ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 137/KH-UBND
|
Kon
Tum, ngày 18 tháng 01
năm 2019
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH ĐỘNG VẬT TRÊN CẠN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM NĂM
2019
Căn cứ Luật Thú
y ngày 19 tháng 6 năm 2015 và các Thông tư của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn: Số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày
31 tháng 5 năm 2016 quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn; số 14/2016/TT-BNNPTNT ngày
06 tháng 6 năm 2016 quy định về vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh động vật; số 13/2016/TT-BNNPTNT ngày 02 tháng 6 năm
2016 quy định về quản lý thuốc thú y và các Quyết định của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn: số 476/QĐ-BNN-TY ngày 17 tháng 02 năm 2016 về việc phê duyệt “Chương trình quốc gia phòng, chống dịch, bệnh Lở mồm long móng giai đoạn 2016-2020”; số
1206/QĐ-BNN-TY ngày 07 tháng 4 năm 2017 về việc ban hành Chương trình quốc gia giám sát bệnh Cúm gia cầm; số 1537/QĐ-BNN-TY ngày 24 tháng 4 năm 2017 về
việc phê duyệt Kế hoạch và Dự toán Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại giai đoạn
2017-2020;
Căn cứ Thông tư
liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT của Bộ Y tế - Bộ Nông nghiệp và PTNT ngày 27 tháng 5 năm 2013 về hướng dẫn phối hợp phòng,
chống bệnh lây truyền từ động vật sang người; Công văn số 8442/BNN-TY ngày
29 tháng 10 năm 2018 về việc chỉ đạo
xây dựng, phê duyệt và bố trí kinh phí phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2019 và Kế hoạch
1903/KH-UBND ngày 15 tháng 8 năm 2016 của Ủy ban nhân dân
tỉnh về thực hiện chương trình Quốc gia phòng, chống
bệnh LMLM tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch số 1293/KH-UBND
ngày 28 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
thực hiện Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại
trừ bệnh Dại động vật trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2018-2021;
Ủy ban nhân dân
tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch
Phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2019, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, người chăn nuôi, kinh doanh, mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm về nguy cơ, tác hại của dịch, bệnh
động vật trên cạn; trách nhiệm của các cấp chính quyền
trong phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định của Pháp luật về thú y và các quy
định pháp luật liên quan;
- Triển khai thực hiện sự chỉ
đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng, chống dịch bệnh gia
súc, gia cầm;
- Chủ động triển
khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, giảm số ổ dịch, giảm thiệt hại về kinh tế; phương châm lấy
phòng bệnh là chính, thực hiện quản lý, giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến tận cơ sở chăn nuôi nhằm phát
hiện sớm, bao vây khống chế, xử lý kịp
thời không để các loại dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên
diện rộng; sẵn sàng các phương án, nguồn nhân lực, vật tư, hóa chất để chủ động xử lý khi phát sinh các dịch bệnh;
- Phát triển chăn nuôi, đảm bảo chăn nuôi an toàn dịch bệnh, tạo điều kiện để
người chăn nuôi an tâm đầu tư phát triển bền vững, tạo ra
vùng nguyên liệu cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, tăng thu nhập
cho người chăn nuôi, góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ
sức khỏe cộng đồng.
2. Yêu cầu
- Xây dựng kế hoạch chủ động phòng,
chống dịch bệnh động vật năm 2019 tuân thủ theo quy định của Pháp luật, đáp ứng được yêu cầu của công tác
phòng, chống dịch bệnh động vật tại địa phương hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế;
- Công tác tổ chức triển khai thực hiện
phải có sự chỉ đạo và phối hợp giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và cả hệ thống chính trị; huy động toàn dân tích cực tham gia thực hiện biện pháp
phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và chăn nuôi, giết mổ an toàn;
- Chủ động tổ chức,
triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc,
gia cầm kịp thời phù hợp và hiệu quả, không để lãng phí các nguồn kinh phí đầu tư; quản lý chăn nuôi, giết mổ và giám sát dịch
bệnh đến từng hộ chăn nuôi đặc biệt tại các ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao và đảm bảo an toàn cho người trực tiếp tham gia và những
người có liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI
PHÁP
1. Công tác tiêm
phòng
1.1. Sử dụng vắc-xin
tiêm phòng bắt buộc các bệnh định kỳ theo quy định cho đàn vật nuôi, bao gồm
a) Các bệnh phải tiêm phòng
- Đối với trâu,
bò: tiêm vắc-xin phòng bệnh: Lở mồm long móng (theo
Chương trình quốc gia); Tụ huyết trùng;
- Đối với lợn: tiêm vắc-xin phòng bệnh:
Lở mồm long móng, Tụ huyết trùng và Dịch tả lợn, khuyến khích tiêm phòng vắc xin Phó thương hàn;
- Đối với dê, cừu: tiêm vắc-xin phòng bệnh Lở mồm long móng;
- Đối với gà, chim cút: tiêm vắc-xin phòng bệnh Cúm gia cầm thể độc lực cao; sử dụng vắc-xin phòng bệnh Niu-cát-xơn;
- Đối với vịt, ngan: tiêm vắc-xin phòng bệnh Cúm gia cầm thể độc lực cao và vắc xin Dịch tả
vịt;
- Đối với chó, mèo: tiêm vắc-xin phòng bệnh Dại.
b) Đối tượng và phạm vi tiêm phòng
- Trang trại, cơ sở chăn nuôi tập
trung: Trâu, bò, lợn, dê, cừu và gia cầm trừ trường hợp được miễn tiêm phòng theo Quy định
tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT , ngày 31/5/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Đàn gia súc nuôi nhỏ, lẻ trong các hộ gia đình: Trâu, bò, lợn và một số gia súc mẫn cảm khác nếu
có điều kiện về kinh phí.
Các nội dung có liên quan khác thực
hiện theo quy định tại phụ lục: 09; 10; 13;
15; 16;
21 và 22
của Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm
2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định
về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn.
1.2. Tiêm phòng khẩn cấp khi có ổ dịch xảy ra
Thực hiện tiêm phòng khẩn cấp khi có
ổ dịch xảy ra theo quy định tại Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT
ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
1.3. Thời gian tiêm phòng
a) Tiêm phòng vắc-xin LMLM: Thực hiện theo Chương trình Quốc gia phòng, chống bệnh LMLM giai đoạn
2016 - 2020; theo đó: sử dụng vắc
xin type O&A để tiêm phòng vắc-xin
LMLM định ký 02 lần/ năm cho đàn trâu, bò, nhằm tạo miễn dịch bảo hộ cho trên 80% tổng đàn trâu, bò; dự kiến thời gian triển khai lần 1
vào tháng 2-5, lần 2 vào tháng 8-11; tiêm phòng khẩn cấp khi có ổ dịch xảy ra.
b) Tiêm phòng vắc-xin Tụ
huyết trùng: Hướng dẫn chủ chăn nuôi tiêm phòng theo
quy trình nuôi; tiêm phòng bắt buộc định kỳ 01 lần/ năm (đối với trâu, bò), dự kiến thời gian triển
khai vào tháng 5, số lượng vắc xin dự kiến sử dụng vắc
xin THT nhũ dầu; tiêm phòng khẩn cấp khi có ổ dịch xảy ra.
c) Tiêm phòng vắc-xin Cúm gia cầm: hướng dẫn chủ chăn nuôi tiêm phòng theo quy trình nuôi và triển khai tiêm phòng
bắt buộc định kỳ 03 lần/năm tại khu vực nguy cơ cao cho
đàn gia cầm nuôi mới, gia cầm giống và gia cầm trứng thương phẩm (triển khai tại thành phố
Kon Tum, các huyện Đăk Hà, Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Glei và Sa Thầy), dự kiến
thời gian triển khai lần 1 vào tháng 3, lần 2 vào tháng 7, lần 3 vào tháng
11; tiêm phòng khẩn cấp khi có ổ dịch xảy ra và nguy cơ
cao về lây lan dịch cúm.
d) Sử dụng vắc-xin Niu-cát-xơn: phòng bệnh cho đàn gà và chim cút: hướng dẫn người chăn nuôi sử dụng vắc-xin
theo quy trình nuôi; tiêm phòng khẩn cấp khi có ổ dịch xảy ra và nguy cơ cao về lây lan dịch.
đ) Tiêm phòng vắc-xin Dịch tả lợn:
hướng dẫn chủ chăn nuôi tiêm phòng theo quy trình
nuôi; triển khai tiêm phòng bắt buộc định kỳ 02 lần/năm, dự
kiến thời gian triển khai lần 1 vào tháng 5, lần 2 vào
tháng 11; tiêm phòng khẩn cấp khi có ổ dịch xảy ra và
nguy cơ cao về lây lan dịch.
e) Tiêm phòng vắc-xin Dại chó, mèo: thực hiện triển
khai theo Kế hoạch 1293/KH-UBND , ngày 28/5/2018 của UBND tỉnh về việc Thực hiện Chương trình quốc gia
khống chế và tiến tới loại trừ bệnh
Dại động vật trên địa bàn tỉnh Kon
Tum giai đoạn 2018-2021. Theo đó triển khai tiêm phòng vắc-xin bắt buộc định kỳ
01 đợt chính/năm, dự kiến thời gian triển khai đợt chính
vào tháng 3-4; tiêm phòng bổ sung hàng tháng và tỷ lệ tiêm phòng đạt ít nhất
70% tổng đàn.
g) Các loại vắc-xin khác: Hướng dẫn người chăn nuôi triển khai theo quy định.
Căn cứ vào chủng vi khuẩn, vi rút lưu hành tại địa phương,
cơ quan Thú y xác định đối tượng, phạm
vi tiêm phòng và chủng loại vắc-xin sử dụng để phòng, chống bệnh cho phù hợp.
Căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa phương, Cơ quan quản lý
lĩnh vực thú y huyện, thành phố (Cơ quan quản lý
lĩnh vực thú y cấp huyện) hướng dẫn cụ thể về tiêm phòng các loại vắc
xin, tổng hợp nhu cầu sử dụng vắc xin và gửi về Chi cục Chăn nuôi và thú y để phối hợp cung ứng vắc xin (nếu có nhu cầu).
1.4. Cấp giấy chứng nhận tiêm phòng
Sau khi động vật được tiêm phòng, Cơ
quan quản lý lĩnh vực thú y cấp huyện
cấp Giấy chứng nhận tiêm phòng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 của Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm
2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
2. Công tác giám
sát
2.1. Giám sát các dịch bệnh nguy hiểm
a) Giám sát Cúm gia cầm: Thực hiện theo Quyết định
1206/QĐ-BNN-TY ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn ban hành Chương trình quốc gia
giám sát bệnh Cúm gia cầm.
a.1. Giám sát lâm sàng chủ động phát hiện sớm các ổ
dịch Cúm gia cầm trên gia cầm
nuôi, chim hoang dã gây nuôi và chim hoang dã:
Chi cục Chăn
nuôi và Thú y phối hợp với Chính quyền địa phương, người chăn nuôi gia cầm xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác
giám sát, phát hiện, báo cáo, lấy mẫu xét nghiệm đàn gia cầm nuôi, chim hoang
dã gây nuôi, chim hoang dã bị nghi mắc bệnh Cúm gia cầm
cũng như các bệnh nguy hiểm khác trên gia cầm.
