ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 273/KH-UBND
|
Hà Nội,
ngày 24 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 05/2022/NQ-HĐND NGÀY 06/7/2022 CỦA HĐND THÀNH PHỐ QUY ĐỊNH VỀ
VIỆC XỬ LÝ CÁC CƠ SỞ KHÔNG ĐẢM BẢO YÊU CẦU VỀ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐƯỢC ĐƯA VÀO SỬ DỤNG TRƯỚC KHI LUẬT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA
CHÁY SỐ 27/2001/QH10 CÓ HIỆU LỰC
Thực hiện Nghị quyết số
05/2022/NQ-HĐND ngày 06/7/2022 của Hội đồng nhân dân Thành phố quy định việc xử
lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn
thành phố Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật phòng cháy và chữa cháy số
27/2001/QH10 có hiệu lực, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 06/7/2022 của Hội đồng nhân dân Thành phố
(sau đây viết tắt là Nghị quyết). Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện
chính sách, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (sau đây viết
tắt là PCCC và CNCH); nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương trong
công tác PCCC và CNCH; tăng cường nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người đứng
đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và cá nhân trong việc chấp hành các quy định của
pháp luật về PCCC và CNCH.
b) Đảm bảo an toàn về PCCC, khắc phục
tình trạng công trình không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào hoạt động trước
ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực. Từng bước di chuyển các kho chứa và
công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra
khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người, đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành,
lĩnh vực và quy hoạch xây dựng, phát triển của Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2050.
2. Yêu cầu
a) Rà soát, đánh giá đúng, đầy đủ và
áp dụng biện pháp xử lý đối với 100% cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC được
đưa vào sử dụng trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu
lực; kho chứa và công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm
về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi tập trung đông người trên địa bàn Thành phố.
b) Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan cần xác định rõ vai trò và
nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCC và CNCH, chấp hành nghiêm các
quy định của pháp luật về PCCC. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan,
đơn vị có liên quan với Công an Thành phố để việc triển khai thực hiện Nghị quyết
đạt hiệu quả.
c) Việc triển khai thực hiện Kế hoạch
đảm bảo thống nhất trên toàn địa bàn Thành phố; các biện pháp, giải pháp áp dụng
phải hiệu quả, đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung Nghị quyết nhằm nâng cao nhận thức và tạo
sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong việc thực hiện các quy định của Nghị quyết
này.
2. Tổng kiểm tra, rà
soát, đánh giá các nội dung không đảm bảo yêu cầu về PCCC; phân loại đối tượng
điều chỉnh theo ngành, lĩnh vực; xác định nguồn vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà
nước theo từng cấp (Trung ương, Thành phố, cấp huyện) và ngoài ngân sách
nhà nước; phê duyệt danh mục cơ sở thuộc loại hình kho chứa và công trình chế
biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm cháy nổ ở khu dân cư, nơi tập
trung đông người phải di dời; danh mục cơ sở cần thực hiện các biện pháp khắc
phục để đảm bảo an toàn về PCCC.
3. Tổ chức Hội nghị mời
các chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết (có
mời các đơn vị chức năng liên quan cùng tham gia để làm rõ trách nhiệm của từng
cấp, từng ngành, từng địa phương, đơn vị gắn với từng công trình cụ thể),
hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện. Yêu cầu chủ đầu tư cam kết lộ trình,
thời gian thực hiện. Giao các sở, ban, ngành, cơ quan chuyên môn và chính quyền
địa phương cấp xã đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các chủ đầu tư.
4. Phê duyệt kế hoạch,
cam kết lộ trình, thời hạn khắc phục các nội dung tồn tại của cơ sở không đảm bảo
yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu
lực. Quá trình thực hiện cần ưu tiên khắc phục trước những nội dung tồn tại có
nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ hoặc khi xảy ra cháy có nguy cơ cao dễ dẫn
đến cháy lan, cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.
5. Giới thiệu, đề xuất,
bố trí quỹ đất, phê duyệt kế hoạch, phương án di chuyển đối với các kho chứa và
công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra
khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người trên địa bàn Thành phố. Quá trình thực
hiện đảm bảo phù hợp với quy hoạch ngành, lĩnh vực và quy hoạch xây dựng, phát
triển của Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050.
