THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2047/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 03 tháng 12 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC GIAO DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ các Nghị quyết của Quốc hội
khoá XV: số 34/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 về dự toán ngân sách nhà nước
năm 2022 và số 40/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 về phân bổ ngân sách
trung ương năm 2022;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài
chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2022:
1. Giao dự toán ngân sách nhà nước
năm 2022 cho các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở
trung ương (sau đây gọi tắt là các bộ, cơ quan trung ương) và các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương (theo các phụ lục kèm theo).
2. Ủy quyền Bộ trưởng Bộ Tài chính
giao cho các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương các nhiệm vụ thu, chi sau:
a) Số thu phí, lệ phí; số phí, lệ phí
nộp ngân sách nhà nước và số chi từ nguồn thu phí để lại của các bộ, cơ quan
trung ương.
b) Thu chênh lệch thu, chi của Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam;
c) Chi tiết các khoản thu được loại
trừ khi xác định số tăng thu ngân sách địa phương dành để cải cách chính sách
tiền lương;
d) Chi nhiệm vụ khoa học và công nghệ
cấp quốc gia;
đ) Chi đào tạo bồi dưỡng cán bộ công
chức;
e) Bổ sung có mục tiêu chi thường
xuyên ngân sách trung ương cho ngân sách từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương theo từng mục tiêu, nhiệm vụ theo mức dự toán đã được Quốc hội quyết định;
g) Tổng mức vay, vay bù đắp bội chi,
vay để trả nợ gốc, mức bội chi của từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
3. Ủy quyền Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và
Đầu tư:
Trên cơ sở Thỏa thuận về kế hoạch hợp
tác hằng năm giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ
nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thỏa thuận kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam -
Campuchia về hợp tác kinh tế văn hóa, khoa học kỹ thuật, trước ngày 31 tháng 12
năm 2021, giao dự toán chi ngân sách cho các bộ, cơ quan trung ương để thực hiện
nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, học sinh, sinh viên Lào, Campuchia hiện
đang học tập tại Việt Nam theo diện Hiệp định và thực hiện các chương trình, dự
án đủ điều kiện triển khai năm 2022, trong đó ưu tiên các chương trình, dự án
hoàn thành năm 2022.
Điều 2. Triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước
năm 2022:
1. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương triển khai thực hiện dự toán theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và
Luật Đầu tư công.
2. Các bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức khác
có liên quan trong phạm vi quản lý được giao, có nhiệm vụ:
a) Tập trung chỉ đạo quyết liệt công
tác quản lý thu ngân sách nhà nước; chống thất thu thuế, chống chuyển giá, trốn
thuế, gian lận thương mại; đôn đốc thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế; kiểm
soát chặt chẽ hoàn thuế giá trị gia tăng; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính
về thuế; thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng,
cho thuê tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; đẩy
nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; chỉ đạo người đại
diện phần vốn Nhà nước đôn đốc doanh nghiệp nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước
số thu cổ tức, lợi nhuận được chia cho phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần,
công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
b) Đề cao kỷ luật, kỷ cương tài chính
ngân sách nhà nước; phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước
năm 2022. Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, sử dụng tài
chính, ngân sách; phân bổ và giao dự toán cho đơn vị sử dụng ngân sách đầy đủ,
đúng thời hạn theo quy định. Điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, hiệu quả,
triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội
thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài để dành nguồn lực cho công
tác phòng, chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội, dự phòng cho các trường hợp bất khả kháng; tập
trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản
trở làm chậm tiến độ giao, giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước; cá thể
hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn với đánh
giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế,
sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi
mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp
công lập, giảm hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp công lập
phù hợp với mức độ tự chủ theo quy định. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân trong việc chấp hành các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí,
bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.
c) Tiếp tục thực hiện cơ chế tài
chính đặc thù được cấp có thẩm quyền quy định đối với một số cơ quan hành chính
nhà nước cho tới khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW
ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa
XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực
lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.
