ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 19/2012/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 16 tháng 05 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TẠM THỜI VỀ HUY ĐỘNG VỐN, CƠ CHẾ LỒNG GHÉP,
QUẢN LÝ CÁC NGUỒN VỐN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban
hành văn bản quy phạm
pháp luật của HĐND và UBND ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật
Xây dựng ngày 26/11/2003; Luật sửa đổi bổ sung một
số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng
cơ bản ngày 19/6/2009;
Căn cứ Quyết định
số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020; Quyết định số
2406/QĐ-TTg ngày 18/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các
Chương trình MTQG giai đoạn 2012-2015;
Căn cứ Thông
tư liên tịch số 26/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày
13/4/2011 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư và Bộ Tài chính; Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24/02/2012 của Bộ Tài chính về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường,
thị trấn;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (sau khi đã thống
nhất với các sở, ban, ngành liên quan) tại Văn bản số 372/SKH-KTN ngày
09/5/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy định tạm thời về huy động vốn, cơ chế lồng ghép, quản lý các nguồn vốn
trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực
sau 10 ngày, kể từ ngày ban hành và thay thế Quyết định số 1297/QĐ-UBND ngày
22/4/2011 của UBND tỉnh;
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành
liên quan; Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng
nông thôn mới tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã và Thủ
trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Website Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản -
Bộ Tư pháp;
- TTr Tỉnh ủy;
HĐND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Chủ tịch,
các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư
pháp;
- Các Phó VP,
các Tổ CV VP.UBND tỉnh;
- Trung tâm công báo - tin
học tỉnh;
- Lưu: VT,NL1
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Kim Cự
|
QUY ĐỊNH
TẠM THỜI VỀ HUY ĐỘNG VỐN, CƠ CHẾ LỒNG GHÉP, QUẢN LÝ CÁC NGUỒN
VỐN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2012/QĐ-UBND ngày 16/5/2012 của UBND tỉnh)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích,
yêu cầu
1. Bố trí lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước theo các chương trình, dự án để
huy động tối đa nguồn lực của người dân và cộng đồng thực hiện có hiệu quả để
hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới theo kế hoạch, lộ trình đã
xây dựng;
2. Phân cấp, trao quyền
tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho người dân, cộng đồng và
chính quyền cấp xã; việc gì dân làm được thì trao quyền chủ
động cho cộng đồng dân cư tổ chức làm;
3. Đơn giản các trình
tự đầu tư, hồ sơ thanh, quyết toán các nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới;
góp phần cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ, kịp
thời giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; đảm bảo dân chủ, công
khai, minh bạch trong tổ chức thực hiện.
Điều 2. Phạm vi điều
chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh và các loại nguồn vốn đầu
tư xây dựng nông thôn mới trên đia bàn tỉnh;
2. Các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc huy động nguồn lực, thực hiện lồng
ghép nguồn vốn và tổ chức quản lý, đầu tư xây dựng nông
thôn mới.
Chương 2.
HUY ĐỘNG, LỒNG
GHÉP NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Điều
3. Tỷ lệ huy động nguồn vốn.
1. Vốn và nguồn vốn
thực hiện chương trình: Thực hiện theo Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình MTQG về xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2010-2020;
2. Huy động nguồn vốn
- Huy động các nguồn
vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, tỉnh, huyện, xã để tổ chức
triển khai thực hiện chương trình;
- Huy động tối đa vốn đầu tư của doanh nghiệp; đóng góp của cá nhân, các tổ
chức kinh tế đầu tư xây dựng nông thôn mới;
- Các khoản viện trợ
không hoàn lại của các tổ chức, cá
nhân nước ngoài;
- Huy động vốn tín dụng,
bao gồm tín dụng ưu đãi và tín dụng thương mại;
- Huy động các nguồn
vốn hợp pháp khác.
3. Giải pháp huy động
- Tiếp tục quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đến tận
người dân, các tổ chức, doanh nghiệp; thường xuyên nắm bắt, bám sát kế hoạch triển khai xây dựng nông thôn mới trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn;
- Chủ động làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để tranh thủ sự ủng hộ nhằm tăng nguồn vốn hỗ trợ đầu tư hàng năm
cho tỉnh thông qua chương trình MTQG, các chương trình, dự án và các nguồn vốn khác;
- Vận động và tạo điều kiện tối đa cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, con em của địa phương sống, làm việc trong và ngoài nước đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn; đồng thời thông qua họ vận động để thu hút các nhà đầu tư, các
tổ chức, cá nhân khác hỗ trợ vốn cho địa phương;
- Nhân rộng các mô
hình sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ, kết nối thị
trường tốt, mô hình sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao; tổ chức các cuộc hội thảo
để thu hút các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia
hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực phát triển
nông nghiệp, nông thôn, nhằm tạo việc làm nâng cao thu nhập
cho người lao động;
- Kịp thời biểu
dương, khen thưởng những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp quan trọng cho xây dựng nông thôn mới; từ
đó tạo sức lan tỏa để thu hút nguồn vốn đầu tư từ các cá
nhân, tổ chức, doanh nghiệp khác.
Điều
4. Cơ chế lồng ghép
1. Nguyên tắc lồng
ghép
a. Lồng ghép các nguồn
vốn trên địa bàn để thực hiện một hoặc nhiều chương trình, dự án, chế độ, chính sách, nhiệm vụ chi và phải đảm
bảo tính đồng bộ, phát huy hỉệu quả các chương trình, dự án;
b. Việc lồng ghép các
nguồn vốn được thực hiện từ khâu lập, phân bổ, giao dự
toán ngân sách và kế hoạch đầu tư
phát triển, tổ chức thực hiện, giám sát và đánh giá kết quả;
c. Việc lồng ghép các
nguồn vốn phải được thực hiện cụ thể,
xác định thứ tự ưu tiên đối với từng công
trình, từng tiêu chí và ưu tiên đầu tư cho các xã về đích trong năm 2012, 2013
và năm 2015 (theo các Quyết định của UBND tỉnh);
c. Quá trình thực hiện
lồng ghép nguồn vốn phải đảm bảo các mục tiêu, tiêu
chí, nhiệm vụ riêng của các chương trình, dự án và phù hợp với Bộ
tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM; ưu tiên các tiêu chí cần
tập trung hoàn thành sớm để phát huy hiệu quả, tăng thu nhập
cho người dân;
e. Trong quá trình thực
hiện lồng ghép các nguồn vốn phải đảm bảo nguyên tắc không
làm thay đổi mục tiêu, tổng mức vốn đầu
tư phát triển, tổng mức kinh phí sự
nghiệp đuợc giao. Đối với các chế độ,
tiêu chuẩn, định mức liên quan đến con người, hộ gia đình,
phải đảm bảo đủ kinh phí, thực hiện theo đúng chế độ, tiêu
chuẩn, định mức nhưng phải tiết kiệm nhất và không được sử
dụng nguồn kinh phí này để thực hiện cho các mục tiêu, nhiệm
vụ khác;
f. Nguồn vốn xây dựng nông thôn mới phần ngân sách Trung ương
và ngân sách tỉnh về nguyên tắc lồng
ghép là mang tính hỗ trợ và giao quyền tự chủ cho UBND xã, cộng đồng và người dân thực hiện; từ nguồn hỗ trợ đó, UBND xã huy động các nguồn
vốn còn lại thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới và phải đảm bảo huy
động đủ nguồn lực để thực hiện.
