CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 59/2023/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 8 năm 2023
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT THỰC HIỆN DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thực
hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một
số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chi tiết khoản
4 Điều 23; khoản 4 Điều 33; khoản 3 Điều 40; khoản 4 Điều
45; khoản 3 Điều 63 và khoản 4 Điều 81 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở,
gồm các nội dung sau:
1. Tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư; phát phiếu
lấy ý kiến của hộ gia đình; biểu quyết trực tuyến tại thôn, tổ dân phố để Nhân
dân bàn và quyết định; quy trình bầu, cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ
dân phố; tổ chức hội nghị định kỳ của cộng đồng dân cư.
2. Tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở
xã, phường, thị trấn; của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.
3. Tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở
cơ quan, đơn vị; ở doanh nghiệp nhà nước.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Nghị định này áp dụng đối với công dân Việt Nam
cư trú tại xã, phường, thị trấn, tại thôn, tổ dân phố nơi mình cư trú; cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước, đơn vị;
doanh nghiệp nhà nước và người lao động tại các doanh nghiệp nhà nước.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến
thực hiện dân chủ ở cơ sở tại xã, phường, thị trấn; trong cơ quan nhà nước, đơn
vị sự nghiệp công lập và tại các doanh nghiệp nhà nước.
Chương II
TỔ CHỨC CUỘC HỌP, HỘI
NGHỊ ĐỊNH KỲ CỦA CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ; PHÁT PHIẾU LẤY Ý KIẾN CỦA HỘ GIA ĐÌNH; BIỂU
QUYẾT TRỰC TUYẾN TẠI THÔN, TỔ DÂN PHỐ ĐỂ NHÂN DÂN BÀN VÀ QUYẾT ĐỊNH; QUY TRÌNH
BẦU, CHO THÔI LÀM TRƯỞNG THÔN, TỔ TRƯỞNG TỔ DÂN PHỐ
Mục 1. TỔ CHỨC CUỘC HỌP CỦA CỘNG
ĐỒNG DÂN CƯ; PHÁT PHIẾU LẤY Ý KIẾN CỦA HỘ GIA ĐÌNH VÀ BIỂU QUYẾT TRỰC TUYẾN TẠI
THÔN, TỔ DÂN PHỐ ĐỂ NHÂN DÂN BÀN VÀ QUYẾT ĐỊNH
Điều 3. Tổ chức cuộc họp của cộng
đồng dân cư để Nhân dân bàn và quyết định
1. Thẩm quyền triệu tập, chủ trì và nội dung tổ chức
cuộc họp của cộng đồng dân cư
a) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố triệu tập và
chủ trì tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để Nhân dân bàn và quyết định những
nội dung được quy định tại khoản 1, 2, 3, 5 và 6 Điều 15 của Luật
Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
b) Tổ bầu cử (do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
quyết định thành lập) triệu tập và chủ trì cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
c) Trưởng Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố
triệu tập và chủ trì cuộc họp của cộng đồng dân cư để cho thôi làm Trưởng thôn,
Tổ trưởng tổ dân phố. Trường hợp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố đồng thời là
Trưởng Ban công tác Mặt trận thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã triệu tập và
chủ trì cuộc họp sau khi thống nhất với Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cấp xã.
d) Trường hợp khuyết Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân
phố thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ định đại diện Ban công tác Mặt trận
ở thôn, tổ dân phố hoặc triệu tập viên là công dân có uy tín cư trú tại thôn, tổ
dân phố triệu tập và tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để Nhân dân bàn và
quyết định các nội dung trừ trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều
này.
đ) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố ủy quyền cho một
thành viên Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố hoặc một công dân có uy tín
cư trú tại cụm dân cư chủ trì, điều hành cuộc họp của cụm dân cư và báo cáo kết
quả với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố để tổng hợp vào kết quả chung của
toàn thôn, tổ dân phố.
2. Thành phần tham dự cuộc họp của cộng đồng dân cư
được quy định tại khoản 1, 2 Điều 18 của Luật Thực hiện dân chủ ở
cơ sở. Thời gian, địa điểm tổ chức cuộc họp phải thuận lợi, phù hợp với điều
kiện thực tế để cộng đồng dân cư tham gia đầy đủ.
3. Thông tin về cuộc họp của cộng đồng dân cư (theo
Mẫu số 01 kèm Nghị định này) phải được thông báo đến
thành phần tham dự ít nhất 02 ngày trước khi tổ chức cuộc họp bằng một trong
các hình thức sau: Giấy mời, thông báo trực tiếp đến từng hộ gia đình, qua hệ
thống truyền thanh của thôn, tổ dân phố, điện thoại, các ứng dụng mạng xã hội
hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật do thôn, tổ dân phố thống nhất
thiết lập và được niêm yết công khai tại nhà văn hóa, các điểm sinh hoạt cộng đồng
của cụm, thôn, tổ dân phố.
4. Tài liệu cuộc họp để cộng đồng dân cư bàn và quyết
định phải được chuẩn bị đầy đủ trước khi tổ chức cuộc họp. Đối với các nội dung
thuộc khoản 1, 2, 3 Điều 15 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
thì tài liệu phục vụ cuộc họp phải được gửi đến từng hộ gia đình, cá nhân liên
quan ít nhất 02 ngày trước khi cuộc họp diễn ra bằng hình thức trực tiếp hoặc
qua ứng dụng mạng xã hội hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật do
thôn, tổ dân phố thống nhất thiết lập.
5. Trình tự tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư
a) Người chủ trì cuộc họp của cộng đồng dân cư theo
quy định tại khoản 1 Điều này tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu; thông qua
chương trình cuộc họp; giới thiệu người để cuộc họp biểu quyết cử làm thư ký cuộc
họp. Thư ký cuộc họp được quyết định khi có trên 50% đại diện hộ gia đình tham
dự cuộc họp giơ tay biểu quyết đồng ý.
Căn cứ nội dung cụ thể của từng cuộc họp, người chủ
trì hoặc người được phân công công bố các quyết định, văn bản liên quan theo
chương trình cuộc họp.
b) Người tham dự cuộc họp thảo luận về những nội
dung được người chủ trì hoặc người được phân công trình bày.
Đối với cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố; thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, thành
viên Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn thì đại diện Ban công tác Mặt
trận ở thôn, tổ dân phố giới thiệu danh sách người ứng cử do Ban công tác Mặt
trận ở thôn, tổ dân phố đã thống nhất với cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố và đề
nghị đại diện hộ gia đình tham dự cuộc họp tự ứng cử hoặc đề cử người có đủ
tiêu chuẩn điều kiện để tham gia bầu.
Kết thúc thảo luận, người chủ trì cuộc họp tổng hợp
các ý kiến thảo luận, đề xuất những nội dung cần được biểu quyết và phương án
biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín để người tham dự biểu quyết
lựa chọn. Phương án được lựa chọn khi có trên 50% đại diện hộ gia đình tham dự
cuộc họp giơ tay biểu quyết đồng ý.
c) Biểu quyết đối với những nội dung đã được thảo
luận
Đối với hình thức biểu quyết giơ tay, kết quả biểu
quyết được kiểm đếm ngay tại thời điểm biểu quyết và được ghi vào biên bản cuộc
họp.
