ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1319/QĐ-UBND
|
Trà Vinh, ngày 18
tháng 7 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH
ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH TRÀ VINH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Trách
nhiệm bồi thường của Nhà nước ngày 20/6/2017;
Căn cứ Nghị định
số 68/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;
Căn cứ Thông tư số
08/2019/TT-BTP ngày 10/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định biện pháp thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước;
Căn cứ Thông tư số
09/2019/TT-BTP ngày 10/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định biện pháp hỗ trợ,
hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 138/TTr-STP
ngày 04/7/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy chế phối hợp thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Trà
Vinh.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký.
Điều
3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan thuộc Trung ương tổ chức theo ngành dọc hoạt động trên địa tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Hẳn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH TRÀ VINH
(Kèm theo Quyết định số 1319/QĐ-UBND ngày 18/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Trà Vinh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định
trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện công
tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh Trà Vinh theo
quy định Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan phối hợp
quy định trong Quy chế này bao gồm: Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh
(sau đây gọi là các cơ quan thuộc Trung ương tổ chức theo ngành dọc
hoạt động trên địa tỉnh); các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định
pháp luật.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Đảm bảo nguyên tắc
phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, tôn trọng nguyên tắc
thứ bậc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Xác định trách
nhiệm cụ thể giữa các cơ quan có liên quan nhằm đảm bảo giải quyết yêu cầu bồi
thường nhà nước kịp thời, công khai, minh bạch, khách quan, trung thực, đúng
pháp luật.
3. Phối hợp thực hiện nhiệm vụ dựa trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, tổ chức và quy
định của pháp luật; không làm cản trở đến hoạt động của cơ quan, tổ chức
và không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
Điều
4. Nội dung phối hợp
Cơ quan tham mưu quản
lý nhà nước về bồi thường nhà nước và cơ quan, tổ
chức có liên quan phối hợp thực hiện nội dung sau:
1. Xây dựng, ban
hành kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các
nhiệm vụ trọng tâm về công tác bồi thường nhà nước.
2. Bố trí công chức đầu mối phụ
trách công tác bồi thường nhà nước.
3. Tổ chức tập huấn,
hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác bồi thường nhà nước cho
công chức làm công tác bồi thường nhà nước.
4. Xác định cơ quan
giải quyết bồi thường nhà nước.
5. Hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà
nước.
6. Theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong công
tác bồi thường nhà nước.
7. Tham gia xác minh
thiệt hại, thương lượng việc bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả của người
thi hành công vụ gây thiệt hại.
8. Kiểm tra công tác bồi thường
nhà nước và giải quyết bồi thường.
9. Báo cáo, thống kê
về việc thực hiện công tác bồi thường nhà nước.
Điều
5. Hình thức phối hợp
1. Phối hợp bằng văn
bản.
2. Tổ chức các cuộc
họp, hội nghị sơ, tổng kết.
3. Thành lập Đoàn công
tác liên ngành kiểm tra, thanh tra, điều tra, khảo sát liên
quan về bồi thường nhà nước.
4. Các hình thức
khác theo quy định.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC TRONG PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÔNG TÁC BỒI THƯỜNG NHÀ NƯỚC
Điều
6. Trách nhiệm của Sở Tư pháp
1. Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, tổ chức tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường
nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án trên địa
bàn tỉnh.
2. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xây dựng, ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ về công
tác bồi thường nhà nước.
3. Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xác định cơ quan giải
quyết bồi thường theo quy định pháp luật; hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện
thủ tục yêu cầu bồi thường khi có yêu cầu; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện giải
quyết bồi thường, chi trả bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả.
4. Tham gia xác minh
thiệt hại, xác định trách nhiệm hoàn trả với tư cách là cơ quan quản lý
nhà nước về công tác bồi thường.
5. Tham gia thương
lượng với tư cách là thành phần bắt buộc và phải có ý kiến
tại buổi thương lượng.
6. Tổ chức tập huấn,
hướng dẫn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ giải quyết bồi thường cho đội ngũ công
chức, lãnh đạo phụ trách công tác bồi thường nhà nước.
7. Tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và xử lý vi phạm trong công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Điều
7. Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Phối hợp với Sở
Tư pháp thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước trong hoạt động
tố tụng hình sự và thi hành án hình sự trong Công an nhân dân trên địa bàn tỉnh.
2. Hằng năm
ban hành kế hoạch để triển khai công tác bồi thường nhà nước theo chỉ đạo, hướng
dẫn của Bộ Công an và nội dung theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Thực hiện công
tác giải quyết bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả, thực hiện quyết định
hoàn trả; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật, xử
lý vi phạm về giải quyết bồi thường, thực hiện trách nhiệm hoàn trả theo thẩm
quyền.
4. Thực hiện
chế độ thống kê, báo cáo; cung cấp thông tin, phản hồi kiến nghị do Sở Tư pháp
đề nghị khi phát sinh hoặc theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.
