Biểu mẫu 17/08/2023 11:37 AM

Mẫu biên bản kiểm phiếu họp thôn, tổ dân phố mới nhất năm 2023

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
17/08/2023 11:37 AM

Tôi muốn biết mẫu biên bản kiểm phiếu họp thôn, tổ dân phố mới nhất sẽ thực hiện theo mẫu nào? – Lan Hằng (An Giang)

Mẫu biên bản kiểm phiếu họp thôn, tổ dân phố mới nhất năm 2023

Mẫu biên bản kiểm phiếu họp thôn, tổ dân phố mới nhất năm 2023 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Mẫu biên bản kiểm phiếu họp thôn, tổ dân phố mới nhất năm 2023

Mẫu biên bản kiểm phiếu họp thôn, tổ dân phố mới nhất năm 2023 sẽ thực hiện theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 59/2023/NĐ-CP.

Mẫu biên bản kiểm phiếu họp thôn, tổ dân phố

2. Các trường hợp tổ chức phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình

Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 59/2023/NĐ-CP, các trường hợp tổ chức phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình để Nhân dân bàn và quyết định bao gồm:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định lựa chọn hình thức phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình đối với những nội dung quy định tại Điều 15 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 sở có phạm vi thực hiện trong địa bàn cấp xã.

- Đối với những nội dung quy định tại Điều 15 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 đã được thôn, tổ dân phố tổ chức cuộc họp mà không có đủ đại diện của số hộ gia đình tham dự để có thể đạt tỷ lệ biểu quyết tán thành theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022.

- Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố sau khi đã thống nhất với Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố quyết định tổ chức phát phiếu lấy ý kiến biểu quyết của hộ gia đình đối với nội dung quy định tại khoản 6 Điều 15 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 có phạm vi thực hiện trong thôn, tổ dân phố.

Những nội dung Nhân dân bàn và quyết định bao gồm:

(1) Chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình công cộng trong phạm vi địa bàn cấp xã, ở thôn, tổ dân phố do Nhân dân đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí, tài sản, công sức.

(2) Việc thu, chi, quản lý các khoản đóng góp của Nhân dân tại cộng đồng dân cư ngoài các khoản đã được pháp luật quy định; việc thu, chi, quản lý các khoản kinh phí, tài sản do cộng đồng dân cư được giao quản lý hoặc được tiếp nhận từ các nguồn thu, tài trợ, ủng hộ hợp pháp khác.

(3) Nội dung hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư.

(4) Bầu, cho thôi làm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố.

(5) Bầu, cho thôi làm thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

(6) Các công việc tự quản khác trong nội bộ cộng đồng dân cư không trái với quy định của pháp luật, phù hợp với thuần phong, mỹ tục và đạo đức xã hội.

(Điều 15 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022)

3. Quy trình phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình

Việc tiến hành phát phiếu lấy ý kiến của hộ gia đình được thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Nghị định 59/2023/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Tổ phát phiếu gửi trực tiếp phiếu lấy ý kiến đến từng hộ gia đình; thu phiếu theo thời hạn đã được quy định trên phiếu. Tổ phát phiếu tiến hành kiểm phiếu, lập biên bản kiểm phiếu theo mẫu số 04 quy định tại Nghị định 59/2023/NĐ-CP.

Mẫu số 04

Trong quá trình kiểm phiếu, Tổ phát phiếu mời đại diện 02 hộ gia đình chứng kiến việc kiểm phiếu.

- Kết quả lấy ý kiến để Nhân dân bàn và quyết định các nội dung quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 59/2023/NĐ-CP được thông qua khi tổng số phiếu biểu quyết của đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố đạt tỷ lệ tối thiểu theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022.

- Đối với việc phát phiếu lấy ý kiến về nội dung có phạm vi thực hiện trong địa bàn cấp xã, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã kết quả phiếu lấy ý kiến ở thôn, tổ dân phố để tổng hợp kết quả chung của toàn cấp xã.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,041

Bài viết về

lĩnh vực Hộ tịch – Cư trú – Quyền dân sự

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn