ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 133/KH-UBND
|
Hải Dương, ngày
13 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI
DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030”
Căn cứ Quyết định số
2541/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh Hải Dương về việc phê duyệt Đề án “Xử
lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025, định hướng
đến năm 2030” (viết tắt là Đề án xử lý chất thải rắn).
Để triển khai hiệu quả và đảm bảo
tiến độ Đề án xử lý chất thải rắn, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án
xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025, định hướng
đến năm 2030, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai đồng bộ, sâu rộng,
hiệu quả công tác thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong cộng
đồng thông qua hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người
dân; phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức,... trong thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn. Thông qua hoạt động
tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao nhận thức của người dân, từng bước
thay đổi hành vi, hình thành thói quen trong việc phân loại chất thải tại nguồn;
giảm khối lượng chất thải phải vận chuyển, xử lý.
- Thu hút đầu tư nhà máy xử lý
chất thải rắn sinh hoạt và công nghiệp thông thường có công nghệ hiện đại, thân
thiện với môi trường, có công suất cao, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh;
huy động các nguồn lực tham gia đầu tư thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn
sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
Việc phân loại, thu gom, xử lý
chất thải rắn đảm bảo đúng quy định; Đề án xử lý chất thải rắn phải được thực
hiện có hiệu quả và đồng bộ trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Tăng cường
công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thu gom, xử lý chất
thải rắn của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư
- Xây dựng Sổ tay hướng dẫn thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt và thiết kế bảng hướng dẫn trực quan thực
hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt;
- Tổ chức tập huấn cho các đối
tượng là cán bộ tuyên truyền và toàn bộ Trưởng các khu dân cư, Trưởng thôn;
- Xây dựng nội dung và thực hiện
tuyên truyền trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh, đài truyền thanh cấp huyện,
xã và đăng tải trên trang thông tin điện tử cấp tỉnh, huyện, xã;
- Xây dựng chương trình giáo dục
về môi trường với nội dung và thời lượng phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi
tại các cấp học;
- Đưa nội dung quản lý chất thải
rắn bao gồm ngăn ngừa, giảm thiểu phát sinh chất thải rắn, sử dụng các nguyên
liệu thân thiện với môi trường, thu gom, vận chuyển chất thải rắn theo đúng quy
định vào chương trình tập huấn, bồi dưỡng đào tạo cán bộ tại các cơ quan, đơn vị
sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
2. Thực hiện
phân loại chất thải rắn tại nguồn
- Thực hiện rà soát ban hành
các văn bản quy định về quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, cơ chế tài
chính; chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động phân loại chất thải tại nguồn, vận
chuyển, xử lý chất thải;
- Đối với chất thải rắn sinh hoạt:
Thực hiện mô hình thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn áp dụng trên địa
bàn 22 xã (mỗi huyện, thị xã, thành phố thí điểm tại 02 xã trừ thành phố Hải
Dương) trong thời gian 02 năm (2022 - 2023). Sau khi thực hiện thí điểm, sẽ
tổ chức đánh giá, tổng kết mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm và điều chỉnh
cho giai đoạn 2024 - 2025:
+ Xây dựng ô ủ rác và cải tạo
khu tập kết chất thải rắn sinh hoạt cho các xã thực hiện thí điểm;
+ Rà soát và xây dựng mạng lưới
điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh;
+ Làm việc với các đơn vị có
liên quan để thống nhất phương án vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt;
- Đối với chất thải rắn công
nghiệp thông thường: Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn phát
sinh, công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải công nghiệp
thông thường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề và các cơ sở sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
3. Về thu
hút đầu tư nhà máy xử lý có công nghệ hiện đại, công suất cao, phù hợp với
nhu cầu của tỉnh
- Hoàn thiện Quy định về cơ chế,
chính sách thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực thu gom, vận
chuyển, xử lý rác thải tập trung trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Thu hút, lựa chọn
nhà đầu tư xây dựng xử lý chất thải rắn sinh hoạt;
- Rà soát, bổ sung vị trí xử lý
chất thải rắn tập trung để tích hợp vào quy hoạch Tỉnh phục vụ cho giai đoạn tiếp
theo. Hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung trên địa
bàn tỉnh.
