ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 208/KH-UBND
|
Thái
Nguyên, ngày 19 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 02-KL/TW NGÀY 18/5/2021 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ KHÓA XI VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO
CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY
Thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg
ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số
02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
47-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác phòng cháy, chữa cháy và Kế hoạch số 31-KH/TU ngày 09/8/2021 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc thực hiện Kết luận số 02-KL/TW; UBND tỉnh ban
hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tiếp tục
tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung của Kết luận số 02-KL/TW ngày
18/5/2021; Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); Quyết định số
1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 31-KH/TU ngày
09/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ
phương tiện giao thông cơ giới và mọi tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng
của công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
(PCCC&CNCH), bảo đảm an toàn về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân,
góp phần bảo đảm an ninh, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
2. Xác định
các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể để các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
chính quyền địa phương các cấp cần tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW và Quyết định số 1492/QĐ-TTg .
3. Đôn đốc
các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 09/9/2015 và Kết
luận số 158-KL/TU ngày 15/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC&CNCH; Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày
21/7/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp
tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về
PCCC. Rà soát và bổ sung nhiệm vụ, giải pháp để các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
và chính quyền địa phương các cấp tập trung chỉ đạo, trien khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả.
II. NỘI DUNG NHIỆM
VỤ VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ chung
- Tiếp tục tổ chức quán triệt, triển
khai sâu rộng, toàn diện có hiệu quả Chỉ thị số 49-CT/TU ngày 09/9/2015 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
PCCC&CNCH” trên địa bàn tỉnh; Kết luận số 158-KL/TU ngày 15/8/2017 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy; Kế hoạch số 31-KH/TU ngày 09/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực
hiện Kết luận số 02-KL/TW; Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 21/7/2020 về thực hiện
Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, gắn với trách
nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của người đúng đầu cơ quan, đơn vị để kịp thời
tham mưu, tổ chức thực hiện các nội dung, giải pháp đảm bảo an toàn về
PCCC&CNCH đối với lĩnh vực, cơ sở thuộc phạm vi quản lý (thời gian hoàn
thành trong Quý IV/2021).
- Xác định công tác PCCC&CNCH là
một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình
phát triển kinh tế - xã hội; tích cực chủ động phòng ngừa và kịp thời xử lý các
tình huống khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn hiệu quả, nhanh chóng khắc phục
hậu quả do cháy, nổ gây ra. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ
quan, tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm về tình hình PCCC&CNCH tại địa
phương, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách. Xử lý trách nhiệm đối với cá nhân,
cơ quan, tổ chức không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ để xảy ra tình trạng
vi phạm nghiêm trọng, mất an toàn về PCCC tại địa bàn, cơ sở thuộc phạm vi quản
lý (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện công
tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về công tác
PCCC&CNCH; cải tiến hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về PCCC&CNCH gắn với yêu cầu, tình hình thực tiễn; tuyên truyền
trên các chuyên mục báo chí, phát thanh, truyền hình, phát tờ rơi đến từng hộ
gia đình, người lao động; tuyên truyền trên mạng xã hội... nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác PCCC&CNCH. Vận động cán
bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động thấy
rõ trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về PCCC; tích cực tham gia công tác
PCCC&CNCH. Gắn việc thực hiện các quy định về PCCC với nội dung cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nội quy cơ quan,
quy ước, hương ước của từng thôn, bản, tổ dân phố. Lồng ghép việc phổ biến kiến
thức và kỹ năng về PCCC&CNCH vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khóa
trong các nhà trường và cơ sở giáo dục phù hợp với từng ngành học, cấp học. Kịp
thời khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC&CNCH (thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Nâng cao chất lượng công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời
những sơ hở, bất cập, thiếu sót trong công tác PCCC&CNCH; hướng dẫn, đôn đốc
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở phải thường xuyên tự kiểm tra an toàn
PCCC&CNCH, nhất là trong quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị điện và các chất,
hàng nguy hiểm về cháy, nổ; tăng cường phối hợp chặt chẽ các lực lượng trong
công tác PCCC rừng; chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH
phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của cơ quan, đơn vị, cơ sở (thực hiện
từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Hoàn thành Quy hoạch tỉnh Thái
Nguyên giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có tích hợp Quy hoạch hạ tầng
PCCC tại địa phương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (hoàn thành trong
Quý II/2022).