2. Các nguồn vốn lồng ghép
Nguồn vốn lồng ghép để
xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh bao gồm:
a. Vốn Chương trình mục
tiêu quốc gia (MTQG), bao gồm:
- Chương trình MTQG
Việc làm và Dạy nghề (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
là cơ quan thường trực); lồng ghép các dự án thành phần; Dự
án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (dự án 2); Vay vốn tạo việc làm từ Quỹ
quốc gia về việc làm (dự án 3); Hỗ trợ lao động đi
làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (dự án 4); Nâng cao năng lực,
truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình
(dự án 6) để đảm bảo cho công tác đào tạo nghề, nâng cao
kiến thức cho người dân và chính sách
giải quyết việc làm để thực hiện kế hoạch
đào tạo, các tiêu chí trường học, têu chí thu nhập, hộ
nghèo, cơ cấu lao động;
- Chương trình MTQG
giảm nghèo bền vững (Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh là cơ quan thường trực): lồng ghép các dự án thành phần: Hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó
khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo
(dự án 1); Hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng các xã đặc biệt
khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn đặc biệt khó khăn (dự án 2); Nhân rộng mô hình giảm nghèo (dự án 3); Nâng cao
năng lực giảm nghèo, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình
để thực hiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, trường học, y tế, hạ tầng xã hội
khác, phát triển sản xuất;
- Chương trình MTQG
Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn là cơ quan thường trực): lồng ghép các dự án thành phần:
cấp nước sinh hoạt nông thôn, môi trường nông thôn (dự án
1); Vệ sinh nông thôn (dự án 2) để thực
hiện tiêu chí môi trường;
- Chương trình MTQG Y tế (Sở Y tế là cơ quan thường trực):
lồng ghép các dự án thành phần: Phòng
chống một số bệnh có tính chất nguy hiểm đối với cộng đồng (dự án 1); Tiêm chủng mở rộng (dự án 2); Chăm sóc sức
khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng
dinh dưỡng trẻ em (dự án 3) để thực
hiện tiêu chí y tế;
- Chương trình MTQG Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Sở
Y tế là cơ quan thường trực): lồng ghép các dự án thành phần: Đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia
đình (dự án 1) để thực hiện tiêu chí y tế;
- Chương trình MTQG
Văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực): lồng ghép các dự án thành phần: Chống xuống cấp, tu bổ và tôn tạo di
tích (dự án 1); Tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống
thiết chế văn hóa, thể thao các huyện
miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo (dự án
3); Hỗ trợ phát triển hệ thống cơ sở vui chơi, giải trí
cho trẻ em khu vực miền núi, vùng sâu, xa, biên giới và hải
đảo (dự án 4) để thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất về văn hóa;
- Chương trình MTQG Giáo dục Đào tạo (Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực):
lồng ghép các dự án thành phần: Hỗ trợ phổ cập mầm non 5 tuổi, xóa mù chữ và chống tái mù chữ, duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, thực hiện phổ
cập giáo dục trung học cơ sở đúng độ tuổi và hỗ trợ phổ cập giáo dục trung học (dự án 1); Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng
dân tộc thiểu số và vùng khó khăn (dự
án 3) để ưu tiên thực hiện hoàn thành tiêu chí giáo dục;
- Chương trình MTQG Ứng phó với biến đổi khí hậu
(Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực): lồng
ghép Dự án xây dựng và triển khai các kế
hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu
(dự án 2) để thực hiện hạ tầng kinh tế xã hội và tiêu chí
môi trường;
- Chương trình MTQG
Đưa thông tin về cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (Sở Thông tin
và Truyền thông là cơ quan thường trực): lồng ghép dự án
tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (dự án 2) để
thực hiện hoàn thành tiêu chí bưu điện, tiêu chí văn hóa,
hệ thống chính trị xã hội vững mạnh;
- Chương trình MTQG
An toàn thực phẩm (Sở Y tế là cơ quan
thường trực): lồng ghép các dự án phòng chống ngộ độc thực
phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm (dự án 4); Bảo đảm vệ sinh an toàn thực
phẩm trong sản xuất nông, lâm, thủy sản (dự án 5); Bảo đảm vệ sinh an toàn thực
phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực
phẩm ngành công thương, để thực hiện
tiêu chí môi trường, y tế;
- Chương trình MTQG
Phòng, chống ma túy và Chương trình MTQG phòng, chống tội phạm (Công an tỉnh là cơ quan thường trực) lồng ghép để
thực hiện hoàn thành tiêu chí an ninh,
trật tự xã hội;
- Chương trình MTQG
Xây dựng nông thôn mới (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường
trực): thực hiện theo quy định tại Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, Thông tư
số 26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 13/4/2011 của liên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn - Kế hoạch và Đầu tư - Tài
chính hướng dẫn một số nội dung thực hiện
Quyết định số 800/QĐ-TTg ; và các quy định hiện hành khác (nếu có thay đổi);
(Danh mục các Chương
trình MTQG theo Quyết định số 2406/QĐ-TTg ngày 18/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ).
b. Nguồn vốn trái phiếu
Chính phủ và vốn hỗ trợ có mục tiêu từ
các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn nông
thôn bao gồm: Hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP; Chương trình phát triển kinh tế xã hội các vùng; Chương trình giống cây trồng vật nuôi, giống thủy sản; Chương trình phát triển hạ tầng
nuôi trồng thủy sản; Chương trình củng cố, nâng cấp đê sông, đê biển;
- Chương trình đầu tư khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền; Chương trình bố trí sắp xếp dân cư nơi cần thiết; Chương trình phát triển rừng bền vững; Chương trình hỗ
trợ đầu tư trụ sở xã; Chương trình đầu tư hạ tầng du lịch, phải bố
trí phù hợp đảm bảo kết nối, hoàn thành các tiêu chí xây dựng
nông thôn mới;
- Tùy theo tính chất, quy định của từng chương trình, song các nguồn vốn này
chủ yếu để đầu
tư kết cấu hạ tầng có quy mô lớn, các công trình phục vụ thúc đẩy phát triển kinh tế liên xã, liên vùng, đầu tư trực tiếp một số
dự án phát triển sản xuất và với mục tiêu chung là thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn
toàn tỉnh.
