ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1115/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
31 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG BỆNH CÚM GIA CẦM TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH, GIAI ĐOẠN 2021-2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thú y ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật Chăn nuôi ngày
19/11/2018;
Căn cứ Quyết định số
172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phệ duyệt “Kế hoạch
quốc gia phòng, chống bệnh cúm gia cầm, giai đoạn 2019-2025”;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nông nghiệp và PTNT tại Tờ trình số 66/Tr- SNN ngày 23/3/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Phòng, chống
bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2021-2025.
Điều 2.
Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các
Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Kế
hoạch kèm theo Quyết định này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp
và PTNT, Y tế, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Giám đốc Công
an tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Thành viên Ban Chỉ đạo phòng,
chống dịch bệnh động vật của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (B/cáo);
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Thú y;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các hội, đoàn thể;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K10.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG BỆNH CÚM GIA CẦM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH,
GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1115/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Định)
I. MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu chung
Kiểm soát, khống chế không để dịch
bệnh Cúm gia cầm xảy ra và lây lan diện rộng; chủ động giám sát để phát hiện sớm,
cảnh báo và có giải pháp phòng, chống; tạo điều kiện cho việc xây dựng thành
công các vùng và các chuỗi cơ sở chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh.
2. Mục
tiêu cụ thể
- Tổ chức kiểm soát tốt dịch bệnh,
chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời ổ dịch và không để dịch bệnh
lây lan ra diện rộng.
- Ngăn chặn sự xâm nhập của các
chủng vi rút mới từ bên ngoài vào và lây lan rộng trên địa bàn tỉnh; góp phần
giảm thiểu hoặc không để phát sinh các ca bệnh cúm gia cầm ở người do nhiễm các
chủng vi rút cúm nguy hiểm (H5 và H7).
- Tổ chức tiêm phòng đạt tỷ lệ
tối thiểu 80% tổng đàn thuộc diện tiêm.
- Xây dựng và duy trì các cơ sở
an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm, xây dựng chuỗi sản xuất gia cầm, sản
phẩm gia cầm an toàn dịch bệnh, nhằm đáp ứng tiêu dùng trong nước và hướng tới
xuất khẩu gia cầm, sản phẩm của gia cầm.
II. NHIỆM VỤ
- Xác định vùng nguy cơ (cấp
huyện) để có cơ sở xây dựng các biện pháp và bố trí các nguồn lực tổ chức các
hoạt động kiểm soát, phòng chống bệnh cúm gia cầm hiệu quả, phù hợp với đặc điểm
dịch bệnh và tình hình thực tế tại địa phương.
- Tổ chức chủ động giám sát dịch
bệnh để kịp thời phát hiện, cảnh báo sớm và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi mới
phát hiện, không để lây lan ra diện rộng; xác định chính xác chủng loại vi rút
cúm lưu hành để có cơ sở lựa chọn chủng loại vắc xin phù hợp cho công tác phòng
dịch bệnh cúm gia cầm.
- Xử lý ổ dịch cúm gia cầm theo
quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành luật có liên quan.
- Tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn
gia cầm thuộc diện tiêm phòng; tiêm phòng bao vây khi xuất hiện dịch bệnh cúm
gia cầm.
- Tổ chức quản lý và kiểm soát
chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát ấp nở gia cầm,
kiểm soát giết mổ gia cầm bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh.
- Tập trung và đẩy mạnh công
tác xây dựng và duy trì các cơ sở an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm,
xây dựng chuỗi sản xuất gia cầm, sản phẩm gia cầm an toàn dịch bệnh, để phục vụ
nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
- Chú trọng công tác thông tin,
tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi; vận động người dân tự giác
báo cáo khi phát hiện gia cầm bị bệnh, gia cầm nghi mắc bệnh cúm gia cầm, giảm
thiểu các hành vi làm dịch phát sinh và lây lan dịch bệnh; thực hiện vệ sinh,
tiêu độc khử trùng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường chăn nuôi; đẩy
mạnh áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi và các biện pháp chủ
động phòng bệnh.
