ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2254/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 30 tháng 11 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN TRANG BỊ THIẾT BỊ BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI PHỤC VỤ MỘT
SỐ HOẠT ĐỘNG ĐẶC THÙ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 36/2008/NĐ-CP
ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương
tiện bay siêu nhẹ;
Căn cứ Nghị định số 79/2011/NĐ-CP
ngày 05/9/2011 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái
và các phương tiện bay siêu nhẹ;
Căn cứ Quyết định số
18/2020/QĐ-TTg ngày 10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu vực hạn
chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ;
Căn cứ Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày
15/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường biện pháp quản lý, giám
sát đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ;
Căn cứ Thông tư số 35/2017/TT-BQP
ngày 12/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định tiêu chuẩn đủ điều kiện
bay; tiêu chuẩn, thủ tục cấp giấy phép cho cơ sở thiết kế, sản xuất, sửa chữa,
bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị,
thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; khai thác tàu
bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ;
Căn cứ Văn bản số 4213/BQP-TM ngày
11/11/2020 của Bộ Quốc phòng về việc ứng dụng thiết bị bay không người lái
trong nông nghiệp;
Căn cứ Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày
17/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030;
Căn cứ Thông báo số 353-TB/TU ngày
20/9/2022 của Thường trực Tỉnh ủy; Văn bản số 172/HĐND ngày 04/5/2022 và Văn bản
số 599/HĐND ngày 24/11/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Văn
bản số 2251/STC-NS ngày 12/10/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án trang bị
thiết bị bay không người lái phục vụ một số hoạt động đặc thù trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở: Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du
lịch, Chánh Thanh tra tỉnh; Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ
Chỉ huy quân sự tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi
hành./.
Nơi nhận:
- TT TU; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT,TH2.
|
CHỦ
TỊCH
Trần Văn Hiệp
|
ĐỀ ÁN
TRANG BỊ THIẾT BỊ BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI PHỤC VỤ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG ĐẶC THÙ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2254/QĐ-UBND ngày 30/11/2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
I. Cơ sở pháp lý
và sự cần thiết xây dựng đề án:
1. Cơ sở pháp lý:
- Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày
28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện
bay siêu nhẹ;
- Nghị định số 79/2011/NĐ-CP ngày
05/9/2011 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái
và các phương tiện bay siêu nhẹ;
- Thông tư số 35/2017/TT-BQP ngày
12/02/2017 của Bộ Quốc phòng quy định tiêu chuẩn đủ điều kiện bay; tiêu chuẩn,
thủ tục cấp giấy phép cho cơ sở thiết kế, sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng, thử
nghiệm tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của
tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ; khai thác tàu bay không người
lái và phương tiện bay siêu nhẹ;
- Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày
10/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu vực hạn chế bay đối với tàu
bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ;
- Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày
15/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường biện pháp quản lý, giám
sát đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ;
- Văn bản số 4213/BQP-TM ngày
11/11/2020 của Bộ Quốc phòng về việc ứng dụng thiết bị bay không người lái
trong nông nghiệp;
- Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày
17/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.
2. Sự cần thiết xây dựng đề án:
Lâm Đồng là một trong những tỉnh có diện
tích rừng lớn nhất cả nước, địa bàn rộng lớn, vùng sâu, vùng xa, địa hình đi lại
khó khăn, hiểm trở; đồng thời, là địa phương có ngành nông nghiệp ứng dụng công
nghệ cao và ngành du lịch, dịch vụ phát triển, là ngành mũi nhọn trong phát triển
kinh tế của địa phương; do vậy, việc ứng dụng các sản phẩm khoa học công nghệ
phục vụ cho các hoạt động đặc thù để thực hiện chức năng quản lý của cơ quan
nhà nước và quảng bá hình ảnh, thế mạnh của địa phương là hết sức cần thiết và
phù hợp với thực tiễn hiện nay.
