ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2436/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
21 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 87/QĐ-TTG NGÀY 14/02/2023
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC THI HIỆU QUẢ CÔNG ƯỚC CHỐNG TRA TẤN
VÀ CÁC HÌNH THỨC ĐỐI XỬ HOẶC TRỪNG PHẠT TÀN BẠO, VÔ NHÂN ĐẠO HOẶC HẠ NHỤC CON
NGƯỜI VÀ CÁC KHUYẾN NGHỊ PHÙ HỢP CỦA ỦY BAN CHỐNG TRA TẤN
Thực hiện Quyết định số
87/QĐ-TTg ngày 14/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tăng cường
thực thi hiệu quả Công ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt
tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các khuyến nghị phù hợp của Ủy
ban chống tra tấn; Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả các quy định của Hiến pháp năm 2013, các quy định của pháp luật
có liên quan và các nội dung của Kế hoạch quốc gia về triển khai thực hiện Công
ước chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo
hoặc hạ nhục con người (viết tắt là Công ước CAT) tại Quyết định số 364/QĐ-TTg
ngày 17/3/2015; Đề án tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức
và Nhân dân trên địa bàn tỉnh về nội dung Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về
phòng, chống tra tấn tại Quyết định số 65/QĐ-TTg ngày 12/01/2018; Kế hoạch tổng
thể triển khai thực hiện các khuyến nghị Việt Nam chấp thuận theo Cơ chế rà
soát định kỳ phổ quát về quyền con người chu kỳ III của Hội đồng nhân quyền
Liên hợp quốc tại Quyết định số 1975/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 và Đề án truyền
thông về quyền con người ở Việt Nam tại Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày
14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Nâng cao nhận thức, vai trò,
trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong việc
triển khai kế hoạch thực hiện Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy
ban chống tra tấn, góp phần nâng cao sự thụ hưởng của người dân đối với các quyền
về sức khỏe, thân thể, không bị tra tấn hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc
hạ nhục, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh;
bảo đảm các yêu cầu đối ngoại, đối nội và công tác đảm bảo an ninh, trật tự.
c) Tăng cường hợp tác quốc tế
trong phòng, chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô
nhân đạo hoặc hạ nhục con người, đặc biệt là hợp tác với các cơ quan có thẩm
quyền của các quốc gia thành viên Công ước và với các cơ quan của Liên hợp quốc
trong việc tuyên truyền, phổ biến nội dung Công ước CAT và các khuyến nghị phù
hợp của Ủy ban chống tra tấn.
2. Yêu cầu
a) Việc tổ chức, thực hiện Kế
hoạch phải bảo đảm phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp
luật của Nhà nước về công tác nhân quyền; phù hợp với các quy định của Hiến
pháp năm 2013 và Luật Điều ước quốc tế năm 2016; đảm bảo các yêu cầu về chính
trị, ngoại giao và nhiệm vụ phòng, chống tra tấn hoặc các hình thức đối xử hoặc
trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người.
b) Việc tổ chức thực hiện Công
ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn phải phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc tỉnh.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ phải xây dựng kế hoạch,
chương trình cụ thể và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo hiệu quả, chất
lượng.
c) Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo
thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành,
UBND cấp huyện và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi
hành.
II. CÁC NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH
1. Tiếp tục
tham gia quá trình nội luật hóa và hoàn thiện pháp luật nhằm thực hiện Công ước
CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
a) Tiếp tục rà soát, đánh giá
tính tương thích giữa quy định tại các dự thảo luật, nghị quyết của Quốc hội,
pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Công ước CAT trong quá trình tham
gia xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
b) Tham gia nghiên cứu đề xuất
hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường tính tương thích với các quy định của Công
ước CAT, bao gồm nghiên cứu khả năng xây dựng định nghĩa về tra tấn theo Điều 1
Công ước và một tội danh riêng về tra tấn trong Bộ luật Hình sự; về thời hiệu
truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm tra tấn không phụ thuộc vào thời
gian thực hiện tội phạm.
c) Xây dựng Báo cáo đánh giá
tương thích các quy định của Công ước CAT vào pháp luật trong nước, xác định những
quy định pháp luật chưa hoàn toàn tương thích, còn cần phải nghiên cứu sửa đổi,
bổ sung hoặc thay đổi để phù hợp hơn với Công ước CAT; đề xuất, kiến nghị cấp
có thẩm quyền việc tiếp tục nội luật hóa và hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường
hiệu quả thực hiện Công ước trên cơ sở phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng
và chính sách pháp luật của Nhà nước.
