ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/CT-UBND
|
Cần Thơ, ngày 02
tháng 01 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC THU NỘI ĐỊA NĂM 2024
Nghị quyết số 103/2023/QH15 của Quốc hội ban hành ngày
09 tháng 11 năm 2023 với mục tiêu tiếp tục ưu tiên tăng trưởng gắn với củng cố,
giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của
nền kinh tế. Việc triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024
có ý nghĩa quan trọng đối với sự chủ động điều hành ngân sách, đảm bảo cho việc
thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024 của thành phố nói riêng và cả
nước nói chung. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2024, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Cục Thuế thành phố phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan, ban, ngành địa phương tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm
sau:
1. Yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan,
ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức triển khai và
thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của địa phương;
trên cơ sở đánh giá sát tình hình thực tế, phân tích yếu tố tăng, giảm tác động
đến phát triển kinh tế của địa phương, đơn vị mình, có giải pháp khắc phục
những tồn tại, hạn chế, tổ chức rút kinh nghiệm; chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với
cơ quan thuế để triển khai công tác thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu hoàn
thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND
ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ về việc quyết
định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu, chi ngân sách địa phương
năm 2024 và Nghị quyết số 53/NQ-HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng
nhân dân thành phố Cần Thơ về việc phân bổ dự toán ngân sách năm 2024.
2. Giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố chủ trì,
phối hợp với Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân quận, huyện căn cứ dự toán thu năm
2024 được giao, phân bổ dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 cho các quận,
huyện trên cơ sở tính đúng, tính đủ các khoản thu, phù hợp với khả năng tăng
trưởng của từng quận, huyện; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách
nhà nước; quản lý thu ngân sách nhà nước chặt chẽ, bảo đảm thu đúng, thu đủ,
thu kịp thời, khai thác tối đa nguồn thu còn dư địa và có giải pháp nuôi dưỡng
nguồn thu hiệu quả, bền vững; triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo
điều kiện khuyến khích cho các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế
phát huy hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà
nước. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp miễn, giảm, gia
hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp
tháo gỡ khó khăn trong phục hồi và ổn định sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và
tăng thu ngân sách nhà nước; quyết liệt chỉ đạo công tác thu ngay vào ngày đầu,
tháng đầu năm 2024, cụ thể:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án huy động
tài chính và tăng thu ngân sách thành phố Cần Thơ giai đoạn 2023-2025. Tăng cường
công tác quản lý thu phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu, bảo đảm
thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà
nước. Thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo những tác động ảnh hưởng đến tình
hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân
dân thành phố các giải pháp quản lý phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành thu
ngân sách đạt hiệu quả.
- Bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Bộ
Tài chính và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố để triển khai đồng bộ
các biện pháp, giải pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách, mở rộng cơ sở thu,
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nhất là các khoản thu liên
quan đến đất đai; thương mại điện tử; dịch vụ lưu trú, khách sạn, nhà hàng; hoạt
động kinh tế ban đêm; hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản;... Kiên
quyết đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng chính sách pháp luật để trốn thuế,
gian lận hoàn thuế. Thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt, các khoản phải
thu theo kiến nghị của kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và các cơ quan
bảo vệ pháp luật.
- Thường xuyên rà soát các hộ, cá nhân kinh doanh trên
địa bàn, phân loại hộ kinh doanh lập sổ bộ thuế theo quy định; chú trọng công
tác lập bộ có sự tăng trưởng về số thuế; phối hợp với chính quyền địa phương và
Hội đồng tư vấn thuế xã phường, thị trấn rà soát kỹ số lượng hộ kinh doanh trên
địa bàn, đặc biệt rà soát kỹ lại nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có thu nhập thấp
dưới 100 triệu đồng, kịp thời theo dõi khi có thay đổi về quy mô, ngành nghề,
so sánh với các địa bàn tương đương về quy mô, tốc độ phát triển để đưa vào
quản lý, đảm bảo sát thực tế phát sinh.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra những doanh
nghiệp thuộc những ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, có dư địa thu
lớn; doanh nghiệp có giao dịch liên kết, doanh nghiệp thương mại điện tử, bất
động sản, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp
nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam. Chú trọng công tác
thanh tra các chuyên đề như giao dịch liên kết; kiểm tra sau hoàn thuế; doanh
nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) có hàng hóa xuất khẩu qua đường biên
giới đất liền; doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu tại chỗ; doanh nghiệp hoạt
động trong các lĩnh vực khai thác khoáng sản, bất động sản. Đưa vào kế hoạch
thanh tra, kiểm tra đối với những doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh tra,
kiểm tra, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn; doanh nghiệp được hưởng ưu đãi
miễn, giảm thuế; doanh nghiệp có báo cáo lỗ nhiều năm, doanh nghiệp có phát
sinh chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng dự án.
- Tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, đảm bảo
việc hoàn thuế đúng đối tượng theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn
thuế GTGT. Phát hiện kịp thời những trường hợp lợi dụng chính sách để hoàn thuế
không đúng đối tượng, sai mục đích. Chú trọng việc quản lý rủi ro trong phân
loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT và lựa chọn doanh nghiệp có dấu hiệu rủi
ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế. Tiếp tục tăng cường
các biện pháp nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra
trước hoàn thuế GTGT và thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT. Phối hợp với cơ
quan Công an thực hiện xác minh các giao dịch kinh tế phát sinh để kịp thời
phát hiện các hành vi gian lận hóa đơn, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.
- Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra hóa đơn
điện tử. Quản lý hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo đúng
quy định pháp luật, nhất là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới thành lập, đăng
ký sử dụng hóa đơn điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân
dân quận, huyện tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt
động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, góp phần tạo môi trường kinh doanh, bình đẳng,
thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và góp phần chống tiêu cực, tham
nhũng, buôn lậu. Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thành lập các Đoàn liên
ngành để nắm bắt, kiểm tra việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu của các cửa hàng
theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính
phủ quy định về hóa đơn, chứng từ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công
điện số 1123/CĐ-TTg ngày 18 tháng 11 năm 2023, Công điện số 1284/CĐ-TTg ngày 01
tháng 12 năm 2023 về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối
với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 24 tháng
11 năm 2023 của Bộ Tài chính về tăng cường công tác quản lý, sử dụng hóa đơn
điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp
thuế, hoàn thuế điện tử. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế,
nộp thuế, quyết toán thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định, tập trung
kiểm tra các tờ khai có sự mâu thuẫn, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu
tiềm ẩn rủi ro, kê khai không đủ thuế.
- Tập trung triển khai thực hiện tốt các giải pháp
kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, cưỡng chế nợ thuế nhằm thu dứt điểm nợ
thuế năm trước chuyển sang; phân loại các khoản nợ thuế để thực hiện các biện
pháp xử lý phù hợp theo quy định. Tập trung đôn đốc thu hồi nợ thuế, thực hiện
đầy đủ các biện pháp cưỡng chế, thu hồi nợ thuế theo đúng Quy trình quản lý nợ thuế,
tập trung thu hồi nợ cũ, hạn chế phát sinh nợ mới, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế.
- Tiếp tục duy trì và mở rộng các dịch vụ thuế điện
tử; thực hiện điện tử hóa, số hóa các khâu trong công tác quản lý thuế. Đảm bảo
cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin về hóa đơn điện tử, đẩy mạnh các giải pháp
quản lý hóa đơn điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ phân tích, chống gian
lận trong quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận
động người nộp thuế triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
để kiểm soát kịp thời việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh, doanh thu người
bán, chi phí đầu vào của người mua.
- Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác quản lý
thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Chỉ đạo
các Chi cục Thuế thường xuyên rà soát, nắm chắc địa bàn để chủ động, kịp thời phát
hiện các cá nhân có phát sinh hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đồng thời,
xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các tổ chức giao nhận hàng hóa, tổ chức
vận chuyển có hoạt động thu hộ qua kênh thương mại điện tử để xác định các chủ
hàng, doanh thu bán hàng thu hộ để xác định, khai thác nguồn thu đối với các tổ
chức, cá nhân bán hàng và phát sinh doanh thu tại Cần Thơ để đưa vào quản lý
thuế.
- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền
hoàn thiện chính sách pháp luật, hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất, đáp ứng
yêu cầu công tác quản lý thuế. Phối hợp với các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân
các cấp, đặc biệt là các phòng công chứng trên địa bàn tích cực tuyên truyền,
vận động các tổ chức và cá nhân kê khai theo đúng giá thực tế chuyển nhượng bất
động sản khi thực hiện giao dịch hợp đồng công chứng; vận động, tuyên truyền,
khuyến khích kê khai bổ sung hồ sơ chuyển nhượng bất động sản trên website
ngành thuế, các cơ quan ban ngành có liên quan và đơn vị truyền thông thông tin
đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân kê khai thuế chưa đúng thực tế. Đồng
thời, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh,
chuyển nhượng bất động sản để người dân, doanh nghiệp hiểu, đồng thuận và chấp
hành.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp
luật về thuế; đẩy mạnh và đa dạng hóa các biện pháp, giải pháp tuyên truyền đến
người nộp thuế. Thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn chính
sách thuế mới, giao lưu trực tuyến nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc
người nộp thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu lực quản lý
thuế. Kịp thời tuyên dương các tổ chức, cá nhân nộp thuế tốt; định kỳ tổ chức
đối thoại với các doanh nghiệp; chủ động, phối hợp với các cơ quan, ban ngành
liên quan kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để doanh
nghiệp an tâm và ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh.
