UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
14/2010/QĐ-UBND
|
Vinh,
ngày 29 tháng 01 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BÃO, LỤT ĐỐI VỚI CÁC
CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 /11/2003; Căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
Căn cứ Luật Giao thông đường thuỷ nội địa năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 08/2006/NĐ-CP ngày 16/01/2006 của Chính phủ quy định chi tiết
một số điều của Pháp lệnh phòng, chống lụt, bão đã được sửa đổi, bổ sung ngày
24/8/2000;
Căn cứ Nghị định số 186/2004/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ban hành ngày 05/11/2004;
Căn cứ các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quy
chế phòng chống, khắc phục hậu quả bão, lụt: Quyết định số 2988/2001/QĐ-BGTVT
ngày 12/9/2001 áp dụng cho Ngành đường bộ; Quyết định số 1035/2000/QĐ-BGTVT
ngày 28/4/2000 áp dụng cho Ngành đường sông;
Xét đề nghị của Sở Giao thông Vận tải tại Công văn số 2354/SGTVT-QLHTGT ngày
31/12/2009 và Văn bản số 1347/STP-VB ngày 29/10/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định về việc khắc phục hậu quả bão, lụt đối
với các công trình giao thông địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An"
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và đầu
tư, Tài chính, Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc Công an tỉnh; Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Đức Phớc
|
QUY ĐỊNH
VỀ VIỆC KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BÃO, LỤT ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TRÌNH
GIAO THÔNG ĐỊA PHƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 14/2010/QĐ-UBND ngày 29/01/2010)
Chương I
NHỮNG QUI ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng:
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy định
này quy định về việc khắc phục hậu quả do bão, lụt gây ra đối với hệ thống công
trình giao thông địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Đối tượng áp dụng: Các cơ
quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc khắc phục hậu quả do bão, lụt gây ra
đối với hệ thống công trình giao thông địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ:
Trong quy định này các từ ngữ
sau đây được hiểu như sau:
1. Hệ thống đường bộ địa
phương là các tuyến đường tỉnh, đường đô thị, đường huyện, đường xã và đường
chuyên dùng.
2. Đảm bảo giao thông bước 1:
Bao gồm các công việc khắc phục tạm thời hậu quả do bão, lụt gây nên nhằm đáp ứng
mục tiêu đảm bảo giao thông luôn thông suốt và an toàn.
3. Khắc phục đảm bảo giao
thông bước 2: Bao gồm các công việc được thực hiện sau khi đảm bảo xong bước
1 nhằm mục đích khôi phục hoặc xây dựng mới, đảm bảo công trình có quy mô tương
đương như trước khi bị bão, lụt phá hoại.
4. Uỷ ban nhân dân các huyện,
thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò, thị xã Thái Hoà: sau đây được gọi là UBND cấp
huyện.
5. Uỷ ban nhân dân xã, phường,
thị trấn sau đây được gọi là UBND cấp xã.
6. Các Ban chỉ huy PCLB tại
quy định này bao gồm:
- Ban chỉ huy PCLB Sở GTVT: Do
Giám đốc Sở thành lập, là bộ phận tham mưu giúp Giám đốc Sở GTVT thực hiện chức
năng quản lý Nhà nước trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão, lụt ở
khu vực mình phụ trách; chịu sự chỉ đạo về nghiệp vụ của Ban chỉ huy PCLB tỉnh,
Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam;
- Ban chỉ huy PCLB cấp huyện: Do
Chủ tịch UBND cấp huyện thành lập, là bộ phận tham mưu giúp UBND huyện thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão, lụt
trong phạm vi địa bàn cấp huyện quản lý; chịu sự chỉ đạo của Ban chỉ huy PCLB tỉnh.
