ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Yên Bái, ngày 20 tháng
6 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ KHOÁNG SẢN CHƯA KHAI THÁC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
Qua 09 năm triển khai thực hiện các quy định của Trung
ương, của tỉnh nhất là Chỉ thị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh gồm: (i) số
02/CT-UBND ngày 06/01/2014 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với
hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát, sỏi lòng sông; (ii)
số 07/CT-UBND ngày 28/5/2015 về việc tăng cường công tác bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác trên địa bàn tỉnh các cấp ủy chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát
huy hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa phương; tăng cường
thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khoáng sản, bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác, kịp thời ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép.., qua đó, đưa công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn
tỉnh từng bước đi vào nề nếp, hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản, bảo vệ
môi trường sinh thái, giữ gìn an ninh trật tự...
Tuy nhiên, trong thời gian qua công tác quản lý,
bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như: (i) Một số
doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản chậm triển khai, thực hiện chưa
đầy đủ quy định trong hoạt động khai thác; (ii) việc tập kết, vận chuyển, tiêu thụ
khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa được ngăn chặn triệt để; nhiều
phương tiện có trọng tải lớn, thậm chí vượt quá trọng tải vận chuyển khoáng sản
ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, môi trường; (iii) công tác quản lý, bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ. Số vụ việc
khai thác khoáng sản trái phép được phản ánh, phát hiện có chiều hướng gia tăng
so với các năm (khai thác, tập kết cát, sỏi sông Hồng, xã Minh Quân; đất tại
xã Vân Hội; kaolin, felspat xã Tân Hợp; cát, sỏi trên suối Thìa, Hồ Thác Bà;
đất tại xã Giới Phiên).
Nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế, bất
cập nêu trên là do một số ngành, cơ quan chức năng và cấp ủy chính quyền địa
phương chưa quyết liệt, thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, các biện pháp
bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Việc ngăn chặn, xử lý hoạt động khoáng sản
trái phép của một số địa phương còn hạn chế (nhất là trong việc xử lý vi
phạm); việc kiểm tra, thanh tra đối với công tác quản lý nhà nước về khoáng
sản đối với cấp xã chưa thực sự quan tâm; chưa phát huy hết vai trò giám sát
của nhân dân và các tổ chức đoàn thể trong hoạt động khai thác tài nguyên
khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và tiếp
tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác theo đúng quy định của pháp luật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên
Bái Chỉ thị, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị:
1. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được,
triển khai thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật
Khoáng sản, các văn bản của Thủ tướng Chính phủ[1], Bộ Tài nguyên
và Môi trường[2] về công tác quản lý khoáng sản trên phạm vi
cả nước; Nghị quyết số 50-NQ/TU ngày 19/72021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng
cường năng lực lãnh đạo của Đảng trong công tác quản lý tài nguyên đất đai,
nước, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 và các văn bản
liên quan[3]; Các văn bản triển khai, thực hiện Nghị
quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa
chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045[4];
Quy định về quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái[5];
Phương án bảo vệ khoáng sản, bảo vệ cát, sỏi chưa khai thác trên địa bàn tỉnh[6];
Công văn số 3900/UBND-NLN ngày 15/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
triển khai, thực hiện Chỉ thị số 38/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ[7];
... và 06 Quy chế phối hợp trong quản lý khoáng sản tại khu vực giáp ranh giữa
tỉnh Yên Bái với các tỉnh lân cận, gồm: Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú
Thọ, Sơn La và Lai Châu.
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đúng đầu
cấp ủy đảng, sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương trong công tác quản
lý khoáng sản, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa
bàn; xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên
tục của địa phương và các sở, ngành chức năng liên quan.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Tiếp tục tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh kịp
thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác quản lý, bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, các Sở, ngành,
địa phương liên quan trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn
hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.
b) Về công tác thanh tra, kiểm tra
Căn cứ kết quả rà soát, xử lý trùng lặp, chồng chéo
trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh, hàng năm lồng ghép, đưa vào
Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của Sở đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai,
nước, khoáng sản của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
tỉnh tại Chương trình hành động số 13/CTr-UBND ngày 28/9/2021 thực hiện Nghị
quyết số 50-NQ/TU;
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát việc chấp hành
pháp luật về khoáng sản của các tổ chức được cấp phép hoạt động khoáng sản, như
các vấn đề về: Ranh giới, trữ lượng, công suất được phép khai thác nhằm kiểm soát
sản lượng khai thác hàng năm, vi phạm về bảo vệ môi trường, sử dụng đất trong
khai thác khoáng sản, chậm tiến độ thực hiện dự án,... Qua đó, kịp thời phát
hiện để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với những trường hợp
vi phạm theo quy định của pháp luật.
c) Hàng năm, đôn đốc các cơ quan, địa phương lập dự
toán chi ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, tổng
hợp gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công
Thương và các cơ quan, đơn vị liên quan nâng cao hơn nữa trách nhiệm, chất
lượng chuyên môn trong việc thẩm định, phê duyệt, xác nhận trữ lượng khoáng sản
theo kết quả thăm dò nhằm đánh giá chất lượng, trữ lượng khoáng sản đảm bảo yêu
cầu kỹ thuật theo quy định để phục vụ công tác cấp phép, xác định các nghĩa vụ
tài chính của tổ chức, cá nhân phải thực hiện với Nhà nước. Việc thẩm định cấp
phép hoạt động khoáng sản tuân thủ theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Chính
phủ tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ.
3. Sở Tài chính: Hàng năm, kịp thời thẩm
định dự toán chi ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai
theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí
kinh phí theo quy định.
