ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3618/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
30 tháng 9 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ,
ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA ĐẶC BIỆT NGHIÊM TRỌNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống
thiên tai ngày 19/6/2013 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng,
chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17/6/2020;
Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP
ngày 06/7/2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Phòng,
chống thiên tai và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Phòng, chống thiên
tai và Luật Đê điều;
Căn cứ Nghị định số
30/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ quy định tổ chức hoạt động ứng phó sự
cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ Nghị định số
160/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Phòng chống thiên tai;
Căn cứ Nghị định số
02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự;
Căn cứ Quyết định số
51/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tổ chức tìm
kiếm, cứu nạn giao thông đường thủy nội địa;
Căn cứ Quyết định số 1304/QĐ-TTTg
ngày 03/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định
số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 quy định tổ chức, hoạt động ứng phó với sự cố
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Căn cứ Quyết định số
1042/QĐ-TTg ngày 19/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch
triển khai Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ
dân sự;
Căn cứ Thông tư số
23/2018/TT-BGVT ngày 04/5/2018 của Bộ Giao thông vận tải quy định về giải quyết
sự cố, tai nạn giao thông đường sắt và phân tích, thống kê báo cáo về sự cố,
tai nạn giao thông đường sắt;
Xét đề nghị của Sở Giao
thông vận tải tại Văn bản số 1847/SGTVT-GT ngày 22/9/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch ứng phó tai nạn giao thông đường bộ, đường
sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày
ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY NỘI
ĐỊA ĐẶC BIỆT NGHIÊM TRỌNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3618/QĐ-UBND ngày 30/9/2023 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
Phần
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
I. MỤC ĐÍCH
1. Chủ động, sẵn sàng ứng phó,
kịp thời triển khai khắc phục hậu quả do sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường
sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng và tìm kiếm cứu nạn; hạn chế đến
mức thấp nhất những tổn thất về người và tài sản.
2. Tổ chức, phân công nhiệm vụ
hoạt động của các cơ quan liên quan, bảo đảm chỉ huy thống nhất, phối hợp chặt
chẽ giữa các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ cứu nạn đạt hiệu quả, an
toàn.
II. YÊU CẦU
1. Cơ quan chỉ huy thống nhất
điều hành là Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ
dân sự tỉnh Bình Định.
2. Thông tin về sự cố, tai nạn
đặc biệt nghiêm trọng phải được thông báo nhanh chóng, chính xác, kịp thời.
3. Huy động sức mạnh tổng hợp của
các ngành, địa phương và các lực lượng tham gia công tác ứng phó sự cố, tai nạn
giao thông đặc biệt nghiêm trọng; tăng cường và phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ
sở vật chất, kỹ thuật theo phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực
lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và
“ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương
và có hiệu quả). Ưu tiên hoạt động cứu người trước, cứu tài sản sau và bảo
vệ môi trường khi có tình huống xấu xảy ra.
4. Bảo đảm sự chỉ huy, phối hợp
thống nhất chặt chẽ giữa các ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan; tranh thủ sự
chi viện của Trung ương, các tỉnh lân cận khi cần thiết.
5. Bảo đảm an toàn cho người và
phương tiện tham gia giao thông, các công trình, phương tiện hoạt động trên phạm
vi khu vực được ứng phó, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố, tai nạn do chính hoạt
động ứng phó, tìm kiếm cứu nạn gây ra.
Phần II. TÌNH HUỐNG TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG, ĐƠN VỊ
I. CÁC
TÌNH HUỐNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Các tình huống tai nạn đặc biệt
nghiêm trọng, cần thiết phải triển khai thực hiện Kế hoạch này gồm:
1. Đối với đường bộ
- Tai nạn do phương tiện tham
gia giao thông trên đường bộ gây ra với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; gây ách
tắc giao thông có nguy cơ kéo dài nhiều giờ.
- Sự cố thiên tai làm trôi cầu,
đứt đường, sạt lở gây ách tắc giao thông nhiều giờ.
2. Đối với đường thủy nội địa:
Tai nạn xảy ra do đâm va hoặc sự cố dẫn đến chìm đắm phương tiện chở người;
phương tiện chở dầu hoặc hóa chất độc hại nguy hiểm, nguy cơ cao gây dịch bệnh
cho người hoặc môi trường sống; gây ách tắc, phải cấm luồng.