4. Đối với
các địa phương có bãi chôn lấp đã đầy, không thể tiếp tục sử dụng
- Đối với các địa phương có bãi
chôn lấp đã đầy và còn diện tích đất để quy hoạch bãi chôn lấp (hoặc đã quy
hoạch nhưng chưa thực hiện), có vị trí cách xa các nhà máy xử lý và không
thuận tiện cho việc vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tới các nhà máy xử lý hiện
tại: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát cụ thể và báo cáo UBND tỉnh xem xét để hỗ
kinh phí xây dựng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt tạm thời trong thời gian
chờ xây dựng nhà máy xử lý;
- Đối với các địa phương có bãi
chôn lấp đã đầy, không còn địa điểm để quy hoạch, xây dựng bổ sung bãi chôn lấp
chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh hỗ trợ kinh
phí để vận chuyển và xử lý chất thải của các xã này tới Nhà máy xử lý chất thải
tập trung và đóng cửa các bãi chôn lấp.
5. Về tăng
cường quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường
- Kiểm tra, giám sát việc thực
hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý trên địa bàn
tỉnh;
- Tổ chức đánh giá, tổng kết kết
quả thực hiện mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm;
- Giám sát tiến độ đầu tư, triển
khai dự án nhà máy xử lý và phương án chuyển rác thải xử lý cho nhà máy khi đã
hoàn thiện đưa vào vận hành trong trường hợp thu hút được nhà đầu tư xử lý chất
thải rắn sinh hoạt;
- Xây dựng phương án xử lý chất
thải rắn sinh hoạt trong trường hợp chưa thu hút, lựa chọn được ngay nhà đầu tư
xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt;
- Tăng cường công tác quản lý,
kiểm soát chặt chẽ nguồn phát sinh, công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và
xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường;
- Rà soát, kiểm tra năng lực và
công tác chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở vận chuyển,
xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường trên địa
bàn tỉnh và có chế độ theo dõi, giám sát thường xuyên hoạt động của cơ sở đảm bảo
yêu cầu bảo vệ môi trường.
6. Về nguồn
lực cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt
- Xây dựng và ban hành phương
án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Rà soát,
điều chỉnh mức thu giá dịch vụ vệ sinh môi trường theo hướng xã hội hóa chi phí
thu gom, xử lý chất thải, đáp ứng nguyên tắc bảo vệ môi trường “người gây ô nhiễm
phải trả tiền”, điều chỉnh mức thu theo lộ trình dần đáp ứng đủ chi phí cho hoạt
động thu gom, xử lý chất thải, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước;
- Hoàn thiện đầu tư mạng lưới
điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; bàn
giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn tập
trung; đầu tư cơ sở hạ tầng (đường giao thông, điện, nước, viễn thông,...)
tới chân công trình cho nhà đầu tư thực hiện dự án nhà máy xử lý chất thải rắn
tập trung;
- Xây dựng chính sách ưu tiên đầu
tư các dự án có sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, tiêu tốn ít nguyên nhiên
liệu, phát sinh ít chất thải;
- Xây dựng cơ chế, chính sách cụ
thể để thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư bảo vệ môi trường, xử
lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường;
- Xây dựng quy trình giám sát,
nghiệm thu hoạt động dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý đảm bảo chính xác,
khách quan, minh bạch, có cơ chế xử lý cụ thể các trường hợp vị phạm để không
phát sinh tình trạng ùn ứ chất thải trong khâu thu gom, tồn đọng tại nhà mày xử
lý. Xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng chất thải tại khu xử lý tập trung Việt Hồng
hiện nay.