c. Vốn đầu tư nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn (bao gồm: ODA,
NGO, FDI…);
Trong quá trình lập dự án và triển khai thực hiện, tùy theo mục
tiêu, nhiệm vụ của từng nguồn vốn (nhà tài trợ), việc lồng
ghép phụ thuộc vào khả năng nguồn lực và theo lĩnh vực yêu cầu của nhà
tài trợ, cụ thể các lĩnh vực:
- Lồng ghép đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp (nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản..,)
và kết cấu hạ tầng xã hội vùng nông thôn. Đầu tư tăng cường
năng lực, thể chế, triển khai nguồn nhân lực, chuyển giao
công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn;
- Lồng ghép đầu tư các dự án sản xuất nông nghiệp, công nghiệp
phục vụ nông nghiệp (chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, công tác giống cây trồng
vật nuôi, tiêu thụ sản phẩm...), nhằm nâng cao giá trị sản
phẩm sản xuất, tăng thu nhập cho người lao động.
d. Ngân sách tỉnh:
Nguồn ngân sách tập trung và các nguồn thu khác của tỉnh đầu tư cho lĩnh vực nông
nghiệp, nông thôn. Nguồn vốn này ưu tiên cho các xã khó khăn, không được hưởng các chương trình mục
tiêu quốc gia, các chương trình hỗ trợ có mục tiêu và đặc biệt ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất.
e. Ngân sách huyện,
xã: Nguồn ngân sách của huyện, xã trích đầu tư xây dựng nông thôn mới cho các
xã theo hướng hỗ trợ để kích thích, thu hút nguồn vốn khác và trao quyền tự chủ
cho người dân và cộng đồng; nguồn vốn này tập trung vào những công việc có khả
năng làm đòn bẩy để thu hút được nguồn vốn từ
cộng đồng dân cư và doanh nghiệp; đồng thời ưu tiên đầu tư
cho phát triển sản xuất.
f. Nguồn vốn tín dụng:
Gồm vốn tín dụng đầu tư phát triển của
Nhà nước và vốn tín dụng thương mại. Nguồn vốn tín dụng đầu
tư của Nhà nước được phân bổ cho các huyện để thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, phát triển giao thông nông thôn, xây dựng kết cấu hạ tầng nuôi trồng thủy sản, hạ tầng
làng nghề nông thôn, các dự án sản xuất, hợp tác xã (HTX) làm cơ sở để
góp phần thực hiện các tiêu chí giao thông, thủy lợi, thu nhập, vốn
tín dụng thương mại thực hiện theo quy định tại Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày
12/4/2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ
nông nghiệp, nông thôn; vốn hỗ trợ sản xuất từ nguồn
xây dựng nông thôn mới, ưu tiên hỗ trợ lãi
suất vốn các tổ chức, cá nhân vay để sản xuất (có quy định
riêng).
g. Vốn xã hội hóa: Gồm
vốn đầu tư của doanh nghiệp; các khoản đóng góp tự nguyện của nhân dân trong
xã; vốn huy động từ cộng đồng, từ các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước và các nguồn huy động hợp pháp khác của chủ đầu tư.
3. Nhiệm vụ lồng ghép
a. UBND các
xã: Căn cứ đề án xây dựng nông
thôn mới được duyệt, tập trung ưu tiên thực hiện các tiêu chí thiết yếu, ưu
tiên phát triển sản xuất để lập kế hoạch
hỗ trợ hàng năm; kế hoạch phải đảm bảo
lồng ghép cho từng công trình trên địa
bàn, phục vụ từng tiêu chí cụ thể và
đảm bảo sử dụng nguồn vốn hiệu quả nhất.
b. UBND các
huyện, thành phố, thị xã: Rà soát các chương trình, dự
án đang triển khai trên địa bàn để lập
kế hoạch lồng ghép cho các xã; tổng hợp trình Sở Kế
hoạch và Đầu tư; Văn
phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh và các sở, ngành và các ban quản lý chương
trình, dự án độc lập (chủ chương trình, dự án).
c. Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh: Tổng hợp đề xuất của UBND các huyện, thành phố, thị xã; trên cơ sở kết quả thực hiện và kế
hoạch thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM năm sau trên toàn tỉnh, tham gia, đề xuất các chủ chương trình, dự án cân đối lồng ghép theo mục
tiêu của chương trình và mục tiêu, tiến độ xây dựng nông thôn mới ở các xã.
d. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Chịu trách nhiệm làm đầu
mối tổng hợp, cân đối chung tổng thể
kế hoạch lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn, đảm bảo tập trung nguồn vốn phục
vụ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh.
e. Các sở,
ban, ngành liên quan và
các ban quản lý chương
trình, dự án độc lập (các chủ chương trình, dự án): Căn cứ mục tiêu của chương trình, dự án và mục tiêu tổng thể của
Chương trình MTQG xây dựng NTM, có trách nhiệm lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án theo lĩnh vực mình
quản lý cho các xã theo kế hoạch, tiến độ xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Chương 3.
CƠ CHẾ QUẢN LÝ
VÀ THANH QUYẾT TOÁN CÁC NGUỒN VỐN
Điều
5. Cơ chế quản lý các nguồn
vốn.
1. Nguyên tắc: Việc
quản lý các nguồn vốn được thực hiện như sau:
- Các nội dung đầu tư mà ngân sách nhà nước hỗ trợ chiếm từ 50% vốn trở lên thì thực
hiện theo các quy định tại Quyết định này;
- Các nội dung đầu tư
mà ngân sách nhà nước hỗ trợ chiếm dưới 50% vốn thì cơ chế quản lý do ban quản lý xã và nhà tài
trợ (nếu có) tự quy định nhưng phải tự chịu trách nhiệm về chất lượng, quản lý
tài chính và hiệu quả đầu tư về các nội dung được lựa chọn thực hiện.
2. Cơ chế quản lý đầu
tư:
2.1. Đối với nguồn vốn
lồng ghép từ Chương trình MTQG; nguồn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương, vốn Trái phiếu Chính phủ
và nguồn vốn đầu tư nước ngoài:
Thực hiện theo Quyết
định số 26/2011/QĐ-UBND ngày 29/8/2011 của UBND tỉnh
ban hành quy định một số nội dung về quản lý
đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Trường hợp các chương trình, dự án có quy định riêng, thì được áp dụng theo quy
định riêng của chương trình, dự án đó.
