ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 379/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 12 tháng 03 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG ỨNG PHÓ KHẨN CẤP VỚI BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU
PHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật thú y ngày 19 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP
ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
thú y;
Căn cứ Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày
20/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp
bách khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 190/TT-SNN ngày 07 tháng 3 năm
2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên
địa bàn tỉnh Cà Mau.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà
Mau và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (để
b/c);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- VP Đoàn ĐBQH;
- Chủ tịch, các Phó chủ tịch
UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Báo, Đài, Cổng thông tin điện
tử tỉnh;
- Phòng NN-TN (Luan2);
- Lưu VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Sử
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
ỨNG
PHÓ KHẨN CẤP VỚI BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2019 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
A. TÍNH CẤP THIẾT
I. Thông tin chung
về bệnh Dịch tả lợn Châu Phi:
Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra trên lợn. Bệnh gây
sốt cao, xuất huyết nặng và có thể gây chết 100% số lợn mắc bệnh. Bệnh này chỉ
lây nhiễm trên loài lợn (bao gồm lợn rừng và lợn nhà), không gây bệnh cho các
loài động vật khác. Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi không lây sang người, bệnh lây chủ
yếu trực tiếp từ lợn mắc bệnh sang lợn khỏe mạnh; ngoài ra, bệnh có thể lây lan
gián tiếp thông qua thức ăn thừa dùng để chăn nuôi, phương tiện, dụng cụ chăn
nuôi, quần áo có chứa chất mang vi rút.
Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi cho lợn. Vi rút gây bệnh Dịch tả lợn Châu Phi có sức đề
kháng cao với môi trường. Ở nhiệt độ phòng, vi rút trong huyết thanh lợn sống
được 18 tháng; vi rút trong máu giữ trong tủ lạnh có thể sống đến 06 năm. Ở
nhiệt độ càng lạnh, thì vi rút tồn tại càng lâu.
II. Tình hình dịch
bệnh trên thế giới
Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi được báo
cáo lần đầu tiên vào năm 1921 tại Kenya. Đến năm 1957 bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
được phát hiện tại Châu Âu. Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ năm 2017 đến
03/3/2019, đã có 20 quốc gia báo cáo có Dịch tả lợn Châu Phi; tổng cộng đã có
hơn 1,08 triệu con lợn bệnh buộc phải tiêu hủy. Tại Trung Quốc từ 03/8/2018 đến
03/3/2019 đã có 108 ổ dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại 28 tỉnh, đã
có hơn 950 nghìn con lợn các loại buộc phải tiêu hủy.
III. Tình hình dịch
bệnh trong nước
Từ ngày 01/02-03/3/2019, bệnh Dịch tả
lợn Châu Phi đã xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 07 tỉnh, thành
phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương); tổng
số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy là 4.231 con, tổng trọng lượng 297 tấn.
IV. Nhận định tình
hình
Phần lớn thịt lợn tiêu thụ trong tỉnh
Cà Mau được nhập từ tỉnh ngoài, trong khi đó với đặc thù địa bàn sông ngòi chằng
chịt và nhiều tuyến đường (cả đường sông và đường bộ) chưa có Trạm kiểm dịch,
nên khó kiểm soát động vật và sản phẩm động vật nhập vào tỉnh Cà Mau. Đây là
khó khăn rất lớn đối với công tác kiểm
dịch động vật vận chuyển, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ bên ngoài
vào tỉnh.
Phương thức chăn nuôi lợn chủ yếu là
chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ, theo kinh nghiệm truyền thống, chưa chủ động thực hiện
các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, phòng chống dịch bệnh, tiêm phòng vắc
xin, tiêu độc khử trùng, vệ sinh phòng bệnh kém, cùng diễn biến bất thường của
thời tiết, đặc biệt là thói quen tận dụng thức ăn thừa trong chăn nuôi... Do
đó, khả năng xâm nhiễm lây lan mầm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào tỉnh Cà Mau
trong thời gian tới rất cao.
B. KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG ỨNG PHÓ KHẨN CẤP VỚI BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
Căn cứ Luật thú y ngày 19 tháng 6 năm
2015;
Căn cứ Nghị định số 35/2016/NĐ-CP
ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Thú y;
Căn cứ Quyết định số 16/2016/QĐ-TTg, ngày
29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ Quy định việc thành lập và tổ chức, hoạt động
của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp;
Căn cứ Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày
20/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp
bách khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu Phi;
Căn cứ Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT
ngày 13/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về
phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn;
Căn cứ Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY
ngày 15/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc
ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch
tả lợn Châu Phi;
Căn cứ Công điện khẩn số
1237/CĐ-BNN-TY ngày 22/2/2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về việc tăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm
lợn để phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi;
Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại phiên họp trực tuyến triển khai các giải
pháp cấp bách khống chế bệnh Dịch tả lợn Châu phi ngày 04/3/2019.
II. MỤC TIÊU
- Chủ động giám sát, phát hiện sớm,
nhằm giảm thiểu những nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào tỉnh Cà
Mau qua việc kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm lợn xuất
nhập tỉnh.
- Chủ động giám sát chặt chẽ, kịp thời
phát hiện sớm các trường hợp lợn mắc bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại Cà Mau để xử
lý triệt để, không để lây lan ra diện rộng.
- Giảm thiểu các tác động tiêu cực đến
kinh tế, xã hội, môi trường do bệnh gây ra.
III. CÁC GIẢI
PHÁP
1. Tình huống 1: Phòng ngừa khi bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
chưa xuất hiện ở tỉnh Cà Mau, nhưng đã xảy ra bệnh tại các tỉnh khác trên địa
bàn cả nước (Hiện nay chúng ta đang ở tình huống 1).
1.1. Công tác chỉ đạo điều hành
Theo quy định của Luật Thú y, không thành
lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh khi chưa công bố dịch, nhưng để chủ động
hơn trong công tác phòng bệnh, yêu cầu UBND các cấp dự thảo
sẵn Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; đồng
thời kết hợp, lồng ghép với hoạt động của Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân
dân các cấp, để chỉ đạo tốt các nhiệm vụ trong tình huống 1.
1.2. Công tác truyền thông
Theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh
của các tỉnh đang có dịch để kịp thời tuyên truyền, đưa tin về tình hình dịch bệnh
và các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
Tổ chức thông tin, tuyên truyền phổ
biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin Báo, Đài; hướng dẫn thực hiện công
tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đến tất cả cán bộ thú y và cán bộ các Hội
đoàn thể ở cơ sở, để các cán bộ này thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đến tất cả người chăn nuôi và toàn dân về tác hại cũng như những mối
nguy, đường lây lan do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi gây ra và các biện pháp chủ động
ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào tỉnh Cà Mau; đồng thời chú ý
công tác tuyên truyền, tránh tạo ra hiểu lầm và gây hoang mang trong xã hội.
1.3. Công tác giám sát chủ động và
cảnh báo dịch bệnh
Cán bộ Thú y xã phải giữ mối liên hệ
chặt chẽ với Trưởng ấp và hộ chăn nuôi để theo dõi giám sát đàn lợn tại địa
phương, phát hiện sớm những trường hợp lợn nghi mắc bệnh với các triệu chứng, bệnh
tích điển hình của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; báo cáo kịp thời cơ quan Thú y
huyện, tỉnh. Trạm Thú y huyện khi xác định ca bệnh nghi ngờ, tiến hành lấy mẫu
(trước khi xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật) gởi xét nghiệm để chẩn
đoán xét nghiệm bệnh, báo cáo Chi cục Chăn nuôi và Thú y và phối hợp với chính
quyền địa phương xử lý nhanh lợn mắc bệnh và áp dụng đồng bộ các biện pháp
phòng, chống dịch.
Tăng cường giám sát chặt chẽ tình
hình dịch tễ, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học
tại các cơ sở, hộ chăn nuôi. Đặc biệt cần tập trung vào đàn lợn tại các địa
phương có tổng đàn chăn nuôi lớn, vùng có nguy cơ cao và các địa phương có nhiều khách du lịch, phương tiện vận chuyển ra, vào từ
các địa phương đang có dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
Thực hiện xét nghiệm bổ sung để xác định
bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đối với những mẫu bệnh phẩm lợn được lấy từ các ổ dịch
Lở mồm long móng và các bệnh khác, để xác định bệnh theo Công văn số 196/TY-DT
ngày 01/02/2019 của Cục Thú y.
Chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng các trang
thiết bị kỹ thuật, thuốc sát trùng (Benkocid,...), quần áo
bảo hộ, dụng cụ cần thiết sẵn sàng ứng phó khi xảy ra dịch.
Tham gia các chương trình tập huấn từ
Cục Thú y và hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn cho Thú y địa phương nhằm phục
vụ tốt công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
1.4. Công tác kiểm dịch, kiểm soát
vận chuyển và giết mổ
Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn,
các sản phẩm từ lợn ra vào tỉnh tại các Trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao
thông, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động
vật, sản phẩm động vật.
Đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống
dịch bệnh động vật tỉnh tăng cường tần suất hoạt động kiểm tra, giám sát việc vận
chuyển, kinh doanh lợn và các sản phẩm lợn trên các tuyến đường ra vào địa bàn
tỉnh.
Vận động, yêu cầu các chủ phương tiện
vận tải hành khách cam kết không vận chuyển lợn sống và các sản phẩm có nguồn gốc
từ lợn không rõ nguồn gốc trên các phương tiện vận tải hành khách. Phối hợp với
lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện
vận tải hành khách vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc,
không qua kiểm dịch.
Trường hợp nghi lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, thực hiện truy xuất nguồn gốc
theo Luật an toàn thực phẩm và Thông tư số 74/2011/TT-BNN ngày 31/10/2011 của Bộ
trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về truy xuất nguồn gốc,
thu hồi và xử lý thực phẩm nông lâm sản không đảm bảo an toàn.
Giám sát chặt chẽ quy trình giết mổ lợn
đối với các cơ sở giết mổ; thực hiện tốt kế hoạch phối hợp kiểm dịch với Chi cục
Chăn nuôi và Thú y các tỉnh trong việc đảm bảo nguồn lợn và sản phẩm từ lợn an
toàn, để phục vụ nhu cầu của người dân trong tỉnh.
Bằng mọi biện pháp đảm bảo không để dịch
bệnh lây lan qua đường vận chuyển và giết mổ.
1.5. Công tác quản lý chăn nuôi và
an toàn sinh học
Thống kê đàn gia súc, nhằm quản lý tốt
việc xuất nhập lợn, hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện tốt việc chăn nuôi an toàn
sinh học, thực hành chăn nuôi tốt; an toàn dịch bệnh; hướng dẫn xây dựng cơ sở
chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh.
Phát động chiến dịch vệ sinh, khử
trùng tiêu độc trong toàn tỉnh theo từng đợt phát động của Trung ương và địa
phương. Định kỳ tổ chức vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi,
các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc
hóa chất (như Benkocid, Iodine,...); vệ sinh, khử trùng, tiêu độc đối với người,
phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi lợn đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, vệ
sinh phòng dịch.
1.6. Đối với các hộ chăn nuôi, cơ
sở chăn nuôi lợn
Cơ quan Thú y hướng dẫn các cơ sở
chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi như:
Hàng ngày vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; vệ sinh, tiêu độc khử trùng các phương
tiện ra vào khu vực chăn nuôi, định kỳ phun hóa chất tiêu độc khử trùng toàn bộ
khu vực chăn nuôi; hạn chế tối đa việc ra, vào thăm cơ sở chăn nuôi, nhất là tại
các cơ sở sản xuất lợn giống; có khu vực sát trùng ngay lối ra vào trại.
Cơ quan Thú y hướng dẫn chính quyền địa
phương tổ chức cho các cơ sở chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn cách nhận biết đối
với bệnh dịch tả lợn Châu Phi và cam kết thực hiện 5 không theo đúng quy định của
Luật thú y: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết;
không giết mổ tiêu thụ thịt lợn bệnh, chết; không vứt lợn
chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt.
Giao Chi cục Chăn nuôi và Thú y cung
cấp tài liệu tuyên truyền; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức
lực lượng và cấp kinh phí cho hoạt động tuyên truyền tại địa phương mình.