III. CÁC NỘI
DUNG CHÍNH CỦA KẾ HOẠCH
1. Xác định
vùng nguy cơ để có cơ sở kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh cúm gia cầm
Vùng (cấp huyện) nguy cơ bệnh dịch
cúm gia cầm của tỉnh Bình Định được xác định tại Phụ lục I và Phụ lục II của
Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như
sau:
a) Vùng nguy cơ cao, bao gồm địa
bàn các huyện: Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Ân, Tây Sơn, thị xã An Nhơn,
Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn.
b) Vùng nguy cơ thấp bao gồm địa
bàn các huyện: An Lão, Vân Canh và Vĩnh Thạnh.
c) Chuyển đổi vùng nguy cơ: Hằng
năm, căn cứ tiêu chí phân vùng huyện nguy cơ theo Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày
13/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y quyết định việc
chuyển đổi giữa các vùng nguy cơ; lập danh sách các huyện nguy cơ cao, nguy cơ
thấp gửi Cục Thú y để theo dõi, giám sát.
2. Giám
sát dịch bệnh
a) Giám sát tại các địa bàn
nguy cơ cao (cấp huyện):
- Giám sát bị động:
+ Đàn gia cầm nuôi có biểu hiện
nghi ngờ bệnh cúm gia cầm phải được lấy mẫu để xét nghiệm vi rút cúm gia cầm và
chẩn đoán phân biệt.
+ Đàn gia cầm nghi có tiếp xúc
với đàn gia cầm mắc bệnh cúm gia cầm phải được giám sát, lấy mẫu xét nghiệm vi
rút cúm gia cầm.
+ Chim hoang dã, động vật mẫn cảm
với bệnh cúm gia cầm tại vườn thú bị ốm, chết không rõ nguyên nhân phải được gửi
bệnh phẩm xét nghiệm vi rút cúm gia cầm.
+ Kinh phí lấy mẫu, gửi mẫu, chẩn
đoán xét nghiệm được lấy từ nguồn ngân sách địa phương cấp huyện.
- Giám sát chủ động:
Kinh phí giám sát sau tiêm
phòng và giám sát lưu hành vi rút cúm gia cầm của địa phương do Chi cục Chăn
nuôi và Thú y chịu trách nhiệm xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
và bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện. Hằng năm, ngân sách tỉnh bảo đảm kinh
phí cho hoạt động giám sát này và các trường hợp phát sinh khác.
b) Giám sát tại địa bàn nguy cơ
thấp (cấp huyện):
- Giám sát lưu hành vi rút cúm
gia cầm và giám sát sau tiêm phòng tại vùng an toàn dịch bệnh, vùng đệm của cơ
sở an toàn dịch bệnh. Ngân sách tỉnh bảo đảm việc thực hiện hoạt động giám sát
này.
- Giám sát lưu hành vi rút cúm
gia cầm tại cơ sở an toàn dịch bệnh. Doanh nghiệp, chủ cơ sở chăn nuôi gia cầm
an toàn dịch bệnh chi trả kinh phí cho hoạt động giám sát này.
3. Xử lý ổ
dịch
Thực hiện việc xử lý ổ dịch
theo quy trình kỹ thuật quy định của Luật Thú y và các văn bản hướng dẫn thi
hành Luật Thú y.
4. Tiêm vắc
xin phòng bệnh
- Ngân sách cấp tỉnh bố trí
kinh phí mua vắc xin dự phòng và tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn gia cầm của
tỉnh. Hộ chăn nuôi chịu chi phí tiền công tiêm phòng.
- Ngân sách cấp huyện, cấp xã hỗ
trợ chi phí tổ chức tiêm phòng, kiểm tra, giám sát, mua dụng cụ, vật tư (nếu
có) và hỗ trợ chi phí xăng xe cho lực lượng tham gia tiêm phòng.
- Đối với đàn gia cầm chăn nuôi
theo hình thức trang trại, chủ gia cầm có trách nhiệm tự chi trả chi phí mua vắc
xin để tiêm phòng cho đàn gia cầm của mình, có sự giám sát và xác nhận của cơ
quan thú y địa phương.
- Loại vắc xin tiêm phòng: Căn
cứ vào khuyến cáo của Cục Thú y và tình hình dịch tễ địa phương để lựa chọn chủng
loại vắc xin cúm gia cầm sử dụng tiêm phòng cho đàn vật nuôi phù hợp, đạt hiệu
quả cao.