- Mục tiêu: 100% các ổ dịch lâm sàng trên gia cầm nuôi, chim hoang dã gây nuôi, chim hoang dã bị nghi mắc bệnh Cúm
gia cầm phải được phát hiện hoặc báo cáo cho cơ quan thú y kịp thời.
- Địa điểm: Thực hiện giám sát tới từng trại, hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh; giao trách nhiệm cụ thể cho
từng tổ chức, cá nhân, yêu cầu chủ trang trại, hộ chăn
nuôi gia cầm cam kết báo cáo khi nghi ngờ dịch Cúm gia cầm xảy ra, nhằm phát hiện
sớm, khống chế kịp thời khi dịch còn ở diện hẹp.
- Thời gian: Thực hiện liên tục 12 tháng/năm.
- Đối tượng giám sát:
+ Tất cả đàn
gia cầm nuôi, chim hoang dã gây nuôi có biểu hiện nghi ngờ Cúm gia cầm hoặc
Niu-cát-xơn phải được lấy mẫu và gửi bệnh phẩm đến phòng thí nghiệm chẩn đoán để xét nghiệm.
+ Tất cả chim
hoang dã, các động vật mẫn cảm với bệnh Cúm gia cầm tại
vườn thú, vườn quốc gia bị chết không rõ nguyên nhân phải được lấy mẫu và gửi bệnh phẩm đến phòng thí nghiệm vi rút Cúm để xét nghiệm.
- Loại mẫu: Mẫu bệnh phẩm Swab([1]) hầu
họng của gia cầm sống, mẫu phủ tạng gia cầm chết hoặc xác nguyên con gia cầm chết.
- Số lượng mẫu: 30 mẫu bệnh phẩm/năm (lấy mẫu bệnh phẩm của 03 cá thể nghi mắc bệnh hoặc chết trong 01 ổ
dịch để xét nghiệm bệnh).
- Chỉ
tiêu xét nghiệm: Phát hiện
vi rút Cúm A/H5, N1, N6 và chẩn đoán phân biệt với bệnh
Niu-cát-xơn bằng phương pháp xét nghiệm RealTime RT- PCR.
- Kinh phí: Nguồn ngân sách tỉnh.
Trên cơ sở kết quả giám sát, cùng với việc thu thập thông tin, dữ liệu về tình hình dịch, bệnh tiến hành xây dựng bản đồ dịch tễ bệnh cúm và một số bệnh nguy hiểm
trên đàn gia cầm của tỉnh trong năm.
a.2. Giám sát lưu hành vi rút
Cúm:
- Giám sát tại các chợ và tụ điểm
kinh doanh gia cầm (Lồng ghép với Kế hoạch lấy mẫu giám sát thuộc "Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút Cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây
sang người" đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Kon
Tum thống nhất tại
Công văn số 829/UBND-KTN ngày 14 tháng 4 năm 2014).
Mục tiêu:
100% số huyện, thành phố trọng điểm chăn nuôi gia cầm thực hiện lấy mẫu giám sát Cúm tại các chợ, tụ điểm buôn bán gia cầm sống để
xét nghiệm vi rút.
+ Thời gian: 04 đợt/năm.
+ Đối
tượng giám sát: Chợ, tụ điểm buôn bán gia cầm sống
trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
+ Loại mẫu và số lượng mẫu (tính
cho hàng năm): 440 mẫu Swab hầu họng vịt (88 mẫu gộp) và 560 mẫu môi trường (112 mẫu gộp).
+ Tổ chức
lấy mẫu: Chi cục Chăn
nuôi và Thú y thực hiện lấy mẫu và gửi mẫu xét nghiệm.
+ Chỉ tiêu xét nghiệm: Phát
hiện Cúm A/H5, N1, N6 và cúm A/H7,
N9 bằng phương pháp xét nghiệm Realtime RT-PCR, phân lập
vi rút.
+ Kinh phí: Nguồn ngân sách tỉnh.
- Giám sát lưu hành vi rút Cúm tại các cơ sở an toàn dịch bệnh: Chủ cơ sở
chăn nuôi gia cầm xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động
giám sát lưu hành vi rút Cúm theo quy định của Thông tư số 14/2016/TT-BNNPTNT
ngày 02 tháng 6 năm 2016 cùa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
b) Giám sát bệnh LMLM
Thực hiện theo quy định tại Thông tư
số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về phòng, chống dịch bệnh động
vật trên cạn và theo Quyết định số 476/QĐ-BNN-TY ngày 17
tháng 02 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về việc phê duyệt Chương trình quốc gia phòng, chống
dịch, bệnh Lở mồm long móng giai đoạn 2016-2020.
- Giám
sát lâm sàng chủ động:
Giám sát lâm sàng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt đối với
gia súc mới đưa vào địa bàn, mới nuôi, gia súc trong vùng
có ổ dịch cũ, địa bàn có nguy cơ cao do cơ quan quản lý
lĩnh vực thú y cấp huyện xác định.
- Giám
sát bị động: Khi xuất hiện các ổ dịch bệnh, nghi bệnh
LMLM cơ quan quản lý lĩnh vực thú y cấp huyện tiến hành
kiểm tra, xác minh và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm (nếu xét thấy cần thiết).
- Giám sát sau tiêm phòng:
+ Giám sát sau tiêm phòng để đánh giá kết quả tiêm phòng và khả năng đáp ứng miễn dịch của đàn gia
súc sau khi được tiêm vắc-xin;
+ Lấy 360 mẫu huyết thanh tại 06 huyện,
thành phố để xét nghiệm kháng thể bảo hộ sau tiêm phòng;
+ Thời điểm lấy mẫu: Sau 30 ngày kể từ
thời điểm tiêm phòng gần nhất.
c) Giám sát bệnh Tai xanh:
Thực hiện theo quy định tại Thông tư
số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Giám sát lâm sàng chủ động: Giám sát lâm sàng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đặc biệt đối với
đàn lợn mới nuôi, đàn lợn trong vùng có ổ dịch cũ, địa
bàn có nguy cơ cao do cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương xác định.