Đối với hình thức biểu quyết bằng bỏ phiếu kín, người
chủ trì cuộc họp đề xuất số lượng và danh sách Ban kiểm phiếu từ 03 đến 05 người
(gồm Trưởng ban và các thành viên) để đại diện hộ gia đình tham dự cuộc họp biểu
quyết bằng hình thức giơ tay. Ban kiểm phiếu được quyết định khi có trên 50% đại
diện hộ gia đình tham dự cuộc họp giơ tay biểu quyết đồng ý.
Ban kiểm phiếu hướng dẫn thể lệ, cách ghi phiếu, bỏ
phiếu và tiến hành phát phiếu.
Sau khi kết thúc bỏ phiếu, Ban kiểm phiếu tiến hành
kiểm phiếu (Trong quá trình kiểm phiếu, Ban kiểm phiếu mời 02 đại hộ gia đình
tham dự cuộc họp chứng kiến việc kiểm phiếu) và lập biên bản kiểm phiếu theo mẫu số 02 kèm theo Nghị định này. Trưởng ban kiểm phiếu
công bố kết quả kiểm phiếu tại cuộc họp. Biên bản kiểm phiếu được lập thành 03
bản và gửi kèm theo Quyết định của cộng đồng dân cư đến Ủy ban nhân dân cấp xã,
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và lưu tại thôn, tổ dân phố.
d) Người chủ trì cuộc họp công bố kết quả biểu quyết
đối với từng nội dung biểu quyết và kết luận cuộc họp. Quyết định của cộng đồng
dân cư được thể hiện bằng các hình thức văn bản: nghị quyết, biên bản cuộc họp,
bản ghi nhớ, bản thỏa thuận của cộng đồng dân cư trong đó thể hiện rõ nội dung
quyết định của cộng đồng dân cư theo quy định tại khoản 2 Điều
20 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Trường hợp cuộc họp bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ
dân phố thì người trúng cử ra mắt cuộc họp. Nếu không xác định được người trúng
cử thì nêu rõ lý do không bầu được Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố trong biên
bản cuộc họp để báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định việc tổ chức
bầu lại.
Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, người chủ trì cuộc
họp có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ cuộc họp, chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ
ngày kết thúc cuộc họp, quyết định đã được cộng đồng dân cư biểu quyết thông
qua (theo Mẫu số 03 kèm theo Nghị định này) phải được
gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã theo
quy định tại khoản 3 Điều 20 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
6. Trường hợp tổ chức cuộc họp cụm dân cư theo quy
định tại khoản 3 Điều 18 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở,
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết
định phương án tổ chức cuộc họp sau khi thống nhất với Ban công tác Mặt trận ở
thôn, tổ dân phố.
Phương án tổ chức cuộc họp theo từng cụm dân cư bao
gồm các nội dung: số lượng cụm dân cư; người chủ trì hoặc được ủy quyền chủ trì
cuộc họp từng cụm dân cư; dự kiến thời gian, địa điểm tổ chức cuộc họp, phân
công thực hiện, báo cáo kết quả cuộc họp từng cụm dân cư và tổng hợp vào kết quả
chung của toàn thôn, tổ dân phố.
Điều 4. Tổ chức phát phiếu lấy
ý kiến của hộ gia đình để Nhân dân bàn và quyết định
1. Các trường hợp tổ chức phát phiếu lấy ý kiến
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định lựa
chọn hình thức phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình đối với những nội dung quy
định tại Điều 15 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có phạm
vi thực hiện trong địa bàn cấp xã.
b) Đối với những nội dung quy định tại Điều 15 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã được thôn, tổ
dân phố tổ chức cuộc họp mà không có đủ đại diện của số hộ gia đình tham dự để
có thể đạt tỷ lệ biểu quyết tán thành theo quy định tại khoản 1
Điều 21 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố sau khi đã thống
nhất với Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố quyết định tổ chức phát phiếu
lấy ý kiến biểu quyết của hộ gia đình đối với nội dung quy định tại khoản 6 Điều 15 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở có phạm vi
thực hiện trong thôn, tổ dân phố.
2. Xây dựng kế hoạch phát phiếu lấy ý kiến
Căn cứ từng trường hợp phát phiếu lấy ý kiến quy định
tại khoản 1 Điều này Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố phối hợp với Trưởng ban
công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố xây dựng Kế hoạch tổ chức phát phiếu lấy ý
kiến gồm các nội dung chính sau: Mục đích, yêu cầu, nội dung, thành phần, thời
gian, thời hạn lấy ý kiến, phân công tổ chức thực hiện, các điều kiện bảo đảm
việc tổ chức phát phiếu lấy ý kiến.
Kế hoạch tổ chức phát phiếu lấy ý kiến phải được gửi
đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cấp xã chậm nhất 02 ngày kể từ ngày ban hành Kế hoạch.
3. Thành lập Tổ phát phiếu lấy ý kiến
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố quyết định thành
lập Tổ phát phiếu lấy ý kiến từ 03 đến 05 thành viên gồm: đại diện thôn, tổ dân
phố, Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố, đại diện tổ chức chính trị - xã
hội ở thôn, tổ dân phố. Đại diện Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố là Tổ
trưởng.
4. Công khai thông tin về việc phát phiếu lấy ý kiến
Thông tin về việc phát phiếu lấy ý kiến được công
khai bằng một trong các hình thức: niêm yết tại nhà văn hóa và các điểm sinh hoạt
cộng đồng ở thôn, tổ dân phố, thông báo trực tiếp đến từng hộ gia đình, qua hệ
thống truyền thanh của thôn, tổ dân phố, điện thoại, các ứng dụng mạng xã hội
hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật do thôn, tổ dân phố thống nhất
thiết lập ít nhất 02 ngày trước ngày tổ chức phát phiếu lấy ý kiến. Nội dung
thông tin công khai theo quy định tại khoản 2 Điều 19 của Luật
Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
5. Phiếu lấy ý kiến
a) Đối với từng trường hợp phát phiếu lấy ý kiến của
hộ gia đình quy định tại khoản 1 Điều này, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
quy định mẫu phiếu, hướng dẫn và ban hành mẫu phiếu.
b) Phiếu phải đảm bảo các nội dung sau: tiêu đề phiếu,
nội dung lấy ý kiến, nội dung để hộ gia đình lựa chọn biểu quyết và hướng dẫn
cách lựa chọn, ý kiến khác để hộ gia đình tham gia (nếu có) và thời hạn thu phiếu
lấy ý kiến.
Ủy ban nhân dân cấp xã đóng dấu treo ở phía trên
bên trái của từng phiếu lấy ý kiến để biểu quyết nội dung có phạm vi thực hiện
trong địa bàn cấp xã.
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố ký trực tiếp vào
góc bên phải phía dưới của từng phiếu lấy ý kiến để biểu quyết đối với nội dung
có phạm vi thực hiện trong thôn, tổ dân phố.
