|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
199/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Cần Thơ
|
|
Người ký:
|
Trần Việt Trường
|
Ngày ban hành:
|
18/09/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 199/KH-UBND
|
Cần Thơ, ngày 18
tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN, NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG PHÓ SỰ CỐ, THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU
NẠN ĐẾN NĂM 2030, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Thực hiện Quyết định số 535/QĐ-TTg ngày 20 tháng 5
năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển, nâng cao năng lực ứng
phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045
(sau đây viết tắt là Đề án), Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực
hiện Đề án trên địa bàn thành phố Cần Thơ, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Cụ thể các nội dung, công việc, thời hạn,
tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ tổ chức thực hiện Đề án trên địa bàn thành phố.
2. Nội dung nhiệm vụ phải gắn với vai trò,
trách nhiệm và phát huy tính chủ động, tích cực, sự phối hợp thường xuyên, hiệu
quả giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện kế hoạch, hoàn thành
nhiệm vụ đúng thời gian, bảo đảm chất lượng.
3. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các ngành thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc, kịp thời hướng dẫn, giải quyết, tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
a) Công tác ứng phó sự cố, thiên tai (ƯPSCTT) và
tìm kiếm cứu nạn (TKCN) là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của
cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang các cấp và Nhân dân; đặt dưới sự lãnh đạo
của Đảng, sự quản lý thống nhất của Ủy ban nhân dân các cấp; phát huy vai trò của
các tổ chức chính trị - xã hội và sự tham gia rộng rãi, tích cực của Nhân dân,
được tổ chức thống nhất từ thành phố đến cơ sở; sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực
lượng, các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm xử lý hiệu quả,
kịp thời mọi tình huống;
b) Nâng cao năng lực ƯPSCTT và TKCN là biện pháp
quan trọng để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân, hạn chế đến mức
thấp nhất thiệt hại do thảm họa, sự cố, thiên tai gây ra, góp phần phát triển bền
vững kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh;
c) Công tác ƯPSCTT và TKCN được tổ chức thực hiện
theo phương châm “04 tại chỗ”; phát huy sức mạnh của toàn dân, vai trò chủ động
của lực lượng tại cơ sở, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt; sự tham gia
tích cực của cộng đồng kết hợp với sự chi viện, hỗ trợ từ Trung ương, các địa
phương khác và cộng đồng quốc tế;
d) Xây dựng lực lượng chuyên trách theo hướng
chuyên sâu, hiện đại, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ cho các lực lượng
chuyên trách, kiêm nhiệm, lực lượng tại cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
đ) Khai thác và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, xem
trọng nội lực kết hợp với tăng cường phối hợp, hợp tác với các địa phương khác
và quốc tế;
e) Tổ chức thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển,
nâng cao năng lực ƯPSCTT và TKCN theo kế hoạch và lộ trình phù hợp với điều kiện
phát triển kinh tế của thành phố và từng địa phương.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao hiểu biết và kỹ năng ƯPSCTT và TKCN cho cộng
đồng; tăng cường tính chuyên nghiệp cho lực lượng chuyên trách, nâng cao năng lực
và tính chủ động cho lực lượng kiêm nhiệm, lực lượng tại chỗ; từng bước nâng
cao hiệu quả hoạt động ƯPSCTT và TKCN, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản,
góp phần ổn định kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2030:
- Phổ cập kiến thức, kỹ năng cơ bản về ứng phó, khắc
phục hậu quả sự cố, thiên tai cho cộng đồng phù hợp với điều kiện của từng địa
phương, chú trọng các loại hình sự cố, thiên tai thường xuyên xảy ra;
- Hoàn thiện cơ chế chỉ đạo, điều hành ƯPSCTT và
TKCN bảo đảm linh hoạt, hiệu quả, đồng bộ từ thành phố đến cơ sở;
- Kiện toàn tổ chức, trang bị phương tiện chuyên dụng
hiện đại và hoàn thiện cơ chế hoạt động của lực lượng chuyên trách phù hợp đặc
thù nhiệm vụ, có trình độ chuyên môn cao, đủ khả năng xử trí các tình huống sự
cố, thiên tai cơ bản xảy ra trên địa bàn;
- Tăng cường trang bị, phương tiện cho lực lượng tại
chỗ để ứng phó kịp thời, hiệu quả công tác ƯPSCTT và TKCN tại cơ sở;
- Tổ chức triển khai thực hiện các chính sách liên
quan đến các hoạt động ƯPSCTT và TKCN do Trung ương ban hành; xây dựng, ban
hành các chính sách liên quan theo thẩm quyền;
- Xây dựng và hoàn thiện cơ chế phối hợp ƯPSCTT và
TKCN với các địa bàn giáp ranh; rà soát, điều chỉnh, xây dựng, ban hành các
chính sách bảo đảm hoạt động ƯPSCTT và TKCN, chính sách khuyến khích tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực ƯPSCTT và TKCN theo thẩm
quyền.
