BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 999/HD-BYT
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 12 năm 2013
|
HƯỚNG
DẪN
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG,
CHỐNG HIV/AIDS, GIAI ĐOẠN 2013-2020” TẠI CÁC TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG
ƯƠNG
Ngày 16/10/2013, Thủ tướng Chính phủ
đã ban hành Quyết định số 1899/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Bảo đảm tài chính cho
các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2013 - 2020” (dưới đây viết tắt
là Quyết định 1899/QĐ-TTg) trong đó yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện
các giải pháp đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn
2013 - 2020 tại địa phương, đơn vị.
Để triển khai thực hiện đề án “Bảo đảm
tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2013 - 2020” (dưới
đây viết tắt là Đề án) hiệu quả, đạt được các mục tiêu đã đề ra, Thủ tướng
Chính phủ giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện Đề án và giao trách nhiệm cho Bộ
Y tế “chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi và giám sát việc triển khai thực hiện đề
án”; “hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và chỉ đạo Sở Y
tế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xây dựng kế hoạch huy động
nguồn kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương ”.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển
khai thực hiện Đề án theo các nội dung chính sau:
I. PHỔ BIẾN, QUÁN
TRIỆT ĐỀ ÁN
1. Mục đích
- Phổ biến vai trò, vị trí, tầm quan
trọng của Đề án đối với công cuộc phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương, các khó
khăn về tài chính của công tác phòng, chống HIV/AIDS;
- Quán triệt các cơ sở pháp lý, mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án. Các cấp lãnh đạo, người cung cấp và người
nhận dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS nắm được bối cảnh ban hành, vai trò, tầm
quan trọng, mục tiêu, giải pháp của Đề án;
- Làm rõ, cụ thể hóa trách nhiệm của
UBND và các ngành, các cấp đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định
1899/QĐ-TTg đồng thời phân công tổ chức thực hiện;
- Thống nhất chủ trương, phương hướng,
biện pháp tổ chức, triển khai thực hiện Đề án của địa phương, trong đó nhấn mạnh
việc khẩn trương xây dựng và trình Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phê duyệt Kế
hoạch “Bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh/thành
phố giai đoạn 2014 - 2020”;
- Kêu gọi sự tham gia chia sẻ, đóng
góp tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của các tổ chức và cá
nhân.
2. Các hình thức phổ biến và quán
triệt
- Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề
phổ biến Đề án, với sự tham gia rộng rãi của đại diện các ban, ngành, đoàn thể,
các doanh nghiệp lớn, các tổ chức xã hội, các tổ chức dựa vào cộng đồng, người
nhiễm HIV/AIDS ở địa phương;
- Tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên đề
với sự tham gia của các ban, ngành có liên quan trực tiếp đến việc thực hiện Đề
án như y tế, tài chính, kế hoạch và đầu tư, thông tin và truyền thông, giáo dục
và đào tạo, lao động - thương binh và xã hội, nội vụ, Mặt trận tổ quốc Việt Nam
và các đoàn thể, đại diện người nhiễm HIV và người dễ bị tổn thương;
- Lồng ghép nội dung phổ biến và quán
triệt Đề án trong các Chương trình làm việc của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS
và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các cấp;
- Báo cáo về Đề án tại kỳ họp gần nhất
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.
II. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS Ở TỈNH/THÀNH
PHỐ GIAI ĐOẠN 2014 - 2020”
Quy trình xây dựng kế hoạch thực hiện
Đề án “Bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở tỉnh/thành
phố giai đoạn 2014-2020” (dưới đây viết tắt là Kế hoạch) bao gồm các bước sau:
1. Thành lập Ban
soạn thảo Kế hoạch
- Mục đích:
+ Đảm bảo sự đồng thuận của các sở,
ban, ngành của địa phương ngay từ khâu chuẩn bị, thu thập thông tin, xác định
các nội dung chính; chỉnh lý, hoàn thiện đến tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch;
+ Đảm bảo tính khả thi của Kế hoạch.
- Thành phần: Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố, lãnh đạo Sở Y tế, Sở
Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ và lãnh đạo các sở, ban ngành khác
có liên quan.
- Đơn vị thường trực: Sở Y tế.