6. Tiến hành phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình
a) Tổ phát phiếu gửi trực tiếp phiếu lấy ý kiến đến
từng hộ gia đình; thu phiếu theo thời hạn đã được quy định trên phiếu. Tổ phát
phiếu tiến hành kiểm phiếu, lập biên bản kiểm phiếu theo mẫu
số 04 quy định tại Nghị định này. Trong quá trình kiểm phiếu, Tổ phát phiếu
mời đại diện 02 hộ gia đình chứng kiến việc kiểm phiếu.
b) Kết quả lấy ý kiến để Nhân dân bàn và quyết định
các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này được thông qua khi tổng số phiếu biểu
quyết của đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố đạt tỷ lệ tối thiểu theo
quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
c) Đối với việc phát phiếu lấy ý kiến về nội dung
có phạm vi thực hiện trong địa bàn cấp xã, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã kết quả phiếu lấy ý kiến ở thôn, tổ dân phố để tổng
hợp kết quả chung của toàn cấp xã.
7. Chậm nhất là 05 ngày làm việc kể từ ngày kết
thúc thời hạn lấy ý kiến bằng phiếu, quyết định đã được cộng đồng dân cư biểu
quyết thông qua phải được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp xã.
8. Công nhận kết quả phát phiếu lấy ý kiến và hiệu
lực quyết định của cộng đồng dân cư thực hiện theo quy định tại Điều
21 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Điều 5. Biểu quyết trực tuyến tại
thôn, tổ dân phố để Nhân dân bàn và quyết định
1. Điều kiện tổ chức biểu quyết trực tuyến tại
thôn, tổ dân phố
a) Các nội dung quy định tại khoản
6 Điều 15 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở phải được Trưởng thôn, Tổ trưởng
tổ dân phố thống nhất với Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố về việc
không cần thiết tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư hoặc phát phiếu lấy ý kiến
của từng hộ gia đình.
b) Được cộng đồng dân cư thống nhất lựa chọn theo
quy định tại điểm c khoản 2 Điều này.
c) Đại diện các hộ gia đình có thiết bị điện tử hoặc
điện thoại thông minh có kết nối internet để thực hiện biểu quyết trực tuyến và
phù hợp với mức độ ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương.
2. Chuẩn bị biểu quyết trực tuyến
a) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố phối hợp với
Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã trước khi thực hiện.
b) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thành lập Tổ lấy
ý kiến biểu quyết trực tuyến từ 03 đến 05 người gồm: đại diện thôn, tổ dân phố,
Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố, đại diện hộ gia đình và người sử dụng
thành thạo về ứng dụng công nghệ thông tin tham gia tổ chức biểu quyết trực tuyến.
Tổ trưởng Tổ lấy ý kiến biểu quyết trực tuyến là đại diện Ban công tác Mặt trận
ở thôn, tổ dân phố.
c) Tổ lấy ý kiến biểu quyết trực tuyến lựa chọn mạng
xã hội hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật để tạo nhóm mạng xã hội của
thôn, tổ dân phố và mời đại diện hộ gia đình tham gia; tạo bình chọn trong nhóm
mạng xã hội của thôn, tổ dân phố để lấy ý kiến của đại diện hộ gia đình về hình
thức biểu quyết trực tuyến.
Thông tin của đại diện hộ gia đình tham gia nhóm mạng
xã hội của thôn, tổ dân phố gồm: Họ và tên, địa chỉ thường trú.
Việc tổ chức biểu quyết trực tuyến được thực hiện
khi có trên 50% tổng số đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố lựa chọn đồng
ý bằng hình thức biểu quyết trực tuyến.
d) Tổ lấy ý kiến biểu quyết trực tuyến tạo nội dung
bình chọn gồm: Nội dung biểu quyết, hình thức biểu quyết (đồng ý, không đồng ý
và ý kiến khác). Nội dung bình chọn phải ngắn gọn, rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu,
dễ thao tác.
3. Tiến hành biểu quyết trực tuyến
Tổ lấy ý kiến biểu quyết trực tuyến thông báo cụ thể
về hình thức, nội dung, thời gian biểu quyết trực tuyến và hướng dẫn đại diện
các hộ gia đình truy cập nhóm mạng xã hội của thôn, tổ dân phố để thực hiện biểu
quyết. Trường hợp đại diện hộ gia đình cần hỗ trợ thì liên hệ Tổ lấy ý kiến biểu
quyết trực tuyến để được hướng dẫn chi tiết.
4. Tổng hợp, báo cáo kết quả biểu quyết trực tuyến
a) Tổ lấy ý kiến biểu quyết trực tuyến theo dõi, tổng
hợp, lập thành biên bản và báo cáo Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố kết quả tại
thời điểm kết thúc biểu quyết trực tuyến gồm: thời gian bắt đầu, thời gian kết
thúc, tổng số đại diện hộ gia đình tham gia biểu quyết, tổng số đại diện hộ gia
đình đồng ý, tổng số hộ gia đình không đồng ý, các ý kiến khác (nếu có) về nội
dung lấy ý kiến biểu quyết trực tuyến và kèm theo bản chụp kết quả biểu quyết
trực tuyến, danh sách đại diện các hộ gia đình tham gia biểu quyết trực tuyến.
b) Kết quả biểu quyết trực tuyến được lập thành
biên bản theo Mẫu số 03 kèm theo Nghị định này; được
thông qua khi có trên 50% tổng số đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố lựa
chọn đồng ý và được niêm yết công khai tại nhà văn hóa, các điểm sinh hoạt cộng
đồng của thôn, tổ dân phố, thông báo trên hệ thống phát thanh, trên nhóm mạng
xã hội của thôn, tổ dân phố hoặc bằng các hình thức khác phù hợp với thực tế của
thôn, tổ dân phố.
Quyết định của cộng đồng dân cư được gửi tới Ủy ban
nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã chậm nhất là 05 ngày
làm việc kể từ khi kết thúc biểu quyết trực tuyến.
5. Trường hợp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lựa
chọn sử dụng tiện ích, ứng dụng hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để biểu
quyết trực tuyến thì trình tự thực hiện biểu quyết trực tuyến theo quy định tại
khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.
6. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và hướng dẫn sử
dụng ứng dụng biểu quyết trực tuyến trên trang thông tin điện tử để các thôn, tổ
dân phố lựa chọn và tổ chức biểu quyết trực tuyến đối với các nội dung Nhân dân
bàn và quyết định trên địa bàn.
Mục 2. QUY TRÌNH BẦU, CHO THÔI
LÀM TRƯỞNG THÔN, TỔ TRƯỞNG TỔ DÂN PHỐ
Điều 6. Công tác chuẩn bị bầu
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm
a) Ban hành quyết định tổ chức bầu Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố; chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp xã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nghiệp vụ và tổ chức triển khai kế
hoạch chậm nhất 20 ngày trước ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.
b) Ban hành quyết định thành lập Tổ bầu cử chậm nhất
10 ngày trước ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố sau khi thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp
xã.
Tổ bầu cử gồm: Đại diện Ban công tác Mặt trận ở
thôn, tổ dân phố làm Tổ trưởng; thành viên là đại diện các tổ chức đoàn thể,
chính trị - xã hội và đại diện hộ gia đình ở thôn, tổ dân phố (không phải là
người ứng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố).
Các quyết định phải được thông báo đến Nhân dân ở
thôn, tổ dân phố, niêm yết tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, tổ
dân phố và thông báo trên hệ thống truyền thanh hoặc bằng hình thức khác phù hợp
với điều kiện của địa phương chậm nhất 07 ngày trước ngày bầu cử.
