ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Kon
Tum, ngày 22 tháng 06 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN
TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết, thiên tai trong thời
gian qua diễn biến hết sức bất thường, phức tạp, khó lường theo chiều hướng cực đoan. Dự báo trong những năm tới
tần suất các cơn bão hình thành ở vùng biển ngoài khơi Philippin đạt cấp siêu bão xuất hiện ngày càng nhiều; mưa
lũ cường suất lớn, hạn hán, lũ quét,
sạt lở đất... trên địa bàn tỉnh Kon Tum diễn ra nhiều hơn; nguy cơ cạn kiệt nguồn
nước, thiếu nước cho sản xuất, sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng.
Để chủ động phòng, chống, ứng
phó kịp thời và có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai trong thời gian tới, nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại do thiên tai
gây ra theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 về việc tăng
cường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016 - 2020.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu
cầu các Sở, ban ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ sau:
1. Ban chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở,
ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, cập nhật phương án ứng
phó với các tình huống thiên tai cụ thể
có thể xảy ra trên địa bàn theo từng
cấp độ rủi ro thiên tai, trong đó tập
trung xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết ứng phó với bão mạnh, siêu bão, mưa
lũ đặc biệt lớn, hạn hán kéo dài, sạt lở đất trên diện rộng...
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị quan liên quan
triển khai rà soát tổng hợp các
phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, từng bước đầu
tư, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn nhằm đáp ứng yêu cầu cứu hộ, cứu nạn trong mọi tình huống;
đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Chỉ đạo rà soát phương án cứu hộ cứu
nạn trong các tình huống thiên tai, trong đó cần chú trọng việc phối hợp và bố
trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực trọng điểm để huy động kịp thời khi có yêu cầu.
- Đẩy mạnh công tác diễn tập cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên
tai, sự cố nhằm bảo đảm chủ động ứng
phó trong mọi tình huống.
- Chỉ
đạo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tham mưu tổ chức tổng
kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống, ứng
phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hàng năm, khắc phục những hạn chế để bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ năm sau đảm bảo sát với thực tế của địa
phương, có tính đến yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban theo quy định; thường
xuyên theo dõi, cập nhật tình hình
diễn biến thời tiết, mưa bão, tình hình thủy văn, mực nước các sông chính và
các hồ chứa, tham mưu Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
chỉ đạo các địa phương xử lý kịp thời, có hiệu quả trước, trong và sau khi
thiên tai xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hại về
người và tài sản.
- Tiếp tục quán triệt và triển khai
thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1182/QĐ-TTg ngày 17/7/2014 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Quy
trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San, Quyết định số 81/QĐ-UBND ngày 09/02/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Phương án phòng chống lụt bão, ứng phó với bão mạnh,
siêu bão và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn tỉnh và các Văn bản chỉ đạo của Bộ,
ngành Trung ương.
2. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Rà soát, cập nhật Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai giai đoạn 2008 - 2020 trong điều
kiện biến đổi khí hậu, trình cấp thẩm quyền
phê duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố tổ chức triển khai công tác quản lý, thu nộp, sử dụng, quyết
toán Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh
theo đúng quy định; đôn đốc các Sở,
ban ngành và các địa phương triển khai thực hiện.
- Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh thực hiện Đề án nâng cao
nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đồng
thời chủ động rà soát, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp với thực tế tại địa phương. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phòng chống,
giảm nhẹ thiên tai như: Đầu tư củng cố, nâng cấp hồ đập, kè chống sạt lở bờ sông và xây dựng quy hoạch hệ thống
đê kè chống sạt lở bờ sông, suối trên địa bàn tỉnh trong điều kiện biến đổi
khí hậu.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố triển khai rà soát, đánh giá việc thực hiện
Chương trình bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng
giai đoạn 2013- 2015 và định hướng đến năm 2020 theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg
ngày 21/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ; chủ động; rà soát, sắp xếp các dự án
ưu tiên đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn
phù hợp với khả năng cân đối ngân sách
giai đoạn 2016 - 2020; trong đó tập trung thực hiện di dời dân cư tại các khu vực
có nguy cơ sạt lở cao, lũ quét, lũ ống; phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát các dự án đầu tư dở dang còn
thiếu vốn để tiếp tục có kế hoạch
xem xét bố trí vốn, hỗ trợ các địa
phương đầu tư hoàn thành để sớm ổn định làm cơ sở đưa người dân về nơi ở mới,
phát huy hiệu quả đầu tư.
- Phối hợp với các Sở Tài nguyên
và Môi trường và đơn vị có liên quan tính toán cân bằng nước phục vụ cho quy hoạch sản xuất nông nghiệp, chủ động điều chỉnh
cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với khả năng
cấp nước của từng vùng, từng địa phương; đẩy nhanh tiến độ thi công công trình
chống hạn, cấp nước, đẩy mạnh áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước;
chủ động theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, hạn hán để chỉ đạo sản xuất hiệu quả, hạn chế thiệt hại.
- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Công
Thương, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi, công trình
phòng, chống lụt, bão, các trang thiết bị phục vụ cho xả lũ, phương tiện, vật
tư dự phòng trước, trong và sau mùa mưa lũ để kịp thời phát hiện sửa chữa, gia cố kịp thời các công trình hư hỏng,
công trình có nguy cơ bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn cho công trình và dân cư vùng hạ lưu đập.
- Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài
nguyên và Môi trường, các Công ty thủy điện và địa phương có liên quan triển khai thực hiện Quy trình vận hành liên hồ
chứa thủy điện trên lưu vực sông Sê San theo quy định tại Quyết định số 1182/QĐ-TTg ngày 17/7/2014 của
Thủ tướng Chính phủ.
3. Sở Tài nguyên
và Môi trường:
- Phối
hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum theo dõi sát diễn biến thời
tiết, tăng cường dự báo, nhận định tình hình khí tượng thủy văn, kịp thời cung
cấp thông tin về tình hình diễn biến thiên tai (bão, áp thấp nhiệt đới, mưa
lũ, hạn hán...) cho các cơ quan, đơn vị có liên quan để chủ động chỉ đạo các biện pháp phòng, chống.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ban ngành và địa phương có liên quan tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch điều tiết nước cho hạ du các hồ thủy
điện trên lưu vực sông Sê San trong trường hợp xảy ra hạn hán thiếu nước mà các
hồ không thể đảm bảo việc vận hành theo quy định của Quy
trình vận hành liên hồ chứa tại Quyết định số 1182/QĐ-TTg ngày 17/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
- Phối
hợp với Công an tỉnh, các địa phương kiên quyết ngăn chặn hoạt động khai
thác cát trái phép trên các sông, suối; kiểm tra,
cảnh báo các vùng có khả năng xảy ra trượt lở đất trong mùa mưa lũ do khai thác
khoáng sản.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị, địa
phương liên quan tính toán cân bằng nước, xác định khả năng cung, cầu nước ở từng
khu vực làm cơ sở cho các huyện, thành phố xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phát
triển kinh tế xã hội phù hợp.
4. Sở Công
Thương:
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có kế hoạch
dự phòng các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt lương thực, nước uống cho vùng sâu, vùng xa, vùng có nguy cơ bị
chia cắt... trước mùa mưa lũ.
- Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, phối hợp với các Sở, ban ngành và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình
quản lý, vận hành điều tiết các hồ
chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du trong mùa mưa lũ, đồng thời góp phần phòng, chống hạn hán hiệu quả.
- Tổ chức kiểm tra an toàn đập thủy điện trước mùa mưa lũ, giám sát chặt chẽ việc quản lý, vận hành hồ chứa thủy điện của các chủ đầu tư trên địa bàn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ
chứa và liên hồ chứa đã được phê duyệt.