(Các nhiệm vụ triển khai thực
hiện Đề án xử lý chất thải rắn theo Phụ lục 1 kèm theo)
IV. TỔNG HỢP
KHỐI LƯỢNG CÔNG VIỆC VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này
do ngân sách Nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
- Khái toán kinh phí thực hiện:
731,422 tỷ đồng (Bằng chữ, bảy trăm ba mươi mốt tỷ, bốn trăm hai mươi
hai triệu đồng)
(Chi tiết theo Phụ lục 2 kèm
theo)
- Ngoài các hạng mục công việc
và nguồn kinh phí đã xác định trong kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị và các địa
phương tổ chức thực hiện, chỉ đạo triển khai lồng ghép tuyên truyền phân loại
rác thải tại nguồn vào các chương trình, nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan, đơn
vị;
- Ngoài ra các địa phương, đơn
vị huy động thêm nguồn xã hội hóa từ các người dân, doanh nghiệp: Đầu tư thiết
bị, các cặp thùng chứa rác theo quy định;
- Trường hợp có phát sinh thêm
các hạng mục công việc và các khoản chi phí khác, các đơn vị, địa phương tự chủ
động nguồn kinh phí và đưa vào mục chi thường xuyên để triển khai thực hiện.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các hội, đoàn thể, tổ chức chính
trị thực hiện các nhiệm vụ sau
1.1. Sở Tài nguyên và Môi
trường
- Tham mưu cho UBND tỉnh văn bản
chỉ đạo các địa phương tăng cường triển khai Đề án xử lý chất thải rắn;
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, thực hiện Kế hoạch:
+ Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc
các các địa phương, các cơ sở tham gia công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất
thải rắn;
+ Tham mưu điều chỉnh quy định
về quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh để phù hợp với tình hình
thực tế áp dụng phương án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; quy định
việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải cồng kềnh;
+ Rà soát, lập danh sách và kiểm
tra việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở
thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn thông thường (chất thải rắn sinh hoạt,
chất thải rắn công nghiệp thông thường) trên địa bàn tỉnh;
+ Tham mưu UBND tỉnh ban hành
quy trình giám sát, nghiệm thu khối lượng hoạt động dịch vụ vận chuyển, xử lý
chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; xem xét, hỗ trợ vận chuyển rác thải
đến nhà máy xử lý;
+ Xây dựng phương án giá dịch vụ
thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.
- Chủ trì phối hợp với Quỹ Bảo
vệ môi trường tỉnh, các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ trang thiết bị trong
hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của địa phương;
- Chủ trì tổng hợp sơ kết, tổng
kết và báo cáo Ban chỉ đạo, UBND tỉnh định kỳ trước ngày 30 tháng 11 hàng
năm và đột xuất tình hình triển khai Đề án, khó khăn, vướng mắc trong quá trình
triển khai để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.
1.2. Sở Tài chính
- Thẩm định, trình UBND tỉnh
phê duyệt phương án giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh
hoạt;
- Trên cơ sở đề nghị của các cơ
quan đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã và căn cứ vào khả năng cân đối
ngân sách, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để các cơ quan, đơn
vị, địa phương triển khai thực hiện Đề án từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường
cấp tỉnh.
1.3. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn các địa phương lựa
chọn, bố trí quỹ đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với các điểm tập kết chất
thải rắn sinh hoạt tạm thời, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo quy
định;
- Rà soát, bổ sung các vị trí
có đủ điều kiện theo quy định xử lý chất thải rắn tập trung trên địa bàn tỉnh để
tích hợp vào quy hoạch Tỉnh.
1.4. Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh
ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút các nhà đầu tư Nhà máy xử lý chất thải
rắn sinh hoạt; cân đối, bố trí vốn từ nguồn vốn đầu tư công để hỗ trợ đầu tư hạ
tầng khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì tổ chức thẩm định,
trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án đầu tư Nhà máy
xử lý chất thải rắn tập trung theo quy quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
1.5. Sở Khoa học và Công
nghệ
Chủ trì, phối hợp với cơ quan
liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc lựa chọn công nghệ xử
lý chất thải rắn tại các nhà máy xử lý; nghiên cứu đề tài xử lý chất thải rắn
sinh hoạt hữu cơ.
