ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1534/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày 19
tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2021-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
1845/QĐ-TTg ngày 02/11/2021 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Công ty
TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Thủ trưởng các đơn
vị có liên quan tổ chức thực hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh: Lãnh đạo, CV các khối, TT.Tin học công báo;
- Lưu VT, Th6.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng A Tính
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1534/QĐ-UBND ngày 19/11/2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN
2021-2025.
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) giai đoạn 2021 - 2025 là triệt
để THTK, CLP trong các lĩnh vực, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực để phòng, chống, ngăn chặn đại dịch Covid-19, đảm bảo phát triển
kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị
quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh
Lai Châu số 05- NQ/ĐH ngày 23/10/2020 lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025.
2. Yêu cầu
- THTK, CLP phải bám sát chủ
trương, định hướng tại các Nghị quyết của Đảng, Đảng bộ tỉnh, Hội đồng nhân dân
tỉnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.
- THTK, CLP phải đảm bảo thúc đẩy
việc huy động, quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của nền
kinh tế cho phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.
- THTK, CLP phải được xác định
là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính thường xuyên của các cấp, các
ngành, các doanh nghiệp và nhân dân, gắn với đề cao trách nhiệm của người đứng
đầu trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện; đảm bảo phân công, phân cấp cụ
thể, rõ đầu mối thực hiện.
- Các chỉ tiêu THTK, CLP trong
các lĩnh vực phải được lượng hóa tối đa, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho việc
đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.
- THTK, CLP phải gắn với tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025 là một giải pháp quan trọng nhằm tạo
nguồn lực góp phần khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu,
tạo đà khôi phục và phát triển kinh tế, đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Vì vậy, công tác THTK, CLP giai đoạn
2021 - 2025 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu trong các lĩnh vực để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu
thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được
Quốc hội đề ra, Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định phấn đấu mức độ tăng trưởng
kinh hàng năm.
- Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân
sách theo hướng tăng tỷ trọng chi đầu tư hợp lý, giảm tỷ trọng chi thường xuyên
gắn với đổi mới mạnh mẽ khu vực dịch vụ sự nghiệp công; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương tài chính, ngân sách; tăng cường quản lý thu, thực hiện quyết liệt các giải
pháp chống thất thu, trốn thuế, thu hồi nợ thuế. Tiếp tục quán triệt nguyên tắc
công khai, minh bạch và yêu cầu triệt để tiết kiệm, chống lãng phí trong triển
khai nhiệm vụ, dự án, đề án. Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, đề
án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm. Thực hiện đúng dự
toán ngân sách nhà nước được Chính phủ giao, Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
- Kiểm soát chặt chẽ bội chi
ngân sách địa phương không vượt quá 20% số thu ngân sách địa phương được hưởng
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015; thực hiện quản lý nợ công
theo quy định của Luật Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; bảo đảm
nền tài chính an toàn, bền vững và ổn định kinh tế vĩ mô. Công khai, minh bạch
trong quản lý nợ công và gắn với trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan; cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công; thực hiện nghiêm
nguyên tắc chỉ vay nợ cho chi đầu tư phát triển. Rà soát chặt chẽ kế hoạch sử dụng
vốn ODA; kiên quyết loại bỏ các dự án không thật sự cần thiết, kém hiệu quả.
- Tăng cường quản lý, đẩy nhanh
tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công để góp phần thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, đồng thời tạo ra năng lực sản
xuất mới, thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập
trung đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm theo tinh thần Nghị quyết
Đại hội XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Lai Châu số 05-NQ/ĐH ngày
23/10/2020 lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025.
- Đẩy mạnh triển khai thi hành
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật,
góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản
công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, phát huy nguồn lực nhằm
tái tạo tài sản và phát triển kinh tế - xã hội.
