BỘ LAO ĐỘNG -
THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 182/QĐ-LĐTBXH
|
Hà Nội, ngày 23
tháng 01 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH VỀ VIỆC TỔ CHỨC LẤY Ý KIẾN VỀ DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN
PHÁP NĂM 1992
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị quyết số 38/2012/QH13
của Quốc hội ngày 23 tháng 11 năm 2012 về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992;
Căn cứ vào Kế hoạch số
216/KH-UBDTSĐHP ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
năm 1992 về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992;
Căn cứ Nghị định số 186/2007/NĐ-CP
ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp
chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch về việc
tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3. Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Chánh Văn phòng Bộ, Vụ
trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính và Thủ trưởng các đơn vị liên quan có trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Bộ trưởng; các Thứ trưởng;
- Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992;
- Lưu: VT, PC.
|
BỘ TRƯỞNG
Phạm Thị Hải Chuyền
|
KẾ HOẠCH
VỀ VIỆC TỔ CHỨC LẤY Ý KIẾN VỀ DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP NĂM 1992
(Ban hành kèm theo Quyết định số 182/QĐ-LĐTBXH ngày 23 tháng 01 năm 2013 của
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội)
Thực hiện trách nhiệm được giao tại Kế
hoạch số 216/KH-UBDTSĐHP ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Ủy ban Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp năm 1992 về tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
năm 1992, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch về việc
tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với các nội dung sau
đây:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Tổ chức lấy ý kiến về các quy định của
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nhằm các mục đích sau:
a) Phát huy quyền làm chủ, huy động
trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân, thể hiện ý
chí, nguyện vọng của nhân dân trong việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992;
b) Nâng cao nhận thức và trách nhiệm
của các đơn vị thuộc Bộ đối với việc sửa đổi Hiến pháp và thi hành Hiến pháp.
2. Yêu cầu
Việc tổ chức lấy ý kiến về các quy định
của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của các đơn vị thuộc Bộ cần đảm bảo các
yêu cầu sau:
a) Việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được thực hiện với các hình thức thích hợp, tạo điều
kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia sửa đổi
Hiến pháp năm 1992;
b) Việc tổ chức lấy ý kiến phải được tiến
hành rộng rãi, dân chủ, khoa học, công khai; bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết
thực và tiết kiệm;
c) Ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp năm 1992 phải được tập hợp đầy đủ, chính xác, khách quan, trung thực
và là cơ sở để góp phần hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992;
d) Các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm
tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị
mình biết tham gia đóng góp ý kiến và phản ánh trung thực, kịp thời ý kiến đóng
góp; không để các đối tượng xấu, thế lực thù địch lợi dụng chống phá, xuyên tạc
chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước;
đ) Bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy
Đảng, sự chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo các đơn vị trong việc lấy ý kiến nhân
dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992;
e) Việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992 phải được coi là một nhiệm vụ trọng tâm cần được ưu
tiên và tập trung chỉ đạo của các đơn vị thuộc Bộ.
II. NỘI DUNG, HÌNH
THỨC, ĐỐI TƯỢNG LẤY Ý KIẾN
1. Nội dung lấy ý kiến
Nội dung lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp năm 1992 bao gồm:
a) Lấy ý kiến về toàn bộ Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp năm 1992, gồm: Lời nói đầu; chế độ chính trị; quyền con người,
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa
học, công nghệ và môi trường; bảo vệ Tổ quốc; bộ máy nhà nước; hiệu lực của Hiến
pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp; kỹ thuật trình bày các quy định của Hiến
pháp;
b) Các đơn vị thuộc Bộ căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị mình tổ chức lấy ý kiến về toàn bộ Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình
tập trung lấy ý kiến sâu về những nội dung liên quan trực tiếp đến phạm vi,
lĩnh vực hoạt động của đơn vị mình, của Bộ, ngành mình và những vấn đề mà đơn vị
quan tâm;
2. Hình thức lấy ý kiến
2.1. Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm
1992 được đăng tải toàn văn trên Trang thông tin điện tử của Bộ để cơ quan, tổ
chức, cá nhân đóng góp ý kiến.
2.2. Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm
1992 được lấy ý kiến thông qua các hình thức sau đây:
a) Góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản
gửi đến cơ quan, tổ chức được phân công trách nhiệm tại mục III Kế hoạch này;
b) Thảo luận tại các hội nghị, hội thảo,
tọa đàm;
c) Thông qua Trang thông tin điện tử
của Bộ;
d) Các hình thức phù hợp khác.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Vụ Pháp chế
có trách nhiệm:
- Tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung,
cách thức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong toàn
ngành, trong Bộ.
- Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng
góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của cán bộ, công chức, viên chức,
chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ,
của ngành.
- Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng
góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của đại diện Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội các tỉnh, các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội -
nghề nghiệp, các doanh nghiệp về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ, của
ngành.