2. Trưởng ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố
tổ chức cuộc họp Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố dự kiến danh sách người
ứng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố; báo cáo cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố
để thống nhất giới thiệu ít nhất 01 người ra ứng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ
dân phố; tổ chức cuộc họp Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố sau khi có ý
kiến của chi ủy chi bộ thôn, tổ dân phố để quyết định danh sách chính thức những
người ứng cử (ít nhất 01 người). Nội dung cuộc họp phải được lập thành biên bản
theo mẫu số 05 kèm theo Nghị định này và gửi tới Ủy
ban nhân dân cấp xã chậm nhất 15 ngày trước ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng
dân cư.
Điều 7. Tiến hành bầu Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
Việc tổ chức bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
tại cuộc họp của cộng đồng dân cư thực hiện theo quy định tại Điều
3 Nghị định này.
Điều 8. Công nhận kết quả bầu cử
Trong thời hạn 05 làm việc ngày kể từ ngày nhận được
quyết định đã được cộng đồng dân cư biểu quyết thông qua, Ủy ban nhân dân cấp
xã xem xét, quyết định công nhận người trúng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân
phố hoặc quyết định bầu lại; trường hợp không ban hành quyết định công nhận hoặc
quyết định bầu lại thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố chính thức hoạt động
khi có quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều 9. Quy trình cho thôi làm
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
1. Việc cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân
phố được quyết định tại cuộc họp của cộng đồng dân cư đối với các trường hợp:
a) Người xin thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân
phố vì lí do sức khỏe, do hoàn cảnh gia đình hoặc vì lý do khác theo nguyện vọng
cá nhân có đơn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nêu rõ lí do xin thôi.
b) Trưởng ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố
đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét cho thôi trong trường hợp Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố không còn được nhân dân tín nhiệm, không hoàn thành
nhiệm vụ, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, tham nhũng, lãng phí, không phục
tùng sự chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân cấp xã, các quy định của cấp
trên, vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức độ bị truy cứu trách nhiệm hình sự
hoặc khi có ít nhất 50% tổng số hộ gia đình hoặc đại diện hộ gia đình trong
thôn, tổ dân phố kiến nghị.
2. Trình tự tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để
cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị định này.
3. Công nhận kết quả cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
quyết định đã được cộng đồng dân cư biểu quyết thông qua, Ủy ban nhân dân cấp
xã xem xét, ra quyết định công nhận kết quả cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng
tổ dân phố. Trường hợp không ban hành quyết định công nhận kết quả cho thôi làm
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý
do.
Trường hợp cuộc họp không thống nhất được việc cho
thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thì Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét,
quyết định sau khi thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.
Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày có quyết định
công nhận cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Ủy ban nhân dân cấp
xã quyết định việc tiến hành bầu Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố mới.
Trong thời gian khuyết Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ
dân phố, Ủy ban nhân dân cấp xã thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
cấp xã quyết định cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời để điều hành hoạt
động của thôn, tổ dân phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố
mới.
Mục 3. TỔ CHỨC HỘI NGHỊ ĐỊNH KỲ
CỦA CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
Điều 10. Công tác chuẩn bị tổ
chức hội nghị định kỳ
1. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố chủ trì, phối
hợp với Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố xây dựng Kế hoạch tổ chức hội
nghị định kỳ của cộng đồng dân cư.
2. Nội dung Kế hoạch tổ chức hội nghị định kỳ của cộng
đồng dân cư gồm: Thời gian, địa điểm, nội dung hội nghị và tổ chức thực hiện.
3. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban
công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố, Trưởng ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường,
thị trấn trực tiếp hoặc phân công thành viên chuẩn bị báo cáo trình bày tại Hội
nghị.
4. Kế hoạch tổ chức hội nghị định kỳ của cộng đồng
dân cư được gửi tới Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp
xã và Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn để báo cáo, thống nhất trước
khi thực hiện.
Điều 11. Trình tự tổ chức hội
nghị định kỳ
1. Triệu tập hội nghị định kỳ của thôn, tổ dân phố
a) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thông báo triệu
tập hội nghị định kỳ của thôn, tổ dân phố.
Thông báo triệu tập nêu rõ thời gian, địa điểm, nội
dung tổ chức hội nghị định kỳ của thôn, tổ dân phố; thành phần triệu tập tham dự
hội nghị.
b) Thành phần tham dự hội nghị định kỳ là đại diện
các hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố. Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố quyết
định việc mời đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện các cơ quan, tổ chức có
liên quan tham dự hội nghị.
c) Thông báo triệu tập phải được gửi trực tiếp tới
hộ gia đình chậm nhất 05 ngày trước ngày tổ chức hội nghị bằng văn bản hoặc qua
hệ thống truyền thanh của thôn, tổ dân phố, qua ứng dụng mạng xã hội hoạt động
hợp pháp theo quy định của pháp luật do thôn, tổ dân phố thống nhất thiết lập.
Trường hợp cần thiết, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố thông báo trực tiếp tới
hộ gia đình.
2. Trình tự tổ chức hội nghị định kỳ
a) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố tuyên bố lý
do, giới thiệu đại biểu và nội dung hội nghị, giới thiệu thư ký hội nghị.
Thư ký hội nghị có trách nhiệm ghi biên bản tại hội
nghị.
b) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố trình bày báo
cáo về tình hình của thôn, tổ dân phố, kết quả thực hiện các nội dung đã được cộng
đồng dân cư bàn và quyết định.
c) Đại diện Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố
trình bày báo cáo, cung cấp thông tin về tình hình, kết quả thực hiện dân chủ ở
thôn, tổ dân phố và trên địa bàn cấp xã.
d) Thành viên Ban Thanh tra nhân dân được bầu tại
thôn, tổ dân phố trình bày báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám
sát, xem xét, xác minh theo kiến nghị của Nhân dân trên địa bàn.
đ) Đại diện các hộ gia đình thảo luận, tham gia ý
kiến, đề xuất, kiến nghị.
e) Thông tin, trao đổi, tiếp thu và giải trình ý kiến,
đề xuất, kiến nghị của cộng đồng dân cư đối với các nội dung thuộc thẩm quyền.
g) Thông qua các nội dung được trình bày tại hội
nghị.
h) Biểu dương cá nhân, hộ gia đình có thành tích
trong việc thực hiện các hoạt động của cộng đồng dân cư.
i) Kết luận hội nghị.
Sau khi kết thúc hội nghị, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ
dân phố có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản kết quả hội nghị gửi đến Ủy ban
nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.
Chương III
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
BAN THANH TRA NHÂN DÂN Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN; CỦA BAN GIÁM SÁT ĐẦU TƯ CỦA CỘNG
ĐỒNG
Mục 1. TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
BAN THANH TRA NHÂN DÂN Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
Điều 12. Nguyên tắc tổ chức và
hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn
1. Tuân thủ theo quy định của pháp luật; bảo đảm
công bằng, khách quan, minh bạch; quá trình tiến hành các hoạt động thuộc phạm
vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao; không làm ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp
của đối tượng được kiểm tra, giám sát.
2. Không được lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn để kích
động, dụ dỗ, lôi kéo tổ chức, cá nhân, Nhân dân để thực hiện các hành vi trái
pháp luật.
3. Làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo
đa số.
Điều 13. Tổ chức của Ban Thanh
tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn
1. Thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường,
thị trấn được bầu tại cuộc họp của cộng đồng dân cư.
