ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Tiền Giang,
ngày 14 tháng 01 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG
DU LỊCH, BẢO ĐẢM AN NINH, AN TOÀN CHO KHÁCH DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN
GIANG
Trong những năm gần đây, lượng
khách du lịch đến Tiền Giang tham quan du lịch ngày càng tăng, mỗi năm bình
quân có trên 1.000.000 lượt khách, trong đó hơn 50% khách du lịch quốc tế. Cơ sở
hạ tầng và hệ thống quản lý nhà nước về du lịch từng bước được củng cố và tăng
cường, tạo ra diện mạo mới cho du lịch Tiền Giang.
Tuy nhiên, bên cạnh việc gia
tăng về số lượng khách du lịch đến Tiền Giang, đã phát sinh các hiện tượng như:
gian lận, ép giá, chèo kéo, “cò mồi” đeo bám khách du lịch, vệ sinh môi trường,
an toàn thực phẩm chưa bảo đảm,… có chiều hướng gia tăng, nhất là tại các địa
bàn du lịch trọng điểm như khu du lịch cù lao Thới Sơn, khu du lịch Cái Bè. Những
hiện tượng tiêu cực này ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của địa phương và khả
năng cạnh tranh của du lịch Tiền Giang.
Nguyên nhân của tình trạng trên
chủ yếu là do công tác quản lý môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách
du lịch còn nhiều bất cập; sự phối hợp giữa các ngành liên quan chưa chặt chẽ,
nhất là trong quản lý về chất lượng dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm; an
ninh, an toàn khách du lịch; thiếu lực lượng chuyên trách bảo đảm an ninh, an
toàn, trật tự xã hội liên quan đến khách du lịch; thiếu quy định, chế tài xử phạt
hoặc việc xử phạt chưa đủ tính răn đe đối với các hành vi đeo bám, ép giá, lừa
đảo khách du lịch... làm ảnh hưởng đến công tác quản lý và nâng cao chất lượng
dịch vụ du lịch.
Ở các huyện, thị xã, thành phố,
công tác quản lý môi trường du lịch còn bộc lộ nhiều hạn chế; sự phối hợp trong
công tác chỉ đạo, điều hành giữa cơ quan quản lý du lịch của tỉnh và các huyện,
thị xã, thành phố chưa tạo được hiệu quả tích cực nhằm xây dựng môi trường du lịch
an toàn, thân thiện cho du khách; chưa xây dựng được các trung tâm du lịch có
chất lượng, có uy tín và khả năng cạnh tranh cao để thu hút khách du lịch. Bên
cạnh đó, một số vấn đề xã hội hiện nay như nếp sống văn minh, ý thức pháp luật
chưa nghiêm, đạo đức nghề nghiệp và các vấn đề an ninh, an toàn cũng làm ảnh hưởng
đến chất lượng môi trường du lịch tỉnh Tiền Giang.
Để khắc phục tình trạng trên, tạo
bước chuyển biến căn bản và tăng cường quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an
ninh, an toàn, văn minh, thân thiện; đồng thời, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số
18/CT-TTg ngày 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
Tiền Giang chỉ thị:
1. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu, đề xuất các cơ chế,
chính sách, ban hành các văn bản tăng cường vai trò quản lý nhà nước, bảo đảm
an ninh, an toàn, vệ sinh, bảo vệ môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch,
các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.
b) Hướng dẫn các huyện, thành
phố, thị xã và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các giải pháp nhằm bảo
vệ an toàn cho du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu du lịch,
điểm du lịch; chỉ đạo thực hiện việc công nhận dịch vụ du lịch đạt chuẩn đối với
các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch.
c) Tập trung chỉ đạo xây dựng,
cải tạo hệ thống nhà vệ sinh, đảm bảo về vệ sinh môi trường phục vụ khách du lịch
tại các khu du lịch, điểm du lịch theo quy định.
d) Rà soát, sắp xếp và quy hoạch
lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; lắp biển chỉ dẫn, cảnh báo cho du
khách để tránh những rủi ro có thể gặp phải về an ninh, an toàn du lịch; đồng
thời niêm yết công khai các quy định, giá cả về hàng hóa, dịch vụ tại các khu
du lịch, điểm du lịch và bến tàu thủy du lịch.