b) Sau năm 2030, định hướng đến năm 2045:
- Xây dựng lực lượng chuyên trách, lực lượng kiêm
nhiệm có trình độ chuyên môn cao, trang bị phương tiện hiện đại, đủ khả năng xử
trí mọi tình huống sự cố, thiên tai và TKCN trên địa bàn; sẵn sàng tham gia hoạt
động cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn các địa phương khác;
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách xã hội hóa trong hoạt
động ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và TKCN.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Rà soát, điều chỉnh, ban hành các văn bản
quy phạm pháp luật thực hiện các nội dung Đề án thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của Ủy ban nhân dân thành phố, nhất là kiện toàn hệ thống tổ chức phòng, chống
thiên tai và TKCN các cấp, hoàn thiện các quy định, chính sách về tổ chức, bảo
đảm hoạt động ƯPSCTT và TKCN; chính sách xã hội hóa, khuyến khích các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ƯPSCTT và TKCN theo hướng dẫn của
trên.
2. Tổ chức thực hiện các đề án, dự án, thành
phần của Đề án theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT và TKCN; các Bộ, ngành
Trung ương.
3. Tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân các cấp
kiện toàn tổ chức, đầu tư trang bị, phương tiện cho các lực lượng thực hiện nhiệm
vụ ƯPSCTT và TKCN; rà soát, đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện, cơ sở vật
chất cho cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý; hoàn thiện quy chế quản
lý, cấp phát, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra và thanh lý các loại trang
thiết bị, phương tiện, vật tư, hàng hóa bảo đảm cho hoạt động ƯPSCTT và TKCN;
rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý tài
chính, thanh toán kinh phí cho hoạt động ƯPSCTT và TKCN.
4. Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung
đầy đủ kế hoạch, phương án ƯPSCTT và TKCN phù hợp với điều kiện thực tế và tình
hình địa bàn. Lồng ghép kế hoạch ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và TKCN phù
hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và từng địa
phương.
5. Triển khai thực hiện kế hoạch, nội dung
chương trình đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập về ứng phó thảm họa, sự cố,
thiên tai và TKCN theo hướng dẫn của trên. Tổ chức huấn luyện, diễn tập phương
án xử lý các tình huống sự cố, thiên tai và TKCN thường xuyên xảy ra trên địa
bàn; vận hành cơ chế chỉ huy - điều hành ở các cấp, kết hợp sử dụng trang thiết
bị, công nghệ mô phỏng nhằm nâng cao năng lực thực hành xử lý tình huống cho
người chỉ huy, cơ quan các cấp và các lực lượng liên quan.
6. Tăng cường huấn luyện, diễn tập cho cộng
đồng, chú trọng ưu tiên tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện, diễn tập, thực
hành các kỹ năng cơ bản, nâng cao năng lực và huy động sự tham gia của cộng đồng
trong ứng phó các loại hình sự cố, thiên tai và TKCN thường xuyên xảy ra phù hợp
với điều kiện của địa phương (bão, ngập lụt, sạt lở đất, triều cường dâng
cao...).
7. Ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào
hoạt động ƯPSCTT và TKCN; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin
công nghệ cao và các ứng dụng, phần mềm phục vụ công tác đánh giá mức độ rủi ro
và hỗ trợ công tác chỉ huy, điều hành ƯPSCTT và TKCN từ thành phố đến cơ sở,
chú trọng áp dụng phần mềm ứng dụng phòng, chống thiên tai trên thiết bị thông
minh trong dự báo, cảnh báo, theo dõi sự cố, thiên tai và TKCN; kết hợp tuyên
truyền, vận động và hướng dẫn người dân cập nhật, sử dụng phần mềm, ứng dụng
trên các phương tiện thông tin truyền thông.
8. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá
kết quả thực hiện Đề án, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
(Kèm theo Phụ lục nhiệm vụ, giải pháp chi tiết)
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
1. Nguồn kinh phí thực hiện kế hoạch được bố
trí từ nguồn ngân sách Nhà nước theo phân cấp và các nguồn kinh phí khác theo
quy định của pháp luật.
