ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Bình Dương, ngày 25 tháng 01 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TRIỂN KHAI TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022 TỈNH BÌNH
DƯƠNG
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022
của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;
Căn cứ Nghị quyết số 45/NQ-HĐND ngày 10/12/2021
của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương về dự toán thu ngân sách nhà nước trên
địa bàn; thu, chi và phân bổ ngân sách địa phương năm 2022;
Căn cứ Thông tư số 122/2021/TT-BTC ngày
24/12/2021 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà
nước năm 2022;
Căn cứ Quyết định số 2047/QĐ-TTg ngày
03/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2022;
Căn cứ Quyết định số 2318/QĐ-BTC ngày
07/12/2021 của Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm
2022;
Xét đề xuất của Sở Tài chính tại Công
văn số 354/STC-QLNS ngày 21/01/2022 về việc dự thảo Chỉ thị triển khai tổ chức
thực hiện dự toán ngân sách năm 2022,
Căn cứ các nhiệm vụ ngân sách năm 2022
của tỉnh Bình Dương,
Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan
trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2021-2025, là năm
đầu tiên áp dụng định mức chi thường xuyên mới giai đoạn 2022 - 2025. Bên cạnh
thuận lợi, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp những tháng cuối
năm 2021 đã dần đi vào ổn định, xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt thì vẫn còn
nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn
còn diễn biến phức tạp, khó lường. Để phấn đấu hoàn thành dự toán thu, chi ngân
sách nhà nước năm 2022 theo chỉ tiêu Trung ương và Hội đồng nhân dân tỉnh giao,
đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ
tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh
yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tổ
chức quản lý và điều hành thu ngân sách nhà nước (NSNN)
Giao Giám đốc Sở Tài chính, Cục
trưởng Cục Thuế, Cục trưởng Cục Hải quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai và tổ chức
thực hiện:
- Triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ,
có hiệu quả các quy định pháp luật về thuế, các giải pháp quản lý thu, kỷ luật,
kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, quản lý thu ngân sách. Tổ chức thu đúng, thu
đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Tập trung khai thác
nguồn thu theo hướng mở rộng cơ sở thu, tích cực khai thác các khoản thu từ
đất, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ khu vực kinh
tế ngoài quốc doanh (nhất là thu từ thuế khoán), thu từ các dự án hết thời gian
ưu đãi, thu từ các dự án mới phát sinh, thu từ hoạt động kinh doanh thương mại
điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số, khoản phải thu,
nộp theo kết quả sau kiểm toán, thanh tra, kiểm tra... từ
đó góp phần quan trọng để ổn định và tăng trưởng nguồn thu.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát nhằm chống thất thu, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương
mại; đôn đốc thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế, bảo đảm
không vượt tỷ lệ cho phép. Kiểm soát chặt chẽ số hoàn thuế giá trị gia tăng. Tăng cường chống thất
thu qua công tác giám sát kiểm tra thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra sau
thông quan, tập trung kiểm tra chống gian lận về số lượng, trị giá, mã số, xuất
xứ, nhãn hiệu hàng hóa; ngăn chặn việc vận chuyển trái phép, thẩm lậu vào nội
địa,...
- Các địa phương, cơ quan Tài nguyên và Môi trường chủ trì khẩn trương
xây dựng Đề án khai thác quỹ đất để tạo vốn phát triển kết
cấu hạ tầng, tạo tiền đề quan trọng cho thu hút vốn đầu tư các thành phần kinh tế ngoài nhà nước, phục vụ tốt cho yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đôn đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời các
khoản thu từ đất, thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản,... vào NSNN; phấn đấu
thực hiện đạt và vượt mức dự toán năm 2022 đối với các khoản thu nộp tiền sử
dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
- Triển khai kịp thời, quyết liệt, có
hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, địa phương ban hành. Chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ tình hình
hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người nộp thuế, nhất là các
doanh nghiệp, người nộp thuế thuộc phạm vi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tổ
chức đánh giá, xác định cụ thể mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến từng
ngành, từng lĩnh vực để tập trung tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo
điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh.
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận,
các lĩnh vực giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời để tổ chức thực hiện và giám
sát quá trình thực hiện. Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cũng như tạo môi trường thuận
lợi, rõ ràng để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ. Triển khai ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý thuế gắn với cải cách hành chính về thuế, đẩy mạnh
thực hiện hóa đơn điện tử và thực hiện tốt phương thức khai, nộp, hoàn thuế điện
tử.
