ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 160/KH-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 16 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 20/2021/NQ-HĐND , NGÀY 08/9/2021 CỦA
HĐND TỈNH QUY ĐỊNH VIỆC XỬ LÝ CÁC CƠ SỞ KHÔNG BẢO ĐẢM YÊU CẦU VỀ PCCC TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI ĐƯỢC ĐƯA VÀO SỬ DỤNG TRƯỚC NGÀY LUẬT PCCC SỐ 27/2001/QH10
CÓ HIỆU LỰC
Thực hiện Nghị quyết số
20/2021/NQ-HĐND ngày 08/9/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định việc xử lý
các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh
Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực
(viết tắt là Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND), Chủ tịch UBND tỉnh ban hành
kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả Nghị quyết số 20/2021/NQ- HĐND, nhằm chủ động phòng ngừa, giảm thiểu nguy
cơ cháy, nổ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, góp phần
bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội
trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công
tác quản lý nhà nước về PCCC; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong
lãnh đạo, chỉ đạo của UBND các cấp và các sở, ban ngành, người đứng đầu cơ sở đối
với công tác PCCC.
- Việc tổ chức triển khai thực hiện
Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND góp phần khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC
đối với các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày
Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực.
2. Yêu cầu
- Rà soát, đánh giá đúng, đầy đủ và xử
lý triệt để đối với các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng
trước ngày Luật PCCC số 27/2001/QH10 có hiệu lực thi hành.
- Việc triển khai thực hiện phải bảo
đảm đúng thời hạn quy định tại Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ; bảo đảm điều kiện,
môi trường an toàn cho cơ quan, tổ chức, cá nhân ổn định hoạt động sản xuất,
kinh doanh lâu dài và phát triển.
- Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan, chỉ đạo, hướng dẫn
các cơ sở không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC khắc phục các tồn tại,
thiếu sót phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt đối với các đơn vị có cơ sở
thuộc phạm vi điều chỉnh được nêu trong Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND phải chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và tổ chức khắc phục ngay các tồn
tại, thiếu sót không bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở.
- Việc triển khai thực hiện kế hoạch
trên phải bảo đảm thống nhất, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình
thực tế của tỉnh; các biện pháp, giải pháp áp dụng phải bảo đảm hiệu quả, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ đề ra và phù hợp với thực tế của cơ sở.
II. NỘI DUNG, NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục
tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước
về PCCC; tập trung tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị quyết số
20/2021/NQ-HĐND nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của cơ quan, doanh
nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức
kiểm tra, rà soát, khảo sát, bổ sung, thống kê, đánh giá các nội dung không bảo
đảm yêu cầu về PCCC; xem xét, đề xuất thực hiện các giải pháp khắc phục theo
quy định.
3. Phân
loại đối tượng điều chỉnh theo ngành, lĩnh vực thuộc các sở, ban, ngành quản
lý; xác định nguồn vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước theo từng cấp (cấp trung
ương, cấp tỉnh, cấp huyện) và ngoài ngân sách nhà nước.
4. Tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh phê duyệt danh mục các cơ sở phải di dời; các cơ sở cần thực
hiện các biện pháp khắc phục để bảo đảm an toàn về PCCC.
5. Đề xuất,
giới thiệu địa điểm phù hợp theo quy hoạch ngành, lĩnh vực để di dời các cơ sở
không có khả năng để khắc phục, bảo đảm an toàn về PCCC.
6. Khảo
sát, lập dự toán kinh phí thực hiện các nội dung khắc phục các yêu cầu không bảo
đảm về PCCC.
7. Bố trí
nguồn vốn ngân sách nhà nước, phê duyệt kinh phí thực hiện đối với các dự án đầu
tư xây dựng công, phê duyệt chính sách hỗ trợ, bồi thường, bố trí quỹ đất đối với
cơ sở thuộc diện di dời.
8. Chủ cơ
sở tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp quy định việc xử lý đối với loại
hình cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC đưa vào sử dụng trước khi Luật PCCC số
27/2001/QH10 có hiệu lực.
9. Trong
thời gian thực hiện các thủ tục phục vụ việc di dời, chủ cơ sở cần thực hiện
các biện pháp, giải pháp bảo đảm an toàn về PCCC như giảm quy mô, tăng cường
trang bị phương tiện PCCC.
10. Đối với
các cơ sở không tổ chức khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC theo Nghị quyết
số 20/2021/NQ-HĐND và Kế hoạch này, các cơ quan chức năng tổ chức xử lý theo
quy định của pháp luật.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, thống kê, thống nhất danh sách
đối tượng cơ sở thuộc diện điều chỉnh của Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND ; phân
loại đối tượng và quyết định biện pháp xử lý đối với từng cơ sở về các yêu cầu
không bảo đảm về PCCC.
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh phê duyệt
danh mục các cơ sở phải di dời; các cơ sở cần thực hiện các biện pháp khắc phục
để bảo đảm an toàn về PCCC. Đề xuất UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch, lộ trình, thời
gian thực hiện đối với từng cơ sở.