- Tổ Thư ký: Giúp việc cho Ban soạn thảo Kế hoạch là Tổ Thư ký, thành viên Tổ Thư
ký là lãnh đạo cấp phòng và chuyên viên các sở, ngành có lãnh đạo tham gia Ban
soạn thảo.
2. Soạn thảo Kế
hoạch
Việc soạn thảo Kế hoạch thực hiện
theo các bước sau:
2.1. Thu thập
và phân tích thông tin, dữ liệu có liên quan
Các thông tin/dữ liệu cần thu thập
thường bao gồm các nhóm vấn đề sau:
2.1.1. Loại thông tin/dữ liệu làm cơ
sở pháp lý cho việc xây dựng và ban hành Kế hoạch, bao gồm:
- Các văn bản quy phạm pháp luật có
liên quan (luật, chiến lược, đề án, chỉ thị, hướng dẫn đối với công tác phòng,
chống HIV/AIDS);
- Các văn bản của địa phương (nghị
quyết, chỉ thị, kế hoạch của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND và các văn bản
liên quan khác);
- Kế hoạch hành động hoặc Chương trình
hành động của tỉnh/thành phố thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống
HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
2.1.2. Các loại thông tin/dữ liệu làm
cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc xác định tính cấp thiết và nội dung Kế hoạch,
bao gồm:
a) Tình hình đáp ứng với dịch
HIV/AIDS ở địa phương (tính đến hết năm 2013):
- Mức độ lây nhiễm HIV/AIDS: số hiện
nhiễm, số đã chết, tỷ lệ hiện nhiễm trên dân số nói chung và trong nhóm tuổi
người lớn (15-49);
- Xu hướng và nguy cơ lây nhiễm HIV
trong cộng đồng nói chung và trong các nhóm dân cư nói riêng, đặc biệt là đối với
các nhóm có hành vi nguy cơ;
- Các yếu tố nguy cơ/ảnh hưởng (làm
gia tăng) dịch HIV tại địa phương;
- Ước tính/dự báo tình hình dịch ở địa
phương đến năm 2020 theo các khả năng đáp ứng: tăng lên; duy trì; hoặc giảm đi
so với hiện nay.
b) Đáp ứng với dịch HIV/AIDS ở địa
phương hiện nay (tính đến hết năm 2013): tập trung kết quả triển khai các hoạt
động, dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS; độ bao phủ, mức độ tiếp
cận; khó khăn thách thức.
Các thông tin trên được thu thập và
phân tích kèm theo các bảng, biểu để nhận định tình hình dịch hiện nay, xu hướng
trong tương lai và các so sánh cần thiết khác.
c) Tình hình huy động hiện nay và xu
hướng/khả năng huy động nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống HIV/AIDS ở địa
phương trong giai đoạn 2014 - 2020 theo các nguồn kinh phí chính như sau:
- Nguồn ngân sách nhà nước được cấp từ
trung ương;
- Nguồn ngân sách nhà nước được địa
phương cấp;
- Nguồn viện trợ nước ngoài thông qua
các dự án quốc tế;
- Nguồn Bảo hiểm y tế chi trả;
- Nguồn đóng góp của người sử dụng dịch
vụ, người nhiễm HIV;
- Nguồn kinh phí hợp lệ khác.
Các thông tin này cũng cần được phân
tích kèm theo các bảng, biểu để so sánh được rõ ràng tỷ trọng các nguồn kinh
phí cho phòng, chống HIV/AIDS.
d) Kết quả sử dụng kinh phí
- Tình hình quản lý, phân bổ, sử dụng
kinh phí phòng, chống HIV/AIDS;
- Sự tác động của sử dụng kinh phí đến
tình hình dịch HIV/AIDS của địa phương, đến một số chương trình/hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS trọng tâm trong các đề án thực hiện Chiến lược quốc gia
phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 (Đề án dự phòng lây nhiễm
HIV; Đề án chăm sóc, hỗ trợ, điều trị toàn diện HIV/AIDS; Đề án tăng cường năng
lực hệ thống phòng, chống HIV/AIDS và Đề án giám sát dịch tễ học HIV/AIDS, theo
dõi và đánh giá chương trình phòng, chống HIV/AIDS);
2.1.3. Những khó khăn, thách thức
- Về huy động kinh phí;
- Về quản lý, phân bổ, sử dụng kinh
phí;
- Về tổ chức, quản lý các hoạt động
chuyên môn có ảnh hưởng đến sử dụng hiệu quả/giảm hiệu quả/không hiệu quả các
nguồn kinh phí.