- Xây dựng Báo cáo kết quả đóng góp ý
kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, trình Bộ và gửi Bộ Tư pháp trước
ngày 10/3/2012.
2. Các đơn vị
thuộc Bộ có trách nhiệm:
- Tổ chức các cuộc họp trong đơn vị để
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động góp ý về Dự thảo sửa đổi
Hiến pháp năm 1992.
- Lập Báo cáo tổng hợp các ý kiến của
đơn vị mình (theo mẫu đính kèm) về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 gửi Vụ
Pháp chế tổng hợp chung vào Báo cáo kết quả đóng góp ý kiến của Bộ. Thời hạn
hoàn thành Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp của các đơn vị: trước ngày
25/02/2013.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí bảo đảm triển khai thực hiện
Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước được thông báo trong dự toán
chi thường xuyên năm 2013 của các đơn vị và các nguồn tài chính hợp pháp khác.
Vụ Pháp chế có trách nhiệm lập dự
toán kinh phí về việc tổ chức lấy ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
của Bộ gửi về Vụ Kế hoạch - Tài chính bố trí kinh phí để triển khai, thực hiện.
PHỤ LỤC
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO TỔNG HỢP CÁC Ý KIẾN VỀ DỰ
THẢO HIẾN PHÁP NĂM 1992 CỦA ĐƠN VỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 182/QĐ-LĐTBXH ngày 23 tháng 01 năm 2013 của
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
1. Đánh giá
chung về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
Nhận xét chung về ưu điểm, nhược điểm
của toàn bộ Dự thảo Hiến pháp sửa đổi gồm:
- Nội dung Dự thảo đã đảm bảo cụ thể
hóa các quan điểm của Đảng trong Cương lĩnh và văn kiện của Đại hội Đảng khóa
XI về sửa đổi Hiến pháp năm 1992, cụ thể:
+ Dự thảo Hiến pháp đã xác lập được cơ
chế kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan trong việc thực hiện các quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp.
+ Dự thảo Hiến pháp đã thể hiện rõ nội
dung đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ theo hướng xây dựng nền hành
chính thống nhất, thông suốt, trong sạch, vững mạnh; tổ chức tinh gọn và hợp
lý; tăng tính dân chủ và pháp quyền trong điều hành của Chính phủ.
+ Dự thảo Hiến pháp đã xác lập cơ chế
bảo đảm phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa vì mục
tiêu xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công
bằng, văn minh; tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền tự do, dân chủ của
công dân, thực hành dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng khối đại đoàn kết toàn
dân tộc.
+ Dự thảo Hiến pháp đã đổi mới tổ chức
hoạt động của chính quyền địa phương theo hướng bảo đảm quyền tự chủ và tự chịu
trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện những chính sách trong
phạm vi được phân cấp; xây dựng mô hình chính quyền địa phương có sự phân biệt
về tổ chức, thẩm quyền của chính quyền ở nông thôn, đô thị, hải đảo.
- Nội dung sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo
Hiến pháp đã giải quyết được những vấn đề bất cập, tồn tại của thực tiễn đặt ra
trong quá trình tổng kết việc thi hành Hiến pháp năm 1992.
- Dự thảo Hiến pháp sửa đổi đã đảm bảo
là đạo luật cơ bản của Nhà nước, có tính dự báo và ổn định lâu dài.
2. Ý kiến cụ thể
về nội dung của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
2.1. Về các quy định cụ thể của
Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
a) Tham gia ý kiến vào toàn bộ Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992, gồm: Lời nói đầu; chương: chế độ chính trị; quyền
con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; kinh tế, xã hội, văn hóa,
giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường; bảo vệ Tổ quốc; Quốc hội; Chủ tịch
nước; Chính phủ; Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; Chính quyền địa
phương; Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng bầu cử quốc gia, Kiểm toán Nhà nước; hiệu
lực của Hiến pháp và quy trình sửa đổi Hiến pháp.
Trong mỗi quy định cụ thể cần đánh
giá về phạm vi, ưu điểm, hạn chế của từng nội dung được sửa đổi; những nội dung
tán thành, không tán thành và lý do của việc tán thành hoặc không tán thành; những
nội dung cần sửa đổi, đề xuất nội dung sửa đổi cụ thể và lý do của việc sửa đổi;
những nội dung cần bổ sung mới hoặc đưa ra khỏi Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
b) Tham gia ý kiến sâu về những nội
dung liên quan trực tiếp đến phạm vi quản lý của Bộ và lĩnh vực do đơn vị mình
phụ trách.
2.2. Về kỹ thuật lập hiến
- Về bố cục và kết cấu, vị trí của
các chương, điều, khoản của Dự thảo Hiến pháp.
- Về ngôn ngữ diễn đạt và kỹ thuật
xây dựng của các quy định của Dự thảo Hiến pháp./.