6. Bố trí nguồn vốn
ngân sách, phê duyệt kinh phí thực hiện đối với các dự án, công trình thuộc nguồn
ngân sách nhà nước.
7. Hướng dẫn, đôn đốc
cơ sở tổ chức thực hiện khắc phục các nội dung tồn tại về PCCC theo quy định của
Nghị quyết.
8. Tạo điều kiện thuận
lợi cho tổ chức, cá nhân hoạt động ổn định; hạn chế việc gián đoạn hoạt động sản
xuất, kinh doanh của cơ sở. Đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về PCCC
theo hướng ổn định phục vụ phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo an toàn tính mạng,
sức khỏe, con người, tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức và nhân dân. Trong
thời gian thực hiện cải tạo, sửa chữa hoặc chờ di chuyển, người đứng đầu cơ sở
phải tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC.
9. Các cơ sở thuộc diện
điều chỉnh của Nghị quyết nếu không thực hiện cam kết lộ trình thực hiện khắc
phục hoặc có cam kết nhưng quá thời hạn cam kết mà không hoàn thành việc khắc
phục và không thực hiện các nội dung khác được quy định tại Nghị quyết thì xử
lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
III. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 1 (năm
2022)
a) Tổ chức tuyên truyền phổ biến, quán
triệt sâu rộng nội dung Nghị quyết; xây dựng Kế hoạch, hướng dẫn thực hiện.
b) Tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá
các nội dung không đảm bảo yêu cầu về PCCC; phân loại đối tượng điều chỉnh theo
ngành, lĩnh vực thuộc các sở, ban, ngành quản lý; xác định nguồn vốn đầu tư thuộc
ngân sách nhà nước theo từng cấp; phê duyệt danh mục cơ sở thuộc diện điều chỉnh
của Nghị quyết, trong đó, cần lưu ý các tiêu chí:
- Cơ sở có khả năng khắc phục các nội dung
tồn tại về PCCC đảm bảo theo các quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC hiện
hành.
- Cơ sở không có khả năng khắc phục
các nội dung tồn tại về PCCC đảm bảo theo quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn về
PCCC hiện hành cần áp dụng các giải pháp kỹ thuật về PCCC bổ sung, tăng cường
theo quy định tại Nghị quyết.
- Cơ sở thuộc loại hình kho chứa, công
trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm cháy, nổ trong khu
dân cư, nơi tập trung đông người không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC theo
quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định.
- Cơ sở có nguy cơ trực tiếp phát sinh
cháy, nổ hoặc khi xảy ra cháy có nguy cơ cao dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn,
cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.
c) Tổ chức Hội nghị mời các chủ đầu tư,
người đứng đầu cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết (có mời các đơn vị
chức năng có liên quan cùng tham gia để làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng
ngành, từng địa phương, đơn vị gắn với từng công trình vi phạm cụ thể) để họp
bàn, hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện; yêu cầu 100% chủ đầu tư cam kết xây
dựng kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện.
d) Đôn đốc các cơ sở xây dựng Kế hoạch,
khảo sát, lập dự toán kinh phí, cam kết lộ trình, thời gian triển khai thực hiện,
phương án xử lý và phê duyệt Kế hoạch thực hiện của cơ sở.
e) Hướng dẫn cơ sở thực hiện các biện
pháp, giải pháp khắc phục đối với các nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC
theo quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 đảm bảo nguyên tắc và trình tự thực hiện
theo quy định tại Điều 2 của Nghị quyết.