3. Đối với đường sắt: Tai
nạn xảy ra do đâm va giữa các phương tiện đường sắt; đâm va giữa phương tiện đường
sắt với chướng ngại vật hoặc với các phương tiện giao thông khác dẫn đến: Trật
bánh, đổ tàu; có từ 03 người chết trở lên hoặc có từ 11 người bị thương trở
lên; ách tắc giao thông đường sắt nhiều giờ.
II. TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG, ĐƠN VỊ
1. Đối với
tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng
a. Chỉ huy hiện trường:
- Đối với quốc lộ và đường tỉnh:
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh.
- Đối với đường địa phương (đường
huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng trên địa bàn): Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự cấp huyện.
b. Cơ quan thường trực:
- Khu Quản lý đường bộ III (đối
với quốc lộ).
- Sở Giao thông vận tải (đối
với quốc lộ ủy thác, đường tỉnh và các tuyến đường được giao quản lý).
c. Cơ quan phối hợp:
- Đối với Quốc lộ và đường tỉnh:
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở
Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban An toàn giao
thông tỉnh, Công an cấp huyện, Khu Quản lý đường bộ III, các đơn vị quản lý đường
bộ, các ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp.
- Đối với đường địa phương (đường
huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng trên địa bàn): Công an cấp
huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện, các phòng chức năng cấp huyện, chính quyền địa
phương cấp xã.
d. Trình tự giải quyết:
- Đối với Quốc lộ và đường tỉnh:
+ Nhận được thông tin xảy ra
tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng trên tuyến được giao quản lý, đơn vị
quản lý bảo trì đường bộ phải báo cáo ngay cho Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh,
Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh về lý trình, tuyến
đường, loại phương tiện, biển kiểm soát, thời gian và địa phương xảy ra tai nạn.
Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và
Phòng thủ dân sự tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh triển
khai ngay công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn của ngành; đồng thời báo cáo và
xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh.
+ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh trực tiếp chỉ huy hiện trường,
đồng thời thông báo và chỉ đạo các ngành liên quan, chính quyền địa phương các
cấp phối hợp thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn (nếu cần thiết). Quá
trình triển khai công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn phải đảm bảo an toàn cho
người, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn.
+ Lực lượng và các phương tiện,
thiết bị của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ
dân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, ngành
Giao thông vận tải, Công an tỉnh tham gia trong công tác cứu hộ, cứu nạn;
phương tiện, thiết bị và lực lượng của UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp tham gia
cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có yêu cầu.
+ Sở Giao thông vận tải chỉ đạo
đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ, Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát
giao thông Công an tỉnh, trên cơ sở các tuyến đường giao thông hiện có tại khu
vực xảy ra tai nạn để phân luồng đảm bảo giao thông, hạn chế thấp nhất thời
gian ách tắc giao thông tại khu vực xảy ra tai nạn, phong tỏa hiện trường phục
vụ công tác thực thi pháp luật.
+ Sở Giao thông vận tải, Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự cấp huyện thường
xuyên cập nhật các phương tiện, thiết bị hiện có báo cáo Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để có phương án huy động
tham gia cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có tình huống tai nạn đặc biệt xảy ra.
+ Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế
phối hợp triển khai công tác cứu thương (đội ngũ y, bác sĩ, trang thiết bị y
tế, cơ số thuốc cần thiết và xe cứu thương phục vụ cấp cứu). Trong điều kiện
cần thiết Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân
sự tỉnh chỉ đạo các cơ quan y tế thành lập bệnh viện dã chiến tại hiện trường để
cấp cứu ban đầu sau đó chuyển đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.
+ Trường hợp vượt quá khả năng ứng
phó của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ
dân sự tỉnh kiến nghị Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia để huy động lực lượng, phương tiện của
các Bộ, ngành, địa phương khác phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn.
- Đối với đường địa phương (đường
huyện, đường GTNT, đường chuyên dùng trên địa bàn):
+ Nhận được thông tin xảy ra
tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng trên địa bàn, Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự cấp huyện phải triển khai công
tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn của địa phương. Đồng thời, phải báo cáo cho Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để chỉ
đạo các ngành liên quan phối hợp thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn kịp thời
khi cần thiết.
+ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự cấp huyện trực tiếp chỉ huy hiện trường,
đồng thời thông báo cho các cơ quan phối hợp triển khai ngay công tác cứu hộ và
tìm kiếm cứu nạn. Quá trình triển khai công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn phải
đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn.
