UBND TỈNH QUẢNG
NINH
LIÊN NGÀNH TC-KBNN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 26/STC-KBNN
|
Hạ Long, ngày 06
tháng 01 năm 2010
|
HƯỚNG DẪN
MỘT
SỐ ĐIỂM VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2010
- Căn cứ thông tư số 107/2008/TT-BTC ngày
18/11/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn bổ sung một số điểm về quản lí điều hành
ngân sách nhà nước;
- Căn cứ Thông tư số 224/2009/TT-BTC ngày 26/11/2009 của Bộ Tài chính
Quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2010;
- Căn cứ quyết định số 4168/QĐ-UBND ngày 18/12/2009 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh
về việc giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2009;
- Căn cứ Quyết định số 4188/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của Uỷ ban Nhân dân về
việc bổ sung, sửa đổi một số cơ chế và biện pháp điều hành ngân sách nhà nước
năm 2010;
Để việc phân bổ giao
dự toán thu chi ngân sách nhà nước, tổ chức, quản lí và điều hành ngân sách nhà
nước, thực hiện cấp phát, thanh toán kinh phí đối với các đơn vị sử dụng ngân
sách theo đúng qui định và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Liên
ngành Tài chính - Kho bạc nhà nước hướng dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện
dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 như sau:
I.
Phân bổ và giao dự toán thu ngân sách:
1) Trên cơ sở đánh
giá kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2009; căn cứ các Luật thuế,
các chế độ thu; mức tăng trưởng kinh tế của từng ngành, từng lĩnh
vực, khả năng phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ cụ thể của
các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố triển khai giao nhiệm vụ thu ngân sách
năm 2010 cho các đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp dưới đảm bảo mức
phấn đấu tăng tối thiểu 5% so với mức dự toán thu ngân sách Tỉnh
giao.
Ngoài việc giao dự
toán thu ngân sách, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các
đơn vị dự toán ngân sách tỉnh xác định và tổ chức nhiệm vụ thu
hoạt động sự nghiệp và các khoản thu được để lại cân đối nhiệm vụ
chi (nếu có) đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.
2) Yêu cầu các đơn
vị phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện công tác
chống buôn lậu, trốn thuế, lậu thuế và gian lận thương mại; đẩy mạnh
thu hồi dứt điểm các khoản nợ đọng thuế, số tiền phát hiện, ghi thu
sau thanh tra, kiểm tra theo kết luận của cơ quan Thanh tra, Kiểm toán
Nhà nước; thu đầy đủ các khoản thuế được gia hạn nộp thuế trong năm
2009 đến thời hạn nộp vào ngân sách nhà nước.
3) Chấp hành nghiêm
túc Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg ngày 01/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật
về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp
của nhân dân. Yêu cầu các địa phương, đơn vị cơ sở tiến hành rà soát
và bãi bỏ các quy định về chế độ, định mức thu các khoản phí, lệ
phí, thu huy động đóng góp do đơn vị ban hành trái với quy định của
pháp luật. Đối với nguồn thu huy động đóng góp thực hiện xã hội
hóa, phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện; quá trình tổ chức thực
hiện được công khai và có sự tham gia giám sát của cộng đồng.
II.
Phân bổ giao dự toán chi ngân sách nhà nước
1)
Phân bổ giao dự toán chi đầu tư phát triển:
Ngoài những qui định
tại điểm b, mục 1, điều 3, phần I thông tư 224/2009/TT-BTC , khi thực hiện phân
bổ vốn đầu tư phát triển cần lưu ý một số nội dung sau:
- Nguồn thu tiền sử
dụng đất được điều tiết cân đối cho các địa phương theo qui định hiện hành,
tiếp tục tập trung bố trí cho đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội; các dự án di dân, tái định cư, chuẩn bị mặt bằng xây dựng; bố
trí sử dụng từ nguồn thu này để thực hiện công tác quản lý, thống kê đất đai
trên địa bàn.
- Nguồn thu xổ số
kiến thiết năm 2010 đã được UBND tỉnh phê chuẩn dùng để đầu tư các công trình
phúc lợi quan trọng, trong đó ưu tiên tập trung các công trình thuộc lĩnh vực
giáo dục, y tế. Đối với số thu trên địa bàn thị xã Cẩm Phả được để lại
cho địa phương đầu tư xây dựng các công trình thuộc các lĩnh vực giáo
dục, y tế theo Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 11/9/2007 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển thị xã Cẩm Phả đến năm 2015.
- Điều chuyển việc
thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch bố trí từ nguồn chi đầu tư
xây dựng cơ bản sang chi sự nghiệp kinh tế thuộc nguồn vốn thường
xuyên ngân sách tỉnh theo quy định tại Thông tư số 24/2008/TT-BTC ngày
14/3/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý sử dụng và thanh quyết
toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy hoạch.
