BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 137/2017/TT-BTC
|
Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2017
|
THÔNG
TƯ
QUY
ĐỊNH XÉT DUYỆT, THẨM ĐỊNH, THÔNG BÁO, VÀ TỔNG HỢP QUYẾT TOÁN NĂM
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP
ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP ngày
26 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số 120/2016/NĐ-CP
ngày 23 tháng 8 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Phí, lệ phí;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tài chính
hành chính sự nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Tài
chính ban hành Thông tư quy định xét duyệt, thẩm định, thông báo và tổng hợp
quyết toán năm.
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh
1. Thông tư này quy định về lập, tổng
hợp và gửi báo cáo quyết toán năm; xét duyệt, thẩm định, thông báo và tổng hợp
quyết toán năm đối với các khoản ngân sách nhà nước được cấp có thẩm quyền giao
dự toán, các khoản thu hoạt động khác được để lại chi theo chế độ quy định và
ngân sách cấp huyện, xã.
2. Đối với các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách thực hiện xét duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán năm tại
Thông tư này và theo quy định tại các văn bản khác có liên quan.
3. Đối với quyết toán nguồn vốn đầu tư
công, khoản chi cấp bù chênh lệch lãi suất, cấp bù phí quản lý cho Ngân hàng
Chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Chương trình mục tiêu Biển
đông - Hải đảo và quyết toán của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thực hiện
theo các văn bản hướng dẫn riêng.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
1. Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị,
tổ chức chính trị - xã hội.
2. Đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Tổ chức chính trị xã hội - nghề
nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức khác có sử
dụng kinh phí ngân sách nhà nước (ngân sách trong nước, viện trợ không hoàn lại
của nước ngoài, vay nợ nước ngoài), nguồn phí được khấu trừ để lại, nguồn hoạt
động khác được để lại.
4. Các tổ chức, cá nhân khác có liên
quan đến ngân sách nhà nước.
Điều 3. Lập, tổng hợp
và gửi báo cáo quyết toán năm
1. Đối với đơn vị sử dụng ngân sách:
Đơn vị sử dụng ngân sách lập và gửi
báo cáo cho đơn vị dự toán cấp trên trực tiếp, hoặc gửi cơ quan tài chính cùng
cấp (trường hợp không có đơn vị dự toán cấp trên) như sau:
a) Báo cáo quyết toán năm phục vụ cho
việc xét duyệt và thông báo quyết toán năm; báo cáo tài chính năm phục vụ cho
việc đối chiếu, kiểm tra số liệu, thông tin khác: thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10 tháng 10 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn
chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp (sau đây viết tắt là Thông tư số 107/2017/TT-BTC).
Riêng năm 2017 thực hiện theo quy định
tại Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính về việc ban hành chế độ kế toán hành chính sự nghiệp (sau đây viết tắt là
Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC) và Thông tư số 185/2010/TT-BTC ngày
15 tháng 11 năm 2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn sửa đổi, bổ sung chế độ kế toán
hành chính sự nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC (sau đây viết
tắt là Thông tư số 185/2010/TT-BTC);
b) Báo cáo quyết toán vốn, phí dự trữ
quốc gia (nếu có) theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về kế hoạch dự trữ quốc gia
và ngân sách nhà nước chi cho dự trữ quốc gia, chế độ kế toán dự trữ quốc gia;
c) Báo cáo quyết toán quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách (nếu có) lập theo Mẫu biểu số
01 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Đối với đơn vị dự toán cấp trên của
đơn vị sử dụng ngân sách:
Đơn vị dự toán cấp trên tổng hợp và lập
báo cáo quyết toán năm, báo cáo tài chính năm của đơn vị mình (nếu có) và của
các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc đã được xét duyệt theo quy định tại
Thông tư này, gửi đơn vị dự toán cấp trên trực tiếp, bao gồm:
a) Các báo cáo quyết toán năm theo quy
định tại Thông tư số 107/2017/TT-BTC và báo cáo tài chính theo hướng dẫn của Bộ
Tài chính về báo cáo tài chính áp dụng cho đơn vị kế toán cấp trên.
Riêng năm 2017 thực hiện theo quy định
tại Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC và Thông tư số 185/2010/TT-BTC ;
b) Báo cáo quyết toán quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách (nếu có) lập theo Mẫu biểu số
01 ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Báo cáo tổng hợp số thu dịch vụ của
đơn vị sự nghiệp công (không bao gồm nguồn ngân sách nhà nước) lập theo Mẫu biểu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này;
d) Các thông báo xét duyệt quyết toán
năm đối với đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc theo quy định tại Thông tư này;
Trường hợp đơn vị dự toán cấp trên có
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc được hỗ trợ kinh phí hoạt động
(chi thường xuyên) từ nguồn ngân sách nhà nước, đơn vị dự toán cấp trên tổng hợp
báo cáo quyết toán đối với nguồn kinh phí này trên cơ sở quyết toán thu, chi quản
lý dự án của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng được phê duyệt theo quy định tại
Thông tư số 72/2017/TT-BTC ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Bộ Tài chính quy định về
quản lý, sử dụng các khoản thu từ hoạt động quản lý dự án của các chủ đầu tư,
ban quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
3. Đối với đơn vị dự toán cấp I:
Đơn vị dự toán cấp I tổng hợp và lập
báo cáo quyết toán năm, báo cáo tài chính năm của đơn vị mình (nếu có) và của
các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc đã được xét duyệt theo quy định tại
Thông tư này, gửi cơ quan tài chính cùng cấp bao gồm các báo cáo như quy định đối
với đơn vị dự toán cấp trên nêu tại khoản 2 Điều này. Trường hợp đơn vị dự toán
cấp I đồng thời
là đơn vị sử dụng ngân sách thì lập theo các mẫu biểu như quy định đối với đơn
vị sử dụng ngân sách nêu tại khoản 1 Điều này. Ngoài ra, đơn vị dự toán cấp I lập báo
cáo thuyết minh quyết toán năm so với dự toán, trong đó đánh giá kết quả, hiệu
quả chi ngân sách gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, lĩnh vực, chương
trình, mục tiêu được giao phụ trách gửi cơ quan tài chính cùng cấp (theo Mẫu biểu số 03 ban hành kèm theo Thông tư này).
4. Đối với ngân sách các cấp:
a) Ủy ban nhân dân cấp xã lập và gửi
báo cáo quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và quyết toán thu, chi
ngân sách cấp xã theo quy định tại Thông tư số 344/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12
năm 2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài
chính khác của xã, phường, thị trấn (sau đây viết tắt là Thông tư số 344/2016/TT-BTC);
b) Cơ quan tài chính các cấp tổng hợp,
lập và gửi báo cáo quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và quyết toán
thu, chi ngân sách địa phương theo quy định tại khoản 6, 7 và 8 Điều
44 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước (sau đây viết tắt
là Nghị định số 163/2016/NĐ-CP) và Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12
năm 2016 của Bộ Tài chính quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị định số
163/2016/NĐ-CP .
Điều 4. Thời hạn gửi
báo cáo quyết toán năm
1. Đơn vị dự toán cấp I quy định thời
hạn các đơn vị dự toán trực thuộc gửi báo cáo quyết toán nhưng phải đảm bảo gửi
báo cáo quyết toán cho cơ quan tài chính cùng cấp theo thời hạn quy định tại khoản
3 và 4 Điều này.
2. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định
cụ thể thời hạn Ủy ban nhân dân gửi báo cáo quyết toán đến các cơ quan quy định
tại khoản 2, khoản 3 Điều 69 Luật Ngân sách nhà nước.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ
thể thời hạn gửi báo cáo quyết toán ngân sách của các đơn vị dự toán ở địa
phương nhưng phải đảm bảo thời hạn báo cáo quyết toán ngân sách địa phương
theo quy định tại Điều 69 Luật Ngân sách nhà nước và Điều 44 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP.