2. Hằng năm, cùng với thời điểm lập dự toán ngân
sách, sở, ban, ngành, địa phương lập dự toán kinh phí gửi cơ quan tài chính
cùng cấp trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định theo khả năng cân đối ngân
sách để thực hiện.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ huy Phòng thủ dân
sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố
a) Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố triển
khai thực hiện hiệu quả, kịp thời các nội dung kế hoạch; tổng hợp kết quả thực
hiện kế hoạch của sở, ban, ngành, địa phương; định kỳ hằng năm hoặc đột xuất
báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố giải pháp giải quyết những vấn đề mới
nảy sinh trong quá trình thực hiện;
b) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc sở, ban, ngành, địa
phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch; bảo đảm sở, ban, ngành,
địa phương, cơ quan, tổ chức phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong công tác phát triển,
nâng cao năng lực hoạt động ƯPSCTT và TKCN;
c) Chủ trì tham mưu, chỉ đạo rà soát, bổ sung cơ chế,
quy chế phối hợp, hiệp đồng giữa cơ quan, đơn vị, địa phương và các địa phương
bạn nhằm phát triển, nâng cao năng lực ƯPSCTT và TKCN; tham mưu cử lực lượng đi
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về ƯPSCTT và TKCN của thành phố;
d) Tham mưu thực hiện các biện pháp huy động lực lượng,
phương tiện, vật tư, trang thiết bị để ứng phó với các tình huống thiên tai xảy
ra trên địa bàn, nhất là tình huống khẩn cấp, phức tạp. Tổ chức đào tạo, tập huấn
nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã;
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao năng lực, trang thiết
bị và hoàn thiện thể chế Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự -
Phòng chống thiên tai và TKCN các cấp theo văn bản hướng dẫn của trên.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự thành
phố
a) Phối hợp với sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa
phương trên địa bàn triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung của kế hoạch; phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố và cơ quan,
đơn vị có liên quan tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố bổ sung, hoàn
thiện cơ chế, chính sách; kiện toàn hệ thống cơ quan chỉ đạo, chỉ huy các cấp;
sắp xếp tổ chức các lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm, lực lượng tại chỗ thuộc
quyền; nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất,
trang thiết bị, phương tiện cho các đơn vị, bảo đảm đủ năng lực hoàn thành nhiệm
vụ;
b) Chủ trì tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại
Phụ lục Đề án theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu. Tổ chức 01 đại đội cơ
động (hoặc tương đương) và 01 trung đội công binh phối hợp với các lực lượng
khác sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn thành phố. Tham
mưu Ủy ban nhân dân thành phố triển khai đầu tư, mua sắm, cấp phát các trang
thiết bị, phương tiện; tổ chức huấn luyện, tập huấn, diễn tập cho các đơn vị
thuộc quyền theo hướng dẫn của Quân khu, Bộ Quốc phòng. Chỉ đạo, hướng dẫn Ban
Chỉ huy Quân sự quận, huyện triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án ứng
phó với tình huống sự cố, thiên tai xảy ra trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng,
phương tiện, chủ động phối hợp với các đơn vị đứng chân trên địa bàn xử lý các
tình huống;
c) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Công an thành phố và cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cử lực lượng
đi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về hoạt động ƯPSCTT và TKCN; phối hợp
tham mưu rà soát, bổ sung cơ chế phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, địa phương và
các địa phương bạn nhằm phát triển, nâng cao năng lực ƯPSCTT và TKCN.
3. Công an thành phố
Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương kiện
toàn tổ chức, tiếp nhận, tham mưu đầu tư trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng
Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Cảnh sát giao thông, Cảnh
sát cơ động, Cảnh sát môi trường và Công an các đơn vị, địa phương; tổ chức tập
huấn, huấn luyện, diễn tập nâng cao năng lực, ứng phó kịp thời, hiệu quả các
tình huống sự cố, thiên tai và TKCN theo chỉ đạo của Bộ Công an, nhất là đối với
các tình huống thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu
dân cư, các vụ cháy, nổ lớn khác gây thiệt hại nghiêm trọng, tai nạn giao thông
đường bộ, đường thủy nội địa và sẵn sàng tham gia hỗ trợ ứng phó, khắc phục hậu
quả tại các địa phương khác khi có lệnh.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương
triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch theo phạm vi quản lý. Tổ chức
cập nhật, triển khai thực hiện phương án ứng phó sự cố thiên tai của thành phố;
phương án bảo vệ trọng điểm đê kè, nhất là tại các khu vực xung yếu trên địa
bàn thành phố;
b) Tham mưu, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực
Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và
TKCN thành phố theo hướng dẫn của trên.
5. Sở Giao thông vận tải
a) Phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương triển
khai thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch thuộc phạm vi quản lý. Chủ trì, phối
hợp tiếp nhận, tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phù
hợp cho cơ quan, đơn vị thuộc quyền thực hiện nhiệm vụ ứng phó thảm họa, sự cố,
thiên tai và TKCN thuộc ngành Giao thông vận tải, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả;
tuyên truyền, phổ biến nội dung bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong quản
lý, sử dụng công trình giao thông trên địa bàn thành phố;
b) Tổ chức đào tạo, tập huấn về chuyên môn, nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý. Triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn
giao thông khi xảy ra sự cố, thiên tai. Rà soát xây dựng kế hoạch ứng phó tai nạn
giao thông đường bộ, đường thủy nội địa trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt
theo quy định.
6. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương
có liên quan chỉ đạo và hướng dẫn nâng cao năng lực ứng phó sự cố thuộc lĩnh vực
quản lý được giao;
b) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành liên quan
tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố rà soát, cập nhật, xây dựng kế hoạch phòng
ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cấp thành phố.
7. Sở Xây dựng
a) Chủ trì tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành
phố ban hành hướng dẫn về công tác chủ động ứng phó, phòng, chống thiên tai và
bảo đảm an toàn công trình xây dựng theo quy định của pháp luật; chủ trì, hướng
dẫn cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao năng lực quy hoạch xây dựng, phát triển
đô thị bền vững, ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu;
b) Tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn cơ quan,
đơn vị và người dân kỹ thuật chằng chống, kê kích, bảo đảm an toàn công trình
xây dựng, nhà cửa khi xảy ra bão, mưa lớn, lũ lụt. Rà soát, xây dựng kế hoạch ứng
phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trình Ủy ban nhân dân thành phố phê
duyệt theo quy định.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành liên quan
tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố rà soát, cập nhật, xây dựng kế hoạch phòng
ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu cấp thành phố;
b) Tham mưu triển khai thực hiện các giải pháp nâng
cao năng lực dự báo, cảnh báo theo Chiến lược phát triển ngành Khí tượng quốc
gia trên địa bàn thành phố, tập trung rà soát, đánh giá, xây dựng hệ thống cảnh
báo thiên tai: bão, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt; đưa vào kế hoạch ngắn
hạn ưu tiên những vùng có nguy cơ rủi ro cao. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến công tác khí tượng thủy
văn trên địa bàn thành phố;
c) Phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn thành phố dự
báo, cảnh báo kịp thời, đủ độ tin cậy các bản tin về sự cố, thiên tai liên quan
đến khí tượng thủy văn phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và TKCN theo quy
định; ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh
báo các loại hình thiên tai phổ biến thường xuyên xảy ra trên địa bàn thành phố.
9. Sở Nội vụ
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, sở, ban, ngành, địa phương có liên quan rà
soát, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định kiện toàn Ban Chỉ
huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và TKCN thành phố; sắp xếp, tổ chức
các cơ quan, đơn vị chuyên trách, kiêm nhiệm thuộc thẩm quyền nhằm bảo đảm năng
lực chỉ huy, điều hành và hoạt động ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn thành phố.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trên cơ sở đề xuất của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự
- Phòng, chống thiên tai và TKCN thành phố, cơ quan, đơn vị liên quan, tham
mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, bố trí vốn đầu tư công để thực
hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án theo quy định nhằm phát huy hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp đề ra. Chủ trì hướng dẫn sở, ban, ngành, địa phương lập, thẩm định kế
hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; thẩm định chủ trương đầu tư các dự án
đầu tư công trung hạn.
11. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách của thành phố và
đề xuất của các đơn vị liên quan, tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố bố
trí kinh phí để thực hiện kế hoạch theo quy định.
12. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương
liên quan triển khai các nhiệm vụ, chương trình cụ thể tại Phụ lục Đề án thuộc
phạm vi quản lý. Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân
dân quận, huyện thực hiện các nhiệm vụ, chương trình hợp tác với các nước trong
khu vực và quốc tế thuộc lĩnh vực ƯPSCTT và TKCN khi có yêu cầu hoặc được sự nhất
trí của Trung ương trong triển khai thực hiện kế hoạch.
13. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố và sở, ban, ngành, địa
phương liên quan xây dựng dự án (chương trình) phát triển, nâng cao năng lực xử
lý y tế trong các tình huống thảm họa, sự cố, thiên tai theo chỉ đạo của Bộ Y tế;
xây dựng, kiện toàn các đội y tế cơ động sẵn sàng đáp ứng về y tế trong ứng phó
thảm họa, sự cố, thiên tai và các tình huống khẩn cấp trên địa bàn.
14. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
Chủ trì, rà soát, nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện
và tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với các
đối tượng bị ảnh hưởng và người tham gia ứng phó với các thảm họa, sự cố, thiên
tai và TKCN; phát triển hệ thống trợ giúp xã hội khẩn cấp linh hoạt, toàn diện,
đa dạng để trợ giúp người dân ứng phó với sự cố, thiên tai khẩn cấp.
15. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng dự án (chương trình)
nghiên cứu ứng dụng, tiếp nhận, chuyển giao khoa học, công nghệ theo chỉ đạo của
Bộ Khoa học và Công nghệ, phục vụ phát triển, nâng cao năng lực ứng phó biến đổi
khí hậu, ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN;
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành
phố, Công an thành phố, Sở Y tế, Sở Công Thương và cơ quan, đơn vị, địa phương
có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nhiệm vụ ứng phó thảm họa,
sự cố bức xạ và hạt nhân xảy ra trên địa bàn thành phố.
16. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương
liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, giáo dục kiến thức, kỹ năng
ƯPSCTT và TKCN cho công chức, viên chức, cán bộ, quản lý giáo dục, người học
thuộc giáo dục phổ thông; chỉ đạo thực hiện chương trình, nội dung, giáo trình,
tài liệu, thời lượng giáo dục ƯPSCTT và TKCN theo quy định, hướng dẫn của Bộ
Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan. Cập nhật phương
án bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh; bảo vệ thiết bị, dụng cụ học tập và
cơ sở hạ tầng khi xảy ra tình huống sự cố, thiên tai. Tổ chức xây dựng trường
trung học phổ thông theo kế hoạch kết hợp bảo đảm nơi trú, tránh bão mưa lũ cho
nhân dân khi có yêu cầu.
17. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chỉ đạo cung cấp thông tin cho cơ quan báo, đài
địa phương, Văn phòng đại diện cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác
đóng trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nội dung bảo đảm yêu cầu
phòng, chống thiên tai trong quản lý, vận hành, sử dụng công trình viễn thông
và công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Triển khai các văn bản quy phạm pháp luật
chuyên ngành cho các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông nhằm nâng cao nhận thức,
kỹ năng ứng phó sự cố, thiên tai, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trên địa
bàn thành phố. Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương liên quan xây dựng
kế hoạch phát triển hạ tầng số trên địa bàn thành phố, trong đó chú trọng công
tác bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác ƯPSCTT và TKCN;
b) Chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính,
viễn thông xây dựng kế hoạch bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác ƯPSCTT
và TKCN; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ
năng của các cấp chính quyền, Nhân dân trong ƯPSCTT và TKCN.
18. Đài Phát thanh và Truyền
hình thành phố
a) Phối hợp chặt chẽ với sở, ban, ngành, cơ quan
báo, đài Trung ương và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cộng đồng, nhân dân
trong ƯPSCTT và TKCN;
b) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành liên quan
và Ủy ban nhân dân quận, huyện tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, truyền
tin và phục vụ hoạt động chỉ huy ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn thành phố. Kịp thời
truyền tin về dự báo, cảnh báo diễn biến sự cố, thiên tai; công tác chỉ đạo, điều
hành ứng phó của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đến sở, ban, ngành, đơn vị, địa
phương và người dân để chủ động ứng phó và hoạt động của các lực lượng trong ứng
phó, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai và TKCN.
19. Sở, ban, ngành còn lại
a) Căn cứ nhiệm vụ của kế hoạch và nội dung, nhiệm
vụ tại Phụ lục Đề án, lập chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn
vốn đầu tư công hằng năm, trung hạn và tổ chức triển khai thực hiện theo đúng
quy định của pháp luật hiện hành về ngân sách Nhà nước, đầu tư xây dựng, mua sắm
hàng hóa, quản lý sử dụng tài sản công;
b) Rà soát, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xây
dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, kiện toàn hệ thống phòng,
chống thiên tai và TKCN, thực hiện các nội dung kế hoạch thuộc phạm vi trách
nhiệm của sở, ban, ngành địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát,
đánh giá bảo đảm hiệu quả các dự án đầu tư về cơ sở hạ tầng, mua sắm, sửa chữa,
bảo dưỡng trang thiết bị từ các nguồn vốn ngân sách được giao; định kỳ hằng năm
sơ kết, tổng kết, báo cáo Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai
và TKCN thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện kế hoạch.
20. Ủy ban nhân dân quận,
huyện
a) Phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng,
chống thiên tai và TKCN thành phố, sở, ban ngành liên quan triển khai thực hiện
các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch; đề nghị cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí
thực hiện kế hoạch đối với các nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm của ngân sách
địa phương theo quy định phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành;
b) Rà soát, cập nhật, xây dựng, bổ sung đầy đủ các
kế hoạch, phương án ứng phó với các tình huống thiên tai cơ bản theo quy định
và tổ chức thực hiện.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển, nâng
cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng
đến năm 2045 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ
quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả. Căn cứ vào tình hình thực tế của sở, ban, ngành, địa
phương để ban hành kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện Quyết định số
535/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm thực hiện đồng bộ, đúng tiến độ, chất
lượng, hiệu quả; định kỳ hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch về Ban Chỉ
huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố
(qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy) và Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố trước
ngày 15 tháng 12 để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo
Chính phủ và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn theo
quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT và TKCN;
- TT TU; TT HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQ VN TP;
- Sở, ban, ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- Báo Cần Thơ;
- VP. UBNDTP (2,3,4);
- Cổng thông tin điện tử TP;
- Lưu: VT, P.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN,
NÂNG CAO NĂNG LỰC ỨNG PHÓ SỰ CỐ, THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN ĐẾN NĂM 2030, ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
(Kèm theo Kế hoạch số: 199/KH-UBND ngày 18 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân thành phố)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Sản phẩm
|
Thời gian hoàn
thành
|
I
|
XÂY DỰNG HOÀN THIỆN CÁC CƠ CHẾ, QUY CHẾ, CHÍNH
SÁCH
|
1
|
Tham mưu UBND thành phố ban hành chính sách bảo đảm
cho hoạt động ƯPSCTT và TKCN; chính sách khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp,
cá nhân tham gia hoạt động trong lĩnh vực ƯPSCTT và TKCN; sau năm 2030 nghiên
cứu hoàn thiện cơ chế chính sách đẩy mạnh xã hội hóa trong ứng phó, khắc phục
hậu quả sự cố, thiên tai và TKCN.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Bộ Chỉ huy Quân sự
thành phố, Sở Tư pháp; sở, ban, ngành, địa phương liên quan
|
Sau khi có Nghị định
và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ, ngành Trung ương.
