ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN TÂN PHÚ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 194/KH-UBND
|
Tân
Phú, ngày 12 tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN
ĐỊA BÀN QUẬN TÂN PHÚ GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
Căn cứ Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND
ngày 17 tháng 5 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quy định quản
lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 09/2021/QĐ-UBND
ngày 04 tháng 5 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về sửa đổi, bổ sung, bãi
bỏ một số điều của Quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 12/2019/QĐ-UBND ngày 17 tháng 5
năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố và bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật quy
định phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Thành
phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng
bộ quận Tân Phú lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025;
Căn cứ Chương trình số 06-CTr/QU ngày 22/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng
bộ quận Tân Phú về giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn trên địa bàn quận giai đoạn 2020 - 2025.
Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tân Phú
xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại
nguồn trên địa bàn quận Tân Phú giai đoạn 2020 - 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:
1. Mục
tiêu:
- Tập trung triển khai đồng bộ các giải
pháp về bảo vệ môi trường (BVMT); đẩy mạnh công tác triển khai, thực hiện phân
loại CTRSH tại nguồn nhằm tăng cường tái chế, tái sử dụng.
- Giảm gánh nặng chi phí xử lý CTRSH
và nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý nhà nước về quản lý CTRSH.
- Huy động sự tham gia của các cơ quan,
đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên và hội viên của
các tổ chức đoàn thể, người dân trên địa bàn quận trong các hoạt động triển
khai, tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức thực hiện hiệu quả việc phân
loại CTRSH tại nguồn.
2. Yêu cầu:
- Các cơ quan
hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở y tế công lập, cơ sở giáo dục công lập phải gương mẫu, tích cực và đi đầu
trong việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn tại cơ quan, đơn vị, nơi làm việc,
học tập.
- Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ (nằm ngoài khu công nghiệp Tân Bình), các cơ quan, tổ
chức (chủ nguồn thải ngoài hộ gia đình), hộ gia đình và cá nhân phát sinh CTRSH
có trách nhiệm phân loại CTRSH tại nguồn để thuận lợi cho
việc tái sử dụng, tái chế và xử lý.
- Mỗi cá nhân, tổ chức có trách nhiệm,
nghĩa vụ trong việc phân loại CTRSH tại nguồn ngay khi có phát sinh nham giảm
gánh nặng chi phí xử lý CTRSH và nâng cao hiệu quả hệ thống
quản lý nhà nước về quản lý CTRSH.
- Các chương trình, hoạt động thực hiện
kế hoạch đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí và đảm bảo lộ trình thực hiện phù hợp, góp phần tạo sự chuyển biến
mạnh mẽ và hình thành thói quen, ý thức tự giác hạn chế tối đa sử dụng các sản
phẩm nhựa dùng một lần, phân loại CTRSH tại nguồn ở từng cá nhân, hộ dân và
ngoài hộ dân.
- Đảm bảo không
để lẫn CTRSH sau phân loại trong quá
trình thu gom vận chuyển.
- Đảm bảo chi tiêu và lộ trình thực
hiện theo quy định của thành phố.
- Thực hiện lồng ghép kết hợp với phong
trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của quận; đưa tiêu chí về
phân loại CTRSH tại nguồn đối với hộ gia đình vào đánh giá khu phố, tổ dân phố,
khu dân cư và gia đình văn hóa.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN:
2.1. Chỉ tiêu thực
hiện:
- Năm 2021:
+ Tiếp tục tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến ý nghĩa, lợi ích của việc phân loại CTRSH
tại nguồn; trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân và chủ nguồn thải về thực hiện
phân loại CTRSH tại nguồn; phổ biến, hướng dẫn cách thức thực hiện phân loại
CTRSH đến từng người dân, hộ dân và ngoài hộ dân trên địa
bàn 11 phường.
+ Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn
xã hội trong công tác phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn đến từng hộ gia đình,
chủ nguồn thải và người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
về nhận thức; hình thành thói quen phân loại CTRSH tại nguồn, góp phần BVMT
trong việc xây dựng nếp sống văn minh
đô thị trên địa bàn quận.
+ Triển khai thực hiện phân loại
CTRSH tại nguồn trên địa bàn quận.
+ Tổ chức kiểm tra, đánh giá (định kỳ,
đột xuất) hiệu quả công tác tuyên truyền, thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn tại
UBND 11 phường.
* Phấn đấu đạt tỷ lệ phân loại tối
thiểu 50% đối tượng hộ dân và ngoài hộ dân đang triển khai thực hiện
đúng phân loại CTRSH tại nguồn.
- Năm 2022: Đạt tỷ lệ tối thiểu 60%.
- Năm 2023: Đạt tỷ lệ tối thiểu 70%.
- Năm 2024: Đạt tỷ lệ tối thiểu 80%.
- Năm 2025: Đạt tỷ lệ trên 80%.
