ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 26/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
21 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH
HÌNH MỚI
Triển khai thực hiện Chỉ thị số
01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng
cháy, chữa cháy trong tình hình mới (Chỉ thị số 01/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức tuyên truyền, quán
triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số
01/CT-TTg gắn với việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, các bộ,
ngành trung ương, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh về công
tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Nâng cao nhận thức, vai trò,
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở và mọi tầng lớp
nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Tăng cường đánh giá thực trạng,
phân tích nguyên nhân xảy ra các vụ cháy, từ đó xác định những sơ hở, bất cập
trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh cháy, nổ để đề
xuất các giải pháp phòng ngừa, khắc phục, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi, chấm dứt
xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ
quan.
2. Yêu cầu
- Tập trung lực lượng, triển
khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, kết hợp với xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước của các
sở, ban, ngành, địa phương trong công tác phòng cháy, chữa cháy.
- Xác định công tác phòng cháy
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hằng ngày;
thường xuyên đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm trong công tác
lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, cấp ủy,
chính quyền các cấp, nòng cốt là các lực lượng chuyên trách; nâng cao nhận thức
và ý thức của người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Trong quá trình thực hiện
công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, luôn quán triệt quan điểm: Lấy
người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết,
trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định
chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước, của tỉnh. Xác định lấy phòng
ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ
bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác
chữa cháy với phương châm “Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh
nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn”.
Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là
trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm “Lực
lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở
trong dân”.
II. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Tập trung triển khai nghiêm
túc, hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng
cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy; Kết luận số
02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện
Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về
tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật
về phòng cháy, chữa cháy; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn
thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng
cháy, chữa cháy (Quyết định 630/QĐ-TTg); Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày
10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận
số 02-KL/TW (Quyết định số 1492/QĐ-TTg) và Văn bản số 319/TB-VPCP ngày
05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác phòng cháy, chữa cháy và sơ kết 05 năm thực
hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công
tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy.
2. Đổi mới tư duy, nhận thức
phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị
trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển
kinh tế - xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hằng ngày. Các sở,
ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong
quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật. Xử lý
trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có
nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy,
chữa cháy và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo,
chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ.
3. Tập trung rà soát, đề xuất,
kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật về công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật. Tiếp tục đề
xuất, kiến nghị, sửa đổi, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình về
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình
hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và năng lực quản lý, năng lực sản xuất
của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng chương
trình, kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mang tính
chiến lược, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm quốc gia, khu đô thị,
khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc
dụng. Thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy gắn với quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương, xây dựng mạng lưới
giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, đảm bảo vừa có chiều rộng, vừa chuyên
sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể, qua đó tạo sự chuyển biến
mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công
tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao
động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ. Phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhân rộng các mô hình đảm bảo an toàn phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư, hộ gia đình, địa bàn, cơ sở
có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc.
5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ. Tất cả các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và bắt buộc khắc
phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ. Công khai cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về phòng cháy, chữa
cháy trên phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân
cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cá nhân, tổ
chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không đảm bảo điều
kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gây hậu quả nghiêm trọng.
Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện
một cách thường xuyên, nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra
tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực,
cơ sở vật chất cho lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở,
lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực
chất. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và
các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thường
xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố
cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ.
7. Tăng cường nguồn lực đầu tư
cho công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, xây dựng, trang bị cơ sở
vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ. Tập trung các nguồn lực xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ
thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (giao thông, nguồn nước,
thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng,
chuyển giao công nghệ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hiện đại, phù hợp với tình
hình, sự phát triển của đất nước và địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa)
để mua sắm trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an
tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham gia ý kiến vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; rà soát các quy định của pháp luật về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ, trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị xem xét, sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình
hình thực tế (thực hiện khi Bộ Công an có yêu cầu).
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các sở, ngành, địa
phương; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, Thủ
trưởng các sở, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều
hành để xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ, nhất là tại địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ, tai nạn, sự cố.
- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy
chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho cơ sở đầu tư kinh doanh các
ngành, nghề có điều kiện về an ninh trật tự; thu hồi giấy chứng nhận cũ, không
cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự mới cho cơ sở không đủ điều
kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.
