có giải pháp
bảo vệ, phòng ngừa, khắc phục sự cố khi thiên tai xảy ra.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục phổ biến, tuyên truyền
việc thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai ở các địa phương theo 04
tài liệu hướng dẫn của Bộ Xây dựng gồm: hướng dẫn phòng chống bão lũ; hướng dẫn
phân loại nhà an toàn; khuyến cáo lắp đặt bồn nước cho nhà và công trình; quy
trình kiểm định các công trình ăng ten thù phát sóng viễn thông, truyền thanh
truyền hình.
- Chỉ đạo các địa phương rà soát quy
hoạch, xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước, chủ động triển khai
phương án, giải pháp khắc phục ngập úng khi xảy ra mưa lớn nhất là tại các khu
vực đô thị.
10. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Tham mưu triển khai Phương án đảm bảo
thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với tình huống ảnh hưởng của
bão mạnh, siêu bão và xảy ra mưa, lũ lớn trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ
Thông tin và Truyền thông.
- Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị Viễn
thông, Bưu chính trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch đảm bảo liên lạc, kịp thời
chuyển thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành việc phòng tránh, ứng phó
với bão, lũ.
11. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Quản lý chặt chẽ hoạt động khai
thác khoáng sản trên địa bàn đảm bảo đúng quy hoạch; kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm hành vi khai thác khoáng sản trái pháp luật, chú trọng
công tác hoàn nguyên môi trường sau khi khai thác, không để xảy ra tình trạng sụt
lún, sạt lở đất vùng khai thác khoáng sản.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố kiểm tra, giám sát các công trình không phù hợp với quy hoạch
nằm trong khu vực không bảo đảm an toàn để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, không để xảy ra tình
trạng người dân sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm, xây dựng công trình vi phạm
hành lang bảo vệ sông, suối gây mất an toàn. Đồng thời rà soát, điều chỉnh quy
hoạch sử dụng đất, đổi mới phương thức sản xuất nông nghiệp phù hợp với tình
hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn tỉnh gắn với ứng phó biến đổi khí hậu.
- Tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ
việc khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là việc quản lý khai thác cát,
sỏi lòng sông tại những khu vực có nguy cơ làm gia tăng rủi ro thiên tai.
- Tham mưu Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 1055/QĐ-TTg ngày 20 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ
về ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Luật Khí tượng thủy văn và các quy định pháp luật liên quan. Chỉ đạo, đôn đốc
Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh thực hiện việc quan trắc, dự báo, cảnh báo về tình
hình diễn biến thiên tai, cung cấp kịp thời các bản tin cho các cơ quan, đơn vị
có liên quan phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống thiên tai.
12. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, kiện toàn cơ
quan tham mưu về phòng, chống thiên tai các cấp đảm bảo tinh gọn, chuyên nghiệp,
hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống thiên tai khi có hướng
dẫn của Bộ Nội vụ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, theo nguyên tắc
không tăng thêm đầu mối và biên chế.
13. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên, giáo viên, cán bộ quản
lý giáo dục về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống thiên tai cho học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng
phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, trang thiết bị, dụng cụ học
tập và cơ sở hạ tầng giáo dục khi xảy ra tình huống thiên tai như bão, lũ,
giông lốc, sét, mưa đá... tổ chức lồng ghép kiến thức, kỹ năng bơi lội, kỹ năng
về phòng tránh thiên tai cho học sinh các cấp.
14. Sở Khoa học
và Công nghệ
- Xác định sử dụng công nghệ hiện đại
là nhiệm vụ, giải pháp then chốt và hiệu quả trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai. Thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp, công nghệ phục
vụ công tác dự báo, cảnh báo sớm thiên tai; tăng cường quản lý cơ sở dữ liệu
bằng các phần mềm, điện thoại thông minh, các thiết bị cảnh báo sớm ... giám
sát bằng hình ảnh tại các vị trí xung yếu, công trình trọng điểm.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan trong việc đề xuất triển khai và chuyển giao kết quả nghiên cứu của
các đề tài, dự án; các công nghệ có liên quan phục vụ công tác phòng chống
thiên tai trên địa bàn tỉnh.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ
quan nghiên cứu đầu tư cho khoa học công nghệ, hợp tác công - tư trong phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định hiện hành.
15. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Chủ trì, hướng dẫn các địa phương thực
hiện các chế độ, chính sách trợ giúp đột xuất cho các đối tượng bị thiệt hại do
thiên tai gây ra theo quy định hiện hành. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các đơn vị liên quan trong việc báo cáo, tham mưu, đề xuất
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các chính sách của địa phương hỗ trợ, trợ
giúp cho các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo phù hợp với điều
kiện thực tế của địa phương (nếu có).
16. Đài Phát
thanh và Truyền hình, Báo Kon Tum
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng để chủ động phòng, tránh, ứng phó thiên tai
cho người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng;
tuyên truyền, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
liên quan đến phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai nhằm nâng cao kiến
thức, năng lực cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các cấp, nhất là ở cơ
sở để thực hiện tốt trách nhiệm nhiệm vụ; nâng cao năng lực phối hợp xử lý tình
huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ của các cấp, các ngành trong công tác ứng
phó, khắc phục sự cố thiên tai.
17. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc các nội dung Kế hoạch này và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh
ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; nghiên cứu xây dựng và ban hành Kế hoạch cụ thể để
triển khai thực hiện trên địa bàn quản lý, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế
của địa phương.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật
Phòng, chống thiên tai và các quy định có liên quan, tham mưu đề xuất cấp thẩm
quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính
sách có liên quan cho phù hợp, khắc phục chồng chéo, tạo môi trường pháp lý thuận
lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai.
- Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên
quan đến phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tạo sự thống nhất
trong nhận thức và hành động các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và toàn xã hội
trước tình hình và tác động tiêu cực ngày càng phức tạp của thiên tai.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống thiên tai tại địa phương; nhất
là công tác củng cố lực lượng "bốn tại chỗ", chất lượng các công
trình nhà ở, cơ quan, các tuyến giao thông, các công trình thủy lợi xung yếu...
Trên cơ sở đó đánh giá các nguy cơ và xây dựng các giải pháp khắc phục, chủ động
phòng ngừa nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.
- Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt Kế hoạch
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2021 - 2026 trên địa bàn,
phương án phòng chống thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai. Định kỳ hằng
năm rà soát, cập nhật, bổ sung và hoàn thiện các phương án, kế hoạch cho phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương mình. Đồng thời, lồng ghép chương trình
phòng, chống thiên tai trong quy hoạch phát triển kinh tế xã hội tại địa
phương.
- Thực hiện tốt công tác rà soát,
đánh giá hiện trạng công trình phòng chống thiên tai; chủ động bố trí nguồn lực
để đầu tư, sửa chữa công trình phòng chống thiên tai, hồ đập, khắc phục sạt lở,
ổn định dân cư trên địa bàn quản lý;
- Thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh giai
đoạn 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh
giai đoạn 2020-2025 theo thẩm quyền và chương trình, kế hoạch hằng năm của
chính quyền cấp huyện, xã.
- Nâng cao năng lực Cơ quan thường trực
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã; bố
trí nguồn lực, đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cơ quan làm công tác tham
mưu phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã. Rà soát, đánh
giá, hoàn thiện hơn nữa việc phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm người
đứng đầu các cơ quan, địa phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục
hậu quả thiên tai theo phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ;
lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) gắn với
xây dựng cộng đồng dân cư an toàn.
- Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ,
tránh chồng chéo; xây dựng quy chế tổ chức hoạt động và phân công nhiệm vụ,
trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để nâng cao hiệu quả việc tham mưu, chỉ
đạo, chỉ huy, điều hành công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, có năng lực, trình độ, kỹ năng nghiệp
vụ cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị cho các cấp; đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị,
phương tiện ứng phó thiên tai.