2. Tình huống 2: Xử lý bệnh Dịch tả lợn Châu Phi khi dịch bệnh được phát hiện tại tỉnh
Cà Mau.
2.1. Công tác chỉ đạo điều hành
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp tại
địa bàn có bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện hoặc nằm trong vùng bị dịch uy
hiếp quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh theo quy định tại
Quyết định số 16/2016/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng
Chính phủ để chỉ đạo điều hành các hoạt động tại địa phương.
Thực hiện chế độ báo cáo và công bố dịch
trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng thời,
huy động mọi nguồn lực của địa phương để thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện
pháp chống dịch.
2.2. Biện pháp tiêu hủy lợn bệnh
và lợn tiếp xúc mầm bệnh
Không điều trị lợn bệnh, lợn nghi mắc
bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
Trường hợp 01 ổ dịch tại hộ chăn nuôi
nhỏ lẻ, gia trại, cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ không có chuồng riêng biệt: Đối với
các địa phương lần đầu tiên phát hiện lợn bị bệnh Dịch tả lợn Châu Phi buộc phải
tiêu hủy toàn đàn trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả
xét nghiệm khẳng định dương tính với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Việc tiêu hủy
cũng được áp dụng đối với các đàn lợn xung quanh, liền kề với đàn lợn dương
tính nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm.
Trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp,
trong vòng 48 giờ việc tiêu hủy được áp dụng với đàn lợn bị bệnh có triệu chứng
lâm sàng của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, không nhất thiết phải chờ có kết quả
xét nghiệm, nhằm ngăn chặn dịch bệnh phát tán, lây lan diện rộng.
Đối với các trang trại chăn nuôi số
lượng lớn có nhiều dãy chuồng riêng biệt, thì tiêu hủy toàn bộ lợn trong chuồng, dãy chuồng có lợn bệnh; các dãy chuồng
còn lại áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và lấy mẫu giám sát định kỳ. Nếu
phát hiện dương tính hoặc xét thấy có nguy cơ lây nhiễm cao, tiến hành tiêu hủy
lợn trong toàn trang trại.
Trong khi chờ Trung ương bổ sung các
quy định mới về hỗ trợ tiêu hủy đối với bệnh Dịch tả lợn Châu phi, các địa
phương thực hiện việc hỗ trợ tài chính cho người chăn nuôi có lợn buộc phải
tiêu hủy theo quy định tại Quyết định số 1222/QĐ-UBND ngày 13/7/2017 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Cà Mau về Quy định mức hỗ trợ trực tiếp giống cây trồng, vật
nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất nông nghiệp vùng bị thiệt hại do thiên
tai, dịch bệnh.
2.3. Biện pháp khoanh vùng ổ dịch:
Ổ dịch tại trại chăn nuôi lợn hoặc hộ gia đình chăn
nuôi lợn trong một đơn vị cấp xã, nơi phát hiện vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.
Vùng dịch là xã, phường, thị trấn nơi
có ổ dịch: Thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc
liên tục 01 lần/ngày trong vòng 01 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần trong 02-03 tuần
tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào
có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.
Vùng bị dịch uy hiếp: Trong phạm vi
03 km xung quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử
trùng tiêu độc liên tục 01 lần/ngày trong vòng 1 tuần đầu tiên; 03 lần/tuần
trong 2-3 tuần tiếp theo; đồng thời theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất
kỳ con lợn nào có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định
vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.
Vùng đệm: Trong phạm vi 10 km xung
quanh ổ dịch, thực hiện việc tổng vệ sinh, khử trùng tiêu
độc với tần suất 01 lần/tuần liên tục trong vòng 1 tháng kể từ khi có ổ dịch; đồng
thời thực hiện việc theo dõi lâm sàng và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con lợn nào
có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh để xác định vi rút Dịch tả lợn Châu Phi.
