TỔNG LIÊN ĐOÀN
LAO ĐỘNG
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5440/QĐ-TLĐ
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 10 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG VÀ GIAO DỰ TOÁN TÀI CHÍNH CÔNG
ĐOÀN NĂM 2023
ĐOÀN CHỦ TỊCH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
- Căn cứ Luật Công đoàn năm 2012; Điều lệ Công
đoàn Việt Nam;
- Căn cứ Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày
21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết về tài chính công đoàn;
- Căn cứ Quyết định số 1908/QĐ-TLĐ ngày
19/12/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc ban hành Quy định về quản
lý tài chính, tài sản công đoàn, thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu,
nộp tài chính và các quy định có liên quan khác;
- Căn cứ Quyết định số 2550/QĐ-TLĐ ngày
29/4/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc thực hiện chế độ kế toán
HCSN trong các đơn vị kế toán cơ quan công đoàn và các quy định hiện hành có
liên quan của Nhà nước và của Tổng Liên đoàn;
- Theo đề nghị của Ban Tài chính Tổng Liên đoàn,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành Quy định về nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài
chính công đoàn năm 2023.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thực hiện trong năm tài chính 2023.
Điều 3. Các ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn; các cấp công đoàn
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, TC.
|
TM. ĐOÀN CHỦ TỊCH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Khang
|
QUY ĐỊNH
NGUYÊN
TẮC XÂY DỰNG VÀ GIAO DỰ TOÁN TÀI CHÍNH CÔNG ĐOÀN NĂM 2023
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5440/QĐ-TLĐ ngày 10 tháng 10 năm 2022 của
Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam)
I. NGUYÊN TẮC CHUNG ĐỂ XÂY DỰNG
VÀ GIAO DỰ TOÁN TÀI CHÍNH CÔNG ĐOÀN NĂM 2023
1. Căn cứ
- Nghị định số 191/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của
Chính phủ quy định chi tiết về tài chính công đoàn;
- Quyết định số 1908/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2016 của Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc ban hành Quy định về quản lý tài chính, tài
sản công đoàn, thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu, nộp tài chính;
- Quyết định số 1764/QĐ-TLĐ ngày 28/12/2020 của Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định về tài
chính công đoàn;
- Quy chế phối hợp số 3601/QCPH-TLĐ-BHXH ngày
20/9/2016 giữa Tổng Liên đoàn và Bảo hiểm Xã hội về việc trao đổi, cung cấp
thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa đối với các hành vi vi phạm
pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp;
- Hướng dẫn số 1305/HD-TLĐ ngày 15/8/2017 của Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn thu KPCĐ khu vực SXKD qua tài khoản của
Công đoàn mở tại Ngân hàng Công thương Việt Nam;
- Hướng dẫn số 09/HD-TLĐ ngày 10/9/2020 của Tổng
Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất
kinh doanh qua tài khoản Công đoàn Việt Nam mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn Việt Nam;
- Quyết định 887/TLĐ ngày 02/7/2015 của Tổng Liên
đoàn về việc ban hành quy định về kinh phí chỉ đạo phối hợp;
- Căn cứ tình hình thực tế về công tác quản lý tài
chính, tài sản công đoàn.
2. Nguyên tắc chung
- Kinh phí công đoàn 2% được tính trên tổng mức tiền
lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH)
theo quy định của pháp luật về BHXH. Do đó, cơ sở xác định Quỹ tiền lương nộp
kinh phí công đoàn 2% năm 2023 tại các đơn vị được tính trên tiền lương bình
quân đóng BHXH 6 tháng đầu năm 2022 tại đơn vị nhân với số lao động thuộc đối
tượng phải đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH.
- Đoàn phí công đoàn thu trên số đoàn viên công
đoàn theo tiền lương và phụ cấp lương tại từng khu vực và theo Quyết định số
1908/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
- Chỉ tiêu biên chế được giao: là chỉ tiêu biên chế
cán bộ công đoàn được Tổng Liên đoàn hoặc Tỉnh ủy, Thành ủy giao. Lao động hợp
đồng được Tổng Liên đoàn hoặc Tỉnh ủy, Thành ủy cho phép ký hợp đồng (gửi kèm
văn bản, quyết định của cấp có thẩm quyền giao biên chế, cho phép tuyển dụng
lao động) và lao động hợp đồng theo Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018
của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức,
nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số
loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.
- Phân phối nguồn chi tại các cấp, tỉ trọng chi tại
các mục và mức chi của các nội dung đảm bảo theo quy định hiện hành của Nhà nước
và của Tổng Liên đoàn.
- LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành TW và tương
đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn thực hiện nghiêm túc việc
thống kê số lao động, đoàn viên tại các đơn vị trực thuộc đã thành lập tổ chức
Công đoàn và nơi chưa thành lập tổ chức Công đoàn, dự báo sự biến động số lao động,
đoàn viên trong năm 2023, phối hợp với cơ quan BHXH địa phương để tính tiền
lương bình quân đóng BHXH 6 tháng đầu năm 2022, từ đó xác định số thu kinh phí
công đoàn 2% đảm bảo sát thực tế, khả quan thực hiện. Trên cơ sở dữ liệu quản
lý của cơ quan BHXH Trung ương và của các địa phương, Tổng Liên đoàn sẽ kiểm
tra đối chiếu với dự toán của các đơn vị để xem xét phê duyệt.
II. NGUYÊN TẮC GIAO DỰ TOÁN TÀI
CHÍNH CÔNG ĐOÀN
1. Về thu kinh phí công đoàn
1.1. Lao động thuộc đối tượng phải đóng KPCĐ
- Đối với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã thành lập
công đoàn cơ sở:
LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành TW và tương
đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn: Thực hiện thống kê số
lao động thuộc đối tượng đóng kinh phí công đoàn theo quy định tại các đơn vị
theo khu vực HCSN, khu vực SXKD. Số lao động được thống kê tại các đơn vị bao gồm:
số lao động đang đóng BHXH tại thời điểm 30/6/2022, khuyến khích các đơn vị lấy
số liệu sát thời điểm lập dự toán 2023 (theo số liệu của cơ quan BHXH cung cấp
tại Khoản 5 Điều 8 Quy chế phối hợp số 3601/QCPH-TLĐ-BHXH),
số lao động tại đơn vị thuộc đối tượng phải nộp KPCĐ nhưng chưa tham gia BHXH,
số lao động dự kiến tăng (giảm) tại đơn vị trong năm kế hoạch 2023.
- Đối với doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ
sở:
LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành TW và tương
đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn: Thực hiện thống kê
danh sách các doanh nghiệp đã đóng BHXH tại thời điểm 30/6/2022 (theo số liệu của
cơ quan BHXH cung cấp), từ đó xác định số lao động tại các doanh nghiệp tương tự
như cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã thành lập công đoàn cơ sở.
LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công đoàn ngành TW và tương
đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn khi tổng hợp số lao động
xây dựng dự toán tài chính công đoàn năm 2023 nếu chênh lệch so với số liệu Ban
Tổ chức Tổng Liên đoàn theo dõi tại cùng thời điểm phải có báo cáo giải trình,
thuyết minh về số chênh lệch.
1.2. Về quỹ lương thu kinh phí công đoàn
Quỹ tiền lương xác định thu kinh phí công đoàn năm
2023 tại các đơn vị được xác định từ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội cho người
lao động bình quân 6 tháng đầu năm 2022 có xác định yếu tố tăng trưởng (theo số
liệu của cơ quan BHXH cung cấp) nhân với số lao động thuộc đối tượng phải đóng
kinh phí công đoàn được xác định tại mục “1.1. Lao động thuộc đối tượng phải
đóng KPCĐ” của quy định này.
Số dự toán thu KPCĐ khu vực SXKD tại LĐLĐ tỉnh,
thành phố; Công đoàn ngành TW và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc
Tổng Liên đoàn là dữ liệu để nhập Phần mềm thu KPCĐ khu vực SXKD năm 2023 theo
Hướng dẫn số 1305/HD-TLĐ ngày 15/8/2017 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng
dẫn thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua tài khoản của Tổng
Liên đoàn; Hướng dẫn số 09/HD-TLĐ ngày 10/9/2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam hướng dẫn thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua tài khoản
Công đoàn Việt Nam mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt
Nam.
Các đơn vị xây dựng dự toán số thu KPCĐ năm 2023
tăng 5% so với số ước thực hiện năm 2022.
2. Thu đoàn phí công đoàn
Số thu ĐPCĐ năm 2023 được xác định trên cơ sở số
đoàn viên thực tế (có đối chiếu với Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn) tại các công
đoàn cơ sở nhân với tiền lương và phụ cấp của đoàn viên được quy định chi tiết
tại Chương IV Quyết định số 1908/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2016 của
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Mức thu đoàn phí công đoàn bình quân của 1
đoàn viên năm 2023 tại các LĐLĐ tỉnh thành phố, Công đoàn ngành TW và tương
đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đảm bảo không thấp hơn
mức thu bình quân của 1 đoàn viên công đoàn theo báo cáo quyết toán năm 2021 được
duyệt.