2.2. Nội dung
thực hiện:
- Nội dung tuyên truyền:
+ Tuyên truyền các văn bản pháp luật
quy định về phân loại CTRSH tại nguồn; các văn bản chỉ đạo, chủ trương, kế hoạch
triển khai của UBND thành phố và UBND quận.
+ Tuyên truyền mục tiêu, ý nghĩa, lợi
ích của việc phân loại CTRSH tại nguồn; trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân
và chủ nguồn thải về thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn nhằm nâng cao nhận thức,
từng bước hình thành thói quen của người dân, chủ nguồn thải, góp phần BVMT và
xây dựng nếp sống văn minh đô thị.
+ Xây dựng chương trình giáo dục về
môi trường với nội dung và thời lượng phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi tại các cấp học.
+ Kịp thời biểu dương những tổ chức, cá nhân, tổ dân phố, khu phố, khu dân cư thực hiện tốt việc
phân loại CTRSH tại nguồn, qua đó tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng những mô
hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.
- Hình thức thực hiện:
+ Tuyên truyền trên loa tại các địa
phương (trung tâm thương mại - siêu thị, chợ,...); trang thông tin điện tử quận;
bản tin phường, khu phố,...
+ Truyền thông qua các buổi họp khu
phố, tổ dân phố...
+ Đưa nội dung phân loại CTRSH tại
nguồn vào trong trường học: các giờ giảng trên lớp, các hoạt động ngoại khóa,
các hội thi,...
+ Tuyên truyền qua các ấn phẩm, tài
liệu, tờ rơi, tờ gấp,...
+ Vận động sự tham gia cộng đồng
trong việc phân loại CTRSH tại nguồn.
Tùy theo tình hình thực tế, phòng
ban liên quan, UBND phường áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả.
- Thời gian thực hiện: Thực hiện thường
xuyên liên tục trong thời gian triển khai thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn.
- Căn cứ vào tình hình thực tế thực
hiện điều chỉnh, bổ sung phương thức, tần suất tuyên truyền phù hợp, hiệu quả
và tiết kiệm.
* Thời
gian thực hiện: Tổ chức triển khai thực hiện và hoàn
thành các nội dung công tác được nêu tại Mục II.2.1 trong quý 3 năm
2021.
2.3. Phân loại,
lưu giữ, chuyển giao CTRSH:
2.3.1 Phân loại CTRSH:
- CTRSH (không bao gồm chất thải cồng
kềnh, chất thải nguy hại) phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải được phân loại
thành 02 (hai) nhóm như sau:
+ Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái
chế: là nhóm chất thải được tái sử dụng hoặc sử dụng trực tiếp hoặc qua sơ
chế thành nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất.
+ Nhóm còn lại: chất thải không thuộc
Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế.
Danh mục chất thải của Nhóm có khả
năng tái sử dụng, tái chế và Nhóm còn lại được hướng dẫn tại Phụ lục đính kèm.
- Khuyến khích
phân loại cụ thể từng loại chất thải thuộc Nhóm có khả
năng tái sử dụng, tái chế như: giấy, nhựa, kim loại, cao su, thủy tinh và các
loại chất thải khác có giá trị tái chế.
2.3.2 Lưu giữ CTRSH:
- Tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu,
cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải CTRSH tự trang bị bao bì (túi) hoặc thiết
bị lưu chứa (thùng) để lưu giữ riêng biệt từng nhóm chất
thải sau phân loại. Bao bì (túi) hoặc thiết bị lưu chứa (thùng) phải đáp ứng
các yêu cầu sau:
+ Bảo đảm lưu giữ
an toàn, vệ sinh chất thải, không làm rơi vãi hoặc rò rỉ
nước rác.
+ Thiết bị lưu chứa (thùng) có nắp đậy,
bao bì (túi) phải được buộc kín.
- Khuyến khích cá nhân, hộ gia đình,
chủ nguồn thải sử dụng thiết bị lưu chứa (thùng) chuyên dùng để lưu chứa Nhóm còn lại nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường và mỹ
quan.
- Khuyến khích sử dụng đồng bộ thiết
bị lưu chứa (thùng) có màu xanh lá cây để chứa Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế trong trường hợp sử dụng màu
sắc để phân biệt với Nhóm còn lại.
- Khuyến khích dán nhãn hoặc sơn/in ấn
trực tiếp ở phía ngoài bao bì (túi) hoặc thiết bị lưu chứa
(thùng) để phân biệt loại chất thải. Nội dung trên nhãn dán hoặc nội dung được sơn/in ấn có dòng chữ “NHÓM CÒN LẠI”, “NHÓM CÓ
KHẢ NĂNG TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ” hoặc
thay thế bằng ký hiệu đối với “NHÓM CÓ KHẢ NĂNG
TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ”.
- Khuyến khích sử dụng túi thân thiện
môi trường (ví dụ: túi dễ phân hủy sinh học) để chứa CTRSH
sau phân loại. Hạn chế, tiến tới không sử dụng túi ni lông
khó phân hủy để chứa CTRSH sau phân loại theo chương trình, kế hoạch và hướng dẫn
của cơ quan nhà nước.