|
- Giai đoạn 1: Đến
năm 2030
- Giai đoạn 2: Đến
năm 2045
|
2
|
Tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản quy
phạm pháp luật về quản lý tài chính, thanh toán kinh phí từ nguồn ngân sách
Nhà nước cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động TKCN, cứu hộ, ứng phó
thiên tai, thảm họa; bổ sung, hoàn thiện quy chế cấp phát, quản lý, sử dụng,
bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra và thanh lý, xử lý các loại trang thiết bị,
phương tiện, vật tư, hàng hóa TKCN, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả.
|
Sở Tài chính
|
Sở, ban, ngành, địa
phương
|
Sau khi có Quyết định
và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ, ngành Trung ương
|
Từ 2025 - 2030
|
3
|
Xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy chế phối hợp
tìm kiếm cứu nạn hàng không dân dụng.
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Sở, ban, ngành, địa
phương
|
Sau khi có Quyết định
và các văn bản hướng dẫn thực hiện của Bộ, ngành Trung ương
|
Đến năm 2025
|
II
|
KIỆN TOÀN TỔ CHỨC, ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT,
TRANG BỊ, PHƯƠNG TIỆN CHO LỰC LƯỢNG ƯPSCTT VÀ TKCN
|
1
|
Kiện toàn tổ chức, biên chế; tổ chức 01 đại đội
cơ động (hoặc tương đương) và 01 trung đội công binh phối hợp với các lực lượng
khác sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn thành phố. Tham
mưu UBND thành phố triển khai đầu tư, mua sắm, cấp phát các trang thiết bị,
phương tiện; cho các đơn vị thuộc quyền theo hướng dẫn của Quân khu, Bộ Quốc
phòng bảo đảm thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ” trong thực hiện nhiệm vụ
ƯPSCTT và TKCN trên địa bàn.
|
Bộ Chỉ huy Quân sự
thành phố
|
Sở Tài chính, Sở
Tư pháp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và sở, ban, ngành liên quan
|
Khi có hướng dẫn
thực hiện của Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân khu.
|
- Giai đoạn 1: Đến
năm 2030
- Giai đoạn 2: Đến
năm 2045
|
2
|
Tham mưu kiện toàn tổ chức, tiếp nhận, tham mưu đầu
tư trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy
và Cứu nạn, cứu hộ, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát môi trường
và Công an các đơn vị, địa phương, nâng cao năng lực, ứng phó kịp thời, hiệu
quả các tình huống sự cố, thiên tai và TKCN theo chỉ đạo của Bộ Công an.
|
Công an thành phố
|
Bộ Chỉ huy Quân sự
thành phố, Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng
và sở, ban ngành, địa phương liên quan
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
- Giai đoạn 1: Đến
năm 2030.
- Giai đoạn 2: Đến
năm 2045.
|
3
|
Kiện toàn tổ chức, biên chế, đầu tư trang thiết bị
chuyên dụng, hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tự động hóa trong tiếp
nhận, theo dõi, quan trắc giám sát, dự báo, cảnh báo, thông báo, báo động các
loại hình sự cố, thiên tai theo chuyên ngành được giao.
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Thường xuyên
|
4
|
Tiếp nhận, tham mưu đầu tư mua sắm cơ sở vật chất,
trang thiết bị, phương tiện phù hợp cho cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện
nhiệm vụ ứng phó thảm họa, sự cố, thiên tai và TKCN thuộc ngành Giao thông vận
tải, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
|
Sở Giao thông vận
tải
|
Sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Đến năm 2025
|
5
|
Tham mưu đề xuất mua sắm vật chất, phương tiện, trang
thiết bị chuyên dụng, hiện đại, công nghệ cao cho lực lượng chuyên trách,
kiêm nhiệm thực hiện công tác ứng phó sự cố hóa chất cấp thành phố.
|
Sở Công Thương
|
Sở, ban, ngành, địa
phương liên quan.