- Giám sát bị động: Khi xuất hiện các ổ dịch bệnh, nghi bệnh Cơ quan quản lý lĩnh vực thú y cấp huyện tiến hành kiểm tra, xác minh và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nếu xét
thấy cần thiết (Lấy mẫu dịch ngoáy mũi,
dịch nước bọt, mẫu huyết
thanh của lợn đang bị sốt cao hoặc phổi, lách, hạch của lợn mắc bệnh, chết, có
dấu hiệu mắc bệnh).
d) Giám sát bệnh Dại:
Thực hiện theo quy định tại Thông
tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và theo Kế
hoạch số 1293/KH-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về thực hiện Chương trình quốc gia khống chế và
tiến tới loại trừ bệnh Dại dộng vật trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn
2018-2021.
- Giám
sát lâm sàng chủ động: Giám sát lâm sàng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, chủ yếu ở đàn chó nuôi ở vùng có ổ dịch
cũ, địa bàn có chó nghi mắc bệnh Dại
cắn người gây tử vong do lên cơn Dại, địa bàn có nguy cơ
cao do cơ quan quản lý chuyên ngành thú y địa phương xác định.
- Giám sát bị động: Khi xuất hiện các ổ dịch bệnh, nghi bệnh Cơ quan quản lý lĩnh vực thú y cấp huyện tiến
hành kiểm tra, xác minh và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nếu
xét thấy cần thiết (Lấy mẫu chó, mèo mắc bệnh, chết, có dấu hiệu mắc
bệnh).
Lập bản đồ phân
bố đàn chó, bản đồ dịch tễ bệnh Dại trên động
vật để xác định khu vực có nguy cơ
cao mắc bệnh Dại nhằm ưu tiên tập trung các nguồn lực
trong công tác phòng chống bệnh Dại.
2.2. Giám sát các bệnh khác trên đàn vật nuôi
a) Giám sát lâm sàng chủ động: Chỉ đạo và hướng dẫn
cơ quan quản lý lĩnh vực thú y cấp huyện phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, giám
sát, theo dõi lâm sàng để phát hiện và xử lý kịp thời các
ổ dịch, bệnh, đặc biệt đối với gia
súc, gia cầm mới đưa vào địa bàn, mới nuôi, gia súc trong
vùng có ổ dịch cũ, địa bàn có nguy cơ cao.
b) Giám sát bị động: Khi xuất hiện các ổ dịch bệnh,
nghi bệnh cơ quan quản lý lĩnh vực thú y cấp huyện tiến hành kiểm tra, xác minh
và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm (nếu
xét thấy cần thiết).
2.3. Giám sát thực hiện các Chương trình
Thực hiện chỉ đạo
của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lại Công văn số
262/BNN-TY ngày 22 tháng 01 năm 2013 và Công văn số
275/UBND-KTN ngày 07 tháng 02 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về việc chấn chỉnh công tác tiêm phòng vắc xin, sử dụng hóa chất để phòng, chống dịch bệnh gia súc,
gia cầm và động vật thủy sản, theo đó giám sát thực hiện
các Chương trình phải được thực hiện như sau:
- Thường xuyên, đột xuất tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra, đôn đốc công tác tiêm phòng vắc xin; sử dụng hóa chất khử trùng để phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia
súc, gia cầm và động vật thủy sản tại địa phương...
- Trong thời gian đang triển khai thực hiện các Chương trình, Kế
hoạch, các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan chuyên môn thú y
cấp tỉnh: phân công cán bộ chuyên môn hoặc lập các tổ công
tác kiểm tra việc thực hiện và kết quả thực hiện tại các
xã, phường, thị trấn, nhằm phát hiện những hạn chế bất cập, đề xuất giải pháp
tháo gỡ để nâng cao hiệu quả của việc thực hiện các Chương trình, Kế hoạch trong công tác phòng chống dịch bệnh động vật.
3. Điều tra, xử
lý ổ dịch, chống dịch
3.1. Khai báo và điều tra ổ
dịch dộng vật
Tổ chức, cá nhân khi phát hiện động vật mắc bệnh chết, có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm hoặc động vật nuôi bị chết bất
thường mà không rõ nguyên nhân:
- Phải thực hiện việc khai báo theo
quy định tại Điều 07 của Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm
2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khi nhận được thông tin có
vật nuôi mắc bệnh, nghi mắc bệnh, thú y xã,
phường, thị trấn phải khẩn trương kiểm tra xác minh và báo cáo theo quy định.
- Cơ quan quản lý lĩnh vực thú y cấp
huyện tiến hành kiểm tra, xác minh chẩn đoán và thực hiện
điều tra ổ dịch bệnh trên động vật;
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chỉ đạo, hỗ trợ điều tra ổ dịch đối với Cơ quan quản lý lĩnh vực thú y các cấp huyện.
- Ủy ban nhân
dân các cấp có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng
của địa phương hỗ trợ cơ quan chuyên môn thú y cấp tỉnh thực hiện điều tra ổ
dịch trên địa bàn quản lý.
- Việc điều tra ổ dịch thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT
ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn; báo cáo dịch bệnh động vật trên cạn thực hiện theo hướng dẫn của Cục
Thú y tại Công văn số 1455/TY-DT ngày 27 tháng 7 năm 2016.