2.2. Đối với nguồn vốn
đầu tư trực tiếp từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và vốn ngân sách tỉnh đầu tư xây dựng nông thôn mới:
a. Vốn đầu tư xây
dựng kết cấu hạ tầng:
- Chuẩn bị đầu tư:
UBND xã tổ chức họp dân lấy ý kiến lựa chọn hạng mục đầu tư, soát xét lại khả năng cân đối, huy động nguồn
vốn; đảm bảo huy động đủ nguồn vốn thực hiện hạng mục công
trình đã lựa chọn.
- Chủ đầu tư: Chủ
đầu tư các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng trên địa bàn
xã là Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã, do UBND xã
quyết định. Đối với công trình phức tạp, xã không đủ năng lực và không
nhận làm chủ đầu tư thì UBND huyện xem xét và giao cho một đơn vị có đủ năng lực làm chủ đầu tư và
có sự tham gia trực tiếp của UBND xã.
- Thẩm quyền lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật (BCKTKT); Dự
án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại
các xã, thôn, bản có giá trị công trình nhà nuớc hỗ trợ đến
03 (ba) tỷ đồng, có kỹ thuật đơn giản,
chủ đầu tư tự lập BCKTKT; trường hợp chủ đầu tư không đủ
năng lực lập BCKTKT thì có thể báo cáo
UBND huyện để giao phòng chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ (nếu phòng chuyên môn của huyện không đủ điều kiện thì mới thuê đơn vị tư vấn có tư cách pháp nhân thực hiện nhưng
phải tiết kiệm nhất); nội dung hồ sơ BCKTKT bao gồm: tên
công trình, mục tiêu đầu tư, địa điểm
xây dựng, quy mô kỹ thuật công trình,
thời gian thi công, thời gian hoàn thành, nguồn vốn đầu tư và cơ chế huy động nguồn vốn kèm theo thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Các công trình xây dựng cơ bản ở
thôn được sử dụng thiết kế định hình hoặc theo tiêu chuẩn khung, cộng đồng dân cư quyết định.
Đối với các công
trình ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 03 (ba) tỷ đồng hoặc công trình có kỹ thuật cao thì việc lập BCKTKT và thiết kế bản vẽ thi công - dự toán phải do đơn vị tư vấn có tư
cách pháp nhân thực hiện. Việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập BCKTKT thực hiện theo
quy định hiện hành.
Trong quá trình chuẩn
bị đầu tư cần tiến hành lấy ý kiến tham
gia của cộng đồng dân cư về BCKTKT và thiết kế, bản vẽ thi công và dự toán các
công trình cơ sở hạ tầng.
- Thẩm quyền quyết định
đầu tư:
+ UBND xã là cấp quyết định đầu tư, phê duyệt BCKTKT các công
trình có mức vốn nhà nước hỗ trợ đầu
tư đến 03 (ba) tỷ đồng;
+ UBND cấp huyện là cấp quyết định đầu tư, phê duyệt BCKTKT
các công trình có mức vốn nhà nước hỗ trợ đầu tư trên 03
(ba) tỷ đồng và các công trình có yêu cầu kỹ thuật cao.
- Hồ sơ trình thẩm định phê duyệt BCKTKT gồm:
+ Tờ trình xin phê duyệt BCKTKT của ban quản lý xã, gồm các nội dung: Tên công trình, chủ đầu tư, mục tiêu đầu tư, quy mô và địa điểm xây dựng, tổng mức đầu tư, nguồn vốn đầu tư, phương án huy động vốn đầu tư, thời gian thi công, thời gian hoàn thành và các nội dung khác (nếu
có);
+ Thuyết minh BCKTKT,
thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình.
- Lựa chọn nhà
thầu: Lựa chọn nhà thầu xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng được áp dụng theo các hình thức sau:
+ Giao cho cộng đồng
dân cư (những người hưởng lợi trực tiếp) tự thực biện;
+ Lựa chọn nhóm thợ,
cá nhân trong xã có đủ năng lực để thực
hiện;
+ Lựa chọn nhà
thầu thông qua hình thức đấu thầu (theo quy định hiện hành của nhà nước).
Trong đó, khuyến khích hình thức giao cho cộng đồng dân cư
thôn, xóm (những người hưởng lợi trực tiếp từ chương trình) tự thực hiện xây dựng
công trình; công trình của thôn nào thì thôn đó tổ chức
người dân thực hiện. Danh mục các nhóm công trình giao cho
cộng đồng dân cư, thôn, xóm tự thực hiện, theo hướng dẫn của
Văn phòng Điều phối Chương trình NTM
tỉnh.
- Giám sát hoạt động
xây dựng: Tổ chức giám sát thi công xây dựng công trình bao gồm: Chủ đầu tư, hoặc có thể tự giám sát không thuê tư vấn giám sát, ban giám sát cộng đồng; thực hiện việc giám sát các công trình theo quy định hiện hành về giám sát đầu tư và Pháp lệnh dân chủ cơ sở.
b. Vốn quy hoạch xây
dựng NTM, đề án xây dựng NTM của xã; vốn hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề
nông thôn; vốn đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản
xuất có hiệu quả ở nông thôn; vốn đào
tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán
bộ xây dựng NTM: Thực hiện theo Hướng dẫn tại các Điều 7, 8, 9, 12 và 13, Thông
tư liên tịch số 26/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC
ngày 13/4/2011 của liên Bộ Nông nghiệp và PTNT - Kế hoạch và Đầu tư - Tài
chính.
2.3. Đối với các nguồn
tự huy động của UBND các xã, UBND cấp
huyện (bao gồm: vốn hỗ trợ từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước,
huy động đóng góp của cộng đồng dân cư vv,...): UBND các xã, các huyện, thành phố, thị xã tự
tổ chức triển khai thực hiện trên cơ sở thỏa thuận với bên hỗ trợ, đảm bảo đúng quy chế, quy định, không để sai sót, thất thoát và phải
chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với quyết định đó.
Điều
6. Cơ chế hỗ trợ, cấp vốn
1. Cơ chế hỗ trợ:
- Đối với các dự án;
lập quy hoạch, đào tạo và xây dựng công trình trụ sở xã, nguồn ngân sách các cấp
hỗ trợ 100% vốn để triển khai thực hiện;
- Đối với các nhiệm vụ
khác: Ngân sách nhà nước (cấp trung ương, tỉnh) hỗ trợ không quá 40% giá trị công việc; riêng dự án hỗ trợ phát triển sản xuất ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ 30% giá trị công việc (danh mục cụ thể từng
công trình do địa phương tự quyết định lựa chọn); phần vốn còn lại UBND các xã, UBND các huyện tự huy động nguồn vốn xã hội hóa và của chính
người dân tự huy động để triển khai thực hiện.