2. Giai đoạn 2 (năm
2023)
a) Tiếp tục hướng dẫn cơ sở thực hiện
các giải pháp khắc phục đối với từng nội dung không đảm bảo an toàn về PCCC
theo quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 đảm bảo nguyên tắc và trình tự thực hiện
theo quy định tại Điều 2 của Nghị quyết.
b) Phê duyệt kế hoạch, cam kết lộ
trình, thời hạn khắc phục các nội dung tồn tại của cơ sở không đảm bảo yêu cầu
về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực.
c) Tổ chức kiểm tra, giám sát tiến độ
thực hiện, vận động, tuyên truyền, đôn đốc cơ sở thực hiện theo đúng Kế hoạch,
lộ trình đã cam kết.
d) Ít nhất 30% cơ sở thuộc diện
điều chỉnh của Nghị quyết trên địa bàn hoàn thành việc khắc phục các tồn tại về
PCCC và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Các cơ sở có nguy cơ trực tiếp phát
sinh cháy, nổ hoặc khi xảy ra cháy có nguy cơ cao dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn,
cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản phải hoàn thành việc khắc phục
các tồn tại PCCC trong năm 2023.
e) Giới thiệu, đề xuất, bố trí quỹ đất,
phê duyệt kế hoạch, phương án di chuyển đối với các kho chứa và công trình chế
biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi
đông người trên địa bàn quản lý (nếu có).
f) Tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh
nghiệm, tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện của
các đơn vị, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Khen thưởng cho các tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc; xem xét đánh giá trách nhiệm đối với tập thể,
cá nhân không hoàn thành chỉ tiêu hoặc thực hiện không nghiêm túc các nhiệm vụ
được giao.
3. Giai đoạn 3 (năm
2024)
a) Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc cơ sở
thực hiện các giải pháp khắc phục đối với từng nội dung không đảm bảo an toàn về
PCCC theo quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 đảm bảo nguyên tắc và trình tự thực
hiện theo quy định tại Điều 2 của Nghị quyết.
b) Tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát
tiến độ thực hiện, vận động, tuyên truyền, đôn đốc cơ sở thực hiện theo đúng Kế
hoạch, lộ trình đã cam kết.
c) Ít nhất 70% cơ sở thuộc diện
điều chỉnh của Nghị quyết trên địa bàn hoàn thành việc khắc phục các tồn tại về
PCCC và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
d) Tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh
nghiệm, tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện của
các đơn vị, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Khen thưởng cho các tập thể,
cá nhân có thành tích xuất sắc; xem xét đánh giá trách nhiệm đối với tập thể,
cá nhân không hoàn thành chỉ tiêu hoặc thực hiện không nghiêm túc các nhiệm vụ
được giao.
4. Giai đoạn 4 (năm
2025)
a) 100% cơ sở thuộc diện điều
chỉnh của Nghị quyết trên địa bàn hoàn thành việc khắc phục các tồn tại về PCCC
và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
b) Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm
trong quá trình triển khai thực hiện; khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện; xem xét đánh giá trách nhiệm đối
với tập thể, cá nhân không hoàn thành chỉ tiêu hoặc thực hiện không nghiêm túc
các nhiệm vụ được giao.
IV. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ
chung:
Các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã bám sát nội dung, giải
pháp và lộ trình đã đề ra tại Kế hoạch này, thực hiện các nhiệm vụ sau;
a) Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
sâu rộng nội dung Nghị quyết, Kế hoạch này của Thành phố và các quy định của
pháp luật về PCCC (thực hiện thường xuyên).
b) Xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện Nghị quyết; trong đó, cần quy định rõ trách nhiệm của từng ngành, từng cấp
và từng đối tượng và đề ra lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn (thực hiện
xong trước 10/11/2022).
c) Phối hợp với các đơn vị liên quan
hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan (theo chức năng quản
lý) cho các cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết thực hiện các quy định
của Nghị quyết (thực hiện thường xuyên).
d) Các Sở, ban, ngành có cơ sở thuộc
diện điều chỉnh của Nghị quyết theo ngành, lĩnh vực quản lý:
- Chủ động, phối hợp với UBND các quận,
huyện, thị xã rà soát đối tượng cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết theo
chức năng quản lý. Chỉ đạo, đôn đốc, báo cáo kết quả triển khai thực hiện các
quy định của Nghị quyết đối với các cơ sở trực thuộc theo chức năng quản lý đảm
bảo tiến độ đã đề ra theo Kế hoạch này.
- Đôn đốc các cơ sở trực thuộc xây dựng
dự toán kinh phí thực hiện khắc phục các nội dung tồn tại về PCCC (hoàn
thành trước 15/3/2023).