- Thời gian tiêm phòng: Thực hiện
tiêm khép kín, đảm bảo gia cầm tiêm đủ liều, đủ mũi theo quy định. Trong đó,
chia làm 02 đợt. Đợt I tính từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 30 tháng 6 hàng năm và
Đợt II tính từ ngày 01 tháng 7 đến ngày 31 tháng 12 hàng năm.
- Đối tượng tiêm phòng là toàn
đàn gia cầm (gà, vịt) thuộc diện tiêm theo hướng dẫn của Cục Thú y.
5. Kiểm dịch
vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; Kiểm soát giết mổ gia cầm; Quản lý, kiểm
soát chợ buôn bán gia cầm sống và Kiểm soát ấp nở gia cầm.
a) Kiểm soát vận chuyển, quản
lý, kiểm soát chợ buôn bán gia cầm sống
- Thực hiện việc kiểm soát vận
chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra khỏi địa bàn cấp tỉnh theo quy định của Luật
Thú y và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y; trong đó cần tăng cường phối
hợp với các ngành liên quan (Quản lý thị trường, Cảnh sát giao thông...), chính
quyền địa phương để kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận chuyển động vật, sản phẩm
động vật tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông cũng như tại các địa bàn cơ
sở có nguy cơ cao.
- Từng bước xây dựng hệ thống
và cấp mã nhận dạng cho các trang trại chăn nuôi, tạo thuận lợi cho việc truy
xuất nguồn gốc gia cầm, sản phẩm gia cầm.
b) Kiểm soát giết mổ gia cầm
Thực hiện theo quy định tại
Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về kiểm
soát giết mổ và kiểm tra vệ sinh thú y và các quy định pháp luật có liên quan.
Kiên quyết dừng hoạt động của các hộ, điểm giết mổ nhỏ lẻ, không đảm bảo vệ
sinh thú y, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, đưa vào giết mổ tại các cơ
sở giết mổ tập trung theo quy định.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt
động của các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý theo phân cấp;
cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ
đủ điều kiện theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2018 của Bộ Nông
nghiệp và PTNT quy định việc kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông
nghiệp và kiểm tra, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản đủ
điều kiện an toàn thực phẩm; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
- Tiếp tục tổ chức triển khai
chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập
trung trên địa bàn tỉnh Bình Định, giai đoạn 2021-2025 theo theo Quyết định số
51/2020/QĐ-UBND ngày 03/8/2020 của UBND tỉnh Bình Định.
c) Kiểm soát ấp nở gia cầm
Thực hiện theo quy định của
pháp luật hiện hành về quản lý chăn nuôi và ấp nở gia cầm.
6. Vệ sinh
tiêu độc khử trùng
- Đối với các trang trại chăn
nuôi: Hướng dẫn chấp hành thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học,
thực hành chăn nuôi tốt.
- Đối với các nông hộ chăn
nuôi: Hướng dẫn thường xuyên thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, phun thuốc
tiêu độc sát trùng nhằm tiêu diệt các loại mầm bệnh, trong đó có vi rút cúm gia
cầm.
- Định kỳ tổ chức vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ gia
cầm và các sản phẩm của gia cầm bằng vôi bột hoặc hóa chất; thực hiện vệ sinh,
khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ gia cầm; vệ sinh, khử
trùng, tiêu độc đối với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng
quy trình kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch.
- Tổ chức thực hiện các đợt vệ
sinh, tiêu độc khử trùng môi trường do Bộ Nông nghiệp và PTNT phát động. Ngoài
ra, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, chủ động triển khai thực hiện vệ
sinh, tiêu độc khử trùng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường chăn
nuôi.
7. Xây dựng
cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm
- Tổ chức vận động, hướng dẫn
xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm, sản xuất
các sản phẩm chăn nuôi gia cầm đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh.
- Xây dựng các chính sách khuyến
khích, hỗ trợ phát triển vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh.
- Hướng dẫn các địa phương, các
tập đoàn, công ty có tiềm năng xây dựng các chuỗi sản xuất các sản phẩm chăn
nuôi gia cầm đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh nhằm đáp ứng tiêu dùng trong nước
và xuất khẩu.