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 “Phát triển
ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030”.
- Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh cải cách hành chính
thuế toàn diện, hiện đại, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải
quyết thủ tục hành chính, hiện đại hóa hệ thống thuế phù hợp với các mục tiêu,
định hướng đã đề ra tại Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 để góp
phần giảm thời gian và chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính về thuế, tăng
tính công khai, minh bạch, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và phát triển
sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tác phong lề lối
làm việc trong công tác quản lý thuế, nêu cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức
trong thực thi công vụ. Xử lý nghiêm, đúng quy định đối với những công chức,
viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người nộp thuế, những cán bộ
vi phạm kỷ luật, kỷ cương của ngành hoặc vi phạm pháp luật trong quá trình thực
thi công vụ; ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực, biển thủ
công quỹ, ngân sách nhà nước. Tổ chức thực hiện chương trình phòng, chống tham
nhũng, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm.
- Triển khai có hiệu quả đường dây nóng của Thủ
trưởng cơ quan thuế các cấp để tiếp nhận và chỉ đạo, ngăn chặn, xử lý kịp thời
những hành vi nhũng nhiễu, hạch sách của công chức thuế do người nộp thuế phản
ánh, việc trả lời vướng mắc về thủ tục, chính sách thuế của cơ quan thuế và
người dân, doanh nghiệp phải đảm bảo kịp thời, đúng hạn.
3. Giao Cục Thuế thành phố chủ trì, phối hợp
với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố,
các quận, huyện nghiên cứu xây dựng Đề án quản lý thuế đối với hoạt động lưu
trú, khách sạn trên địa bàn, trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt trong
năm 2024.
4. Giao Cục Thuế thành phố chủ trì, phối hợp
với Ban Thi đua - khen thưởng (Sở Nội vụ) đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân
thành phố kịp thời tuyên dương, khen thưởng đối với các đơn vị hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ thu ngân sách được giao.
5. Giao Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban
ngành thành phố phối hợp với cơ quan thuế trong việc đôn đốc thực hiện nghĩa vụ
thuế của các tổ chức, cá nhân; kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc để tạo điều
kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, trong đó:
a) Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tăng
cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, góp phần
nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; đồng thời, tập trung giải quyết nhanh nhất
các thủ tục về đất đai để triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất, đất
công, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thu nộp ngân sách kịp thời, đúng
quy định. Rà soát, đối chiếu, hướng dẫn các doanh nghiệp ký lại hợp đồng thuê
đất đã đến hạn phải ký lại hợp đồng thuê đất hoặc chưa ký hợp đồng thuê đất
theo giá thuê đất quy định, các dự án đã hết thời gian hưởng ưu đãi theo quy
định của Luật đất đai; kịp thời chuyển thông tin địa chính đối với các quyết định
cho thuê đất mới và bổ sung thông tin đối với các trường hợp hết chu kỳ ổn định
đơn giá thuê đất, hoàn chỉnh hồ sơ làm cơ sở cho cơ quan thuế căn cứ xác định
tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp, ban hành thông báo
nộp tiền thuê đất để các đơn vị thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước, đôn
đốc thu nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu từ đất vào ngân sách nhà nước. Chủ
trì, phối hợp các cơ quan liên quan thường xuyên khảo sát để xây dựng cơ sở dữ
liệu giá giao dịch từ chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ để tham mưu Ủy ban
nhân dân thành phố xác định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm sát với giá giao
dịch thực tế trên thị trường bất động sản nhằm tránh thất thu thuế.