- Trong quá trình
tổ chức thực hiện dự toán chi đầu tư công trình xây dựng cơ bản, các
địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng
công trình; có sự linh hoạt trong việc điều hòa nguồn vốn giữa các
dự án để sử dụng kịp thời và hiệu quả các nguồn vốn đầu tư theo
kế hoạch.
2)
Phân bổ giao dự toán chi thường xuyên:
Bố trí đủ kinh phí để
thực hiện các chế độ chính sách mới do Trung ương và Tỉnh ban hành đến thời
điểm giao dự toán và đã được cân đối ngân sách địa phương, nhất là thực hiện
các chính sách an sinh xã hội để các đối tượng được hưởng chính sách nhận tiền
hỗ trợ ngay từ những tháng đầu năm 2010, trong đó cần lưu ý một số nội dung
sau:
- Dự toán giao cho
các đơn vị sử dụng ngân sách năm 2010 đã bao gồm chế độ tiền lương theo mức
lương tối thiểu 650.000 đ/tháng và các chế độ, chính sách mới của Nhà nước có
đến thời điểm tỉnh giao dự toán.
- Kinh phí khám,
chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại Thông tư liên tịch số
09/2009/TTLT-BTC-BYT ngày 14/8/2009 của Bộ Tài chính - Bộ Y tế do ngân
sách tỉnh thực hiện.
- Kinh phí sự
nghiệp giáo dục thuộc 4 trường phổ thông dân tộc nội trú các huyện
Ba Chẽ, Hoành Bồ, Bình Liêu, Hải Hà theo Quyết định số 3841/QĐ-UBND ngày 27/11/2009 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Quảng Ninh được điều chuyển về ngân sách tỉnh.
- Bố trí dự toán
chi đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh ở người
và cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp; chủ động về nguồn
kinh phí để xử lý, ngăn chặn kịp thời, không để lây lan các ổ dịch
bệnh phát sinh trên địa bàn.
- Các huyện, thị
xã, thành phố tăng cường kinh phí hoạt động chi sự nghiệp nông nghiệp
và phát triển nông thôn; thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ
cấu giống cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ nhằm đẩy mạnh sản xuất
nông sản hàng hóa; khuyến khích phát triển các làng nghề khu vực
nông thôn.
3)
Các địa phương bố trí từ nguồn thu tiền sử dụng đất để thực hiện công tác
kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2010 theo quy
định tại Thông tư liên tịch số 227/2009/TTLT-BTC-BTNMT ngày 27/11/2009 của liên
Bộ Tài chính - Bộ Tài nguyên và môi trường.
4)
Nguồn kinh phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản dành để
phục vụ chi đảm bảo giữ gìn vệ sinh thị chính công cộng, khắc phục ô nhiễm,
chống suy thoái, bảo vệ và tái tạo cảnh quan môi trường; phần kinh phí còn
lại dành để đảm bảo chi cho hoạt động sự nghiệp môi trường như: xử lý rác thải
y tế, nạo vét kênh tiêu thoát nước vệ sinh khu vực dân cư, mua sắm phương
tiện thu gom rác thải, bao gồm cả hoạt động thông hút bể phốt theo dự án (nếu
có); chú ý xử lý kịp thời các điểm nóng về môi trường tại địa phương.
5)
Bố trí dự phòng ngân sách; chi sự nghiệp giáo dục đào tạo, chi ngân sách
khối xã không thấp hơn dự toán tỉnh giao.
6)
Chủ động tính toán bố trí nguồn để thực hiện chế độ tiền lương mới năm 2010
theo đúng qui định tại mục 3, điều 4, phần
I Thông tư 224/2009/TT-BTC .
7)
Các địa phương giao kế hoạch vốn đầu tư cho các chủ đầu tư chi tiết đến loại,
khoản, mục, tiểu mục theo Mục lục ngân sách Nhà nước và mã số dự án theo Quyết
định số 33/2008/QĐ-BTC ngày 02/06/2008 và văn bản bổ sung của Bộ Tài chính.
8)
Các ngành, các địa phương cần tăng cường hoạt động thu hút nguồn lực
đầu tư thuộc các thành phần kinh tế để thực hiện xã hội hóa, phát
triển các lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa thể thao, nước
sạch và vệ sinh môi trường theo Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày
30/5/2008 của Chính phủ.