- Hướng dẫn thực hiện việc duy
trì trạng thái an toàn bệnh cúm gia cầm đối với các cơ sở đã được công nhận.
8. Công tác
tuyên truyền, tập huấn
- Tiếp tục tuyên truyền về nguy
cơ dịch tái phát trên diện rộng; áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học;
không sử dụng giống gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm, sản phẩm gia cầm chưa
qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh; vận động
người dân tự giác báo cáo khi phát hiện gia cầm bị bệnh, gia cầm nghi mắc bệnh
cúm gia cầm, giảm thiểu các hành vi làm dịch phát sinh và lây lan dịch bệnh...
- Phổ biến văn bản quy phạm
pháp luật về chăn nuôi, thú y; cơ chế, chính sách hỗ trợ người chăn nuôi về
phòng chống dịch bệnh; thông tin kịp thời chính xác về tình hình, tính chất
nguy hiểm của dịch bệnh cúm gia cầm; những ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, sức
khỏe, tính mạng của con người; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về thực hiện
biện pháp phòng, chống dịch.
- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền
chuyên sâu, trọng điểm về công tác tiêm phòng vắc xin, tiêu độc khử trùng môi
trường chăn nuôi, các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh từ động vật sang
người; các chế độ chính sách trong lĩnh vực giết mổ; các quy định đối với người
sản xuất, kinh doanh về hoạt động giết mổ và định hướng người tiêu dùng thay đổi
thói quen tiêu dùng chuyển sang lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và được
kiểm soát về chất lượng.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn cho hệ thống thú y về giám sát, xác minh dịch bệnh,
triển khai kế hoạch phòng chống dịch; bồi dưỡng kiến thức thú y cho cán bộ làm
công tác thú y tại các xã, phường, thị trấn.
- Tập huấn chuyên môn và các
quy định của pháp luật về hành nghề thú y đối với các đối tượng có liên quan.
IV. Kinh phí
và cơ chế tài chính
1. Ngân
sách tỉnh
Ngân sách tỉnh cấp kinh phí mua
hóa chất, vắc xin dự phòng và tiêm phòng vắc xin định kỳ cho đàn gia cầm của tỉnh
(trừ các trang trại và doanh nghiệp); kinh phí chủ động giám sát lưu hành vi
rút cúm, giám sát sau tiêm phòng, giám sát bị động và dụng cụ, vật tư chống dịch;
xây dựng các chuỗi chăn nuôi gia cầm, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh; kinh
phí hỗ trợ tiền công tiêm phòng cho 03 huyện miền núi (An Lão, Vân Canh, Vĩnh
Thạnh).
2. Ngân
sách cấp huyện
Ngân sách cấp huyện, cấp xã hỗ
trợ chi phí giám sát bị động, tổ chức tiêm phòng, kiểm tra, giám sát, mua hóa
chất, dụng cụ, vật tư (nếu có); hỗ trợ chi phí xăng xe cho lực lượng tham gia
tiêm phòng và hỗ trợ phát triển chăn nuôi, xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh…
3. Kinh
phí chủ chăn nuôi
Chi trả tiền công tiêm phòng vắc
xin cúm gia cầm cho gia cầm mình theo quy định.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Nông nghiệp và PTNT
a) Hàng năm, tham mưu UBND tỉnh
kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật (BCĐ cấp tỉnh), phân công
trách nhiệm cụ thể thành viên đứng chân địa bàn để chủ động kiểm tra, đôn đốc
công tác chỉ đạo, tổ chức phòng chống dịch bệnh động vật thuộc địa bàn phụ
trách.
b) Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ
chức triển khai thực hiện Kế hoạch Phòng, chống bệnh cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh
Bình Định, giai đoạn 2021-2025, phát huy hiệu quả công tác phòng chống dịch cúm
gia cầm.
c) Phối hợp BCĐ cấp tỉnh kiểm
tra, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiệm vụ phát triển
chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh, quản lý giết mổ gia cầm thuộc địa bàn quản
lý.
d) Phối hợp với Sở Tài chính đề
xuất bố trí kinh phí mua vắc xin tiêm phòng, dự phòng vắc xin chống dịch, kinh
phí giám sát chủ động lưu hành vi rút, giám sát sau tiêm phòng và vật tư phòng
chống dịch hàng năm, đảm bảo đủ, phục vụ kịp thời công tác phòng chống bệnh cúm
gia cầm.