Kịp thời định giá đất, quyết định giá đất theo thẩm
quyền để có căn cứ chuyển thông tin địa chính cho cơ quan thuế ban hành thông
báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước đúng quy định.
b) Giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các
sở, ban ngành có liên quan đẩy mạnh, khai thác nguồn thu ngân sách nhà nước từ
nguồn bán nhà thuộc sở hữu nhà nước; thường xuyên cập nhật tình hình triển khai
dự án, các khó khăn vướng mắc để kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân các cấp các
biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ để đơn vị sớm đủ điều kiện đăng ký cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, thực hiện nghĩa vụ về tài chính, tăng thu cho ngân sách
nhà nước.
c) Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, chỉ đạo các tổ
chức hành nghề công chứng trên địa bàn, đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường định kỳ cung cấp thông tin về hoạt động chuyển nhượng bất động sản, danh
sách tổ chức cá nhân phát sinh hợp đồng mua bán, cho thuê nhà, mặt bằng,... để
cơ quan thuế theo dõi, kịp thời đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp
thuế theo quy định.
d) Giao Giám đốc Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, Sở Tài chính, Cục Hải quan thành
phố, Cục quản lý thị trường thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ban
ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh
trên thị trường, ngăn ngừa những hành vi kinh doanh trái pháp luật làm mất ổn
định thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng; đẩy mạnh công
tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại; giám sát chặt chẽ, tổ chức
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu
của các cơ sở kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm
các quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.
đ) Giao Giám đốc Sở Tài chính xác định các khoản
chi phí được khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Phối hợp
chặt chẽ với Cục Thuế thành phố tích cực đôn đốc các chủ đầu tư các dự án kịp
thời nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước; kịp thời ghi
thu, ghi chi ngân sách các dự án ứng trước tiền bồi thường giải phóng mặt bằng
được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp.
e) Giao Giám đốc Kho bạc Nhà nước Cần Thơ phối hợp
chặt chẽ với Cục Thuế thành phố, Sở Tài chính trong công tác thu ngân sách, thu
thuế GTGT đối với hoạt động xây dựng của các đơn vị thi công trên địa bàn bằng
nguồn vốn ngân sách nhà nước, các dự án vốn ODA thuộc diện chịu thuế; xử lý kịp
thời các khoản ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước; phối hợp thu nợ đọng thuế,
thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước, lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách
nhà nước do cơ quan thuế ban hành và cung cấp kịp thời thông tin về người nộp
thuế theo yêu cầu của cơ quan Thuế theo quy định của pháp luật.
g) Giao Giám đốc Công an thành phố chủ động phối
hợp với cơ quan Thuế đẩy nhanh việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và
khiếu nại, khởi tố tội phạm theo quy định của pháp luật thuế; trao đổi thông
tin, điều tra làm rõ các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế và thực
hiện xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về thuế; phối hợp truy thu
thuế ẩn lậu, thu nợ đọng thuế; phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn
vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng
theo quy định.
h) Giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chỉ
đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn phối hợp với Cục Thuế thành phố
đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế. Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan để quản lý nhà nước về kinh
doanh thương mại điện tử thông qua các hình thức kinh doanh trên các nền tảng
trực tuyến theo các quy định hiện hành.
6. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh
thành phố Cần Thơ chỉ đạo các Chi nhánh Ngân hàng thương mại trên địa bàn phối
hợp với cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan trong công tác thu nộp thuế, thu nợ
thuế; phối hợp thực hiện tốt việc thu nộp thuế qua ngân hàng, nộp thuế điện tử;
cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan thuế nhằm phục vụ công tác khai
thác chống thất thu ngân sách đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên
địa bàn; thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước do cơ quan Thuế phát hành và
cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại Ngân
hàng cho cơ quan quản lý thuế theo quy định tại khoản 2, Điều 30 Nghị định số
126/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
7. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện
chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với cơ quan thuế trong công tác quản lý và
khai thác nguồn thu ngân sách, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế; xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm về thuế, gian lận thương mại trong phạm vi địa bàn
quản lý; chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường phối hợp với các Chi cục Thuế trong
công tác quản lý thu ngân sách nhằm thu đúng, thu đủ và kịp thời vào ngân sách
nhà nước.
Yêu cầu Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành
phố, Cục trưởng Cục Thuế thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ
chức triển khai và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ
báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân thành phố (qua Cục Thuế thành phố) để kịp
thời chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (HN-TP. HCM);
- Bộ Tài chính;
- TT Thành ủy, TT HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- UBMTTQ VN và các đoàn thể TP;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND TP;
- Sở, ban ngành TP;
- Kho bạc Nhà nước Cần Thơ;
- Cục Thuế TP Cần Thơ;
- Cục Hải quan TP Cần Thơ;
- Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TPCT;
- TT HĐND và UBND quận, huyện;
- Báo Cần Thơ;
- Cổng TTĐT TP Cần Thơ;
- VP UBND TP (3B);
- Lưu: VT. NNQ
|
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|