- Xem xét, cho ý kiến, thẩm duyệt hồ
sơ thiết kế các giải pháp cải tạo, bổ sung và nghiệm thu về PCCC theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện của các cơ sở thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND.
Đề xuất áp dụng các biện pháp xử lý đối với các cơ sở không thực hiện theo quy
định của pháp luật.
- Định kỳ hằng năm, tổng hợp kết quả
báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
2. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Tài chính và các sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đầu
tư công trung hạn và hằng năm để triển khai thực hiện kế hoạch.
3. Sở Tài chính
- Căn cứ dự toán do các sở, ban,
ngành xây dựng và đề xuất, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành
rà soát, tham mưu, cân đối kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện theo
phân cấp hiện hành.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định hỗ trợ các cơ sở thuộc diện di dời theo
quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng,
thanh quyết toán kinh phí thực hiện trong công tác PCCC từ nguồn ngân sách tỉnh
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
4. Sở Tư pháp
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ
biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC; tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số
20/2021/NQ-HĐND .
- Phối hợp kiểm tra tính pháp lý của
cơ quan có thẩm quyền trong việc tổ chức xử lý, cưỡng chế vi phạm hành chính đối
với các trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không bảo đảm theo quy định.
5. Sở Xây dựng
- Thực hiện việc thẩm định, cấp phép
đối với các cơ sở thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND
khi tiến hành cải tạo, nâng cấp, xây dựng lại (theo phân cấp quản lý).
- Phối hợp các Sở: Kế hoạch và Đầu
tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính thực hiện các nội dung liên
quan của Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND .
- Chủ trì, phối hợp sở, ban ngành,
UBND huyện, thị xã, thành phố xác định địa điểm phục vụ di dời các cơ sở không
bảo đảm yêu cầu về PCCC và không có khả năng khắc phục.
6. Sở Tài nguyên
và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan lập kế hoạch sử dụng đất 05 năm cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 trình UBND
tỉnh.
- Thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất do UBND huyện, thị xã, thành phố trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục về
đất đai đối với các dự án, công trình di dời theo quy hoạch được duyệt.
7. Sở Công Thương
- Phối hợp với Công an tỉnh rà soát đối
tượng thuộc loại hình chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, kho chứa, công trình
chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ; cơ sở theo
chức năng quản lý của ngành Công Thương.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan đề xuất giới thiệu địa điểm theo quy hoạch ngành, lĩnh vực
quản lý đối với các công trình phải di dời.
- Chỉ đạo, đôn đốc, báo cáo kết quả
triển khai thực hiện các dự án theo chức năng quản lý thuộc ngành Công Thương.
8. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan rà soát đối tượng loại hình trường học, cơ sở giáo dục
không bảo đảm yêu cầu về PCCC được điều chỉnh theo Nghị quyết số
20/2021/NQ-HĐND .
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
UBND huyện, thị xã, thành phố và sở, ban, ngành liên quan đề xuất điều chỉnh, bổ
sung quy hoạch, lập dự toán và phê duyệt kinh phí đầu tư thuộc loại hình cơ sở
quản lý.
- Chỉ đạo, đôn đốc, báo cáo kết quả
triển khai thực hiện tại các trường học, cơ sở giáo dục.
9. Sở Y tế
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan rà soát đối tượng loại hình cơ sở y tế không bảo đảm yêu cầu
về PCCC được điều chỉnh theo Nghị quyết.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
và UBND huyện, thị xã, thành phố và sở, ban ngành liên quan đề xuất điều chỉnh,
bổ sung quy hoạch, lập dự toán và phê duyệt kinh phí đầu tư thuộc loại hình cơ
sở quản lý.
- Chỉ đạo, đôn đốc, báo cáo kết quả
triển khai thực hiện tại các cơ sở y tế.
10. Sở Khoa học
và Công nghệ
Phối hợp Công an tỉnh trong phổ biến
áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định về PCCC hiện hành.
11. Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi
Tăng cường công tác tuyên truyền việc
thực hiện các quy định về PCCC và Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND .
12. Các sở, ban
ngành khác
Căn cứ chức năng quản lý theo ngành,
lĩnh vực phối hợp Sở Xây dựng và đơn vị liên quan đề xuất quy hoạch ngành phù hợp
với quy hoạch chung của tỉnh. Chỉ đạo, đôn đốc, báo cáo kết quả triển khai thực
hiện các dự án thuộc sở, ban, ngành theo chức năng quản lý.
13. UBND huyện,
thị xã, thành phố
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội
dung của Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND và Kế hoạch này đến các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có cơ sở không bảo đảm yêu cầu PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật
PCCC có hiệu lực.
- Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ
quan, đơn vị có liên quan rà soát các cơ sở thuộc diện Nghị quyết số
20/2021/NQ-HĐND điều chỉnh; xây dựng và đề xuất lộ trình khắc phục đối với từng
cơ sở:
+ Đối với cơ sở không phụ thuộc nguồn
vốn ngân sách nhà nước: Yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thực hiện ngay việc khắc phục
các nội dung tồn tại. Đối với các cơ sở không thực hiện được, vận động chuyển đổi,
thay đổi tính chất sử dụng công trình cho phù hợp.