(Danh mục chi tiết mức hỗ trợ cho các loại
công trình như Phụ biểu kèm theo).
2. Cơ chế cấp vốn:
Sau khi có Quyết định
phân bổ nguồn vốn của UBND tỉnh, cơ quan Tài chính các cấp phải thực hiện ngay việc
cấp vốn bổ sung
cho ngân sách xã để thực hiện. Cơ chế
cấp vốn như sau:
a. Đối với vốn hỗ trợ
từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh:
Căn cứ vào Quyết định
phân bổ vốn của UBND tỉnh, Sở Tài chính thực hiện cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp xã qua ngân sách cấp huyện; trên cơ sở đó
cấp huyện cấp bổ sung
có mục tiêu cho ngân sách cấp xã.
b. Đối với nguồn hỗ
trợ từ ngân sách cấp huyện:
Căn cứ vào Quyết định
phân bổ vốn của UBND cấp huyện; Phòng
Tài chính - Kế hoạch thực hiện cấp bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp
xã để thực hiện.
c. Đối với các nguồn vốn khác:
Căn cứ vào thông báo kế hoạch vốn của Chủ tịch UBND xã, đề nghị của Ban Quản lý xây dựng
nông thôn mới xã và nguồn vốn thực nhận; Kho bạc Nhà nước
thực hiện chuyển toàn bộ số vốn đầu tư theo đề nghị vào
tài khoản tiền gửi vốn đầu tư thuộc xã quản lý.
Điều
7. Thủ tục tạm ứng, thanh
toán:
1. Mở mã đơn vị sử dụng
ngân sách (ĐVSDNS) và mã dự án:
- Đối với các nhiệm vụ
mang tính chất sự nghiệp, UBND xã sử dụng mã quan hệ ngân
sách xã để giao dịch thanh toán;
- Đối với các nhiệm vụ
mang tính chất đầu tư phải mở mã quan hệ ngân sách và mã
dự án cho từng dự án cụ thể theo đúng quy định.
2. Hồ sơ và thời gian cấp mã:
- Hồ sơ cấp mã,
bao gồm:
+ Quyết định phê duyệt
thiết kế, dự toán dự án của cấp có thẩm quyền;
+ Tờ khai đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách dùng cho các dự án đầu tư
xây dựng cơ bản ở giai đoạn thực hiện đầu tư.
- Thời gian cấp mã:
+ Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã trực tiếp gửi hồ sơ
xin cấp mã cho Sở Tài chính hoặc gửi cho
Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện tổng hợp gửi Sở Tài chính (theo
mẫu 08B-MSNS-BTC) để làm thủ tục cấp mã;
+ Trong thời gian
không quá 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ
hồ sơ hợp lệ, Phòng Tài chính – Kế hoạch cấp huyện có trách nhiệm
tổng hợp, gửi hồ sơ xin cấp mã về
Sở Tài chính;
+ Thời gian cấp mã tại
Sở Tài chính tối đa không quá 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ
sơ hợp lệ.
3. Mở tài khoản:
a. Ban quản lý chương trình nông thôn mới xã được mở tài khoản
Tiền gửi vốn đầu tư thuộc xã quản lý
tại Kho bạc Nhà nước (nơi mở tài khoản
giao dịch của ngân sách xã) để làm
tài khoản giao dịch;
b. Ban quản lý chương
trình nông thôn mới xã được sử dụng con dấu của Ủy ban nhân dân xã để thực hiện
giao dịch tại Kho bạc Nhà nước;
c. Kho bạc Nhà nước
hướng dẫn Ban quản lý chương trình nông thôn mới xã mở tài
khoản giao dịch và theo dõi, hạch toán riêng tài khoản này.
4. Hồ sơ, tài liệu dự
án, mức vốn tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành:
a. Đối với các dự án
quy hoạch: Thực hiện theo Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh
quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch; Công văn số 1290/KBNN-TTVĐT ngày 27/6/2008 của Kho bạc Nhà nước về kiểm soát, thanh toán vốn quy hoạch và các văn
bản thay thế, bổ sung nếu có;
b. Đối với các dự án
có tính chất đầu tư xây dựng công trình:
- Hồ sơ, tài liệu ban đầu; từng lần
tạm ứng, thanh toán thực hiện theo Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24/02/2012 của
Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn
ngân sách xã, phường, thị trấn;
- Mức vốn tạm ứng: Thực
hiện theo quy định tại Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày
17/6/2011 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán
vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước; Công văn số
16989/BTC-ĐT ngày 13/12/2011 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thanh toán vốn đầu
tư từ kế hoạch năm 2012 và văn bản sửa
đổi, bổ sung (nếu có).
c. Gói thầu người dân, cộng đồng dân cư trong xã tự làm:
- Đối với những gói
thầu có kỹ thuật đơn giản, khối lượng
công việc chủ yếu sử dụng lao động thủ công, nhà nước đầu tư đến 03 (ba) tỷ
đồng, mà người dân trong xã làm được, thì chủ đầu tư báo cáo cấp
có thẩm quyền phê duyệt BCKTKT để người
dân trong xã thực hiện thi công và tự chịu trách nhiệm trước
pháp luật;
- Khi thực hiện hình thức này phải có giám sát của Ban
giám sát cộng đồng;
- Hồ sơ thủ tục tạm ứng, thanh toán như sau:
+ Văn bản chấp thuận của người quyết định đầu tư cho phép người dân tự làm (nếu chưa quy định trong quyết định phê duyệt BCKTKT);
+ Hợp đồng giữa chủ đầu
tư với người dân thông qua người đại điện (là người do những người dân trong xã
tham gia xây dựng bầu; có thể là tổ,
đội xây dựng hay nhóm người có một người đứng ra chịu trách nhiệm);
+ Bảng xác định công
việc hoàn thành đề nghị thanh toán theo mẫu tại phụ lục 04, Thông tư số
28/2012/TT-BTC ngày 24/02/2012 của Bộ
Tài chính về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn
(được quyền tự chủ, cung cấp hồ sơ và
việc sử dụng phần tiền hỗ trợ của nhà
nước để mua vật liệu, trả công,... cho công trình đó).