- Tổ chức tuyên truyền, truyền thông
nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống thiên tai; lồng ghép nội dung
phòng chống thiên tai vào các chương trình, hoạt động của các cấp, đoàn thể tại
địa phương. Xây dựng Đội xung kích phòng chống thiên tai cấp xã với lực lượng
dân quân tự vệ làm nòng cốt, thời gian hoàn thành trong năm 2020. Nâng cao kiến
thức, năng lực cho lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức các cấp, nhất là ở cơ
sở để thực hiện tốt trách nhiệm thông tin, hướng dẫn kỹ năng nhận biết và cách
thức ứng phó thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn
thương.
- Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào
tạo tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống thiên tai cho học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục tại địa phương;
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chú trọng công tác quản lý, bảo vệ rừng, nhất là rừng phòng hộ
đầu nguồn; đẩy mạnh xanh hóa các vùng đất trống, đồi trọc, đất bạc màu, nơi thường
xuyên xảy ra sạt lở đất.
- Tổ chức thu, nộp Quỹ phòng, chống
thiên tai hằng năm, bảo đảm thu đúng, thu đủ và sử dụng hiệu quả cho công tác
phòng chống thiên tai.
- Chỉ đạo các chủ đập thực hiện
nghiêm quy định về quản lý an toàn đập; giám sát vận hành hồ chứa trên địa bàn
và đảm bảo thông tin cho người dân vùng hạ du khi xả lũ. Kiểm tra, xử lý công
trình làm gia tăng rủi ro thiên tai.
- Rà soát thực trạng sử dụng đất ven
sông; quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép đất
tại khu vực này.
- Triển khai thực hiện tốt kế hoạch bố
trí, sắp xếp lại các điểm dân cư ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao gắn với
các biện pháp tạo sinh kế bền vững, bảo đảm người dân sớm ổn định đời sống trên
địa bàn; rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất (theo thẩm quyền hoặc
tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh
quy hoạch sử dụng đất), đổi mới phương thức sản xuất
nông nghiệp phù hợp với tình hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn tỉnh gắn
với ứng phó biến đổi khí hậu.
- Cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu,
bản đồ vùng nguy cơ hạn hán, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt; bổ sung, hoàn thiện
cấp độ rủi ro phù hợp với các loại hình thiên tai, điều kiện tự nhiên, môi trường,
đặc điểm dân cư, kết cấu hạ tầng... của địa phương để xây dựng phương án ứng
phó với các loại hình thiên tai cho phù hợp.
- Tăng cường công tác đảm bảo thông
tin liên lạc 24/24 giờ, kịp thời thông tin trong mọi tình huống thiên tai từ cấp
tỉnh cho đến cơ sở, nhất là vùng thường xuyên xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất,
bị chia cắt, cô lập. Chính quyền các cấp, đặc biệt cấp cơ sở và người dân thường
xuyên được cung cấp các thông tin về dự báo, cảnh báo, hướng dẫn kỹ năng ứng
phó thiên tai.
- Thường xuyên sơ kết, tổng kết để
đánh giá rút kinh nghiệm, hoàn thiện các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng chống,
ứng phó thiên tai từ cấp huyện đến cơ sở theo các cấp độ, trong đó phân công rõ
trách nhiệm của lực lượng chuyên trách, quân đội, công an, Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc cùng cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng trong
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) thường xuyên tổ chức các lớp
tập huấn, các buổi diễn tập sát thực tế, đảm bảo xử lý hiệu quả các tình huống
sự cố, thiên tai.
- Theo dõi, đôn đốc các phòng ban
liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai thực hiện Kế hoạch này. Hằng
năm, tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg
của Thủ tướng Chính phủ gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước
ngày 10 tháng 12 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn. Đồng thời, tổ chức sơ kết, tổng kết kế hoạch này và Kế hoạch số
133-KH/TU ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định, tổng
hợp báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh.
18. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các hội đoàn thể cấp tỉnh và các tổ chức chính trị -
xã hội
- Phát huy vai trò tập hợp lực lượng,
vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các hoạt
động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là lực lượng
xung kích tại cơ sở; tuyên truyền nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, tấm
gương điển hình trong thực tiễn, đồng thời đẩy mạnh giáo dục cập nhật kiến thức,
kỹ năng, nâng cao nhận thức, năng lực, tính chủ động cho các tầng lớp nhân dân ứng
phó với thiên tai.