- Tổng hợp kinh phí thực hiện khắc phục
các nội dung tồn tại của các cơ sở trực thuộc, báo cáo kết quả qua Sở Tài chính
để tổng hợp, báo cáo Thành phố theo quy định (hoàn thành trước 01/4/2023).
2. Nhiệm vụ cụ
thể
2.1. Công an Thành phố
a) Là cơ quan thường trực, tham mưu
UBND Thành phố:
- Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị
quyết, các quy định của pháp luật về PCCC và Kế hoạch này của UBND Thành phố (thực
hiện thường xuyên).
- Tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá, rút
kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện.
b) Hướng dẫn các Sở, ban, ngành Thành
phố, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện Nghị quyết và Kế hoạch
này; hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân có cơ sở thuộc diện
điều chỉnh của Nghị quyết về trình tự, thủ tục thực hiện khắc phục (thực hiện
thường xuyên).
c) Tham gia ý kiến đối với hồ sơ thiết
kế cải tạo của các cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết và kiểm tra, đánh
giá việc khắc phục hoàn thành các nội dung tồn tại của cơ sở (thực hiện thường
xuyên).
d) Tổng hợp kết quả, đánh giá, rút
kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện báo cáo Bộ Công an, Thành ủy, HĐND
Thành phố, UBND Thành phố (thực hiện theo quy định về chế độ thông tin báo
cáo); tập hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện của các đơn
vị, báo cáo, đề xuất Thành phố và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết
theo quy định.
e) Phối hợp các đơn vị có liên quan đề
xuất khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển
khai thực hiện; báo cáo UBND Thành phố xem xét đánh giá trách nhiệm đối với tập
thể, cá nhân không hoàn thành chỉ tiêu hoặc thực hiện không nghiêm túc các nhiệm
vụ được giao.
2.2. Văn phòng UBND Thành phố
Phối hợp với Công an Thành phố theo
dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị được giao trong Kế
hoạch này và tham mưu UBND Thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết,
các quy định của pháp luật về PCCC và Kế hoạch này của UBND Thành phố; tổng hợp
kết quả thực hiện, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện, xây
dựng báo cáo Bộ Công an, Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố theo quy định.
2.3. Sở Xây dựng
a) Chủ trì, phối hợp với UBND các quận,
huyện, thị xã:
- Rà soát, thống kê, phân loại các
chung cư, nhà tập thể cũ theo tiêu chí: Chung cư, tập thể thuộc sở hữu Nhà nước;
chung cư, tập thể đã bán hết cho người dân hoặc đan xen giữa sở hữu nhà nước và
người dân; chung cư tập thể không xác định rõ sở hữu (hoàn thành trước
ngày 01/12/2022).
- Tổng kiểm tra, rà soát, thống kê các
chung cư, nhà tập thể cũ thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết nhưng chưa
đưa vào danh mục Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư tập thể cũ trên địa bàn
Thành phố (theo Quyết định số 5289/QĐ-UBND ngày 18/12/2021 của UBND Thành phố),
để tham mưu UBND Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung vào danh mục các khu
chung cư, tập thể thuộc Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư tập thể cũ trên địa
bàn Thành phố (hoàn thành trước ngày 15/12/2022).
b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành
liên quan hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan (theo chức
năng quản lý) cho các cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết được phép
cải tạo, sửa chữa, xây dựng lại theo hướng dẫn của Công an Thành phố (thực
hiện thường xuyên).
2.4. Sở Quy hoạch - Kiến trúc
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành có liên quan, UBND quận, huyện, thị xã giới thiệu địa điểm phục vụ di dời
đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC thuộc diện di dời phù hợp với
quy hoạch ngành, lĩnh vực và quy hoạch xây dựng, phát triển của Thủ đô đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo báo cáo, đề xuất của các đơn vị có liên quan (hoàn
thành trước ngày 30/12/2023).
b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành
liên quan hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan (theo chức
năng quản lý) cho các cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết được phép
cải tạo, sửa chữa, xây dựng lại theo hướng dẫn của Công an Thành phố (thực
hiện thường xuyên).