4. Đơn vị dự toán cấp I thuộc ngân
sách trung ương gửi báo cáo quyết toán năm về Bộ Tài chính 02 bản (trong đó gửi
về Kho bạc Nhà nước 01 bản), Kiểm toán Nhà nước 01 bản trước ngày 01 tháng 10
năm sau. Đối với báo cáo thu, chi ngân sách nhà nước chi tiết theo mục lục ngân
sách nhà nước, ngoài báo cáo bằng văn bản, đơn vị (trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công
an, Văn phòng Trung ương Đảng) gửi tệp (file) dữ liệu điện tử định dạng
excel theo hướng dẫn tại Phụ lục 04 ban hành kèm
theo Thông tư này về địa chỉ thư điện tử (email): tqtns@mof.gov.vn và chịu
trách nhiệm về tính đầy đủ, đúng đắn của tệp (file) dữ liệu. Sau khi
Bộ Tài chính thông báo thẩm định quyết toán, đơn vị dự toán cấp I gửi tệp
(file) chỉnh sửa (nếu có) để đảm bảo số liệu được chính xác.
5. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi báo
cáo quyết toán năm về Bộ Tài chính 02 bản (trong đó 01 bản về Kho bạc Nhà nước),
Kiểm toán Nhà nước 01 bản trước ngày 01 tháng 10 năm sau. Chậm nhất là 05 ngày
làm việc, kể từ ngày báo cáo quyết toán được phê chuẩn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
gửi Nghị quyết Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê chuẩn quyết toán về Bộ Tài chính
và Kiểm toán Nhà nước. Trường hợp Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê chuẩn quyết
toán thay đổi so với báo cáo quyết toán, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi lại báo
cáo quyết toán điều chỉnh về Bộ Tài chính và Kiểm toán Nhà nước.
Sở Tài chính gửi tệp (file) dữ liệu điện
tử định dạng excel theo mẫu quy định tại Phụ lục 04
ban hành kèm theo Thông tư này về địa chỉ thư điện tử (email): tqtns@mof.gov.vn
và chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, đúng đắn của tệp (file) dữ liệu. Sau
khi Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê chuẩn quyết toán, Sở Tài chính gửi tệp
(file) chỉnh sửa (nếu có) về địa chỉ thư điện tử nêu trên để đảm bảo số liệu được
chính xác.
Điều 5. Quy trình xét
duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán năm
1. Đơn vị dự toán cấp trên của đơn vị
sử dụng ngân sách:
Đơn vị dự toán cấp trên xét duyệt và
thông báo kết quả xét duyệt quyết toán năm đối với các đơn vị dự toán cấp dưới
trực thuộc theo quy định tại Điều 6 Thông tư này;
Trước khi xét duyệt quyết toán năm, Thủ
trưởng đơn vị dự toán cấp trên gửi thông báo kế hoạch xét duyệt quyết toán cho
các đơn vị dự toán trực thuộc, đồng thời thông báo cho đơn vị dự toán cấp I biết để
phối hợp thực hiện.
2. Đơn vị dự toán cấp I.
Đơn vị dự toán cấp I xét duyệt và
thông báo kết quả xét duyệt quyết toán năm đối với các đơn vị dự toán cấp dưới
trực thuộc (bao gồm cả Văn phòng trực thuộc Sở, Văn phòng trực thuộc Bộ) theo
quy định tại Điều 6 Thông tư này;
Riêng đối với quyết toán của các đơn vị
dự toán cấp dưới đã được đơn vị dự toán cấp trên trực thuộc xét duyệt, đơn vị dự
toán cấp I thẩm định
theo quy định tại Điều 7 Thông tư này;
Trước khi xét duyệt quyết toán năm, Thủ
trưởng đơn vị dự toán cấp I gửi thông báo kế hoạch xét duyệt quyết toán cho các
đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc, đồng thời thông báo cho cơ quan tài chính
cùng cấp biết để phối hợp thực hiện.
3. Cơ quan tài chính các cấp:
a) Đối với quyết toán của các đơn vị dự
toán cấp I cùng cấp: Cơ quan tài chính thẩm định và thông báo kết quả thẩm định
quyết toán năm theo quy định tại Điều 7 Thông tư này. Trường hợp đơn vị dự toán
cấp I đồng thời
là đơn vị sử dụng ngân sách, cơ quan tài chính thực hiện xét duyệt và thông báo
kết quả xét duyệt quyết toán năm theo quy định tại Điều 6 Thông tư này;
b) Đối với quyết toán ngân sách cấp
huyện, xã: Cơ quan tài chính cấp trên thẩm định, thông báo kết quả thẩm định, tổng
hợp quyết toán năm đối với quyết toán ngân sách cấp dưới trực thuộc theo quy định
tại Điều 8 Thông tư này;
Điều 6. Xét duyệt và
thông báo kết quả xét duyệt quyết toán năm
1. Nội dung xét duyệt quyết toán năm:
Trên cơ sở báo cáo, tài liệu đơn vị cung cấp và chịu trách nhiệm, cơ quan xét
duyệt quyết toán thực hiện các nội dung sau:
a) Kiểm tra danh mục báo cáo quyết
toán năm và danh mục báo cáo tài chính quy định tại khoản 1 và 2 Điều 3 Thông
tư này; trường hợp chưa đầy đủ thì đề nghị đơn vị được xét duyệt gửi bổ sung;
b) Kiểm tra các khoản thu, chi phát
sinh tại đơn vị. Cụ thể:
- Kiểm tra nguyên nhân tăng, giảm số
liệu quyết toán các khoản thu phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách
nhà nước so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật
về quản lý thuế, phí, lệ phí và các chế độ thu khác của Nhà nước. Đối với các khoản
thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ thực hiện đối chiếu, kiểm tra số
liệu trên cơ sở báo cáo tài chính năm của đơn vị;
- Kiểm tra dự toán chi ngân sách được
giao trong năm, bảo đảm khớp đúng với dự toán được cấp có thẩm quyền giao (bao
gồm dự toán giao đầu năm, dự toán bổ sung, điều chỉnh trong năm) về tổng mức và
chi tiết theo từng lĩnh vực chi. Riêng đối với dự toán chi từ nguồn viện trợ thực
hiện theo quy định về chế độ quản lý tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ
không hoàn lại, trên cơ sở dự toán được giao và số liệu đã được ghi thu, ghi
chi trong năm theo chế độ quy định;
- Kiểm tra số kinh phí thực nhận theo
xác nhận số liệu của Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch;
- Kiểm tra số liệu quyết toán chi, làm
rõ nguyên nhân tăng, giảm so với dự toán được cấp có thẩm quyền giao; xem xét
các điều kiện chi theo quy định; chỉ xét duyệt số liệu quyết toán chi ngân sách
trong phạm vi dự toán được giao trong năm và đã thanh toán thực chi với Kho bạc
Nhà nước;
- Kiểm tra số dư kinh phí được chuyển
sang năm sau sử dụng và thanh toán bao gồm số dư tạm ứng, dư dự toán và số dư
tài khoản tiền gửi ngân sách cấp (nếu có). Đối với số dư kinh phí không được
chuyển sang năm sau sử dụng và thanh toán thì phải hủy hoặc thu hồi nộp ngân
sách nhà nước;
c) Kiểm tra việc hạch toán các khoản
thu, chi theo đúng mục lục ngân sách nhà nước và niên độ ngân sách; khớp đúng
giữa số liệu trong sổ kế toán và báo cáo quyết toán với chứng từ và với số liệu
xác nhận của Kho bạc Nhà nước;
d) Kiểm tra việc thực hiện các kiến
nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền qua công tác kiểm tra, kiểm toán, thanh
tra, xét duyệt hoặc thẩm định quyết toán;
đ) Nhận xét về quyết toán năm theo kết quả xét duyệt
quyết toán.
