ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 117/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày 31
tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính về hướng dẫn một số điều của
Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số
1764/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024;
Căn cứ Quyết định số
1534/QĐ-UBND ngày 19/11/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2024.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên do nhà nước
nắm giữ 100% vốn điều lệ và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3; (b/c)
- Văn phòng Chính phủ; (b/c)
- Bộ Tài chính; (b/c)
- TT. Tỉnh ủy; (b/c)
- TT. HĐND tỉnh; (b/c)
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh: V, C, CB;
- Lưu VT, Kt2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng A Tính
|
CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 117/QĐ-UBND ngày 31/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Lai Châu)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024
1. Mục tiêu
Nhằm thực hiện đồng bộ, quyết
liệt, hiệu quả thực chất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) trong các lĩnh vực góp phần
huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tạo nguồn cải cách tiền
lương, đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; tạo chuyển
biến thực chất hơn trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động và nhân dân về THTK, CLP trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- THTK, CLP phải bám sát các
yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình THTK, CLP của tỉnh giai
đoạn 2021 - 2025; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề
ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
- THTK, CLP phải đảm bảo tính
toàn diện và cần có trọng tâm, trọng điểm với chủ đề năm 2024 là “Siết chặt
kỷ luật, kỷ cương; quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh; cải
cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; khắc phục những tồn tại,
hạn chế đã được chỉ ra qua giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán”.
- Các chỉ tiêu THTK, CLP trong
các lĩnh vực phải phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm thực chất, có cơ sở
cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.
- THTK, CLP phải gắn với tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng,
tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2024 cần
tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn
xã hội để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông
qua.
- Tập trung thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy gắn với thực tế tại địa
phương đã được nêu tại Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 27/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội và Kế
hoạch số 376/KH- UBND ngày 09/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển
khai phong trào thi đua “Lai Châu đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ,
hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
tài chính, ngân sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển
giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế. Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và
yêu cầu THTK, CLP ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện các
nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng
ngân sách nhà nước; điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu
quả; cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết.
- Kiểm soát chặt chẽ công tác lập,
phân bổ, quản lý, sử dụng, triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, nguồn
vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 03 Chương trình mục
tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án đầu
tư công gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương.
- Tiếp tục rà soát, ban hành đầy
đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức
kinh tế - kỹ thuật trong đầu tư, xây dựng, dịch vụ công; định mức chi tiêu
công, tài sản công, xe công, khoán chi, khoán kinh phí sử dụng tài sản công;
lao động, biên chế còn thiếu hoặc còn chồng chéo, mâu thuẫn.
- Tăng cường quản lý, khai
thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Nguồn lực đất đai được
quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và bền vững.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả
doanh nghiệp nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ
máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các
cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, xác định đây là nhiệm
vụ, giải pháp căn bản để thực hiện cải cách tiền lương.
- Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh trong
chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP.
Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về
THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến
rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2024 được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên
ngành có liên quan, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong
quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước
- Trong năm 2024, thực hiện siết
chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết
kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Triệt để tiết
kiệm các khoản chi thường xuyên, các khoản chi chưa thực sự cần thiết để đảm bảo
nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh khi xảy ra, bổ sung vốn đầu tư
phát triển; chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thực sự
cần thiết và có nguồn đảm bảo; tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải
cách chính sách tiền lương theo quy định.
- Kiểm soát chặt chẽ công tác
phân bổ, quản lý, sử dụng các khoản chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là các khoản
chi mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới hạng mục công trình bảo
đảm đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả.
- Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quy định tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày
04/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước;
Công văn số 206/UBND-KTN ngày 16/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức thực
hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
- Tiếp tục đổi mới cơ chế quản
lý, cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội
nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về tiếp tục đổi mới hệ
thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn
vị sự nghiệp công lập” và các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn về cơ chế
tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện giảm dần chi hỗ trợ
trực tiếp từ ngân sách nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập, nâng mức độ
tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần chi thường
xuyên theo lộ trình, nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự
nghiệp công lập để cơ cấu lại ngân sách nhà nước, cải cách tiền lương và nâng
cao thu nhập của viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Trong
quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công và các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Phân bổ vốn đầu tư ngân sách
nhà nước cho các dự án năm 2024 phải có danh mục trong Kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được duyệt; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án
đã quyết toán tránh nợ đọng xây dựng cơ bản, các dự án chuyển tiếp phải hoàn
thành trong năm 2024, các dự án cấp bách khắc phục hậu quả thiên tai, các dự án
trọng điểm quan trọng. Chỉ bố trí vốn cho các dự án khởi công mới đã đủ thủ tục
đầu tư theo quy định của pháp luật. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực;
đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
- Thực hiện tiết kiệm chống
lãng phí trên tất cả các khâu của quá trình đầu tư dự án từ khảo sát, thiết kế,
thẩm định dự án, lựa chọn nhà thầu đến khâu thi công, nghiệm thu, thanh toán; hạn
chế thấp nhất các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, dự toán
trong quá trình thi công xây dựng công trình.
- Siết chặt kỷ cương, kỷ luật đầu
tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn,
thực hiện giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp
thực hiện giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ nhiệm vụ
được giao. Rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp với tiến độ thực hiện
và khả năng giải ngân, điều chuyển vốn đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ,
không giải ngân được hoặc thừa vốn. Khẩn trương đưa các dự án hoàn thành hoặc
cơ bản hoàn thành vào khai thác, sử dụng.
- Thực hiện nghiêm các giải
pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Bộ, ngành có liên quan, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh. Thực hiện tạm
ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư công theo quy định.
3. Trong
quản lý, sử dụng tài sản công
- Tập trung đẩy nhanh công tác
sắp xếp, xử lý nhà đất theo quy định để đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 hoàn
thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trong phạm vi toàn tỉnh. Các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp trực tiếp quản
lý, sử dụng nhà, đất rà soát các cơ sở nhà, đất bị lấn chiếm, tranh chấp, sử dụng
sai mục đích (sử dụng không đúng mục đích được giao, được thuê) hoặc thiếu
hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc; trên cơ sở đó, kiến nghị và phối hợp với Sở
Tài nguyên và Môi trường để giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật,
xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm của tập
thể, cá nhân để xảy ra tình trạng nhà, đất bị lấn chiếm, tranh chấp, sử dụng
sai mục đích hoặc mất hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc nhà, đất.
- Kiểm tra việc thực hiện
phương án sắp xếp các cơ sở đã được phê duyệt, nhất là các cơ sở nhà, đất phải
thu hồi, đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, xử lý nhà, đất, tài sản các cơ
quan, đơn vị sau sát nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất
theo quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai
mục đích hoặc để hoang hóa.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan thực hiện một số nhiệm vụ sau:
+ Rà soát hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật liên quan đến phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công để kịp thời
tham mưu sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, đảm bảo phù hợp
với quy định hiện hành và tình hình thực tế của địa phương.
- Tham mưu xác định và công bố
công khai tiêu chuẩn định mức xe ô tô phục vụ công tác chung của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; tiêu chuẩn định mức xe ô tô chuyên dùng của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; việc mua sắm, trang bị, quản
lý, sử dụng xe ô tô theo đúng tiêu chuẩn, định mức, khả năng ngân sách nhà nước
và nguồn kinh phí được phép sử dụng, có lộ trình thích hợp, bảo đảm tiết kiệm,
chống lãng phí; xử lý, thanh lý xe ô tô dôi dư và các nhiệm vụ khác theo quy định
tại Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 của Chính phủ về quy định tiêu
chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô.
- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ danh mục xe ô tô chuyên dùng quy định tại
khoản 1 Điều 16 Nghị định số 72/2023/NĐ-CP ngày 26/9/2023 của Chính phủ, rà
soát lại quy định đã ban hành về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên
dùng theo quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ; đồng thời, căn cứ quy định
chi tiết hướng dẫn của Bộ Y tế, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tiêu chuẩn,
định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế theo quy định tại Điều
16, Điều 17 của Nghị định số 72/2023/NĐ-CP .