+ Đối với cơ sở phụ thuộc nguồn vốn
ngân sách nhà nước: Rà soát, cân đối, bố trí ngân sách nhà nước để triển khai
thực hiện bảo đảm theo Luật Ngân sách nhà nước.
- Phối hợp các sở, ban, ngành chức
năng xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn vốn, lập dự toán bổ sung ngân sách; rà
soát quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, trình UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp huyện.
- Thực hiện việc thẩm định, cấp phép
bổ sung đối với các dự án cải tạo, điều chỉnh về quy mô, công năng sử dụng của
công trình; các dự án xây mới phục vụ cơ sở di dời (theo phân cấp quản lý).
14. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, vận
động đoàn viên, hội viên, cán bộ, công nhân viên và vận động gia đình, người
thân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về PCCC, Nghị quyết số
20/2021/NQ-HĐND ; tham gia giám sát, phản biện việc thực hiện Nghị quyết số
20/2021/NQ-HĐND .
15. Ban Quản lý
Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi
- Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan,
đơn vị có liên quan rà soát các cơ sở thuộc diện Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND
điều chỉnh, xây dựng và đề xuất lộ trình khắc phục đối với từng cơ sở.
- Đối với cơ sở không phụ thuộc nguồn
vốn ngân sách nhà nước: Yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thực hiện ngay việc khắc phục
các nội dung tồn tại. Đối với các cơ sở không thực hiện được, vận động chuyển đổi,
thay đổi tính chất sử dụng công trình cho phù hợp.
- Thực hiện việc thẩm định, cấp phép
bổ sung đối với các dự án cải tạo, điều chỉnh về quy mô, công năng sử dụng của
công trình; các dự án xây mới phục vụ cơ sở di dời (theo phân cấp quản lý).
16. Các cơ quan,
tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
cung cấp thông tin liên quan đến cơ sở phục vụ việc rà soát đối tượng điều chỉnh
của Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND .
- Xây dựng kế hoạch, phương án, lộ
trình thực hiện theo đúng nội dung và thời gian của Nghị quyết số
20/2021/NQ-HĐND đề ra.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 1
a) Tổ chức tuyên truyền để các cơ
quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hiểu nội dung quy định tại Điều 63 a Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND và Kế hoạch
này (Thực hiện thường xuyên).
b) Tổ chức tổng kiểm tra, khảo sát, lập
danh sách, phân loại, đánh giá các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC (thực
hiện đến Quý I năm 2022).
c) Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình, cá nhân thực hiện các giải pháp khắc phục đối với từng nội dung không
bảo đảm an toàn về PCCC theo quy định tại Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND .
d) Đối với các cơ sở thuộc loại hình
kho chứa và công trình chế biến dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ
ở khu dân cư, nơi đông người không bảo đảm khoảng cách an toàn về PCCC thực hiện
phê duyệt chủ trương di dời, kế hoạch, phương án di dời (thời gian thực hiện
trong năm 2022).
đ) Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh phê
duyệt danh mục các cơ sở phải di dời, các cơ sở cân thực hiện các biện pháp khắc
phục để bảo đảm an toàn về PCCC và kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện đối
với từng cơ sở (thực hiện trong năm 2022).
2. Giai đoạn 2
a) Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận
động, hướng dẫn các cơ sở thực hiện các giải pháp khắc phục đối với từng nội
dung không bảo đảm an toàn về PCCC, tổ chức kiểm tra, giám sát, vận động, tuyên
truyền các cơ sở thực hiện đúng tiến độ (Thực hiện thường xuyên).
b) Trên cơ sở kế hoạch, phương án di
dời của cơ sở, xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở thực hiện di dời (thực
hiện trong năm 2023 - 2024).
c) Tổ chức xử lý đối với các cơ sở
không khắc phục các nội dung không bảo đảm yêu cầu về PCCC và cơ sở không tổ chức
thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ (thực hiện Quý I năm 2024); cơ sở
thuộc loại hình kho chứa và công trình chế biến dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy
hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người không bảo đảm khoảng cách an toàn
về PCCC (thực hiện Quý I năm 2025).
3. Thủ
trưởng các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị, tổ
chức liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách, địa bàn quản lý
và nội dung Kế hoạch này để xây dựng văn bản triển khai thực hiện. Định kỳ 06
tháng (trước ngày 15/6 hằng năm), 01 năm (trước ngày 15/12
hằng năm), báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 20/2021/NQ-HĐND và Kế
hoạch này đến UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
4. Giao
Công an tỉnh chủ trì, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này, tập hợp kết
quả, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và Bộ Công an theo quy định.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thành phố chỉ đạo
triển khai thực hiện hiệu quả và chấp hành nghiêm chế độ thông tin, báo cáo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Các hội, đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP, các phòng nghiên cứu, CBTH;
- Lưu: VT, NCbdv602.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Phước Hiền
|