ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
68/KH-UBND
|
Lạng
Sơn, ngày 16 tháng 3 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG THỰC THI HIỆU QUẢ CÔNG ƯỚC CHỐNG TRA TẤN VÀ CÁC
HÌNH THỨC ĐỐI XỬ HOẶC TRỪNG PHẠT TÀN BẠO, VÔ NHÂN ĐẠO HOẶC HẠ NHỤC CON NGƯỜI VÀ
CÁC KHUYẾN NGHỊ PHÙ HỢP CỦA ỦY BAN CHỐNG TRA TẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
Thực hiện Quyết định số 87/QĐ-TTg ngày
14/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi hiệu
quả Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô
nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra
tấn; căn cứ đặc điểm, tình hình trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
các quy định của Hiến pháp năm 2013, các quy định pháp luật có liên quan và các
nội dung Kế hoạch về triển khai thực hiện Công ước chống tra tấn và các hình
thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (gọi
tắt là Công ước CAT) tại Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày 17/3/2015; Đề án
tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về nội
dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn tại Quyết định
số 65/QĐ-TTg ngày 12/01/2018; Kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện các khuyến
nghị Việt Nam chấp thuận theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con
người chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Quyết định số
1975/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 và Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam
tại Quyết định số 1079/QĐ- TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Nâng cao nhận thức, vai trò,
trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố và tăng cường hiệu quả hoạt động phối hợp giữa các cơ quan trong quá
trình thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra
tấn, bảo đảm triển khai đúng tiến độ, hiệu quả toàn diện các kế hoạch thực hiện
Công ước CAT của Việt Nam và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn.
2. Yêu cầu
a) Việc tổ chức, thực hiện Kế hoạch
phải bảo đảm phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và chính
sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nhân quyền; phù hợp với các quy định
của Hiến pháp năm 2013 và Chương VIII của Luật Điều ước quốc tế năm 2016; bám
sát các yêu cầu về chính trị, ngoại giao và nhiệm vụ phòng, chống tra tấn hoặc
các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con
người.
b) Việc tổ chức thực hiện Công ước
CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn phải phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.
c) Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố được giao nhiệm vụ phải xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể
và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm hiệu quả, chất lượng.
d) Bảo đảm quan hệ chặt chẽ và phối
hợp đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; kịp thời phản
ánh, giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng
mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
CỦA KẾ HOẠCH
1. Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực
thi các quy định pháp luật về chống tra tấn và các hình thức đổi xử hoặc trừng
phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của
Ủy ban chống tra tấn
a) Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải
tạo, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của
cơ quan Nhà nước, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố
cáo, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình
sự; tăng cường sử dụng, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong công tác
công vụ.
b) Tiếp tục đầu tư, xây dựng, hoàn
thiện cơ sở vật chất phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh; bảo
quản, lưu trữ, khai thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh trong
hoạt động điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
c) Tiếp tục nâng cao hiệu quả thi
hành các quy định về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam,
người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
d) Nâng cao hiệu quả và tỷ lệ tiếp
nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu nại,
đơn tố cáo liên quan đến tra tấn, nhất là tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn
tố cáo các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành
công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi
hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp
tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
đ) Đẩy mạnh công tác điều tra, truy
tố, xét xử nghiêm minh, công khai, đúng quy định của pháp luật đối với các hành
vi liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm
chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức
khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người
khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp
luật.
e) Tăng cường hoạt động thanh tra,
kiểm tra, giám sát, theo dõi, khảo sát, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong
công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, tố cáo liên
quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người
trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người
khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc
khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; thi hành
tạm giữ, tạm giam; điều tra, truy tố, xét xử; thi hành án hình sự, kịp thời
phát hiện những sai sót, chấn chỉnh các vi phạm.
g) Nâng cao chất lượng hoạt động bồi
thường, hỗ trợ cho nạn nhân của hành vi tra tấn, nhất là nạn nhân của các hành
vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây
thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành công
vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu,
bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
h) Thống kê, cập nhật cơ sở dữ liệu
quốc gia về các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về chống tra tấn, đối xử
hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục; về các hoạt động tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục, tập huấn chuyên sâu về Công ước CAT và pháp luật
Việt Nam về phòng, chống tra tấn; về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại,
tố cáo liên quan đến CAT (trong đó lưu ý đến việc phân loại theo giới tính,
dân tộc, tôn giáo, phụ nữ, trẻ em).
2. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục và đào tạo về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng,
chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong thực thi Công ước CAT
a) Tiếp tục hoàn thiện, chỉnh lý,
cập nhật bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống tra tấn cho cán bộ,
công chức, viên chức và Nhân dân về: nội dung Công ước CAT; pháp luật Việt Nam
về phòng, chống tra tấn; báo cáo quốc gia CAT lần thứ nhất; bản khuyến nghị phù
hợp của Ủy ban chống tra tấn; báo cáo giữa kỳ quốc gia CAT lần thứ nhất cập
nhật tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn; các nỗ lực,
thành tựu nổi bật khác của Việt Nam đã đạt được trong phòng, chống tra tấn.
b) Tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa
các hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT, pháp
luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt Nam
trong thực thi Công ước CAT cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân
dân, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người dân
tộc thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu,
vùng xa; người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, người bị áp dụng biện
pháp xử lý hành chính.
c) Tăng cường thực hiện hoạt động
truyền thông nâng cao nhận thức về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng,
chống tra tấn; truyền thông đối ngoại về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong
thực thi Công ước CAT trên các phương tiện báo chí, truyền thông và trên không
gian mạng.
3. Mở rộng các hoạt động hợp tác
quốc tế để triển khai hiệu quả Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy
ban chống tra tấn
a) Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm
hay, cách thức, phương thức triển khai, thực thi Công ước CAT, các khuyến nghị
của Ủy ban chống tra tấn; nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ, công chức,
viên chức và Nhân dân về phòng, chống tra tấn của các quốc gia.
b) Đẩy mạnh việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ
thuật phù hợp của các quốc gia, cơ quan, tổ chức nước ngoài trong triển khai
Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đặc biệt là
trong tuyên truyền, tập huấn kiến thức cơ bản về nhân quyền và chống tra tấn
cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên các ngành nghề.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
ngân sách Nhà nước bảo đảm. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn
cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, chủ động dự toán hàng năm theo quy định
và có thể sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch trên địa bàn tỉnh; tham mưu cho
UBND tỉnh tổ chức tổng kết 05 năm việc thực hiện Kế hoạch nhằm rút kinh nghiệm
cho việc tổ chức thực hiện Công ước CAT, phục vụ cho việc bảo vệ Báo cáo và xây
dựng Kế hoạch triển khai các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn tại
kỳ tiếp theo.
2. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan
Tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm
tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch;
định kỳ 01 năm báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch này và Báo cáo tổng
kết thực hiện Công ước CAT hằng năm theo Quyết định số 364/QĐ-TTg ngày
17/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ (qua Phòng Tham mưu, Công an tỉnh) trước
ngày 20/10 để tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Cục V03-BCA;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban Đảng Tỉnh ủy;
- TAND, VKSND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức CTXH tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng: NC, TH, KGVX, TTTT;
- Lưu: VT, NC(PVD).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lương Trọng
Quỳnh
|