5. Sở Giao thông
Vận tải:
- Chỉ đạo thực hiện lồng ghép nội
dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch
phát triển ngành, đảm bảo phát triển bền
vững. Các công trình giao thông qua vùng thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai
phải có phương án thiết kế, cải tạo nâng cấp đảm bảo không ảnh hưởng đến các
khu dân cư, đặc biệt các tuyến đường
giao thông qua vùng ngập lụt phải bố trí thoát
lũ phù hợp, không gây cản trở thoát lũ;
- Quản lý chặt chẽ các phương tiện vận
tải, nhất là phương tiện vận tải khách, đảm bảo an toàn giao thông trước và
trong khi thiên tai xảy ra;
- Phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan liên quan
chú trọng lồng ghép đầu tư đa mục tiêu
theo hướng kết hợp công trình thủy lợi với
công trình giao thông tại những khu vực có điều kiện trong quá trình nghiên cứu,
triển khai quy hoạch ngành liên quan.
- Thường xuyên kiểm tra các vị trí, khu vực đường xung yếu,
các cầu yếu để đảm bảo giao thông thông suốt khi có sự cố do thiên
tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng khắc phục khi có sự cố, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất.
6. Sở Xây dựng:
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác
phòng, chống thiên tai các công trình xây dựng ở các khu vực vùng ven sông,
vùng có nguy cơ bị xói lở, lũ quét... kịp thời cảnh báo, hướng dẫn các địa
phương, đơn vị biết và có biện
pháp phòng, chống.
- Hướng dẫn Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và người dân xây dựng, tu sửa nhà an toàn theo các cấp bão
được quy định tại Văn bản số 1145/BXD-KHCN ngày 28/5/2015 của Bộ Xây dựng về
hướng dẫn nhà an toàn theo các cấp bão.
7. Bộ chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh:
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát nhân lực và các vật tư,
phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn, từng bước đầu tư, hiện đại hóa, nâng cao năng lực cho lực
lượng tìm kiếm cứu nạn.
- Rà soát phương án cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên tai, trong đó
cần chú trọng việc phối hợp điều động, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng
tham gia ứng phó các tình huống khẩn cấp khi có thiên tai xảy ra, đặc biệt là bão
mạnh, siêu bão; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai
khi có yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh.
- Tổ
chức tập huấn, huấn luyện cho lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn; tăng cường thường xuyên diễn tập cứu
hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên tai, sự cố nhằm đảm bảo chủ động ứng phó
trong mọi tình huống.
8. Sở Y tế:
- Có phương án đảm bảo các hoạt động
chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân
dân trong mọi tình huống thiên tai, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật
tư, đảm bảo cơ sở thuốc để kịp thời ứng cứu, xử lý khi có tình huống xấu do ảnh hưởng của thiên
tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn xử lý môi trường, nguồn nước và phòng chống các dịch bệnh phát sinh
sau khi có thiên tai.
9. Sở Khoa học và
Công nghệ:
Ưu tiên phối
hợp, tổ chức thực hiện các Đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng khoa học,
công nghệ trong hoạt động phòng,
chống thiên tai, ứng phó với biến
đổi khí hậu.
10. Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính:
Tiếp tục cân đối, ưu tiên bố trí ngân
sách trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 để củng cố, nâng cấp, duy tu bão dưỡng công trình hồ đập, di dời dân cư vùng thiên tai, có nguy cơ sạt lở cao, lũ quét, lũ ống
và các Chương trình, Đề án nhằm bảo
đảm an toàn, góp phần phòng, chống ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất
thường của thiên tai. Đồng thời tranh thủ, vận động các nhà tài trợ tiếp tục hỗ
trợ cho công tác phòng, chống thiên tai.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Tổ chức triển khai Luật Phòng, chống thiên tai và các văn
bản hướng dẫn đến các cấp, các ngành, đặc biệt là cấp cơ sở (xã, thôn,
làng); chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống và phương án ứng phó tương ứng
từng loại hình, cấp độ rủi ro thiên tai, trong đó đặc biệt chú trọng các kế hoạch, phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, mưa lũ lớn và hạn hán.
- Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo
của các cấp chính quyền đến từng thôn, làng, người dân, đặc biệt ở các khu vực
vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới
để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực
đoan.
- Tiếp tục củng cố lực lượng, hiện đại
hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Chỉ đạo rà soát, tăng cường quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là
giao thông, thủy lợi, hệ thống tiêu thoát lũ, kè chống sạt lở, khu dân cư tại các khu vực ven sông, suối, đồi núi... đảm bảo hạn chế tác động do thiên tai. Chủ động lồng ghép nội
dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực.
- Kiểm
tra, rà soát các khu vực trọng điểm, xung yếu (vùng ven sông, suối, ven sườn núi, ven sườn đồi dễ bị sạt lở, vùng trũng...) chủ động di dời dân
cư ra khỏi khu vực có nguy cơ chịu
ảnh hưởng thiên tai; đặc biệt đối với những vùng có nguy cơ cao lũ
quét, sạt lở đất phải kiên quyết chỉ đạo tổ chức di dời đến nơi an toàn.
- Tổ
chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của hồ đập, trang thiết bị,
phương tiện, vật tư dự phòng để chủ
động ứng phó khi có sự cố và đảm bảo an toàn công trình, vùng hạ du.
- Chủ động sử dụng ngân sách của huyện,
thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp
khác theo quy định để phòng chống
và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân
dân; đồng thời quan tâm, hỗ trợ không để người dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai bị đói, rét; trường hợp vượt quá khả năng, báo cáo UBND tỉnh
xem xét (qua Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Sở Tài chính để tổng hợp, tham mưu).
12. Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum:
Phối hợp với Văn phòng thường trực
Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum thông tin chính xác, kịp thời
về tình hình diễn biến của thời tiết, thiên tai và các văn bản chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Ủy
ban nhân dân tỉnh về công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đồng thời tuyên truyền, phổ
biến cho người dân những kiến thức
cơ bản về các loại hình thiên tai
và biện pháp phòng chống để người
dân biết chủ động phòng chống và ứng
phó.
13. Đài Khí tượng
Thủy văn tỉnh Kon Tum:
Nâng cao chất lượng dự báo, đặc biệt
là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức
tạp về thời tiết, cung cấp kịp thời các bản tin cảnh báo mưa lũ, dự báo mực nước lũ, tin lũ, tin lũ khẩn cấp cho Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các sở,
ban ngành, địa phương, đơn vị có liên quan để kịp thời chỉ đạo ứng phó với mọi diễn biến của thiên tai và phục vụ cho
công tác vận hành liên hồ chứa thủy điện trên lưu vực sông Sê San.
14. Các cấp, các
ngành, chức năng:
Theo nhiệm vụ được giao có trách nhiệm
chỉ đạo xây dựng và thực hiện tốt công tác phòng, chồng thiên tai; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi lực lượng, phương tiện, vật tư để tham gia công tác phòng chống và khắc phục hậu
quả do thiên tai gây ra theo sự điều động của Ủy
ban nhân dân tỉnh và Trưởng ban - Ban chỉ huy Phòng, chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
15. Các thành
viên Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
Có Kế
hoạch thường xuyên xuống các địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra các địa phương trong việc xây dựng kế
hoạch, phương án chuẩn bị phòng, chống ứng phó thiên tai; kịp thời tham mưu cho
Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, xử lý có hiệu
quả trong việc ứng phó với các tình huống thiên tai gây ra.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Thủ trưởng các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ
thị. Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp giải quyết vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét (thông qua Ban
chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổng hợp, tham mưu)./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh.;
- Các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Kon Tum, Đài PTTH tỉnh (đưa tin);
- Lưu: VT. NNTN3,4.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đào Xuân Quí
|