2. Khi thực hiện xét duyệt quyết toán
năm, cơ quan xét duyệt quyết toán có quyền:
a) Đề nghị Kiểm toán Nhà
nước hoặc thuê đơn vị kiểm toán độc lập theo quy định của pháp luật kiểm toán
các báo cáo quyết toán của các dự án, chương trình mục tiêu có quy mô lớn để có
thêm căn cứ cho việc xét duyệt;
b) Yêu cầu đơn vị được xét duyệt giải
trình hoặc cung cấp thông tin, tài liệu, số liệu cần thiết cho việc xét duyệt
quyết toán;
c) Xuất toán các khoản thu, chi sai chế
độ, chi không đúng dự toán được duyệt. Yêu cầu đơn vị được xét duyệt nộp ngay
các khoản phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định: các khoản chi sai chế độ,
chi không có trong dự toán được giao (trừ trường hợp đối với nguồn vốn ODA và
vay ưu đãi, viện trợ không hoàn lại có thỏa thuận riêng với nhà tài trợ thì thực
hiện theo thỏa thuận), số dư kinh phí không được chuyển sang năm sau sử dụng và
thanh toán, các khoản thuế phải nộp và các khoản phải nộp khác theo chế độ quy
định;
d) Yêu cầu hoàn trả hoặc đề nghị cấp
có thẩm quyền yêu cầu hoàn trả các khoản đã nộp cấp trên hoặc ngân sách nhà nước
không đúng quy định. Xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử
lý theo quy định của pháp luật đối với Thủ trưởng đơn vị chi sai chế độ, gây thất
thoát ngân sách nhà nước;
đ) Yêu cầu đơn vị được xét duyệt điều
chỉnh lại số liệu quyết toán nếu có sai sót hoặc yêu cầu đơn vị lập lại báo cáo
quyết toán nếu thấy cần thiết;
e) Yêu cầu Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị
được xét duyệt quyết toán mở tài khoản giao dịch điều chỉnh số liệu; thực hiện
hủy bỏ số dư kinh phí chuyển sang năm sau sử dụng hoặc thu hồi khoản thanh toán
không đúng quy định trong trường hợp kết quả xét duyệt hoặc thẩm định quyết
toán của cấp có thẩm quyền khác với số liệu đã xác nhận của Kho bạc Nhà nước.
3. Thông báo xét duyệt quyết toán năm:
a) Kết thúc việc xét duyệt quyết toán
năm, cơ quan xét duyệt quyết toán lập, ký Biên bản xét duyệt quyết toán năm với
đơn vị được xét duyệt (theo Phụ lục 01, các Mẫu biểu 3a và 3b đối với
việc xét duyệt quyết toán ngân sách năm 2017; theo Phụ
lục 01, các Mẫu biểu 1a, 1b và 1c ban hành kèm
theo Thông tư này đối với việc xét duyệt quyết toán từ năm ngân sách 2018);
b) Cơ quan xét duyệt ra Thông báo xét
duyệt quyết toán năm gửi đơn vị được xét duyệt (theo Phụ
lục 02, các Mẫu biểu 4a và 4b đối với việc xét duyệt quyết toán ngân sách năm
2017; theo Phụ lục 02, các Mẫu biểu 2a, 2b và 2c ban hành kèm theo Thông tư này đối với việc xét
duyệt quyết toán từ năm ngân sách 2018) và các đơn vị liên quan tại nơi nhận của
Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Trường hợp đơn vị được xét duyệt
không ký biên bản xét duyệt quyết toán năm, cơ quan xét duyệt căn cứ kết quả
xét duyệt ra Thông báo xét duyệt quyết toán năm gửi đơn vị được xét duyệt và
các đơn vị liên quan.
Điều 7. Thẩm định và
thông báo kết quả thẩm định quyết toán năm đối với đơn vị dự toán
1. Nội dung thẩm định quyết toán năm:
Căn cứ báo cáo quyết toán năm và thông báo xét duyệt quyết toán của đơn vị dự
toán cấp trên hoặc đơn vị dự toán cấp I gửi theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 3
và khoản 3 Điều 6 Thông tư này, cơ quan thẩm định thực hiện:
a) Kiểm tra danh mục báo cáo quyết
toán và danh mục báo cáo tài chính, thông báo xét duyệt quyết toán theo quy định
tại khoản 2, 3 Điều 3 và khoản 3 Điều 6 Thông tư này; trường hợp chưa đầy đủ
thì đề nghị đơn vị được thẩm định gửi bổ sung;
b) Kiểm tra tính đầy đủ và khớp đúng
giữa các số liệu quyết toán. Cụ thể:
- Kiểm tra bảo đảm khớp đúng giữa số
liệu quyết toán tổng hợp của đơn vị dự toán cấp I với các thông báo
xét duyệt quyết toán của các đơn vị trực thuộc. Trường hợp số liệu quyết toán của
đơn vị dự toán cấp I tổng hợp
khác so với số liệu theo thông báo xét duyệt quyết toán của các đơn vị trực thuộc
thì đề nghị đơn vị dự toán cấp I giải trình, bổ sung làm cơ sở kiểm tra. Trường hợp do
đơn vị dự toán cấp I tổng hợp
không đúng thì kiểm tra căn cứ theo số liệu thông báo xét duyệt quyết toán của
các đơn vị trực thuộc;
- Kiểm tra số dư kinh phí năm trước
chuyển sang căn cứ số liệu thông báo xét duyệt quyết toán của năm trước hoặc
thông báo điều chỉnh quyết toán của năm trước;
- Kiểm tra số kinh phí thực nhận căn cứ
xác nhận số liệu của Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch;
- Kiểm tra số kinh phí quyết toán căn
cứ số liệu thông báo xét duyệt quyết toán của các đơn vị trực thuộc, trong phạm
vi dự toán được giao và số thanh toán thực chi theo xác nhận của Kho bạc Nhà nước;
- Đối với các khoản thu từ hoạt động sản
xuất kinh doanh, dịch vụ, cơ quan thẩm định thực hiện tổng hợp trên cơ sở báo
cáo tổng hợp số thu dịch vụ của đơn vị gửi;
c) Kiểm tra số liệu tăng, giảm quyết
toán so với dự toán ngân sách được cơ quan có thẩm quyền giao:
- Kiểm tra nguyên nhân tăng, giảm số
liệu quyết toán các khoản thu phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách
nhà nước so với dự toán được giao theo quy định của pháp luật về quản lý thuế,
phí, lệ phí và các chế độ thu khác
của Nhà nước;
- Kiểm tra dự toán chi ngân sách được
giao trong năm, bảo đảm khớp đúng với dự toán được cấp có thẩm quyền giao (bao
gồm dự toán giao đầu năm, dự toán bổ sung, điều chỉnh trong năm) về tổng mức và
chi tiết theo từng lĩnh vực chi. Riêng đối với dự toán chi từ nguồn viện trợ thực
hiện theo quy định về chế độ quản lý tài chính nhà nước đối với nguồn viện trợ
không hoàn lại, trên cơ sở dự toán được giao và số liệu đã được ghi thu, ghi
chi trong năm theo chế độ quy định;
- Kiểm tra nguyên nhân tăng, giảm số
liệu quyết toán các khoản chi thực tế so với dự toán được cấp có thẩm quyền
giao;
d) Kiểm tra việc thực hiện các kiến
nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền qua công tác kiểm tra, kiểm toán, thanh
tra, thẩm định quyết toán năm;
đ) Nhận xét về quyết toán năm theo kết
quả thẩm định quyết toán.