2.1.4. Kinh nghiệm huy động kinh phí
cho phòng, chống HIV/AIDS ở các địa phương trong nước, đặc biệt là ở những địa
phương có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng.
2.2. Xác định
nhu cầu và sự thiếu hụt kinh phí cho phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương giai đoạn
2014 - 2015
2.2.1. Cơ sở để xác định
- Tình hình dịch HIV/AIDS và nhu cầu
đáp ứng với dịch ở địa phương (quy mô, các dịch vụ/hoạt động ưu tiên, địa bàn
ưu tiên, nhóm đối tượng ưu tiên...);
- Nội dung chi, mức chi cho từng hoạt
động theo các quy định hiện hành của trung ương (Thông tư liên tịch số
163/2012/TTLT-BTC-BYT ngày 08/10/2012 của Bộ Tài chính và Bộ Y tế) và của địa
phương (quy định về bảng giá dịch vụ y tế và các dịch vụ khác liên quan...);
- Nguồn kinh phí hiện có và khả năng
huy động trong giai đoạn 2014 - 2020 (bao gồm các dự án quốc tế, nguồn xã hội
hóa, ngân sách trong nước của trung ương và địa phương).
2.2.2. Tính toán để xác định nhu cầu
và sự thiếu hụt kinh phí
Việc tính toán này thực hiện theo các
phương pháp và công cụ đã được Cục Phòng, chống HIV/AIDS – Bộ Y tế phối hợp với
Trường Đại học Y Hà Nội và một số dự án quốc tế tập huấn cho lãnh đạo và cán bộ
Khoa giám sát HIV/AIDS và Phòng Kế hoạch - Tài chính của các Trung tâm Phòng,
chống HIV/AIDS các tỉnh, thành phố. Bản cập nhật của Bộ công cụ ước tính nguồn
lực được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Phòng, chống HIV/AIDS tại
địa chỉ http://www.vaac.gov.vn.
Kết quả phân tích, tính toán được lập
thành các bảng, biểu để thấy rõ mức độ thiếu hụt kinh phí trong giai đoạn 2014
- 2020 nói chung và đối với từng chương trình nói riêng. Số kinh phí thiếu hụt
được xác định ở mục này chính là số kinh phí cần huy động trong giai đoạn tới
(tính theo từng năm).
(Tham khảo các bảng, biểu trong Đề
án của trung ương)
2.3. Xác định mục
tiêu chung và mục tiêu cụ thể của Kế hoạch.
2.3.1. Xác định mục tiêu chung của
Kế hoạch
Mục tiêu chung của Kế hoạch là bảo đảm
tài chính cho việc thực hiện thành công Kế hoạch/Chương trình hành động của tỉnh/thành
phố thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm
nhìn đến năm 2030.
2.3.2. Xác định mục tiêu cụ thể
Việc xác định mục tiêu cụ thể được thực
hiện dựa trên các căn cứ dưới đây, đặc biệt lưu ý đến tính khả thi của các mục
tiêu này.
- Các phương pháp và công cụ đã được
hướng dẫn qua các khóa tập huấn về xác định mục tiêu;
- Căn cứ vào các mục tiêu cụ thể đã
được xác định trong Đề án của Trung ương;
- Căn cứ vào tình hình cụ thể (kinh tế,
xã hội, dịch bệnh...) của địa phương.
2.4. Xác định
các giải pháp (để thực hiện các mục tiêu cụ thể của Đề án)
2.4.1. Các căn cứ để xác định:
Việc xác định các giải pháp cần căn cứ
vào:
- Các mục tiêu cụ thể (đã xác định ở
trên);
- Điều kiện cụ thể của địa phương;
- Các giải pháp tương tự mà địa
phương đã xác định để thực hiện các kế hoạch tương tự;
- Các giải pháp trong Đề án của Trung
ương;
- Kinh nghiệm của các địa phương
khác.