+ Lực lượng và các phương tiện,
thiết bị của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ
dân sự cấp huyện là lực lượng chủ lực trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Trường hợp
vượt quá khả năng xử lý của các lực lượng của địa phương, kịp thời báo cáo Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo
các ngành phối hợp tham gia cứu hộ, cứu nạn kịp thời.
+ Công an cấp huyện phối hợp với
UBND cấp xã, các hạt quản lý đường bộ của địa phương trên cơ sở các tuyến đường
giao thông hiện có tại khu vực xảy ra tai nạn, tổ chức phân luồng đảm bảo giao
thông thông suốt, hạn chế thấp nhất thời gian ách tắc giao thông tại khu vực xảy
ra tai nạn, phong tỏa hiện trường phục vụ công tác thực thi pháp luật.
+ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự cấp huyện phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo
các cơ sở y tế địa phương triển khai công tác cứu thương (đội ngũ y, bác sĩ,
trang thiết bị y tế, cơ số thuốc cần thiết và xe cứu thương phục vụ cấp cứu).
Trong điều kiện cần thiết Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn
và Phòng thủ dân sự cấp huyện phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ quan y tế của
địa phương thành lập bệnh viện dã chiến tại hiện trường để cấp cứu ban đầu sau
đó chuyển đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.
+ Trường hợp vượt quá khả năng ứng
phó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện kiến nghị
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để
huy động lực lượng, phương tiện của các ngành, địa phương khác phối hợp tìm kiếm
cứu nạn.
2. Đối với
tai nạn giao thông đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng
a. Chỉ huy hiện trường: Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh.
b. Cơ quan thường trực: Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự cấp huyện.
c. Cơ quan phối hợp: Sở Nông
nghiệp và PTNT, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Cảng vụ Hàng hải
Quy Nhơn, các ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp.
d. Trình tự giải quyết:
- Tiếp nhận và xử lý thông tin:
Tổ chức, cá nhân khi phát hiện hoặc nhận được thông tin xảy ra tai nạn giao
thông đường thủy nội địa nghiêm trọng, có trách nhiệm thông báo ngay cho chính
quyền địa phương, cơ quan công an địa phương hoặc cơ quan Quản lý đường thủy nội
địa gần nhất hoặc Sở Giao thông vận tải. Cơ quan tiếp nhận thông tin về tai nạn,
có trách nhiệm kiểm tra, báo cáo ngay cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -
Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự cấp huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Cảng vụ hàng hải Quy
Nhơn về lý trình, địa danh, tuyến sông, loại phương tiện, biển đăng ký kiểm
soát, tính chất tai nạn, số lượng thuyền viên và người trên thuyền bị nạn, thời
gian và địa phương xảy ra tai nạn để chỉ đạo công tác cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn.
- Lực lượng và các phương tiện,
thiết bị của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ
dân sự cấp huyện là các lực lượng chủ lực trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Trường
hợp vượt quá khả năng xử lý của các lực lượng của địa phương, kịp thời báo cáo
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh chỉ
đạo các ngành phối hợp tham gia cứu hộ, cứu nạn kịp thời.
- Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự cấp huyện thường xuyên cập nhật số
lượng, loại tàu thuyền trên các địa bàn, nhất là tàu cá các loại để phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chính quyền địa phương và các ngành
liên quan tổ chức điều động ứng cứu khi cần thiết nhằm phục vụ hiệu quả nhất về
công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
- Lãnh đạo Công an tỉnh, Sở
Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh
duy trì liên lạc thường xuyên với Chỉ huy hiện trường để chỉ đạo hoạt động,
phân chia lực lượng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn; chỉ đạo, tổ chức điều tiết giao
thông, thông báo có tai nạn giao thông đường thủy, phân luồng giao thông, tạm
thời cấm tàu thuyền hành trình qua khu vực đang tiến hành hoạt động cứu hộ và
tìm kiếm cứu nạn (nếu cần thiết).
- Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế
triển khai công tác cứu thương (đội ngũ y, bác sĩ, trang thiết bị y tế, cơ số
thuốc cần thiết và xe cứu thương phục vụ cấp cứu). Trong điều kiện cần thiết,
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh
chỉ đạo các cơ quan y tế thành lập bệnh viện dã chiến tại hiện trường để cấp cứu
ban đầu sau đó chuyển đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.