- Tập trung xác minh, điều tra,
làm rõ nguyên nhân tất cả các vụ cháy xảy ra; căn cứ tính chất, mức độ xử lý
nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa
cháy; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức
rút kinh nghiệm các vụ cháy, kiến nghị khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong
công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền tăng cường nguồn lực đầu tư
cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tập trung
trang bị trang thiết bị bảo vệ cá nhân chuyên dụng cho cán bộ, chiến sỹ Cảnh
sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trực tiếp chiến đấu và một số loại
phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp khác... Tăng cường
công tác đào tạo, huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm chuyên nghiệp, tinh
nhuệ khi tham gia xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp
chỉ đạo xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ tại
các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường
phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ, thoát nạn cho người dân; phấn đấu trong năm 2023, trên toàn tỉnh mỗi hộ
gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ; 100% người làm nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở thuộc diện quản lý
về phòng cháy, chữa cháy được tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình
trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về
phòng cháy, chữa cháy phải đảm bảo đầy đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa
cháy và chuẩn bị các phương tiện cần thiết sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
tại chỗ, ngay từ cơ sở.
- Nghiên cứu việc thành lập Quỹ
An toàn phòng cháy, chữa cháy để thu hút nguồn lực xã hội hỗ trợ cho hoạt động
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với Luật Ngân sách nhà nước,
các văn bản hướng dẫn thi hành và quy định pháp luật liên quan (Thực hiện
theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an).
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị
liên quan triển khai các giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân các
dự án, đề án đầu tư công được cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư trung hạn
trong giai đoạn 2021 - 2025, nhất là dự án liên quan đến lực lượng Cảnh sát
Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ tại các cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke…, qua đó phát hiện xử
lý, thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với cơ sở không đủ điều
kiện.
- Công khai các dự án, công
trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trên phương tiện thông tin đại
chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương liên quan rà soát, nghiên cứu xây dựng, ban hành quy chuẩn địa phương về
phòng cháy, chữa cháy đối với các loại hình, đối tượng đặc thù chưa có tiêu chuẩn,
quy chuẩn về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.
- Tiếp tục theo dõi, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa
cháy được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy, chữa cháy có hiệu lực thi
hành theo lộ trình tại Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 28/3/2022 của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
2. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đảm
bảo phù hợp với tình hình mới.
- Phổ biến, hướng dẫn các tiêu
chuẩn, quy chuẩn Nhà ở riêng lẻ - Yêu cầu chung về thiết kế; trong đó hướng dẫn
thực hiện các yêu cầu về an toàn cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở riêng lẻ
vừa ở vừa kết hợp mục đích khác sau khi các tiêu chuẩn, quy chuẩn được Bộ Xây dựng
ban hành (Thực hiện sau khi Bộ Xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn).
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan rà
soát, kiến nghị sửa đổi các quy định về cấp nước chữa cháy tại các khu, cụm
công nghiệp, khu đô thị để giải quyết những bất cập hiện nay trong công tác cấp
nước phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định,
cấp phép xây dựng theo phân cấp đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt,
thiết kế về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các
cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người
như quán bar, karaoke, nhà nhiều tầng…
3. Sở Công
Thương
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan tiến hành rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Luật sửa
đổi, bổ sung Luật Điện lực (thực hiện khi có yêu cầu của Bộ Công Thương).
- Phối hợp với Công an tỉnh và
các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất
có nguy cơ cháy, nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người để tham mưu kế
hoạch di dời, bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ.
4. Sở Giáo
dục và Đào tạo
- Tập trung xây dựng giải pháp,
tổ chức hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thực hành, diễn tập kiến
thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục.
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo
dục để đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư số
06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Thực hiện theo Kế
hoạch số 125/KH-UBND ngày 05/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh).
5. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương tăng cường công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số
1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng,
chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg
ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm
thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022
của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng chống đuối nước trẻ em và
đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành, phòng chống đuối nước trẻ em.
6. Sở Nội vụ
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
triển khai thực hiện chế độ, chính sách cho lực lượng Phòng cháy, chữa cháy và
cứu nạn, cứu hộ (Thực hiện sau khi Bộ Nội vụ ban hành văn bản hướng dẫn).