2.4.2. Phân nhóm giải pháp
Giải pháp thực hiện có thể phân thành
từng nhóm chủ đề như sau:
- Nhóm giải pháp về cơ chế, chính
sách.
- Nhóm giải pháp về huy động tài
chính.
- Nhóm giải pháp về quản lý, phân bổ,
sử dụng tài chính tiết kiệm, hiệu quả.
- Nhóm giải pháp về tổ chức, quản lý
chương trình làm tăng tính chi phí - hiệu quả và tiết kiệm kinh phí bao gồm cả
việc hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ tại địa phương, tổ chức, sắp xếp nhân
sự tham gia cung cấp dịch vụ trong phòng, chống HIV/AIDS.
2.5. Xác định
các hoạt động thực hiện Kế hoạch
Các hoạt động thực hiện Kế hoạch được
xác định theo từng nhóm giải pháp có cân nhắc đến: (i) tính cần thiết và tính
phù hợp của hoạt động; (ii) khả năng tổ chức thực hiện hoạt động. Trong từng hoạt
động cần nêu rõ:
- Nội dung của hoạt động;
- Đơn vị chủ trì thực hiện;
- Thời gian hoàn thành;
- Kinh phí để thực hiện.
2.6. Xác định
các chỉ số, công cụ theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện Kế hoạch
Việc xác định này được thực hiện như
đối với các kế hoạch, chương trình, dự án tương tự và được căn cứ vào:
- Các mục tiêu cụ thể cần đạt được;
- Các hoạt động đã được xác định, đầu
ra và thời hạn hoàn thành.
2.7. Xác định
phân công thực hiện Kế hoạch
Phân công thực hiện kế hoạch dựa theo
hoạt động bao gồm cả hoạt động theo dõi, giám sát, đánh giá... (được xác định ở
mục trên) và chức năng, nhiệm vụ của các ngành/các bên liên quan, bao gồm cả
chính quyền các cấp quận/huyện, xã/phương và tương đương.
2.8. Lập bảng
tóm tắt thực hiện Kế hoạch
Sau khi xác định được mục tiêu, giải
pháp, hoạt động, phân công thực hiện Kế hoạch cần tập hợp và tóm tắt các thông
tin vào Bảng Tổng hợp Kế hoạch (tham khảo Đề cương Kế hoạch tại Phụ lục kèm
theo).
III. TỔ CHỨC KIỂM
TRA, THEO DÕI, GIÁM SÁT VÀ BÁO CÁO VIỆC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN CỦA ĐỊA PHƯƠNG
1. Tổ chức các hoạt động kiểm tra,
theo dõi, giám sát
- Định kỳ hoặc đột xuất tiến hành các
hoạt động theo dõi, giám sát, đánh giá, giám sát liên ngành việc thực hiện Đề
án;
- Lồng ghép vào các hoạt động theo
dõi, giám sát thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và các chương
trình, dự án khác có liên quan;
- Đưa vào nội dung giám sát vào các
phiên họp chuyên đề của Hội đồng nhân dân các cấp.
2. Báo cáo:
2.2.1. Định kỳ 06 tháng, cơ quan đầu
mối cấp tỉnh/thành phố báo cáo tình hình thực hiện Kế
hoạch cho:
- Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh/thành
phố;
- Các Sở, ngành có liên quan, đặc biệt
là các Sở, ngành được phân công thực hiện Kế hoạch của tỉnh/thành phố.
