ỦY BAN
NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3162/QĐ-UBND
|
Khánh
Hòa,
ngày 20 tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC GIAO CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày
10/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm
2024;
Căn cứ Nghị quyết số 115/NQ-HĐND
ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, kỳ họp thứ 12 về kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 80/NQ-HĐND ngày
07/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII,
kỳ họp thứ 12 về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa
phương năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 81/NQ-HĐND ngày
07/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, kỳ họp thứ 12 về phân bổ ngân
sách địa phương năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 114/NQ-HĐND ngày
08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, kỳ họp thứ 12 về kế hoạch đầu
tư công năm 2024;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư tại công văn số 5347/SKHĐT ngày 18/12/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Giao các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; các đơn vị trực thuộc các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội, kế hoạch đầu tư công và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 theo biểu đính
kèm.
Điều 2. Tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo các Nghị quyết của Chính phủ, Hội đồng
nhân dân tỉnh.
b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân
bổ vốn đầu tư ngân sách nhà nước bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm,
tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên quy định trong Luật Đầu tư công, Nghị quyết
của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thanh toán đủ số nợ đọng
xây dựng cơ bản theo quy định của pháp luật; thu hồi toàn bộ số vốn ứng trước
còn lại phải thu hồi trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025;
bố trí vốn vốn đối ứng các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, nhiệm vụ chuẩn
bị đầu tư, các dự án chuyển tiếp phải hoàn thành trong năm 2024; bố trí vốn
theo tiến độ cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý
nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; sau khi bố trí đủ vốn
cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới đủ
thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài
chính, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn,
thực hiện, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp
thực hiện, giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được
giao.
c) Căn cứ các Quyết định giao kế hoạch
vốn của Thủ tướng Chính phủ, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh giao chi tiết
nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ theo ngành, lĩnh vực, nguồn vốn hỗ trợ phát
triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, nguồn
ngân sách Trung ương hỗ trợ bổ sung khác theo quy định.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giao chi tiết nguồn vốn đầu tư công năm 2024 cho các
Chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định.
đ) Thực hiện kiểm tra việc Ủy ban
nhân dân cấp huyện phân bổ nguồn vốn được phân cấp theo nguyên tắc, thứ tự ưu
tiên được quy định tại điểm b khoản 4 Điều này.
e) Rà soát, kịp thời bổ sung, điều chỉnh
hợp lý kế hoạch đầu tư công năm 2024 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025; tập trung vốn thực hiện các dự án trọng điểm theo định hướng tại Nghị
quyết số 25-NQ/TU ngày 30/9/2022 của Tỉnh ủy.
g) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
Kho bạc Nhà nước tỉnh kiểm tra, đôn đốc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm
2024, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh các giải
pháp để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm
2024 theo quy định.
2. Sở Tài chính:
a) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
điều hành ngân sách theo dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định. Định kỳ
đánh giá, dự báo tình hình thu, chi ngân sách nhà nước, kịp thời đề xuất những
biện pháp, giải pháp điều hành ngân sách đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý,
góp phần hoàn thành kế hoạch năm 2024.
b) Bố trí chi trả lãi vay của chính
quyền địa phương, bố trí chi trả nợ gốc từ nguồn bội thu ngân sách địa phương,
tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư và vay mới trong năm đúng quy định của Luật
Ngân sách nhà nước. Đối với phần tăng thu ngân sách địa phương thực hiện so với
dự toán và nguồn tiết kiệm chi thực hiện phân bổ theo thứ tự ưu tiên quy định tại
khoản 2, Điều 59 Luật Ngân sách nhà nước.
Sử dụng phần kinh phí dành ra từ việc
tiết kiệm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực quản lý hành chính
nhà nước và hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập của ngân sách địa phương, theo
nguyên tắc: 50% bổ sung nguồn cải cách tiền lương theo quy định; 50% còn lại để
ưu tiên chi trả các chính sách an sinh xã hội do địa phương ban hành và tăng
chi cho nhiệm vụ tăng cường cơ sở vật chất của lĩnh vực tương ứng.
Chủ động bố trí cơ cấu chi ngân sách địa
phương năm 2024 (không bao gồm chi lương, các khoản có tính chất theo lương;
chi đảm bảo chế độ, chính sách an sinh xã hội) theo nguyên tắc triệt để tiết kiệm
chi thường xuyên để tập trung nguồn lực tăng chi đầu tư phát triển.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư xây dựng phương án phân bổ báo cáo cơ quan có thẩm quyền đối với nguồn
vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân
sách tỉnh năm 2024 quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 55/2022/QH15 của
Quốc hội và số phát sinh nguồn thu tiền sử dụng đất cấp tỉnh quản lý năm 2024
tăng thêm so với dự toán giao đầu năm. Trường hợp trong năm phát sinh nguồn vốn
từ nguồn ứng trước kinh phí cho Nhà nước để thực hiện dự án đầu tư công xây dựng
kết cấu hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong Khu kinh tế Vân Phong, Sở Tài chính phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân
dân tỉnh bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển theo quy định.
d) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp
tục thực hiện Nghị quyết số 17/2022/NQ-HĐND ngày 15/11/2022 của Hội đồng nhân
dân tỉnh về việc cho phép các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh sử dụng ngân
sách các huyện, thị xã, thành phố và nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ huyện Khánh
Vĩnh, huyện
Khánh
Sơn thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về
thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.
