ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH GIA LAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1900/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày
08 tháng 8 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
98/NQ-CP NGÀY 26 THÁNG 6 NĂM 2024 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
27-CT/TW NGÀY 25 THÁNG 12 NĂM 2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA
ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Thực
hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ về thực hiện
Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” (sau
đây gọi là Chỉ thị số 27-CT/TW); Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch
hành động, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1.
Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp
trọng tâm của Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Bộ Chính trị về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (THTK, CLP) đến các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, hội, đoàn thể; Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh (sau đây gọi là các
đơn, địa phương).
2.
Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là
trách nhiệm của người đứng đầu để từ đó đề ra giải pháp để các ngành, cơ quan
và địa phương tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện
Chỉ thị số 27-CT/TW đạt hiệu quả cao nhất; qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích
cực trong nhận thức về công tác THTK, CLP tại tất cả các cấp, các ngành, các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả huy động, phân bổ, sử dụng
các nguồn lực kinh tế - xã hội cho phát triển đất nước, nâng cao cuộc sống Nhân
dân.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác
THTK, CLP; tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động về THTK, CLP.
a)
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác THTK, CLP; xem đây là nhiệm vụ
trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và xã hội, của từng cơ quan,
đơn vị, địa phương.
-
Chú trọng xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể để thực hiện công tác THTK,
CLP, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan,
tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác
kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện kế hoạch, chương trình
hiệu quả, có chất lượng; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo,
chỉ đạo công tác THTK, CLP gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
-
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP theo
hướng đa dạng hóa, đổi mới hình thức và huy động sự tham gia của các cơ quan
thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao hiệu quả
thực hiện. Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục THTK, CLP trong hệ thống giáo
dục quốc dân.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Sở Thông tin và truyền thông, Báo Gia Lai, Đài Phát thanh – Truyền hình Gia
Lai, các cơ quan báo chí, website của các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng,
chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp
mở các chuyên trang, chuyên mục và tăng cường đưa tin, bài, phổ biến chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về THTK, CLP, đẩy
mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện công tác THTK, CLP, xây dựng nếp
sống văn minh.
-
Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh xây dựng,
lồng ghép nội dung giáo dục THTK, CLP trong hệ thống giáo dục quốc dân.
-
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể
theo chức năng, nhiệm vụ được giao và phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý, tổ chức
thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên.
2. Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật
về THTK, CLP. a) Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy định về THTK, CLP theo hướng lấy tiết
kiệm là mục tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, khả
thi, tập trung xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể,
cá nhân, nhất là người đứng đầu, quy định cụ thể hành vi vi phạm, hình thức xử
lý.
-
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật trong vực có liên quan
đến công tác THTK, CLP, trong đó tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra thất
thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài
nguyên, tín dụng, quản lý tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn nhà nước đầu
tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
-
Tiếp tục rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hệ thống văn bản quy
định tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá, chế độ chi tiêu công làm
căn cứ để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, tài nguyên, lao động, thời
gian lao động, nâng cao hiệu quả THTK, CLP; về quản lý, sử dụng tài sản công
thuộc thẩm quyền của địa phương theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và
hướng dẫn, chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương; trong đó, tập trung hoàn thiện
quy định về sắp xếp, xử lý tài sản công; quy định về quản lý, sử dụng, khai
thác tài sản kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh (nếu có); tiếp tục thực hiện
nghiêm các giải pháp THTK, CLP trong mua sắm tài sản công thông qua việc triển
khai đồng bộ, có hiệu quả theo phương thức mua sắm tập trung, mua sắm qua hệ thống
mạng đấu thầu quốc gia và các hình thức mua sắm khác theo quy định của pháp luật
về đấu thầu.
Tăng
cường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản và xử
lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản; thường xuyên
kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự
án đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm
công tác quản lý, bảo vệ rừng theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh Gia Lai. Tập
trung rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của địa
phương theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành như Luật Đất
đai, Luật Tài nguyên nước, đảm bảo nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử
dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Sở Tài chính: Theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý được giao thực hiện rà
soát, hoàn thiện các quy định pháp luật trong lĩnh vực có liên quan đến công
tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
-
Sở Tài nguyên và Môi trường: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai hiệu
quả, tiết kiệm và bền vững; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức,
ý thức trách nhiệm và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về quản lý tài
nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Thực hiện rà soát,
tham mưu cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống văn bản thuộc thẩm quyền ban
hành của địa phương theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành
như Luật Đất đai, Luật Tài nguyên nước và hướng dẫn thực hiện các quy định pháp
luật trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên.