Trên cơ sở đề nghị của Ban công tác Mặt trận ở
thôn, tổ dân phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã xem xét, cho thôi làm
thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn; hướng dẫn bầu, bổ
sung thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở xã phường, thị trấn.
Việc tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu,
cho thôi, bầu bổ sung làm thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị
trấn được thực hiện theo quy định tại Điều 3 Nghị định này.
2. Số lượng thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở xã,
phường, thị trấn được xác định trên cơ sở tương ứng số lượng thôn, tổ dân phố
trên địa bàn cấp xã nhưng không ít hơn 05 thành viên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp xã quyết định số lượng cụ thể thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở
xã, phường, thị trấn theo nguyên tắc bảo đảm mỗi thôn, tổ dân phố có đại diện
tham gia là thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn.
Đối với xã, phường, thị trấn có dưới 05 thôn, tổ
dân phố thì được bầu tối đa 05 thành viên Ban Thanh tra nhân dân.
3. Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn có
Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các Ủy viên.
Số lượng Phó Trưởng ban do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp xã quyết định căn cứ vào số lượng thành viên Ban Thanh tra nhân
dân ở xã, phường, thị trấn nhưng không quá 02 người.
Điều 14. Hoạt động của Ban
Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn
1. Xây dựng phương hướng, nội dung kế hoạch hoạt động
a) Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn
xây dựng kế hoạch hoạt động để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 38 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở theo từng quý, 06
tháng, hằng năm và nhiệm kỳ.
Kế hoạch gồm các nội dung cơ bản: mục đích, yêu cầu,
nội dung, thời gian, kinh phí, tổ chức thực hiện và các điều kiện bảo đảm khác
cho việc thực hiện Kế hoạch hoạt động.
Kế hoạch hoạt động có thể được điều chỉnh, bổ sung
phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế hoặc khi có vấn đề phát sinh đột xuất.
b) Trên cơ sở Kế hoạch hoạt động, Ban Thanh tra
nhân dân ở xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể để
gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và đối tượng
kiểm tra, giám sát khác (nếu có) chậm nhất 05 ngày làm việc trước khi tiến hành
hoạt động kiểm tra, giám sát.
2. Phương thức hoạt động
a) Tiếp nhận thông tin, phản ánh, kiến nghị trực tiếp
hoặc qua hòm thư góp ý của tổ chức, cá nhân có liên quan đến phạm vi kiểm tra,
giám sát của Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn.
b) Làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan để
thu thập thông tin, tài liệu, phân tích, đối chiếu, tổng hợp thông tin và đánh
giá, làm rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
c) Thông báo kết quả kiểm tra, giám sát, xác minh đến
cơ quan, tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị bằng văn bản. Trường hợp phát
hiện người có hành vi vi phạm pháp luật thì kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Chế độ báo cáo
Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn báo
cáo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã về kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng
quý, 06 tháng năm, nhiệm kỳ, đột xuất khi có yêu cầu hoặc phát sinh.
Điều 15. Phối hợp thực hiện hoạt
động của Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn
1. Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn có
trách nhiệm thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Thường xuyên liên hệ, phối hợp
chặt chẽ với Nhân dân để tiếp nhận, phản hồi kịp thời ý kiến phản ánh của Nhân
dân.
2. Giữ mối liên hệ chặt chẽ với Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân cấp xã để giải quyết kịp thời ý kiến phản ánh của Nhân dân theo thẩm
quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách
nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn
thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
Mục 2. TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
BAN GIÁM SÁT ĐẦU TƯ CỦA CỘNG ĐỒNG
Điều 16. Nguyên tắc tổ chức và
hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
1. Tuân thủ theo quy định của pháp luật; thực hiện
đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, kịp thời,
chặt chẽ, hiệu quả, không gây cản trở, ảnh hưởng đến việc triển khai, thực hiện
chương trình, dự án.
3. Làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo
đa số.
Điều 17. Tổ chức của Ban Giám
sát đầu tư của cộng đồng
1. Thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là
đại diện người dân trên địa bàn thôn, tổ dân phố nơi có chương trình, dự án được
bầu tại cuộc họp của cộng đồng dân cư.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã đề nghị cử
và hướng dẫn tổ chức việc bầu bổ sung thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
trong trường hợp khuyết, thiếu.
Việc tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu,
cho thôi làm thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được thực hiện theo
quy định tại Điều 3 Nghị định này.
2. Số lượng, tiêu chuẩn thành viên của Ban Giám sát
đầu tư của cộng đồng được thực hiện theo quy định tại Điều 41
và Điều 42 của Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Đối với số lượng thành viên Ban Giám sát đầu tư của
cộng đồng là đại diện người dân trên địa bàn thôn, tổ dân phố nơi có chương
trình, dự án do Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã quyết định
nhưng không quá 05 người.
3. Số lượng Phó Trưởng Ban do Ban Thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã quyết định căn cứ vào số lượng thành viên
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng nhưng không quá 02 người.
Điều 18. Hoạt động của Ban
Giám sát đầu tư của cộng đồng
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng kế hoạch
hoạt động để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều
43 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và phải phù hợp với của từng chương
trình, dự án.
Kế hoạch hoạt động gồm các nội dung cơ bản: mục
đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, kinh phí, tổ chức thực hiện và các điều kiện
bảo đảm khác. Kế hoạch hoạt động được điều chỉnh khi chương trình, dự án có sự
thay đổi.
2. Phương thức hoạt động
a) Tiếp nhận thông tin phản ánh trực tiếp hoặc qua
hòm thư góp ý của công dân, tổ chức, cá nhân có liên quan đến chương trình, dự
án thuộc phạm vi kiểm tra, giám sát của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.
b) Chủ động thu thập, thông tin, tài liệu để tiến
hành phân tích, đối chiếu và tổng hợp, đánh giá tính xác thực, sự phù hợp khi
thực hiện chương trình, dự án; nội dung phản ánh, kiến nghị của Nhân dân về
chương trình, dự án trên địa bàn.
c) Tổ chức kiểm tra, giám sát trực tiếp tại nơi thực
hiện chương trình, dự án. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban Giám sát đầu
tư của cộng đồng có thể mời người có chuyên môn liên quan đến nội dung kiểm
tra, giám sát cùng tham gia kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình, quy
phạm kỹ thuật, định mức và chủng loại vật tư theo quy định.
d) Thông báo kết quả kiểm tra, giám sát đến cơ
quan, tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị bằng văn bản. Trường hợp phát hiện
các vấn đề vi phạm hoặc có các kiến nghị khác về các chương trình, dự án trong
quá trình giám sát, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Chế độ báo cáo
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng định kỳ báo cáo Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã hoặc khi có yêu cầu về kết quả giám sát
các chương trình, dự án trên địa bàn.
Điều 19. Công tác phối hợp thực
hiện hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
1. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng liên hệ chặt
chẽ với Nhân dân để nắm bắt thông tin do Nhân dân phản ánh, kịp thời báo cáo đến
cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để giải quyết; đồng thời, thông tin lại
cho Nhân dân về kết quả giải quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2. Cơ quan quản lý nhà nước, chủ chương trình, chủ
đầu tư, ban quản lý chương trình, dự án có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi
để Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.