* Đối
với bệnh Dại: Bên cạnh thực hiện các nội dung trên, phải
tổ chức điều tra, xử lý các ổ dịch bệnh
Dại trên người và động vật theo hướng tiếp cận “Một sức khỏe”, có sự phối hợp của ngành Thú y và Y tế,
bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật; Ủy ban nhân
dân cấp xã thành lập đội bắt chó có dấu hiệu mắc bệnh, mắc bệnh Dại và chó thả rông trong vùng có ổ dịch
Dại để xử lý.
3.2. Xử lý gia súc mắc bệnh
Gia súc, gia cầm mắc bệnh được xử lý theo quy định tại các Phụ lục số 06; 09; 10;
11; 12;
13; 14;
15; 16; 17;
18; 19;
20; 21
và 22 ban hành kèm
theo Điều 10 Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
3.3. Chống dịch
- Xử lý ổ dịch
bệnh động vật trên cạn: Thực hiện theo quy định tại Điều
25 Luật thú y;
- Công bố dịch, bệnh động vật: Thực
hiện theo quy định tại Điều 26 Luật Thú y;
- Tổ chức chống
dịch: Tổ chức chống dịch thực hiện theo quy định tại Điều
27 Luật Thú y và tổ chức phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn trong vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm theo quy định tại Điều 28 và Điều 29 Luật Thú y;
- Công bố hết dịch: Theo quy định tại
Điều 31 Luật Thú y.
4. Vệ sinh, khử
trùng tiêu độc
Thực hiện công tác vệ sinh, khử trùng
tiêu độc phòng chống dịch bệnh động vật trên cạn thực hiện theo quy định tại Phụ lục 8 ban hành kèm
theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm
2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định
về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn;
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện vệ sinh tiêu
độc khử trùng theo quy định tại Phụ lục 8
ban hành kèm theo Thông tư số 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31 tháng 5 năm 2016 của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Triển khai tháng vệ sinh tiêu độc định
kỳ theo các đợt phát động của địa phương và hướng dẫn của Cơ quan thú y.
6. Kiểm dịch động
vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
- Công tác kiểm
dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn thực hiện theo Mục 1, Chương III, Luật
Thú y số 79/2015/QH13 và Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT ngày 30 tháng 6 năm
2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về kiểm dịch động vật, sản
phẩm động vật trên cạn; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật và sản phẩm động vật ra,
vào địa bàn tỉnh. Các Trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông phối hợp thường xuyên với cơ quan quản lý lĩnh vực thú y cấp huyện để theo dõi và quản lý động vật nhập vào địa bàn; tăng cường hiệu quả hoạt động
kiểm dịch vận chuyển để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bên ngoài
vào địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy
định hiện hành;
- Công tác kiểm soát giết mổ động vật, kiểm tra vệ sinh thú y thực hiện theo Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT
ngày 01 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về kiểm soát giết mổ và
kiểm tra vệ sinh thú y.
7. Đăng ký, theo
dõi, quản lý, chăm sóc động vật nuôi
Các tổ chức, cá nhân có hoạt động
chăn nuôi động vật theo quy định phải đăng ký, thực hiện đăng ký với chính quyền cấp xã, có biện pháp quản
lý, chăm sóc phù hợp đảm bảo sức khỏe cho động vật và chấp hành các quy định về thú y.
7.1. Quản lý đàn trâu, bò, lợn, dê và cừu
Căn cứ khoản 2 Điều 20 của Pháp lệnh số 16/2004/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về giống vật nuôi:
- Đực giống: Trâu, bò, lợn, dê, cừu
phải được hộ gia đình, cá nhân đăng ký với Ủy ban nhân dân
cấp xã;
- Đực giống: Trâu, bò, lợn, dê, cừu
và đực giống phải có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm dịch thú y;
- Thực hiện quy chế quản lý khai
thác, sử dụng đực giống: trâu, bò, lợn, dê, cừu do Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.
6.2. Quản lý chó nuôi
Thực hiện các nội dung có liên quan tại Kế hoạch số 1293/KH-UBND ngày 28
tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại
trừ bệnh Dại động vật trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn
2018-2021.
7. Quản lý hoạt
động buôn bán, sử dụng thuốc thú y
- Thực hiện quản
lý hoạt động buôn bán thuốc thú y theo quy định có liên
quan tại Thông tư số 13/2016/TT-BNNPTNT ngày 02 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Hàng năm tổ chức 01 đợt lấy mẫu thuốc dùng trong thú y được buôn bán tại thị trường trong tỉnh gửi kiểm nghiệm chất lượng. Thường xuyên rà soát, thống kê, để
quản lý các cơ sở buôn bán thuốc thú y, thú
y thủy sản trên địa bàn tỉnh;
8. Quản lý hành
nghề thú y
Thực hiện việc quản lý hành nghề Thú y theo quy định lại Chương VI
của Luật Thú y và các Điều 21, Điều 22 Nghị định số 35/2016/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thú y và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
9. Xây dựng vùng,
cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
- Tuyên truyền, phổ biến và khuyến
khích các cơ sở chăn nuôi xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh theo Thông tư
số 14/2016/TT-BNNPTNT ngày 02 tháng 9 năm 2016 của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn;
- Hướng dẫn các cơ sở, đơn vị, địa phương lập hồ sơ đăng ký chứng nhận
vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh;
- Thành lập Hội đồng để thẩm định kiểm tra đánh giá và cấp chứng nhận cho các cơ sở, vùng đạt yêu cầu an toàn dịch bệnh theo quy định; hướng dẫn các cá nhân, tổ chức, các huyện về hồ sơ, thủ tục
và điều kiện đăng ký công nhận vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định; hướng dẫn thực hiện các
nội dung duy trì điều kiện của Cơ sở
An toàn dịch bệnh;
- Kiểm tra định
kỳ: Chi cục Chăn nuôi và Thú y xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra đánh giá 01 lần đối với cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh theo quy định tại Điều 43
Thông tư số 14/2016/TT-BNNPTNT ngày 02 tháng 9 năm 2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Vùng an toàn bệnh Dại: Khuyến khích
thành phố Kon Tum, huyện Kon Plông (là những nơi có khu
du lịch, đông dân cư) xây dựng vùng an toàn bệnh Dại để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, thu hút du khách tới du lịch, tham quan; tổ
chức đánh giá và công nhận địa phương (xã, phường, thị trấn,
huyện, thành phố) không
có bệnh Dại động vật.