2.5. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Thành phố trình
UBND Thành phố gắn với các đối tượng thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết (thực
hiện thường xuyên).
b) Thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất do UBND quận, huyện, thị xã trình UBND Thành phố phê duyệt đối với các cơ sở
thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết thuộc diện di dời. Hoàn thiện các thủ tục
về đất đai đối với các dự án, công trình di dời theo quy hoạch được duyệt (thực
hiện thường xuyên).
2.6. Sở Công Thương
a) Phối hợp UBND các quận, huyện, thị
xã và các đơn vị có liên quan rà soát, thống kê, cung cấp danh sách các cơ sở
thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết thuộc loại hình kho xăng dầu sức chứa đến
dưới 5.000 m3 và công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm
về cháy, nổ ở khu dân cư nơi đông người (hoàn thành trước ngày
30/11/2022).
b) Đề xuất giới thiệu địa điểm theo
lĩnh vực quản lý đối với các công trình thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết phải
di dời (hoàn thành trước ngày 30/12/2023).
2.7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và
các đơn vị có liên quan tham mưu UBND Thành phố đề xuất đầu tư công hàng năm và
trung hạn đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách cấp Thành phố
có cơ sở thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết (thực hiện thường xuyên).
2.8. Sở Tài chính
a) Trên cơ sở đề xuất của các sở, ban,
ngành, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố cân đối,
bố trí kinh phí chi thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
này (thực hiện thường xuyên).
b) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
tham mưu UBND Thành phố đề xuất đầu tư công trung hạn và hàng năm đối với các
cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách cấp Thành phố có cơ sở thuộc phạm vi
điều chỉnh của Nghị quyết (thực hiện thường xuyên).
c) Đôn đốc các Sở, ban, ngành Thành phố
có cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết (theo chức năng quản lý) sử
dụng ngân sách cấp Thành phố lập dự toán kinh phí thực hiện khắc phục các tồn tại
về PCCC theo quy định của Nghị quyết, báo cáo về Thành phố (hoàn thành
trước ngày 01/4/2023).
2.9. Thanh tra Thành phố
a) Thanh tra, kiểm tra xử lý các cơ sở
thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết không thực hiện đúng cam kết, lộ trình, thời
gian theo quy định hoặc không thực hiện các quy định tại Nghị quyết này (thực
hiện thường xuyên).
b) Tham mưu UBND Thành phố quản lý nhà
nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thực
hiện Nghị quyết theo thẩm quyền (thực hiện thường xuyên).
2.10. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan thông
tin, truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền
về Nghị quyết, Kế hoạch này của Thành phố và các văn bản quy phạm pháp luật về
PCCC và CNCH (thực hiện thường xuyên).
2.11. Các cơ quan Báo, Đài của Thành
phố
Tổ chức tuyên truyền trên các chuyên
trang, chuyên mục về Nghị quyết, Kế hoạch này của Thành phố và các văn bản quy
phạm pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện thường xuyên).
2.12. Ban Thi đua - Khen thưởng Thành
phố
Chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố
xây dựng tiêu chí, hướng dẫn và đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết, Kế hoạch này và
công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố (thực hiện thường xuyên).
2.13. Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị
xã
a) Mỗi quận, huyện, thị xã thành lập
01 Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, trong đó giao đồng chí Phó Chủ tịch UBND cấp
huyện Trưởng ban; 01 đồng chí lãnh đạo Công an cấp huyện làm Phó Trưởng ban thường
trực; 01 đồng chí lãnh đạo các phòng, ban, chuyên môn trực thuộc là Thành viên;
Công an cấp huyện là đơn vị trực tiếp tham mưu UBND cấp huyện trong việc triển
khai thực hiện Nghị quyết và Kế hoạch này (hoàn thành trước ngày
10/11/2022).
b) Rà soát, thống kê, phân loại các
chung cư, nhà tập thể cũ theo tiêu chí: chung cư, tập thể thuộc sở hữu Nhà nước;
chung cư, tập thể đã bán hết cho người dân hoặc đan xen giữa sở hữu nhà nước và
người dân; chung cư tập thể không xác định rõ sở hữu; xác định rõ trách nhiệm
thực hiện (chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở) theo quy định tại Điều 4 của
Nghị quyết (hoàn thành trước ngày 01/12/2022).
c) Tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá
các nội dung không đảm bảo yêu cầu về PCCC; phân loại đối tượng điều chỉnh theo
ngành, lĩnh vực thuộc các ngành, các cấp quản lý; xác định nguồn vốn đầu tư thuộc
ngân sách nhà nước theo từng cấp (Trung ương, Thành phố, cấp huyện) và
ngoài ngân sách nhà nước; phê duyệt danh mục cơ sở thuộc loại hình kho chứa và
công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở
khu dân cư, nơi đông người trên địa bàn quản lý thuộc diện phải di dời và danh
mục các cơ sở cần thực hiện các biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn về PCCC (hoàn
thành trước ngày 30/11/2022).
d) Tổ chức Hội nghị mời các chủ đầu tư,
người đứng đầu cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết (có mời các đơn vị
chức năng có liên quan cùng tham gia để làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng
ngành, từng địa phương, đơn vị gắn với từng công trình vi phạm cụ thể) để họp
bàn, hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện (hoàn thành trước ngày
15/01/2023).
e) Yêu cầu chủ đầu tư cam kết lộ trình,
thời gian thực hiện; giao các phòng, ban chuyên môn và chính quyền địa phương cấp
xã đôn đốc, giám sát việc thực hiện của các chủ đầu tư (hoàn thành trước
ngày 15/3/2023).
f) Phê duyệt kế hoạch, cam kết lộ
trình, thời hạn khắc phục các nội dung tồn tại của cơ sở không đảm bảo yêu cầu
về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực (hoàn
thành trước ngày 15/3/2023).
g) Giới thiệu, đề xuất, bố trí quỹ đất,
phê duyệt kế hoạch, phương án di chuyển đối với các kho chứa và công trình chế
biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi
đông người trên địa bàn quản lý (hoàn thành trước ngày 30/12/2023).
h) Hướng dẫn, đôn đốc cơ sở thực hiện
các quy định của Nghị quyết (thực hiện thường xuyên, đảm bảo chỉ tiêu
theo lộ trình đã đề ra tại Phần III, Kế hoạch này).
i) Xác nhận việc hoàn thành khắc phục
các nội dung tồn tại của cơ sở; trong thời hạn 07 ngày làm việc kể
từ ngày nhận hồ sơ, báo cáo đề xuất của Công an cấp huyện, UBND cấp huyện có trách
nhiệm ra văn bản xác nhận việc khắc phục hoàn thành các nội dung tồn tại về
PCCC của cơ sở (thực hiện thường xuyên).
k) Có các biện pháp xử lý đối với các
trường hợp không cam kết lộ trình thực hiện hoặc có cam kết lộ trình thực hiện
nhưng quá thời hạn cam kết mà không hoàn thành việc khắc phục và không thực hiện
các nội dung được quy định tại Nghị quyết theo quy định của pháp luật (thực
hiện thường xuyên).
l) Đảm bảo kinh phí triển khai thực hiện
Nghị quyết và Kế hoạch này theo phân cấp quản lý (thực hiện thường xuyên).
2.14. UBMTTQ Việt Nam Thành phố và các
tổ chức chính trị - xã hội
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành
phố và các tổ chức chính trị - xã hội: Đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến kiến
thức, giáo dục pháp luật về PCCC; phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố và
các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện, tham gia giám sát, phản
biện việc thực hiện Nghị quyết 05/2022/NQ-HĐND và các quy định của pháp luật về
PCCC (thực hiện thường xuyên).
3. Chủ đầu
tư, người đứng đầu các dự án, công trình xây dựng thuộc diện điều chỉnh của Nghị
quyết
a) Chấp hành nghiêm các quy định của
Nghị quyết. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện Kế
hoạch này (thực hiện thường xuyên).
b) Chủ động xây dựng kế hoạch, lộ
trình, phương án thực hiện, cam kết lộ trình thực hiện các nội dung không đảm bảo
yêu cầu về PCCC trình UBND cấp huyện phê duyệt theo địa bàn quản lý (hoàn
thành trước 15/3/2023).