9)
Thời gian phân bổ, giao dự toán:
- Đối với các nguồn
kinh phí đã được giao tại Quyết định số 4168/QĐ-UBND ngày 18/12/2009 của Ủy ban
nhân dân Tỉnh, nhưng chưa phân bổ chi tiết tới dự án và đơn vị sử dụng ngân
sách, các Sở, Ban, Ngành được giao quản lý nguồn kinh phí trong tháng 1/2010
lên phương án phân bổ thống nhất với Cơ quan tài chính trình UBND cùng cấp
quyết định. Trường hợp do các nguyên nhân khách quan vượt quá thẩm quyền của
đơn vị như chưa có phê duyệt của cấp có thẩm quyền về cơ chế thực hiện nhiệm
vụ, thì được phép kéo dài thời gian phân bổ song chậm nhất không quá 31/3/2010,
quá thời hạn trên dự toán còn lại chưa phân bổ sẽ được điều chỉnh cho nhiệm vụ
chi khác hoặc bổ sung vào dự phòng ngân sách.
- Các huyện, thị
xã, thành phố, thực hiện phân bổ và giao dự toán chi tiết cho đơn vị
cơ sở và chỉ đạo đơn vị khối xã phân bổ và giao dự toán ngân sách
năm 2010 xong trước ngày 31/12/2009. Chậm nhất sau 5 ngày giao dự toán,
đơn vị gửi phương án phân bổ dự toán về Sở Tài chính để tổng hợp
theo dõi.
- Căn cứ dự toán được
Ủy ban nhân dân Tỉnh giao, các đơn vị dự toán ngân sách tỉnh thực hiện
phân khai chi tiết dự toán được giao (theo biểu đính kèm), gửi Sở Tài
chính, Kho bạc nhà nước trước ngày 20/01/2010 (theo biểu
số 01 đính kèm).
III.
Tổ chức quản lí, điều hành ngân sách, thực hiện cấp phát, thanh toán các nguồn
kinh phí.
Cơ quan Tài chính,
Kho bạc Nhà nước tổ chức điều hành ngân sách trong phạm vi dự toán được duyệt,
thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ đảm bảo theo đúng mục đích, tiêu chuẩn, định
mức, chế độ nhà nước qui định; nội dung kiểm soát chi thực hiện theo qui định
hiện hành và theo tính chất, nội dung từng nguồn kinh phí. Lưu ý một số điểm
sau:
1) Việc quản lí,
thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư
thuộc nguồn vốn Ngân sách Nhà nước thực hiện theo thông tư số 27/2007/TT-BTC
ngày 03/4/2007, Thông tư số 130/2007/TT-BTC ngày 02/11/2007 và Thông tư số
209/2009/TT-BTC ngày 05/11/2009 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý, thanh
toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách
nhà nước; Quyết định 4039/QĐ-BTC ngày 28/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc bãi bỏ Quyết định số 3836/QĐ-BTC ngày 17/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài
chính ban hành quy chế thông báo mức vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước.
2) Đối với các khoản
chi có tính chất sự nghiệp được bố trí từ nguồn vốn đầu tư phát triển như: Các
chương trình thực hiện theo Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh. Đơn vị sử dụng
ngân sách thực hiện phân khai như nguồn kinh phí không tự chủ có phụ lục thuyết
minh chi tiết nội dung chi gửi Sở Tài chính thẩm tra và xác nhận phân khai,
chuyển Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi theo qui định.
Các khoản chi có tính
chất không thường xuyên, có tính chất thời vụ hoặc vào một số thời điểm, việc
thực hiện thanh toán theo tiến độ và khối lượng
thực hiện công việc.
3) Đối với kinh phí
thực hiện chương trình mục tiêu (bao gồm cả chương trình mục tiêu quốc gia và
mục tiêu của tỉnh):
- Đối với mục tiêu
đầu tư xây dựng cơ bản và nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng cơ
bản, Kho bạc nhà nước căn cứ giấy rút dự toán của cơ quan Tài chính thực hiện
tạm ứng và thanh toán theo mức vốn rút.
- Đối với các khoản
chi sự nghiệp, thực hiện phân khai như các nguồn vốn giao không tự chủ.
Việc quản lý (bao gồm
cả vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn sự nghiệp) thuộc chương trình mục tiêu
quốc gia được hạch toán chương, loại, khoản, mục, mã số chương trình mục tiêu
và mã nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước theo Quyết định số 33/2008/QĐ-BTC ngày
02/6/2008, Quyết định số 63/2008/QĐ-BTC ngày 01/8/2008 và văn bản bổ sung của
Bộ Tài chính (theo mẫu
biểu số 02, 03 đính kèm).