- Tập trung khắc phục, tháo gỡ những
khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn,
cứu hộ. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác PCCC, huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực
từ bảo hiểm cháy, nổ để đầu tư, xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng,
kỹ thuật, phương tiện, thiết bị, hóa chất phục vụ công tác PCCC&CNCH (thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Tập trung xây dựng, kiện toàn lực
lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ từng bước tiến lên
hiện đại, tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy,
cứu nạn cứu hộ. Bố trí phù hợp lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH ở các địa bàn
trọng điểm, mở rộng mạng lưới, bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở. Kiện toàn, củng
cố mô hình lực lượng bán chuyên trách PCCC tại cơ sở, có chế độ, chính sách phù
hợp để phát huy vai trò của lực lượng này trong PCCC tại chỗ. Báo cáo HĐND tỉnh
ban hành theo thẩm quyền quy định mức chi ngân sách cho hoạt động
PCCC&CNCH; mức chi hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân
phòng (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Tham mưu xử lý các cơ sở trên địa
bàn tỉnh không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC
số 27/2001/QH10 có hiệu lực thi hành theo quy định tại Điều 63a Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật PCCC; ban hành quy định về an toàn phòng cháy, chữa
cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn
tỉnh Thái Nguyên (thực hiện xong trong năm 2021).
- Bố trí nguồn kinh phí trong dự toán
ngân sách hàng năm để bảo đảm cho công tác PCCC&CNCH (thực hiện từ năm
2021 và các năm tiếp theo).
- Chú trọng áp dụng công nghệ hiện đại,
trong đó đẩy mạnh xây dựng, triển khai các hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở
dữ liệu dùng chung và phát huy lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4
vào phục vụ công tác PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp
theo, theo điều kiện, tình hình thực tế của địa phương).
- Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ,
giải pháp đã nêu trong Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư, Quyết định số
1635/QĐ-TTg và Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phấn đấu mục
tiêu giảm số vụ cháy, nổ lớn thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn
tỉnh (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
2. Nhiệm vụ cụ thể
2.1. Công an tỉnh
Chủ động tham mưu, hướng dẫn và phối
hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, đơn vị,
tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về PCCC; xây dựng phong trào “Toàn dân
tham gia PCCC&CNCH” gắn với xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc”, xây dựng và duy trì có hiệu quả các điển hình tiên tiến, các mô hình hoạt
động có hiệu quả; tiếp tục tham mưu tổ chức mở các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp
vụ về PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành và lực lượng dân
phòng. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, cảnh báo, ngăn
chặn kịp thời các nguy cơ phát sinh cháy, nổ nhất là tại các khu dân cư, hộ gia
đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, các khu chợ dân sinh... trên địa
bàn tỉnh.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn
thiện và thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC&CNCH. Rà soát, tham mưu cấp
có thẩm quyền ban hành quy định về PCCC&CNCH phù hợp với sự phát triển kinh
tế - xã hội và điều kiện, tình hình thực tế của địa phương. Tham mưu, tổ chức
thực hiện các giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà
nước, công tác thanh tra, kiểm tra về PCCC, nhất là việc tự kiểm tra của các địa
phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; khắc phục, giải quyết dứt điểm
các vi phạm, thiếu sót về PCCC đối với công trình, cơ sở chưa bảo đảm an toàn về
PCCC. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC (thực hiện từ
năm 2021 và những năm tiếp theo).
- Tập trung xây dựng, kiện toàn lực
lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chính quy, tinh nhuệ tiến lên hiện đại, tinh thông
về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Bố
trí phù hợp lực lượng PCCC ở các địa bàn trọng điểm, mở rộng mạng lưới các Đội
Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại đô thị, bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở (thời
gian thực hiện theo Kế hoạch của Bộ Công an).
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
tiếp tục nghiên cứu tích hợp quy hoạch hạ tầng PCCC giai đoạn 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 với quy hoạch của tỉnh và quy hoạch các ngành, lĩnh vực tại địa
phương. Tham mưu tổ chức thực hiện các giải pháp khắc phục, tháo gỡ những khó
khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước, hạ tầng phục vụ công tác chữa cháy, cứu
nạn cứu hộ.