- Đẩy nhanh tiến độ thoái vốn nhà
nước tại các doanh nghiệp; đôn đốc các doanh nghiệp nhà nước nộp đầy đủ vào
ngân sách nhà nước phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ
theo quy định; chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước đôn đốc doanh nghiệp
nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước số thu cổ tức, lợi nhuận được chia cho phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần.
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại, xử lý
tài sản công theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm quy định về đấu
giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê
đất theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về
đất đai nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
2. Tổ
chức quản lý và điều hành chi ngân sách địa phương
- Điều hành, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm,
hiệu quả các khoản chi NSNN; kiểm soát nghiêm các khoản chi NSNN theo đúng dự
toán được giao, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định; chống lãng phí,
tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, tăng cường công tác kiểm tra giám sát
và công khai, minh bạch trong việc sử dụng NSNN, cụ thể:
+ Đảm bảo các khoản chi ngân sách nhà
nước phải có trong dự toán được cấp có thẩm quyền giao; thực hiện đúng trình
tự, thủ tục và các quy định hiện hành. Các chủ đầu tư, đơn vị sử dụng ngân sách
triển khai thực hiện các nhiệm vụ chi ngân sách ngay từ đầu năm, theo đúng kế
hoạch, tiến độ đề ra, đảm bảo hoàn thành dự toán chi được giao ở mức tốt nhất,
hiệu quả nhất.
+ Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật
về đầu tư công; rà soát, bố trí vốn đầu tư công theo hướng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho công trình quan trọng, tạo động
lực và hệ thống hạ tầng giao thông; triển khai quyết liệt
ngay từ đầu năm các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu
tư công. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ
thực hiện các dự án, công trình. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, đảm bảo lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực
thực hiện dự án theo đúng tiến độ. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến
độ thực hiện các dự án quan trọng, phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư
công.
+ Tiết kiệm triệt để các khoản chi thường
xuyên, ưu tiên chi cho lĩnh vực y tế, nhất là y tế dự phòng và trong ứng dụng
công nghệ thông tin; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị, lễ hội, hội thảo, khánh
tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; quản lý các khoản chi mua sắm, sửa
chữa chặt chẽ, đúng quy định. Không bố trí chi thường
xuyên đối với các nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp, mở rộng theo quy định tại khoản
1, Điều 6, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.
+ Đảm bảo kinh phí thực hiện chế độ, chính
sách cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng;
dành nguồn phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai. Chủ động sử
dụng nguồn kinh phí bố trí trong dự toán, nguồn dự phòng ngân sách, nguồn tăng
thu và các nguồn hợp pháp khác để phục vụ cho công tác
phòng chống dịch, trường hợp địa phương sau khi huy động và sử dụng hết các
nguồn lực trên thì báo cáo kịp thời về cấp trên để xem xét, xử lý.
+ Tăng cường xã hội hóa các lĩnh vực,
các ngành có thể thu hút các nguồn lực ngoài NSNN tham gia cung cấp dịch vụ công,
bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và y
tế.
+ Chỉ ban hành chính sách làm tăng chi
ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.
+ Nâng cao tính chủ động, trách nhiệm
của Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách và các chủ đầu tư trong quá trình quản lý,
sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác kiểm soát chi qua
hệ thống Kho bạc Nhà nước, đảm bảo các khoản chi ngân sách nhà nước phải được kiểm
soát chặt chẽ, theo đúng quy định.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và trả nợ, bảo đảm thanh toán nợ đúng hạn;
hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán, các trường hợp ứng trước thực hiện theo
đúng quy định của Luật NSNN.
- Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ,
tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số
60/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Từng bước cơ cấu đủ yếu tố chi
phí trong giá dịch vụ và chuyển từ cơ chế Nhà nước cấp kinh phí, giao dự toán sang cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ. Tăng cường xã hội hóa các lĩnh vực, các ngành có thể thu
hút các nguồn lực ngoài NSNN tham gia cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quyền lợi
của người sử dụng dịch vụ công.
- Tập trung chuyển đổi đơn vị sự nghiệp
công lập thành công ty cổ phần theo danh mục được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
tại Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg ngày 12/8/2021.
- Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục
hành chính, mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm xây dựng nền hành chính
hiện đại, kết nối thông suốt, đi đôi với tăng cường giám
sát trong quản lý chi ngân sách nhà nước.