2. Tiếp tục
nâng cao hiệu quả thực thi các quy định pháp luật về chống tra tấn và các hình
thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người và các
khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
a) Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải
tạo, sửa chữa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn của
cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cơ quan trực tiếp giải quyết
khiếu nại, tố cáo, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi
hành án hình sự; tăng cường sử dụng, ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại
trong công tác công vụ.
b) Tăng cường đầu tư, xây dựng,
hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ thực hiện việc ghi âm, ghi hình có âm thanh;
bảo quản, lưu trữ, khai thác, sử dụng kết quả ghi âm, ghi hình có âm thanh
trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng
hình sự.
c) Tiếp tục nâng cao hiệu quả
thi hành các quy định về bảo đảm quyền, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam,
người chấp hành án, người bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
d) Nâng cao hiệu quả và tỷ lệ
tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, đơn khiếu
nại, đơn tố cáo liên quan đến tra tấn xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhất là tin
báo, tố giác, đơn khiếu nại, đơn tố cáo các hành vi bức cung, dùng nhục hình,
làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức
khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người
khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp
luật...
đ) Đẩy mạnh công tác điều tra,
truy tố, xét xử nghiêm minh, công khai, theo đúng quy định của pháp luật đối với
các hành vi liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục
hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại
sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người
khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp
luật.
e) Tăng cường hoạt động thanh
tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, khảo sát, đánh giá việc chấp hành pháp luật
trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác, đơn khiếu nại, tố cáo
liên quan đến tra tấn, nhất là các hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết
người trong khi thi hành công vụ, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của
người khác trong khi thi hành công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong
việc khai báo, cung cấp tài liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; thi
hành tạm giữ, tạm giam; Đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử đối với các hành vi
tra tấn, dùng nhục hình, gây hậu quả về tính mạng, sức khỏe của người khác
trong khi thi hành công vụ; kịp thời phát hiện những sai sót, chấn chỉnh các vi
phạm.
g) Nâng cao chất lượng hoạt động
bồi thường, hỗ trợ cho nạn nhân của hành vi tra tấn, nhất là nạn nhân của các
hành vi bức cung, dùng nhục hình, làm chết người trong khi thi hành công vụ,
gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác trong khi thi hành
công vụ, mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài
liệu, bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
h) Thực hiện tốt công tác thống
kê, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về tình hình tiếp nhận, giải quyết khiếu nại,
tố cáo, điều tra, truy tố, xét xử các tội phạm liên quan đến hành vi tra tấn; về
bồi thường thiệt hại và hỗ trợ nạn nhân bị tra tấn.
3. Tiếp tục
tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và đào tạo về Công ước CAT và pháp
luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn, về nỗ lực, thành tựu của Việt Nam trong
thực thi Công ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn
a) Các cơ quan, đơn vị, địa
phương được giao nhiệm vụ có trách nhiệm ban hành Kế hoạch tổ chức tuyên truyền,
phổ biến về Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn theo Đề
án, Quyết định của Chính phủ.
b) Tham gia góp ý để tiếp tục
hoàn thiện, chỉnh lý, cập nhật Bộ tài liệu tuyên truyền, phổ biến về phòng, chống
tra tấn cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về Công ước CAT; pháp luật
Việt Nam về phòng, chống tra tấn; Báo cáo quốc gia CAT lần thứ nhất; Báo cáo giữa
kỳ quốc gia CAT lần thứ nhất cập nhật tình hình thực hiện các khuyến nghị của Ủy
ban chống tra tấn; các thành tựu nổi bật đã đạt được trong phòng, chống tra tấn.