2. Khi thực hiện thẩm định quyết toán
năm, cơ quan thẩm định có quyền:
a) Yêu cầu đơn vị được thẩm định giải
trình hoặc cung cấp thông tin, tài liệu và số liệu cần thiết cho việc thẩm định
quyết toán. Trường hợp đơn vị chưa bổ sung đầy đủ các thông báo xét duyệt quyết
toán theo thời hạn yêu cầu, cơ quan tài chính không thực hiện thẩm định đối với
các đơn vị chưa có thông báo xét duyệt quyết toán của cơ quan có thẩm quyền;
b) Yêu cầu cơ quan có trách nhiệm xuất
toán các khoản chi sai chế độ, chi không có trong dự toán được giao; thu hồi nộp
ngân sách nhà nước các khoản chi sai chế độ, chi không có trong dự toán được
giao, số dư tạm ứng không được chuyển sang năm sau và các khoản phải nộp khác
theo chế độ quy định;
c) Yêu cầu đơn vị được thẩm định, cơ
quan xét duyệt quyết toán điều chỉnh lại số liệu quyết toán của đơn vị dự toán
ngân sách nếu có sai sót;
d) Yêu cầu hoàn trả hoặc đề nghị cấp
có thẩm quyền yêu cầu hoàn trả các khoản đã nộp ngân sách nhà nước không đúng
quy định của pháp luật.
3. Thông báo thẩm định quyết toán năm:
a) Kết thúc việc thẩm định quyết toán
năm, cơ quan thẩm định quyết toán lập, ký biên bản thẩm định quyết toán năm với
đơn vị được thẩm định (theo Phụ lục 01, các Mẫu biểu 3a và 3b
ban hành kèm theo Thông tư này đối với việc thẩm định quyết toán năm 2017; theo
Phụ lục 01, các Mẫu biểu
1a, 1b và 1c
ban hành kèm theo Thông tư này đối với việc thẩm định quyết toán từ năm 2018);
b) Cơ quan thẩm định ra Thông báo thẩm
định quyết toán năm gửi đơn vị được thẩm định (theo Phụ
lục 02, các Mẫu biểu 4a và 4b đối với việc thẩm định quyết toán ngân sách năm
2017; theo Phụ lục 02, các Mẫu biểu 2a, 2b và 2c ban hành kèm theo Thông tư này đối với việc thẩm
định quyết toán từ năm ngân sách 2018) và các đơn vị liên quan tại nơi nhận của
Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này;
c) Trường hợp đơn vị được thẩm định
không ký biên bản thẩm định quyết toán năm, cơ quan thẩm định căn cứ kết quả thẩm
định ra Thông báo thẩm định quyết toán năm gửi đơn vị được thẩm định và các đơn
vị liên quan.
Điều 8. Thẩm định,
thông báo kết quả thẩm định, tổng hợp quyết toán năm đối với quyết toán ngân sách
cấp huyện, xã
1. Căn cứ vào báo cáo quyết toán của Ủy
ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan tài chính cấp dưới gửi theo quy định tại khoản
4 Điều 3 Thông tư này, cơ quan tài chính cấp trên thẩm định quyết toán năm của
ngân sách cấp dưới theo các nội dung sau:
a) Kiểm tra danh mục báo cáo quyết
toán năm theo mẫu biểu quy định tại Thông tư số 344/2016/TT-BTC (đối với ngân
sách cấp xã) và Thông tư số 342/2016/TT-BTC (đối với ngân sách cấp huyện); trường
hợp chưa đầy đủ thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã (đối với ngân sách cấp xã),
cơ quan tài chính cấp huyện (đối với ngân sách cấp huyện) lập và gửi bổ sung;
b) Kiểm tra tính đầy đủ và khớp đúng
giữa các số liệu quyết toán theo quy định. Trong đó:
- Kiểm tra số quyết toán thu ngân sách
các cấp so với số thu đã nộp ngân sách tại Kho bạc Nhà nước;
- Kiểm tra số bổ sung từ ngân sách cấp
trên cho ngân sách cấp dưới so với số liệu của cơ quan tài chính cấp trên và số
liệu hạch toán qua Kho bạc Nhà nước;
c) Kiểm tra số liệu tăng, giảm quyết
toán so với dự toán ngân sách được cơ quan có thẩm quyền giao:
- Kiểm tra nguyên nhân tăng, giảm số
liệu quyết toán các khoản thu phí, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách
nhà nước so với dự toán được giao theo quy định của pháp luật về quản lý thuế,
phí, lệ phí và các chế độ thu khác của Nhà nước;
- Kiểm tra dự toán chi ngân sách được
giao trong năm, bảo đảm khớp đúng với dự toán được cấp có thẩm quyền giao (bao
gồm dự toán giao đầu năm, dự toán bổ sung, điều chỉnh trong năm) về tổng mức và
chi tiết theo từng lĩnh vực chi;
- Kiểm tra nguyên nhân tăng, giảm số
liệu quyết toán các khoản chi thực tế so với dự toán được cấp có thẩm quyền
giao;
d) Kiểm tra việc thực hiện các kiến
nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền qua công tác kiểm tra, kiểm toán, thanh
tra, thẩm định quyết toán;
đ) Nhận xét về quyết toán năm theo kết
quả thẩm định quyết toán.
2. Khi thực hiện thẩm định, tổng hợp
quyết toán năm của ngân sách cấp dưới, cơ quan tài chính cấp trên có quyền:
a) Yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã (đối
với ngân sách cấp xã), cơ quan tài chính cấp huyện (đối với ngân sách cấp huyện)
bổ sung thêm những thông tin và số liệu cần thiết cho việc thẩm định quyết
toán;
b) Yêu cầu cơ quan xét duyệt quyết
toán có trách nhiệm xuất toán, thu hồi các khoản chi không đúng chế độ và yêu cầu
nộp ngay các khoản phải nộp vào ngân sách nhà nước theo chế độ quy định;
c) Yêu cầu hoàn trả hoặc đề nghị cấp
có thẩm quyền yêu cầu hoàn trả các khoản đã nộp ngân sách nhà nước không đúng
quy định của pháp luật;
d) Yêu cầu cơ quan xét duyệt quyết
toán điều chỉnh lại số liệu quyết toán của đơn vị dự toán ngân sách nếu có sai
sót; Ủy ban nhân dân cấp dưới trình Hội đồng nhân dân cùng cấp điều chỉnh lại
quyết toán ngân sách nếu có sai sót và gửi lại số liệu quyết toán;
đ) Xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị
cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với trường hợp phát
hiện sai phạm.
3. Thông báo thẩm định quyết toán năm:
Cơ quan tài chính cấp trên thẩm định
và Thông báo quyết toán năm (theo Phụ lục 03 ban
hành kèm theo Thông tư này) gửi cơ quan được thẩm định và các cơ quan có liên
quan.
Điều 9. Lập, gửi, xét
duyệt, thẩm định và thông báo quyết toán năm đối với kinh phí ủy quyền
1. Cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngân
sách cấp dưới nhận kinh phí ủy quyền lập báo cáo quyết toán phần kinh phí ủy
quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư này, gửi cơ quan quản lý nhà nước
thuộc ngân sách cấp trên ủy quyền.
2. Cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngân
sách cấp trên xét duyệt và thông báo kết quả xét duyệt quyết toán phần kinh phí
đã ủy quyền cho cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngân sách cấp dưới theo quy định
tại Điều 6 Thông tư này; tổng hợp vào quyết toán chi ngân sách của cơ quan
mình, gửi cơ quan tài chính cùng cấp.
3. Cơ quan tài chính cùng cấp thực hiện
thẩm định theo quy định tại Điều 7 Thông tư này.