đ) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân
bổ nguồn vốn trả nợ quyết toán, nguồn vốn cấp bù lãi suất các dự án đầu tư vay
vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển Khánh Hòa, nguồn vốn đầu tư từ nguồn vốn vay lại
Chính phủ, nguồn vốn ủy thác cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh
Khánh Hòa theo đúng quy định.
e) Trên cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Ban Dân tộc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở
Tài chính thẩm định tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ nguồn vốn sự nghiệp
năm 2024 cho các Chương trình mục tiêu quốc gia theo quy định.
g) Căn cứ tiến độ thu ngân sách nhà nước,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ dự toán mua sắm cho các đơn vị, địa
phương trước 30/6/2024.
h) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phát hành trái phiếu chính quyền địa
phương năm 2024 theo đúng quy định, phù hợp với khả năng vay, trả nợ vay của
ngân sách địa phương nhằm bổ sung nguồn lực cho các dự án đầu tư công trọng điểm
trong trường hợp thật sự cần thiết.
i) Chủ động rà soát đánh giá dự toán của
các đơn vị, địa phương đối với các nhiệm vụ đã giao dự toán không triển khai thực
hiện để điều chỉnh cho các nhiệm vụ chưa được bố trí dự toán; hạn chế đề nghị bổ
sung ngoài dự toán; chỉ xem xét bổ sung ngoài dự toán 01 năm 02 đợt vào tháng 5
và tháng 10.
k) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư phân bổ các khoản bố trí từ nguồn thu tiền sử dụng đất ngân sách cấp
tỉnh theo quy định của Luật Đầu tư công đối với các nhiệm vụ sau:
- Trích 10% bổ sung Quỹ phát triển đất
tỉnh sử dụng để ứng vốn cho Tổ chức phát triển quỹ đất và các tổ chức khác để
thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Bổ sung 10% cho ngân sách cấp huyện
nơi có phát sinh nguồn thu tiền sử dụng đất theo số phát sinh thực tế trên địa
bàn để thực hiện nhiệm vụ chi đầu tư phát triển.
l) Chủ trì phối hợp với
Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hoàn thành
việc hoàn trả số tiền ứng
trước tiền thuê đất đã nộp cho các nhà đầu tư tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh
trong năm 2024.
m) Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải
pháp để bổ sung khai thác nguồn thu; phối hợp với Cục Thuế tỉnh đôn đốc thu hồi
các khoản nợ đọng thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế; tiếp tục triển khai thực hiện
cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế; quản lý
chặt chẽ đối tượng hoàn thuế đảm bảo đúng quy định của pháp luật; thu đúng, đủ,
kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; thực
hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện chuyển nhượng, cho thuê tài sản
công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật;... Trong đó, triển
khai thực hiện hiệu quả kế hoạch huy động, khai thác, sử dụng nguồn thu từ đất
đai (thu tiền sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, truy thu tiền thuê đất
các dự án) để ưu tiên đầu tư, xây dựng các dự án trọng điểm về kết cấu hạ tầng
giao thông, đô thị, vùng công nghiệp mang tính kết nối, tạo động lực; các công
trình văn hóa - xã hội lớn; các chương trình mục tiêu phát triển bền vững; chuyển
đổi số, gắn với việc tạo lập hạ tầng nền tảng của đô thị trực thuộc Trung ương
theo quy định.
3. Các sở: Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Ban Dân tộc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường
trực các chương trình mục tiêu quốc gia (Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới,
Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi,
Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững) chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thi xã, thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân
dân tỉnh điều chỉnh kế hoạch đầu tư 5 năm 2021-2025 của Chương trình (nếu có),
theo dõi, giám sát việc triển khai các Chương trình trong năm 2024 theo kế hoạch
được giao.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố:
a) Căn cứ nhiệm vụ thu, chi ngân sách
nhà nước được Ủy ban nhân dân tỉnh giao; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu, chi ngân
sách trên địa bàn.