1.6. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương và các phương tiện thông tin đại
chúng, các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng
về công tác vệ sinh môi trường;
- Xây dựng chương trình quảng
bá bằng pano, áp phích, tờ rơi và công tác vệ sinh môi trường tại các tuyến đường,
nơi công cộng;
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh,
Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan định hướng,
chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh
tuyên truyền về thực hiện Đề án thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh
Hải Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, nhằm nâng cao nhận thức
của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường và thu gom, phân loại xử lý chất thải
rắn;
- Hướng dẫn đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong việc thực hiện Đề án thu gom, xử lý chất thải rắn (giám
sát trực tuyến, tự động hoạt động vận chuyển, giao nhận, xử lý chất thải)
cũng như công tác bảo vệ môi trường, góp phần thay đổi nhận thức về chất thải rắn,
tạo cảnh quan, môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp.
1.7. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ
chức năng và Công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai các biện pháp công
tác để chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, lĩnh vực quản lý nhằm phòng ngừa,
phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong
hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh
theo thẩm quyền quy định;
- Chủ trì, phối hợp các Sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và chỉ đạo Công an cấp huyện, xã tăng
cường kiểm tra, xử lý vi phạm các tổ chức, cá nhân không phân loại chất thải tại
nguồn; không chuyển giao chất thải cho các đơn vị có chức năng vận chuyển, xử
lý; đổ thải chất thải không đúng quy định; thu gom, vận chuyển chất thải không
đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường; xử lý chất thải không đúng
quy định.
1.8. UBMTTQ Việt Nam tỉnh
Hải Dương, các Hội và Tổ chức chính trị - xã hội khác trên địa
bàn (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến
binh,…)
- Tăng cường phối hợp với các
cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền
vận động và hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt công tác thu gom, phân loại chất
thải rắn sinh hoạt tại nguồn, tái sử dụng để giảm thiểu tối đa lượng chất thải
rắn sinh hoạt cần phải xử lý, ủng hộ việc xây dựng các điểm tập kết, trung chuyển
chất thải rắn sinh hoạt và nhà máy xử lý;
- Tham gia tích cực vào công
tác xã hội hóa về công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực
nông thôn trên địa bàn;
- Thực hiện trách nhiệm giám
sát việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân; chủ động
xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hành động, mô hình điểm,… tham
gia chung trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của địa
phương.
1.9. Đài phát thanh và
truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương
- Xây dựng phóng sự tuyên truyền,
ghi hình, đưa tin về các hoạt động thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên
địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các Đài phát thanh và truyền hình cấp huyện dành thời lượng
để tuyên truyền tại địa phương;
- Đa dạng các hình thức truyền
thông nâng cao hiệu quả tuyên truyền, ý thức của người dân, thu hút sự tham gia
của các tổ chức chính trị- xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp trong hoạt động phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
1.10. Các Sở, ban, ngành
liên quan khác
Căn cứ nhiệm vụ được phân công
tại Quyết định số 2541/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh Phê duyệt Đề án “Xử
lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2025, định hướng
đến năm 2030” các sở, ngành, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực
hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động cán bộ công chức, các đơn vị trực
thuộc, cơ sở, doanh nghiệp thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn. Mỗi
cơ quan, đơn vị, cơ sở tự bố trí số lượng thùng rác theo nhu cầu để đựng rác
sau khi phân loại, đặt tại các vị trí thuận lợi trước khi bàn giao cho đơn vị
thu gom, vận chuyển đưa đi xử lý.
1.11. UBND các huyện, thị
xã, thành phố
- Trên cơ sở Kế hoạch triển
khai Đề án xử lý chất thải rắn được UBND tỉnh phê duyệt, UBND các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng Kế hoạch triển khai chi tiết, phân công nhiệm vụ, kinh
phí thực hiện Đề án;
- Tiếp nhận tài liệu tuyên truyền
từ Sở Tài nguyên và Môi trường để làm tài liệu tuyên truyền và cấp phát cho các
hộ dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ, chợ, siêu thị, trường học,...;
- Tích cực tuyên truyền bằng
nhiều hình thức phong phú như loa đài phát thanh, xe cổ động, treo băng zôn, áp
phích, tập trung vào các khu vực công cộng (bến xe, chợ; khu dân cư) về
thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt;
- Bố trí kinh phí từ ngân sách
địa phương mua mới và bảo trì trang thiết bị thu gom; cải tạo khu vực tập kết
chất thải, chi phí vận chuyển và xử lý tại ô ủ chất thải rắn sinh hoạt tập
trung. Ngoài ra, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, cấp huyện bố trí hỗ trợ
kinh phí trang bị nắp đậy hố rác, chế phẩm vi sinh, hóa chất, dụng cụ thu gom.