Thiết bị bay không người lái đã được ứng
dụng rộng rãi và mang lại lợi ích trong nhiều lĩnh vực, giúp quan sát bao quát
góc rộng từ trên cao, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng,
phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ nguồn động vật hoang dã; phục vụ công tác tuần
tra, khảo sát các công trình, dự án tại khu vực có địa hình phức tạp để phát hiện,
xử lý vi phạm kịp thời; đồng thời, rất hữu ích cho tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ;
ghi lại những hình ảnh đẹp, các hoạt động sự kiện, lễ hội nhằm phục vụ cho công
tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của địa phương...
II. Tình hình
trang bị thiết bị bay không người lái:
Cùng với sự phát triển của khoa học
và công nghệ, thiết bị bay không người lái đã được ứng dụng rộng rãi và mang lại
lợi ích trong nhiều lĩnh vực. Do đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã đề nghị được
trang bị thiết bị bay không người lái để nâng cao hiệu quả trong công tác quản
lý bảo vệ rừng, tuyên truyền văn hóa du lịch tại địa phương và phục vụ sản xuất
nông nghiệp...
Tại “Đề án Tăng cường công tác quản
lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp; khôi
phục và phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm
2030” theo Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 25/8/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
đã chấp thuận cho một số cơ quan, đơn vị thực hiện các giải pháp hỗ trợ công
nghệ để tăng cường, ngăn chặn tình trạng phá rừng lấn chiếm đất lâm nghiệp; đồng
thời, để thực hiện Đề án, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số
599/KH-UBND ngày 26/01/2021, trong đó có kế hoạch trang bị thiết bị bay không
người lái cho lực lượng bảo vệ rừng tại các địa phương.
Đến thời điểm hiện nay, ngành lâm
nghiệp đã trang bị được 37 thiết bị bay không người lái phục vụ cho công tác quản
lý, bảo vệ rừng, phát huy được nhiều ưu điểm, hiệu quả trong việc hỗ trợ cho lực
lượng chức năng làm tốt vai trò quản lý, bảo vệ rừng, giúp lực lượng kiểm lâm
quan sát bao quát góc rộng từ trên cao để phát hiện các đám cháy, hoạt động chặt
phá rừng vị trí chính xác, từ đó đưa ra được các phương án xử lý kịp thời, giảm
thiểu rủi ro; chính xác và hiệu quả trong công tác xác minh, thu thập thông tin
biến động rừng tại hiện trường, xác định ranh giới, tọa độ. Đối với các lĩnh vực
khác: văn hóa, nông nghiệp chưa được trang bị loại thiết bị này.
Thiết bị bay không người lái không
thuộc danh mục thiết bị chuyên dùng tại Quyết định số 38/2020/QĐ-UBND ngày
13/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng
máy móc, thiết bị chuyên dùng tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản
lý của tỉnh Lâm Đồng; việc trang bị thiết bị bay không người lái phải được sự
thống nhất chủ trương của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Hiện tại, nhiều địa phương đã có đề
nghị trang bị thiết bị bay không người lái để phục vụ công tác quản lý, chuyên
môn tại địa phương; do đó, cần thiết phải có quy định chung, cụ thể để việc
trang bị thiết bị bay không người lái cho các cơ quan, đơn vị, địa phương được
thống nhất, đạt được hiệu quả trong quản lý và sử dụng.
III. Nội dung Đề
án:
1. Mục tiêu:
- Ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật
vào công tác quản lý; khai thác tính năng của thiết bị bay không người lái để ứng
dụng vào công tác chuyên môn nhiều lĩnh vực; phục vụ công tác quản lý, kiểm
tra, giám sát, phát hiện sớm các vụ vi phạm trong quản lý bảo vệ rừng...
- Đảm bảo việc quản lý, giám sát của
nhà nước đối với việc sử dụng thiết bị bay không người lái trên địa bàn tỉnh,
việc sử dụng thiết bị bay không người lái được thực hiện đúng theo quy định.
- Đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ
khi trang bị thiết bị bay không người lái tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Đặc điểm và
điều kiện bay:
- Thiết bị bay không người lái thuộc
nhóm các phương tiện bay siêu nhẹ, là các loại tàu lượn được mô phỏng theo hình
dáng, kiểu cách các loại máy bay, được gắn động cơ sử dụng nguồn năng lượng bằng
pin hoặc nhiên liệu lỏng, rắn hoặc năng lượng mặt trời, được điều khiển bằng vô
tuyến hoặc chương trình lập sẵn;
- Việc trang bị phải đảm bảo đúng
tiêu chuẩn bay theo quy định tại Thông tư số 35/2017/TT-BQP ngày 12/02/2017 của
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, phải được cấp phép bay của Cục Tác chiến - Bộ Tổng
tham mưu khi sử dụng và có sự kiểm tra giám sát của cơ quan quân sự, chính quyền
địa phương.
3. Thủ tục xin
cấp phép bay:
a) Cấp phép bay là văn bản hoặc hiệu
lệnh do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, xác định điều kiện và giới hạn được
phép hoạt động của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.
b) Trước khi tổ chức hoạt động bay,
các cơ quan, đơn vị được trang bị thiết bị bay không người lái phải nộp hồ sơ đề
nghị cấp phép bay về Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu.
- Địa chỉ: số 01 Nguyễn Tri Phương,
quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
- Số điện thoại: 069 533200; 069
533105.
- Số fax: 04 7337994
c) Hồ sơ đề nghị Cấp phép bao gồm các
tài liệu sau:
- Đơn đề nghị cấp phép bay theo mẫu
ban hành kèm theo Nghị định số 79/2011/NĐ-CP ngày 05/9/2011 của Chính phủ.
- Giấy phép hoặc giấy ủy quyền hợp
pháp cho phép phương tiện bay thực hiện cất cánh, hạ cánh tại sân bay, khu vực
trên mặt đất, mặt nước.
- Các giấy tờ, tài liệu khác liên
quan đến phương tiện bay.
4. Tổ chức thông
báo hiệp đồng bay:
Các cơ quan, đơn vị được trang bị thiết
bị bay không người lái khi tổ chức hoạt động bay cho phương tiện bay không người
lái phải thực hiện thông báo, hiệp đồng bay đến cơ quan được chỉ định quản lý,
giám sát tại địa phương được quy định cụ thể tại giấy phép bay; chịu trách nhiệm
về tính trung thực, chính xác các thông tin trong công tác thông báo, dự báo
bay.
5. Trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị, địa phương khi tổ chức hoạt động bay:
- Làm thủ tục xin cấp phép bay trước
khi tổ chức hoạt động bay.
- Trước khi bay phải hiệp đồng thời
gian, địa điểm bay về Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và chính quyền địa phương.
- Nắm vững các quy định, nội dung của
việc tổ chức, thực hiện hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam.
- Tuân thủ các quy định, điều kiện,
giới hạn được nêu trong phép bay.
- Chấp hành nghiêm hiệu lệnh đình chỉ
bay và báo cáo kết quả về cơ quan quản lý điều hành bay và giám sát các hoạt động
bay.
- Chịu trách nhiệm bồi thường theo
pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn hàng không, gây thiệt hại cho người, tài sản
dưới mặt đất.
6. Các hành vi bị
nghiêm cấm khi tổ chức hoạt động bay:
- Tổ chức các hoạt động bay khi chưa
có phép bay.
- Tổ chức hoạt động bay không đúng khu
vực, điều kiện, giới hạn quy định; vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ,
biên giới quốc gia.
- Mang chở các chất phóng xạ, chất
cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay; phóng, bắn, thả từ trên không
các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại.
- Lắp các thiết bị và thực hiện việc
quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép; treo cờ, biểu ngữ, thả
truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay.
- Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh
của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.
7. Tiêu chuẩn, định
mức, mục đích sử dụng:
a) Tiêu chuẩn, định mức:
- Các cơ quan, đơn vị được trang bị
thiết bị bay không người lái: Chi cục Kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm; Ban Quản lý rừng;
phòng Văn hóa và Thông tin hoặc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao; phòng
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thanh tra tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du
lịch.
- Định mức trang bị: 01 bộ/đơn vị
(kèm theo các phụ kiện cần thiết).
- Đơn giá dự kiến: 150.000.000 đồng/bộ.
Dự kiến tổng kinh phí trang bị: 7.500
triệu đồng (chưa bao gồm kinh phí trang bị của ngành nông nghiệp theo Đề án ban
hành kèm theo Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 25/8/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh).