Các đơn vị xây dựng dự toán số thu ĐPCĐ năm 2023
tăng 5% so với số ước thực hiện năm 2022.
III. NGUYÊN TẮC PHÂN PHỐI NGUỒN
THU TÀI CHÍNH CÔNG ĐOÀN TẠI CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN VÀ XÁC ĐỊNH SỐ CHI DỰ TOÁN TẠI
CÔNG ĐOÀN CẤP TRÊN
1. Phân phối nguồn thu tài
chính giữa công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên
1.1. Công đoàn cơ sở
Năm 2023, công đoàn cơ sở được sử dụng 60% tổng số
thu đoàn phí công đoàn và 75% tổng số thu kinh phí công đoàn. (Khi Tổng Liên
đoàn có quy định thay đổi tỷ lệ sử dụng số thu đoàn phí công đoàn của các cấp
công đoàn sẽ có hướng dẫn điều chỉnh sau).
Phần đoàn phí công đoàn thu tăng thêm so với quy định
tại Quyết định 1908/QĐ-TLĐ và nguồn thu khác được để lại 100% cho công đoàn cơ
sở sử dụng.
1.2. Công đoàn cấp trên cơ sở
Nguồn thu ĐPCĐ và KPCĐ được sử dụng sau khi phân phối
cho CĐCS còn lại là 40% tổng số thu đoàn phí công đoàn và 25% tổng số thu kinh
phí công đoàn sẽ thực hiện phân phối theo quy định tại Điều 22
Quyết định 1908/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam: Phân phối nguồn thu tài chính cho công đoàn các cấp trên cơ sở. Tổng Liên
đoàn quy định tạm thời tỷ lệ phân phối tại Phần mềm thu KPCĐ 2% khu vực SXKD
qua tài khoản của Tổng Liên đoàn cho các cấp công đoàn. Hết niên độ tài chính,
việc bù trừ giữa LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành TW và tương đương với
Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở do Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, thành phố; Công
đoàn ngành TW quyết định.
Tổng Liên đoàn giao số phải nộp về Tổng Liên đoàn,
số cấp hỗ trợ hoặc giao tự cân đối tại LĐLĐ tỉnh thành phố, Công đoàn ngành TW
và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc trong dự toán 2023 theo Quyết
định số 1908/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2022 ban hành Quy định về quản lý tài chính, tài
sản công đoàn, thu, phân phối nguồn thu và thưởng, phạt thu, nộp tài chính công
đoàn.
Nguồn thu khác phát sinh ở cấp nào, cấp đó được sử
dụng.
2. Xác định số dự toán chi tại
công đoàn cấp trên
Việc giao dự toán chi thực hiện theo Luật Công
đoàn, Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công và các quy định của Tổng Liên đoàn, cụ
thể:
- Chi tiền lương, phụ cấp dự toán theo số biên chế
và lao động được Tổng Liên đoàn hoặc Tỉnh ủy, Thành ủy giao. Xác định Quỹ lương
ngạch bậc, các khoản phụ cấp theo lương và các khoản đóng góp theo chế độ quy định
theo mức lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng (tính đủ 12 tháng). Quỹ tiền lương
theo chỉ tiêu biên chế được giao năm 2023 bao gồm quỹ lương của số biên chế thực
có mặt tính đến thời điểm 01 tháng 7 năm 2022, được xác định trên cơ sở mức
lương theo ngạch, bậc, chức vụ; các khoản phụ cấp theo lương và các khoản đóng
góp theo chế độ và quỹ lương của số biên chế chưa tuyển (nhưng vẫn trong tổng mức
biên chế được giao), tính trên cơ sở lương 1.490.000 đồng/tháng và hệ số lương
lương bậc 1 của công chức loại A1, các khoản phụ cấp theo lương cùng các khoản
đóng góp theo quy định.
- Chi quản lý hành chính: Chi hành chính theo định
mức của Nhà nước: Căn cứ quy định của Chính phủ về việc ban hành định mức phân
bổ dự toán chi thường xuyên NSNN hàng năm: Số chi quản lý hành chính tối đa = Số
biên chế được Tổng Liên đoàn hoặc Tỉnh ủy, Thành ủy giao * Số định mức theo quy
định chung của Chính phủ, cụ thể:
+ Từ 100 biên chế trở xuống: Định mức phân bổ 70 triệu
đồng/biên chế;
+ Từ biên chế thứ 101 đến 500: Định mức phân bổ 65
triệu đồng/biên chế.