10. Giải pháp
nâng cao nhận thức, năng lực và hỗ trợ
10.1. Công tác thông tin tuyên
truyền
a) Thông tin tuyên truyền về phòng
chống dịch bệnh nói chung:
Hướng dẫn các biện pháp phòng chống
các dịch bệnh động vật (như LMLM gia súc, Tai xanh ở lợn, Tụ huyết trùng, Niu-Cát-Xơn gia cầm,...) để người chăn nuôi nâng cao nhận thức, biết và chủ
động trong công tác phòng chống; hướng dẫn người chăn nuôi quản lý, cách ly, xử lý, chăm sóc và chữa trị cho gia súc mắc bệnh khi có dịch
bệnh xảy ra.
b) Tuyên truyền về bệnh Dại:
Tổ chức thực hiện công tác truyền
thông (Như phát sóng trên đài truyền hình, đài phát thanh của địa phương; phát
hành tờ rơi, áp phích, sách hướng dẫn phòng chống bệnh Dại,.. ) tài liệu do Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Bộ Y tế cung
cấp; chủ động xây dựng thông điệp truyền thông cho phù hợp
với đặc điểm dân cư trên địa bàn và phát trên loa truyền thanh, loa phát thanh của xã, phường; truyền thông trực tiếp tại cộng
đồng, qua mạng internet...;
- Tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật, các chính sách
của Nhà nước về phòng, chống bệnh Dại; quy định về nuôi
chó, trách nhiệm của người nuôi chó và quản lý chó nuôi;
- Phối hợp liên ngành truyền thông về
chiến dịch tiêm phòng cho chó trong tháng cao điểm tiêm phòng bệnh Dại, nuôi chó phải chấp hành
tiêm phòng vắc-xin Dại cho chó; công khai những hộ nuôi
chó không chấp hành tiêm phòng vắc-xin Dại cho chó nuôi trên đài truyền thanh của xã;
- Tuyên truyền cho các hộ gia đình
nuôi chó phải đăng ký với địa phương và thực hiện xích hoặc
nhốt chó, tiêm phòng cho chó, đưa chó ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho chó
và có người dắt chó;
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng
đồng về sự nguy hiểm của bệnh Dại và các biện pháp phòng chống bệnh Dại ở người; hướng dẫn người bị chó cắn xử
lý y tế ban đầu ngay sau khi bị chó cắn và đến các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời;
- Hưởng ứng ngày "Thế giới phòng
chống bệnh Dại" vào ngày 28/9 trên địa bàn tỉnh Kon
Tum;
- Tăng cường vận động cộng đồng cùng tham gia giám sát, phòng chống bệnh Dại trên người và động vật;
- Tuyên truyền việc xây dựng vùng an
toàn bệnh Dại.
c) Tuyên truyền về bệnh Cúm gia cầm:
- Thông tin phổ biến về bệnh Cúm gia
cầm, tình hình dịch bệnh trên đàn gia cầm và biện pháp phòng chống trên các
phương tiện thông tin đại chúng (loa, đài
phát thanh và truyền hình) để người dân nhận thức được
mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan của dịch bệnh để chủ động trong công tác
phòng, chống;
- Khuyến cáo người chăn nuôi, mua
bán, giết mổ gia cầm, tổ chức vệ
sinh môi trường, thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trong chăn nuôi; thường xuyên vệ
sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, cơ sở chăn nuôi, cơ sở mua bán, giết mổ; nếu có gia cầm chết phải tiêu hủy theo đúng quy định; thường xuyên cập nhật, theo dõi dịch bệnh của đàn gia cầm tại thôn và các thôn, xã liền kề; khi có thông tin dịch bệnh trên gia cầm phải kịp thời thông tin cho cơ quan thú
y.
10.2. Tập huấn
a) Tập huấn nâng cao nhận thức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, công các tổ
chức tiêm phòng.... cho lực lượng
thú y xã, phường, thị trấn tại các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh.
Tập huấn cho người chăn nuôi, nhân
viên thú y xã, công chức, viên chức, người lao động trong
hệ thống thú y trên địa bàn tỉnh về
chuyên môn, nghiệp vụ, chủ trương chính sách, các quy định của nhà nước, các văn bản hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y.
b) Tập huấn nâng cao năng lực
chuyên môn trong phòng, chống bệnh Dại:
- Chuẩn hóa
chương trình tập huấn và tài liệu đào tạo về phòng chống bệnh Dại cho hệ thống
thú y từ tỉnh tới xã, phường, thị trấn;
- Tập huấn cho đội ngũ nhân viên Trạm
Chăn nuôi và Thú y các huyện, thành phố và Ban thú y cấp xã
kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực thu thập,
bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm
động vật nghi mắc bệnh Dại, bảo đảm
an toàn cho người thực hiện và chất lượng của mẫu; kỹ năng điều tra, giám
sát, chẩn đoán xác định bệnh Dại động vật, phân tích tình hình dịch tễ, xác định
vùng có nguy cơ lây truyền bệnh Dại, tiêm phòng vắc-xin Dại cho chó, xử lý ổ dịch bệnh Dại; quản
lý đàn chó, kỹ năng bắt chó thả rông; kỹ năng truyền thông cộng đồng trong công tác phòng, chống bệnh Dại;
- Đào tạo, tập huấn cho cán bộ Chi cục
Chăn nuôi và Thú y thành giảng viên nguồn cho địa phương.
