ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 207/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 16
tháng 08 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VỀ ĐA DẠNG
SINH HỌC ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Triển khai thực hiện Quyết định
số 1623/QĐ-TTg ngày 27/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường
phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tăng cường vai trò lãnh đạo
của cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp;
huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò, trách nhiệm của
các sở, ngành, đoàn thể, nhất là các lực lượng nòng cốt, chuyên trách và toàn
dân trong công tác phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học.
2. Nâng cao ý thức, trách nhiệm
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật
về đa dạng sinh học. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội và
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, góp
phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
tỉnh.
3. Triển khai thực hiện các nhiệm
vụ của Đề án nghiêm túc, hiệu quả, có sự phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể,
rõ ràng; tăng cường công tác trao đổi thông tin; thực hiện đúng chức năng, nhiệm
vụ các đơn vị không chồng chéo, trùng lặp; kết hợp chặt chẽ với công tác phòng,
chống tội phạm nói chung và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
II. MỤC TIÊU
THỰC HIỆN
1. Mục tiêu chung
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm 2050”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về đa dạng
sinh học, góp phần bảo tồn hệ sinh thái, hệ động vật, thực vật, nguồn gen...
trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, phối hợp đề xuất cấp
có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học.
- Kịp thời phát hiện, xử lý
nghiêm minh các hành vi phạm tội, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật
tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ có
trình độ, năng lực, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới;
hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học.
- Tăng cường hợp tác quốc tế,
huy động mọi nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2030
- Đổi mới hình thức tuyên truyền
để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về
bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã, nhất là các loài động vật,
thực vật hoang dã nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công ước CITES. Chú
trọng đối tượng tuyên truyền là người dân sinh sống ở quanh khu bảo tồn, các
khu vực giáp biên. Đưa chuyên đề bảo vệ đa dạng sinh học thành hoạt động truyền
thông thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và giáo dục tại các
nhà trường.
- Rà soát, phối hợp nghiên cứu,
đề xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh
học, trong đó phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan thực
thi pháp luật, bảo đảm thống nhất trong công tác phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động
gây nuôi động vật hoang dã; kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh, bảo đảm việc nhập
khẩu động vật, thực vật hoang dã không ảnh hưởng xấu tới đa dạng sinh học và sức
khỏe con người; xử lý nghiêm hành vi khai thác, đánh bắt, vận chuyển, buôn bán
trái phép các loài thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm. Đảm bảo tỷ lệ thụ lý
tố giác, tin báo về tội phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố đạt 100%; tỷ
lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 90%;
100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về đa dạng sinh học phải được khởi tố để
điều tra theo quy định của pháp luật. Nâng cao tỷ lệ xử lý đối với các hành vi
gây tác động xấu tới đa dạng sinh học, đảm bảo tính răn đe, giáo dục phòng ngừa
chung.
- Phấn đấu 100% cán bộ chuyên
trách trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học được đào tạo,
tập huấn kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác phòng,
chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học.
- Duy trì và tăng cường công
tác hợp tác quốc tế với các tỉnh Bắc Lào và các tỉnh giáp ranh như: Điện Biên,
Hoà Bình, Phú Thọ, Yên Bái về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; thiết lập đầu mối phối
hợp, trao đổi thông tin với các tỉnh Bắc Lào.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nâng
cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc
chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học
- Tổ chức quán triệt, phổ biến
các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học; nghiên cứu,
học tập kinh nghiệm quốc tế về bảo tồn và quản lý đa dạng sinh học; đề cao
trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững
đa dạng sinh học.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học, có hình thức phù hợp đấu tranh phê phán mạnh mẽ
các hành vi gây tác động xấu đến môi trường, thiên nhiên; bài trừ thói quen, sở
thích sử dụng các loài hoang dã làm trang sức, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...