7. Sở Khoa
học và Công nghệ
- Rà soát, nghiên cứu đề xuất,
kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sản
phẩm điện.
- Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng
khoa học công nghệ phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
theo hướng hiện đại.
8. Các Sở
Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra đối với hoạt động kinh doanh karaoke, lưu trú theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt
chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp giấy
phép kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ lưu trú; thu hồi giấy phép kinh doanh
ngay đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy, an
ninh trật tự theo kiến nghị của Công an tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền.
- Thực hiện nghiêm các quy định
của pháp luật trong việc cấp giấy phép kinh doanh karaoke; chỉ cấp phép khi cơ
sở đủ điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy, an ninh, trật tự.
9. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tăng cường chỉ đạo công tác
phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là các khu vực trọng điểm về
cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy
rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng cháy,
chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng.
- Tập huấn cho lực lượng phòng
cháy, chữa cháy rừng, các chủ rừng; tham gia xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn
quốc gia về phòng cháy, chữa cháy rừng.
10. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Phối hợp với lực lượng Công an
và các lực lượng khác tham gia công tác phòng, chống cháy, nổ; phòng ngừa, ứng
phó với các sự cố, tai nạn lớn. Xây dựng, triển khai kế hoạch phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh và các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
11. Sở Tài
chính
Căn cứ khả năng ngân sách, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí thường xuyên để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
12. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Tham mưu tổng hợp, báo cáo cấp
có thẩm quyền cân đối bố trí vốn thực hiện các dự án đầu tư phục vụ công tác
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật liên quan.
13. Sở
Giao thông vận tải
Triển khai, đôn đốc việc lồng
ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng phòng, chống cháy, nổ; xử lý, ứng phó với các sự
cố, tai nạn vào nội dung đào tạo lái xe (Thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của
Bộ Giao thông vận tải).
14. Sở Tư
pháp
Tham gia góp ý, thẩm định đối với
các dự thảo đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc
thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định
của pháp luật.
15. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí
trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp,
đơn vị cung cấp dịch vụ mạng viễn thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ gửi
tin nhắn cho các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh khuyến cáo, cảnh báo và hướng
dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
16. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình
Tăng cường thời lượng, ưu tiên
bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa
cháy, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng; mở chuyên mục
tuyên truyền thường xuyên về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào các
khung giờ khán giả dễ theo dõi; phối hợp công bố danh sách những cơ sở, công
trình vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy.
17. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an
tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử tội phạm liên quan đến công tác
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo xử lý nghiêm minh nhằm răn
đe, nâng cao ý thức của người dân trong chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
18. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ.
- Đẩy mạnh việc phổ biến, giáo
dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bằng
nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung phù hợp. Đưa công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào sinh
hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc
chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua.
- Tỉnh đoàn phối hợp với Công
an tỉnh nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể phát động phong trào
tình nguyện tham gia hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong
thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, đoàn viên.
19. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng,
sự cố, tai nạn.
- Định kỳ kiểm tra điều
kiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở
kinh doanh dịch vụ karaoke; xử lý nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép,
đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện.
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định,
cấp phép xây dựng theo phân cấp đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt
thiết kế về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật, đặc biệt là các
cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người
như quán bar, karaoke, nhà nhiều tầng…
- Công khai các dự án, công
trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trên các phương tiện thông tin
đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.
- Quy định rõ trách nhiệm của từng
chủ thể có trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu
hộ, từ đó xem xét kiểm điểm, xử lý khi xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng
trên địa bàn.
- Bảo đảm thực hiện Quy
hoạch về phòng cháy, chữa cháy đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương.
- Quản lý và ưu tiên bố
trí kinh phí cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; bảo
đảm điều kiện cho các lực lượng Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoàn
thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt
xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; yêu cầu các sở, ngành, địa phương
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao: Tổ chức quán triệt; ban hành văn bản chỉ
đạo, đôn đốc, hướng dẫn; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo kết quả,
đúng quy định (hoàn thành và gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh)
trước ngày 25/02/2023). Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất, báo cáo tình hình,
kết quả thực hiện Kế hoạch về Công an tỉnh để tổng hợp. Trong quá trình thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để chỉ đạo, giải quyết.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì
theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ
Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP7.
TC_VP7_ANTT_12
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|