- Gói thầu người dân
trong xã tự làm mức vốn tạm ứng tối đa bằng 50% giá trị hợp
đồng nhưng không vượt kế hoạch vốn đầu tư bố trí trong năm
cho gói thầu;
- Việc tạm ứng, thanh
toán phải thông qua người đại diện; trường hợp người đại diện không có tài
khoản, chủ đầu tư đề nghị Kho bạc Nhà nước thanh toán bằng tiền mặt;
người đại diện thanh toán trực tiếp cho người dân tham gia thực hiện thi công gói thầu;
chủ đầu tư và ban giám sát cộng đồng có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc thanh toán tiền công cho người dân theo quy định;
Kho bạc Nhà nước thanh toán trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư (ban quản lý dự án) và theo hợp đồng đã được ký kết. Chủ đầu tư (ban
quản lý) tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của
khối lượng thực hiện, định mức, đơn giá, dự toán, chất lượng công trình;
Các gói thầu người dân trong xã tự làm thì không được thanh toán giá trị của
các công việc người dân không thực hiện và thuế giá trị gia tăng trong dự toán
công trình.
d. Đối với chi phí
quản lý dự án và chi phí khác:
- Chi phí quản lý: Thực
hiện theo Thông tư số 72/2010/TT-BTC ngày 11/5/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn
cơ chế đặc thù về quản lý, sử dụng chi phí quản lý dự án tại
11 xã thực hiện Đề án “Chương trình xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới
thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và các văn bản sửa đổi bổ
sung (nếu có); trong đó lưu ý một số điểm sau:
+ Định mức chi theo
quy định tại Quyết định số 957/QĐ-BXD ngày 29/9/2009 của Bộ Xây dựng về công bố
định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu
tư xây dựng và các văn bản thay thế bổ
sung (nếu có);
+ Dự toán chi Ban quản lý dự án do Ban quản lý xã lập, Phòng Tài chính -Kế hoạch huyện thẩm
định và UBND xã phê duyệt;
Chủ đầu tư (Ban quản
lý dự án) chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, hợp pháp của chứng từ nên không cần gửi hoá đơn, chứng từ đến Kho bạc Nhà
nước.
- Chi phí tư vấn và
chi phí khác thực hiện theo quy định hiện hành; riêng đối với chi phí giám sát
của Ban giám sát cộng đồng thực hiện như sau:
+ Kinh phí hoạt dộng của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng được trích 10%
trong chi phí giám sát của công trình đã được duyệt;
+ Đối với những dự án nhỏ (có giá trị dưới 500 triệu đồng);
dự án do người dân trong xã tự làm mà chủ đầu tư không đủ năng
lực giám sát và không thuê được tư vấn giám sát thi công
xây dựng công trình, thì chủ đầu tư trình người quyết định
đầu tư giao cho Ban giám sát đầu tư của
cộng đồng tổ chức giám sát thi công xây dựng công trình. Định mức giám sát tối
đa là 60% định mức do Bộ Xây dựng quy định;
- Trường hợp các chi
phí tư vấn do chủ đầu tư tự thực hiện: chi phí lập BCKTKT, chi phí giám sát thi công hồ sơ thanh toán bao gồm:
+ Văn bản giao nhiệm vụ;
+ Hợp đồng nội bộ;
+ Báo cáo kết quả
thực hiện, kèm bảng tính giá trị quyết toán kinh phí;
+ Định mức được hưởng tối đa bằng 60% định mức chi phí tư vấn theo quy định hiện hành.
e. Đối với dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn; dự án Đổi
mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất:
- Dự toán kinh phí được
duyệt;
- Hợp đồng mua bán
hàng hóa, dịch vụ hoặc văn bản ký kết
giữa người mua và người bán có xác nhận của xã;
- Biên bản nghiệm thu thanh lý hợp đồng kèm
bảng kê chứng từ thanh toán;
- Các chứng từ khác
có liên quan;
Chính sách và mức hỗ
trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn áp dụng
theo các Điều 12, 13, 14 Nghị định số 02/2010/NĐ-CP ngày 08/01/2010 của Chính phủ về khuyến nông và
các quy định hiện hành.
Đối với các vật liệu
xây dựng, giống cây trồng, vật nuôi và những hàng hóa khác
mua của dân (không có hóa đơn) thì giá cả phải phù hợp với mặt bằng chung của thị trường trên địa bàn cùng thời điểm; chứng từ thanh toán là giấy biên nhận mua bán của các
hộ dân, có xác nhận của trưởng thôn
nơi bán, được UBND xã xác nhận.
f. Đối với dự án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ xây dựng nông thôn mới:
- Kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng;
- Dự toán kinh phí;
- Hợp đồng (trường hợp
có thuê giảng viên, hội trường, loa máy...);
- Nghiệm thu thanh lý
hợp đồng (hoặc báo cáo kết quả thực hiện) kèm theo bản quyết toán kinh phí;
Mức chi biên soạn chương trình, giáo trình áp dụng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 112/2010/TTLT-BTC-LĐTBXH ngày 30/7/2010 của liên Bộ Tài chính - Lao
động Thương binh và Xã hội hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động
nông thôn đến năm 2020”;
Chi trả thù lao cho giảng viên, chuyên gia nước ngoài (nếu có) theo quy định tại Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21/9/2010 của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách
của nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức;
Chi trả tiền ăn, đi lại,
văn phòng phẩm, nước uống và các khoản
chi khác cho học viên, đại biểu trong thời gian đào tạo
theo Thông tư số 97/2010/TT-BTC ngày 06/7/2010 của Bộ Tài
chính quy định chế độ chi tổ chức các
cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, Quyết định số 3352/QĐ-UBND ngày 18/11/2010 của UBND tỉnh và các văn bản thay thế, bổ sung (nếu có);
g. Đối với các nguồn vốn khác lồng ghép trên địa bàn thanh toán theo chế độ hiện hành của
nguồn vốn đó.
Điều
8. Quyết toán và chế độ báo
cáo.
1. Quyết toán:
- Đối với các dự án quy hoạch: Thực hiện theo Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày
14/3/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh
phí sự nghiệp kinh tế thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch;
- Đối với các dự án đầu
tư xây dựng công trình: Thực hiện theo Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày
24/02/2012 của Bộ Tài chính quy định về quản lý vốn đầu tư
thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn và Quyết định số 26/2011/QĐ-UBND ngày 29/8/2011 của UBND tỉnh ban hành quy định một số nội
dung về quản lý đầu tư xây dựng công trình bằng
nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh;
- Đối với vốn lồng ghép các nguồn vốn Chương trình MTQG thực hiện thanh quyết toán nguồn
kinh phí theo đúng quy định của từng chương trình.