Chương IV
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
BAN THANH TRA NHÂN DÂN Ở CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
Điều 20. Nguyên tắc tổ chức và
hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị
1. Tuân thủ theo quy định của pháp luật; thực hiện
đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao; bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch; mọi
ý kiến, phản ánh của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được phản ánh
trung thực đến người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Không được lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn để kích
động, dụ dỗ, lôi kéo công chức, viên chức, người lao động để thực hiện các hành
vi trái pháp luật.
3. Làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo
đa số.
Điều 21. Tổ chức của Ban Thanh
tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị
1. Thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn
vị được bầu tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được thực
hiện theo quy định tại Điều 51 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ
sở.
Chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc
hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bầu thành viên Ban Thanh
tra nhân dân, Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị công nhận kết quả bầu
thành viên Ban Thanh tra nhân dân.
2. Số lượng thành viên Ban Thanh tra nhân dân được
thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 60 của Luật Thực hiện
dân chủ ở cơ sở.
Trường hợp cơ quan, đơn vị có tính chất đặc thù hoặc
hoạt động phân tán, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm, tính chất tổ chức,
hoạt động và điều kiện thực tế, sau khi thống nhất với người đứng đầu cơ quan,
đơn vị, Ban Chấp hành công đoàn đề xuất để hội nghị cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động quyết định số lượng thành viên Ban Thanh tra nhân dân nhiều hơn
09 người để bảo đảm hoạt động hiệu quả.
Trường hợp đặc thù không tổ chức Ban Thanh tra nhân
dân, Ban Chấp hành Công đoàn sau khi thống nhất với người đứng đầu cơ quan, đơn
vị báo cáo công đoàn cấp trên trực tiếp quyết định.
3. Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị có Trưởng
ban, Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Trường hợp số lượng thành viên Ban Thanh
tra nhân dân từ 09 người trở lên thì số lượng Phó Trưởng ban không quá 02 người.
Điều 22. Hoạt động của Ban
Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác
a) Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị xây dựng
chương trình công tác để thực hiện các nhiệm vụ được quy định tại Điều 61 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở theo từng quý, 06
tháng và hằng năm.
Chương trình công tác gồm các nội dung cơ bản: mục
đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, kinh phí, tổ chức thực hiện và các điều kiện
bảo đảm khác. Chương trình công tác có thể được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với
yêu cầu, tình hình thực tế hoặc khi có vấn đề phát sinh đột xuất.
b) Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị xây dựng
kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể báo cáo Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn
vị và thông báo đến đối tượng kiểm tra, giám sát khác (nếu có) chậm nhất 05
ngày làm việc trước khi tiến hành hoạt động kiểm tra, giám sát.
2. Phương thức hoạt động
a) Tiếp nhận thông tin do cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động phản ánh trực tiếp, qua hòm thư góp ý; qua nghiên cứu văn
bản tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra, giám sát do lãnh đạo cơ quan, đơn
vị cung cấp. Làm việc với đơn vị, cá nhân liên quan đến kiến nghị, phản ánh để
đánh giá tính xác thực của nội dung phản ánh, kiến nghị.
Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị tổng hợp,
phân tích, đối chiếu với các quy định pháp luật, quy định, quy chế làm việc của
cơ quan, đơn vị để đánh giá, đề xuất, kiến nghị với người đứng đầu cơ quan, đơn
vị xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc thông qua Ban Chấp hành
Công đoàn cơ quan, đơn vị.
b) Kết quả kiểm tra, giám sát, xác minh được lập
thành văn bản và gửi đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị. Trường
hợp phát hiện người có hành vi vi phạm pháp luật thì kiến nghị cơ quan, tổ chức
có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
3. Chế độ báo cáo
Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm định kỳ báo
cáo Ban Chấp hành Công đoàn ở cơ quan, đơn vị kết quả thực hiện nhiệm vụ quý,
06 tháng, năm, nhiệm kỳ hoặc khi có yêu cầu; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
hằng năm tại hội nghị cán bộ, công chức, viên chức người lao động của cơ quan,
đơn vị.
Điều 23. Phối hợp thực hiện
nhiệm vụ của Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị
Giữ mối liên hệ và phối hợp chặt chẽ với người đứng
đầu và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan, đơn vị để kịp thời
tiếp nhận ý kiến, phản ánh; tổng hợp, đối chiếu, xác minh và kiến nghị giải quyết
theo thẩm quyền hoặc báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định
của pháp luật.
Chương V
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA
BAN THANH TRA NHÂN DÂN Ở DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
Điều 24. Nguyên tắc tổ chức và
hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở doanh nghiệp nhà nước
1. Tuân thủ theo quy định của pháp luật; thực hiện
đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao; bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch; mọi
ý kiến, phản ánh của người lao động được phản ánh trung thực đến tổ chức, cá
nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Không được lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn để kích
động, dụ dỗ, lôi kéo người lao động để thực hiện các hành vi trái pháp luật.
3. Làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo
đa số.
Điều 25. Tổ chức của Ban Thanh
tra nhân dân ở doanh nghiệp nhà nước
1. Thành viên Ban Thanh tra nhân dân ở doanh nghiệp
nhà nước được bầu tại hội nghị người lao động theo quy định tại Điều
69 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc
hội nghị người lao động bầu thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Chấp hành
Công đoàn ở doanh nghiệp nhà nước công nhận kết quả bầu thành viên Ban Thanh
tra nhân dân.
2. Ban Thanh tra nhân dân ở doanh nghiệp nhà nước
có Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các Ủy viên. Trường hợp số lượng thành viên Ban
Thanh tra nhân dân từ 09 người trở lên thì số lượng Phó Trưởng ban không quá 02
người.
Trường hợp doanh nghiệp nhà nước có tính chất đặc
thù hoặc hoạt động phân tán, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, đặc điểm, tính chất
tổ chức, hoạt động và điều kiện thực tế, sau khi thống nhất với Ban lãnh đạo
doanh nghiệp nhà nước, Ban Chấp hành công đoàn, ban đại diện của tổ chức đại diện
khác của người lao động ở cơ sở (nếu có) đề xuất để hội nghị người lao động quyết
định số lượng thành viên Ban Thanh tra nhân dân nhiều hơn 09 người để bảo đảm
hoạt động hiệu quả.
Điều 26. Hoạt động của Ban
Thanh tra nhân dân ở doanh nghiệp nhà nước
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác
a) Xây dựng Chương trình công tác để thực hiện các
nhiệm vụ được quy định tại Điều 78 của Luật Thực hiện dân chủ ở
cơ sở theo từng quý, 06 tháng và hằng năm.
Chương trình công tác gồm các nội dung cơ bản: mục
đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, kinh phí, tổ chức thực hiện và các điều kiện
bảo đảm khác. Chương trình công tác có thể được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với
yêu cầu, tình hình thực tế hoặc khi có vấn đề phát sinh đột xuất.
b) Căn cứ nghị quyết hội nghị người lao động và quy
chế thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, báo
cáo Ban Chấp hành Công đoàn ở doanh nghiệp nhà nước và thông báo đến ban lãnh đạo,
điều hành doanh nghiệp (nếu có) chậm nhất 05 ngày làm việc trước khi tiến hành
hoạt động kiểm tra, giám sát.