Giao Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể
tính tiết kiệm tối thiểu 15% chi thường xuyên (ngoài chi tiền lương, phụ cấp,
các khoản đóng góp theo lương và các khoản chi trực tiếp cho con người) so với
dự toán năm 2021 để cắt giảm trước khi giao dự toán đối với các cơ quan, đơn vị
đang được áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù theo phê duyệt của cấp có
thẩm quyền sử dụng nguồn phí được để lại, nguồn thu ngoài ngân sách nhà nước
(tương tự như đối với các cơ quan, đơn vị áp dụng cơ chế tài chính, thu nhập đặc
thù sử dụng nguồn ngân sách nhà nước).
3. Năm 2022, thực hiện quản lý một số
khoản thu, nhiệm vụ chi như sau:
a) Thực hiện phân cấp nguồn thu đối với
số thu phát sinh từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn theo đúng quy định tại Điều 37 Luật ngân sách nhà nước; tiếp tục thực hiện phân chia
nguồn thu tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước theo quy định tại Nghị quyết
số 64/2018/QH14 ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Quốc hội; phân chia số thu thuế bảo
vệ môi trường đối với xăng, dầu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa
phương theo tỷ lệ phân chia nguồn thu được Quốc hội quyết định đối với 48% tổng
sản lượng xăng, dầu thực tế tiêu thụ trên thị trường và thực hiện điều tiết
100% về ngân sách trung ương đối với 52% tổng sản lượng xăng, dầu tiêu thụ trên
thị trường còn lại.
b) Tiếp tục sử dụng nguồn thu từ hoạt
động xổ số kiến thiết cho đầu tư phát triển, trong đó, ưu tiên cho lĩnh vực
giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp (bao gồm cả mua sắm thiết bị dạy học
phục vụ đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông), lĩnh vực y tế;
phần còn lại ưu tiên bố trí thực hiện các nhiệm vụ đầu tư phát triển quan trọng,
cấp bách khác thuộc đối tượng đầu tư của ngân sách địa phương.
c) Số thu từ cổ phần hóa và thoái vốn
nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý không dùng để xác định
tỷ lệ phân chia các khoản thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách từng tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương, số bổ sung cân đối ngân sách địa phương từ
ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương.
d) Dự toán chi bổ sung có mục tiêu
năm 2022 từ ngân sách trung ương cho ngân sách từng địa phương đã bao gồm nhiệm
vụ chi từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao
thông được xác định trên cơ sở: số thu nộp ngân sách nhà nước phát sinh trên từng
địa bàn; đặc thù địa bàn, vùng miền, mức độ phức tạp về trật tự an toàn giao
thông, số lượng các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, diện
tích, mật độ dân số; tình hình sử dụng và quyết toán nguồn kinh phí này trên từng
địa bàn; điều tiết phân bổ kinh phí từ một số địa phương có nguồn thu xử phạt
cao sang cho các địa phương khó khăn, nguồn thu xử phạt thấp, ưu tiên cho các tỉnh,
thành phố hằng năm hay xảy ra thiên tai mưa lũ, tai nạn giao thông. Giao Hội đồng
nhân dân cấp tỉnh chủ động sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính về
trật tự an toàn giao thông được điều tiết từ ngân sách trung ương về ngân sách
địa phương để thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa
bàn, ưu tiên cho lực lượng Công an, Thanh tra ngành giao thông vận tải và xử lý
điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, trình Chính phủ quy định nguyên tắc,
tiêu chí phân bổ số bổ sung có mục tiêu, bảo đảm công bằng, hiệu quả giữa các địa
phương để thực hiện trong thời gian tới.
đ) Ngân sách trung ương hỗ trợ có mục
tiêu cho ngân sách địa phương thực hiện các chính sách do Trung ương ban hành từ
năm 2022 theo Quyết định riêng của Thủ tướng Chính phủ.
e) Tạo nguồn thực hiện cải cách tiền
lương:
- Các bộ, cơ quan trung ương và địa
phương tiếp tục thực hiện các quy định về tạo nguồn cải cách tiền lương trong
năm 2022 từ: một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị;
tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp,
đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người
theo chế độ) đối với các bộ, cơ quan trung ương, tiết kiệm 10% chi thường xuyên
(trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất
lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) đối với các địa phương; nguồn
thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2021 còn dư chuyển sang (nếu có); 70%
nguồn tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương so dự toán năm 2021.