- Giám sát việc thực hiện Chỉ thị số
42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 09 tháng 7 năm 2020 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum; tiếp nhận và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch. Phối hợp với các
cơ quan truyền thông giới thiệu, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, gương
điển hình trong công tác này.
19. Đề nghị Đài
Khí tượng Thủy văn Kon Tum
Triển khai thực hiện có hiệu quả quy
định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai theo đúng Quyết định số
03/2020/QĐ-TTg ngày 13 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên
cập nhật, nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn, hệ thống theo
dõi, giám sát thiên tai nhằm cung cấp kịp thời, chính xác diễn biến và dự báo
xu hướng, mức độ thiên tai cho các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư để chủ động
phòng tránh, ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại.
20. Các Sở, ban ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng
chương trình, kế hoạch phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai để thực
hiện Quyết định số số 987/QĐ-TTg ngày 9 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ,
Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon
Tum và Kế hoạch này, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, cơ quan,
đơn vị. Hằng năm tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai thực hiện gửi về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 10 tháng 12 hàng năm để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các Bộ ngành Trung ương theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 133-KH/TU
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể, tổ chức, đơn vị
có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai có hiệu
quả Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc các đơn
vị, địa phương chủ động đề xuất, gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng
hợp báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(B/c)
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (B/c);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh;
- Các Tổ chức Chính trị - xã hội;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các thành viên BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Văn phòng BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NNTN.NVH.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 3181/KH-UBND ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Kon Tum)
TT
|
Nhiệm
vụ
|
Cơ
quan chủ trì, thực hiện
|
Thời
gian thực hiện
|
Ghi
chú
|
1
|
Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
nâng cao nhận thức về phòng chống thiên tai cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh
|
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp chủ
trì phối hợp với các đơn vị có liên quan và các địa phương
|
Hàng
năm
|
|
2
|
Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc lồng
ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch,
kế hoạch, chiến lược phát triển của ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục
tiêu, hạn chế tối đa làm gia tăng rủi ro thiên tai
|
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
các sở ban ngành liên quan
|
Hàng
năm
|
|
3
|
Kiện toàn cơ quan tham mưu chỉ đạo
điều hành và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước phòng, chống thiên tai
|
Sở Nội vụ phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và đơn vị liên
quan
|
2020-2021
|
|
4
|
Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, cơ
sở dữ liệu, trang thiết bị chuyên dùng của cơ quan tham mưu chỉ đạo điều hành
phòng chống thiên tai các cấp
|
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
|
Hàng
năm
|
|
5
|
Xây dựng Kế hoạch PCTT và TKCN giai
đoạn 2021-2026 cấp tỉnh, huyện, xã
|
Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp
|
2020-2021
|
|
6
|
Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động cứu hộ, cứu nạn
|
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối
hợp với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và đơn vị liên quan
|
Hàng
năm
|
|
7
|
Rà soát, cập nhật kịch bản BĐKH; Hiện
đại hóa hệ thống dự báo khí tượng thủy văn, hệ thống theo dõi, giám sát thiên
tai chuyên dùng; Tăng cường dự báo dài hạn về thiên tai, nguồn nước
|
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Khí tượng thủy
văn tỉnh và các cơ quan có liên quan
|
2021-2025
|
|
8
|
Tổ chức thực hiện các nghiên cứu cơ
bản, các đề tài và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực Phòng chống
thiên tai
|
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị có liên
quan
|
2021-2025
|
|
9
|
Xây dựng Kế hoạch, ưu tiên bố trí
ngân sách xử lý các trọng điểm xung yếu về thiên tai, sạt lở bờ sông
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị
có liên quan
|
2021-2025
|
|
10
|
Thực hiện các dự án di dân, sắp xếp
dân cư vùng thường xuyên bị thiên tai
|
UBND các huyện, thành phố chủ trì,
phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính và các đơn vị có liên quan
|
2021-2025
|
|
11
|
Xử lý cấp bách việc tu bổ, nâng cấp,
sửa chữa công trình thủy lợi đảm bảo an toàn hồ đập trên địa bàn tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị
có liên quan
|
2021-2025
|
|