ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày 22 tháng 3 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG
CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU VÀ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ, CHỐNG LŨ, BÃO NĂM
2023
Năm 2022, thiên tai trên thế giới và khu vực
diễn ra phức tạp, nhiều trận thiên tai quy mô lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, vượt
mức lịch sử gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản kinh tế. Ở nước ta nói
chung và ở tỉnh Hưng Yên nói riêng, thiên tai cũng xảy ra bất thường, cực đoan,
trái quy luật. Năm 2023, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn
Quốc gia, từ nửa cuối tháng 6, bão và áp thấp nhiệt đới bắt đầu hoạt động ở khu
vực biển Đông và có khả năng xuất hiện các cơn bão mạnh, di chuyển phức tạp;
tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực được dự báo tương đương hoặc cao hơn trung
bình nhiều năm, trong đó có tỉnh Hưng Yên.
Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày
01/6/2022 của của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Chỉ thị số 1148/CT-BNN-ĐĐ ngày 01/3/2023
của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường
công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2023. Để
chủ động trong công tác hộ đê, phòng chống lũ, bão năm 2023, hạn chế đến mức
thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể tỉnh, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực
hiện một số công việc trọng tâm sau đây:
1. Hoàn thiện công tác tu bổ, duy tu, bảo dưỡng
đê điều và công trình đang thi công liên quan đến đê điều
- Đối với những sự cố đê điều đã xảy ra trong
các mùa lũ, bão trước cần đặc biệt quan tâm và tập trung mọi nguồn lực để hoàn
thành việc xử lý, khắc phục; đồng thời lập phương án bảo vệ trọng điểm trong
mùa lũ, bão năm 2023.
- Huy động mọi nguồn lực để chủ động xử lý những
sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ, bão và tu bổ đối với các hạng mục
cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố khi có lũ, bão.
- Các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, đôn
đốc, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến
độ hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đê điều đảm bảo chất
lượng, kịp thời đưa công trình vào chống lũ, bão năm 2023.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối
hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê và các đơn vị liên
quan chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công
các công trình liên quan đến đê điều xong trước mùa lũ, bão và có phương án đảm
bảo an toàn cho công trình khi có lũ, bão.
2. Đảm bảo an toàn các cống dưới đê trong lũ, bão
- Đối với cống qua đê đã xảy ra sự cố những năm
trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được vận hành trong điều kiện có lũ cao
hoặc cống đang thi công, phải xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử
lý khi có sự cố xảy ra. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến các cống lớn qua đê
tả sông Hồng, đê tả sông Luộc như: Cống Xuân Quan, cống trạm bơm tiêu Liên
Nghĩa, cống trạm bơm tiêu Nghi Xuyên, cống Trung Châu, cống Liên Khê, cống Tân
Hưng, cống trạm bơm tiêu Triều Dương, cống trạm bơm tiêu Mai Xá, cống Võng
Phan, cống trạm bơm La Tiến,…
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các cống
dưới đê, phát hiện các cống yếu, cống bị hư hỏng để sửa chữa, hoành triệt tạm
thời hoặc hoành triệt vĩnh viễn với các cống không đảm bảo an toàn; đối với các
cống xung yếu phải có phương án bảo vệ báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt và
giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ
chức thực hiện; lập phương án cấp nước (hoặc tiêu) hỗ trợ để hạn chế ảnh hưởng
do việc hoành triệt cống.
- Việc sử dụng cống dưới đê trong mùa lũ phải
chấp hành nghiêm ngặt quy trình vận hành của cống. Đối với những cống chưa có
quy trình vận hành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương chỉ đạo
xây dựng, phê duyệt trước mùa lũ, bão để tổ chức thực hiện ngay trong năm 2023.
- Đối với các cống dưới đê do đơn vị khai thác
công trình thủy lợi quản lý (Công ty TNHH một thành viên KTCT thủy lợi Bắc Hưng
Hải, Công ty TNHH một thành viên KTCT thủy lợi tỉnh), yêu cầu đơn vị quản
lý kỹ thuật phải xây dựng quy chế, phân công trách nhiệm cụ thể, phối hợp chặt
chẽ giữa đơn vị và địa phương trong việc thực hiện quy trình phương án vận
hành, bảo vệ, xử lý các sự cố.
- Đối với cống Trung Châu đang xây dựng phải có
phương án bảo vệ cống trong mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn, phòng, chống lũ.