- Chống lãng phí trong quản lý,
sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường. Hoàn thiện cơ
chế, chính sách, công cụ thúc đẩy quản lý, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài
nguyên thiên nhiên. Tăng cường quản lý việc thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng
khoáng sản đảm bảo nguyên tắc hoạt động khoáng sản theo quy định tại Luật
Khoáng sản, phù hợp với thực tế quy mô và hiệu quả đầu tư.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả
doanh nghiệp nhà nước, đẩy nhanh ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn; nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà
nước tại doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện cải cách
chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội. Kiên quyết đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy, giảm đầu mối, tránh chồng chéo, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội
ngũ công chức, viên chức. Triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại
các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự
chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, giữ vai trò chủ đạo
trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản,
thiết yếu có chất lượng ngày càng cao.
- Tích cực đẩy nhanh quá trình
chuyển đổi số, gắn các mục tiêu thực hiện chuyển đổi số với các mục tiêu THTK,
CLP giai đoạn 2021-2025.
- Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành, các cán bộ, công chức, viên chức trong chỉ đạo điều hành và tổ chức
thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến,
tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng,
kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện
ở các cơ quan, đơn vị.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP giai đoạn 2021-2025
được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong
đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong
quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của NSNN
Thực hiện siết chặt kỷ luật, kỷ
cương tài chính - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm,
hiệu quả và theo đúng dự toán được Chính phủ giao, Hội đồng nhân tỉnh thông
qua, trong đó chú trọng các nội dung sau:
- Triệt để tiết kiệm các khoản
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước (không kể tiền lương và các khoản có
tính chất lương) để ưu tiên tăng chi đầu tư phát triển. Rà soát các nhiệm vụ
chi chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa bổ sung ngân sách nhà nước, tổ chức
lễ hội, hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công tác nước ngoài..., dành nguồn
phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, thực
hiện các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và cải cách
chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW và
Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII.
- Rà soát, tích hợp các chính
sách, chế độ an sinh xã hội trong các chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo tập
trung, đúng mục tiêu, đúng đối tượng, tránh trùng lặp, dàn trải. Hoàn thiện hệ
thống an sinh xã hội bền vững, trong đó bảo hiểm xã hội là trụ cột chính, huy động
các nguồn lực để hỗ trợ các đối tượng yếu thế, giảm nghèo đa chiều; làm tốt hơn
công tác đền ơn đáp nghĩa. Quản lý mạng lưới an sinh xã hội thống nhất trên nền
tảng số, kết nối liên thông, tích hợp các hệ thống dữ liệu về bảo hiểm xã hội,
dân cư..., tránh trục lợi chính sách.
- Cắt giảm các chương trình, dự
án, đề án đã được cấp có thẩm quyền quyết định nhưng kém hiệu quả. Không đề xuất
mới chương trình, dự án, đề án có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, không
thực sự cần thiết và chưa bố trí được nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện.
- Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản
lý ngân sách nhà nước về khoa học trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, đề cao
tinh thần tự lực, tự cường; xây dựng rõ trọng tâm, trọng điểm nghiên cứu; tập
trung giải quyết dứt điểm từng việc, không dàn trải, dây dưa kéo dài làm lãng
phí nguồn lực; hướng tới phục vụ sản xuất, kinh doanh, lấy doanh nghiệp làm trọng
tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo;
- Sử dụng hiệu quả kinh phí
ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo theo phương châm lấy
học sinh làm trọng tâm, nhà trường làm nền tảng, giáo viên là động lực. Đầu tư
ngân sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục công lập có trọng điểm; Tập trung ưu
tiên giáo dục phổ cập, tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ
sở giáo dục ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số, vùng núi, biên giới.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí
ngân sách nhà nước cấp cho sự nghiệp y tế. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tổng
thể các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y
tế tuyến cơ sở. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cấp trực
tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế gắn với
lộ trình. Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế theo hướng ngân
sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức cơ bản, người
sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức.
- Thực hiện việc giao quyền tự
chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính
của đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở tính đúng, tính đủ giá dịch vụ công
theo lộ trình, đảm bảo công khai, minh bạch, phấn đấu đạt mục tiêu theo lộ
trình của Chính phủ quy định.