4. Đối với kinh phí ủy quyền thực hiện
Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng thực hiện theo Thông tư hướng dẫn
riêng của Bộ Tài chính.
Điều 10. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị trong việc xét duyệt, thẩm định, thông báo và tổng hợp
quyết toán năm
1. Trách nhiệm của đơn vị sử dụng ngân
sách:
a) Chịu trách nhiệm về việc chấp hành
đúng chính sách, chế độ của Nhà nước, về tính chính xác, trung thực của thông
tin số liệu quyết toán và tính hợp pháp của chứng từ cung cấp cho đơn vị xét
duyệt, thẩm định quyết toán; cung cấp kịp thời và đầy đủ các hồ sơ, tài liệu,
chứng từ phục vụ cho công tác xét duyệt, thẩm định quyết toán;
b) Thực hiện nghiêm kiến nghị của đơn
vị dự toán cấp trên hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền về điều chỉnh số liệu,
sổ kế toán, báo cáo quyết toán, xuất toán, thu hồi nộp ngân sách nhà nước;
c) Kể từ ngày nhận được thông báo xét
duyệt quyết toán hoặc thông báo điều chỉnh quyết toán năm của đơn vị dự toán cấp
trên (trường hợp trực thuộc đơn vị dự toán cấp trên), hoặc thông báo xét duyệt
quyết toán năm của cơ quan tài chính cùng cấp, trong phạm vi 10 ngày làm việc
phải thực hiện đầy đủ các nội dung trong thông báo xét duyệt hoặc điều chỉnh
quyết toán năm và làm thủ tục điều chỉnh số liệu quyết toán với Kho bạc Nhà nước
nơi giao dịch;
Trường hợp đơn vị sử dụng ngân sách
không thống nhất với nội dung thông báo xét duyệt quyết toán của đơn vị dự toán
ngân sách cấp trên thì phải có văn bản gửi đơn vị dự toán cấp I để xem
xét, quyết định;
Trường hợp đơn vị sử dụng ngân sách
không thống nhất với nội dung thông báo xét duyệt quyết toán của đơn vị dự toán
cấp I thì phải
có văn bản gửi cơ quan tài chính cùng cấp với đơn vị dự toán cấp I để xem
xét, quyết định;
Trường hợp đơn vị sử dụng ngân sách
không thống nhất với nội dung thông báo xét duyệt quyết toán của cơ quan tài
chính cùng cấp thì phải trình Ủy ban nhân dân cùng cấp (đối với đơn vị dự toán
cấp I thuộc cấp
chính quyền địa phương) hoặc trình Thủ tướng Chính phủ (đối với đơn vị dự toán
cấp I thuộc
ngân sách trung ương) để xem xét, quyết định.
Trong khi chờ quyết định của cấp có thẩm
quyền, đơn vị sử dụng ngân sách phải chấp hành đầy đủ theo nội dung thông báo
xét duyệt quyết toán của cơ quan có thẩm quyền.
2. Trách nhiệm của đơn vị dự toán cấp
trên của đơn vị sử dụng ngân sách:
a) Xét duyệt và thông báo quyết toán
năm và chịu trách nhiệm về kết quả xét duyệt quyết toán của các đơn vị dự toán cấp dưới
trực thuộc;
b) Khi nhận được thông báo thẩm định
quyết toán hoặc thông báo điều chỉnh quyết toán năm của đơn vị dự toán cấp I,
trong phạm vi 10 ngày làm việc phải thực hiện đầy đủ các kiến nghị trong thông
báo thẩm định quyết toán năm và điều chỉnh thông báo xét duyệt quyết toán cho
các đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc;
Trường hợp đơn vị dự toán cấp trên có
ý kiến không thống nhất với thông báo thẩm định quyết toán của đơn vị dự toán cấp
I thì phải có văn bản gửi cơ quan tài chính cùng cấp với đơn vị dự toán cấp I để
xem xét, quyết định. Trong khi chờ ý kiến quyết định của cơ quan tài chính, đơn
vị dự toán cấp trên phải chấp hành theo thông báo thẩm định quyết toán của đơn
vị dự toán cấp I.
3. Trách nhiệm của đơn vị dự toán cấp
I:
a) Hướng dẫn các đơn vị dự toán cấp dưới
trực thuộc thực hiện đúng các quy định về xét duyệt và thông báo quyết toán
năm; đồng thời tổng hợp, lập và gửi báo cáo quyết toán năm theo đúng thời hạn
quy định;
b) Xét duyệt, thông báo quyết toán năm
và chịu trách nhiệm về kết quả xét duyệt quyết toán của các đơn vị dự toán cấp
dưới trực thuộc theo quy định tại Điều 6 Thông tư này; thẩm định và thông báo
quyết toán năm của các đơn vị dự toán cấp trên của đơn vị sử dụng ngân sách trực
thuộc theo quy định tại Điều 7 Thông tư này;
c) Khi nhận được thông báo thẩm định
quyết toán năm của cơ quan tài chính cùng cấp, trong phạm vi 10 ngày làm việc
phải thực hiện đầy đủ các kiến nghị trong thông báo thẩm định quyết toán năm và
điều chỉnh thông báo xét duyệt quyết toán năm cho các đơn vị dự toán cấp dưới
trực thuộc;
Trường hợp đơn vị dự toán cấp I không
thống nhất với nội dung thông báo xét duyệt hoặc thẩm định quyết toán năm của
cơ quan tài chính thì phải có văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp (nếu là
đơn vị dự toán cấp I thuộc cấp chính quyền địa phương) hoặc báo cáo Thủ tướng
Chính phủ (nếu là đơn vị dự toán cấp I thuộc ngân sách trung ương) để xem xét,
quyết định;
Trong khi chờ ý kiến quyết định của Ủy
ban nhân dân cùng cấp hoặc Thủ tướng Chính phủ, đơn vị dự toán cấp I phải chấp
hành theo thông báo thẩm định quyết toán của cơ quan tài chính cùng cấp.
4. Trách nhiệm của cơ quan tài chính
các cấp:
a) Xét duyệt, thông báo quyết toán năm
đối với các đơn vị dự toán cấp I đồng thời là đơn vị sử dụng ngân sách theo quy
định tại Điều 6 Thông tư này;
b) Thẩm định, thông báo quyết toán năm
đối với đơn vị dự toán cấp I cùng cấp theo quy định tại Điều 7 Thông tư này;
quyết toán ngân sách cấp huyện, xã theo quy định tại Điều 8 Thông tư này;
c) Tổng hợp, lập báo cáo quyết toán
ngân sách trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định tại khoản
6, 7 và 8 Điều 44 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP và Thông tư số 342/2016/TT-BTC .
5. Trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước:
a) Xác nhận và chịu trách nhiệm về việc
xác nhận tình hình sử dụng dự toán, tạm ứng và thanh toán tạm ứng kinh phí ngân
sách cho các đơn vị dự toán theo quy định; số liệu đã ghi thu ghi chi trong năm
đối với dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi làm căn cứ quyết toán ngân sách nhà
nước hàng năm;
b) Rà soát, xác nhận các khoản kinh
phí ngân sách còn dư được chuyển nguồn sang năm sau theo quy định tại Điều 43 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP và Điều 26
Thông tư số 342/2016/TT-BTC;
c) Tạm dừng thanh toán theo yêu cầu của
cơ quan tài chính (bằng văn bản) đối với các đơn vị dự toán không gửi báo cáo
quyết toán năm đúng thời gian quy định cho đến khi nhận được quyết toán năm, trừ
các khoản: lương, phụ cấp lương, trợ cấp, học bổng và một số khoản chi cấp thiết
để đảm bảo hoạt
động của bộ máy, không bao gồm các khoản chi mua sắm trang thiết bị, sửa chữa;
d) Phối hợp với đơn vị sử dụng ngân
sách điều chỉnh số liệu kế toán theo văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền
theo kết quả thông báo xét duyệt, thẩm định quyết toán.