Điều
8. Trách nhiệm của Tòa án nhân dân tỉnh
1. Phối hợp với Sở
Tư pháp thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước trong hoạt động
tố tụng trên địa bàn tỉnh.
2. Hằng năm, ban
hành kế hoạch để triển khai công tác bồi thường nhà nước theo chỉ đạo, hướng dẫn
của Tòa án nhân dân tối cao và nội dung theo Kế hoạch của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
3. Thực hiện công
tác giải quyết bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả, thực hiện quyết định
hoàn trả; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật, xử
lý vi phạm về giải quyết bồi thường, thực hiện trách nhiệm hoàn trả theo thẩm
quyền.
4. Chỉ đạo Tòa án
nhân dân hai cấp trong tỉnh gửi các bản án đã có hiệu lực pháp luật có nội dung
giải quyết yêu cầu về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho cơ quan quản lý
Nhà nước về công tác bồi thường nhà nước ở Trung ương và địa phương.
5. Thực hiện chế độ thống kê, báo
cáo; cung cấp thông tin, phản hồi kiến nghị do Sở Tư pháp đề nghị khi phát sinh
hoặc theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.
Điều
9. Trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
1. Phối hợp với Sở
Tư pháp thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước trong hoạt động
tố tụng trên địa bàn tỉnh.
2. Hằng năm, ban
hành kế hoạch để triển khai công tác bồi thường nhà nước theo chỉ đạo, hướng dẫn
của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và nội dung theo Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Thực hiện công
tác giải quyết bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả, thực hiện quyết định
hoàn trả; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật, xử
lý vi phạm về giải quyết bồi thường, thực hiện trách nhiệm hoàn trả theo thẩm
quyền.
4. Chỉ đạo Viện kiểm
sát nhân dân các huyện, thị xã, thành phố giải quyết bồi thường, xác định trách
nhiệm hoàn trả theo đúng quy định.
5. Thực hiện
chế độ thống kê, báo cáo; cung cấp thông tin, phản hồi kiến nghị do Sở Tư pháp
đề nghị khi phát sinh hoặc theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.
Điều 10. Trách nhiệm của Cục Thi hành án dân sự tỉnh
1. Phối hợp với Sở
Tư pháp thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước trong hoạt động
thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh.
2. Hằng năm, ban
hành kế hoạch để triển khai công tác bồi thường nhà nước theo chỉ đạo, hướng dẫn
của Tổng cục Thi hành án dân sự và nội dung theo Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Thực hiện công
tác giải quyết bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả, thực hiện quyết định
hoàn trả; kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm
về giải quyết bồi thường, thực hiện trách nhiệm hoàn trả theo thẩm quyền.
4. Chỉ đạo cơ quan
thi hành án dân sự các huyện, thị xã, thành phố giải quyết bồi thường, xác định
trách nhiệm hoàn trả theo đúng quy định.
5. Thực hiện chế độ thống kê, báo
cáo; cung cấp thông tin, phản hồi kiến nghị do Sở Tư pháp đề nghị khi phát sinh
hoặc theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.
Điều 11. Trách nhiệm của Bảo hiểm xã hội tỉnh
1. Phối hợp với Sở
Tư pháp thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước trong hệ thống
các cơ quan bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Hằng năm, ban
hành kế hoạch để triển khai công tác bồi thường nhà nước theo chỉ đạo, hướng dẫn
của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nội dung theo Kế hoạch của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Thực hiện công tác
giải quyết bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả, thực hiện quyết định hoàn
trả; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật, xử lý vi
phạm về giải quyết bồi thường, thực hiện trách nhiệm hoàn trả theo thẩm quyền.
4. Chỉ đạo cơ quan bảo
hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố giải quyết bồi thường, xác định trách
nhiệm hoàn trả theo đúng quy định.
5. Cơ quan bảo
hiểm xã hội đang trả lương hưu cho người thi hành công vụ, mà trước đó đã gây
thiệt hại ngân sách nhà nước, có trách nhiệm thu tiền theo quyết định hoàn trả
và nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
6. Tham gia Hội đồng
xem xét trách nhiệm hoàn trả với tư cách là cơ quan chi trả lương hưu cho người
thi hành công vụ gây thiệt hại trong trường hợp người đó đã nghỉ hưu.
Điều 12. Trách nhiệm của Sở Tài chính
1. Hằng năm, xây dựng
và tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện công tác bồi thường
nhà nước theo nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Thực hiện công
tác giải quyết bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả, thực hiện quyết định
hoàn trả; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật, xử
lý vi phạm về giải quyết bồi thường, thực hiện trách nhiệm hoàn trả theo thẩm
quyền.