c) Khảo sát, lập dự toán kinh phí thực
hiện khắc phục các nội dung tồn tại theo quy định của Nghị quyết; báo cáo, đề
xuất các cấp có thẩm quyền (theo phân cấp ngân sách) phê duyệt kinh phí
thực hiện theo quy định (hoàn thành trước 15/3/2023).
d) Trong quá trình thực hiện cải tạo,
sửa chữa hoặc chờ di chuyển phải tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn về
PCCC (thực hiện thường xuyên).
e) Các cơ sở thuộc loại hình kho chứa,
công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm cháy nổ ở
trong khu dân cư, nơi tập trung đông người, chủ động lập phương án di dời (hoàn
thành trước 01/8/2024); trong thời gian thực hiện các thủ tục phục vụ
việc di dời, chủ cơ sở phải giảm trữ lượng, khối lượng tồn chứa chất, hàng nguy
hiểm về cháy, nổ; trang bị bổ sung phương tiện, hệ thống PCCC và hệ thống kỹ
thuật liên quan về PCCC, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn về PCCC. Chỉ được phép
hoạt động khi đã tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về PCCC, bảo
đảm khoảng cách an toàn về PCCC (thực hiện ngay).
f) Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của
cơ quan chức năng, đảm bảo đúng cam kết, lộ trình, thời gian quy định (thực
hiện thường xuyên).
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. UBND Thành phố giao:
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố phụ trách công tác phòng cháy chữa cháy và
cứu nạn cứu hộ trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND
và Kế hoạch này.
2. Các sở, ban, ngành
Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan căn cứ các chức
năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao, xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực
hiện, gửi về UBND Thành phố (qua Công an Thành phố - Phòng Cảnh sát
PCCC&CNCH) trước ngày 10/11/2022 để tổng hợp, theo dõi.
3. Chế độ thông tin,
báo cáo: Các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện
nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo định kỳ và đột xuất (khi có yêu cầu):
Định kỳ hàng quý (trước ngày 15/3, 15/9), 06 tháng (trước
ngày 15/6) và 01 năm (trước ngày 15/12 hàng năm) báo cáo
kết quả thực hiện về UBND Thành phố (qua Công an thành phố - Phòng Cảnh sát
PCCC&CNCH) để tập hợp báo cáo theo quy định.
4. Các phụ lục ban hành
kèm theo Kế hoạch:
a) Phụ lục I: Mẫu Quyết định phê
duyệt danh sách các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên
địa bàn Thành phố Hà Nội được đưa vào sử dụng trước khi Luật phòng cháy và chữa
cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực trên địa bàn quản lý.
b) Phụ lục II: Đề cương Báo
cáo tổng hợp kết quả phê duyệt danh sách các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về
phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn Thành phố Hà Nội được đưa vào sử dụng trước
khi Luật phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực trên địa bàn quản
lý.
c) Phụ lục III: Đề cương báo
cáo định kỳ (quý, 06 tháng, năm) kết quả thực hiện Nghị quyết trên địa
bàn quản lý (dành cho các Sở, ban, ngành Thành phố).
d) Phụ lục IV: Đề cương báo
cáo định kỳ (quý, 06 tháng, năm) kết quả thực hiện Nghị quyết trên địa
bàn quản lý (dành cho UBND các quận, huyện, thị xã).
e) Phụ lục V: Mẫu bản cam kết việc
xây dựng kế hoạch, lộ trình khắc phục các tồn tại về PCCC đối với các cơ sở thuộc
diện điều chỉnh của Nghị quyết.
f) Phụ lục VI: Mẫu xác nhận
việc khắc phục hoàn thành các nội dung tồn tại về PCCC đối với các cơ sở thuộc
diện điều chỉnh của Nghị quyết.
5. Giao Công an Thành
phố phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn
các đơn vị thực hiện Kế hoạch này; định kỳ báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nghiêm
túc triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc báo cáo về
UBND Thành phố (qua Công an Thành phố - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH) để
được hướng dẫn, thực hiện./.
Nơi nhận:
-
Văn
phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01, C07);
- Thường trực: Thành ủy, HĐND TP;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, Đoàn thể Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBTP: CVP, PCVP C.N.Trang, NC, KTTH, TH;
- Các cơ quan Báo, Đài Thành phố;
- Lưu: VT, NC(Trung).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|