2. Trong
quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Thực hiện có hiệu quả các quy
định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn Luật để vốn
đầu tư công thực sự đóng vai trò dẫn dắt, thu hút tối đa các nguồn lực từ các
thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, nguồn
lực bên trong là cơ bản, lâu dài, quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng
để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ
trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp
với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công
có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Việc bố trí vốn đầu tư công
phù hợp với định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2021-2025. Đồng thời, phải thực hiện đúng thứ tự ưu tiên quy định tại Luật Đầu
tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn
đầu tư nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số
26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/QH14; Nghị quyết số
41/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu quy định,
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ đầu tư công nguồn ngân sách địa phương
giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 14/10/2021 của Hội đồng nhân
dân tỉnh về kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách địa phương; Quyết
định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch
đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Đầu tư công
có trọng tâm, trọng điểm. Mức vốn bố trí cho từng dự án phải phù hợp với tiến độ
thực hiện và khả năng giải ngân trong từng năm.
- Đối với các nguồn vốn vay để
đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phải được kiểm soát một cách chặt chẽ
về mục tiêu, hiệu quả đầu tư, kế hoạch trả nợ và những tác động của vay vốn đến
ổn định kinh tế của Tỉnh.
- Kiên quyết khắc phục tình trạng
đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ những dự án chưa thực
sự cần thiết, cấp bách; kiểm soát số lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng
dự án khởi công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư
và sự tuân thủ các quy định pháp luật.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu
tư theo đúng quy định của pháp luật đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn
giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn
thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự
án hoàn thành.
3. Trong
quản lý chương trình mục tiêu quốc gia
- Rà soát, tích hợp các chế độ,
chính sách có cùng mục đích, đối tượng, phạm vi nhằm thực hiện hiệu quả các mục
tiêu của Chương trình; hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng trùng lặp, dàn trải,
nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị quản lý, thực hiện Chương trình.
- Việc bố trí kinh phí thực hiện
các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 thực hiện theo khả năng
cân đối của ngân sách nhà nước và tuân thủ các quy định của Luật Ngân sách nhà
nước, Luật Đầu tư công đảm bảo nguồn vốn ngân sách trung ương hỗ trợ phải được
sử dụng có hiệu quả, phân bổ theo nguyên tắc tập trung, định mức cụ thể, rõ
ràng, minh bạch; phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của các Chương trình mục tiêu
quốc gia được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và kế hoạch thực hiện
Chương trình trong trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và hàng năm.
- Các cấp, ngành quản lý, sử dụng
kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng mục tiêu, đối tượng, nguyên tắc,
tiêu chí, định mức, nội dung của chương trình, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
4. Trong quản
lý, sử dụng tài sản công
- Tiếp tục triển khai đồng bộ
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng
cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài
sản công theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất bảo đảm sử dụng đúng mục
đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ;
kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu
chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch,
không để lãng phí, thất thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật
về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm.
- Thực hiện mua sắm tài sản
theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả,
công khai, minh bạch; triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập
trung, mua sắm qua mạng đấu thầu quốc gia. Hạn chế mua xe ô tô công và trang
thiết bị đắt tiền.
- Có cơ chế quản lý chặt chẽ,
hiệu quả tài sản công, chỉ sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh
doanh, liên doanh, liên kết khi có Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải
đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và văn
bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản; kiên quyết
chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên
doanh, liên kết không đúng quy định.
- Tăng cường quản lý tài sản được
hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử
dụng vốn nhà nước, đẩy mạnh việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu để tăng nguồn
thu cho ngân sách nhà nước. Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng
vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật, tránh làm
thất thoát, lãng phí tài sản.
5. Trong quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
- Tăng cường giám sát, thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện Luật đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản
quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng nhất là
rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ hệ sinh thái bảo đảm
tính bền vững, thực hiện giảm mức tổn thất điện, xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập
trung rà soát lại kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng từng loại tài nguyên
thiên nhiên, tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra giám sát để tạo chuyển
biến rõ nét trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chú trọng
các nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai, tài nguyên nước và các lĩnh vực ảnh
hưởng đến môi trường.
