ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Bình Định,
ngày 25 tháng 01 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VÊ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TÀI SẢN
CÔNG
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản
công và Công văn số 17731/BTC-QLCS ngày 14/12/2016 của Bộ Tài chính về việc triển
khai Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ; nhằm nâng
cao hiệu quả quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công, tăng cường việc khai
thác, huy động nguồn lực từ tài sản công; hạn chế thất thoát, lãng phí, nhất là
đối với đất đai, trụ sở làm việc, xe ô tô công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ
trưởng các đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản thuộc sở hữu nhà nước trên
địa bàn tỉnh thực hiện một số nội dung như sau:
1. Thực
hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng tài sản công:
a. Chủ động quán triệt, phổ biến và tổ chức triển
khai tốt Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước số 09/2008/QH12 ngày 03/6/2008;
Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; Nghị định
số 04/2016/NĐ-CP ngày 06/01/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số
52/2009/NĐ-CP ; Thông tư số 245/2009/TT-BTC ngày 31/12/2009 của Bộ Tài chính về
việc quy định thực hiện một số nội dung của Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày
03/6/2009 của Chính phủ; Quyết định số 03/2016/QĐ-UBND ngày 26/01/2016 của UBND
tỉnh ban hành quy định trách nhiệm và phân cấp thẩm quyền quản lý nhà nước đối
với tài sản nhà nước tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của
tỉnh Bình Định.
b. Kê khai, đăng nhập thông tin về tài sản công
đầy đủ, kịp thời vào cơ sở dữ liệu quốc gia. Theo đó, các cơ quan, đơn vị được
giao xây dựng cơ sở dữ liệu về tài sản công chuyên ngành có trách nhiệm bảo đảm
kết nối được với thông tin về tài sản công.
2. Về việc
quản lý, sử dụng xe ô tô và định mức sử dụng tài sản chuyên dùng:
a. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh khi
tham mưu đề xuất việc mua sắm, điều chuyển, thanh lý xe ô tô phải tuân thủ theo
đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg
ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo hiệu quả trong sử dụng và tiết
kiệm ngân sách nhà nước. Tổ chức thực hiện thanh lý xe ô tô đối với xe ô tô đủ
điều kiện thanh lý theo quy định hiện hành, trong đó lưu ý việc bán thanh lý phải
được thực hiện theo hình thức đấu giá công khai, không áp dụng bán chỉ định trực
tiếp.
b. Việc chuyển đổi xe ô tô phục vụ công tác
chung sang nhóm xe chuyên dùng đối với loại xe phù hợp với chủng loại theo tiêu
chuẩn, định mức xe chuyên dùng do UBND tỉnh ban hành; các cơ quan, đơn vị tự rà
soát số lượng xe ô tô chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý, gửi thông tin đến Sở
Tài chính để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh định mức sử dụng
xe ô tô chuyên dùng theo quy định nhằm góp phần sử dụng hiệu quả xe ô tô chuyên
dùng tại cơ quan, đơn vị.
c. Triển khai và ban hành Quy chế quản lý sử dụng
máy móc, thiết bị và xe ô tô tại đơn vị theo quy định tại Quyết định số
58/2016/QĐ-UBND ngày 21/11/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý,
sử dụng máy móc, thiết bị của cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
phạm vi quản lý của UBND tỉnh và Quyết định số 56/2016/QĐ-UBND ngày 18/10/2016
của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng xe ô tô công trong các
cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các tổ chức thuộc phạm vi quản lý
của tỉnh để có căn cứ thực hiện việc mua sắm theo quy định tại Quyết định số
58/2015/QĐ-TTg ngày 17/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
3. Về quản
lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập:
a. Đẩy nhanh tiến độ xác nhận đơn vị đủ điều kiện
và xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị sự nghiệp công lập quản lý theo
cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp quy định tại Nghị định số 04/2016/NĐ-CP ngày
06/01/2016 của Chính phủ và Thông tư số 23/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 của Bộ
Tài chính, bảo đảm hoàn thành trước ngày 15/02/2017.
b. Chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý rà
soát, thực hiện thu toàn bộ các khoản thu được từ việc sử dụng tài sản công vào
mục đích sản xuất kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh liên kết... không
đúng quy định của pháp luật, nộp vào ngân sách nhà nước.
c. Các đơn vị đã được UBND tỉnh quyết định giao
tài sản nhà nước theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp, nếu có nhu cầu sử dụng
tài sản nhà nước vào mục đích liên doanh, liên kết, yêu cầu các đơn vị phải xây
dựng phương án sử dụng tài sản nhà nước để liên doanh, liên kết, báo cáo cơ
quan chủ quản xem xét tổng hợp, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem
xét, quyết định trước khi thực hiện liên doanh, liên kết. Thực hiện kê khai,
báo cáo và gửi hồ sơ thông tin tài sản nhà nước sử dụng vào mục đích liên
doanh, liên kết để đăng nhập vào phần mềm quản lý đăng ký tài sản nhà nước của
Bộ Tài chính.
d. Thủ trưởng đơn vị có tài sản cho thuê xác định
và thông báo công khai giá cho thuê tài sản nhà nước trên trang thông tin điện
tử về tài sản nhà nước của Bộ Tài chính theo Công văn số 6661/BTC-QLGCS ngày
18/5/2016 của Bộ Tài chính.