Điều 11. Hiệu lực thi
hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 10 tháng 02 năm 2018 và áp dụng đối với quyết toán ngân sách nhà nước từ
năm 2017.
2. Thông tư số 01/2007/TT-BTC ngày 02
tháng 01 năm 2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn xét duyệt, thẩm định và thông báo
quyết toán năm đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức được ngân
sách nhà nước hỗ trợ và ngân sách các cấp hết hiệu lực thi hành kể từ ngày
Thông tư này có hiệu lực thi hành.
3. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị
phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu giải quyết./.
Nơi
nhận:
-
Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Sở Tài chính, KBNN tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Công báo, Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ Tài chính;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, HCSN (450 b).
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Xuân Hà
|
PHỤ
LỤC 01
(Ban hành kèm
theo Thông tư số 137/2017/TT-BTC
ngày 25 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính)
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
…, ngày.... tháng....năm...
BIÊN BẢN
Xét duyệt/Thẩm định quyết toán ngân sách năm...1
Đơn vị được
xét duyệt/thẩm định: ...
Mã chương: ...
I. Thành phần xét duyệt/thẩm định:
1. Đại diện đơn vị dự toán được xét
duyệt/thẩm định:
Ông, bà ………. Chức vụ ……
2. Đại diện cơ quan, đơn vị xét duyệt/thẩm
định:
Ông, bà ………. Chức vụ ……
3. ……….……….……….……….
II. Nội dung xét duyệt (hoặc thẩm định):
1. Phạm vi xét duyệt (hoặc thẩm định):
Quyết toán ngân sách năm …. (không
bao gồm quyết toán vốn ……….).
2. Số liệu quyết toán:
a) Thu phí, lệ phí
- Tổng số thu trong năm: ……….………. đồng
- Số phải nộp ngân sách nhà nước: ……….………. đồng
- Số phí được khấu trừ, để lại: ……….………. đồng
(Số liệu chi tiết theo Mẫu biểu 3a ban
hành kèm theo Thông tư này đối với xét duyệt/thẩm định quyết toán ngân sách năm
2017; theo Mẫu biểu 1a ban hành kèm theo Thông tư này đối với xét
duyệt/thẩm định
quyết toán từ năm ngân sách 2018).
b) Quyết toán chi ngân sách:
- Số dư kinh phí năm trước chuyển sang
- Dự toán được giao trong năm: ………. đồng, trong đó:
+ Dự toán giao đầu năm: ……….………. đồng;
+ Dự toán bổ sung trong năm: ……….………. đồng;
- Kinh phí thực nhận trong năm: ………. đồng;
- Kinh phí quyết toán: ………. đồng;
- Kinh phí giảm trong năm: ………. đồng
- Số dư kinh phí được chuyển sang năm
sau sử dụng và quyết toán: ……… đồng, bao gồm:
+ Kinh phí đã nhận: ……….……….………. đồng;
+ Dự toán còn dư ở Kho bạc: ……….……….………. đồng;
(Số liệu chi tiết theo Mẫu biểu 3b ban
hành kèm theo Thông tư này đối với xét duyệt/thẩm định quyết toán ngân sách năm
2017; theo Mẫu biểu 1c ban hành kèm theo Thông tư này đối với xét
duyệt/thẩm định quyết
toán từ năm ngân sách 2018).
3. Tình hình thực hiện kiến nghị của
kiểm toán, thanh tra, cơ quan tài chính
- Tổng số kinh phí phải nộp NSNN: …… đồng
- Tổng số kinh phí đã nộp NSNN: ……. … đồng
- Tổng số kinh phí còn phải nộp NSNN: ….. đồng
(Số liệu chi tiết
theo Mẫu biểu số 69 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số
342/2016/TT-BTC)
4. Thuyết minh số liệu quyết toán:
Thuyết minh, đánh giá tình hình quyết
toán ngân sách đối với các nhiệm vụ chi, chương trình, mục tiêu được giao quản
lý; trong đó đánh giá cụ thể nguyên nhân tăng, giảm so với dự toán được giao trong
năm, gắn với kết quả cụ thể về tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
để đánh giá hiệu quả, kết quả chỉ tiêu của từng nhiệm vụ, chương trình, mục
tiêu, lĩnh vực được giao quản lý; thuyết minh chi tiết kinh phí chuyển sang năm
sau, kinh phí hủy dự toán (nếu có), nộp ngân sách nhà nước; thuyết minh về số
tăng, giảm biên chế, chi từ nguồn NSNN bằng ngoại tệ... Nêu rõ nguyên nhân chênh
lệch giữa số liệu xét duyệt/thẩm định với số liệu báo cáo của đơn vị được xét
duyệt/thẩm định (nếu có).
Đối với các Quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách: thuyết minh đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của
Quỹ.
III. Nội dung đối chiếu số liệu kết quả
hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ2:
- Kết quả chênh lệch thu lớn hơn chi
trong năm:
….. đồng, trong đó:
- Sử dụng kinh phí tiết kiệm của cơ
quan hành chính:
…… đồng
- Trích lập các Quỹ: …… đồng
- Kinh phí cải cách tiền lương:... đồng
(Số liệu chi tiết theo Mẫu biểu 3a ban
hành kèm theo Thông tư này đối với xét duyệt/thẩm định quyết toán ngân sách năm
2017; theo Mẫu biểu 1b ban hành kèm theo Thông tư này đối với xét
duyệt/thẩm định quyết
toán từ năm ngân sách 2018).
IV. Nhận xét và kiến nghị:
1. Nhận xét:
- Về chấp hành thời hạn nộp báo cáo
quyết toán
- Về các mẫu biểu báo cáo quyết toán
- Về thực hiện xét duyệt quyết toán
năm đối với đơn vị dự toán cấp dưới, đơn vị trực thuộc (đối với đơn vị dự toán
cấp trên và đơn vị dự toán cấp I).
- Về chấp hành các quy định của Nhà nước
như: về lập, phân bổ và giao dự toán; về mua sắm, sửa chữa tài sản; quản lý và
sử dụng tài sản; chế độ thu, nộp ngân sách nhà nước; chế độ chi tiêu; hạch toán
thu, chi, mục lục ngân sách nhà nước....
- Về thực hiện các kiến nghị của Kiểm
toán Nhà nước, thanh tra và cơ quan tài chính.
……..
2. Kiến nghị:
Nêu các nội dung cần kiến nghị của đơn
vị được xét duyệt/thẩm định và đơn vị xét duyệt/thẩm định liên quan đến chấp
hành các quy định của Nhà nước và thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước,
thanh tra và cơ quan tài chính của đơn vị được xét duyệt/thẩm định.
Biên bản này được lập thành 04 bản (mỗi
bên giữ hai bản) được thông qua và được mọi người nhất trí ký tên dưới đây./.
Đại diện đơn vị
được xét duyệt/thẩm định
Thủ
trưởng đơn vị
(Ký, ghi rõ họ
tên, đóng dấu)
|
Đại
diện....
(tên
cơ quan tài chính hoặc đơn vị dự toán cấp trên)
(Ký, ghi rõ họ
tên)
|
________________________
1 Đối với xét duyệt/thẩm định
quyết toán từ năm ngân sách 2018: Trường hợp đơn vị được xét duyệt/thẩm định
không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, nguồn phí được khấu trừ để lại, nguồn hoạt động khác được để lại;
chi có nguồn thu hoạt động sản xuất
kinh doanh, dịch vụ thì cơ quan xét duyệt không xét duyệt quyết toán đối với
đơn vị. Tên Biên bản được sửa lại là: “Đối chiếu số liệu kết quả hoạt động năm …" và sửa lại các cụm từ “xét
duyệt/thẩm định ”
trong Biên
bản thành “đối chiếu số liệu ”. Nội dung Biên bản chỉ
làm phần đối chiếu số liệu kết quả hoạt động
năm.