đ) Phối hợp với Sở Y tế trong
công tác hướng dẫn các địa phương giám sát và phòng chống các bệnh động vật lây
sang người theo Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27/5/2013
giữa Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và PTNT về hướng dẫn phối hợp phòng chống bệnh
truyền lây từ động vật sang người.
e) Tổ chức hướng dẫn xây dựng
cơ sở chăn nuôi gia cầm, vùng chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh, an toàn thực
phẩm, đạt tiêu chuẩn VietGAHP; các chuỗi cơ sở, các vùng sản xuất các sản phẩm
gia cầm an toàn dịch bệnh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, trong nước
và hướng tới xuất khẩu.
g) Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và
Thú y:
- Tham mưu chuẩn bị đủ và cung ứng
kịp thời vật tư, vắc xin, hóa chất, nhân lực phục vụ công tác tiêm phòng,
phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức tiêm phòng khép kín và vệ sinh, tiêu độc khử
trùng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Thực hiện thu thập mẫu kiểm
tra, giám sát sau tiêm phòng và giám sát chủ động lưu hành vi rút cúm gia cầm nhằm
đánh giá tỷ lệ bảo hộ của vắc xin và kịp thời phát hiện sự lưu hành, biến chủng
của vi rút, để có biện pháp xử lý. Đồng thời, Chủ động giám sát cảnh báo sớm dịch
bệnh, phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.
- Phối hợp, hướng dẫn các địa
phương trong công tác quản lý giết mổ, phòng chống dịch bệnh động vật và xây dựng
vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định.
- Tổ chức tốt hoạt động kiểm dịch
vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm. Đồng thời, phối hợp với các địa phương tăng
cường kiểm tra công tác quản lý chăn nuôi, xuất nhập gia cầm, sản phẩm gia cầm.
Kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
2. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
PTNT đề xuất bố trí đầy đủ kinh phí mua vắc xin tiêm phòng, dự phòng vắc xin chống
dịch, kinh phí giám sát chủ động lưu hành vi rút, giám sát sau tiêm phòng và vật
tư phòng chống dịch hàng năm, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
3. Sở Y tế
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
thuộc liên quan phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Dịch vụ nông
nghiệp trong công tác tuyên truyền, chia sẻ thông tin, giám sát dịch tễ, phát
hiện và xử lý ổ dịch, phát huy hiệu quả quy chế phối hợp theo Thông tư liên tịch
số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27/5/2013 giữa Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và
PTNT về hướng dẫn phối hợp phòng chống bệnh truyền lây từ động vật sang người.
- Chỉ đạo Trung tâm Y tế các
huyện, thị xã, thành phố theo dõi, kiểm tra sức khỏe lực lượng tham gia tiêm
phòng và phòng, chống dịch cúm gia cầm.
4. Công
an tỉnh
Chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao
thông và Công an các địa phương phối hợp với lực lượng thú y trong công tác kiểm
dịch động vật tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông, kiểm tra hoạt động vận
chuyển, mua bán, giết mổ động vật, sản phẩm động vật, an toàn vệ thực phẩm và xử
lý các trường hợp vi phạm.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
PTNT hướng dẫn các địa phương về biện pháp xử lý môi trường chăn nuôi, tiêu hủy
gia cầm và xử lý chai lọ vắc xin tiêm phòng phục vụ công tác phòng chống dịch
cúm gia cầm.
6. Sở
Công Thương
Thường xuyên theo dõi nắm chắc
tình hình, diễn biến thị trường đối với mặt hàng thịt tươi để có giải pháp bình
ổn bảo đảm lưu thông, tránh gây bất ổn về thị trường trong tỉnh.