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Đến năm 2030
|
6
|
Kiện toàn tổ chức, biên chế; tham mưu mua sắm
trang thiết bị chuyên dụng, hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt
động quan trắc, giám sát, dự báo, cảnh báo các loại hình thiên tai phù hợp chức
năng, nhiệm vụ được giao.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Đến năm 2030
|
7
|
Tiếp nhận, phối hợp tham mưu đầu tư trang thiết bị,
phương tiện chuyên dụng hiện đại, xây dựng, nâng cao năng lực cho các đội y tế
cơ động, các trung tâm y tế các cấp sẵn sàng tham gia ứng phó, khắc phục hậu
quả thảm họa, sự cố, thiên tai và các tình huống khẩn cấp khác. Xây dựng các
dự án (chương trình) phát triển, nâng cao năng lực xử trí y tế trong các tình
huống thảm họa, sự cố, thiên tai.
|
Sở Y tế
|
Sở, ban, ngành, địa
phương liên quan.
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư theo hướng dẫn của Bộ Y tế
|
Đến năm 2030
|
8
|
Tiếp nhận, rà soát, tham mưu mua sắm trang thiết
bị, phương tiện, vật chất cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc quyền để
tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng, chống thiên tai
và TKCN cùng cấp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ huy, điều hành
và tổ chức thực hiện nhiệm vụ ƯPSCTT và TKCN theo chuyên ngành được giao.
|
Sở, ban, ngành
thành phố
|
Sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Đến 2030
|
III
|
NÂNG CAO NĂNG LỰC TUYÊN TRUYỀN, DỰ BÁO, CẢNH
BÁO, THEO DÕI GIÁM SÁT SỰ CỐ, THIÊN TAI VÀ TKCN
|
1
|
Triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình,
đề án triển khai thực hiện Chiến lược phát triển ngành Khí tượng thủy văn
theo hướng dẫn của trên.
|
Sở Tài nguyên và
Môi trường
|
Sở, ban, ngành, địa
phương
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Đến năm 2030
|
2
|
Nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông
tin phục vụ công tác ƯPSCTT và TKCN từ thành phố đến cơ sở.
|
Ban Chỉ huy
PTDS-PCTT&TKCN thành phố
|
Sở Thông tin và
Truyền thông; sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Đến năm 2030
|
3
|
Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật,
công nghệ thông tin trong dự báo, thông báo, cảnh báo, báo động sự cố, thảm họa;
thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra
thảm họa, sự cố, thiên tai.
|
Ban Chỉ huy
PTDS-PCTT&TKCN thành phố
|
Sở, ban, ngành, địa
phương
|
Kế hoạch, chương
trình
|
Thường xuyên
|
4
|
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật, cơ chế, chính sách và phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng phó các tình huống
ƯPSCTT và TKCN cho các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng
và người dân.
|
Ban Chỉ huy
PTDS-PCTT&TKCN thành phố
|
Sở, ban, ngành, địa
phương
|
Kế hoạch, chương
trình
|
Thường xuyên
|
IV
|
HOÀN CHỈNH HỆ THỐNG CÁC KẾ HOẠCH
|
1
|
Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống kế hoạch ứng
phó với các tình huống cơ bản về sự cố, thiên tai và TKCN của thành phố.
|
Sở, ban, ngành
thành phố
|
Các địa phương
|
Sau khi có hướng dẫn
của các Bộ, ngành Trung ương
|
Đến năm 2025
|
2
|
Hoàn chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó thảm họa,
sự cố, thiên tai và TKCN cấp huyện, cấp xã.
|
UBND quận, huyện,
xã, phường, thị trấn
|
Ban, ngành, địa
phương có liên quan.
|
Quyết định của Chủ
tịch UBND quận, huyện, xà, phường, thị trấn
|
Đến năm 2025
|
3
|
Lồng ghép kế hoạch ứng phó thảm họa, sự cố, thiên
tai và TKCN phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
thành phố và từng địa phương.
|
Sở, ban, ngành, địa
phương
|
Sở, ban, ngành địa
phương liên quan
|
Quyết định của Chủ
tịch UBND thành phố
|
Đến năm 2025
|
V
|
TĂNG CƯỜNG ĐÀO TẠO, HUẤN LUYỆN, DIỄN TẬP
|
1
|
Triển khai thực hiện kế hoạch, nội dung, chương
trình đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập về ứng phó thảm họa, sự cố,
thiên tai và TKCN theo hướng dẫn của trên.