-
Sở Kế hoạch và Đầu tư: Hướng dẫn các đơn vị thực hiện đấu thầu theo quy định của
Luật Đấu thầu năm 2023; nâng cao hiệu quả công tác phân bổ, giải ngân vốn đầu
tư công; thực hiện phân cấp đảm bảo tính thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, phát
huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, nâng cao
trách nhiệm người đứng đầu gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu quả, giải quyết
những vướng mắc trong quy trình quản lý đầu tư; thực hiện đúng nguyên tắc, tiêu
chí, định mức phân bổ vốn kế hoạch vốn đầu tư trung hạn nguồn vốn ngân sách nhà
nước 3 – 5 năm; rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung
các tiêu chuẩn, định mức, đơn giá trong lĩnh vực quản lý.
-
Sở Nội vụ: Rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi, bổ sung, hoàn
thiện hệ thống tiêu chuẩn, chế độ chi tiêu công làm căn cứ để giảm hao phí
trong sử dụng lao động, thời gian lao động, nâng cao hiệu quả THTK, CLP.
-
Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ
sung, ban hành văn bản quy định tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn
giá, chế độ chi tiêu công làm căn cứ để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản,
tài nguyên, lao động, thời gian lao động, nâng cao hiệu quả THTK, CLP; về quản
lý, sử dụng tài sản công thuộc thẩm quyền của địa phương theo đúng quy định của
pháp luật hiện hành và hướng dẫn, chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương; trong
đó, tập trung hoàn thiện quy định về sắp xếp, xử lý tài sản công; quy định về
quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh (nếu có);
tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp THTK, CLP trong mua sắm tài sản công
thông qua việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả theo phương thức mua sắm tập
trung, mua sắm qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và các hình thức mua sắm
khác theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
3. Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chiến lược
và chương trình quốc gia về THTK, CLP 5 năm, hằng năm.
a)
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình THTK, CLP 5 năm, hằng
năm bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề từng năm.
-
Chú trọng xây dựng và tổ chức triển khai các chiến lược, chương trình quốc gia
về THTK, CLP trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng, đất đai, tài nguyên,
khoáng sản, ngân sách nhà nước, tài sản công.
-
Thực hiện nghiêm các quy định có liên quan tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Xây dựng…và
các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành trong mua sắm công, xây dựng
và sử dụng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách, đi công tác, đi nước
ngoài bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, phô trương.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh đổi mới việc xây dựng, ban hành, hướng dẫn tổ chức thực
hiện Chương trình THTK, CLP 5 năm và hằng năm theo hướng vừa đảm bảo tính tổng
thể, toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, theo chủ đề hàng năm do Chính phủ
ban hành.
-
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể xây
dựng Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí của sở, ngành, địa phương
mình, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình và chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc xây dựng Chương trình THTK, CLP. Đồng thời thực hiện
nghiêm các quy định về mua sắm, xây dựng và sử dụng trụ sở, tổ chức hội nghị, lễ
kỷ niệm, tiếp khách, đi công tác, đi nước ngoài đảm bảo thiết thực, hiệu quả,
không lãng phí, phô trương.
4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật,
kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng
các nguồn lực.
a)
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
-
Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực của tỉnh, nhất là trong quản
lý, sử dụng tài nguyên, ngân sách nhà nước và tài sản công.
-
Tăng cường công tác quản lý thuế, đẩy nhanh lộ trình cải cách chính sách thuế
theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt tại Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23 tháng 4 năm 2022.
-
Nâng cao chất lượng công tác dự báo; lập, thẩm định dự toán thu, chi ngân sách
nhà nước; đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư công để nâng cao hiệu quả
sử dụng ngân sách nhà nước. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở ngành và địa
phương để rà soát các chương trình, dự án đề xuất trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hàng năm theo quy định của Luật Đầu tư công, nhằm nâng cao hiệu quả
sử dụng ngân sách nhà nước.