2.2.2. Định kỳ 01 năm, UBND tỉnh/thành
phố báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch của tỉnh/thành
phố về Bộ Y tế để Bộ Y tế tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Bộ Y tế kính đề nghị Ủy ban nhân dân
các tỉnh/thành phố chỉ đạo việc tổ chức thực hiện Kế hoạch bảo đảm tài chính
cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung
ương giai đoạn 2014-2020 theo các nội dung trong Hướng dẫn này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời phản ánh về Bộ Y tế để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
TW;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng Bộ Y tế (để báo cáo);
- Lưu: VT, AIDS.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Long
|
PHỤ LỤC
ĐỀ CƯƠNG KẾ HOẠCHTHỰC HIỆN ĐỀ ÁN “BẢO ĐẢM
TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TẠI TỈNH, THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN
2014-2020”
(Ban hành kèm theo Hướng dẫn số 999 /HD-BYT ngày 18 tháng 12 năm 2013 của Bộ
Y tế)
UBND
Tỉnh/ Thành phố
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:....../.......-UBND
|
.........,
ngày... tháng... năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH CHO
CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS TẠI TỈNH, THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2014-2020”
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Quyết định số 1899/QĐ-TTg ngày 16/10/2013 về việc xây dựng kế hoạch
thực hiện Đề án “Bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai
đoạn 2013-2020”, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố .....đã xây dựng kế hoạch thực
hiện với các nội dung chính như sau:
Phần I
SỰ CẦN THIẾT XÂY
DỰNG KẾ HOẠCH
I. CÁC CƠ SỞ
PHÁP LÝ
- Các văn bản có liên quan của Trung
ương (Luật, Chiến lược, Đề án, Chỉ thị, Hướng dẫn...), đặc biệt là Đề án “Bảo đảm
tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, giai đoạn 2013-2020” và Hướng
dẫn của Bộ Y tế triển khai thực hiện Đề án này;
- Các văn bản của địa phương (Nghị
quyết, Chỉ thị, Kế hoạch...của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND...);
- Quy định về chức năng nhiệm vụ của
các ngành có liên quan tại địa phương, đặc biệt là các ban, ngành là thành viên
Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm;
- Kế hoạch/ Chương trình hành động của
tỉnh/thành phố thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020
và tầm nhìn đến năm 2030...
II. TÌNH HÌNH VÀ
ĐÁP ỨNG VỚI DỊCH HIV/AIDS
1. Tình hình dịch HIV/AIDS ở địa
phương (tính đến cuối năm 2013)
- Mức độ lây nhiễm HIV/AIDS: số hiện
nhiễm, số đã chết, tỷ lệ hiện nhiễm trên dân số nói chung và trong nhóm tuổi
người lớn (15-49) nói riêng.
- Phân tích tình hình lây nhiễm
HIV theo quận/huyện;
- Xu hướng và nguy cơ lây nhiễm HIV
trong cộng đồng nói chung và trong các nhóm dân cư nói riêng, đặc biệt là đối với
các nhóm có hành vi nguy cơ;
- Các yếu tố nguy cơ/ảnh hưởng (làm
gia tăng) dịch HIV tại địa phương;
- Ước tính/Dự báo tình hình dịch ở địa
phương đến năm 2020 theo các mức độ: Nếu đáp ứng tăng lên; đáp ứng được duy
trì; đáp ứng thấp đi...so với hiện nay);
2. Tổng quan đáp ứng với dịch
HIV/AIDS ở địa phương (tính đến cuối năm 2013)
- Kết quả triển khai thực hiện các hoạt
động/các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS (theo 04 Đề án thực hiện
Chiến lược)
- Mức độ bao phủ/mức độ tiếp cận (về
địa bàn và về đối tượng) theo từng quận/huyên và trên phạm vi toàn tỉnh thành
phố; khoảng trống các dịch vụ...
- Khó khăn thách thức,
III. KẾT QUẢ HUY
ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG KINH PHÍ (tính trong 05 năm trở lại
đây, từ 2008-2013)
1. Tình hình
huy động kinh phí cho phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương (tính theo nguồn). Phân tích bằng lời, sau đó tổng hợp vào các bảng dưới
đây:
- Nguồn ngân sách nhà nước được cấp từ
trung ương:
- Nguồn ngân sách nhà nước được địa
phương cấp
- Nguồn viện trợ nước ngoài thông qua
các dự án quốc tế
- Nguồn Bảo hiểm y tế chi trả
- Nguồn đóng góp của người sử dụng dịch
vụ, người nhiễm HIV
- Nguồn khác
Bảng...