- Ban chỉ huy PCLB cấp xã: Do Chủ
tịch UBND cấp xã thành lập, là bộ phận tham mưu giúp UBND cấp xã thực hiện chức
năng quản lý Nhà nước trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão, lụt
trong phạm vi địa bàn cấp xã quản lý; chịu sự chỉ đạo của Ban chỉ huy PCLB cấp
huyện.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Nội
dung khắc phục đảm bảo giao thông bước 1:
Ban chỉ huy PCLB cơ quan quản lý
tuyến đường phải huy động lực lượng để khắc phục đảm bảo giao thông bước 1
nhanh nhất, với các nội dung cụ thể như sau:
1. Tổ chức đảm bảo giao thông: Cắm
biển báo hiệu hai đầu đoạn tuyến bị hư hại, tổ chức lực lượng đảm bảo giao
thông để khắc phục hậu quả, thực hiện ngay phương án đảm bảo giao thông tạm thời
cho 1 làn xe qua lại an toàn. Những đoạn
hư hại nặng phải có rào chắn,
người trực gác điều tiết giao thông, tổ chức phân luồng đảm bảo giao thông và
thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng biết, việc phân luồng
phải được cảnh báo từ xa.
2. Xây dựng hồ sơ thiết kế, dự
toán đảm bảo giao thông bước 1 và thanh toán:
Hồ sơ thiết kế, dự toán đảm bảo
giao thông bước 1 do đơn vị Tư vấn thiết kế lập trên cơ sở thực tế công trình bị
hư hỏng. Tài liệu hồ sơ khảo sát, thiết kế bao gồm: bản vẽ, khối lượng, ảnh chụp
hiện trường; biên bản thiệt hại bao gồm các thành phần tham gia xác nhận sau:
a) Đối với công trình do Sở GTVT
quản lý: Sở GTVT, đơn vị quản lý; UBND cấp huyện nơi công trình bị ảnh hưởng.
b) Đối với công trình do UBND cấp
huyện quản lý: UBND cấp huyện, Ban chỉ huy PCLB cấp huyện, và đại diện phòng
liên quan (phòng Công thương, Tài chính kế hoạch), công an huyện.
c) Đối với công trình do UBND cấp
xã quản lý: UBND cấp xã, Ban chỉ huy PCLB cấp xã và cán bộ phụ trách giao
thông, thuỷ lợi, công an xã.
3. Lập phương án sửa chữa công
trình, dự toán kinh phí, tiến độ khắc phục đảm bảo giao thông. Chủ động tổ chức
lực lượng cứu chữa để đảm bảo giao thông bước 1, đồng thời báo cáo về Ban chỉ
huy PCLB, đơn vị quản lý cấp trên.
Điều 4. Tổ
chức thực hiện đảm bảo giao thông bước 1:
1. Đối với công trình bị thiệt hại
nhỏ: Đơn vị quản lý giao thông, Ban chỉ huy PCLB cấp huyện chủ trì tổ chức lực
lượng cứu chữa để đảm bảo giao thông tạm, sau đó hoàn thiện thủ tục thực hiện đảm
bảo giao thông bước 1. Nội dung bao gồm:
- Bố trí người trực gác đảm bảo
giao thông, cắm biển báo hiệu, tiêu vè, thực hiện phương án phân luồng giao
thông.
- Tổng hợp khối lượng công việc
thực hiện, có văn bản có xác nhận của các thành phần theo đúng quy định tại Khoản
2 - Điều 3.
2. Đối với công trình bị thiệt hại
lớn: Công trình thiệt hại với khối lượng lớn làm ách tắc giao thông như: Sạt lở
ta luy nền đường, sập cầu, trôi cống, đứt đường, phù sa bồi lấp cả luồng chạy
tàu, v.v... thì đơn vị quản lý, UBND cấp huyện, xã phải trực tiếp tổ chức khắc
phục đảm bảo giao thông. Nếu khối lượng quá lớn thì báo cáo cấp trên để xin chi
viện đồng thời huy động các đơn vị đóng quân trên địa bàn để phối hợp thực hiện.
Điều 5. Đảm
bảo giao thông bước 2:
1. Ngay sau khi thực hiện xong
việc đảm bảo giao thông bước 1, các đơn vị quản lý, chính quyền địa phương, chủ
đầu tư tuỳ theo chức năng, quyền hạn có trách nhiệm triển khai ngay thủ tục
khôi phục lại công trình như trạng thái ban đầu (xin chủ trương đầu tư khôi phục
hoặc nâng cấp cải tạo làm mới công trình).
