VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 60/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 28
tháng 02 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN LƯU QUANG, CHỦ TỊCH ỦY BAN AN NINH HÀNG
KHÔNG DÂN DỤNG QUỐC GIA TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2022, PHƯƠNG HƯỚNG
NHIỆM VỤ NĂM 2023 CỦA ỦY BAN AN NINH HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG QUỐC GIA
Ngày 22 tháng 02 năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ
Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì Hội
nghị tổng kết công tác năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023 của Ủy ban An
ninh hàng không dân dụng quốc gia (UB ANHK).
Tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu trụ sở
Chính phủ có các Phó Chủ tịch Ủy ban là Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Tổng
tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; các Thành viên Ủy ban và đại diện
lãnh đạo: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc
gia, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ, các Tổng
công ty: Cảng hàng không Việt Nam, Quản lý bay Việt Nam, Hàng không Việt Nam,
các Công ty cổ phần Hàng không: VietJet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways,
Vietravel Airlines và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Tại điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương (nơi có cảng hàng không, sân bay) có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân,
Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố, Cảng vụ hàng không, Cảng hàng không.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, các
tham luận và ý kiến đại diện các cơ quan, đơn vị dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ
Trần Lưu Quang, Chủ tịch UB ANHK đã kết luận như sau:
Biểu dương các cơ quan, đơn vị thành viên UB ANHK, Ủy
ban nhân dân các địa phương có cảng hàng không, sân bay, các doanh nghiệp hàng
không đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2022, đặc biệt trong điều
kiện toàn quốc tập trung khống chế, kiểm soát đại dịch Covid-19, phục hồi, phát
triển kinh tế xã hội và thị trường hàng không. Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối
cho toàn bộ các chuyến bay đi và đến Việt Nam, hoạt động của các sân bay, cảng
hàng không dân dụng và công trình, mục tiêu quan trọng của lĩnh vực hàng không
dân dụng. Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng để hàng không dân dụng Việt Nam
phát triển nhanh và bền vững, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an
toàn xã hội.
1. Một số vấn đề cần lưu ý trong
tình hình hiện nay
Công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng
đang đi đúng hướng, phù hợp với tình hình và thực tiễn của nước ta. Tuyệt đối
không được chủ quan, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn
hàng không dân dụng bởi mỗi một sự cố, tai nạn hàng không đều ảnh hưởng nghiêm
trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và tài sản, thu hút sự chú ý và có tác
động rất lớn đến dư luận xã hội trong nước và quốc tế. Vấn đề an ninh, an toàn
hàng không dân dụng hiện nay phải đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức, nổi
lên: (i) Tình hình an ninh chính trị thế giới diễn biến nhiều bất ổn, khó lường,
(ii) Các cá nhân, tổ chức khủng bố quốc tế và khu vực Đông Nam Á có thể tấn
công vào những hệ thống an ninh hàng không yếu kém, (iii) Sự phát triển mạnh mẽ
của khoa học công nghệ có thể bị lợi dụng để xâm hại an ninh, an toàn hàng
không với những phương thức, thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho công tác phát
hiện, kiểm soát, ngăn chặn của lực lượng chức năng, (iv) Diễn biến ngày càng cực
đoan của thời tiết do biến đổi khí hậu, (v) Cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động
hàng không dân dụng còn nhiều bất cập, chưa bảo đảm do những nguyên nhân khách
quan và chủ quan. Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa không thể diễn ra một sớm một
chiều do nguồn lực có hạn và cần thời gian để chuẩn bị đầu tư.
Các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hàng không
dân dụng cần chú trọng làm tốt tuyên truyền, mỗi hành khách đi tàu bay đều phải
có ý thức tuân thủ nghiêm những quy định về an ninh, an toàn hàng không; tăng
cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, hiệp đồng tác
chiến của các lực lượng chức năng trong bảo đảm an ninh, an toàn hàng không;
cán bộ chuyên trách bảo đảm an ninh, an toàn hàng không có trình độ nghiệp vụ,
đạo đức công vụ, trách nhiệm nghề nghiệp; các doanh nghiệp hàng không mặc dù vẫn
gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng sau thời gian dịch bệnh
Covid-19 kéo dài nhưng tuyệt đối không được coi nhẹ chất lượng an ninh, an toàn
hàng không; các cuộc diễn tập an ninh, an toàn hàng không phải thiết thực, hiệu
quả, sát với thực tiễn; lưu ý đến hoạt động tấn công, sự cố mạng về hoạt động
hàng không dân dụng để chủ động ứng phó; đề cao công tác kiểm tra, giám sát
trong lĩnh vực an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
2. Đánh giá kết quả đạt được
- Năm 2022, được sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt, tích cực triển
khai các nhiệm vụ, giải pháp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để phục
hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều ngành kinh tế đã khôi phục mạnh mẽ và đạt
mức tăng trưởng cao hơn so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 xảy ra, trong
đó có vận tải hàng không nội địa.