- Trong trường hợp lực lượng tại
chỗ không đủ khả năng cứu hộ, cứu nạn, kiến nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để chỉ đạo, huy động lực lượng,
phương tiện của Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải ứng cứu.
3. Tai nạn
giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng
a. Chỉ huy hiện trường: Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh phối hợp
với Hội đồng giải quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt (Hội đồng giải
quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng do Bộ Giao
thông vận tải thành lập theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 23/2018/TT-BGTVT
ngày 04/5/2018 của Bộ GTVT).
b. Cơ quan thường trực: Tổng
Công ty Đường sắt Việt Nam.
c. Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh,
Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng, Ban An toàn giao
thông tỉnh, Tổng Công ty Đường sắt Việt nam (trực tiếp là Chi nhánh Khai
thác Đường sắt Nghĩa Bình và Chi nhánh Khai thác Đường sắt Phú Khánh), Công
ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh, các ngành
chức năng và chính quyền địa phương.
d. Trình tự giải quyết:
- Nhận được thông tin xảy ra
tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn của tỉnh, các
Chi nhánh khai thác đường sắt báo cáo ngay cho Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa
phương lý trình, số hiệu đoàn tàu, sơ bộ tình trạng tai nạn, thời gian và địa
phương xảy ra tai nạn.
- Lực lượng và các phương tiện,
thiết bị của ngành đường sắt là lực lượng chủ lực phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh,
Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, chính quyền địa phương triển khai các lực lượng
và phương tiện cứu hộ, cứu nạn.
- Lực lượng cảnh sát giao thông
phong tỏa hiện trường phục vụ công tác thực thi pháp luật.
- Lãnh đạo Công an tỉnh, Sở
Giao thông vận tải, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh duy trì liên lạc thường
xuyên với chỉ huy hiện trường để chỉ đạo hoạt động, phân chia lực lượng cứu hộ
và tìm kiếm cứu nạn.
- Tùy theo tình hình thực tế, Sở
Giao thông vận tải, Chính quyền địa phương điều động các phương tiện, thiết bị
để phối hợp với ngành Đường sắt thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn theo yêu cầu
của Hội đồng giải quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt hoặc Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh nhằm phục vụ
hiệu quả nhất về công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
- Sở Giao thông vận tải chủ động,
phối hợp với các Công ty đường sắt thực hiện phương án bố trí phương tiện chuyển
tải hành khách đến các ga để tiếp tục hành trình (trong trường hợp tuyến bị ách
tắc nhiều giờ).
- Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam chịu trách nhiệm điều phối lịch chạy, dừng tàu trong thời gian xảy ra tai nạn
nhằm tránh trường hợp xảy ra tai nạn liên hoàn trên tuyến đường sắt, điều động
các thiết bị cứu hộ đặc chủng của ngành, đồng thời yêu cầu sự hỗ trợ của các
đơn vị khác trong ngành đường sắt.
- Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế
triển khai công tác cứu thương (đội ngũ y, bác sĩ, trang thiết bị y tế, cơ số
thuốc cần thiết và xe cứu thương phục vụ cấp cứu). Trong điều kiện cần thiết,
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh
chỉ đạo các cơ quan y tế thành lập bệnh viện dã chiến tại hiện trường để cấp cứu
ban đầu sau đó chuyển đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.
Phần III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Văn phòng thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh
phối hợp với Sở Giao thông vận tải theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố, thị xã, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc triển
khai thực hiện Kế hoạch này.
2. Các sở, ban, ngành, địa
phương chủ động phối hợp với cơ quan tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền phê
duyệt dự toán ngân sách theo quy định, đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai thực
hiện Kế hoạch.
3. Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, người đứng đầu các cơ quan quản lý đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa
trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã theo chức năng,
nhiệm vụ được phân công chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để triển
khai thực hiện ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
4. Văn phòng thường trực Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh chủ trì,
phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Kế
hoạch, báo cáo theo quy định; đồng thời nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp đảm
bảo triển khai thực hiện có hiệu quả. Trường hợp vượt quá khả năng của Tỉnh,
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh,
cơ quan thường trực chủ động đề xuất, báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự, Ủy ban Quốc
gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ủy ban an toàn giao thông Quốc
gia đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khắc phục hậu quả
khi cần thiết.
Quá trình triển khai, nếu có vướng
mắc, yêu cầu các cơ quan chủ động phối hợp giải quyết; trường hợp cấp bách, vượt
thẩm quyền, báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo giải quyết./.