2. Khi thực hiện đảm bảo giao
thông bước 2, mọi thủ tục hồ sơ đầu tư xây dựng khôi phục công trình đều thực
hiện theo đúng trình tự, quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành.
Điều 6. Khắc
phục đảm bảo giao thông với các tuyến đường có dự án:
1. Đối với dự án thi công trên
tuyến đang khai thác, sử dụng:
a) Đơn vị thi công chịu trách
nhiệm chính trong việc phòng, chống và khắc phục hậu quả đối với công trình
nâng cấp cải tạo do bão, lụt gây ra kể từ khi nhận bàn giao từ đơn vị quản lý,
huyện, xã để thực hiện dự án.
b) Sau lụt, bão đơn vị thi công
phải báo cáo cho chủ đầu tư, cơ quan bảo hiểm, chính quyền địa phương nơi đang
thực hiện dự án và các cơ quan liên quan kiểm tra hiện trường, xác định khối lượng
thiệt hại do lụt, bão gây ra và đưa ra phương án khắc phục làm cơ sở cho cơ
quan bảo hiểm bồi thường.
c) Khi có thiệt hại xảy ra gây
ách tắc giao thông, nhà thầu thi công báo cáo với chủ đầu tư và phải triển khai
khắc phục ngay để đảm bảo giao thông, đồng thời cùng Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế
có giải pháp khắc phục triệt để hậu quả. Nếu đơn vị thi công không đủ lực lượng
đảm bảo giao thông thì phải chủ động bàn bạc cùng các bên liên quan để phối hợp
thực hiện.
d) Đơn vị, tổ chức quản lý tuyến
đường đang khai thác, sử dụng phải phối hợp với các đơn vị thi công để xử lý
phương án phân luồng, đảm bảo giao thông khi xảy ra sự cố ách tắc.
2. Đối với công trình làm mới:
Đơn vị thi công phải chủ động
báo cáo Chủ đầu tư, cơ quan bảo hiểm, chính quyền địa phương nơi có dự án và
các cơ quan liên quan về tình hình thiệt hại để kiểm tra hiện trường, xác định
khối lượng thiệt hại do bão, lụt gây ra và đưa ra phương án khắc phục làm cơ sở
cho cơ quan bảo hiểm bồi thường theo đúng quy định hiện hành.
Điều 7. Khắc
phục đảm bảo giao thông với công trình đường thuỷ:
Việc khắc phục hậu quả bão, lụt
với công trình đường thuỷ bao gồm:
1. Kịp thời sửa chữa các công
trình, các trang thiết bị an toàn giao thông và các phương tiện vận tải, nhanh
chóng thanh thải các chướng ngại vật trong phạm vi luồng chạy tàu, hoặc đặt biển
báo đảm bảo giao thông an toàn thông suốt.
2. Ngay sau khi bão, lụt xảy ra,
đơn vị quản lý tiến hành khảo sát, điều chỉnh biển báo hiệu đảm bảo luồng lạch
an toàn, tổ chức điều tiết giao thông nếu cần thiết, thông báo luồng chạy tàu
sau bão, lụt.
3. Sửa chữa các trang thiết bị
thi công, thực hiện các biện pháp phục hồi sản xuất.
4. Điều tra, thống kê xác định
thiệt hại, lập biên bản xác nhận thiệt hại gồm các đại diện của các cơ quan: Sở
GTVT, đơn vị quản lý đường sông, chính quyền cấp huyện nơi có công trình thiệt
hại và tìm biện pháp khôi phục sau lũ.
5. Khi nước sông dâng cao, chảy
xiết phải đình chỉ hoạt động của các bến đò.
6. Tổ chức khảo sát, đo đạc lập
hồ sơ và thực hiện nạo vét luồng đảm bảo giao thông bước 1.