đ) Chỉ đạo, tổ chức các Đoàn
công tác liên ngành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
du lịch trên địa bàn, nhất là vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, tết tại các
bến tàu, khu du lịch, điểm du lịch tập trung đông khách du lịch. Giải quyết
tình trạng “cò mồi”, tranh giành khách, ép giá, đeo bám, bán hàng không niêm yết
giá, vệ sinh môi trường ô nhiễm... tại các khu du lịch, điểm du lịch và các cơ
sở dịch vụ du lịch.
e) Tăng cường áp dụng hệ thống
các tiêu chuẩn ngành; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm kiểm soát, duy
trì chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong
ngành du lịch.
g) Tổ chức cấp biển hiệu đạt
tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ, mua sắm tại
địa phương; tăng cường cung cấp thông tin qua website và các ấn phẩm, cẩm nang
du lịch… để khách lựa chọn; lập danh sách công bố công khai các điểm dịch vụ phục
vụ du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến cáo các địa điểm không nên đến.
h) Xây dựng cơ chế phối hợp giữa
các sở, ngành, cấp huyện và Hiệp hội Du lịch về đảm bảo môi trường, an ninh, an
toàn, chống “cò mồi”, chèo kéo, ép giá khách du lịch. Thực hiện điều phối liên
kết phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch, phát huy lợi thế của các vùng du lịch,
nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.
i) Nghiên cứu, đề xuất thành lập
“Trung tâm hỗ trợ du khách” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trước
mắt thí điểm tại khu du lịch cù lao Thới Sơn. Thiết lập đường dây nóng, xây dựng
cơ chế tiếp nhận và xử lý phản hồi của khách du lịch để hỗ trợ cho du khách, đảm
bảo an toàn trong chuyến đi du lịch.
k) Phối hợp với Trung tâm Xúc
tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh,
sản phẩm du lịch, kêu gọi đầu tư vào các dự án phát triển du lịch trên địa bàn
tỉnh Tiền Giang.
2. Các sở,
ngành liên quan có trách nhiệm:
a) Công an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch hướng dẫn
Công an các huyện, thành phố, thị xã triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh,
trật tự an toàn tại các khu du lịch, điểm du lịch.
- Chỉ đạo Công an các huyện,
thành phố, thị xã chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng
có hành vi xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, sự an toàn của du khách;
tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng các vụ việc tiêu cực liên quan đến khách du
lịch, đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện, đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh
của pháp luật.
- Tăng cường triển khai lực lượng
tuần tra, kiểm soát tại các khu du lịch, điểm du lịch tập trung đông du khách,
có nguy cơ xảy ra mất an toàn đối với du khách, nhất là vào các ngày nghỉ cuối
tuần, ngày lễ, tết.
b) Sở Công Thương:
- Tuyên truyền vận động các
doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch thực hiện đúng các quy định trong hoạt động
kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường; kiểm tra xử phạt các
hành vi gian lận, không niêm yết giá và không bán theo giá niêm yết, nâng giá bất
hợp lý, ép giá, bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn
thực phẩm tại các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
theo quy định của pháp luật.
c) Sở Y tế:
- Tuyên truyền, hướng dẫn việc
đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định trong đăng ký sản xuất,
mua bán hàng thực phẩm, hàng lưu niệm du lịch.
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành có liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc sản xuất, mua
bán hàng hóa, sản phẩm du lịch không đảm bảo chất lượng về vệ sinh an toàn thực
phẩm theo quy định.
d) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tuyên truyền các hoạt động về
bảo vệ cảnh quan, môi trường tại các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở kinh
doanh dịch vụ du lịch.
- Chủ trì, phối hợp sở, ngành
có liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc đảm bảo vệ sinh cảnh
quan, môi trường ở các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch
theo quy định của pháp luật.
đ) Sở Giao thông - Vận tải:
- Tuyên truyền, hướng dẫn các
doanh nghiệp, các cá nhân kinh doanh thực hiện các quy định trong việc vận chuyển
khách du lịch.
- Chỉ đạo rà soát, nâng cao chất
lượng dịch vụ vận tải hành khách, tăng cường kiểm tra đăng kiểm các loại phương
tiện, các trang bị nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi tham gia giao
thông, đặc biệt chú trọng đối với vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy.
- Chủ trì, phối hợp sở, ngành
có liên quan kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc lập bến, bãi neo đậu
tàu, xe không phép, lừa đảo, tăng giá, ép khách trong việc vận chuyển khách du
lịch đường bộ và đường thủy.
e) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu đề xuất giải pháp đảm bảo việc cấp phép cho
các doanh nghiệp kinh doanh du lịch hoạt động đúng theo quy định, nhưng phải đảm
bảo có năng lực đầu tư phát triển sản phẩm du lịch tại địa phương để phục vụ du
khách, nhất là đối với các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh lữ hành.
g) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -
Thương mại - Du lịch:
- Tăng cường công tác xúc tiến,
quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch, kêu gọi đầu tư vào các dự án phát triển du
lịch ở Tiền Giang.
- Chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, các đơn vị liên quan có kế hoạch kêu gọi đầu tư; khảo sát,
hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng điểm bán hàng lưu niệm du lịch văn minh, lịch sự
và thân thiện với môi trường để thu hút du khách.