4. Cục Thuế tỉnh: Chỉ đạo các chi cục Thuế
thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện kê khai thuế, xuất hóa đơn chứng
từ mua bán của các đơn vị liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trên địa
bàn quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử
lý những trường hợp vi phạm trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà
nước.
5. Công an tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị nghiệp
vụ, Công an cấp huyện, cấp xã:
a) Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, thực
hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm trong hoạt động thăm
dò, khai thác, chế biến, thu mua, tàng trữ, kinh doanh, tập kết, vận chuyển
khoáng sản theo quy định của pháp luật; đấu tranh phòng, chống tội phạm trong
lĩnh vực khoáng sản, đặc biệt là tội phạm khai thác khoáng sản trái phép, buôn
lậu và gian lận thương mại khoáng sản, trong đó tập trung tại các khu vực giáp
ranh giữa các địa phương.
b) Chủ động điều tra, đấu tranh, xử lý và triệt phá
các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép, các vụ việc trốn thuế đối với hoạt động
khai thác, vận chuyển khoáng sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự do các
cơ quan có liên quan kiến nghị giải quyết.
6. Sở Giao thông Vận tải
a) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng
cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện vận chuyển khoáng sản; kiên
quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải trọng cho phép
theo quy định, đặc biệt là ở những tuyến đường mà các phương tiện vận chuyển
khoáng sản từ các điểm mỏ đi qua.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng
cường quản lý các bến thủy nội địa trái phép để phục vụ mục đích tập kết, kinh doanh
khoáng sản....
7. Cục Quản lý thị trường: Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hoạt
động vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp theo thẩm
quyền và quy định của pháp luật.
8. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các
cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về khoáng sản và các quy định về bảo vệ khoáng sản trên các phương tiện
thông tin đại chúng, kịp thời thông tin về việc khai thác khoáng sản trái phép
trên địa bàn tỉnh.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị
xã
a) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng
sản và các văn bản chỉ đạo, trong đó tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật
về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác; vận động người dân không tiếp tay cho các đối tượng khai thác khoáng
sản trái phép. Trong năm 2023, hoàn thành việc điều chỉnh hoặc xây dựng, ban
hành mới Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn quản lý và Quy
chế phối hợp trong công tác quản lý khoáng sản tại khu vực giáp ranh để phù hợp
với Phương án bảo vệ khoáng sản, bảo vệ cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên
địa bàn tỉnh đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tại Quyết định số
2231/QĐ-UBND ngày 29/9/2020.
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã và các phòng, đơn
vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời nắm bắt, khi phát hiện
hoặc có thông tin về hoạt động khoáng sản trái phép phải chủ động tổ chức ngay
lực lượng giải tỏa, ngăn chặn, xử lý dứt điểm nhằm không để tái diễn trở lại
các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đặc biệt là hoạt động khai thác
cát, sỏi lòng sông, đất san lấp, vàng sa khoáng, đá cảnh, đá mỹ nghệ, đá quý,
đá bán quý (đây là những loại khoáng sản phổ biến bị khai thác trái phép
thường xuyên được các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh trong những
năm qua), ... Đối với các trường hợp phức tạp, nhạy cảm kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh để xử lý;
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ, người
đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra tình trạng thăm dò, khai thác khoáng sản
trái phép kéo dài mà không kịp thời có biện pháp giải quyết, xử lý, ngăn chặn.
c) Hàng năm lồng ghép, đưa vào kế hoạch và thực
hiện thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, nước, khoáng sản
của Ủy ban nhân dân cấp xã theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Chương
trình hành động số 13/CTr-UBND ngày 28/9/2021 thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TU
(chú trọng nội dung về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn hoạt động
khai thác khoáng sản trái phép, việc sử dụng đất trong hoạt động khoáng sản).
Trong đó, mỗi năm tổ chức thanh tra, kiểm tra từ 04 Ủy ban nhân dân cấp xã trở
lên;
d) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện khi để xảy ra tình trạng
thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc để tái
diễn, kéo dài.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh Yên Bái và các đoàn thể thành viên: Tăng cường giám sát việc thực thi pháp
luật về khoáng sản, đặc biệt là việc ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép, nhất là các loại khoáng sản lộ thiên, dễ khai thác như cát, sỏi lòng
sông, đất san lấp, vàng sa khoáng, đá quý, đá bán quý...
11. Các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép
thăm dò, khai thác khoáng sản có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản trong diện tích
được cấp giấy phép theo quy định; khai thác khoáng sản theo đúng dự án đầu tư
đã được phê duyệt, thu hồi tối đa các loại khoáng sản được phép khai thác; nếu
phát hiện khoáng sản mới, khoáng sản đi kèm phải báo cáo ngay cho cơ quan quản
lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép. Tổ chức, cá nhân sử dụng đất có trách
nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong diện tích đất đang sử dụng.
Hàng năm các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố, thị xã và các cơ quan liên quan báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này
cùng với báo cáo kết quả thực hiện Phương án bảo vệ khoáng sản, bảo vệ cát, sỏi
chưa khai thác trên địa bàn tỉnh Yên Bái, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. (Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chịu
trách nhiệm phổ biến Chỉ thị này đến tất cả các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân
được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh biết và quán việc thực
hiện nghiêm túc các nội dung đã chỉ đạo tại Chỉ thị này)
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị
xã, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ
thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp
thời gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Cục Khoáng sản Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Báo Yên Bái, Đài PT&TH Yên Bái;
- Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Yên Bái;
- Lưu: VT, XD, TH, CN, TNMT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Huy Tuấn
|