Hỗ trợ kinh phí cho Tổ trưởng dân phố/khu dân cư trong công tác kiểm tra, giám
sát, phát hiện các vi phạm về phân loại rác. Hỗ trợ kinh phí trong công tác
khen thưởng, tuyên dương các hộ gia đình, cá nhân, cơ sở thực hiện tốt việc
phân loại rác, có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường;
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
UBND các xã, thị trấn tổ chức, triển khai thực hiện phân loại chất thải tại nguồn,
tổ chức thu gom chất thải rắn sinh hoạt, bàn giao và nghiệm thu chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định;
- Hàng quý tổ chức họp đánh giá
công tác chỉ đạo điều hành, kết quả triển khai thực hiện thuộc địa bàn quản lý.
Định kỳ báo cáo kết quả, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị về Cơ
quan thường trực - Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo;
- Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn:
+ Tổ chức triển khai thực hiện
phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tổ chức thu gom, bàn giao, nghiệm
thu chất thải rắn sinh hoạt theo quy định;
+ Thành lập các tổ kiểm tra,
giám sát việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt của các hộ gia đình, tổ chức,
cá nhân và hoạt động thu gom của các đơn vị vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt
trên địa bàn;
+ Tăng cường, đẩy mạnh công tác
tuyên truyền trên hệ thống đài, loa phát thanh phát hàng ngày về phân loại chất
thải rắn tại nguồn. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào cách
thức phân loại, quy trình, thời gian đổ rác, các chế tài khen thưởng, xử lý vi
phạm (lồng ghép vào các buổi họp tổ dân phố, họp bình xét thi đua cuối năm,
đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú, nhắc nhở, công khai gia đình không thực hiện
phân loại rác tại nguồn);
+ Xây dựng hương ước bảo vệ môi
trường, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của
người dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú kết hợp tuyên truyền các quy định
về xử lý vi phạm phân loại rác tại nguồn, biểu dương người tốt, việc tốt; phê
bình cá nhân vi phạm về việc không phân loại rác, vệ sinh môi trường trên cơ sở
thống nhất của địa phương và cộng đồng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
việc phân loại rác tại nguồn, kịp thời báo cáo UBND huyện, thành phố để có chỉ
đạo kịp thời.
1.12. Quỹ Bảo vệ môi trường
tỉnh Hải Dương
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các hội đoàn thể tài trợ, đồng tài trợ
trong hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn của địa phương;
- Tài trợ, đồng tài trợ cho hoạt
động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức môi trường, phổ cập kiến thức bảo
vệ môi trường cho cộng đồng.
2. Căn cứ
các nhiệm vụ được phân công cụ thể nêu trên, các ngành, đơn vị, UBND các huyện,
thị xã, thành phố khẩn trương chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai đến
cấp cơ sở. Trong quá trình thực hiện, có những vấn đề phát sinh, vướng mắc kịp
thời báo cáo, đề xuất UBND tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để chỉ đạo,
tháo gỡ.
3. Định kỳ
hàng năm các ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả
triển khai thực hiện, những khó khăn vướng mắc về Cơ quan thường trực - Sở Tài
nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng 11
để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo cho ý kiến chỉ đạo và báo cáo UBND tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Đề án “Xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021- 2025, định
hướng đến năm 2030”. UBND tỉnh Hải Dương giao Giám đốc các sở, Thủ trưởng các
ngành, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (để báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các Đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTN, Thành (30).
|
CHỦ TỊCH
Triệu Thế Hùng
|