- UBND các huyện, thành phố thực
hiện công tác vệ sinh môi trường, công tác quét thu gom, vận chuyển, xử lý rác,
thu phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác, nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo
vệ môi trường, thu hút mạnh nguồn vốn trong xã hội để giảm bớt một phần chi từ
ngân sách.
6. Trong quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
- Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm
vụ và giải pháp tăng cường quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
theo Nghị quyết số 792/NQUBTVQH14 ngày 22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
về một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về
quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và Chỉ thị số
22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản
lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
- Rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực
tế và hệ thống pháp luật.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh được giao quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách(1) có trách nhiệm thực hiện việc minh bạch, công
khai trong xây dựng, thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn. Thực hiện báo cáo
tình hình quản lý, sử dụng các quỹ lồng ghép vào Báo cáo THTK, CLP định kỳ của
đơn vị.
7. Trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
- Thực hiện triệt để tiết kiệm
năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó,
tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng, chi tiếp
tân, khánh tiết, hội nghị...
- Tập trung hoàn thành mục tiêu
cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy định của pháp luật,
bảo đảm các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch, công khai thông tin. Đổi
mới cách thức thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước,
trong đó, tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ gắn với giám sát chặt chẽ
việc xác định giá trị quyền sử dụng đất, tài sản cố định, thương hiệu và giá trị
truyền thống của doanh nghiệp cổ phần hóa.
- Rà soát, xử lý các tồn tại, yếu
kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước, hướng tới mục
tiêu đúng theo lộ trình Chính phủ giao, hoàn tất việc sắp xếp lại khối doanh
nghiệp nhà nước; xử lý cơ bản xong những yếu kém, thất thoát của các công ty
nhà nước. Thực hiện có hiệu quả các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu
nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
- Tăng cường quản lý, sử dụng
hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đảm bảo
nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp được quản lý tập
trung theo quy định của pháp luật.
8. Trong quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
- Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phân
định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức, khắc phục
tình trạng chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ
quan, tổ chức. Đẩy mạnh tinh giản biên chế, cải cách quản lý biên chế theo vị
trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.
- Thực hiện quản lý chặt chẽ thời
giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị. Thực hiện
đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao năng suất lao động theo
Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XII và Chỉ thị số
07/CT-TTg ngày 4/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tăng năng suất
lao động quốc gia.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức;
tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch,
chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
- Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Giám đốc
các doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, trong phạm vi quản lý của
mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu
THTK, CLP giai đoạn 2021-2025; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực gắn với công tác thanh tra, kiểm tra thường
xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị gắn với
công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên của năm.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo,
chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
- Đẩy mạnh thông tin, phổ biến
pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có
liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận
thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với
các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tích cực phối hợp chặt chẽ với các
tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện tuyên
truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.
- Các cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức
THTK, CLP tại địa phương nơi sinh sống.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong THTK, CLP, bảo vệ người cung cấp thông tin chống
lãng phí.
3. Tăng cường
công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực trong đó tập trung vào một số lĩnh
vực sau:
3.1. Về quản lý ngân sách
nhà nước:
- Hoàn thiện hệ thống thu, cơ cấu
lại thu, đảm bảo nguồn ngân sách bền vững; đơn giản hóa hệ thống chính sách ưu
đãi thuế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, chống thất thoát, gian lận
thuế; tăng cường công tác chống chuyển giá.
- Đẩy mạnh công tác quản lý tài
chính ngân sách nhà nước trung hạn đảm bảo sự đồng bộ thống nhất giữa kế hoạch
đầu tư công trung hạn với kế hoạch nợ công, kế hoạch tài chính trung hạn, thực
hiện thống nhất kế hoạch tài chính trung hạn 3 năm theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước.
- Tiếp tục đổi mới quản lý chi
thường xuyên tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp,
phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn với
tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý và các đơn vị sử dụng ngân sách
nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà
nước và các nguồn lực tài chính công.