4) Các khoản bổ sung
cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách các địa phương thực hiện theo tiết b,
điểm 2, Mục II phần B Thông tư số
115/2008/TT-BTC , cụ thể như sau:
- Chi bổ sung cân
đối ngân sách: Căn cứ dự toán bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên
cho ngân sách cấp dưới được cấp có thẩm quyền giao, cơ quan tài chính
cấp dưới chủ động rút dự toán tại Kho bạc đồng cấp (riêng ngân sách
cấp xã rút dự toán tại Kho bạc nhà nước nơi giao dịch), mức rút dự
toán hàng tháng bằng 1/12 tổng mức bổ sung cân đối cả năm; riêng các
tháng trong quý I, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, mức rút dự toán có thể
cao hơn mức bình quân trên, song tổng mức rút dự toán cả quý I không
được vượt quá 30% dự toán năm.
- Chi bổ sung có
mục tiêu từ ngân sách tỉnh cho ngân sách khối huyện được giao trong dự
toán đầu năm: Căn cứ dự toán giao và tiến độ thực hiện các chương
trình, nhiệm vụ do đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ báo cáo, Phòng
Tài chính kế hoạch tổng hợp nhu cầu và thực hiện rút dự toán bổ
sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh cho ngân sách huyện, mức rút tối
đa bằng dự toán giao cho chương trình, mục tiêu Ủy ban nhân dân tỉnh
giao.
- Trường hợp bổ
sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh cho ngân sách khối huyện phát sinh
trong quá trình tổ chức thực hiện dự toán ngân sách: Căn cứ quyết
định của cấp có thẩm quyền, Sở Tài chính có văn bản thông báo bổ
sung ngoài dự toán cho ngân sách địa phương; căn cứ vào thông báo của
Sở Tài chính, Phòng Tài chính thực hiện rút dự toán tại Kho bạc
nhà nước nơi giao dịch.
- Trường hợp: căn cứ
khả năng nguồn thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, trên cơ sở báo cáo của Kho
bạc Nhà nước, cơ quan Tài chính xem xét để điều chỉnh rút dự toán cho phù hợp
với nguồn thu ngân sách.
5) Các khoản kinh phí
cấp phát theo hình thức uỷ quyền từ ngân sách tỉnh. Hồ sơ, thủ tục thực hiện
theo qui định cụ thể đối với từng nguồn kinh phí, xử lí số dư tài khoản uỷ
quyền theo qui định tại thông tư 108/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của Bộ Tài chính.
6) Trường hợp điều
chỉnh dự toán ngân sách thực hiện theo qui định tại điều 9, phần II Thông tư
224/2009/TT-BTC.
7) Từ năm 2010, ngành
Tài chính Quảng Ninh triển khai áp dụng TABMIS; do vậy các địa phương,
đơn vị tham gia TABMIS có trách nhiệm thực hiện đúng duy định tại
Thông tư số 107/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008, Thông tư số 212/2009/TT-BTC
ngày 06/11/2009 của Bộ tài chính và các quy định có liên quan.
IV.
Chế độ công khai tài chính ngân sách:
Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị dự toán ngân sách tổ chức chỉ
đạo và thực hiện nhiêm túc quy định tại Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg
ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế công khai tài
chính đối với các cấp ngân sách nhà nước, các đơn vị dự toán ngân
sách, các tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ, các dự án đầu
tư xây dựng cơ bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các quỹ có
nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, các khoản huy động đóng góp của
nhân dân và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Đồng thời với
việc triển khai thực hiện quy chế công khai, các địa phương, đơn vị sử
dụng ngân sách các cấp phải thực hiện chế độ báo cáo tình hình
thực hiện quy chế công khai dự toán ngân sách năm 2010 và quyết toán
năm 2008 gửi Sở Tài chính để tổng hợp theo dõi chung và báo cáo Ủy
ban nhân dân Tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định.
V.
Tổ chức thực hiện.
- Những nội dung
không đề cập trong hướng dẫn này được thực hiện theo qui định tại Thông tư
224/2009/TT-BTC ngày 26/11/2009 của Bộ Tài chính và Quyết định số
4188/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của UBND tỉnh Quảng Ninh.
- Trong quá trình
thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị các địa phương, đơn vị phản ánh về Sở Tài
chính, Kho bạc nhà nước tỉnh để phối hợp giải quyết./.
KBNN QUẢNG NINH
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Quang Vinh
|
SỞ TÀI CHÍNH QUẢNG
NINH
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Minh
|
Nơi nhận:
-
UBND
tỉnh (để Báo cáo);
- UBND các Huyện, Thị xã, T.phố (để t/hiện);
- Phòng TCKH, KBNN các Huyện, Thị xã, T.phố (để t/hiện);
- Các đơn vị dự toán thuộc tỉnh (để t/hiện);
- Lưu: Sở TC/KHNS, KBNN tỉnh.
|