- Chủ động tham mưu, xây dựng và đề
xuất UBND các cấp phê duyệt và tổ chức thực tập các phương án chữa cháy và cứu
nạn cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng để nâng cao kỹ chiến thuật, khả năng hợp
tác chiến của các lực lượng để xử lý có hiệu quả các tình huống cháy, nổ, tai nạn,
sự cố lớn, phức tạp. Thực hiện tốt công tác nắm, dự báo tình hình cháy, nổ, sự
cố tai nạn để có biện pháp phòng ngừa phù hợp, hiệu quả; tăng cường công tác
thường trực sẵn sàng chiến đấu; chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện, kịp thời
chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiệu quả, làm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại
về người, tài sản do cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra (thực hiện thường
xuyên).
- Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh việc
đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, thông tin liên lạc, ứng dụng kỹ
thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo
điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương (thực hiện từ năm 2021 và các
năm tiếp theo).
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
chức năng có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã tham mưu UBND tỉnh
trình HĐND tỉnh ban hành quy định việc xử lý các cơ sở trên địa bàn tỉnh không
bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số
27/2001/QH10 có hiệu lực thi hành, theo quy định tại Điều 63a Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật PCCC; UBND tỉnh ban hành quy định về an toàn phòng
cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh
trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (thực hiện xong trong năm 2021).
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn
vị có liên quan đẩy mạnh xã hội hoá công tác PCCC, huy động nguồn lực xã hội để
đầu tư, xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, kỹ thuật, phương tiện,
thiết bị, hóa chất phục vụ công tác PCCC&CNCH tại địa phương.
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
có liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc
và định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh trong việc
thực hiện các nhiệm vụ quy định tại khoản 2, Điều 52 Nghị định số
136/2000/NĐ-CP (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
2.2. Sở Tư pháp
Phối hợp, hướng dẫn Công an tỉnh, các
sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục
nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện và thực hiện chính sách, pháp luật về
PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh. Thực hiện công tác thẩm định dự thảo các văn bản
quy phạm pháp luật về PCCC&CNCH theo quy định.
2.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh trình Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050, trong đó có tích hợp quy hoạch hạ tầng PCCC tại địa phương đảm
bảo yêu cầu về tiến độ, nội dung.
2.4. Sở Tài chính
- Phối hợp với Công an tỉnh và Sở Kế
hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND tỉnh, HĐND tỉnh đầu tư ngân
sách để xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện và kinh phí phục vụ hoạt
động của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra (thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Hằng năm, trên cơ sở đề xuất của
các cơ quan, đơn vị và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, tham mưu
trình UBND tỉnh phân bổ ngân sách đối với các cơ quan, đơn vị phục vụ các hoạt
động về PCCC&CNCH (bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các hệ thống, thiết bị
PCCC, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC, thực tập phương án chữa cháy, thực
hiện bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc...); tham mưu bố trí ngân sách phục vụ công
tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ và trang bị phương tiện, dụng cụ
PCCC&CNCH cho lực lượng dân phòng đáp ứng được yêu cầu, tình hình thực tế tại
địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
tham mưu UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh ban hành theo thẩm quyền mức chi hỗ
trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó đội dân phòng theo quy định tại khoản
2, Điều 34 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ (thực
hiện xong Quý III năm 2022).
2.5. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan có liên quan tiến hành nghiên
cứu, khảo sát, đề xuất lập quy hoạch xây dựng mạng lưới hệ thống cấp nước phục vụ
công tác PCCC tại địa phương theo đúng quy định của các Tiêu chuẩn, Quy chuẩn
hiện hành (thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025).
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
hướng dẫn việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC đối với các
công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn,
đáp ứng yêu cầu về PCCC&CNCH.
- Tăng cường quản lý nhà nước trong
hoạt động xây dựng; phối hợp với Công an tỉnh trong công tác thẩm định, nghiệm
thu công trình xây dựng gắn với thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với
các công trình thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC quy định tại Phụ lục V
Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ; kiên quyết không cấp
phép xây dựng, cấp phép hoạt động đối với công trình chưa được cơ quan Cảnh sát
PCCC&CNCH thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC; chấm dứt tình trạng cơ sở,
công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm
thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH. Trong quá trình thanh tra, kiểm
tra các công trình xây dựng, nếu phát hiện sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC
phải yêu cầu chủ đầu tư tổ chức khắc phục ngay; trường hợp cần thiết, thông tin
cho đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh để phối hợp xử lý theo quy định (thực
hiện thường xuyên).
2.6. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Công an tỉnh tham mưu, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện chế độ đối với người được
điều động, huy động trực tiếp chữa cháy và phục vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ;
chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành khi
tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC&CNCH bị tai tổn hại sức khỏe
hoặc bị chết theo quy định.