3.2. Về quản lý nợ công: Tăng
cường công tác phổ biến, tuyên truyền và triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Quản
lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn. Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu
quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA, có giải pháp đẩy nhanh tiến
độ thực hiện dự án để giảm thiểu chi phí vay. Nâng cao trách nhiệm giải trình của
các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đối với hiệu quả sử dụng nguồn vốn
vay.
3.3. Về quản lý vốn đầu
tư công
- Hướng dẫn và tổ chức triển
khai thực hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư công năm 2019 và các văn bản hướng
dẫn thi hành.
- Tăng cường vai trò các cơ
quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, xây dựng kế hoạch, đảm bảo
phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực và thực hiện của dự án. Nâng cao chất lượng
công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng
lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ quy định.
- Thực hiện tốt công tác chuẩn
bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư của các dự án dự kiến khởi
công mới trong giai đoạn 2021 - 2025 để tạo tiền đề tốt cho việc thực hiện dự
án.
- Công khai, minh bạch thông
tin và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình đầu
tư công; thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; xây dựng phương pháp đánh giá
hiệu quả đầu tư công của các sở, ban, ngành tỉnh và các huyện, thành phố, bảo đảm
tính tuân thủ các quy định và hiệu quả đầu tư công.
- Đề cao vai trò tham gia giám
sát của cộng đồng dân cư trong các vùng ảnh hưởng của dự án, nâng cao trách nhiệm
giải trình của chủ đầu tư và các bên liên quan đến dự án. Xác định rõ trách nhiệm
trực tiếp của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với hiệu quả kinh tế - xã hội
của các dự án đầu tư.
3.4. Về quản lý, sử dụng
tài sản công:
- Tiếp tục triển khai đồng bộ
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng
cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài
sản công theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ
quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có
hành vi vi phạm.
- Tiếp
tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công, quản lý giá có giải
pháp kỹ thuật cho phép liên thông cơ sở dữ liệu quản lý tài sản công, quản lý
giá của địa phương với cơ sở dữ liệu quốc gia.
3.5.
Về thực hiện cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
- Thực
hiện có hiệu quả Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định
cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Tiếp tục đẩy mạnh tiến độ
thực hiện cơ chế tự chủ và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đổi
mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng
hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
3.6.
Về quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
- Thực
hiện nghiêm chế độ báo cáo, công khai trong xây dựng; thực hiện kế hoạch tài
chính của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước năm 2015 và các văn bản pháp luật có liên quan.
-
Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và giám sát hoạt động
của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách; xây dựng, kiện toàn bộ máy quản
lý và nâng cao năng lực cán bộ nhằm quản lý, sử dụng nguồn lực của các quỹ có
hiệu quả, đảm bảo công khai, minh bạch.
3.7.
Về quản lý tài nguyên, khoáng sản.
Tăng
cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và nâng
cao hiệu quả thực thi pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng
phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm
pháp luật.
Bảo đảm
sử dụng đất đai hiệu quả, tiết kiệm và bền vững; tăng nguồn thu từ đất đai phục
vụ cho đầu tư phát triển; giảm khiếu nại, khiếu kiện về đất đai, đảm bảo công
khai minh bạch, sát thị trường, phù hợp với những quy định mới của Luật Quy hoạch,
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Luật Ngân sách nhà nước.
3.8.
Về quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp
Tiếp
tục triển khai thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn
nhà nước do UBND tỉnh làm chủ sở hữu. Tăng cường minh bạch thông tin đối với tất
cả các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước do UBND tỉnh làm
chủ sở hữu theo các tiêu chuẩn áp dụng đối với công ty đại chúng.
3.9.
Về quản lý lao động, thời gian lao động
Tiếp
tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước và tinh giản biên chế theo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 18/NQ-TW, Nghị quyết số 19/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương
Khóa XII.