2. Chế độ báo cáo:
- Định kỳ hàng tháng
và đột xuất (khi có yêu cầu) Ban Chỉ đạo
chương trình NTM huyện, xã phải có cán bộ chuyên trách về công tác tổng hợp báo cáo, để Ban Chỉ đạo
tỉnh tổng hợp,
báo cáo Ban Chỉ đạo trung ương. Riêng số liệu giải ngân vốn,
trước khi gửi báo cáo, yêu cầu các chủ
đầu tư phải đối chiếu có xác nhận của
Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch. Chế độ báo cáo và mẫu biểu
báo cáo theo quy định của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.
- Đối với Kho bạc Nhà
nước: Định kỳ vào ngày 05 hàng tháng và kết thúc năm kế hoạch, báo cáo tình hình giải ngân vốn cho Ban Chỉ đạo các cấp. Chế độ và mẫu biểu
báo cáo theo quy định của Bộ Tài
chính và Kho bạc Nhà nước.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
9. Kế hoạch thực hiện cơ chế
lồng ghép nguồn vốn:
- Trước ngày 30/3
hàng năm, UBND các xã lập kế hoạch thực hiện Chương trình
NTM, kế hoạch lồng ghép nguồn vốn đầu
tư cho năm tiếp theo gửi UBND huyện; đồng thời phải đảm bảo danh mục dự án đề
xuất có tính khả thi cao, phù hợp với điều kiện, khả năng
huy động nguồn vốn của địa phương;
- Trước ngày 30/4 hàng năm, UBND các huyện rà soát, đề xuất kế hoạch thực hiện Chương
trình NTM, kế hoạch lồng ghép nguồn vốn cho năm tiếp theo gửi Văn phòng Điều phối
Chương trình NTM tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở,
ngành và các Ban quản lý Chương trình, dự án độc lập (các chủ chương trình, dự
án);
- Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì tổng hợp kế hoạch lồng ghép nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới, báo cáo UBND
tỉnh và các bộ, ban, ngành trung ương liên quan;
- Các sở, ngành và các Ban quản lý Chương trình, dự án độc lập (các chủ chương
trình, dự án) xây dựng kế hoạch lồng ghép
cho từng chương trình, dự án; gửi về
Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Điều phối
Chương trình NTM tỉnh trước ngày 15/5 hàng năm.
Điều
10. Trách nhiệm của địa
phương, đơn vị
1. Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá các tiêu chí cho từng
xã; hướng dẫn UBND cấp huyện, UBND cấp xã xây dựng kế hoạch
hàng năm, tổng hợp kế hoạch vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa
bàn tỉnh;
- Chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị liên
quan phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư trực tiếp
cho Chương trình MTQG xây dựng NTM;
- Phối hợp với
các sở xây dựng chuyên ngành ban hành thiết kế định hình; hướng dẫn thực hiện thiết kế định
hình trình UBND tỉnh cho phép ban
hành các tiêu chí về các nhóm công trình để phân cấp cho các xã giao cho cộng đồng dân cư, thôn, xóm tự thực
hiện;
- Chịu trách nhiệm
chính tổng hợp các báo cáo theo quy định của tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương; đôn đốc Kho bạc Nhà
nước tỉnh, huyện tổng hợp báo cáo giải ngân
nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới của các huyện, thành
phố, thị xã báo cáo Ban Chỉ đạo NTM tỉnh và các đơn vị liên quan;
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành tổ chức
kiểm tra, theo dõi, đánh giá, giám sát kết quả thực hiện
chương trình; tổ chức tập huấn, in ấn tài liệu và hướng dẫn
cơ sở thực hiện các nội dung của quyết định này;
- Thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện ở các xã để đề
xuất phương án hoặc báo cáo UBND tỉnh xem
xét, chỉ đạo;
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương (huyện, xã) xây dựng
kế hoạch huy động, thu hút, kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nhất là đầu tư phát triển sản xuất.
2. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với
Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các xã tổ chức triển khai có hiệu quả quy hoạch xây dựng NTM, đề án phát triển sản xuất và các nhiệm vụ liên quan khác;
- Chịu trách nhiệm
tham mưu lồng ghép các nguồn vốn do ngành quản lý để đầu tư xây dựng nông thôn mới; phối hợp với Văn
phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh và các địa phương
xây dựng kế hoạch huy động, thu hút, kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nhất
là đầu tư phát triển sản xuất;
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh xây dựng,
ban hành hướng dẫn thiết kế định
hình; ban hành các tiêu chí về các nhóm công trình để phân cấp
cho các xã giao cho cộng đồng dân cư, thôn, xóm tự thực hiện đối với lĩnh vực thuộc ngành quản lý (ban hành trong thời
hạn 01 tháng kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực).
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh
thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt những vướng mắc, khó khăn trong triển
khai thực hiện ở các địa phương để đề xuất phương án giải quyết, hoặc báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo;
- Phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện,
thành phố, thị xã kiểm tra, soát xét tiến độ việc thực hiện
các tiêu chí nông thôn mới, chỉ đạo hướng dẫn các địa
phương thực hiện các tiêu chí theo quy hoạch được duyệt; tổng hợp, báo cáo tiến độ và đề xuất những vấn đề liên quan đến xây dựng
nông thôn mới hàng tháng, quý, năm
cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban
Chỉ đạo tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
- Tổng hợp nhu cầu, kế hoạch lồng ghép các chương trình, dự án từ các huyện, thành phố,
thị xã gửi các chủ chương trình, dự án;
- Chủ trì phối hợp với
các các sở, ngành liên quan, Văn phòng Điều phối Chương
trình NTM tỉnh đề xuất kế hoạch lồng ghép
các nguồn vốn từ Chương trình MTQG, hỗ trợ có mục tiêu và
nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng nông thôn mới.
4. Các sở xây dựng
chuyên ngành:
Trong vòng 01 tháng kể
từ ngày Quyết định này có hiệu lực, theo chức
năng, nhiệm vụ của mình, xây dựng và
ban hành hướng dẫn thực hiện:
+ Thiết kế định hình
(thiết kế mẫu) cho các loại công trình theo ngành, lĩnh vực;
+ Xác định các tiêu
chí cho các nhóm công trình để phân cấp cho xã giao cho cộng đồng dân cư, thôn,
xóm tự thực hiện.
5. Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh và các cơ quan liên quan
tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh
xem xét, bố trí kinh phí thực hiện chương trình xây dựng
NTM trên địa bàn trong dự toán thu, chi ngân địa phương hàng năm;
- Chủ trì, phối hợp
Kho bạc Nhà nước tỉnh, Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh và các đơn vị liên quan hướng dẫn, xử lý kịp thời các vướng mắc trong việc quản
lý, sử dụng và thanh quyết toán nguồn kinh phí thực hiện
xây dựng NTM trên địa bàn theo chế độ quy định;
- Thực hiện kịp thời
việc cấp mã ngân sách cho các xã;
- Tham gia phân bổ
nguồn kinh phí xây dựng NTM từ ngân sách
trung ương hỗ trợ và nguồn bố trí từ ngân sách tỉnh.