- Ngành hàng không ngày càng chứng tỏ vai trò quan
trọng, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần mạnh mẽ vào quá trình tăng
trưởng kinh tế, phát triển nhanh chóng về giá trị tài sản, số lượng tàu bay, sản
lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người,
đóng góp lớn cho bảo đảm an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội cũng
như nâng cao vị trí, vai trò của đất nước trên trường quốc tế.
- UB ANHK đã phát huy tốt vị trí, vai trò của mình;
kịp thời, sâu sát chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện
các quy định của pháp luật; thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo
đảm an ninh hàng không, phòng chống khủng bố đối với hàng không dân dụng. Tình
hình an ninh, an toàn hàng không được bảo đảm, không để xảy ra các hoạt động khủng
bố, phá hoại; hạn chế tối thiểu các vụ việc nghiêm trọng uy hiếp an ninh, an
toàn hàng không; không để xảy ra tai nạn, thiệt hại về người và tài sản.
- Công tác phối hợp bảo đảm an ninh hàng không giữa
các Bộ, ngành, các Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố địa phương có cảng hàng
không, sân bay đã được chú trọng; công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp
luật an ninh, an toàn hàng không và nâng cao văn hóa giao thông hàng không đã
được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú, đạt hiệu quả cao.
3. Một số hạn chế, tồn tại
- Công tác phối hợp xử lý các vụ việc vi phạm an
ninh, an toàn hàng không giữa các cơ quan chức năng đã được nâng cao, tuy
nhiên, vẫn còn một số vướng mắc, bất cập như: việc phối hợp xử lý, xác minh các
vụ việc sử dụng giấy tờ giả; phối hợp xử lý việc sử dụng đèn laze, đèn chiếu
công suất cao uy hiếp an toàn bay; những vướng mắc trong công tác phối hợp thực
thi pháp luật giữa các cơ quan, đơn vị của trung ương và địa phương trên địa
bàn cảng hàng không sân bay.
- Việc rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về an ninh, an toàn hàng không còn bất cập: như chậm
ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 về quản
lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; công tác quản lý, xử
lý việc sử dụng đèn laze, đèn chiếu công suất cao uy hiếp an toàn bay hàng
không dân dụng....
- Hiện nay, cơ sở hạ tầng của một số sân bay đã có
sự xuống cấp nhất định nhưng chưa được đầu tư, cải tạo kịp thời do vướng mắc về
thủ tục pháp lý, nguồn lực và cần thời gian để chuẩn bị đầu tư.
- Công tác diễn tập khẩn nguy hàng không cần được
nghiên cứu đánh giá để tránh hình thức, nâng cao hơn nữa tính thực tiễn của kịch
bản, năng lực phối hợp ứng phó của các lực lượng, an toàn, tiết kiệm kinh phí.
4. Nhiệm vụ năm 2023
Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng,
nhiệm vụ của đơn vị mình, cũng như các nhiệm vụ cụ thể được giao cần quyết liệt,
nghiêm túc triển khai thực hiện cho hiệu quả để đạt được các mục tiêu đề ra là
bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không góp phần thúc đẩy phát triển kinh
tế xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị của đất nước. Tập trung thực hiện một
số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Đối với việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp
luật: Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các Bộ: Công an, Quốc phòng, Tài
chính, Tư pháp rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm
an ninh, an toàn hàng không; cập nhật các văn bản pháp luật, các quy định về an
ninh hàng không phù hợp quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế
(ICAO).
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức
pháp luật bằng nhiều hình thức đa dạng, thực hiện xã hội hoá công tác tuyên
truyền; tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông hàng không cho toàn xã hội cho mọi
tầng lớp nhân dân; lấy xây dựng văn hóa an toàn trong cơ quan quản lý nhà nước,
lực lượng thực thi công vụ và doanh nghiệp hàng không làm động lực; Bộ Giao
thông vận tải tổ chức tổng Kết việc thực hiện Đề án tuyên truyền pháp luật bảo
đảm an ninh hàng không giai đoạn 2018 - 2020 ban hành theo Quyết định số
290/QĐ-BGTVT ngày 08/5/2018, đánh giá những mặt được, chưa được và đề xuất phương
hướng triển khai tiếp theo.
- Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các cơ
quan, địa phương liên quan tổ chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số
02/CT-UBANHK ngày 04/03/2016 của Chủ tịch UB ANHK về việc phòng, chống sử dụng
đèn chiếu tia laze uy hiếp an toàn hoạt động bay hàng không dân dụng, trên cơ sở
đó kiến nghị các giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng đèn chiếu tia
laze, đèn công suất cao uy hiếp an toàn hoạt động bay hàng không dân dụng.
- Bộ Công an chủ trì triển khai thực hiện Nghị định
số 93/2022/NĐ-CP ngày 07/11/2022 về quản lý, bảo đảm an ninh trật tự tại cửa khẩu
đường hàng không; phối hợp với các đơn vị ngành hàng không kịp thời tháo gỡ các
khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không; phối hợp
Bộ Quốc phòng thống nhất các nội dung vướng mắc để sớm trình Chính phủ Nghị định
thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ;
Chủ trì, hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ đưa Trung
tâm kiểm soát không lưu (ATCC) Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát không lưu đường
dài, tiếp cận (AACC) Hồ Chí Minh thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vào
Danh mục các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học -
kỹ thuật, văn hóa, xã hội do lực lượng cảnh sát nhân dân có trách nhiệm vũ
trang canh gác và bảo vệ theo quy định của Nghị định số 39/2021/NĐ-CP sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2009/NĐ-CP ngày 23/4/2009 của Chính phủ
quy định các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học -
kỹ thuật, văn hóa, xã hội do lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm vũ
trang canh gác bảo vệ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có liên quan.
- Các Bộ, ngành, địa phương tích cực triển khai thực
hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Nâng cao
năng lực bảo đảm An ninh hàng không trong tình hình mới; đề cao, tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật về an ninh
hàng không, cũng như việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố các địa phương:
Tiếp tục chỉ đạo công an địa phương, chính quyền cơ
sở tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức pháp luật về bảo đảm an ninh, an
toàn hàng không.
Rà soát, hoàn thiện Kế hoạch khẩn nguy đối phó với
hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; Tăng cường
công tác kiểm tra đối với hoạt động của các Ban chỉ huy khẩn nguy cảng hàng
không sân bay theo đúng quy định của Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg về Phương án
khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động
hàng không dân dụng và Quyết định số 01/2019/QĐ-TTg ngày 05/9/2019 của Thủ tướng
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg.
Khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định số
18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu vực cấm
bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay
siêu nhẹ.
- Đối với công tác kiện toàn nhân sự Ủy ban An ninh
hàng không dân dụng quốc gia, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt
Nam - Văn phòng Ủy ban An ninh hàng không nghiên cứu, xây dựng phương án, xin ý
kiến các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất sửa đổi quy định về Ủy viên Ủy ban
và thành viên Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không quốc gia theo hướng
không chỉ định cụ thể tên, chức danh tham gia mà chỉ định theo thành phần là
Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thành viên của Ủy ban An ninh hàng không.
- Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ
quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương, đơn vị Công an, Quân đội và
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong công tác bảo đảm an ninh, an
toàn hàng không; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cảng hàng
không, sân bay.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan liên
quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg Chính phủ (để
b/c);
- BCĐ phòng, chống khủng bố quốc gia;
- UB An ninh hàng không dân dụng quốc gia;
- UB An toàn giao thông quốc gia;
- UB quốc gia ứng phó SC, TT & TKCN;
- Các Bộ: GTVT, CA, QP, TC, KH&CN, KH&ĐT, NV, TP, CT, TT&TT, NG,
VH, TT&DL, YT;
- Các Đài: Truyền hình VN, Tiếng nói VN;
- Thông tấn xã Việt Nam;
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Tcty: Quản lý bay VN, Hàng không VN, Cảng HKVN;
- Các Cty CP Hàng không: VietJet, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Vietravel
Airlines;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, QHQT, NC, PL,
QHĐP, KTTH, KGVX, ĐMDN;
- Lưu: Văn thư, CN (2b).LTS
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|