2.3.3 Phương thức chuyển giao CTRSH
sau phân loại:
- Cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải
CTRSH chuyển giao CTRSH trực tiếp cho Chủ thu gom, vận
chuyển CTRSH.
- Việc chuyển giao CTRSH phải tuân thủ
quy định tại khoản 4 Điều 16 của Nghị định số
38/2015/NĐ-CP và một số điều được chỉnh sửa, bổ sung tại Nghị định số 40/2019/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số
12/2019/QĐ-UBND và một số điều được chỉnh sửa, bổ sung tại Quyết định số
09/2021/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố hoặc các quy định pháp luật điều
chỉnh, thay thế quy định này.
a) Đối với Nhóm có khả năng tái sử dụng,
tái chế:
- Cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải
CTRSH bán hoặc cho Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế cho Chủ thu gom, vận
chuyển CTRSH hoặc tổ chức, cá nhân
thu mua chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế hoặc cơ sở tái sử dụng, tái
chế, đồng xử lý và xử lý có chức năng phù hợp.
- Khuyến khích chuyển giao Nhóm có khả
năng tái sử dụng, tái chế cho các đơn
vị có chức năng để tái chế.
- Chủ nguồn thải CTRSH được lưu giữ, chuyển
giao chung Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế phát sinh từ hoạt động sinh hoạt
chung với các loại chất thải có khả năng tái chế phát sinh từ sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ cho cơ sở tái sử dụng, tái chế, đồng xử lý và xử lý có chức năng
phù hợp.
- Cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải
CTRSH được chủ động vận chuyển Nhóm có khả năng tái sử dụng,
tái chế trực tiếp đến trạm trung chuyển CTRSH. Trong đó:
+ Yêu cầu Đơn vị quản lý, vận hành trạm
trung chuyển cung cấp hợp đồng chứng minh Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế
được chuyển giao cho cơ sở tái sử dụng, tái chế có chức
năng phù hợp theo quy định; cung cấp biên nhận khối lượng
chất thải đã tiếp nhận của cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải CTRSH. Chủ nguồn
thải CTRSH lưu giữ hợp đồng, biên nhận này tại đơn vị.
+ Trạm trung chuyển CTRSH có bố trí
khu vực riêng để lưu giữ Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế và có dòng chữ “KHU VỰC LƯU GIỮ NHÓM CÓ KHẢ NĂNG TÁI SỬ DỤNG, TÁI CHẾ” và ký hiệu .
b) Đối với Nhóm còn lại:
- Cá nhân, hộ gia đình chuyển giao
Nhóm còn lại cho Chủ thu gom, vận chuyển CTRSH theo khung giờ va tần suất thu gom
do Ủy ban nhân dân phường xác định.
- Chủ nguồn thải CTRSH có thể tự thỏa
thuận với Chủ thu gom, vận chuyển CTRSH đề chuyển giao Nhóm còn lại hoặc chuyển
giao theo khung giờ và tần suất thu gom do Ủy ban nhân dân phường xác định.
- Trường hợp có phát sinh đột xuất khối
lượng lớn chất thải của Nhóm còn lại và cần chuyển giao
ngay nhưng không trùng với khung giờ, tần suất do Ủy ban nhân dân phường xác định: cá nhân, hộ
gia đình, chủ nguồn thải CTRSH chủ động liên hệ, thỏa thuận với Chủ thu gom, vận
chuyển CTRSH để được tổ chức thu gom ngay; không để
CTRSH trước cửa nhà, vỉa hè, cống thoát nước
và nơi công cộng làm mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.
2.3.4 Phương thức thu gom:
- Chủ thu gom, vận chuyển sử dụng
loa, chuông hoặc hình thức thông báo khác đã được thỏa thuận với cá nhân, hộ
gia đình, chủ nguồn thải khi đến lấy CTRSH. Chủ thu gom, vận chuyển CTRSH đảm bảo
thu gom riêng biệt các nhóm chất thải sau phân loại.
- Chủ thu gom, vận chuyển CTRSH có thể
thu gom cùng lúc các nhóm chất thải sau phân loại. Chủ thu
gom, vận chuyển CTRSH phải đảm bảo phương tiện thu gom có thiết bị lưu giữ
riêng các nhóm chất thải sau phân loại bên trong phương tiện thu gom; không được treo, móc chất thải ở bên ngoài phương tiện.
2.3.5 Tần suất thu gom tại
nguồn:
- Tùy vào đặc điểm dân cư từng khu vực,
điều kiện cung ứng dịch vụ thực tế và ý kiến của cá nhân,
hộ gia đình, chủ nguồn thải, UBND phường quy định tần suất thu gom phù hợp:
+ Đối với khu vực đông dân cư và
trong khu công nghiệp: tần suất thu gom tối thiểu 01 ngày/lần.