- Khi xác định số tăng thu ngân sách
địa phương thực hiện năm 2022 so với dự toán năm 2022 (không kể thu tiền sử dụng
đất, thu xổ số kiến thiết, thu cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp nhà nước
do địa phương quản lý) để tính chi tạo nguồn cải cách tiền lương, loại trừ thêm
một số khoản thu gắn với nhiệm vụ chi cụ thể, gồm: thu tiền thuê đất một lần được
nhà đầu tư ứng trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản
công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng
để chi đầu tư theo quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí
tham quan các khu di tích, di sản thế giới; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng,
công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi
trường đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi trường đối với nước thải;
thu từ quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền cho thuê, cho
thuê mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước.
4. Giao Bộ Tài chính:
a) Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chi
ngân sách trung ương năm 2022:
Dự toán chi trả nợ; chi trả chi phí
phát hành, mua lại, hoán đổi, thanh toán trái phiếu Chính phủ trong phạm vi dự
toán chi trả nợ lãi của ngân sách trung ương năm 2022 được Quốc hội quyết định;
Căn cứ dự toán chi ngân sách năm 2022
đã được Quốc hội quyết định đối với từng lĩnh vực để phân bổ, giao kinh phí cho
các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện các chính sách, chế độ đã được
cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định (như chính sách điều chỉnh chuẩn nghèo
và chính sách, chế độ an sinh xã hội; trợ cấp cho các đối tượng tham gia kháng
chiến bảo vệ Tổ quốc, kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dân công hỏa tuyến, người
có công định cư ở nước ngoài; thực hiện chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ
chi phí học tập, chính sách đối với sinh viên sư phạm, chính sách đối với học
sinh, sinh viên nội trú; hỗ trợ đối tượng nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ tiêu
biểu có khó khăn trong cuộc sống; hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người có công, thân
nhân người có công với cách mạng, học sinh, sinh viên; hỗ trợ thực hiện Pháp lệnh
Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thiện nghĩa vụ
quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện; chính sách khai thác hải sản
trên các vùng biển xa, chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản; chính sách tinh
giản biên chế;...); chi đóng niên liễm cho các tổ chức quốc tế và thanh toán
phí dịch vụ cho hoạt động xếp hạng tín nhiệm quốc gia thường niên.
b) Cân đối ngoại tệ từ nguồn thu ngân
sách bằng ngoại tệ và mua từ hệ thống ngân hàng để đáp ứng cho các nhiệm vụ chi
của ngân sách trung ương theo quy định được thực hiện bằng ngoại tệ. Hướng dẫn
xử lý kinh phí phát sinh trong trường hợp có chênh lệch tỷ giá thực tế so với tỷ
giá tính dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.
c) Chủ trì phối hợp với các bộ, cơ
quan liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định cụ thể việc thu, nộp
và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô thống nhất trong cả
nước, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương
quản lý.
d) Xác định và giao chỉ tiêu tiết kiệm
chi thường xuyên năm 2022 nêu tại điểm e, khoản 3 Điều này để tạo nguồn cải
cách tiền lương cho từng bộ, cơ quan trung ương và từng tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương theo quy định. Xác định số tăng thu ngân sách trung ương trình
cấp có thẩm quyền; số tăng, giảm thu nguồn ngân sách từng địa phương thực hiện
năm 2022 so với dự toán năm 2022, làm cơ sở để thông báo cho các địa phương triển
khai thực hiện.
5. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính hướng
dẫn các Bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
phân bổ vốn đầu tư ngân sách nhà nước bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm,
tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên quy định trong Luật Đầu tư công, Nghị quyết
của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ưu tiên thanh toán đủ số
nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi tối thiểu 50% số vốn ứng trước còn lại phải thu
hồi trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; bố trí đủ vốn cho
các dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2022, vốn đối ứng
các dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào
các dự án PPP, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch; các dự án chuyển
tiếp phải hoàn thành năm 2022; bố trí vốn theo tiến độ cho các dự án quan trọng
quốc gia, dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; sau khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu
trên, số vốn còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư.
6. Giao Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội:
Chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và
các bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết
định phương án điều chỉnh lương hưu của người nghỉ hưu trước năm 1995 để thực
hiện trong năm 2022 trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước được Quốc hội quyết
định.