2.7. Sở Thông tin và Truyền thông,
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
và các đơn vị thông tin, truyền thông hoạt động trên địa bàn tỉnh
- Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường
xây dựng và đăng tải, phát sóng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về
PCCC&CNCH; tăng thời lượng, ưu tiên khung giờ phát sóng các chương trình
tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH; đổi mới
nội dung, hình thức tuyên truyền, đặc biệt là kỹ năng thoát nạn, kỹ năng an
toàn về PCCC trong sử dụng điện, sử dụng xăng dầu, khí hóa lỏng LPG (gas), an
toàn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt và sử dụng các phương tiện, thiết bị
chữa cháy ban đầu.
- Phối hợp với Công an tỉnh kịp thời
đưa tin gương người tốt, việc tốt cũng như việc xử lý các hành vi thiếu trách
nhiệm, vi phạm các quy định về PCCC; thông báo công khai các dự án, công trình
vi phạm quy định của pháp luật về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để
các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát, phòng ngừa chung (thực
hiện thường xuyên).
2.8. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức
năng có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC rừng nhằm nâng cao ý
thức của chủ rừng, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng và Nhân dân trong công tác bảo
vệ, phát triển và PCCC rừng trên địa bàn tỉnh; đề xuất trang bị phương tiện,
thiết bị cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các lực lượng
khác để phục vụ công tác PCCC rừng. Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch, giải pháp PCCC đối với rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh (thực
hiện thường xuyên).
- Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh
tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về bảo vệ và PCCC rừng; kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong tổ chức thực hiện chính sách
pháp luật có liên quan đến công tác PCCC rừng (thực hiện thường xuyên).
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn nguy cơ
gây cháy rừng trên địa bàn tỉnh (thực hiện thường xuyên).
2.9. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường
tổ chức các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức
về PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở tại các cơ sở dạy và học trên địa bàn
tỉnh. Lồng ghép các nội dung, kiến thức và kỹ năng PCCC&CNCH vào chương
trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm trong nhà trường
và cơ sở giáo dục khác phù hợp với từng ngành học, cấp học theo quy định của Luật
PCCC (thực hiện từ năm học 2021 - 2022 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo người đứng đầu các đơn vị
trực thuộc và các cơ sở dạy và học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc trách
nhiệm về PCCC&CNCH của người đứng đầu cơ sở; tự tổ chức kiểm tra an toàn về
PCCC&CNCH đối với cơ sở, khu vực được giao quản lý; xây dựng, thực tập
phương án chữa cháy, củng cố và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở,
trang bị phương tiện PCCC&CNCH đầy đủ, phù hợp với quy mô, tính chất của từng
cơ sở (thực hiện thường xuyên).
2.10. Sở Công Thương
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, các loại
chất, hàng hóa có đặc tính nguy hiểm về cháy, nổ thuộc lĩnh vực quản lý của
ngành; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền (thực
hiện thường xuyên).
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các
quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC đối với các cơ sở sản xuất,
kinh doanh hóa chất trong phạm vi quản lý (thực hiện thường xuyên).
2.11. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với Công an tỉnh, các sở,
ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã kịp thời tham mưu
bố trí quỹ đất, phát triển bổ sung mạng lưới các Đội Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
khu vực trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Công an tỉnh xử lý kịp
thời các vấn đề về môi trường khi xảy ra cháy, nổ trên địa bàn tỉnh.
2.12. Ban Quản lý các Khu công
nghiệp Thái Nguyên
- Phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan thực hiện tốt công tác quy hoạch hạ tầng kỹ thuật về PCCC, ưu tiên bảo
đảm các điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác
PCCC; quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng tại khu công nghiệp, cụm công
nghiệp đảm bảo các dự án, công trình được cấp phép xây dựng phải đáp ứng đầy đủ
các yêu cầu về PCCC theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và yêu cầu
chủ đầu tư các dự án, công trình, cơ sở thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm
túc các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH.
- Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh
và các lực lượng chức năng có liên quan tăng cường thực hiện công tác tuyên
truyền, quán triệt, phổ biến kiến thức, kiểm tra về PCCC&CNCH đối với các
cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng hóa và các đối tượng khác hoạt động tại
các khu công nghiệp, cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
2.12. UBND các huyện, thành phố,
thị xã
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, kiến
thức, kỹ năng về PCCC cho mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là kỹ năng thoát nạn, sử
dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu; tăng cường tuyên truyền phát
thanh lưu động về PCCC, phát thanh trên loa truyền thanh của tổ dân phố, khu
dân cư; phát hành cẩm nang, tờ rơi, treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền
về PCCC&CNCH. Chỉ đạo cơ quan báo chí, tuyên truyền tại địa phương tăng cường
xây dựng tin, bài, phóng sự tuyên truyền về PCCC&CNCH tại địa phương (thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Thường xuyên kiện toàn và duy trì
hoạt động hiệu quả Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH cấp huyện và lực lượng dân phòng
phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng
phong trào “Toàn dân PCCC”, nhân rộng điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng,
tự quản về PCCC tại khu dân cư, cơ quan, đơn vị, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ tại
địa phương; giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, thỏa đáng đúng quy định đối
với người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy,
cứu nạn cứu hộ; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích
trong công tác PCCC&CNCH. Vận động, khuyến khích Nhân dân tình nguyện tham
gia công tác PCCC&CNCH tại địa phương.
- Tăng cường tổ chức mở các lớp huấn
luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC&CNCH cho những người thuộc lực lượng PCCC
cơ sở, lực lượng dân phòng và những người thường xuyên tiếp xúc, làm việc tại
những môi trường, cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ trên phạm vi địa bàn quản lý. Tập
trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chữa cháy, cứu nạn
cứu hộ; tổ chức thực tập, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn tại địa
phương.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành chức năng có liên quan chủ động xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ
chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch hạ tầng kỹ thuật PCCC, quy hoạch,
xây dựng nguồn nước phục vụ PCCC và công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án,
công trình tại địa phương phải gắn liền với công tác bảo đảm an toàn về
PCCC&CNCH. Các dự án, công trình được cấp giấy phép xây dựng theo thẩm quyền
phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về PCCC&CNCH. Chấm dứt tình trạng cơ sở,
công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC kiểm
tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC theo quy định (thực hiện thường
xuyên).
- Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra UBND cấp
xã thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC ở địa phương theo quy định
tại khoản 2 Điều 52 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ;
chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác rà soát, nắm tình hình, quản lý chặt chẽ,
đúng quy định đối với các cơ sở, tránh để sót, bỏ lọt đối tượng quản lý về PCCC
tại địa phương, nhất là khu dân cư, hộ gia đình, nhà đề ở kết hợp sản xuất,
kinh doanh và các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ (thực hiện thường xuyên).
- Nghiên cứu, bố trí quỹ đất, hỗ trợ
kinh phí để xây dựng doanh trại, trụ sở làm việc cho các Đội Chữa cháy và cứu nạn
cứu hộ tại địa phương (thực hiện từ Quý IV năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Bố trí nguồn kinh phí trong dự toán
ngân sách hằng năm để bảo đảm cho công tác PCCC&CNCH của cơ quan, đơn vị,
cơ sở thuộc phạm vi quản lý (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Công an tỉnh và các sở,
ban, ngành chức năng có liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh
ban hành quy định việc xử lý các cơ sở trên địa bàn tỉnh không bảo đảm yêu cầu
về PCCC được đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực
theo quy định tại Điều 63a Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC.
2.14. Công ty Điện lực Thái Nguyên
Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và
các đơn vị trực thuộc tổ chức tổng kiểm tra hệ thống, thiết bị điện thuộc phạm
vi quản lý tại các khu vực dân cư, khu vực cấp điện cho các cơ sở sản xuất,
kinh doanh trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, xử lý, loại trừ các nguy cơ
cháy, nổ do hệ thống, thiết bị điện. Chủ động phối hợp với Công an tỉnh và UBND
các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến
cáo Nhân dân thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng điện tại
các cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên
địa bàn tỉnh (thực hiện thường xuyên).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được
giao và nội dung Kế hoạch này xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả. Định kỳ hằng năm (trước ngày 15/9) báo cáo kết quả
thực hiện lồng ghép với báo cáo thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg về UBND tỉnh
(qua Công an tỉnh) để tổng hợp.
2. Giao
Công an tỉnh phối hợp Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển
khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hằng năm tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện
của các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, thị xã báo cáo
UBND tỉnh nắm, chỉ đạo; tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện lồng
ghép với báo cáo thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg gửi Thủ tướng Chính phủ (qua
Bộ Công an trước ngày 01/10) theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, Các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- LĐVP Đ/c Minh, Đ/c Tuấn;
- Lưu: VT, NC.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Văn Lượng
|