đ. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổng hợp kết quả thực hiện nội dung tại điểm a
và b nêu trên vào báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2016,
gửi Sở Tài chính trước ngày 28/2/2017 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước khi
báo cáo Bộ Tài chính.
4. Đối với việc quản lý, sử dụng,
xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc:
a. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản
lý, khi lập dự án đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc,
tiến hành lấy ý kiến Sở Tài chính (đối với các cơ quan thuộc cấp tỉnh), Phòng
Tài chính - Kế hoạch (đối với các cơ quan thuộc cấp huyện, cấp xã) trước khi
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt về định mức diện tích trụ sở làm việc,
bao gồm: diện tích làm việc cho cán bộ, công chức, diện tích bộ phận công cộng
và kỹ thuật, bộ phận phụ trợ và phục vụ, diện tích phụ trợ phục vụ các nhiệm vụ
đặc thù.
b. Sở Tài chính, Phòng Tài chính - Kế hoạch các
huyện, thị xã, thành phố căn cứ biên chế, hợp đồng làm việc không có thời hạn,
chức danh được duyệt, tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc quy định tại
các Quyết định số 147/1999/QĐ-TTg ngày 05/7/1999, số 260/2006/QĐ-TTg ngày
14/11/2006 và số 23/2012/QĐ-TTg ngày 31/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ có ý kiến
về sự phù hợp của diện tích trụ sở làm việc với tiêu chuẩn, định mức diện tích
làm việc cho cán bộ, công chức, diện tích bộ phận công cộng và kỹ thuật, bộ phận
phụ trợ và phục vụ, diện tích phụ trợ phục vụ các nhiệm vụ đặc thù của cơ quan,
đơn vị.
c. Các cơ quan, đơn vị được cho phép đầu tư xây
dựng trụ sở mới, khi chuyển sang trụ sở mới phải báo cáo việc bàn giao trụ sở
cũ (nếu có) cho Sở Tài chính để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh giải quyết theo quy
định. Nghiêm cấm việc giữ lại trụ sở làm việc để sử dụng vào mục đích cho thuê,
cho mượn hoặc bố trí cho đơn vị khác (kể cả các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi
quản lý).
d. Chấm dứt việc sử dụng mặt bằng, phòng làm việc
để cho thuê kinh doanh dưới mọi hình thức khi chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm
quyền. Đối với các đơn vị đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho thuê tài sản
trên đất phải hoàn thành phương án tài chính cho thuê tài sản, gửi Sở Tài chính
thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt theo quy định.
5. Về sắp
xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước:
a. Các cơ quan, đơn vị sớm hoàn thành việc phê
duyệt phương án sắp xếp lại nhà, đất; phương án di dời theo quy định tại các
Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007, số 140/2008/QĐ-TTg ngày
21/10/2008 và số 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
b. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện phương án sắp xếp
lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xử
lý dứt điểm các vi phạm, tồn tại phát hiện qua sắp xếp đối với các tổ chức, cá
nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
6. Về
mua sắm tập trung:
Tổ chức thực hiện nghiêm túc việc mua sắm tài sản tập
trung theo quy định tại Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg ngày 26/02/2016 của Thủ tướng
Chính phủ và các Quyết định số 2206/QĐ-UBND ngày 28/6/2016 và số 3961/QĐ-UBND
ngày 01/11/2016 của UBND tỉnh bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả.
7. Tổ chức
thực hiện:
a. Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định sửa đổi, bổ
sung định mức sử dụng máy móc thiết bị chuyên dùng, xe ô tô chuyên dùng bảo đảm
chặt chẽ, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.
- Đề xuất phương án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô cho
một số chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô của cơ quan, đơn vị thuộc phạm
vi quản lý để tổ chức triển khai theo lộ trình thực hiện chế độ khoán kinh phí sử
dụng xe ô tô theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
- Xác định đầy đủ giá trị quyền sử dụng đất và giá trị
lợi thế (vị trí địa lý) vào giá trị của doanh nghiệp khi cổ phần hóa nếu doanh
nghiệp lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý kịp
thời những sai phạm về quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật;
kiên quyết thu hồi tài sản, nhất là xe ô tô trang bị không đúng đối tượng hoặc
vượt định mức sử dụng; thu toàn bộ các khoản thu được từ việc sử dụng tài sản
công tại các đơn vị sự nghiệp công lập không đúng quy định để nộp vào ngân sách
nhà nước; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để xảy ra vi phạm và
các tập thể, cá nhân liên quan.