2 Nội dung này dành cho cơ quan xét duyệt quyết toán đối với đơn vị trực thuộc, cơ
quan thẩm định quyết toán chi tổng hợp số
liệu, không phải đối chiếu số liệu.
PHỤ
LỤC 02
(Ban hành kèm
theo Thông tư số 137/2017/TT-BTC
ngày 25 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài
chính)
Tên cơ quan
tài chính, hoặc đơn
vị dự toán cấp trên
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: /TB-....
|
……, ngày … tháng … năm …
|
THÔNG BÁO
Xét duyệt/Thẩm định quyết toán ngân sách năm …. 3
Đơn vị được
thông báo:....
Mã chương:....
Căn cứ Thông tư số 137/2017/TT-BTC
ngày 25 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính quy định xét duyệt, thẩm định, thông
báo và tổng hợp quyết toán
năm;
Căn cứ báo cáo quyết toán ngân sách
năm.... của.... (tên đơn vị được thông báo) và biên bản
xét duyệt/thẩm định)
quyết toán ngày …/…/…
giữa.... (tên đơn vị) và .... (tên
đơn vị);
........... (tên cơ quan, đơn vị thông
báo) thông báo xét duyệt/thẩm định quyết toán
ngân sách năm.... (không bao gồm ...........) của.... (tên đơn vị được thông
báo)
như sau:
I. Phần số liệu:
1. Số liệu quyết toán:
a) Thu phí, lệ phí
- Tổng số thu trong năm: ...................... đồng
- Số phải nộp ngân sách nhà nước: .............. đồng
- Số phí được khấu trừ, để lại: ............... đồng
(Số liệu chi tiết
theo Mẫu biểu 3a ban hành kèm theo Thông tư này đối với
quyết toán ngân sách năm 2017; theo Mẫu biểu 1a ban hành
kèm theo Thông tư này đối với quyết toán từ năm ngân sách 2018).
b) Quyết toán chi ngân sách:
- Số dư kinh phí năm trước chuyển sang
- Dự toán được giao trong năm: …… đồng, trong
đó:
+ Dự toán giao đầu năm: ........... đồng;
+ Dự toán bổ sung trong năm: ........... đồng;
- Kinh phí thực nhận trong năm: ........... đồng;
- Kinh phí quyết toán: ........... đồng;
- Kinh phí giảm trong năm: ........... đồng
- Số dư kinh phí được chuyển sang năm
sau sử dụng và quyết toán: ……. đồng, bao gồm:
+ Kinh phí đã nhận: ........... đồng;
+ Dự toán còn dư ở Kho bạc: ......................đồng;
(Số liệu chi tiết
theo Mẫu biểu 3b ban hành kèm theo Thông tư này đối với
xét duyệt/thẩm định quyết toán ngân sách năm 2017; theo Mẫu biểu
1c ban hành kèm theo Thông tư này đối với xét duyệt/thẩm định quyết toán từ
năm ngân sách 2018).
2. Tình hình thực hiện kiến nghị của
kiểm toán, thanh tra, cơ quan tài chính
- Tổng số kinh phí phải nộp NSNN: ……. đồng
- Tổng số kinh phí đã nộp NSNN: ………. đồng
- Tổng số kinh phí còn phải nộp NSNN: ……. đồng
(Số liệu chi tiết
theo Mẫu biểu số 69 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 342/2016/TT-BTC)
3. Thuyết minh số liệu quyết toán:
Thuyết minh, đánh giá tình hình quyết toán
ngân sách đối với các nhiệm vụ chi, chương trình, mục tiêu được giao quản lý; trong
đó đánh giá cụ thể nguyên nhân tăng, giảm so với dự toán được giao trong năm, gắn
với kết quả cụ thể về tình hình thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội để đánh
giá hiệu quả, kết quả chỉ tiêu của từng nhiệm vụ, chương trình, mục tiêu, lĩnh
vực được giao quản lý; thuyết minh chi tiết kinh phí chuyển sang năm sau, kinh
phí hủy dự toán (nếu có), nộp ngân sách nhà nước; thuyết minh về số tăng, giảm
biên chế, chi từ nguồn NSNN bằng ngoại tệ... Nêu rõ nguyên nhân chênh lệch giữa
số liệu xét duyệt/thẩm định với số liệu báo cáo của đơn vị được xét duyệt/thẩm định (nếu
có).
Đối với các Quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách: thuyết minh đánh giá kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của
Quỹ.
III. Nội dung đối chiếu số liệu kết quả
hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ4:
- Kết quả chênh lệch thu lớn hơn chi
trong năm: ……
đồng, trong đó:
- Sử dụng kinh phí tiết kiệm của cơ
quan hành chính: ……
đồng
- Trích lập các Quỹ: ……. đồng
- Kinh phí cải cách tiền lương:... đồng
(Số liệu chi tiết
theo Mẫu biểu 3a ban hành kèm theo Thông tư này đối với xét
duyệt/thẩm định quyết toán ngân sách năm 2017; theo Mẫu biểu
1b ban hành kèm theo Thông tư này đối với xét duyệt/thẩm định quyết toán từ
năm ngân sách 2018).
IV. Nhận xét và kiến nghị:
1. Nhận xét:
- Về chấp hành thời hạn nộp báo cáo
quyết toán
- Về các mẫu biểu báo cáo quyết toán
- Về thực hiện xét duyệt quyết toán
năm đối với đơn vị dự toán cấp dưới, đơn vị trực thuộc (đối với đơn vị dự toán
cấp trên và đơn vị dự toán cấp I).
- Về chấp hành các quy định của Nhà nước
như: về lập, phân bổ và giao dự toán; về mua sắm, sửa chữa tài sản; quản lý và
sử dụng tài sản; chế độ thu, nộp ngân sách nhà nước; chế độ chi tiêu; hạch toán
thu, chi, mục lục ngân sách nhà nước....
- Về thực hiện các kiến nghị của Kiểm
toán Nhà nước, thanh tra và cơ quan tài chính
…….
2. Kiến nghị:
Nêu các nội dung cần kiến nghị của đơn
vị xét duyệt/thẩm định liên quan đến chấp hành các quy định của Nhà nước và thực
hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra và cơ quan tài chính của
đơn vị được xét duyệt/thẩm định.
Nơi nhận:
-
Đơn vị được XD/TĐ quyết toán;
- Các đơn vị liên quan như: Kiểm toán nhà nước và kho bạc nhà nước (đối với
thông báo XD/TĐ của Bộ Tài chính), cơ quan tài chính (đối với thông báo của
đơn vị dự toán cấp I XD/TĐ đơn vị dự toán cấp dưới), đơn vị dự
toán cấp I (đối với thông báo của đơn vị dự toán cấp trên XD đơn vị dự toán
cấp dưới);
- Lưu: VT, nơi
phát hành
|
THỦ TRƯỞNG
CƠ QUAN TÀI CHÍNH, HOẶC ĐƠN VỊ DỰ TOÁN CẤP TRÊN
(Ký, ghi rõ họ
tên và đóng dấu)
|
______________________
3 Tên Thông báo theo tên
Biên bản. Nội dung Thông báo theo nội dung Biên bản.
4 Nội dung này dành cho cơ quan xét duyệt quyết
toán đối với đơn vị trực thuộc, cơ quan thẩm định quyết toán chi tổng hợp số liệu, không phải đối chiếu số liệu.