7. Đối với nguồn vốn vay ODA, vốn vay
ưu đãi và viện trợ không hoàn lại, giao các bộ, cơ quan trung ương và các địa
phương:
a) Trong phạm vi dự toán từng lĩnh vực
chi ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao,
các bộ, cơ quan trung ương và các địa phương căn cứ sự cần thiết, yêu cầu về tiến
độ thực hiện và giải ngân chủ động điều chỉnh dự toán giữa các chương trình, dự
án, nhiệm vụ đủ thủ tục, điều kiện; thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2021-2025 đã được cấp có thẩm quyền giao, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đối với
chi đầu tư phát triển) tổng hợp báo cáo Chính phủ và theo dõi thực hiện, đồng gửi
Bộ Tài chính kiểm soát việc giải ngân; Bộ Tài chính (đối với chi thường xuyên)
để tổng hợp, theo dõi và kiểm soát giải ngân.
b) Đối với vốn Chính phủ vay về cho Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh vay lại, thực hiện giải ngân trong phạm vi dự toán tổng mức
vay và bội chi ngân sách của địa phương đã được Quốc hội quyết định.
Trường hợp trong tổ chức thực hiện dự
toán, địa phương phát sinh nhu cầu vay vượt dự toán được giao, địa phương báo
cáo Bộ Tài chính để tổng hợp trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét quyết định
trong phạm vi tổng mức vay của ngân sách nhà nước, tổng mức bội chi ngân sách
các địa phương và bội chi ngân sách nhà nước.
c) Đối với nguồn vốn viện trợ không
hoàn lại:
Trong tổ chức thực hiện, phát sinh
nhu cầu chi (đầu tư phát triển, thường xuyên) vượt dự toán hoặc phát sinh khoản
viện trợ mới: Giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đối với các khoản chi từ
nguồn vốn viện trợ không hoàn lại cho chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi đầu
tư phát triển) và Bộ trưởng Bộ Tài chính (đối với các khoản chi từ nguồn vốn viện
trợ không hoàn lại hỗ trợ trực tiếp ngân sách nhà nước, hỗ trợ vốn cho chương
trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi thường xuyên, hỗ trợ phi dự án) chủ trì, phối hợp
với các bộ, cơ quan liên quan, căn cứ vào các thỏa thuận viện trợ đã ký giữa
Nhà nước, Chính phủ và các cơ quan nhà nước Việt Nam với các nhà tài trợ, báo
cáo Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền bổ sung dự toán năm 2022 từ nguồn vốn
viện trợ này.
d) Đối với nguồn vốn vay, trường hợp
trong năm các chương trình, dự án có nhu cầu giải ngân vượt dự toán được giao
hoặc phát sinh khoản vay mới cho chi đầu tư phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư
báo cáo Chính phủ, trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
8. Các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương:
a) Quyết định dự toán thu ngân sách
nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, tỷ lệ phần trăm (%)
phân chia các khoản thu phân chia, số bổ sung cân đối ngân sách địa phương và số
bổ sung có mục tiêu giữa các cấp ngân sách ở địa phương, bội chi ngân sách địa
phương, tổng mức vay của ngân sách địa phương (bao gồm vay để bù đắp bội chi và
vay để trả nợ gốc), bố trí chi trả lãi vay của chính quyền địa phương trong phạm
vi dự toán được giao, bố trí chi trả nợ gốc từ nguồn bội thu ngân sách địa
phương, tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư và vay mới trong năm đúng quy định của
Luật ngân sách nhà nước. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương được chủ động
bố trí cơ cấu chi ngân sách địa phương năm 2022 theo nguyên tắc triệt để tiết
kiệm chi thường xuyên để tập trung nguồn lực tăng chi đầu tư phát triển theo
đúng nguyên tắc quy định tại Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH15 của Ủy ban thường vụ
Quốc hội.
b) Trong điều hành tài chính - ngân
sách nhà nước năm 2022, trường hợp địa phương có nguồn thu cân đối ngân sách địa
phương giảm so với dự toán được cấp có thẩm quyền do nguyên nhân khách quan phải
chủ động sử dụng các nguồn lực hợp pháp của mình, rà soát, sắp xếp, cắt, giảm,
giãn các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết để đảm bảo cân đối ngân sách địa
phương.
c) Sử dụng kinh phí bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương, nguồn ngân sách địa
phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện quản lý, bảo trì đường
bộ thuộc trách nhiệm địa phương theo phân cấp.
d) Đảm bảo bố trí kinh phí thực hiện
công tác kiểm tra, kiểm nghiệm, xử lý tiêu hủy thực phẩm không an toàn và đầu
tư trang thiết bị kỹ thuật tương ứng với số thu tiền xử phạt vi phạm hành chính
về an toàn thực phẩm thuộc ngân sách địa phương cho các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm tại địa phương theo
quy định của Luật ngân sách nhà nước.