+ Đối với khu vực dân cư thưa thớt: tần
suất thu gom tối thiểu 01-02 ngày/lần.
- Cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải
CTRSH có thể thỏa thuận tăng tần suất thu gom và trả thêm chi phí dịch vụ này
cho chủ thu gom, vận chuyển. Thỏa thuận này được thống nhất
trong hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom tại nguồn giữa các bên.
- Trường hợp cá nhân, hộ gia đình, chủ
nguồn thải không có điều kiện chuyển giao CTRSH cho chủ
thu gom, vận chuyển CTRSH theo đúng thời gian quy định thì tổ trưởng khu phố chủ trì lập danh sách, báo cáo UBND phường giải quyết.
UBND phường xác định thời gian chuyển giao CTRSH và vị trí đặt thùng để lưu chứa, thu gom tập trung chất thải của các cá nhân, hộ gia đình, chủ
nguồn thải này. Dung tích thùng chứa tùy thuộc vào số lượng cá nhân, hộ gia
đình, chủ nguồn thải đăng ký sử dụng và khối lượng CTRSH phát sinh. Các cá
nhân, hộ gia đình và chủ nguồn thải phải trả mức giá dịch
vụ tương tự các đối tượng theo quy định về giá dịch vụ do cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền ban hành để được cung ứng dịch vụ này. UBND phường làm việc với các chủ
thu gom vận chuyển cung ứng dịch vụ thu gom tại nguồn để thực hiện thu gom
CTRSH phát sinh tại vị trí này, trong trường hợp các chủ thu gom vận chuyển
cung ứng dịch vụ thu gom tại nguồn không thực hiện công tác này thì các vị trí
đặt thùng được xem như điểm tập kết CTRSH và được đưa vào nội dung đấu thầu, đặt
hàng cung ứng dịch vụ vận chuyển CTRSH trên địa bàn quản lý của UBND quận.
- Tùy vào đặc điểm của mỗi khu vực
dân cư, UBND phường chủ trì, phối hợp với chủ thu gom, vận chuyển CTRSH và đại
diện của các cá nhân, hộ gia đình, chủ nguồn thải (tổ trưởng tổ dân phố/tổ
trưởng khu phố/ban quản lý chung cư) xác định thời gian và phương
thức chuyển giao CTRSH phù hợp với hiện trạng và quy định của nhà nước.
IV. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN:
1. Phòng Tài
nguyên và Môi trường:
- Là cơ quan thường trực, điều phối hoạt động chung của Kế hoạch này; theo dõi tiến độ, những khó khăn
trong quá trình triển khai thực hiện; tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND quận giải quyết hoặc tham mưu UBND quận kiến
nghị UBND thành phố, Sở TNMT xem xét, giải quyết các khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan và UBND 11 phường thực hiện:
+ Đối với công tác phân loại CTRSH tại
nguồn: Lập dự toán kinh phí thực hiện Chương trình phân loại CTRSH tại nguồn
chuyển Phòng Tài chính - Kế hoạch để thẩm định.
+ Chuẩn bị, cung cấp các tài liệu
tuyên truyền Chương trình phân loại CTRSH tại nguồn; in và phát hành phiếu bướm,
nhãn phân loại, băng rôn, poster, sổ tay hướng dẫn phân loại CTRSH tại nguồn (nội
dung, hình thức theo quy định, hướng dẫn của UBND thành phố, Sở TNMT) gửi các
cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc quận và
UBND 11 phường để phục vụ công tác tuyên truyền.
+ Đưa nội dung tuyên truyền về phân
loại CTRSH tại nguồn trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa”.
+ Phối hợp với các cơ quan, ban
ngành, đoàn thể quận và UBND 11 phường tổ chức các hoạt động
truyền thông, hội thi tuyên truyền Chương trình phân loại CTRSH tại nguồn.
+ Chủ động (hoặc trên cơ sở đề xuất của
UBND phường) tham mưu đề xuất UBND quận xem xét bố trí thêm các thùng rác công
cộng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hộ dân thải
bỏ rác sinh hoạt phân loại theo quy định.
+ Theo dõi, đôn đốc các ban, ngành,
đoàn thể và UBND 11 phường triển khai thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, đề xuất
UBND quận khen thưởng, tuyên dương các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong
quá trình thực hiện.
+ Kịp thời cập nhật, tham mưu và triển
khai thực hiện các chỉ tiêu của Thành phố có liên quan công tác phân loại CTRSH
tại nguồn.
+ Định kỳ tham mưu UBND quận tổ chức
sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện Chương trình cho Ban
Thường vụ Quận ủy.
+ Tổng hợp, tham mưu Thường trực UBND
quận báo cáo kết quả thực hiện Chương trình phân loại CTRSH tại nguồn trên địa
bàn quận cho Quận ủy, Sở TNMT định kỳ trước ngày 30 tháng 11 hàng năm.