|
Ban Chỉ huy
PTDS-PCTT&TKCN thành phố
|
Bộ Chỉ huy Quân sự
thành phố, Công an thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo, sở, ban, ngành địa
phương
|
Sau khi Đề án, Quyết
định của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT & TKCN ban hành
|
Thường xuyên
|
2
|
Tổ chức huấn luyện, diễn tập xử lý các tình huống
sự cố, thiên tai và TKCN thường xuyên xảy ra trên địa bàn; vận hành cơ chế chỉ
huy - điều hành ở các cấp, kết hợp sử dụng trang thiết bị, công nghệ mô phỏng
nhằm nâng cao năng lực thực hành xử lý tình huống cho người chỉ huy, cơ quan
các cấp và các lực lượng liên quan.
|
UBND các cấp
|
Sở, ban, ngành, địa
phương liên quan
|
Kế hoạch, chương
trình
|
Thường xuyên
|
3
|
Tăng cường huấn luyện, diễn tập cho cộng đồng,
chú trọng, ưu tiên tổ chức các lớp đào tạo, huấn luyện, diễn tập, thực hành các
kỹ năng cơ bản nâng cao năng lực và huy động sự tham gia của cộng đồng ứng
phó các loại hình sự cố, thiên tai và TKCN thường xuyên xảy ra phù hợp với điều
kiện địa phương (bão, ngập lụt, sạt lở đất, triều cường dâng cao...).
|
UBND các cấp
|
Sở, ban, ngành, địa
phương
|
Kế hoạch, chương
trình
|
Thường xuyên
|
VI
|
ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ
|
1
|
Chỉ đạo nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học,
công nghệ hiện đại vào các hoạt động ƯPSCTT và TKCN.
|
Ban Chỉ huy
PTDS-PCTT&TKCN thành phố
|
Sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Đến năm 2030
|
2
|
Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết
bị hiện đại; xây dựng hệ thống thông tin công nghệ cao, chuyển đổi số và các ứng
dụng, phần mềm phục vụ công tác đánh giá mức độ rủi ro sự cố, thiên tai; hỗ
trợ xây dựng phương án, quyết định, chỉ huy, điều hành ƯPSCTT va TKCN từ
thành phố đến cơ sở.
|
Ban Chỉ huy
PTDS-PCTT&TKCN thành phố
|
Sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Đến năm 2030
|
3
|
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ ứng phó sự
cố, thiên tai và TKCN, kết nối đồng bộ từ thành phố đến cơ sở.
|
Ban Chỉ huy
PTDS-PCTT&TKCN thành phố
|
Sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan
|
Đề án, kế hoạch,
chương trình, quyết định đầu tư
|
Đến năm 2030
|
VII
|
TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC TRONG LĨNH VỰC ỨNG PHÓ THẢM
HỌA, SỰ CỐ, THIÊN TAI VÀ TKCN
|
1
|
Tăng cường hợp tác, phối hợp đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao; phối hợp huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng, diễn tập...
|
Ban Chỉ huy
PTDS-PCTT&TKCN thành phố
|
Sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị, địa phương có liên quan.
|
Chương trình, kế
hoạch
|
Thường xuyên
|
2
|
Tiếp cận, chia sẻ thông tin cảnh báo, dự báo sự cố,
thiên tai và TKCN, khí tượng thủy văn; trao đổi kiến thức, kinh nghiệm sử dụng
nguồn lực; thiết lập, duy trì các đường dây liên lạc; tổ chức thực hiện các
chương trình hợp tác với các địa phương trên cả nước và quốc tế theo sự chỉ đạo
của Trung ương.
|
Ban Chỉ huy
PTDS-PCTT&TKCN thành phố
|
Sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan.
|
Chương trình, kế
hoạch
|
Thường xuyên
|
3
|
Tăng cường phối hợp tham gia huấn luyện, diễn tập
liên vùng khi có yêu cầu; làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, vật chất, phương
tiện, trang thiết bị cho diễn tập ƯPSCTT và TKCN của quốc gia địa bàn thành
phố (khi có chỉ đạo của Trung ương).
|
Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
|
Bộ Chỉ huy Quân sự
thành phố, sở, ban, ngành, địa phương liên quan
|
Chương trình, kế
hoạch
|
Thường xuyên
|
4
|
Hợp tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học,
công nghệ và tiếp nhận trang thiết bị được cấp phát, hỗ trợ; thúc đẩy, mở rộng
chương trình hợp tác với các địa phương khác trong lĩnh vực ứng phó thảm họa,
sự cố, thiên tai và TKCN.
|
Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN
thành phố
|
Sở, ban, ngành, cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan.
|
Chương trình, kế
hoạch, đề án, quyết định
|
Đến năm 2030
|
Kế hoạch 199/KH-UBND năm 2023 thực hiện Đề án phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên địa bàn Thành phố Cần Thơ
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 199/KH-UBND ngày 18/09/2023 thực hiện Đề án phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 trên địa bàn Thành phố Cần Thơ
1.576
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|