- Đề xuất, bổ sung thêm chức
năng “Hỗ trợ du khách” cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch để
hỗ trợ du khách tại các địa bàn trọng điểm về du lịch.
h) Đài Phát thanh và Truyền
hình Tiền Giang, đề nghị Báo Ấp Bắc:
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân,
cộng đồng, xã hội về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch thông qua các bản
tin thời sự, chương trình chuyên đề và lồng ghép trong các thể loại chương
trình khác.
i) Các sở, ngành, đoàn thể
khác, tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình:
- Chỉ đạo thực hiện và áp dụng
các biện pháp cụ thể, đồng bộ, hiệu quả để tạo ra chuyển biến cơ bản trong công
tác quản lý môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch, xem đây là
nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài nhằm xây dựng hình ảnh, sản phẩm du lịch Tiền
Giang trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện.
- Chú trọng công tác tuyên truyền
giáo dục, phát động sự tham gia của cộng đồng dân cư trong việc đấu tranh,
phòng ngừa các hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường du lịch.
3. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo các cơ quan chức
năng của địa phương tăng cường công tác quản lý bảo đảm về an ninh trật tự, vệ
sinh môi trường; đồng thời có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các
hiện tượng, vụ việc có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới môi trường du lịch và hoạt
động du lịch trên địa bàn.
b) Rà soát, sắp xếp và quy hoạch
lại hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; tăng cường kiểm tra việc cấp phép, quản
lý các cơ sở sản xuất, bán sản phẩm lưu niệm. Có giải pháp hợp lý trong việc cấp
phép, quản lý các hộ kinh doanh du lịch đúng theo quy định, nhưng phải đảm bảo
phát triển hài hòa, kinh doanh văn minh, lịch sự, không phát triển tràn lan tại
các khu du lịch.
c) Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, vận động nhân
dân tự giác, tích cực tham gia xây dựng phong trào ứng xử văn minh, giữ gìn trật
tự trị an, vệ sinh môi trường, cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các
hành vi xâm hại du khách tại các khu du lịch, điểm du lịch.
d) Thường xuyên kiểm tra, giám
sát việc chấp hành các quy định về bảo vệ trật tự xã hội, bảo đảm vệ sinh môi
trường, các quy định về niêm yết giá, bán đúng giá, bảo đảm về chất lượng và trọng
lượng tại các cơ sở kinh doanh du lịch.
đ) Có biện pháp ngăn chặn,
phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: tranh giành khách, ép mua, ép
giá, “cò mồi”, đeo bám… gây phiền hà cho khách du lịch. Công bố công khai các địa
điểm dịch vụ du lịch đạt chuẩn, tin cậy và khuyến cáo các địa điểm có nguy cơ
gây mất an ninh, an toàn cho du khách.
e) Tiếp tục đầu tư, xây dựng
nhà vệ sinh đạt chuẩn, hệ thống cung cấp nước sạch tại các điểm tham quan, dừng
nghỉ trên địa bàn đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch tại địa phương; phấn đấu đến
hết năm 2014, tất cả các khu, điểm du lịch đều có nhà vệ sinh đạt chuẩn và hệ
thống cung ứng nước sạch.
g) Tạo điều kiện, hỗ trợ các tổ
chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng các khu du lịch, điểm du lịch, khu
vui chơi giải trí hiện đại, các cửa hàng lưu niệm du lịch thân thiện, hấp dẫn để
thu hút khách du lịch.
4. Phát huy
vai trò, trách nhiệm của các hiệp hội, các doanh nghiệp du lịch
a) Tăng cường vai trò của các
hiệp hội: Hiệp hội Du lịch, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hiệp hội
Taxi, các Nghiệp đoàn Đò chèo, Nghiệp đoàn Hon-da ôm trong trao đổi, cung cấp
thông tin, phối hợp quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn, chống
chèo kéo, ép giá khách du lịch; xây dựng giá sàn thống nhất cho các chương trình,
tuyến du lịch và có biện pháp chế tài nếu các doanh nghiệp du lịch không tuân
theo giá sàn.
b) Phát động phong trào các
doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia phối hợp trong công tác giữ
gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cho khách du lịch.
5. Tổ chức thực
hiện
a) Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh
liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới đối với các
yêu cầu của Chỉ thị này. Định kỳ 6 tháng và cuối năm báo cáo tình hình thực hiện
về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để phối hợp giải quyết, tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
b) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này và tổng hợp
báo cáo kết quả và những vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị biện
pháp xử lý; định kỳ 6 tháng báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức sơ kết một
năm thực hiện Chỉ thị này vào quý IV năm 2014 và các năm tiếp theo./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Đức
|