7. Cục Quản
lý thị trường
Phối hợp với các cơ quan liên
quan, tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, mua bán động vật, sản phẩm
động vật; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
8. Đài
Phát thành và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định
Chủ động phối hợp với Sở Nông
nghiệp và PTNT trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người tiêu dùng
trong việc sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm an toàn, đã qua kiểm soát của cơ
quan thú y. Đồng thời, vận động người chăn nuôi tích cực tiêm phòng vắc xin
phòng bệnh cúm gia cầm, chăn nuôi an toàn sinh học và hợp tác với cơ quan thú
y, chính quyền địa phương trong công tác phát hiện, báo cáo dịch bệnh để được
phối hợp xử lý kịp thời.
9. UBND các
huyện, thị xã, thành phố
a) Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng
chống dịch bệnh động vật cấp huyện, cấp xã. Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng
thành viên đứng chân địa bàn để kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác tổ chức
phòng, chống dịch bệnh động vật.
b) Hàng năm, căn cứ kế hoạch
phòng chống dịch bệnh động vật và kế hoạch phòng bệnh cúm gia cầm trên địa bàn
tỉnh Bình Định, giai đoạn 2021-2025 và tình hình thực tế địa phương, chủ động
xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh động vật, cúm gia cầm thuộc địa bàn quản
lý. Bố trí đủ nguồn kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật hàng năm. Tổ chức
tốt công tác tiêm phòng khép kín vắc xin cúm gia cầm. Chủ động, sẵn sàng tổ chức
chống dịch và tiêu hủy gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh khi xảy ra dịch tại địa
phương theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và PTNT. Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để dịch cúm gia cầm
xảy ra, lây lan ra diện rộng do chủ quan, lơ là, thiếu sự phối hợp trong công
tác phòng chống dịch.
c) Tổ chức triển khai các giải
pháp tái đàn, phát triển chăn nuôi thuộc địa bàn; ưu tiên phát triển đàn gia cầm
lông màu. Tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở chăn nuôi xây dựng cơ sở
chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, chăn nuôi an toàn sinh học và
hình thành các Tổ hợp tác, Hợp tác xã chăn nuôi để tham gia chuỗi liên kết sản
xuất, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, giúp ổn định sản phẩm đầu ra.
d) Tăng cường công tác giám sát
dịch bệnh gia cầm nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực
có nguy cơ cao để phát hiện sớm và chỉ đạo xử lý nhanh khi dịch bệnh xảy ra. Đồng
thời, báo cáo nhanh cho Chi cục Chăn nuôi và Thú y biết để phối hợp xử lý kịp
thời. Mặt khác, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo
dịch dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng.
đ) Chỉ đạo Đài truyền thanh cấp
huyện, cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các trang trại, hộ
chăn nuôi tự giác chấp hành tiêm phòng cho đàn gia cầm và đăng ký xây dựng cơ sở
an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm; chăn nuôi an toàn sinh học và thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia cầm.
e) Chỉ đạo UBND các xã, phường,
thị trấn: Giao trách nhiệm cho thú y cơ sở và Trưởng thôn theo dõi, giám sát dịch
bệnh, quản lý chăn nuôi gia cầm và khai báo chăn nuôi. Phát hiện và báo cáo
nhanh dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Tổng hợp số gia cầm thuộc địa
bàn định kỳ hàng quý, tổ chức quản lý và báo cáo theo quy định.
10. Doanh
nghiệp và người chăn nuôi
Chấp hành thực hiện các quy định
hiện hành của pháp luật về chăn nuôi, thú y, phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời,
chủ động phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương trong công tác
phát hiện, khai báo kịp thời dịch bệnh để phối hợp, xử lý, hạn chế lây lan dịch
bệnh.
11.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh, các hội,
đoàn thể tỉnh chỉ đạo các cấp trực thuộc chủ động phối hợp chính quyền địa
phương tăng cường vận động, tuyên truyền hội viên nhận thức đúng về an toàn thực
phẩm có nguồn gốc động vật, sử dụng sản phẩm gia cầm thay thế thịt heo, chấp
hành tiêm phòng và thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; sử dụng sản phẩm động
vật có nguồn gốc, không bị dịch bệnh… góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và
phát triển chăn nuôi bền vững.
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu có phát sinh khó khăn vướng mắc, các địa phương kịp thời tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp chung) xem xét, chỉ đạo./.