c) Tổ chức tiếp nhận, cấp phát
Bộ tài liệu giảng dạy, tập huấn về phòng, chống tra tấn cho sinh viên, học viên
tại các cơ sở đào tạo về pháp lý, tư pháp, nhân quyền; cho cán bộ, chiến sĩ,
công chức, viên chức, nhất là các cán bộ, chiến sĩ làm công tác điều tra, truy
tố, xét xử; thi hành tạm giữ, tạm giam; thi hành án hình sự; khám chữa bệnh
trong các cơ sở giam giữ. Tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức,
kỹ năng, kinh nghiệm trong thực thi Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về
phòng, chống tra tấn cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác điều tra, truy
tố, xét xử, thi hành tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự.
d) Tiếp tục tổ chức và đa dạng
hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục, tập huấn về Công ước CAT,
pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn và những nỗ lực, thành tựu của Việt
Nam trong thực thi Công ước CAT cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức và
Nhân dân trên địa bàn tỉnh, bao gồm các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như phụ
nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, tôn giáo, người dân sống ở khu vực miền
núi; người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân, người bị áp dụng biện pháp
xử lý hành chính bằng các ngôn ngữ dân tộc khác nhau. Tăng cường thực hiện hoạt
động truyền thông trên các phương tiện báo chí, truyền thông và trên không gian
mạng.
4. Mở rộng
các hoạt động hợp tác quốc tế để triển khai hiệu quả Công ước CAT và các khuyến
nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn trên địa bàn tỉnh
a) Tăng cường trao đổi thông
tin, chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia, các tổ chức quốc tế và khu vực nhằm
hỗ trợ cho việc thực thi Công ước CAT phù hợp với xu hướng chung của quốc tế và
đồng thời phù hợp với điều kiện tại địa bàn tỉnh. Nghiên cứu, học tập kinh nghiệm
trong thực thi Công ước CAT cũng như trong việc nâng cao nhận thức của cán bộ,
chiến sĩ, công chức, viên chức và Nhân dân về phòng, chống tra tấn của các quốc
gia.
b) Đẩy mạnh việc tiếp nhận hỗ
trợ kỹ thuật phù hợp của các cơ quan, tổ chức nước ngoài trong triển khai Công
ước CAT và các khuyến nghị phù hợp của Ủy ban chống tra tấn, đặc biệt là trong
tuyên truyền, tập huấn kiến thức cơ bản về nhân quyền và chống tra tấn cho cán
bộ, công chức, học sinh, sinh viên các ngành nghề trên địa bàn tỉnh.
c) Tiếp tục rà soát, đề xuất
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về
phòng, chống tra tấn đã và đang triển khai.
5. Tiếp tục
thực hiện các nghĩa vụ báo cáo định kỳ, đột xuất theo chỉ đạo của Chính phủ
a) Xây dựng các Báo cáo định kỳ
về thực hiện Công ước CAT theo thông báo của Ủy ban chống tra tấn và chỉ đạo của
Chính phủ.
b) Tổ chức lấy ý kiến, tham vấn
công khai về nội dung dự thảo Báo cáo quốc gia CAT định kỳ trước khi chính thức
gửi lên Ủy ban chống tra tấn (theo chỉ đạo của Chính phủ).
c) Tham gia nghiên cứu các bình
luận và khuyến nghị của Ủy ban chống tra tấn về Báo cáo quốc gia định kỳ và
tình hình thực hiện Công ước CAT của Việt Nam.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
ngân sách nhà nước đảm bảo. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, căn cứ
nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này chủ động đưa vào dự toán hàng năm theo quy
định và có thể sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện.Quá
trình thực hiện nếu phát sinh kinh phí thì đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ nhiệm vụ được
phân công tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương được
giao nhiệm vụ có trách nhiệm triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Thực hiện chế độ
thống kê, báo cáo thường xuyên, đột xuất theo quy định.
2. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam và các tổ chức thành viên tích cực tham gia thực
hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Công ước CAT và pháp luật Việt Nam về
phòng, chống tra tấn và huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội
khác; hàng năm gửi kết quả hoạt động, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị có liên
quan về Công an tỉnh để tập hợp chung.
3. Giao Công an tỉnh là
cơ quan chủ trì, có nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức, chỉ đạo, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh; định kỳ tổ chức sơ kết,
tổng kết, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công an theo quy định.
4. Trong quá trình triển
khai thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa
phương kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- V03 - Bộ Công an;
- TTTU, HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HCTC, NCKS
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|