Công khai thông tin về kết quả xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học theo quy định pháp luật;
tôn vinh các tấm gương, mô hình hoạt động hiệu quả về bảo tồn, sử dụng bền vững
đa dạng sinh học, các điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm và các
hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho các lực lượng có chức năng liên quan đến quản
lý, bảo tồn đa dạng sinh học; tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng và yêu cầu
về bảo vệ đa dạng sinh học cho người dân, nhất là người có uy tín trong xã hội,
trưởng bản… để làm hạt nhân tuyên truyền đến mọi tầng lớp xã hội.
2. Hoàn
thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học: tiến hành rà soát
việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý tội phạm và các hành vi
vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để kịp
thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực
tiễn; nghiên cứu xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống tội phạm
về đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.
3. Tăng
cường công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Chủ động nắm chắc tình hình tội
phạm và các vi phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học trên các tuyến,
địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật,
làm rõ nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để áp dụng các biện
pháp khắc phục và phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát xác định
các địa bàn, tuyến trọng điểm về tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống
chính trị và người dân ở cơ sở để thực hiện công tác bảo tồn, phòng, chống tội
phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
Tập trung xử lý nhanh, dứt điểm “điểm nóng” vi phạm pháp luật có liên quan đến
tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về
tội phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố theo đúng mục tiêu đã đề ra.
- Triển khai có hiệu quả các biện
pháp công tác nhằm nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học; tập
trung lực lượng, phương tiện để điều tra, khám phá các vụ án; tổ chức các đợt
thanh tra, kiểm tra và mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm có liên
quan đến đa dạng sinh học. Tăng cường hoạt động phối hợp kiểm soát, ngăn chặn,
xử lý hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học ở địa bàn liên tỉnh, liên tuyến.
4. Nâng
cao năng lực đội ngũ cán bộ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị,
phương tiện, kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi
phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Chú trọng đào tạo, huấn luyện
năng lực nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ thực hiện công tác
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học; huấn luyện kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết
bị, phương tiện, kỹ thuật, quy trình, cách thức lấy mẫu giám định và phương
pháp bảo quản, lưu giữ tang vật.
- Ưu tiên bố trí nhân lực, từng
bước đầu tư trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác
phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học. Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông
tin về các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học,
ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý tội
phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa
dạng sinh học.
5. Tăng
cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học
- Tăng cường hợp tác với các tỉnh
Bắc Lào để thu thập thông tin và phối hợp xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tranh thủ nguồn lực và hỗ trợ
của các tổ chức quốc tế cho công tác phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn
tỉnh theo quy định pháp luật, đặc biệt là những thành tựu khoa học, công nghệ
hiện đại của quốc tế, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học trên
địa bàn.
IV. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định
pháp luật có liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo hành lang pháp lý
phù hợp, đầy đủ phục vụ có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và các hành
vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Mở các chuyên đề đấu tranh,
trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm
trong bảo vệ đa dạng sinh học: hủy hoại các hệ sinh thái rừng; khai thác, mua
bán, tiêu thụ, vận chuyển, nuôi, trồng các loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm và
quản lý nguồn gen. Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh, xử
lý nghiêm, triệt để các vụ án, đường dây tổ chức tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc
gia tác động xấu đến đa dạng sinh học, không để vi phạm tái diễn và chậm xử lý
hoặc xử lý không hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan điều tra, cơ quan
được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, viện kiểm sát và tòa án
trong điều tra, xử lý tội phạm về đa dạng sinh học theo đúng quy định của pháp
luật.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp
xã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học ngay từ cơ sở,
đặc biệt là các hành vi vi phạm về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên: đất,
nước, rừng; các loài nguy cấp, quý, hiếm ưu tiên được bảo vệ; các nguồn gen quý
và các loài ngoại lai.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực
lượng chức năng trong việc trao đổi thông tin, thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học, đặc biệt chú ý tới loại hình tội phạm mạng. Phối hợp với các sở,
ngành liên quan kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng sử dụng mạng
xã hội, sử dụng các loại hình chuyển phát nhanh, ứng dụng thanh toán điện tử để
tổ chức hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép động vật, thực vật
hoang dã.
- Phối hợp với các sở: Tài
nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… tổ chức đào tạo, tập
huấn cho cán bộ (Kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Hải quan, Quản
lý thị trường, Biên phòng, Công an,...) các quy định của pháp luật về quản
lý, bảo vệ tài nguyên rừng, động vật, thực vật hoang dã. Hợp tác với các đơn vị
đào tạo trong và ngoài ngành tổ chức đào tạo, tập huấn ngoại ngữ, kỹ thuật
chuyên môn phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Phối hợp với các sở, ban,
ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan truyền thông triển khai hiệu quả các
hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp về
phòng, chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phòng
ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học; tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu về tầm quan trọng
của đa dạng sinh học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện quy định
pháp luật và tham gia giám sát, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật có liên
quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Phối hợp chặt chẽ với các địa
bàn giáp ranh chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả từ sớm, từ xa tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học có tính chất liên tỉnh.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp rà soát, góp ý, đề
xuất hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tội
phạm và xử lý hành chính các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa
dạng sinh học.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo lĩnh vực được
phân công liên quan đến đa dạng sinh học, nhất là đối với các hành vi nuôi, nhốt
động vật hoang dã, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; hoạt động khai thác tận
diệt chim hoang dã di cư trên địa bàn tỉnh; sử dụng chất, hóa chất cấm trong
chăn nuôi, trồng trọt gây tác động tiêu cực tới đa dạng sinh học.
- Chia sẻ, kết nối thông tin với
cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học, về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, danh sách cấp phép
CITES... nhằm phục vụ cho công tác tra cứu thông tin của các lực lượng chức
năng trong phòng ngừa, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
3. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Phối hợp rà soát, góp ý, đề
xuất hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tội
phạm và xử lý hành chính các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa
dạng sinh học.
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm
được ưu tiên bảo vệ, loài chim hoang dã, di cư, bảo vệ môi trường di sản thiên
nhiên.
- Tiếp nhận, tổng hợp, kết nối
thông tin, dữ liệu, báo cáo về tội phạm đa dạng sinh học và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học do các sở, ban, ngành có
liên quan và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố cung cấp phục vụ theo dõi, quản
lý, cung cấp thông tin vào cơ sở dữ liệu đa dạng sinh học quốc gia (thực hiện
sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng xong và vận hành cơ sở dữ liệu đa
dạng sinh học quốc gia).
- Tổ chức tuyên truyền về tầm
quan trọng của đa dạng sinh học và các chính sách, pháp luật, giải pháp về bảo
tồn đa dạng sinh học.
4. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Theo chức năng, nhiệm vụ phối
hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Kiểm lâm, chính quyền địa phương, các cơ
quan liên quan triển khai công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm
pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn
quản lý. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để chủ động phát hiện, ngăn chặn,
xử lý tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, vận chuyển động vật hoang dã, nguy cấp,
quý, hiếm và hủy hoại tài nguyên môi trường gây mất an ninh, trật tự khu vực
biên giới.
- Phối hợp với lực lượng chức
năng, chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động
Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và tố
giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học.
5. Sở Tư
pháp: phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan tham
mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản QPPL do
HĐND, UBND tỉnh ban hành liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và xử lý
hành chính các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học.
6. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, hướng dẫn các cơ
quan báo chí, thông tin tuyên truyền, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh
đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đa dạng
sinh học; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá
nhân trong bảo tồn đa dạng sinh học; đồng thời tuyên truyền kết quả đấu tranh
phòng, chống tội phạm về bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tăng cường kiểm soát, quản lý
thông tin; phối hợp Công an tỉnh xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
trên môi trường mạng Internet, mạng xã hội, có liên quan đến tội phạm trong bảo
vệ đa dạng sinh học.
7. Sở Tài
chính: căn cứ dự toán do Công an tỉnh, các sở, ban, ngành lập và khả
năng cân đối của ngân sách địa phương, thực hiện thẩm định nhu cầu kinh phí thực
hiện Kế hoạch này tại cấp tỉnh, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
8. Sở
Khoa học và Công nghệ: chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở,
ban, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, xác định, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
khoa học và công nghệ phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và hành vi vi phạm
pháp luật về đa dạng sinh học.