3. Hằng năm, căn cứ
thực tế số tiền bồi thường, chi phí cho việc định giá tài sản, giám định thiệt
hại đã cấp phát của năm trước, Sở Tài chính lập dự toán kinh phí bồi thường của
cơ quan giải quyết bồi thường được bảo đảm kinh phí hoạt động từ ngân sách địa
phương, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét,
quyết định theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
4. Thực hiện cấp
phát kinh phí bồi thường, chi trả tiền bồi thường và quyết toán kinh phí bồi
thường theo quy định.
5. Tham gia xác minh
thiệt hại đối với các vụ việc phức tạp theo đề nghị của cơ quan giải quyết bồi
thường.
6. Tham gia thương
lượng việc bồi thường với tư cách là thành phần được cơ quan giải quyết bồi thường
mời trong trường hợp cần thiết.
7. Thực hiện chế độ thống kê, báo
cáo; cung cấp thông tin, phản hồi kiến nghị do Sở Tư pháp đề nghị khi phát sinh
hoặc theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.
Điều 13. Trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn khác còn lại thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh; các cơ quan thuộc Trung ương được tổ chức theo ngành dọc hoạt
động trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
1. Hằng năm, căn cứ Kế hoạch công tác bồi thường nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh, trên cơ
sở chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế tại cơ quan, địa phương
chủ động xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực
hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo Kế hoạch công tác bồi thường
nhà nước.
2. Thực hiện công
tác giải quyết bồi thường, xác định trách nhiệm hoàn trả, thực hiện quyết định
hoàn trả; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật, xử
lý vi phạm về giải quyết bồi thường, thực hiện trách nhiệm hoàn trả theo thẩm
quyền.
3. Chỉ đạo cơ quan
trực thuộc, cơ quan cấp dưới thực hiện giải quyết bồi thường, xác định trách
nhiệm hoàn trả theo đúng quy định.
4. Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Tư pháp làm đầu mối tham mưu, tổng hợp,
thống kê, báo cáo, cung cấp thông tin vê công tác bồi thường
nhà nước trên địa bàn.
Chương III
MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 14. Mối
quan hệ công tác
Mối quan hệ công tác giữa các cơ
quan, tổ chức quy định tại Điều 2 của Quy chế này là quan hệ phối hợp thực hiện
công tác bồi thường nhà nước, dựa trên nguyên tắc phối hợp, quy định pháp luật
để thực hiện nhiệm vụ và tôn trọng lẫn nhau để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Kiểm tra công tác bồi thường nhà nước
1. Hằng năm,
Sở Tư pháp ban hành hoặc tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức
thực hiện Kế hoạch kiểm tra công tác bồi thường nhà nước định kỳ hoặc đột xuất
(nếu cần thiết).
2. Các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan thuộc Trung ương được tổ chức
theo ngành dọc hoạt động trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp Sở Tư pháp tổ chức thực
hiện kiểm tra công tác bồi thường nhà nước theo quy định của
pháp luật.
Điều 16. Trách nhiệm gửi văn bản trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi
thường và xác định trách nhiệm hoàn trả
Trong quá trình giải
quyết yêu cầu bồi thường và xác định trách nhiệm hoàn trả, cơ quan trực tiếp quản
lý người thi hành công vụ gây thiệt hại có trách nhiệm gửi Sở Tư pháp các văn bản
sau:
1. Bản án, quyết định
về giải quyết yêu cầu bồi thường.
2. Thông báo thụ lý
hồ sơ; thông báo không thụ lý hồ sơ; văn bản cử người giải quyết bồi thường.
3. Quyết định hủy, sửa
chữa, bổ sung quyết định giải quyết bồi thường.
4. Quyết định hoãn
giải quyết bồi thường.
5. Quyết định tạm
đình chỉ giải quyết yêu cầu bồi thường.
6. Quyết định đình
chỉ giải quyết bồi thường.
7. Quyết định hoàn
trả.
Điều 17. Chế độ thông tin, báo cáo
1. Sở Tư pháp tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác thống kê, báo cáo định kỳ, báo cáo
đột xuất về công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn tỉnh.
2. Các cơ quan,
tổ chức có liên quan khi nhận được văn bản đề
nghị báo cáo của Sở Tư pháp, có trách nhiệm phối hợp thực
hiện thống kê, báo cáo đầy đủ các nội dung theo đề cương, biểu mẫu hướng
dẫn gửi Sở Tư pháp đúng theo thời gian quy định
để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư
pháp.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 18. Tổ chức thực hiện
1. Các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, cơ quan thuộc Trung ương được tổ chức
theo ngành dọc hoạt động trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả nội dung Quy chế này.
2. Giao Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp các cơ quan, tổ chức có liên quan đôn đốc, theo dõi,
kiểm tra việc triển khai, tổ chức thực hiện Quy chế này.
Điều 19. Sửa
đổi, bổ sung Quy chế
Trong quá trình thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc phát sinh mới, các cơ
quan, tổ chức kịp thời phản ánh bằng văn bản gửi Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp
với thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành./.