ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 120/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 19 tháng 5 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY,
CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ NĂM 2017
Thực hiện Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày
08/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 1635/QĐ-TTg
ngày 22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực
hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phòng cháy, chữa cháy và Chương trình số 20-CTr/TU ngày 27/3/2017 của
Tỉnh ủy về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2017; UBND
tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Tập trung củng cố, xây
dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy phát triển có chiều sâu, hiệu quả;
huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và vai trò của người dân, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác
phòng chống cháy, nổ. Xác định là một trong những nhiệm vụ
trọng tâm trong xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội trên
địa bàn toàn tỉnh trong năm 2017.
2. Nâng
cao hiệu lực quản lý nhà nước về
phòng cháy, chữa cháy ở mỗi cấp, mỗi ngành, ở từng cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp làm nền tảng đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy, ngăn chặn nguyên
nhân, điều kiện phát sinh cháy, nổ, sự cố, tai nạn, phấn đấu kiềm chế số vụ cháy, nổ và
không để xảy ra các vụ cháy nổ gây hậu quả nghiêm trọng
đến tính mạng và tài sản của nhà nước, nhân dân.
3. Phát
huy nội lực quan tâm đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị phương tiện phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, gắn với xây dựng, củng cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ; tạo sự phối
hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa lực
lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên nghiệp và lực lượng dân
phòng, phòng cháy, chữa cháy cơ sở trong giải quyết, xử lý
các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hạn
chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ
gây ra
II. NỘI DUNG CÔNG TÁC VÀ PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Công tác tuyên truyền, xây dựng
phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
a) Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy
tỉnh:
- Chủ động phối hợp với Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và
Truyền thông thống nhất
nội dung Đề cương tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, giáo dục pháp luật những
kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và kỹ năng thoát nạn khi xảy
ra các tình huống phức tạp về cháy, nổ phù hợp với mọi đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, làm cơ
sở để người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và chính quyền các địa
phương chủ động trong chỉ đạo công tác tuyên truyền về an toàn phòng cháy, chữa
cháy ở từng đơn vị, cơ sở, khu vực dân cư, đảm bảo công tác tuyên truyền có
chiều sâu, hiệu quả. (Đề cương nội dung tuyên truyền phải được thống nhất triển khai trong tháng 5/2017).
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo nguy cơ về cháy, nổ; kịp
thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy,
gắn với phê phán công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm quy định
pháp luật về phòng cháy, chữa cháy của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá
nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Duy trì chất lượng và thường
xuyên đổi mới nội dung chuyên mục “Toàn
dân phòng cháy, chữa cháy” được phát sóng hằng tháng trên Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Ban
Quản lý các khu kinh tế, công nghiệp
tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Huế để thống nhất đề xuất UBND tỉnh chỉ
đạo triển khai xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào toàn
dân phòng cháy, chữa cháy, cụ thể: Triển khai Kế hoạch xây dựng mô hình “Khu
dân cư, tổ dân phố, khu chung cư an toàn phòng cháy, chữa
cháy”; mô hình “Chợ, Trung tâm thương mại kiểu mẫu về phòng cháy, chữa cháy”;
mô hình “Khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp an toàn phòng cháy, chữa
cháy”; mô hình “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”… gắn với triển khai
các Quyết định ban hành các Tiêu chí để đánh giá mô hình đảm bảo an toàn phòng
cháy, chữa cháy và đưa nội dung thực hiện các Tiêu chí này là một trong những
nội dung xây dựng cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới; đô thị văn minh” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động và thực hiện
theo Thông tư số 23/2012/TT- BCA ngày 27/4/2012 của Bộ Công an quy định khu vực
dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt chuẩn “An
toàn về an ninh, trật tự”.
- Phối hợp với Sở Nội vụ, Ban Thi đua
khen thưởng tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định thi đua, khen thưởng trong
phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên Huế, làm cơ sở để đánh giá chất lượng, thi đua, khen thưởng phong
trào hằng năm.
- Chủ động liên kết với Đại học Huế
tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kiến thức về phòng cháy và chữa cháy và kỹ
năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ trong đám cháy trong chương trình học tập chính
trị, quân sự đầu năm học.
- Tăng cường mở các
lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
cho cán bộ, đội viên đội dân phòng, đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở và chuyên
ngành.
- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh
tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ của tỉnh cho phù hợp và xây dựng nội dung Quy chế hoạt
động của Ban chỉ đạo.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức
các hoạt động kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy và
chữa cháy (04/10/196104/10/2017); 16 năm Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy
(04/10/200104/10/2017) bảo đảm có ý nghĩa thiết thực, tiết kiệm, thúc đẩy
phong trào.
b) Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh, nghiên cứu, đề xuất xây dựng các cụm pa-nô cố định tuyên
truyền an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các khu công nghiệp, khu du lịch, nơi tập trung đông dân cư và khu vực có nguy cơ cháy,
nổ cao và định hướng tuyên truyền trực quan tại các địa
bàn công cộng đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cho cơ sở, địa phương triển
khai thực hiện.
c) Ban Quản lý các khu kinh tế, công
nghiệp tỉnh phối hợp với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh hướng dẫn các
Công ty, xí nghiệp tại các khu kinh tế, công nghiệp của tỉnh tổ chức ký kết Quy
chế phối hợp trong việc huy động lực
lượng, phương tiện tại chỗ, kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra.
d) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh tăng cường thời
lượng đưa tin, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và nâng cao chất lượng
chuyên mục “Toàn dân phòng cháy và chữa cháy”, ưu tiên khung giờ phát sóng từ
18h30 đến 20h30,
đ) Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp
với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh trong việc thống nhất đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng phòng
cháy, chữa cháy và thoát nạn vào trường học được tổ chức
thường xuyên hàng năm.
e) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố:
- Chủ động thành lập Ban chỉ đạo
phòng cháy và chữa cháy ở từng cấp. Tập trung chỉ đạo củng cố lực lượng cốt cán
trong phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở, trong đó chỉ đạo khẩn trương kiện toàn, thành lập các đội dân phòng phòng cháy, chữa cháy tại các khu vực dân cư theo đúng quy định
của Luật phòng cháy và chữa cháy, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của
Chính phủ và Thông tư 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ Công an, phấn đấu trong năm 2017 các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh có đội
dân phòng phòng cháy, chữa cháy đi vào hoạt động.
- Quan tâm hỗ trợ kinh phí theo quy định của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính
phủ để tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng, phấn đấu từng địa phương trên 75%
các đội viên được huấn luyện nghiệp vụ.
- Khuyến khích, tạo điều kiện thuận
lợi, nhân rộng các mô hình hoạt động của lực lượng tình nguyện viện tham gia
công tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định tại Điều 33
Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ.
- Chỉ đạo Đài Truyền thanh cấp huyện
và UBND các phường, xã dành thời lượng phát thanh hằng ngày để kịp thời tuyên
truyền, nhắc nhở mọi người dân nâng
cao ý thức trách nhiệm, cảnh giác, đề
phòng cháy, nổ và tích cực hỗ trợ với lực lượng chức năng kịp
thời xử lý, giải quyết tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn
tại chỗ, không để phát sinh, diễn biến phức tạp.
2. Công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy
a) Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy
tỉnh:
- Chỉ đạo các phòng Cảnh sát phòng
cháy và chữa cháy khu vực phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở chủ
động thu thập đầy đủ cơ sở dư liệu về phòng
cháy, chữa cháy, trong đó nắm chắc tình hình, rà soát, thống kê đầy đủ chính xác các cơ sở thuộc diện quản lý phòng cháy, chữa cháy; phân tích, đánh giá cụ thể các cơ sở có
nguy hiểm về cháy, nổ… làm cơ sở để
chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực
quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn toàn tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh
tra các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ,
như: Khu kinh tế, khu công nghiệp, khu vực tập trung đông dân cư, nhà liên kế, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh phòng trà,
tiệc cưới, karaoke, các cơ sở bảo quản, kinh doanh xăng
dầu, khí đốt hóa lỏng, vật liệu nổ công nghiệp, cơ sở sản
xuất dệt, may, sản xuất da giầy, chế
biến gỗ, các cơ sở hàn xì, các thuyền du lịch, tàu thuyền đánh cá; gắn với kiểm
tra, thanh tra đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các mục tiêu trọng điểm về chính trị, an ninh, quốc phòng, yêu
cầu các cơ sở khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót và kiên quyết xử lý các
trường hợp cố tình vi phạm, không để tồn đọng, kéo dài.
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với các dự án, công
trình xây dựng, các phương tiện giao thông cơ giới có yêu
cầu đặc biệt về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; tăng cường kiểm tra,
kiểm định đối với phương tiện phòng cháy, chữa cháy.
- Thực hiện nghiêm túc các Đề án, Kế
hoạch của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính,
thủ tục hành chính; chấp hành “Năm Doanh nghiệp, Năm kỷ
cương hành chính” và thực hiện Trung tâm hành chính công của tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh
doanh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế; đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp
luật về phòng cháy, chữa cháy.