b) Phân bổ vốn đầu tư công theo nhiệm
vụ đã được phân cấp. Thực hiện phân bổ vốn theo đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên
như sau: (i) Bố trí vốn để thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định
(nếu cỏ); (ii) Thu hồi toàn bộ số vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong Kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; (iii) Bố trí đủ vốn đối ứng
cho các dự án sử dụng nguồn vốn cấp tỉnh quản lý hỗ trợ đã được Ủy ban nhân dân
tỉnh giao kế hoạch vốn; (iv) Bố trí vốn khắc phục, phòng chống thiên tai; (v) Bố
trí đủ vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2024 để phát huy hiệu quả đầu tư;
(vi) Bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp hoàn thành sau
năm 2024 theo tiến độ, đồng thời đảm bảo thời gian bố trí vốn của các dự án
theo quy định tại khoản 2 Điều 52 của Luật Đầu tư công; (vii) Bố trí cho các dự
án khởi công mới năm 2024 thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, trong
đó ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề theo quy định
của Chính phủ, đã hoàn thành thủ tục đầu tư và được cấp có thẩm quyền quyết định
chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án theo quy định, đáp ứng tỷ lệ đầu tư
cho giáo dục bằng 20% tổng vốn phân cấp cho cấp huyện.
c) Thông báo kế hoạch nguồn vốn cấp tỉnh
hỗ trợ đầu tư dự án cho các chủ đầu tư trực thuộc thực hiện theo quy định.
d) Phân bổ vốn đầu tư
công cho cấp xã; hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp xã trong công tác thực
hiện các thủ tục, quản lý đầu tư theo quy định hiện hành.
đ) Theo dõi, nộp hoàn trả về ngân sách
cấp tỉnh nguồn thu tiền sử dụng đất của các dự án khu tái định cư trên địa bàn
các huyện, thị xã, thành phố sử dụng vốn từ nguồn Quỹ phát triển đất của tỉnh để
hoàn trả lại Quỹ phát triển đất của tỉnh theo quy định tại Quyết định số
40/2010/QĐ-TTg ngày 12/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời có văn bản báo
cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình
Hội đồng nhân dân tỉnh phân bổ nguồn vốn đầu tư cho các dự án khu tái định cư
trên địa bàn tỉnh.
e) Trích 10% nguồn thu tiền sử dụng đất
ngân sách cấp huyện để bổ sung Quỹ phát triển đất tỉnh sử dụng để ứng vốn cho Tổ
chức phát triển quỹ đất và các tổ chức khác để thực hiện việc bồi thường, giải
phóng mặt bằng và tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt.
5. Các Sở: Tài nguyên và Môi trường,
Tài chính và các đơn vị liên quan thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất
trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023-2025, dự kiến nguồn thu từ đấu giá
quyền sử dụng đất từng năm theo Kế hoạch số 7201/KH-UBND ngày 20/7/2023 của Ủy
ban nhân dân tỉnh để tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh, bổ sung
nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện đầu tư các dự
án đầu tư công trọng điểm theo định hướng tại Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày
30/9/2022 của Tỉnh ủy và Đề án tổng thể giảm nghèo của 2 huyện Khánh Sơn và
Khánh Vĩnh giai đoạn 2021-2025.
6. Cục Thuế tỉnh và Cục Hải quan tỉnh:
- Chủ động rà soát các nguồn thu phát
sinh trên địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên nắm tình hình chấp hành
pháp luật về thuế của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc
mọi thành phần kinh tế để kịp thời đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các
giải pháp quản lý phù hợp.
- Thực hiện tốt công tác quản lý hoàn
thuế GTGT, thực hiện kiểm tra trước khi hoàn thuế đối với 100% các trường hợp rủi
ro cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng
chính sách hoàn thuế, chiếm đoạt tiền từ ngân sách nhà nước.
- Chủ động đề ra kế hoạch, tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh các giải pháp để thu hồi nợ đọng thuế; đẩy nhanh tiến độ triển
khai việc sử dụng hóa đơn điện tử trong bán hàng và cung cấp dịch vụ cho các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Định kỳ hàng tháng báo cáo tiến độ
thu ngân sách nhà nước cho Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng gửi Sở Tài chính, trong
đó đánh giá tình hình thực hiện các khoản thu trên địa bàn, nguyên nhân tác động
tăng, giảm thu; tình hình nợ thuế; những khó khăn vướng mắc và tham mưu các giải
pháp tháo gỡ khó khăn.
- Giao Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh
chịu trách nhiệm triển khai các giải pháp để đôn đốc nguồn thu vào ngân sách
nhà nước để hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.
7. Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố triển khai giao dự toán thu, chi ngân sách và vốn
đầu tư công năm 2024 đến từng đơn vị, đồng thời báo cáo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch
và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định. Đẩy nhanh tiến
độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm người đứng
đầu, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu giải ngân hết số vốn
được giao trong năm 2024, không để phát sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí nguồn
lực.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành; Lãnh
đạo Cục Thuế, Cục Hải quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ KHĐT, Bộ TC, KTNN;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Lưu: VT, TL, CN, HL
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tấn Tuân
|