- Tổng hợp kết quả phê duyệt phương án di dời, phương
án sắp xếp lại nhà đất gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
theo quy định.
b. Sở Xây dựng:
Tổ chức thống kê, rà soát, tổng hợp kết quả thực hiện
phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số
09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các nội dung
còn tồn đọng chưa xử lý (nếu có) đối với giai đoạn từ năm 2007 - 2016, gửi Sở
Tài chính trước ngày 10/02/2017 để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh.
c. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Thực hiện nghiêm túc việc đấu giá công khai, minh bạch
khi giao đất, cho thuê đất, cấp quyền khai thác tài nguyên khoáng sản cho các tổ
chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; đánh giá tác động môi trường một
cách nghiêm túc, đầy đủ và xác định rõ quá trình khai thác đất đai, tài nguyên,
khoáng sản phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về môi trường và hiệu quả xã hội
theo quy định của pháp luật.
- Rà soát, nghiên cứu đề xuất chính sách cho thuê đất
theo hướng khuyến khích doanh nghiệp, đơn giản hóa việc xác định mức thu và tổ
chức thu nộp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Sửa đổi,
bổ sung các phương pháp dòng tiền chiết khấu (thu nhập, chiết trừ, thặng dư) và
điều kiện áp dụng cụ thể khi xác định giá đất, bảo đảm nguyên tắc giá đất được
xác định phù hợp với thị trường.
- Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 112/2015/NQ-QH13
ngày 27/11/2015 của Quốc hội về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông
trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp,
ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, khai thác, sử dụng.
d. Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
- Kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ
sở làm việc theo quy định tại các Quyết định số 147/1999/QĐ-TTg ngày 05/7/1999,
số 260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006 và số 23/2012/QĐ-TTg ngày 31/5/2012 của Thủ
tướng Chính phủ, bao gồm cả diện tích làm việc và diện tích các bộ phận phục vụ,
phụ trợ, công cộng, kỹ thuật ngay từ khâu lập, phê duyệt dự án, thiết kế đầu tư
xây dựng, hoặc cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc. Lấy ý kiến Sở Tài chính hoặc
Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp huyện (theo phân cấp quản lý trụ sở thuộc phạm
vi quản lý) về định mức diện tích trụ sở làm việc trước khi trình cấp có thẩm
quyền phê duyệt theo quy định.
- Rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung danh mục
lĩnh vực và địa bàn ưu đãi xã hội hóa, chế độ miễn, giảm tiền thuê đất đối với
các cơ sở thực hiện xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, dạy nghề, thể
thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số
69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 và Nghị định số 59/2014/NĐ-CP ngày 16/6/2014 của
Chính phủ.
- Rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy
định về góp vốn bằng đất thuê của nhà nước và tài sản gắn liền với đất thuê để
xác định đầy đủ giá trị quyền thuê đất, tài sản theo thị trường; trường hợp
thành lập pháp nhân mới thì pháp nhân mới chỉ được nhà nước cho thuê đất trong
thời gian góp vốn. Thực hiện đấu thầu lựa chọn đối tác để góp vốn liên doanh,
liên kết đối với doanh nghiệp nhà nước khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh
doanh thương mại, dịch vụ, bất động sản.
đ. Cục Thuế tỉnh chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan:
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đảm bảo thu
đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài nguyên
của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi được nhà nước giao đất, cho thuê đất,
cấp quyền khai thác tài nguyên theo quy định của pháp luật.
e. UBND các huyện, thị
xã, thành phố:
- Chỉ đạo các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cấp
huyện, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục tổ chức quán triệt Luật Quản lý,
sử dụng tài sản nhà nước và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương,
UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Tài chính để triển khai thực hiện tốt công tác quản
lý, sử dụng tài sản nhà nước tại cơ quan, đơn vị.
- Chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp với các
cơ quan liên quan tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn
về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường,
thị trấn thuộc phạm vi quản lý địa phương nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng
tài sản tại cơ quan, đơn vị.
- Chỉ đạo Thanh tra huyện, thị xã, thành phố phối hợp
với Phòng Tài chính - Kế hoạch tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý,
sử dụng tài sản nhà nước tại cơ quan, đơn vị và các xã, phường, thị trấn để kịp
thời phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục các sai phạm trong công tác đầu tư, mua
sắm, quản lý, sử dụng tài sản tại đơn vị dự toán; kiên quyết xử lý các tập thể,
cá nhân vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước theo quy định.
g. Các cơ quan thông
tấn báo chí trên địa bàn tỉnh:
- Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động
viên kịp thời những điển hình tốt trong bảo vệ, quản lý, sử dụng tài sản công;
tích cực tham gia phát hiện và góp ý, phê phán những đơn vị, cá nhân có hành vi
vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan
nghiêm túc triển khai, thực hiện Chỉ thị này./.