+ Theo dõi, cập nhật, kịp thời triển
khai, hướng dẫn thực hiện Quy trình kỹ thuật thu gom CTRSH
tại nguồn do Sở TNMT ban hành và các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý
nhà nước về phân loại chất thải rắn tại nguồn.
+ Theo dõi, cập nhật, kịp thời tham
mưu UBND quận triển khai quy định cụ thể số lượng, thành
phần nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế theo
lộ trình sau khi UBND Thành phố ban hành quy định.
+ Tiếp tục theo dõi, cập nhật, tham
mưu UBND quận điều chỉnh, bổ sung nội dung, chỉ tiêu thực hiện... và lộ trình
thực hiện cụ thể theo từng năm, từng giai đoạn, đảm bảo tính hệ thống theo chủ
trương, chính sách, theo chỉ tiêu và lộ trình thực hiện của thành phố.
+ Đề xuất cử cán bộ, công chức cấp quận
và phường tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn.
2. Phòng Tài
chính - Kế hoạch:
Hàng năm, phối hợp với Phòng TNMT và các đơn vị có liên quan lập dự toán kinh phí thực
hiện các chương trình, đề án, phong trào BVMT trong lĩnh vực quản lý CTRSH trên
địa bàn quận gửi Sở Tài chính xem xét, trình UBND thành phố bố trí kinh phí thực
hiện theo Luật Ngân sách nhà nước.
3. Văn phòng Hội
đồng nhân dân và UBND quận:
Phối hợp Phòng TNMT đăng nội dung
thông tin tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử quận về Chương trình phân
loại CTRSH tại nguồn.
4. Phòng Kinh tế:
Hỗ trợ UBND 11 phường triển khai nội
dung Kế hoạch đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quận,
tuyên truyền, vận động các chủ nguồn thải thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn.
5. Phòng Giáo dục
và Đào tạo:
-Tổ chức triển khai Chương trình phân
loại CTRSH tại nguồn đến cán bộ, công chức, giáo viên các trường học trên địa
bàn quận và thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn trong các hoạt động của trường.
- Thông báo đến các lớp mẫu giáo, trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chủ động phổ
biến, tuyên truyền, lồng ghép nội
dung phân loại CTRSH tại nguồn trong các buổi truyền
thông, giáo dục về BVMT tại trường để học sinh cùng gia đình thực hiện tốt.
- Phối hợp với Phòng TNMT thực hiện
“Chương trình giáo dục truyền thông về BVMT trong trường học”, đưa nội dung thực
hiện Chương trình phân loại CTRSH tại nguồn vào tiêu chí đánh giá Trường học
xanh.
6. Phòng Văn hóa
và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao quận:
Chủ trì, phối hợp các phòng ban liên
quan và UBND 11 phường thực hiện:
- Tuyên truyền trên Trang thông tin
điện tử quận và hướng dẫn Ban biên tập bản tin phường tuyên truyền những nội
dung trọng tâm của Chương trình; kịp thời giới thiệu, nhân rộng các mô hình, giải
pháp hiệu quả và cách làm hay, các gương điển hình thực hiện
tốt hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn của tổ chức, cá nhân, khu phố, tổ
dân phố (trên cơ sở thông tin do Phòng TNMT,
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận, UBND 11 phường
cung cấp).
- Đề xuất và thực hiện treo băng rôn
tuyên truyền tại nơi công cộng, các tuyến đường điểm, Trung tâm Hành chính quận;
thực hiện xe loa phát thanh lưu động tuyên truyền về việc thực hiện Chương
trình tại các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn quận.
- Phối hợp với UBND 11 phường vận động
và tạo điều kiện cho các Trung tâm thương mại - siêu thị, chợ, trường học, các cơ
sở y tế, cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận tuyên truyền trên màn hình Led, treo
băng rôn, phướn tuyên truyền về Chương trình.
7. Công an quận:
Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát môi trường,
Cảnh sát giao thông..., Công an 11 phường chủ trì, phối hợp với UBND 11 phường
và các phòng, ban liên quan thực hiện:
- Xử lý các chủ nguồn thải không phân
loại CTRSH tại nguồn; các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về thu gom, vận
chuyển CTRSH,... theo quy định tại Điều 20 của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày
18/11/2016 của Chính phủ quy định về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
BVMT.
- Xử lý các phương tiện xe thu gom, vận
chuyển rác không đảm bảo về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khi lưu
thông trên đường.
- Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có
hành vi phá rối, phá hoại tài sản, đe dọa tính mạng người khác theo quy định của
pháp luật. Xây dựng kế hoạch cụ thể bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho đơn
vị được UBND phường chọn thay thế lực lượng thu gom rác dân lập (do không đáp ứng thời gian thu gom, phương tiện thu gom,... theo quy định của Chương
trình phân loại CTRSH tại nguồn).