- Tích cực hướng dẫn về tổ chức
thường trực sẵn sàng chữa cháy, quan tâm hỗ trợ xây dựng và thực tập phương án
chữa cháy đối với các cơ sở; nâng cao trình độ chỉ huy, chỉ đạo, thông tin liên lạc, thuần thục trong xử lý, huy động, điều
hành lực lượng, phương tiện của cơ sở, kịp thời dập tắt đám cháy, không để phát sinh phức tạp.
- Duy trì thường xuyên lực lượng,
phương tiện sẵn sàng chiến đấu, kịp thời điều động xử lý, cứu chữa các vụ cháy,
nổ ngay từ ban đầu, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Chủ
động tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ, kiên quyết xử lý
nghiêm các vi phạm để xảy ra cháy.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức
thực tập 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy
động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh, dự kiến chọn địa
bàn chợ Đông Ba - thành phố Huế nơi tổ chức thực tập, thời gian thực hiện trong
tháng 6/2017.
- Tiến hành rà soát, kiểm tra chất
lượng hoạt động của hệ thống trụ nước chữa cháy; xác định nguồn nước, bến bãi lấy nước cho xe chữa cháy; chủ động phối hợp với Công ty cổ phần
cấp nước Thừa Thiên Huế đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng
Đề án mở rộng quy hoạch lắp đặt thêm
các trụ nước chữa cháy tại các địa bàn, khu vực trọng điểm về cháy, nổ.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố:
- Thường xuyên quan tâm chỉ đạo, kiểm
tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy
đối với các cơ quan, ban, ngành địa phương và chính quyền
phường, xã; kiên quyết xử lý vi phạm hành chính các hành vi vi phạm quy định về
phòng cháy và chữa cháy theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để tình hình
cháy, nổ trên địa bàn diễn biến phức tạp, kéo dài, gây thiệt hại nhiều người và
hậu quả nghiêm trọng về tài sản.
- Chỉ đạo việc xây dựng và thực tập
phương án chữa cháy cần huy động nhiều lực lượng tham gia
tại địa phương. Năm 2017, mỗi địa phương tổ chức ít nhất
01 lần thực tập phương án chữa cháy.
c) Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư tham mưu ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa việc đầu
tư, tham gia xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật
về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
d) Công ty cổ phần Cấp nước Thừa
Thiên Huế phối hợp với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh trong việc đánh
giá, nghiên cứu, đề xuất mở rộng lắp đặt hệ thống trụ nước chữa cháy từ nay cho đến
năm 2020 theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Chủ động có phương án phân phối, tăng áp lực nước chữa cháy đến các trụ nước gần nơi điểm cháy theo yêu
cầu của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh. Quan tâm trao đổi ứng dụng công
nghệ - tin học trong theo dõi, quản lý các trụ nước, nguồn nước chữa cháy.
đ) Các sở, ban, ngành liên quan:
Thường xuyên quan tâm bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa
cháy được quy định tại Điều 7 Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính
phủ và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, trong đó chú ý công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và quan tâm đầu tư trang thiết bị, phương tiện
công tác cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở.
3. Đầu tư ngân
sách cho công tác phòng cháy, chữa cháy
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh tham mưu UBND tỉnh
lập kế hoạch phân bổ ngân sách quốc phòng và an ninh năm
2018 bảo đảm cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ của địa phương theo quy định tại Điều 52 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP
ngày 31/7/2014 của Chính phủ trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua vào tháng
10/2017.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố: Cân đối ngân sách quốc phòng và an ninh trong năm 2017 của từng cấp
để thực hiện chế độ chính sách, huấn luyện nghiệp vụ, trang cấp các phương tiện
phòng cháy, chữa cháy tại chỗ cho lực
lượng dân phòng và hoạt động phục vụ công tác phòng cháy và chữa cháy tại địa
phương; đồng thời chủ động lập kế hoạch ngân sách quốc
phòng và an ninh bảo đảm cho hoạt động phòng cháy và chữa cháy của từng cấp năm
2018 theo quy định của Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các
sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, bảo đảm mục đích
yêu cầu đặt ra. Định kỳ cuối năm tổ chức sơ kết, đánh giá
tình hình và kết quả thực hiện và gửi báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Cảnh
sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh Thừa Thiên Huế) trước ngày 15/12/2017.
2. Giao
trách nhiệm Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan, UBND các địa phương giúp UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này, định kỳ hằng năm
tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công an./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (để b/c);
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy (để b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Các Ban: Tuyên giáo, Nội chính Tỉnh ủy;
- CS PCCC tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở, ban, đơn vị thuộc UBND tỉnh (để thực hiện);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố (để thực hiện);
- Đại học Huế;
- Đài TRT, Ban TĐKT (Sở Nội vụ);
- Văn phòng: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- VPUB: CVP, các PCVP, các CV;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|