PHỤ
LỤC 03
(Ban hành kèm
theo Thông tư số 137/2017/TT-BTC
ngày 25 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính)
Tên cơ quan
tài chính
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: /TB-....
|
……, ngày … tháng … năm …
|
THÔNG BÁO
Thẩm định quyết toán ngân sách huyện (quận,
thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh), xã (phường, thị trấn)
Năm …….
(Áp dụng đối
với ngân sách cấp tỉnh thẩm định cho ngân sách cấp huyện, cấp huyện thẩm định
cho ngân sách cấp xã)
Căn cứ Thông tư số 137/2017/TT-BTC
ngày 25 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính quy định lập xét duyệt, thẩm định,
thông báo và tổng hợp quyết toán năm;
Sau khi tiến hành thẩm định báo cáo
quyết toán ngân sách năm ……
của ……………………; …………. Tài chính có
ý kiến như sau:
I. Phần số liệu:
Đơn vị: Triệu
đồng
Chỉ tiêu
|
Dự toán cấp
trên giao
|
Số liệu quyết
toán đã được cấp có TQ thông qua
|
Số thẩm định
quyết toán
|
So sánh
|
Số tương đối
|
Số tuyệt đối
|
1
|
2
|
|
3
|
4= 3/2
|
5=3-2
|
Thu, chi cân đối NSNN
I. Tổng thu NSNN
trên địa bàn (theo phân cấp quản lý)
1. Thu nội địa (không kể thu từ dầu
thô)
2. Thu từ dầu thô
3. Thu từ hàng hóa xuất khẩu, nhập
khẩu
4. Thu viện trợ không hoàn lại trực
tiếp cho địa phương
II. Thu ngân sách địa
phương
1. Thu NSĐP được hưởng theo phân cấp
- Các khoản thu NSĐP hưởng 100%
- Các khoản thu phân chia NSĐP hưởng theo tỷ
lệ phần trăm (%)
2. Thu kết dư ngân sách
3. Thu chuyển nguồn từ năm trước
sang
4. Bổ sung từ ngân sách cấp
trên
- Bổ sung cân đối ngân sách
- Bổ sung có mục tiêu
III. Chi ngân sách
địa phương
1. Chi đầu tư phát triển
Trong đó:
- Chi sự nghiệp GDĐT, dạy nghề
- Chi sự nghiệp khoa học công nghệ
2. Chi trả nợ, lãi phí
tiền vay
3. Chi thường xuyên
Trong đó:
- Chi sự nghiệp GDĐT, dạy nghề
- Chi sự nghiệp khoa học công nghệ
- Chi sự nghiệp môi trường
4. Chi bổ sung ngân sách cấp dưới:
- Bổ sung cân đối ngân sách
- Bổ sung có mục tiêu
5. Chi chuyển nguồn sang ngân sách
năm sau
|
|
|
|
|
|
II. Nội dung nhận xét:
1. Về thời gian gửi báo cáo
- Thời gian UBND gửi báo cáo quyết toán
cho cơ quan tài chính cấp trên
- Thời gian gửi báo cáo sau khi HĐND
phê chuẩn
2. Về sự đầy đủ của mẫu biểu báo cáo
3. Về vấn đề thuyết minh, giải trình
4. Về số liệu
- Số thu ngân sách các cấp khớp đúng với
KBNN
- Số bổ sung khớp đúng với cơ quan tài
chính cấp trên và KBNN cùng cấp
- Quyết toán chi NSĐP so với quyết
toán thu NSĐP
- Số liệu phản ánh đầy đủ các chỉ tiêu
theo quy định
- Về tính chất hợp pháp của các khoản
thu, chi tăng, giảm số dự toán
……..
III. Kiến nghị:
Nêu các nội dung cần kiến nghị của cơ
quan tài chính liên quan đến chấp hành các quy định của Nhà nước của ngân sách
cấp dưới.
Nơi
nhận:
-
Cơ quan Tài chính (cấp dưới)
- Cơ quan, đơn vị liên quan;
- Lưu: VT, nơi phát hành
|
THỦ TRƯỞNG
CƠ QUAN TÀI CHÍNH
(Ký,
ghi rõ họ và tên, đóng dấu)
|
PHỤ
LỤC 4
(Ban hành kèm
theo Thông tư số 137/2017/TT-BTC ngày 25 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính)
Nội dung, cấu trúc, định dạng dữ liệu báo cáo thu, chi
NSNN chi tiết theo mục lục ngân sách
1. Nội dung và cấu trúc dữ liệu báo
cáo chi NSNN chi tiết theo MLNS
(1) Loại: text, 03 ký tự;
(2) Khoản: text, 03 ký tự;
(3) Mục: text, 04 ký tự;
(4) Tiểu mục: text, 04 ký tự;
(5) Chương trình mục tiêu quốc gia (nếu
có), chi tiết đến mã tiểu chương trình, dự án: text, 04 ký tự;
(6) Chương: text, 03 ký tự;
(7) Mã số đơn vị có quan hệ với ngân
sách (MA_QHNS, text, 07 ký tự): gồm mã số đơn vị dự toán hoặc mã số dự án đầu
tư xây dựng cơ bản được ban hành theo Thông tư số 185/2015/TT-BTC ngày 17/11/2015.
(8) Số quyết toán: number
2. Nội dung và cấu trúc dữ liệu báo
cáo thu NSNN chi tiết theo MLNS
(1) Mục, tiểu mục: text, 04 ký tự;
(2) Cấp ngân sách: text, 01 ký tự;
(3) Chương: text, 03 ký tự;
(4) Số quyết toán: number.
3. Định dạng file dữ liệu:
Ngoài báo cáo giấy và
file excel như quy định của tiết b, khoản 3, Điều 3 của Thông tư này, các đơn vị
gửi file dữ liệu điện tử dưới dạng Excel về địa chỉ tqtns@mof.gov.vn,
cụ thể như sau:
a) Tên file:
- Đối với quyết toán chi
QTCHI_YYYY_<Mã QHNS>.xlsx, trong đó YYYY là năm quyết
toán ngân sách, Mã QHNS là mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách, ví dụ: quyết
toán chi năm 2017 của Bộ Tài chính là: QTCHI_2017_1082814.xlsx.
- Đối với quyết toán thu
QTTHU_YYYY_<Mã QHNS>.xlsx, trong đó YYYY là năm quyết
toán ngân sách, Mã QHNS là mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách, ví dụ: quyết
toán thu năm 2017 của Bộ Tài chính là: QTTHU2017_10828
li.xlsx.
b) Trật tự các thông tin theo thứ tự
trên 1 bảng tính (sheet) của file excel theo các mẫu biểu báo cáo quyết toán. Cụ
thể:
- Quyết toán chi NSNN:
+ Đơn vị dự toán cấp I thuộc ngân sách
trung ương (theo phần II Mẫu biểu 4b ban hành kèm theo Thông tư này đối với báo
cáo quyết toán năm 2017; theo mẫu Phụ biểu 01-01/BCQT ban hành kèm
theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC đối với báo cáo quyết toán từ năm 2018 hoặc
theo Phần II Mẫu biểu 2c ban hành kèm theo Thông tư này):
Cột A: Loại
Cột B: Khoản
Cột C: Mục
Cột D: Tiểu mục
Cột E: Nội dung chi
Cột F: Số tiền
+ Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương (theo Mẫu biểu số 64 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số
342/2016/TT-BTC):
Cột A: Cấp
Cột B: Chương
Cột C: Loại
Cột D: Khoản
Cột E: Mục
Cột F: Tiểu mục
Cột G: Số tiền
- Quyết toán thu NSNN (theo Mẫu biểu số
63 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 342/2016/TT-BTC):
Cột A: Cấp
Cột B: Chương
Cột C: Mục
Cột D: Tiểu mục
Cột E: Số tiền (theo từng cấp ngân sách).