Đổi mới
mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong
quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ và tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức
để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
4. Thực hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK,
CLP
- Các
cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn
các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai minh bạch
để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
- Người
đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm
công khai theo đúng quy định của Luật THTK, CLP và các luật chuyên ngành; trong
đó, chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn
tài chính được giao theo quy định.
-
Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức,
đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về
THTK, CLP.
- Thực
hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về
THTK, CLP
Đẩy mạnh
công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực
theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành. Các cấp, ngành, địa
phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP,
trong đó:
- Xây
dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực
trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
+ Quản
lý, sử dụng đất đai;
+
Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công;
+ Quản
lý, sử dụng trụ sở làm việc;
+ Mua
sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc;
trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở
y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí;
+ Thực
hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước;
+ Sử
dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết;
+ Quản
lý, sử dụng và khai thác tài nguyên, khoáng sản.
- Thủ
trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn
vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Đối
với những vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng
đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có
biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với
người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn
THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
- Đẩy
mạnh việc thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP
trong các lĩnh vực; xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ, kiến tạo, phát
triển; ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của
Trung tâm phục vụ hành chính công.
- Các
sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai
có hiệu quả các quy định của pháp luật về THTK, CLP gắn với công tác phòng chống
tham nhũng; đặc biệt chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ
cương, kỷ luật hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong
hoạt động công vụ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Căn cứ Chương trình thực hành tiết kiệm chống
lãng phí giai đoạn 2021-2025 Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100%
vốn điều lệ chỉ đạo xây dựng Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí
giai đoạn 2021-2025 trong quản lý và sử dụng ngân sách và tài sản của cơ quan,
đơn vị mình (trong thời gian 30 ngày kể từ ngày Chương trình về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025 của tỉnh được ban hành). Đồng thời,
chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng lãng phí xảy ra tại cơ quan,
đơn vị mình quản lý.
Trong
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của mỗi cơ quan, đơn vị, địa
phương bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt Chương trình của UBND tỉnh về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí cần xác định một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm
vi, lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ
- Xác
định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng
phí tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời
làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức,
cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình
THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về THTK, CLP và các quy định có liên quan trong phạm vi quản lý.
- Thực
hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết
quả xử lý hành vi lãng phí.
- Định
kỳ báo cáo tình hình thực hiện THTK, CLP theo các nội dung, lĩnh vực quy định tại
Luật THTK, CLP và các văn bản hướng dẫn (tổng hợp theo ngành, lĩnh vực) gửi
Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, thời gian cụ thể:
+ Báo
cáo 6 tháng trước ngày 10 tháng 5 hàng năm.
+ Báo
cáo năm trước ngày 15 tháng 10 hàng năm.
2.
Giao Sở Tài chính thực hiện:
-
Theo dõi việc triển khai thực hiện pháp luật THTK, CLP, chương trình THTK,CLP
giai đoạn 2021-2025, hàng năm của các đơn vị địa phương kịp thời báo cáo UBND tỉnh
để xử lý kịp thời theo quy định.
- Tổng
hợp Báo cáo UBND tỉnh đối với các đơn vị, địa phương về việc triển khai thực hiện
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tổng hợp kết quả thực hiện
tham mưu UBND tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính theo quy định.
Trong
quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, yêu cầu các cơ quan,
đơn vị, UBND các huyện, thành phố tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tài
chính) xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
(1) Sở Nông nghiệp và PTNT (Quỹ bảo vệ và
phát triển rừng), Sở Giao thông vận tải (Quỹ bảo trì đường bộ), Sở Tài chính
(Quỹ phát triển đất), Liên minh Hợp tác xã (Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã),
Hội Nông dân (Quỹ hỗ trợ hội nông dân), Ủy ban MTTQ (Quỹ cứu trợ, Quỹ ngày vì
người nghèo), Sở Lao động- TBXH (Quỹ đến ơn đáp nghĩa, Quỹ bảo trợ trẻ em), Hội
khuyến học tỉnh (Quỹ khuyến học), Hội người cao tuổi (Quỹ vì người cao tuổi
nghèo), Hội chữ thập đỏ (Quỹ Hội chữ thập đỏ).