2.4. Biện pháp an toàn sinh học
trong chăn nuôi
Hướng dẫn và giám sát các cơ sở chăn
nuôi tập trung, cơ sở chăn nuôi lợn giống thực hiện các biện pháp an toàn sinh
học, thực hành chăn nuôi tốt. Định kỳ tổ chức vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại
các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của
lợn bằng vôi bột hoặc hóa chất; hằng ngày thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc
sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn.
Thời điểm tái đàn sau dịch: 30 ngày kể
từ khi tiêu hủy lợn bệnh và đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo
quy định, cơ sở từng bước nuôi tái đàn với số lượng khoảng 10% tổng số lợn có
thể nuôi tại cơ sở. Sau khi nuôi tái đàn được 30 ngày, thực
hiện việc lấy mẫu xét nghiệm, nếu tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi, khi đó mới nuôi tái đàn với số lượng có thể lên đến 100%
tổng số lợn có thể nuôi tại cơ sở.
2.5. Biện pháp kiểm soát vận chuyển
Nghiêm cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm
từ lợn kể cả các sản phẩm đã qua chế biến ra vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp.
Cơ sở chăn nuôi trong vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp đã được cấp “Giấy chứng
nhận an toàn dịch bệnh động vật” đối với các bệnh khác, có thể được phép vận
chuyển ra ngoài dưới sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền
của địa phương sau khi đã lấy mẫu xét nghiệm âm tính với bệnh Dịch tả lợn Châu
Phi. Căn cứ tình hình thực tế, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh sẽ tham mưu đề
xuất điều chỉnh, xác định vùng bị dịch uy hiếp cho phù hợp để áp dụng giải pháp
dừng vận chuyển.
Không vận chuyển lợn con, lợn giống
ra, vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp để nuôi tái đàn khi chưa có hướng dẫn của
cơ quan quản lý chuyên ngành thú y.
Đối với lợn trưởng thành hoặc trong
trường hợp chủ cơ sở nuôi lợn có nhu cầu giết mổ lợn, được phép giết mổ lợn dưới
sự giám sát của Cán bộ Thú y với điều kiện kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi. Thịt lợn và sản phẩm thịt lợn chỉ được phép tiêu thụ
trong phạm vi vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm.
2.6. Biện pháp chủ động giám sát
và cảnh báo dịch bệnh
Hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở
tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn; nếu phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh Dịch
tả lợn Châu Phi, lợn chết không rõ nguyên nhân hoặc lợn, sản
phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc thì báo cơ quan thú y
địa phương lấy mẫu (trước khi xử lý tiêu hủy theo quy định của pháp luật) để chẩn
đoán, xét nghiệm bệnh; cần tập trung đối với đàn lợn tại vùng bị dịch uy hiếp
hoặc vùng giám sát.
Tổ chức lấy mẫu đối với lợn nghi mắc
bệnh, lợn chết không rõ nguyên nhân để xét nghiệm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
Các biện pháp khác thực hiện tương tự
như khi chưa phát hiện bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Đối với tình huống 1
Sử dụng nguồn kinh phí phòng chống dịch
động vật được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt hàng năm.
2. Đối với tình huống 2:
Bổ sung kinh phí khi công bố dịch bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi. Giao Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối ngân sách và bố trí kinh phí thực hiện theo đề
nghị của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Là cơ quan thường trực phòng, chống dịch
bệnh, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này và tăng cường nguồn lực cho hệ thống thú y để hoàn thành tốt
các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thực hiện tốt các
biện pháp chuyên môn để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời các tình
huống khẩn cấp theo diễn biến tình hình dịch bệnh; tổ chức bộ phận thường trực,
cập nhật thông tin, báo cáo theo quy định.
Kiểm tra, đôn đốc các địa phương
trong việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để ứng phó dịch,
như chuẩn bị vật tư, hóa chất, nhân lực và các phương án cụ thể trong mỗi tình
huống dịch. Kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác phòng chống dịch.
Hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi thường
xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng; tăng cường các biện
pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc; tuyệt đối
không nhập con giống không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch; cần kiểm soát tốt
nguồn thức ăn, các phương tiện vận chuyển ra vào trại; khuyến cáo người dân khi
phát hiện lợn có dấu hiệu bệnh Dịch tả lợn Châu Phi phải báo ngay với thú y cơ
sở hoặc chính quyền địa phương, không tự ý xử lý đối với các trường hợp có dấu
hiệu nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
Tuân thủ quy trình kiểm dịch và tiêu
độc khử trùng các phương tiện vận chuyển gia súc tại các Trạm kiểm dịch đầu mối
giao thông; quy trình nhập lợn và kiểm soát giết mổ; các đơn vị trực thuộc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, tuyên truyền người chăn nuôi thực
hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.
Thực hiện tốt chương trình phối hợp với
các tỉnh trong công tác phối hợp kiểm dịch động vật để chủ động phòng, chống dịch
bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Chủ động hướng dẫn và phối hợp chặt
chẽ với chính quyền địa phương, các ban, ngành triển khai các biện pháp chống dịch
bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
Thành lập 10 Đội ứng phó nhanh để
ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu phi xâm nhiễm vào tỉnh Cà Mau bao gồm:
- Đội số 1 (Đội Cấp tỉnh), do Chi cục
trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y làm Đội trưởng. Thực hiện nhiệm vụ tham mưu Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo về công tác chuyên môn và điều hành
các đội phản ứng nhanh cấp huyện.
- Đội phản ứng nhanh số 2 đến số 10
(Đội cấp huyện: mỗi huyện, thành phố 1 Đội) do Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y cấp
huyện làm Đội trưởng. Thực hiện nhiệm vụ phối hợp, hỗ trợ các phòng, ban địa
phương tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu phi tại địa
bàn.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện
Huy động cả hệ thống chính trị tham
gia thực hiện Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi
trên địa bàn huyện, thành phố. Xây dựng kế hoạch và bố trí đầy đủ kinh phí để tập
trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại địa
phương.
Thực hiện chế độ báo cáo dịch bệnh,
công bố dịch, hết dịch và thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh (khi
công bố dịch) theo quy định. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức các biện
pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.
Tăng cường công tác kiểm tra liên
ngành, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đạt hiệu quả cao nhất.
Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung kế hoạch này.
3. Sở Tài chính
Phối hợp các ngành chức năng thẩm định
kinh phí, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh kinh phí
phục vụ công tác phòng, chống dịch theo kế hoạch của ngành
chức năng trình. Hướng dẫn, đôn đốc đơn vị sử dụng kinh phí đúng mục đích và thanh quyết
toán kinh phí theo đúng quy định.
4. Công an tỉnh
Cử lực lượng tham gia, phối hợp các Đội
kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật để tăng cường
kiểm soát, phát hiện xử lý các hoạt động vận chuyển, buôn bán lợn và sản phẩm từ lợn trái phép.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Định hướng thông tin tuyên truyền bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi, tránh trường hợp tuyên truyền, phản ánh không chính xác,
làm người dân hoang mang, cùng lúc bán chạy lợn, dẫn đến giá lợn giảm, gây thiệt
hại kinh tế cho người nuôi lợn. Phối hợp với ngành nông nghiệp thường xuyên
thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến và nguy cơ bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi, để người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chủ động
phòng, chống bệnh.
6. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp với các đơn vị có liên quan
chỉ đạo cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn chưa qua kiểm dịch trên các
phương tiện giao thông công cộng; chỉ đạo các bến xe, tàu phối hợp với các
ngành có liên quan trong kiểm soát dịch bệnh.
7. Cục Quản lý thị trường
Bổ sung nhiệm vụ về phòng, chống bệnh
Dịch tả lợn Châu Phi đối với Ban Chỉ đạo 389.
Phối hợp với lực lượng Thú y, Công
an, Thanh tra giao thông vận tải đấu tranh, xử lý các trường hợp buôn bán, vận
chuyển lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc trên thị trường.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Sở Y tế hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường phục vụ công
tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
9. Các tổ chức đoàn thể
Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, Hội
viên, Đoàn viên huy động lực lượng tích cực tham gia phòng, chống bệnh Dịch tả
lợn Châu Phi.
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện
triển khai thực hiện nghiêm Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp nêu trên; thường
xuyên theo dõi tình hình, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong quá
trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời
báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chỉ đạo kịp thời./.