Những địa phương Hội đồng nhân dân có cơ chế riêng
cao hơn mức quy định này thì được áp dụng theo cơ chế của địa phương.
- Chi trực tiếp chăm lo, bảo vệ, đào tạo đoàn viên
và NLĐ; Chi tuyên truyền đoàn viên và NLĐ; Chi hoạt động của đơn vị chưa thành
lập CĐCS; Chi khác căn cứ theo số thực hiện năm trước (theo số quyết toán 2021)
và nhiệm vụ được giao trong năm tại đơn vị.
- Chi Đại hội Công đoàn thực hiện theo Quyết định số
5051/QĐ-TLĐ ngày 04/8/2022 về việc ban hành Quy định chế độ chi tổ chức Đại hội
Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam.
- Chi giao nhiệm vụ, đặt hàng cho các đơn vị sự
nghiệp trực thuộc trong cung cấp các dịch vụ sự nghiệp từ nguồn tài chính công
đoàn để phục vụ hoạt động của tổ chức công đoàn: Các LĐLĐ tỉnh thành phố; Công
đoàn ngành TW và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn
căn cứ Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ quy định
giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng
ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên; Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của
đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 16/9/2022 của Bộ Tài
chính hướng dẫn nội dung về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập,
xử lý tài sản, tài chính khi tổ chức lại giải thể đơn vị sự nghiệp công lập hướng
dẫn đơn vị sự nghiệp trực thuộc thực hiện lập dự toán năm về giao nhiệm vụ, đặt
hàng trình LĐLĐ tỉnh thành phố; Công đoàn ngành TW và tương đương; Công đoàn Tổng
Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn thẩm định, tổng hợp xem xét, phê duyệt trong
dự toán năm 2023.
- Chi mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên tài
sản cân đối từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.
- Chi đầu tư xây dựng cơ bản được duyệt theo Kế hoạch
đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch hàng năm của Tổng Liên
đoàn.
- Dự phòng chi: 5%/Tổng số chi thường xuyên.
3. Xác định nộp nghĩa vụ, tự
cân đối và được cấp
Trên cơ sở xác định số chi trong năm theo mục 2 nêu
trên, nếu:
- Số chi/Số thu có tỷ lệ từ 90% đến 100%: đơn vị tự
cân đối.
- Số chi /Số thu có tỷ lệ nhỏ hơn 90%: đơn vị nộp
nghĩa vụ về Tổng Liên đoàn theo Điều 22 Quyết định số
1908/QĐ-TLĐ ngày 19/12/2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
- Số chi/Số thu có tỷ lệ lớn hơn 100%: đơn vị được
cấp hỗ trợ phần chênh lệch giữa số chi và số thu.
Đối với một số đơn vị tại miền núi, hải đảo do Thường
trực xem xét quyết định theo điều kiện cụ thể.
Tổng Liên đoàn giao chỉ tiêu nộp kinh phí chỉ đạo
phối hợp cho LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành TW và tương đương trong dự toán tài
chính hàng năm để các đơn vị thực hiện và xem xét cấp kinh phí chỉ đạo phối hợp
cho các đơn vị được hưởng theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổng Liên đoàn có trách nhiệm hướng dẫn xây dựng
dự toán tài chính công đoàn năm 2023 theo Quyết định số 5440/QĐ-TLĐ ngày 10
tháng 10 năm 2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Tổng hợp
dự toán của các đơn vị trình Thường trực Đoàn Chủ tịch TLĐ phê duyệt và thông
báo cho các đơn vị trong tháng 01 năm 2023.
2. Ban Thường vụ LĐLĐ các tỉnh, thành phố; Công
đoàn ngành TW và tương đương; Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn
căn cứ Nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài chính công đoàn 2023, Hướng dẫn
xây dựng dự toán tài chính công đoàn 2023, các quy định hiện hành về tài chính
của Tổng Liên đoàn để tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
Nơi nhận:
- Thường trực ĐCT TLĐ;
- Các LĐLĐ tỉnh, thành phố;
- Các CĐ ngành TW và tương đương; CĐ TCT trực thuộc TLĐ;
- Đơn vị sự nghiệp trực thuộc TLĐ;
- Lưu: VT, TC.
|
TM. ĐOÀN CHỦ TỊCH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Khang
|