3. Chủ động, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê trong lũ,
bão
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối
hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê tổng kiểm tra đánh giá
hiện trạng hệ thống đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có
nguy cơ đe dọa an toàn đê điều; xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế
phương án hộ đê đối với từng tuyến đê, từng trọng điểm theo phương châm "4
tại chỗ"; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng trên
địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được duyệt.
- Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp
huyện theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an
toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê trọng điểm xung yếu; chuẩn bị sẵn sàng
triển khai phương án hộ đê, ứng phó trong điều kiện xảy ra bão, lũ lớn, kể cả
trường hợp lũ vượt tần suất thiết kế.
- Căn cứ phương án hộ đê năm 2023, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố có đê chỉ đạo chuẩn bị đủ số lượng, chủng loại vật
tư dự trữ hộ đê cho từng tuyến. Ngoài số vật tư dự trữ của Nhà nước hiện có
trên địa bàn, cần có kế hoạch huy động vật tư trong nhân dân trong trường hợp
có sự cố xảy ra (kể cả vật tư, thiết bị của các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên
địa bàn).
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê
phối hợp với Bộ Chỉ Huy Quân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và
các đơn vị liên quan tùy theo tình hình thực tế tổ chức diễn tập phương án hộ
đê, kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ huy và
thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những hạn chế, tồn tại; tập huấn
nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, đặc biệt là lực lượng quân đội đóng
trên địa bàn.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê
phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, dọn vệ sinh hoặc
tu sửa các điếm (nếu có) để đảm bảo điều kiện trực canh đê; quán triệt, hướng
dẫn, kiểm tra các xã, phường ven đê tổ chức lực lượng và thực hiện công tác
tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo hướng dẫn tại Thông tư
số 01/2009/TT-BNN ngày 06/1/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để
phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu các sự cố xảy ra; bảo đảm thông tin
liên lạc thông suốt và tổng hợp, báo cáo thường xuyên, kịp thời khi xảy ra sự
cố đê điều về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn).
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê
chỉ đạo tổ chức phát quang mái đê, chân đê, trong phạm vi bảo vệ đê điều trên
địa bàn để phục vụ công tác tuần tra, canh gác, phát hiện và xử lý các sự cố đê
ngay từ giờ đầu trong mùa mưa lũ.
4. Công tác quản lý đê điều
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo
Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh và lực lượng hạt quản lý đê
chuyên trách tăng cường kiểm tra các tuyến đê, kịp thời phát hiện để ngăn chặn
và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều. Chỉ đạo kiểm tra việc
chấp hành quyết định cấp phép đối với chủ đầu tư các công trình liên quan đến
đê điều theo quy định của Luật Đê điều.
- Các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông vận tải,
Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố có đê theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục chỉ
đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều; nhất là tình trạng
vi phạm tập kết, chứa chất, vật liệu xây dựng với quy mô lớn trên bãi sông, xây
dựng công trình trái phép trên bãi sông, đặc biệt là bãi sông nơi chưa có công
trình xây dựng, lấn chiếm lòng sông gây cản trở thoát lũ,...
- Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tổ chức,
thực hiện tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt đối với các phương tiện tham gia giao
thông đi trên mặt đê tả sông Hồng, sông Luộc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp
luật đối với các phương tiện vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê
khẩn trương hoàn thành việc lập nội dung phương án phòng, chống lũ của tuyến
sông có đê.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có đê
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật đối với các vi phạm trong phạm vi bảo vệ đê điều, vi phạm trong
hành lang bảo vệ đê, hành lang bảo vệ kè; vi phạm ở mái đê như trồng cây cảnh,
hoa màu ở mái đê, đổ rác thải ở mặt đê và mái đê.
5. Công tác quản lý khai thác, vận chuyển, kinh
doanh cát trên địa bàn tỉnh
Các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài
nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan theo
chức năng nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày
25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về
đê điều và quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến
an toàn đê điều; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với bến bãi bốc
xếp, chứa chất vật liệu xây dựng ở bãi sông hoạt động trái phép, hoạt động
không phép.
Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp
huyện, các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển
khai tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị; giao Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi việc tổ chức thực hiện
Chỉ thị này; kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền
về Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết hoặc xin ý kiến chỉ đạo
của Trung ương./.