-
Có phương án giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài đối với các dự án quan trọng,
dự án trọng điểm, dự án sử dụng vốn ODA, dự án BOT, BT hiệu quả thấp, gây thất
thoát, lãng phí lớn; các dự án ngừng triển khai theo kết luận của các cơ quan
chức năng, sớm đưa các tài sản này vào phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.
-
Khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững đối với đất đai, tài nguyên,
khoáng sản, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
-
Tăng cường công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công,
nguồn lực quốc gia…; nêu cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý nhà
nước, người đứng đầu đối với việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản
công.
-
Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp công lập
theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện nghiêm chủ trương, mục tiêu
tinh giản biên chế giai đoạn 2021 - 2026; tiếp tục hoàn thiện vị trí việc làm gắn
với biên chế của khu vực công, tiết kiệm ngân sách nhà nước chi cho bộ máy, con
người.
-
Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, cải cách hành chính,
xã hội hoá cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
-
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về THTK, CLP, tập trung lĩnh vực, địa bàn, vị
trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều đơn, thư, khiếu nại, tố
cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.
-
Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất
thoát, lãng phí nguồn lực; thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan
chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Cục Thuế tỉnh: Tăng cường công tác quản lý thuế, đẩy nhanh lộ trình cải cách
chính sách thuế theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23 tháng 4 năm 2022.
-
Sở Kế hoạch và Đầu tư: Thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công bảo đảm tiến
độ, chất lượng các dự án đầu tư công. Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu
tư và tổ chức thực hiện dự án, hạn chế phải điều chỉnh trong quá trình triển
khai, bảo đảm hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư của
từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực và quy định của pháp luật.
-
Sở Tài nguyên và Môi trường: Đề xuất các biện pháp, giải pháp để khai thác, sử
dụng tiết kiệm, hiệu quả bền vững đối với đất đai, tài nguyên, khoáng sản, giảm
thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
-
Sở Nội vụ: Tham mưu cấp có thẩm quyền tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ
máy hệ thống chính trị, đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả; tiếp tục hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức,
viên chức; thực hiện nghiêm chủ trương, mục tiêu tinh giản biên chế giai đoạn
2021-2026. Nghiên cứu, đề xuất đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực
hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển
cán bộ và tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức để thu hút được người
có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
và giảm khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ và công tác cán bộ, tổ chức thực
hiện nghiêm về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong
công tác cán bộ. Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, cải
cách hành chính, xã hội hoá cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
-
Thanh tra tỉnh, thanh tra các huyện, thị xã, thành phố và thanh tra các sở,
ban, ngành thuộc tỉnh: Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về THTK, CLP, tập trung
lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều
đơn, thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Tăng cường công
tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên đề về thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
-
Các đơn vị, địa phương:
+
Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực quốc gia, nhất là trong quản
lý, sử dụng tài nguyên, ngân sách nhà nước và tài sản công.
+
Nâng cao chất lượng công tác dự báo; lập, thẩm định dự toán thu, chi ngân sách
nhà nước.
+
Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự
án đầu tư công. Tập trung rà soát, loại bỏ những dự án kém hiệu quả, dự án chưa
thật sự cần thiết, cấp bách, ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách, tạo
động lực cho phát triển nhanh và bền vững. Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị
đầu tư và tổ chức thực hiện dự án, hạn chế phải điều chỉnh trong quá trình triển
khai, bảo đảm hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô, tổng mức đầu tư của
từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực và quy định của pháp luật.
+
Khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững đối với đất đai, tài nguyên,
khoáng sản, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
+
Tăng cường công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công,
nguồn lực quốc gia...; nêu cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan quản lý
nhà nước, người đứng đầu đối với việc gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản
công.
+
Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; tiếp tục hoàn thiện vị trí
việc làm tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
+
Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, cải cách hành chính,
xã hội hoá cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
+
Kịp thời phát hiện, phòng ngừa, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm, gây thất
thoát, lãng phí nguồn lực; thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của các cơ quan
chức năng, thu hồi tiền, tài sản cho Nhà nước.