- Trong quá trình điều hành dự toán chi
ngân sách địa phương, các cơ quan, đơn vị, các địa phương tăng cường công tác
kiểm tra, đánh giá và dự báo thu chi ngân sách, trên cơ sở số thực thu vào ngân
sách để bố trí giải ngân nhiệm vụ chi. Trong trường hợp tiến độ thu chưa đạt kế
hoạch phải chủ động điều chỉnh nhiệm vụ chi, huy động các nguồn tài chính hợp pháp theo quy định để đảm bảo cân đối ngân sách, trong đó ưu tiên cho
các nhiệm vụ chi liên quan đến con người, chi lương và đảm bảo an sinh xã hội.
Chủ động sử dụng dự phòng, dự trữ và các nguồn lực hợp
pháp khác để xử lý các nhiệm vụ chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp
bách, đột xuất phát sinh theo quy định.
3. Thực
hiện chuyển nguồn sang năm sau
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị
xã, thành phố rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi chuyển nguồn sang năm sau,
chi chuyển nguồn theo đúng quy định tại khoản 3 Điều 64 Luật ngân sách nhà nước,
Điều 43 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước, Điều 68 Luật Đầu tư công
năm 2019, Điều 48 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công và các văn bản của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.
4. Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống tham nhũng
Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị
xã, thành phố thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên theo quy
định tại khoản 9 Điều 7 Thông tư số 122/2021/TT-BTC và thực hiện đầy đủ các quy
định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm và chống lãng
phí. Đồng thời xử lý kịp thời, đầy đủ những sai phạm được phát hiện qua công
tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá
nhân và thực hiện chế độ trách nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách
trong quản lý điều hành ngân sách khi để xảy ra thất thoát, lãng phí, sử dụng ngân
sách sai chế độ, chính sách.
5. Thực
hiện công khai ngân sách nhà nước
Các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp
thực hiện nghiêm việc công khai ngân sách nhà nước theo quy định tại Điều 12,
Thông tư số 122/2021/TT-BTC và các văn bản hiện hành.
6. Chuẩn
bị tốt việc xác định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách
trung ương và ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giai đoạn
2023-2025
Để chuẩn bị các điều kiện cần thiết báo
cáo Bộ Tài chính đối với dự toán thu, chi ngân sách năm 2023 và tỷ lệ phần trăm
(%) điều tiết thuận lợi nhất dành cho ngân sách địa phương trong thời kỳ ổn định
ngân sách năm 2023-2025, đề nghị:
- Cục Thuế: đánh giá tình hình thu ngân
sách nhà nước giai đoạn 2017-2022 (kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn); dự
báo tình hình thu nội địa giai đoạn 2023 - 2025 và đề xuất các giải pháp thực hiện.
- Cục Hải quan: đánh giá tình hình thu
ngân sách nhà nước trong lĩnh vực thuế xuất nhập khẩu giai đoạn 2017-2022 (kết
quả đạt được, thuận lợi, khó khăn); dự báo tình hình thu
thuế xuất nhập khẩu giai đoạn 2023 - 2025 và đề xuất các giải pháp thực hiện.
- Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá
trong lĩnh vực quản lý về giao đất, cho thuê đất trên địa
bàn các dự án hết thời gian ưu đãi theo quy định của Luật
Đất đai năm 2013 để xử lý theo đúng quy định; các khoản
thu từ đất, thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản...
- UBND các huyện, thị xã, thành phố đánh
giá tình hình thu, chi ngân sách nhà nước của địa phương giai đoạn 2017-2022. Đề ra phương hướng nhiệm vụ cho thời kỳ mới 2023-2025.
- Sở Tài chính: đánh giá chung tình hình
thu, chi ngân sách địa phương giai đoạn 2017-2022; xây dựng dự toán ngân sách
năm 2023, kế hoạch ngân sách 03 năm 2023 - 2025 tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND
tỉnh báo cáo Bộ Tài chính để bảo vệ dự toán thu, chi ngân
sách năm 2023 và tỷ lệ phần trăm (%) điều tiết nguồn thu để lại cho địa phương giai đoạn 2023-2025 ở mức thuận lợi nhất.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, ngành, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã
chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND,
TT.ĐĐBQH tỉnh;
- CT và các PCT;
- Các Sở, Ban, Ngành tỉnh;
- Cục Thuế, Cục Hải quan, KBNN tỉnh,
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, Tạo, Km, CV, TH, HCTC;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Võ Văn Minh
|