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành có liên quan rà soát diện tích trụ sở làm việc, nhà công
vụ hiện có để bố trí và sử dụng hợp lý, đúng đối tượng, đúng định mức, tiêu chuẩn
chế độ theo quy định.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện công khai quy hoạch
sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân; quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân
trong việc thẩm định quy hoạch sử dụng sai mục đích, không ổn định dẫn đến lãng
phí; báo cáo tình hình tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý thu hồi về các diện
tích đất đai, mặt nước không đúng quy định; sử dụng đất sai mục đích, sai quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất
lấn chiếm trái quy định đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện việc mua sắm tập trung đối
với những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quyết định
của tỉnh; thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ
quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Xác định cụ thể từng đối tượng được trang
bị tài sản; đồng thời xác định công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho
nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ
quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản; hạn
chế mua sắm xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền.
- Tổ chức thực hiện tổng kiểm
kê tài sản công theo quy định sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng
kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do
nhà nước đầu tư, quản lý.
- Hội đồng quản lý, người đứng
đầu đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư (trong
trường hợp đơn vị sự nghiệp không có Hội đồng quản lý) rà soát, ban hành
tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng tại đơn vị phù hợp với quy định
tại Điều 16, Điều 17 của Nghị định số 72/2023/NĐ-CP .
4. Trong quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
Thực hiện quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương
trình THTK, CLP của Ủy ban nhân dân tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định
pháp luật chuyên ngành có liên quan, trong đó tập trung quản lý chặt chẽ, nâng
cao hiệu quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát
triển kinh tế, cụ thể như sau:
- Tăng cường công tác quản lý,
khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản; kịp thời khắc phục những tồn tại,
hạn chế; nâng cao chất lượng quy hoạch để đảm bảo khai thác, sử dụng đất, tài
nguyên, khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát lãng
phí, tác động tiêu cực đến môi trường. Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng nhất
là rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, bảo vệ nguồn nước bảo đảm tính bền vững, thực
hiện giảm mức tổn thất điện, xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng,
tài nguyên.
- Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm
tài nguyên đất, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất. Tăng cường
cải tạo, bảo vệ môi trường đất, đặc biệt đối với đất sản xuất nông nghiệp bị
thoái hóa, ngăn ngừa, giảm thiểu thoái hóa đất, ô nhiễm đất.
- Đối với Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố thực hiện một số nội dung như sau:
+ Tập trung rà soát lại kế hoạch
quản lý, khai thác, sử dụng từng loại tài nguyên thiên nhiên, tăng cường các biện
pháp quản lý; kiểm tra, giám sát để tạo chuyển biến rõ nét trong công tác quản
lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chú trọng các nguồn tài nguyên khoáng sản, đất
đai, tài nguyên nước và các lĩnh vực ảnh hưởng đến môi trường.
+ Đề xuất các giải pháp xử lý dứt
điểm các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất theo đúng
quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, hài hòa lợi ích giữa
nhà nước, nhà đầu tư, giảm khiếu kiện, khiếu nại để sớm đưa các dự án vào khai
thác, sử dụng, phát huy hiệu quả, không gây thất thoát, lãng phí. Rà soát công
tác đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh để đề xuất các giải
pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất.
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố thực hiện công tác vệ sinh môi trường, công tác quét thu gom, vận
chuyển, xử lý rác, thu phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác, có hình thức tuyên
truyền để người dân phân loại rác thải ngay từ đầu nguồn, nhằm nâng cao ý thức
cộng đồng trong bảo vệ môi trường, thu hút mạnh nguồn vốn trong xã hội để giảm
bớt một phần chi từ ngân sách.
5. Trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
- Thực hiện tiết kiệm chi phí,
tối ưu hóa các nguồn lực về vốn, đất đai… của doanh nghiệp nhà nước, thực hiện
triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới
để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất
kinh doanh; thực hiện tiết kiệm chi phí quản lý.
- Tập trung xử lý các tồn tại,
hạn chế của doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Ủy ban nhân dân tỉnh
làm chủ sở hữu. Quản lý, giám sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng vốn của doanh
nghiệp nhà nước, xử lý các doanh nghiệp làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản
nhà nước. Không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản
phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình
sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Tăng cường minh bạch báo cáo tài chính, thông tin tài chính, kinh doanh, điều
hành của doanh nghiệp nhà nước; tăng cường trách nhiệm của Hội đồng thành viên,
Ban điều hành và giám sát, kiểm tra của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp
nhà nước.
6. Trong tổ
chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các
Nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ,
Thông tư hướng dẫn của các Bộ, Ngành và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân tỉnh về đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp,
kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị
sự nghiệp. Khắc phục tình trạng giảm biên chế cơ học, cào bằng, đảm bảo bố trí
biên chế phù hợp với từng loại hình tổ chức và từng địa bàn.
- Đề cao trách nhiệm người đứng
đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước
các cấp trong xử lý công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục
quán triệt, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa quy chế làm việc của UBND tỉnh, của
cơ quan, đơn vị và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số
280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023, Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 về chấn chỉnh,
tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.
- Thực hiện quản lý chặt chẽ thời
giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, công sở. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo triển khai có hiệu
quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030. Tập
trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày
6/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa
phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quyết tâm, quyết
liệt giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp kịp
thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường xuyên
rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện. Không
để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội
của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm
trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ
tiêu, tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại
Chương trình THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, cần chú trọng
vào các nhóm giải pháp sau đây:
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
- Căn cứ Chương trình về THTK,
CLP của UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ
đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2024 theo định
hướng, chủ trương của Đảng, quy định pháp luật về THTK, CLP đảm bảo hiệu quả.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo,
chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
2. Hoàn
thiện pháp chế liên quan đến công tác THTK, CLP
Rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan theo thẩm quyền để đảm bảo đồng bộ, thống nhất hệ thống
pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực Nhà nước.
3. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng
và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao,
thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác
THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc tỉnh
và các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tuyên
truyền, vận động THTK, CLP đạt hiệu quả.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện các
biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.
4. Tăng
cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một
số lĩnh vực sau:
a) Quản lý ngân sách nhà nước
- Tăng cường đổi mới phương thức
quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, khoán kinh phí, khuyến khích
phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước,
gắn với tăng cường trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị
sử dụng ngân sách nhà nước.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường
xuyên của ngân sách nhà nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất
thoát, lãng phí.
- Đổi mới hệ thống tổ chức, quản
lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo,
dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập
góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp
ứng yêu cầu của xã hội.
b) Về quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
- Tổ chức thực hiện tốt các quy
định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Đẩy nhanh
công tác chuẩn bị đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm của tổ
chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.
- Rà soát các kế hoạch, dự án đầu
tư ngay từ khâu đề xuất và quyết định chủ trương đầu tư, tránh việc đầu tư dàn
trải, không hiệu quả hoặc hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thấp. Kịp thời tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc và nâng cao hiệu quả đầu tư công.
- Tiếp tục thực hiện tốt công
tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng các dự án dự kiến khởi công giai đoạn
2024-2025. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lựa
chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ quy định.
Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường,
đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ.
c) Về quản lý, sử dụng tài sản
công
- Tiếp tục thực hiện hiện đại
hóa công tác quản lý tài sản công và nâng cấp Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tài sản
công để từng bước cập nhật, quản lý thông tin của tất cả các tài sản công được
quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ
chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi
phạm.
d) Về quản lý tài nguyên,
khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin việc lập và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đẩy
nhanh chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu hoàn thiện, kết nối liên thông hệ thống
thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tập trung, thống nhất, trong đó có dữ
liệu về quy hoạch quản lý cập nhật biến động đến từng thửa đất, công bố công
khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin dữ
liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
- Công khai, minh bạch quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật bằng các hình thức phù hợp với
từng nhóm đối tượng.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra; rà soát, đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng,
chậm tiến độ sử dụng đất; thực hiện có hiệu quả các giải pháp; kịp thời tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc nhằm giải phóng nguồn lực đất đai, đẩy nhanh việc thực hiện
dự án, đưa đất đai vào sử dụng có hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai.