Đối với việc trang bị thiết bị bay
không người lái cho các đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực
hiện theo Đề án ban hành kèm theo Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 25/8/2020 và
Kế hoạch số 599/KH-UBND ngày 26/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Căn cứ theo tiêu chuẩn, định mức
quy định tại Đề án này và nhu cầu trang bị thiết bị bay không người lái nhàm phục
vụ công tác chuyên môn tại từng cơ quan, đơn vị, địa phương; Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quyết định số lượng,
đơn vị được trang bị thiết bị bay không người lái tại các cơ quan, đơn vị; phê
duyệt hoặc trình phê duyệt các thủ tục mua sắm, trang bị theo thẩm quyền quy định
tại Nghị quyết số 78/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh về
phân cấp thẩm quyền quyết định mua sắm, thuê, xử lý tài sản công trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng.
c) Mục đích sử dụng: các cơ quan, đơn
vị được trang bị thiết bị bay không người lái phục vụ vào mục đích công vụ,
không sử dụng vào mục đích cá nhân khác.
8. Nguồn kinh phí
thực hiện:
a) Đối với các cơ quan, đơn vị được
trang bị thiết bị bay không người lái theo quy định tại Quyết định số
1836/QĐ-UBND ngày 25/8/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch số 599/KH-UBND
ngày 26/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh được bố trí trong dự toán chi sự nghiệp
kinh tế của ngân sách tỉnh hàng năm.
b) Đối với các sở, ngành, địa phương
được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm hoặc từ nguồn kinh phí hợp
pháp khác theo quy định của pháp luật.
9. Phân công
trách nhiệm thực hiện đề án:
a) Sở Tài chính:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo
cáo, xin ý kiến Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trương trang bị thiết bị bay không
người lái cho các cơ quan, đơn vị, địa phương theo tiêu chuẩn, định mức quy định
tại Đề án.
- Bố trí kinh phí hàng năm thực hiện
trang bị thiết bị bay không người lái theo Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày
25/8/2020 và Kế hoạch số 599/KH-UBND ngày 26/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tổng hợp những khó khăn, vướng mắc
của các địa phương trong quá trình thực hiện đề án để tham mưu cấp có thẩm quyền
xử lý theo quy định.
b) Bộ chỉ huy quân sự tỉnh:
- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị, địa phương được trang bị thiết bị bay không người lái xin
cấp phép bay.
- Giám sát, kiểm tra khu vực hoạt động,
việc chấp hành các quy định về tổ chức bay của các cơ quan, đơn vị, địa phương
được khai thác, sử dụng thiết bị bay không người lái.
c) Công an tỉnh: Phối hợp giám sát, kiểm tra khu vực hoạt động, việc chấp hành các quy
định về tổ chức bay của các cơ quan, đơn vị, địa phương được khai thác, sử dụng
thiết bị bay không người lái.
d) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Triển khai thực hiện việc trang bị
thiết bị bay; theo dõi, quản lý tài sản được trang bị đúng theo quy định.
- Kiểm tra, đánh giá việc sử dụng thiết
bị bay không người lái trong công tác quản lý bảo vệ rừng, ứng dụng trong hoạt
động nông nghiệp.
đ) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
Kiểm tra, đánh giá việc sử dụng thiết
bị bay không người lái trong thực hiện nhiệm vụ văn hóa - thông tin; kế hoạch
thực hiện trong thời gian tới nếu việc sử dụng thiết bị bay không người lái có
hiệu quả.
e) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
- Chỉ đạo thực hiện các hồ sơ, thủ tục
mua sắm tài sản đúng theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được
trang bị thiết bị bay không người lái lập thủ tục xin cấp phép sử dụng thiết bị
bay không người lái theo quy định; quản lý, sử dụng thiết bị theo đúng mục đích
và quy định của pháp luật.
- Bố trí kinh phí mua sắm thiết bị
bay không người lái trong dự toán hàng năm của địa phương.
- Kiểm tra, đánh giá hiệu quả việc sử
dụng phương tiện bay không người lái trong các lĩnh vực tại địa phương.