Tổng
kinh phí huy động được giai đoạn 2008-2013 (tính theo nguồn)
Đơn vị tính
Nguồn kinh phí
|
Năm 2008
|
Năm 2009
|
Năm 2010
|
Năm 2011
|
Năm 2012
|
Năm 2013
|
NSNN thông qua CTMTQG
|
|
|
|
|
|
|
Ngân sách địa phương
|
|
|
|
|
|
|
Các dự án viện trợ
|
|
|
|
|
|
|
Bảo hiểm y tế
|
|
|
|
|
|
|
Thu phí sử dụng dịch vụ
|
|
|
|
|
|
|
Khác
|
|
|
|
|
|
|
Bảng....
Kinh
phí huy động được giai đoạn 2008-2013 (theo 04 Đề án)
Đơn vị tính
|
Năm 2008
|
Năm 2009
|
Năm 2010
|
Năm 2011
|
Năm 2012
|
Năm 2013
|
Dự phòng lây nhiễm HIV
|
|
|
|
|
|
|
Chăm sóc và điều trị toàn diện
|
|
|
|
|
|
|
Tăng cường năng lực
|
|
|
|
|
|
|
Theo dõi giám sát và đánh giá
|
|
|
|
|
|
|
2. Tình hình sử
dụng kinh phí phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương
2.1. Kết quả sử dụng kinh phí
2.2. Tác động của việc sử dụng kinh
phí đến tình hình dịch HIV/AIDS của địa phương
(Phân
tích bằng lời, sau đó tổng hợp theo bảng sau)
Bảng...
So
sánh tình hình dịch và tổng mức đầu tư qua các năm
|
Năm 2008
|
Năm 2009
|
Năm 2010
|
Năm 2011
|
Năm 2012
|
Số phát hiện HIV mới
|
|
|
|
|
|
Số phát hiện AIDS
mới
|
|
|
|
|
|
Tử vong do
HIV/AIDS
|
|
|
|
|
|
Đầu tư (tỷ đồng)
|
|
|
|
|
|
2.3. Tác động của việc sử dụng kinh
phí đến việc thực hiện các Đề án thuộc Chiến lược quốc gia phòng, chống
HIV/AIDS.
3. Những khó khăn, thách thức trong
huy động, quản lý, sử dụng kinh phí
3.1. Về huy động kinh phí
3.2. Về quản lý kinh phí
3.3. Về tổ chức, quản lý các hoạt động
chuyên môn
Phần II
ƯỚC TÍNH NHU CẦU
VÀ SỰ THIẾU HỤT KINH PHÍ CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS CỦA ĐỊA PHƯƠNG
GIAI ĐOẠN 2014-2020
I. ƯỚC TÍNH NHU
CẦU KINH PHÍ GIAI ĐOẠN 2014-2020
Ước tính tổng nhu cầu kinh phí cho
các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của địa phương giai đoạn 2014-2020 (tính
theo từng chương trình trong từng năm và cả giai đoạn.(Phân tích bằng lời và tổng
hợp vào bảng sau)
Bảng:....
Tổng
nhu cầu kinh phí cho các Đề án Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS giai
đoạn 2014-2020 (tính theo từng năm và cả giai đoạn)
Đơn vị: tỷ đồng
TT
|
Nội dung phân
tích
|
2014
|
2015
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
2014-2020
|
%
|
|
Tổng nhu cầu
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Dự phòng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Chăm sóc điều trị
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Tăng cường năng lực
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Theo dõi, giám sát
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II. ƯỚC TÍNH KHẢ
NĂNG KINH PHÍ HUY ĐỘNG ĐƯỢC TỪ CÁC NGUỒN KHÁC NHAU (Phân tích tính toán bằng lời, sau đó tổng hợp vào bảng sau)
Bảng:....