8. Đội Quản lý trật
tự đô thị quận:
Hỗ trợ UBND 11 phường và các đơn vị
có liên quan trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong quá trình
triển khai thực hiện Chương trình phân loại CTRSH tại nguồn.
9. Phòng Y tế:
Hỗ trợ UBND 11 phường triển khai nội
dung Chương trình đến các cơ sở y tế, tuyên truyền, vận động các chủ nguồn thải
thực hiện Chương trình.
10. Hội Liên hiệp
Phụ nữ quận:
Tổ chức triển khai Chương trình phân loại
CTRSH tại nguồn đến Hội Liên hiệp Phụ nữ 11 phường, các Chi hội phụ nữ khu phố,
tổ dân phố.
11. Các cơ quan, đơn vị trực
thuộc quận:
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và
phạm vi quản lý của đơn vị, tổ chức phổ biến Chương trình, tuyên truyền, vận động công chức, viên chức, các chủ
nguồn thải ngoài hộ gia đình tham gia thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn.
12. Ủy ban nhân
dân 11 phường:
- Tổ chức đánh giá bất cập, hiệu quả
của phương án thu gom; chủ động điều chỉnh phương án thu gom cho phù hợp với thực
tế và báo cáo Phòng TNMT về việc điều chỉnh. Chịu trách nhiệm về hiệu quả tổ chức
thu gom CTRSH sau khi phân loại trên địa bàn phường.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
Chương trình đến các chủ nguồn thải trên địa bàn phường thực hiện phân loại
CTRSH tại nguồn, đảm bảo tất cả chủ nguồn thải trên địa bàn phường được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan và lực lượng thu gom.
- Trong năm 2021, UBND 11 phường đồng
loạt triển khai phân loại CTRSH tại nguồn.
- Quản lý tốt lực lượng thu gom rác
dân lập (LLTGRDL) trên địa bàn phường; vận động, kiểm tra và giám sát sự tuân
thủ của lực lượng thu gom đối với các quy định về thu gom CTRSH sau khi phân loại;
vận động lực lượng thu gom này tham gia phối hợp cùng chính quyền địa phương
ghi nhận, theo dõi, đánh giá và báo cáo UBND phường định kỳ hàng tháng tình
hình, kết quả thực hiện phân loại CTRSH của các chủ nguồn thải; cung cấp thông
tin các chủ nguồn thải không thực hiện, thực hiện phân loại CTRSH không đúng
quy định để kịp thời có hướng dẫn giải quyết.
- Làm việc cụ thể với LLTGRDL và yêu
cầu có cam kết cùng tham gia thực hiện Chương trình. Trong trường hợp lực lượng
thu gom không thực hiện theo quy định (không đáp ứng thời gian thu gom, phương
tiện thu gom, ... theo quy định của Chương trình) mặc dù UBND phường đã tổ chức vận động, nhắc nhở bằng biên bản từ 03 lần trở lên, UBND phường chủ động phối hợp với Ban Quản
lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận đề nghị Công ty TNHH MTV Môi Trường Đô Thị
thành phố (gọi tắt là Công ty MTĐT) thay thế, tạm thời tổ chức thu gom chất thải
sau phân loại của Chương trình, thông báo đến Ban điều hành khu phố, Tổ dân phố và các chủ nguồn thải về việc thay đổi lực
lượng thu gom này; đồng thời phối hợp với Ban QLDAĐTXDKV quận tham mưu UBND quận
kinh phí hỗ trợ Công ty MTĐT trong thời gian UBND phường chọn lực lượng thu
gom mới.
- Cung cấp thông tin cho Công an quận,
Công an phường để có biện pháp bảo đảm an toàn cho lực lượng thu gom của Công
ty MTĐT, lực lượng thu gom mới, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi phá rối,
phá hoại tài sản, đe dọa tính mạng công nhân của Công ty MTĐT và các hành vi vi
phạm khác theo quy định của pháp luật.
- Rà soát, lập danh sách lực lượng
thu gom trên địa bàn phường (thông tin về tổ chức, cá nhân của đơn vị thu gom,
người trực tiếp thu gom, số tuyến thu gom, thời gian thu
gom, phương tiện thu gom vận chuyển CTRSH, số lượng chủ
nguồn thải và mức phí thu của từng tuyến thu gom), cung cấp cho
Phòng TNMT, Công an quận, Công an phường để tổng hợp, theo dõi (tiếp tục theo dõi, cập nhật và báo cáo khi có sự thay
đổi về thông tin, số liệu).
- Chủ động khảo sát, lập danh sách
các vị trí đề xuất bố trí thêm các thùng rác công cộng để tạo
điều kiện thuận lợi cho người dân, hộ dân thải bỏ rác sinh hoạt phân loại theo
quy định, gửi Phòng TNMT tổng hợp, trình UBND quận.
- Giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị gửi Phòng TNMT giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực
hiện Chương trình.
- Chịu trách nhiệm về hiệu quả phân
loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn phường.
13. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể quận và
phường tuyên truyền, vận động sâu rộng trong mọi tầng
lớp Nhân dân và trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của đơn vị
tích cực thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn.
14. Ban Quản lý dự
án đầu tư xây dựng khu vực quận:
- Phối hợp với UBND phường trong việc
đề nghị Công ty MTĐT tạm thời tổ chức thu gom chất thải sau phân loại của
Chương trình thay thế LLTGRDL không thực hiện theo quy định
(không đáp ứng thời gian thu gom, phương tiện thu gom,... theo quy định của
Chương trình); đồng thời tham mưu UBND quận kinh phí hỗ trợ
Công ty MTĐT trong thời gian UBND phường chọn lực lượng thu gom mới.
- Phối hợp, hỗ trợ theo đề nghị của
UBND phường đối với các nội dung công tác liên quan đến hoạt động thu gom vận
chuyển CTRSH sau phân loại của LLTGRDL (đánh giá hiện trạng, sắp xếp hệ thống
thu gom tại nguồn, thời gian thu gom, phương tiện thu gom, lộ trình thu
gom,...).
15. Công ty TNHH
MTV Môi Trường Đô Thị thành phố (đơn vị trúng thầu,
đang thực hiện gói thầu quét dọn vệ sinh đường phố, thu gom và vận chuyển CTRSH
trên địa bàn quận):
- Tuân thủ các quy định về thiết bị
lưu chứa, phương tiện thu gom, phương án thu gom, thời gian và địa điểm thu gom và phương án vận chuyển CTRSH sau khi
phân loại; tổ chức triển khai thực hiện thu gom CTRSH sau khi phân loại, đảm bảo
vận chuyển riêng từng loại chất thải sau khi phân loại đến các Khu xử lý chất
thải của thành phố theo điều phối của Sở TNMT.
- Trong quá trình thực hiện tiếp nhận
CTRSH tại các điểm hẹn, điểm tập kết chất thải, hỗ trợ kiểm tra, giám sát sự
tuân thủ của LLTGRDL đối với các quy định về thu gom CTRSH
sau phân loại; ghi nhận, theo dõi, đánh giá và báo cáo UBND phường định kỳ hàng
tháng về kết quả thực hiện của lực lượng này; cung cấp thông tin cụ thể cho
UBND phường các trường hợp không thực hiện, thực hiện không đúng quy định về
phân loại CTRSH tại nguồn để kịp thời có biện pháp giải
quyết.
- Hỗ trợ tổ chức thu gom chất thải
sau phân loại của Chương trình thay thế LLTGRDL không thực hiện theo quy định
(không đáp ứng thời gian thu gom, phương tiện thu gom,... theo quy định của
Chương trình) theo đề nghị của UBND phường.
16. Các tổ chức,
cá nhân hoạt động thu gom CTRSH tại nguồn (từ các chủ nguồn thải) trên địa bàn
quận:
- Thực hiện cung cấp các thông tin
liên quan đến hoạt động thu gom CTRSH của đơn vị (thông tin của tổ chức, cá
nhân hoạt động thu gom CTRSH, của người trực tiếp thu gom, tuyến thu gom, thời
gian thu gom, phương tiện thu gom vận chuyển CTRSH, số lượng chủ nguồn thải và
mức phí thu của từng tuyến thu gom) gửi UBND phường.
- Trong quá trình thực hiện thu gom
CTRSH, kiểm tra, giám sát sự tuân thủ của các chủ nguồn thải đối với các quy định
về phân loại, thu gom CTRSH tại nguồn; ghi nhận, theo dõi, đánh giá và báo cáo
UBND phường định kỳ hàng tháng về kết quả thực hiện của các chủ nguồn thải;
cung cấp thông tin cụ thể cho UBND phường các trường hợp không thực hiện, thực
hiện không đúng quy định về phân loại CTRSH tại nguồn để kịp
thời có biện pháp giải quyết.
- Tuân thủ các quy định về thiết bị lưu chứa, phương tiện thu gom, phương án thu gom, thời
gian và địa điểm thu gom và phương án vận chuyển CTRSH sau khi phân loại.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể quận và UBND 11 phường căn cứ nội dung kế hoạch chủ động xây dựng, ban hành Kế hoạch
áp dụng cho từng cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ
được giao, trong đó phải đáp ứng một số yêu cầu cụ thể:
- Gương mẫu, tích cực và đi đầu trong
việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn và bố trí thùng rác phân loại ngay tại
công sở, nơi làm việc theo đúng quy định; rác thải nhựa và các loại rác thải
khác có khả năng tái chế không để lẫn với rác thải còn lại; sử dụng bao bì tự hủy,
bao bì thân thiện môi trường (nếu có) để chứa chất thải rắn
sau phân loại tại công sở, nơi làm việc.
- Thực hiện truyền thông, tập huấn
nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động
trong cơ quan, đơn vị về phân loại CTRSH tại nguồn.
2. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện:
Căn cứ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của
từng đơn vị và nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch, các đơn vị thực hiện chế
độ báo cáo định kỳ gửi về Phòng TNMT, cụ thể như sau:
- UBND 11 phường: thực hiện báo cáo định
kỳ hàng tháng (trước ngày 05 của tháng kế tiếp), hàng năm (trước ngày 20/10).
- Các ban ngành, các cơ quan có liên
quan: thực hiện báo cáo định kỳ hàng quý (trước ngày 10 của tháng 3, 6, 9 và
12), hàng năm (trước ngày 20/10).
- Phòng TNMT: tổng hợp, báo cáo định
kỳ hàng tháng (trước ngày 10 của tháng kế tiếp), quý (trước
ngày 15 của tháng 3, 6, 9 và 12) và hàng năm (trước ngày 01/11) trình UBND quận
để báo cáo Sở TNMT.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chương
trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn quận Tân Phú
giai đoạn 2020 - 2025, đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân
dân 11 phường căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và theo nội dung được phân
công tại kế hoạch, chủ động tổ chức, phối hợp triển khai thực hiện. Trong quá
trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân
dân quận (thông qua Phòng TNMT) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Sở TNMT, Sở CT (để
b/c);
- TTQU (để b/c);
- UBND/Q (CT, các PCT);
- UBMTTQVN quận;
- Các ban ngành, đoàn thể quận;
- VP. HĐND-UBND/Q (CVP, các PVP);
- UBND 11 phường;
- Hội Doanh nghiệp quận;
- THNĐ (2b);
- Lưu: VT, PTNMT.
(đính kèm Phụ lục)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quốc Bình
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC MỘT SỐ CHẤT THẢI RẮN ĐIỂN HÌNH PHÁT SINH TỪ HOẠT
ĐỘNG SINH HOẠT CỦA CON NGƯỜI
(kèm theo Kế hoạch số 194/KH-UBND
ngày 12 tháng 7 năm
2021 của Ủy ban nhân dân quận Tân Phú)
1. Nhóm có khả năng tái sử dụng,
tái chế (*)
Stt
|
Tên
chất thải
|
Phương pháp xử lý
|
1
|
Nhóm giấy thải: tạp chí, giấy báo
các loại; bìa thư; sách, tập; hộp, dĩa, ly giấy; carton;...
|
Tái
sử dụng, tái chế
|
2
|
Nhóm nhựa thải: các loại nhựa có ký
hiệu tái chế trên sản phẩm hoặc trên bao bì chứa sản phẩm (như: bao bì gói thực
phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, tô nhựa, chén nhựa, ly
nhựa,...)
|
3
|
Nhóm kim loại thải: sắt, nhôm,
thép, đồng, vỏ lon bia, vỏ lon nước ngọt, vỏ lon đồ hộp, dây điện, lưỡi dao, lưỡi lam, kéo,...
|
4
|
Nhóm cao su thải: vỏ xe, dép, săm lốp,...
|
5
|
Nhóm thủy tinh thải: vỏ chai bia, vỏ
chai nước ngọt, vỏ chai đựng thực phẩm, kiếng vỡ,...
|
6
|
Các nhóm chất thải khác có khả năng
tái sử dụng, tái chế.
|
|
(*) Tùy
thuộc điều kiện thị trường và công nghệ xử lý, Thành phố sẽ thực hiện cập nhật
định kỳ về thành phần của Nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế.
2. Nhóm còn lại
Stt
|
Tên chất thải
|
Phương
pháp xử lý
|
1
|
Các loại chất thải còn lại không
bao gồm nhóm có khả năng tái sử dụng, tái chế
|
Phân
loại, compost, đốt, chôn lấp hợp vệ sinh
|
3. Nhóm chất thải rắn cồng kềnh
Stt
|
Tên
chất thải
|
Phương
pháp xử lý
|
1
|
Tủ, bàn
|
Tái
chế, đốt, chôn lấp hợp vệ sinh
|
2
|
Giường, nệm
|
3
|
Ghế salon
|
4
|
Tranh lớn
|
5
|
Gốc cây, thân cây và nhánh cây có
chiều dài hơn 30 hoặc/và đường kính hơn 20 cm
|
6
|
Chậu cây bằng
sành sứ
|
7
|
Bồn tắm, bồn rửa mặt
|
4. Nhóm chất thải nguy hại
Stt
|
Tên
chất thải
|
Phương
pháp xử lý
|
1
|
Bóng đèn đã qua sử dụng
|
Tái
chế, đốt, hóa rắn và chôn lấp an toàn
|
2
|
Bình xịt côn trùng, vỏ bình gas
mini
|
3
|
Chai, lọ đựng hóa chất, dầu nhớt
|
4
|
Dầu nhớt thải
|
5
|
Pin các loại
|
6
|
Ắc quy thải
|
7
|
Thiết bị điện tử gia dụng
|
8
|
Nhiệt kế
|