6. Các sở, ngành
liên quan; các Ban quản lý chương trình, dự án:
- Theo chức năng, nhiệm
vụ được giao phối hợp với Văn phòng
Điều phối Chương trình NTM tỉnh rà soát, đánh giá các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã theo lĩnh vực quản lý;
- Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch lồng ghép cụ thể
từng chương trình, dự án do mình quản lý, ưu tiên việc lồng ghép
vốn cho các xã điểm xây dựng NTM theo
các quyết định của UBND tỉnh;
- Phối hợp với các đơn vị liên quan trong hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát thực hiện và đốc thúc tiến độ thực hiện,
thanh toán nguồn vốn.
7. Kho bạc Nhà nước tỉnh,
huyện:
- Chủ trì hướng
dẫn quy trình, hồ sơ, thủ tục và thanh toán
vốn cho các dự án kịp thời, đúng chế độ quy định; định kỳ báo cáo tình hình giải
ngân vốn các dự án xây dựng nông thôn mới cho Ban Chỉ đạo
NTM cùng cấp;
- Phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan kịp thời
tháo gỡ vướng mắc; đôn đốc chủ đầu
tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu
quả vốn đầu tư.
8. UBND cấp huyện:
- Chịu trách nhiệm lồng ghép các nguồn vốn đầu tư trên địa bàn cấp huyện; rà soát, tổng hợp kế hoạch lồng ghép nguồn vốn hàng năm báo cáo các chủ chương trình, dự án, Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu
tư;
- UBND cấp huyện, Ban
Chỉ đạo xây dựng NTM cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý các nguồn kinh phí,
quyết toán các công trình do UBND xã và UBND huyện quyết định
đầu tư;
- Đôn đốc UBND cấp xã trong tổ chức triển
khai thực hiện các chương trình, dự án, các hợp phần đầu
tư trên địa bàn xã; định kỳ đột xuất tổng hợp báo cáo theo yêu cầu của Văn
phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh;
- Xây dựng kế hoạch huy động, thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng nông thôn mới
trên địa bàn toàn huyện;
- Chịu trách nhiệm rà
soát danh mục các công trình cần đầu tư trên địa bàn các
xã; trên cơ sở hướng dẫn của các sở xây dựng chuyên ngành, cùng với các xã lựa chọn những công
trình mà xã có thể làm được và giúp các xã lập BCKTKT các công trình có mức vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ đến 03 (ba) tỷ đồng;
- Chịu trách nhiệm
trước UBND tỉnh về việc lựa chọn danh mục các công trình cần đầu tư trên địa bàn các xã về tính khả thi (việc
chấp thuận chủ trương đầu tư) và khả năng huy động nguồn lực
để triển khai thực hiện.
9. UBND cấp xã:
- Chịu trách nhiệm rà
soát từng công trình, tiêu chí ưu tiên, xây dựng kế hoạch đầu tư gửi UBND cấp
huyện; đồng thời phải đảm bảo huy động được đủ nguồn vốn ngoài nguồn ngân sách
hỗ trợ để thực hiện các dự án đã lập kế hoạch đầu tư;
- Chịu trách nhiệm trực
tiếp về công tác quản lý nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho xã
và nguồn xã tự huy động để hoàn thành các tiêu chí; không
huy động trái pháp luật các nguồn lực mà không có khả năng trả nợ khi công trình hoàn thành; đảm bảo sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn vốn đầu tư trên địa bàn; kịp thời đốc thúc
các tổ, đội, đơn vị thi công hoàn
thành công trình đúng tiến độ và thanh toán nguồn vốn đúng hạn định;
- Phối hợp với UBND huyện, Văn phòng Điều phối Chương trình NTM và
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch
huy động, thu hút đầu tư, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư cụ thể, chi tiết cho từng công việc trên địa bàn xã;
- Định kỳ, đột xuất lập
báo cáo tiến độ thực hiện, giải ngân nguồn vốn, quyết toán
kinh phí, báo cáo UBND cấp huyện, Văn
phòng Điều phối Chương trình NTM.
Điều
11. Quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn vướng mắc, hoặc những vấn đề phát sinh, đề nghị phản ánh bằng văn bản
về Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, bổ sung, sửa
đổi cho phù hợp./.
DANH MỤC
QUY ĐỊNH MỨC HỖ TRỢ MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TỪ NGUỒN VỐN TRỰC
TIẾP CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2012/QĐ-UBND ngày 16/5/2012 của UBND tỉnh)
TT
|
Hạng
mục được hỗ trợ
|
Mức
hỗ trợ
|
Ghi
chú
|
1
|
Đường trục xã
|
≤ 80%
|
|
2
|
Đường trục liên
thôn
|
≤ 50%
|
|
3
|
Công trình Trường học
|
≤ 70%
|
|
4
|
Công trình Trạm Y tế xã
|
≤ 70%
|
|
5
|
Công trình nuớc sạch
|
≤ 75%
|
|
6
|
Công trình vệ sinh
môi trường
|
≤ 30%
|
|
7
|
Nhà Văn hóa xã
|
≤ 70%
|
|
8
|
Công trình thủy
lợi
|
≤ 30%
|
|
9
|
Giao thông nội đồng
|
≤ 30%
|
|
10
|
Đường trục thôn, xóm
|
≤ 30%
|
|
11
|
Công trình chợ nông thôn
|
Xã hội hoá
|
|
12
|
Nhà Văn hoá thôn
|
≤ 50%
|
|
13
|
Điểm phục vụ bưu
chính viễn thông
|
≤ 30%
|
|
14
|
Công trình Internet đến thôn
|
≤ 30%
|
|
15
|
Mô hình phát triển
sản xuất
|
Theo định mức Nghị định 02/NĐ-CP
|
|
16
|
Hỗ trợ giống mới, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất
|
≤ 30%
|
|
17
|
Hỗ trợ xây dựng
nghĩa trang
|
≤ 30%
|
|
18
|
Hỗ trợ mua máy cơ
giới trong nông nghiệp
|
≤ 20%
|
|
19
|
Hạ tầng phục vụ sản
xuất thiết yếu và các công trình khác
|
≤ 30%
|
|
Ghi chú: Trừ các dự
án, chương trình do Nhà tài trợ, cấp quyết định đầu tư quyết định cụ thể.