2. Phương thức hoạt động
a) Tiếp nhận thông tin do người lao động phản ánh
trực tiếp, qua hòm thư góp ý; qua nghiên cứu văn bản tài liệu liên quan đến nội
dung giám sát do ban lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp cung cấp.
b) Tổng hợp, phân tích, đối chiếu với nội dung nghị
quyết, quyết định của hội nghị người lao động, quy chế thực hiện dân chủ ở
doanh nghiệp, quy chế nội bộ, các quy định khác của doanh nghiệp và quy định
pháp luật để đánh giá, đề xuất, kiến nghị với ban lãnh đạo, điều hành doanh
nghiệp hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét giải quyết hoặc tổ
chức đối thoại kịp thời theo quy định của pháp luật.
c) Kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân ở doanh
nghiệp nhà nước để giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung kiểm tra, giám
sát được phản ánh trực tiếp đến người đứng đầu ban lãnh đạo, điều hành doanh
nghiệp nhà nước, cơ quan, cá nhân có thẩm quyền hoặc thông qua Ban Chấp hành
Công đoàn ở doanh nghiệp.
d) Kết quả kiểm tra, giám sát, xác minh của Ban
Thanh tra nhân dân ở doanh nghiệp nhà nước được lập thành văn bản và gửi đến cơ
quan, tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị. Trường hợp phát hiện người có
hành vi vi phạm pháp luật thì kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét,
xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Chế độ báo cáo
Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm định kỳ báo
cáo Ban Chấp hành Công đoàn ở doanh nghiệp hàng quý, 06 tháng và năm hoặc khi
có yêu cầu; báo cáo hằng năm tại hội nghị người lao động.
Điều 27. Phối hợp trong thực
hiện hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở doanh nghiệp nhà nước
Giữ mối liên hệ và phối hợp chặt chẽ với ban lãnh đạo,
điều hành doanh nghiệp và người lao động để kịp thời tiếp nhận ý kiến, phản
ánh; tổng hợp, đối chiếu, xác minh và kiến nghị giải quyết theo thẩm quyền hoặc
báo cáo đến cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 28. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15
tháng 8 năm 2023.
2. Nghị định số 159/2016/NĐ-CP
ngày 29 tháng 11 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành
một số điều của Luật Thanh tra về tổ chức và
hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 08 tháng
8 năm 2023.
Điều 29. Điều khoản chuyển tiếp
1. Tổ chức của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã
thành lập tiếp tục được thực hiện cho đến khi kết thúc chương trình, dự án.
2. Tổ chức của Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường,
thị trấn, Ban Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị và Ban Thanh tra nhân dân ở
doanh nghiệp nhà nước tiếp tục được thực hiện cho đến khi tổ chức bầu nhiệm kỳ
mới.
Điều 30. Phối hợp tổ chức, thực
hiện
1. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các quy định về tổ chức, hoạt động
của Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn và Ban Giám sát đầu tư của cộng
đồng.
2. Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo,
hướng dẫn công đoàn các cấp thực hiện quy định về tổ chức, hoạt động của Ban
Thanh tra nhân dân ở cơ quan, đơn vị và ở doanh nghiệp nhà nước.
Điều 31. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Nghị định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: VT, QHĐP (2). Th Tùng
|
TM. CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Lưu Quang
|
PHỤ
LỤC
(Kèm theo Nghị định
số 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ)
Mẫu số 01
|
Giấy mời
|
Mẫu số 02
|
Biên bản kiểm phiếu về việc....
|
Mẫu số 03
|
Nghị quyết/biên bản cuộc họp/bản ghi nhớ/bản thỏa
thuận của cộng đồng dân cư về việc....
|
Mẫu số 04
|
Biên bản kiểm phiếu về việc phát phiếu lấy ý kiến
của hộ gia đình về....
|
Mẫu số 05
|
Biên bản cuộc họp dự kiến danh sách người ứng cử
Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố (nhiệm kỳ...)
|
Mẫu
số 01
UBND XÃ/PHƯỜNG....
THÔN, TỔ DÂN PHỐ ....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
..., ngày …
tháng … năm …
|
GIẤY MỜI
Trân trọng kính mời ông (bà):
.......................................................................................
Về việc
.......................................................................................................................
1. Thời gian, địa điểm
a) Thời gian:
b) Địa điểm:
2. Thành phần
a) Chủ trì:
b) Đại biểu tham dự:
3. Nội dung
4. Đầu mối liên hệ thông tin về cuộc họp: ……………………………………………….
5. Các tài liệu phục vụ cuộc họp (nếu có).
Thôn, tổ dân phố.... đề nghị ông (bà) bố trí thời
gian tham gia đầy đủ, đúng thành phần.
|
Chủ trì cuộc họp
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Mẫu
số 02
UBND XÃ/PHƯỜNG....
THÔN, TỔ DÂN PHỐ ....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
..., ngày …
tháng … năm …
|
BIÊN BẢN KIỂM PHIẾU
Về việc ………..
Hôm nay, vào hồi …. giờ ….. phút,.... ngày …. tháng
…. năm ..., tại …… thôn, tổ dân phố... tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư về
việc …………………………………………………………………………………..
Ban kiểm phiếu gồm các ông (bà) có tên sau:
1. Ông (bà) ………………………………………… Tổ trưởng
2. Ông (bà) ………………………………………… Thành viên
3. Ông (bà) ………………………………………… Thành viên
4. Ông (bà) ………………………………………… Thành viên
5. Ông (bà) ………………………………………… Thành viên
Đại diện hộ gia đình chứng kiến việc kiểm phiếu gồm:
1. Ông (bà)
.................................................................................................................
2. Ông (bà) .................................................................................................................
Kết quả kiểm phiếu như sau:
- Tổng số đại diện hộ gia đình trong toàn thôn, tổ
dân phố: ...........................................
- Số đại diện hộ gia đình có mặt tham gia bỏ phiếu:
……………….., chiếm tỷ lệ ………..%
- Số hộ gia đình không có người đại diện tham dự:
…………………, chiếm tỷ lệ ………..%
- Số phiếu phát ra: ……………… phiếu
- Số phiếu thu về: ……………… phiếu
- Số phiếu hợp lệ: ……………… phiếu
- Số phiếu không hợp lệ: ………. phiếu
Kết quả cụ thể:
(1)
..............................................................................................................................
(2)
..............................................................................................................................
Biên bản kiểm phiếu lập thành 03 bản, có chữ ký của
các thành viên Tổ kiểm phiếu và 02 người chứng kiến việc kiểm phiếu.
TRƯỞNG BAN KIỂM
PHIẾU
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
CÁC THÀNH VIÊN BAN KIỂM PHIẾU
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
ĐẠI DIỆN HỘ GIA ĐÌNH CHỨNG KIẾN
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
Mẫu
số 03
UBND XÃ/PHƯỜNG....
THÔN, TỔ DÂN PHỐ ....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
..., ngày …
tháng … năm …
|
NGHỊ QUYẾT/BIÊN BẢN CUỘC HỌP/BẢN GHI NHỚ/BẢN THỎA
THUẬN CỦA CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ
Về việc ……………
Hôm nay, vào hồi.... giờ ……… phút, ngày …… tháng
……. năm, tại …….., thôn, tổ dân phố.... tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư về
việc ............................................................................................................
I. Thành phần tham dự
1. Chủ trì: Ông (bà) ……………………………….. Chức vụ:
.............................................