+
Đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; phương án giải
quyết dứt điểm tồn tại kéo dài đối với các dự án quan trọng, dự án trọng điểm,
dự án sử dụng vốn ODA, dự án BOT, BT hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn,
các dự án ngừng triển khai theo kết luận của các cơ quan chức năng, sớm đưa các
tài sản này vào phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.
5. Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, vai trò giám sát,
phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, hội quần
chúng và Nhân dân; tăng cường THTK, CLP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng,
thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng đời sống văn hóa
a)
Nhiệm cụ, giải pháp trọng tâm
-
Tăng cường dân chủ cơ sở, tạo điều kiện cho hoạt động thanh tra nhân dân và
giám sát của cộng đồng dân cư ở cơ sở theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở
cơ sở; kịp thời phát hiện, thông tin, phản ánh, ngăn chặn hành vi gây thất
thoát, lãng phí, tiêu cực.
-
Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, sáng kiến; có biện
pháp thiết thực bảo vệ người đấu tranh, tố giác hành vi gây lãng phí, thất
thoát theo quy định tại Luật THTK, CLP và văn bản hướng dẫn.
-
Bổ sung, hoàn thiện quy định, quy chế, hương ước, quy ước của cơ quan, đơn vị,
cộng đồng dân cư gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; cuộc
vận động xây dựng đời sống văn hoá, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai rộng rãi, có hiệu quả Phong trào thi đua “Đẩy
mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí” theo Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
1478/QĐ-TTg ngày 28 tháng 11 năm 2022.
-
Xây dựng văn hoá tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
-
Có các biện pháp khuyến khích Nhân dân tăng cường THTK, CLP trong sản xuất,
kinh doanh, tiêu dùng; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang,
tổ chức lễ hội.
b)
Phân công trách nhiệm
-
Sở Nội vụ: Thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan
về thực hiện dân chủ cơ sở nhằm tạo điều kiện cho hoạt động thanh tra nhân dân
và giám sát cộng đồng dân cư ở cơ sở. Tổ chức triển khai có hiệu quả Phong trào
thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí” theo phân công tại Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt tại Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28 tháng 11 năm 2022; kịp thời biểu
dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình, sáng kiến; có biện pháp thiết thực
bảo vệ người đấu tranh, tố giác hành vi gây lãng phí, thất thoát theo quy định
tại Luật THTK, CLP và văn bản hướng dẫn; xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng
phí trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
-
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành
các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của
cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư; hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện pháp luật
về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân
cư; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
nghiệp vụ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của cơ quan, đơn vị, cộng
đồng dân cư; tuyên truyền trong Nhân dân việc thực hiện nếp sống văn minh trong
việc cưới, việc tang, tổ chức lễ hội đảm bảo phù hợp với tình hình kinh tế xã hội;
tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh việc THTK, CLP gắn với các cuộc vận động
và phong trào thi đua yêu nước; cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đề xuất các giải pháp,
biện pháp khuyến khích Nhân dân tăng cường THTK, CLP trong sản xuất, kinh
doanh, tiêu dùng; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tổ chức
lễ hội.
-
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai và các đoàn thể, tổ chức chính trị,
tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, phản
biện và phổ biến pháp luật về THTK, CLP.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Giám đốc các sở; thủ trưởng cơ quan, đơn vị; chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố; giám đốc các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do
nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh có trách nhiệm quán triệt và tổ chức
triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; hằng năm, báo cáo
kết quả thực hiện kế hoạch chậm nhất trước ngày 15 tháng 10 của năm, gửi
về Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
2.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai,
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến
binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và các tổ chức đoàn thể tích cực phối hợp, tham gia
công tác THTK, CLP, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành
các quy định của pháp luật về THTK, CLP, xây dựng văn hóa tiết kiệm tại các cơ
quan, tổ chức, đơn vị.
3.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, thực hiện sơ kết, tổng kết
việc thực hiện Chương trình và chỉ thị số 27-CT/TW, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh
ủy (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn
vị thuộc tỉnh;
- Các hội, đoàn thể;
- Các Công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã,
thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh
(theo dõi);
- Lưu: VT, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Anh
|