đ) Về quản lý vốn, tài sản nhà
nước đầu tư tại doanh nghiệp
- Nâng cao năng lực tài chính,
đổi mới công tác quản trị để nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp nhà
nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, không để xảy
ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
e) Về tổ chức bộ máy, quản lý
lao động, thời gian lao động
- Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ nâng cao trình độ và năng lực cho đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức. Quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra, giám sát chất
lượng, đảm bảo năng suất, hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà
nước.
- Tiếp tục thực hiện các giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng
được yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước trong tình hình mới.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp cải cách hành chính, trong đó tập trung kiểm soát chặt chẽ việc ban hành
các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, bảo đảm
thủ tục hành chính mới ban hành phải đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực
hiện, trọng tâm là thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng,
thuế… Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ
tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ,
kịp thời, giải quyết đúng hạn.
5. Tăng
cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực
theo quy định của Luật THTK, CLP. Thực hiện Kế hoạch thanh tra theo Quyết định
số 2302/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo đúng quy định.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch kiểm tra cụ thể
THTK, CLP trong đó chú trọng:
- Xây dựng Kế hoạch tự kiểm tra
một số nội dung lĩnh vực trọng điểm như đất đai, đầu tư công, xây dựng, tài
chính công, thuế, tài nguyên, khoáng sản.
- Thủ trưởng các đơn vị xây dựng,
chỉ đạo thực hiện kế hoạch tự kiểm tra và kiểm tra tại đơn vị mình và đơn vị cấp
dưới trực thuộc.
- Đối với những vi phạm được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử
lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý THTK, CLP. Quyết liệt trong xử lý kết
quả thanh tra, kiểm tra để thu hồi tối đa cho Nhà nước về tiền, tài sản vi phạm,
chiếm đoạt, sử dụng sai quy định, lãng phí.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình
thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2024, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Giám đốc các Công ty TNHH một thành
viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chỉ đạo xây dựng Chương trình thực
hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2024 chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày Chương
trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 được Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để tình trạng
lãng phí xảy ra tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.
Trong Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần cụ thể hóa các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm
thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách, có giải pháp thực hiện.
2. Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, thực hiện các nội dung:
- Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị
mình; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi
có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm
vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện
Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
- Tăng cường phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện
Chương trình này. Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các
hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi
mới cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và
minh bạch kết quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả
Chương trình này.
- Thực hiện báo cáo định kỳ, đột
xuất kết quả thực hiện Chương trình về Ủy ban nhân dân tỉnh (Qua Sở Tài
chính) cụ thể như sau:
+ Báo cáo 6 tháng hoàn thành
trước ngày 10 tháng 5 năm 2024.
+ Báo cáo năm hoàn thành trước
ngày 15 tháng 10 năm 2024.
3. Giao Sở Nội vụ
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
theo dõi việc thực hiện Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 09/02/2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc triển khai Phong trào thi đua “Lai Châu đẩy mạnh phát triển
kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của
các tổ chức, cá nhân và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân không nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về THTK, CLP. Báo cáo đề
xuất việc hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 trong việc tổ chức thực hiện Chương
trình này.
4. Giao Sở Tài chính
- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
- Thực hiện công tác kiểm tra,
thanh tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình THTK, CLP của của các
cơ quan, đơn vị, địa phương khi có yêu cầu.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham
mưu, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
không thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về THTK, CLP.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tổng hợp và đánh giá kết quả THTK, CLP thực hiện báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh,
Bộ Tài chính theo quy định./.