c) Tập huấn công tác phòng, chống bệnh LMLM (theo Chương
trình Quốc gia)
Mở lớp tập huấn cho cán bộ các Phòng chuyên môn của Chi cục, cán bộ phụ trách lĩnh vực thú y, Trưởng
ban thú y các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh với các nội dung:
- Phổ biến, hướng
dẫn các quy định của pháp luật trong công tác phòng, chống bệnh LMLM;
- Biện pháp phòng chống bệnh LMLM.
d) Điều trị dự phòng bệnh Dại: Thực hiện theo Kế hoạch số 1293/KH-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình quốc gia khống chế
và tiến tới loại trừ bệnh Dại động vật trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai
đoạn 2018-2021.
III. KINH PHÍ VÀ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
1. Kinh phí và nguồn kinh phí là 5.530.827.500 đồng (bằng chữ: Năm tỷ
năm trăm ba mươi triệu tám
trăm hai mươi bảy ngàn năm trăm đồng),
(có
bảng chi tiết kèm theo)
Dự toán năm 2019
là năm tiếp theo thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2017 - 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động cân đối từ nguồn Chương
trình mục tiêu Quốc gia, dự toán chi thường xuyên được Ủy ban nhân dân tỉnh
giao năm 2019 theo phân cấp và các nguồn hợp pháp khác để
thực hiện trên tinh thần
tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định hiện hành.
2. Cơ chế
tài chính
a) Ngân
sách Trung ương: Hỗ trợ theo Chương trình quốc gia (Chương
trình quốc gia phòng, chống bệnh LMLM giai đoạn 2016-2020 và Chương
trình theo Nghị Quyết 30a của Chính phủ),
b) Ngân sách tỉnh: cấp phát kinh phí để triển khai các giải
pháp và truyền thông thuộc Kế hoạch chủ động phòng, chống bệnh động vật
trên cạn năm 2019.
c) Ngân sách huyện, thành phố: cấp phát kinh phí để triển khai các giải pháp và truyền thông ngoài nguồn kinh phí của tỉnh.
d) Chi phí chủ chăn nuôi: Chi trả chi phí tiêm phòng đối với gia súc của chủ chăn nuôi là người dân tộc kinh và kinh phí xây
dựng cơ sở an toàn dịch bệnh động vật
(ngoài nguồn kinh phí ngân sách).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
I. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Là cơ quan thường trực, chủ trì, phối
hợp với ngành chức năng thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên
địa bàn tỉnh; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch; triển khai thực hiện quy hoạch phát triển cơ sở vùng nuôi an toàn;
- Phối hợp chặt
chẽ với các tổ chức đoàn thể, các Sở ngành liên quan, các
địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng về tác
hại của dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, quy trình nuôi an toàn, tiến
bộ kỹ thuật đến các hộ nuôi, sản xuất, kinh doanh con giống để mọi
người hiểu rõ từ đó tự giác thực hiện;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính lập
dự toán kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch và
tăng cường năng lực chủ động kiểm soát dịch bệnh động vật
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt;
- Phối hợp với
Sở Y tế trong việc hướng dẫn các địa phương giám sát và phòng chống các bệnh động vật lây sang người (bệnh dại, cúm gia cầm, nhiệt thán....) theo Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27 tháng 5
năm 2013 của liên Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn
phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền
từ động vật sang người;
- Tổ chức kiểm tra tình hình triển
khai thực hiện, kết quả thực hiện kế hoạch của các địa phương; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn theo quy định;
- Chỉ đạo Chi cục
Chăn nuôi và Thú y:
+ Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
đảm bảo hiệu quả; phối hợp với các đơn vị liên quan và
các địa phương thông tin, tuyên truyền về các quy định về
phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn; thực hiện và hướng dẫn công tác chuyên môn, bao gồm: phòng, chống dịch bệnh động
vật; kiểm dịch động vật, sản phẩm động
vật; kiểm soát giết mổ động vật, sơ
chế, chế biến
động vật, sản phẩm động vật; kiểm tra vệ sinh thú y; quản lý giống và kỹ thuật chăn nuôi; quản lý thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi; hành
nghề thú y; tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ thú
y cơ sở; chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, quy trình chăn nuôi gia
súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học và đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn xây dựng cơ sở, vùng an
toàn dịch bệnh;
* Phối hợp, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong
công tác phòng chống dịch bệnh dộng vật, phát triển chăn
nuôi, quản lý công tác kiểm soát giết mổ, kiểm dịch động vật, kinh doanh thức
ăn chăn nuôi và thuốc thú y;
+ Tổ chức cấp vắc xin, hóa chất và vật
tư cần thiết cho các huyện, thành phố để triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, hợp
lý và tiết kiệm.
2. Sở Tài chính
Sở Tài chính phối
hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các đơn vị, địa phương sử dụng kinh phí triển khai thực hiện Kế hoạch này và quyết toán theo
quy định hiện hành.
3. Sở Y tế
- Giám sát, phát hiện, chia sẻ thông
tin, tuyên truyền, phối hợp phòng chống dịch bệnh lây từ động vật sang người;
- Chủ trì, phối
hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người
theo Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27 tháng 5 năm 2013 của liên Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
4. Sở Thông tin và truyền thông, Báo Kon Tum, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn xây dựng các chuyên mục cho chương trình truyền thông về phát
triển chăn nuôi, các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đặc biệt là bệnh dại; tuyên truyền, đưa tin, kịp
thời chính xác về các cơ chế chính sách, các quy định của
Nhà nước về công tác phát triển chăn nuôi, phòng chống dịch
bệnh.