Ước
tính thiếu hụt kinh phí cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn
2014-2020
Đơn vị: tỷ đồng
TT
|
Nguồn kinh phí
|
2014
|
2015
|
2016
|
2017
|
2018
|
2019
|
2020
|
2014-2020
|
I
|
Số kinh phí cần huy động từ các nguồn để đáp ứng
tổng nhu cầu
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
NSNN TƯ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
NSNN ĐP
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Viện trợ quốc tế
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Bảo hiểm y tế
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Doanh nghiệp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
Người dân tự chi trả
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II
|
Khả năng huy động được
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
NSNN TƯ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
NSNN ĐP
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Viện trợ quốc tế(*)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Bảo hiểm y tế(**)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Doanh nghiệp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
Người dân tự chi trả(***)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
III
|
Thiếu hụt (III=I-II) - cần phải huy động được
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
NSNN TƯ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
NSNN ĐP
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Viên trợ quốc tế
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4
|
Bảo hiểm y tế
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5
|
Doanh nghiệp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
6
|
Người dân tự chi trả
|
|
|
|
|
|
|
|
|
III. ƯỚC TÍNH SỰ
THIẾU HỤT KINH PHÍ GIAI ĐOẠN 2014-2020
1. Ước tính sự thiếu hụt kinh phí cho
các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của địa phương trong giai đoạn 2014-2020
2. Nguyên nhân của sự thiếu hụt tài
chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 20142020:
2.1. Nhu cầu đầu tư chương trình tăng
cao do phải mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động để ứng phó với tình
hình dịch đang ngày càng lan rộng và có tính chất phức tạp.
2.2. Những nguyên nhân khách quan dẫn
đến hạn chế các nguồn ngân sách:
- Ngân sách nhà nước trung ương
- Ngân sách nhà nước địa phương
IV. KINH NGHIỆM
HUY ĐỘNG KINH PHÍ CHO HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS CỦA MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG.
Phần III
QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG
HIV/AIDS Ở TỈNH/THÀNH PHỐ... GIAI ĐOẠN 2014-2020
I. QUAN ĐIỂM CHỈ
ĐẠO CỦA TỈNH/THÀNH PHỐ VỀ BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG
HIV/AIDS, GIAI ĐOẠN 2014-2020
II. MỤC TIÊU CỦA
KẾ HOẠCH
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho
việc thực hiện thành công các mục tiêu của Kế hoạch/Chương trình hành động của
tỉnh/thành phố thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020
và tầm nhìn 2030.
2. Mục tiêu cụ thể:
(Cụ thể hóa các mục được xác định
trong Đề án của trung ương cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương).
III. ĐỊNH HƯỚNG
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhóm giải pháp về huy động kinh
phí:
2. Nhóm giải pháp quản lý và sử dụng
hiệu quả nguồn kinh phí:
3. Nhóm giải pháp về nâng cao năng lực
quản lý chương trình nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí.
Phần IV
CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỂ
THỰC HIỆN MỤC TIÊU KẾ HOẠCH
(Phần này được trình dưới dạng các hoạt
động để đạt được mục tiêu. Một mục tiêu có thể có nhiều hoạt động). Các hoạt động
được trình bày theo thứ tự: Nội dung, đầu ra, cơ quan chịu trách nhiệm/đầu mối
chính, thời hạn hoàn thành). Ví dụ:
I. Mục tiêu 01
Hoạt động 1.1:
- Nội dung
- Đầu ra
- Thời gian hoàn thành
- Đơn vị đầu mối
Hoạt động 1.2:
II. Mục tiêu 02
Hoạt động 2.1:
.....
Phần V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH
I. TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC NGÀNH, CÁC CẤP
1. Sở Y tế
2. Sở Tài chính:
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
4. Sở Thông tin và truyền thông:
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
6. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội:
7. Bảo hiểm xã hội tỉnh
8. Các Sở, ngành, cơ quan khác của tỉnh
9. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp trong tỉnh
10. Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh
II. KINH PHÍ THỰC
HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA KẾ HOẠCH
1. Nguồn kinh phí:
Kinh phí thực hiện các hoạt động triển
khai thực hiện Kế hoạch này được sử dụng từ nguồn:
- Chương trình Mục tiêu quốc gia
phòng, chống HIV/AIDS;
- Ngân sách chi thường xuyên của các
đơn vị thực hiện;
- Nguồn viện trợ và các nguồn hợp
pháp khác;
2. Sử dụng kinh phí:
Các đơn vị được phân công lập kế hoạch
thực hiện nhiệm vụ/hoạt động và dự toán ngân sách cần thiết gửi về Sở Y tế để tổng
hợp và phối hợp với Sở Tài chính thống nhất trình lãnh đạo UBND tỉnh/thành phố
phê duyệt theo các quy định hiện hành
CÁC PHỤ LỤC