2. Thư ký: Ông (bà) ……………………………….. Chức vụ:
.............................................
3. Thành phần tham dự:
...............................................................................................
- Số hộ gia đình có đại diện tham dự cuộc họp:
...........................................................
- Số hộ gia đình không có người đại diện tham dự:
......................................................
II. Nội dung cuộc họp
1.
...............................................................................................................................
2.
...............................................................................................................................
...................................................................................................................................
III. Ý kiến phát biểu, thảo luận
1.
...............................................................................................................................
2.
...............................................................................................................................
...................................................................................................................................
IV. Kết quả biểu quyết
1. Đối với hình thức biểu quyết bằng giơ tay
- Tổng số hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố
................................................................
- Số đại diện hộ gia đình có mặt tham gia biểu quyết:…………...,
chiếm tỷ lệ ……….%
- Số hộ gia đình không có người đại diện tham gia
biểu quyết:...., chiếm tỷ lệ ………%
- Kết quả biểu quyết như
sau:.......................................................................................
(1)
..............................................................................................................................
(2)
..............................................................................................................................
2. Đối với hình thức biểu quyết bỏ phiếu kín
- Tổng số hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố
................................................................
- Số đại diện hộ gia đình có mặt tham gia biểu quyết:…………...,
chiếm tỷ lệ ……….%
- Số hộ gia đình không có người đại diện tham gia
biểu quyết:...., chiếm tỷ lệ ………%
- Số phiếu phát ra: …………………….. phiếu
- Số phiếu thu về: ………………….….. phiếu
- Số phiếu hợp lệ: …………………….. phiếu
- Số phiếu không hợp lệ: ……………..phiếu
Kết quả biểu quyết như sau:
(1)
..............................................................................................................................
(2)
..............................................................................................................................
3. Đối với hình thức biểu quyết trực tuyến
- Tổng số hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố
................................................................
- Tổng số đại diện hộ gia đình của thôn, tổ dân phố
biểu quyết đồng ý lựa chọn hình thức biểu quyết trực tuyến (đạt tỷ lệ ….%) so với
tổng số đại diện hộ gia đình tham gia lựa chọn hình thức biểu quyết trực tuyến.
- Số hộ gia đình có đại diện tham gia biểu quyết trực
tuyến: …………., chiếm tỷ lệ ………%
- Số hộ gia đình không có đại diện tham gia biểu
quyết trực tuyến: ……., chiếm tỷ lệ …….%
- Kết quả biểu quyết cụ thể như sau:
(1) ..............................................................................................................................
(2)
..............................................................................................................................
V. Kết luận cuộc họp
Các nội dung cộng đồng dân cư quyết định
.................................................................
Cuộc họp kết thúc vào lúc giờ ….. ngày .... tháng
…. năm ……, Nghị quyết/Biên bản cuộc họp/Bản ghi nhớ/Bản thỏa thuận cuộc họp của
cộng đồng dân cư được lập thành 03 bản có giá trị pháp lý như nhau.
THƯ KÝ
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
CHỦ TRÌ CUỘC HỌP
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Mẫu
số 04
UBND XÃ/PHƯỜNG....
THÔN, TỔ DÂN PHỐ ....
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
..., ngày …
tháng … năm …
|
BIÊN BẢN KIỂM PHIẾU
Về việc phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình về....
Hôm nay, vào hồi …… giờ ….. phút, ngày ….. tháng ….
năm ….. tại...., thôn, tổ dân phố...., Tổ phát phiếu tiến hành kiểm phiếu lấy ý
kiến hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố....
Nội dung phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình:
............................................................
Tổ phát phiếu lấy ý kiến hộ gia đình gồm các ông
(bà) có tên sau:
1. Ông (bà) ………………………………………………… Tổ trưởng
2. Ông (bà) ………………………………………………… Thành viên
3. Ông (bà) ………………………………………………… Thành viên
...................................................................................................................................
Đại diện hộ gia đình chứng kiến việc kiểm phiếu gồm:
1. Ông (bà)
.................................................................................................................
2. Ông, (bà)
................................................................................................................
- Thời gian phát phiếu:
.................................................................................................
- Thời hạn thu phiếu:
....................................................................................................
Kết quả kiểm phiếu phiếu lấy ý kiến hộ gia đình
như sau:
- Tổng số hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố:
………………………………..
- Số hộ gia đình tham gia bỏ phiếu: ………………, chiếm tỷ
lệ ………………….%
- Số hộ gia đình không tham gia bỏ phiếu: ………………,
chiếm tỷ lệ …………….%
- Số phiếu phát ra: …………………. phiếu
- Số phiếu thu về: …………………. phiếu
- Số phiếu hợp lệ: …………………. phiếu
- Số phiếu không hợp lệ: …………………. phiếu
Kết quả cụ thể:
1. Số phiếu biểu quyết đồng ý: ……….. phiếu …………..
chiếm tỷ lệ ………%
2. Số phiếu biểu quyết không đồng ý: ……….. phiếu
………. chiếm tỷ lệ …….%
3. Các ý kiến khác (nếu có):
.........................................................................................
Biên bản kiểm phiếu lập thành 03 bản có giá trị
pháp lý như nhau.
TỔ TRƯỞNG
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
CÁC THÀNH VIÊN TỔ PHÁT PHIẾU
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
ĐẠI DIỆN HỘ GIA ĐÌNH CHỨNG KIẾN
(Ký và ghi rõ họ tên)
|
Mẫu
số 05
ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ
QUỐC ...
BAN CÔNG TÁC MẶT TRẬN ........
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
..., ngày …
tháng … năm …
|
BIÊN BẢN CUỘC HỌP
Dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng thôn, Tổ
trưởng tổ dân phố
(Nhiệm kỳ...)
Hôm nay, vào hồi …. giờ …. phút,....ngày … tháng
….. năm ….., tại ... thôn, tổ dân phố...., Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân
phố ... tiến hành cuộc họp dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng
tổ dân phố để đưa ra cuộc họp của cộng đồng dân cư bầu cử Trưởng thôn, Tổ trưởng
tổ dân phố nhiệm kỳ...
1. Thành phần cuộc họp
- Chủ trì: Ông (bà) …………………………. Chức vụ:
.......................................................
- Thành phần tham dự:
.................................................................................................
...................................................................................................................................
- Số người có mặt: ……… người, vắng ………… có lý do.
2. Nội dung cuộc họp
- Ông (bà) Trưởng Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ
dân phố ….. công bố danh sách những người được Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ
dân phố …… và đại diện hộ gia đình giới thiệu, người tự ứng cử (nếu có) Trưởng
thôn, Tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ...
- Căn cứ tiêu chuẩn Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân
phố và điều kiện ứng cử theo quy định, quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, tổ
dân phố ……; cuộc họp thảo luận, nhận xét và ấn định danh sách dự kiến những người
ứng cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố …….. để hộ gia đình của thôn, tổ dân
phố ….. bầu (có danh sách trích ngang kèm theo).
1. Ông (bà)
.................................................................................................................
2. Ông (bà)
.................................................................................................................
Cuộc họp kết thúc vào lúc giờ ngày .... tháng ….năm
….., nội dung cuộc họp đã được lập thành 03 bản có giá trị pháp lý như nhau.
THƯ KÝ
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
CHỦ TRÌ
(Ký, ghi rõ họ tên)
|