9. Sở Ngoại
vụ: tăng cường phối hợp giữa với các cấp, các ngành trong hợp tác quốc
tế về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Phối hợp tham mưu tổ chức các diễn đàn, Hội
nghị, Hội thảo quốc tế về bảo tồn đa dạng sinh học.
10. Đề
nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan điều tra tăng cường công tác truy tố, xét xử các vụ án phạm
tội về đa dạng sinh học.
11. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh: chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc
các cấp trên địa bàn tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên và chính quyền
cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân
đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm
và vi phạm pháp luật về đa dạng sinh học.
12. Báo
Sơn La, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: phối hợp với Công an tỉnh
tăng cường thời lượng phát sóng, các chuyên trang, chuyên mục, bài viết thông
tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm về đa
dạng sinh học.
13. Các
sở, ban, ngành: căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phạm vi quản lý,
chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học ở cơ
quan, đơn vị; đồng thời có trách nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện
các nội dung của Kế hoạch này
14. UBND
các huyện, thành phố
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước tại địa phương, không để hình thành chợ tự phát, điểm tập trung hoạt động
buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt tại các địa bàn có rừng, tuyến giao thông
kết nối các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia. Tổ chức rà soát, đánh giá
tình hình vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh
học tại địa phương để chỉ đạo lực lượng Công an và các lực lượng chức năng trên
địa bàn chủ động biện pháp xử lý. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, nhất là hành vi mua
bán, vận chuyển, nuôi, nhốt, giết mổ, săn bắt, bẫy động vật hoang dã, phá rừng,
lấn chiếm rừng, đồng thời công khai thông tin về kết quả xử lý để góp phần răn
đe, giáo dục phòng ngừa chung. Các huyện biên giới duy trì thường xuyên hoạt động
của Văn phòng liên lạc phòng, chống ma tuý và tội phạm qua biên giới (Văn
phòng BLO), định kỳ tổ chức giao ban về an ninh trật tự, phòng, chống tội
phạm giữa các địa bàn giáp danh, chung biên giới.
- Tăng cường nhân lực, cơ sở vật
chất cho lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, trong đó có lực
lượng Công an cấp xã để kịp thời giải quyết từ đầu, từ sớm các vấn đề phức tạp
nảy sinh tại địa bàn cơ sở. Tăng mức đầu tư ngân sách, ưu tiên đầu tư kinh phí,
trang thiết bị, phương tiện cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh phòng, chống
tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ
đa dạng sinh học.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về
công tác bảo tồn đa dạng sinh học. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể,
cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm
và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng
sinh học.
- Chủ động sử dụng các nguồn lực
theo phân cấp ngân sách để triển khai thực hiện Kế hoạch tại địa phương.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: Kế hoạch
được thực hiện từ khi ban hành đến năm 2030, theo chỉ đạo của Chính phủ về thời
gian thực hiện Đề án.
2. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
từ nguồn ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành; kết hợp
nguồn vốn xã hội hoá của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân; nguồn viện trợ và
nguồn hợp pháp khác.
3. Căn cứ Kế hoạch này, các sở,
ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
tình hình thực tế chủ động xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện. Định kỳ trước
ngày 15 tháng 12 hằng năm hoặc đột xuất, tổng hợp và báo cáo kết quả thực
hiện về UBND tỉnh (qua Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh) để tổng hợp.
4. Giao Công an tỉnh chủ trì,
phối hợp các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ, trên cơ sở báo cáo của các các Sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố và lĩnh vực theo dõi của ngành, có trách nhiệm tổng hợp
và báo cáo tình hình, kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Công an (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Bộ Công an;
- Cục Cảnh sát PCTP về môi trường Bộ công an;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Toà án nhân dân tỉnh;
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP; các phòng ND;
- Lưu: VT, NC, ĐH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|