đ) Chủ động sử dụng kinh phí bổ sung
có mục tiêu từ ngân sách trung ương (nếu có) và nguồn ngân sách địa phương phải
đảm bảo theo quy định để thực hiện chế độ, chính sách do Trung ương ban hành
theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo phân bổ đúng chính sách, chế độ,
chi trả kịp thời, đúng đối tượng.
e) Thực hiện sắp xếp các khoản chi để
bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ quan trọng và các nhiệm vụ mới tăng
thêm trong năm 2022; bố trí kinh phí đầy đủ cho các chính sách đã ban hành.
g) Trong phân bổ ngân sách địa
phương, phải bố trí kinh phí triển khai các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc
các Chương trình mục tiêu quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt giai đoạn
2021-2025 thuộc trách nhiệm của ngân sách địa phương.
h) Trường hợp đã sử dụng hết nguồn
ngân sách địa phương, nguồn lực hợp pháp khác để chi phòng, chống dịch Covid-19
và cam kết bảo đảm đủ nguồn để thực hiện cải cách tiền lương, các địa phương được
sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi phòng, chống dịch Covid-19 thuộc
nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương trong năm 2021 và năm 2022 theo các
nguyên tắc, chế độ hỗ trợ quy định tại các Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng
7 năm 2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động
gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, số 21/NQ-CP ngày 26 tháng 2 năm 2021 của
Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 và Quyết định số 482/QĐ-TTg
ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc hỗ trợ có mục
tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng chống dịch
Covid-19.
Điều 3. Về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
giai đoạn 2021-2025
1. Các cơ quan được giao chủ trì quản
lý chương trình mục tiêu quốc gia khẩn trương thực hiện:
a) Trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nguyên tắc, tiêu chí, định mức
phân bổ vốn ngân sách trung ương và quy định tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa
phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia trước ngày 31 tháng 12 năm
2021.
b) Chủ trì tổng hợp, đề xuất kế hoạch
mục tiêu, nhiệm vụ và phương án phân bổ vốn ngân sách trung ương năm 2022 (bao
gồm cả kế hoạch năm 2021 chuyển nguồn sang năm 2022) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư,
Bộ Tài chính trước ngày 15 tháng 01 năm 2022.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài
chính tổng hợp, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội trước ngày 01
tháng 3 năm 2022.
Điều 4. Thời hạn phân bổ chi tiết dự toán ngân sách nhà
nước năm 2022 và báo cáo kết quả thực hiện:
1. Căn cứ nhiệm vụ thu, chi ngân sách
nhà nước được Thủ tướng Chính phủ giao, các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương triển khai giao dự toán thu, chi ngân sách năm
2022 đến từng đơn vị trước ngày 31 tháng 12 năm 2021. Thực hiện công khai và
báo cáo kết quả phân bổ và giao dự toán theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
2. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp kết quả phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 của các bộ, cơ
quan trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, báo cáo Chính phủ
để báo cáo Quốc hội và thực hiện công khai theo quy định của Luật ngân sách nhà
nước.
3. Đối với các khoản chi đã có cơ chế,
chính sách, xác định được nhiệm vụ nhưng chưa đủ cơ sở để phân bổ, giao dự toán
ngay từ đầu năm, ngoài các khoản chi quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 2 của
Quyết định này, giao Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao, lập
phương án trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung cho các bộ, cơ quan
trung ương và các địa phương.
Điều 5. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 6. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử
dụng ngân sách chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Các bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Đoàn đại biểu Quốc hội của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- Các cơ quan (phụ lục kèm theo);
- VPCP: BTCN, PCN Mai Thị Thu Vân, các Vụ, Cục, các đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, KTTH (2).
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Minh Khái
|