5. Các Sở, ngành liên quan và các
tổ chức đoàn thể các cấp
Căn cứ chức năng
nhiệm vụ chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi Cục
chăn nuôi và Thú y tổ chức triển khai thực hiện tốt các nội
dung trên; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung bản Kế
hoạch này.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Căn cứ kế hoạch phòng, chống dịch bệnh
của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế
của địa phương và báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng
hợp trước ngày 25 tháng 01 năm 2019; chuẩn bị đầy đủ kinh phí, lực lượng, vật
tư, hóa chất để chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra;
- Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn các huyện, Phòng kinh tế Thành phố
chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn, Cơ quan quản lý lĩnh vực thú y, thống kê và lập danh sách các hộ, cơ sở chăn nuôi, quản lý đàn
vật nuôi (Trâu, bò, lợn, gia cầm, thủy cầm,
chó mèo); tổ chức giám sát tình
hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ổ dịch nhằm kịp thời
bao vây, khống chế không để dịch lây lan; quản lý việc
kinh doanh mua bán thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, động vật, sản phẩm động vật và giết mổ động
vật trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi
phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh theo Nghị định số 64/2018/NĐ-CP ngày 07 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản;
- Phân công Phòng Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn các huyện, Phòng kinh tế thành phố tiếp
nhận vật tư, vắc-xin, hóa chất và thanh quyết toán các
chương trình về Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh; phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú
y tỉnh giám sát công tác tiêm phòng vắc xin cho vật nuôi, công
tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc trên địa bàn;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2019; thành lập
tổ phun thuốc khử trùng tiêu độc (thành phần có Ban thú y xã (03 người), thôn tổ trưởng) tổ chức, thực hiện việc khử trùng tiêu độc trên
địa bàn cấp xã; chủ
trì tổ chức và phối hợp cơ quan quản
lý lĩnh vực thú y cấp huyện triển khai công tác tiêm
phòng cho vật nuôi, thường xuyên theo dõi, giám sát diễn biến dịch bệnh, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, cơ quan quản lý lĩnh vực thú y cấp huyện và bố trí nhân lực, vật lực, chủ động triển khai các biện
pháp phòng, chống dịch nhằm phát hiện sớm và nhanh chóng
bao vây khống chế dập tắt các ổ dịch khi mới xuất
hiện;
- Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, vận động các trang trại, hộ gia đình
chăn nuôi tự giác, tích cực tham gia vào công tác tiêm phòng cho gia súc, gia cầm;
chăn nuôi an toàn sinh học, không gây ô nhiễm môi trường; chủ động giám sát và
thực hiện các biện pháp phòng chống
dịch bệnh gia súc gia cầm.
5. Các tổ chức, cá nhân và
hộ gia đình chăn nuôi trên địa
bàn tỉnh
- Chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn; tuân
thủ đúng quy trình kỹ thuật nuôi theo hướng dẫn của Ngành
nông nghiệp; thực hiện đúng quy định của Nhà nước về kiểm dịch, kiểm soát dịch bệnh; chỉ được phép sử dụng thức ăn,
chế phẩm sinh học, kháng sinh, hóa chất nằm trong danh mục
được phép lưu hành tại Việt Nam theo quy định Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn;
- Trả chi phí
có liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh động vật theo quy định;
- Hợp tác với cơ quan thú y trong việc
lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu môi
trường, dịch bệnh.
Trên đây là Kế hoạch
Phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn năm 2019 trên địa
bàn tỉnh Kon Tum. Trong quá trình tổ
chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo về Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn để hướng dẫn
thực hiện hoặc tổng hợp, tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn (Cục Thú
y);
- Thường trực Tỉnh ủy
(b/c):
- Thường trực HĐND tỉnh
(b/c);
- Chủ tịch,
các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: Nông
nghiệp và PTNT; Tài chính; Y tế; Thông tin và Truyền thông;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PT và TH tỉnh;
- Báo Kon Tum;
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, NN5.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|
PHỤ LỤC
DỰ TOÁN KINH PHÍ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH
ĐỘNG VẬT TRÊN CẠN NĂM 2019 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 18 tháng 01 năm
2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum)
ĐVT: Đồng
STT
|
Danh
mục
|
Tổng
|
Ngân
sách tỉnh
|
Ngân
sách huyện
|
Người dân chi trả
|
1
|
Công tác tiêm phòng
|
2.689.190.500
|
1.296.088.000
|
960.777.500
|
432.325.000
|
2
|
Giám sát dịch bệnh
|
210.041.000
|
210.041.000
|
|
|
3
|
Giám sát thực hiện các chương trình
|
111.600.000
|
65.100.000
|
46.500.000
|
|
4
|
Vệ sinh tiêu độc
khử trùng
|
1.814.744.000
|
1.161.944.000
|
652.800.000
|
|
5
|
Đăng ký quản lý chó nuôi
|
247.500.000
|
|
247.500.000
|
|
6
|
Quản lý hoạt đông buôn bán, sử dụng
thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi
|
80.957.000
|
80.957.000
|
|
|
7
|
Giải pháp nâng cao nhận thức, năng lực và hỗ trợ
|
376.795.000
|
376.795.000
|
|
|
|
Tổng
|
5.530.827.500
|
3.190.925.000
|
1.907.577.500
|
432.325.000
|
[1]
Là mẫu thu được bằng
cách dùng tăm bông vô vùng ngoáy lấy
dịch hầu họng hoặc ngoáy ổ nhớp cho vào ống nghiệm có chứa dung dịch bảo quản.