Điều 8. Nguồn
vốn khắc phục hậu quả bão lụt:
Nguồn vốn khắc phục hậu quả bão,
lụt do ngân sách Nhà nước cấp, ngân sách tỉnh hỗ trợ một phần, khoản cứu trợ của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước khi bão lụt xảy ra và nguồn huy động hợp
pháp khác; huy động nguồn lực của địa phương, lao động công ích hoặc tự nguyện
tham gia theo quy định của pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9.
Trách nhiệm của các Sở, ngành:
1. Sở Giao thông vận tải:
a) Tham mưu giúp UBND tỉnh ban
hành các văn bản về phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lụt đảm bảo giao
thông trên các tuyến giao thông địa phương theo phân cấp quản lý.
b) Trực tiếp chỉ đạo các Đơn vị
quản lý huy động nhân lực, vật tư, thiết bị để bảo vệ công trình, khắc phục kịp
thời đảm bảo giao thông khi có sự cố ách tắc giao thông xảy ra trên các tuyến
đường được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý; chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao
thông vận tải phối hợp đơn vị quản lý và chính quyền địa phương, lực lượng an
ninh để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, an toàn tính mạng và tài
sản của nhân dân.
c) Phối hợp chặt chẽ cùng các
đơn vị quản lý, xây dựng giao thông đóng quân trên địa bàn cùng chính quyền địa
phương cấp huyện, xã, công an, quân đội để tham mưu UBND tỉnh thực hiện phương
án phối hợp ứng cứu khi có sự cố xảy ra.
d) Ngay sau bão lụt phải kịp thời
tổng hợp số liệu báo cáo thiệt hại do bão, lụt gây ra đối với hệ thống công
trình giao thông trên địa bàn tỉnh để báo cáo Ban
Chỉ huy PCLB tỉnh, Bộ GTVT, Cục
Đường bộ VN.
e) Phối hợp cùng Ban PCLB các cấp
để kiểm tra tình hình thiệt hại, tham mưu giúp UBND tỉnh phương án hỗ trợ kinh
phí khắc phục hậu quả do bão, lụt gây ra đối với công trình giao thông địa
phương trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính cân đối nguồn hỗ trợ của Trung ương, kế hoạch ngân sách tỉnh và các nguồn
hỗ trợ khác để tham mưu giúp UBND tỉnh quyết định hỗ trợ khắc phục hậu quả bão,
lụt đối với các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát việc sử dụng, thanh quyết toán nguồn
kinh phí được hỗ trợ khắc phục bão, lụt theo quy định.
4. Công an tỉnh:
Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp
phối hợp với các lực lượng của Sở Giao thông vận tải, đơn vị quản lý đường bộ,
chính quyền địa phương nơi bị thiệt hại tiến hành phân luồng đảm bảo trật tự an
toàn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn xã hội bảo vệ tài sản và an toàn tính
mạng của nhân dân nơi xảy ra sự cố.
Điều 10.
Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp huyện:
1. Chỉ đạo phòng, ban chuyên môn
trực thuộc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phòng, chống và
khắc phục hậu quả bão, lụt; huy động mọi lực lượng, vật tư, thiết bị để bảo vệ
công trình, thực hiện đảm bảo giao thông, tổ chức thanh, kiểm tra việc khắc phục
hậu quả bão lụt gây nên trên các tuyến đường được phân cấp quản lý. Phối hợp với
đơn vị quản lý đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên
các tuyến quốc lộ, đường tỉnh.
2. Tổng hợp, báo cáo kịp thời
tình hình thiệt hại do bão, lụt gây nên với hệ thống công trình giao thông do
huyện, xã quản lý về Ban chỉ huy PCLB Sở GTVT biết để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
và Ban chỉ huy PCLB cấp tỉnh, Bộ GTVT biết để có kế hoạch hỗ trợ kinh phí khắc
phục hậu quả bão, lụt.
3. Trực tiếp chỉ đạo Ban chỉ huy
PCLB cấp xã thực hiện phương án phối hợp ứng cứu khi cấp trên điều động.
Điều 11.
Trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp xã:
1. Chỉ đạo các khối, thôn, xóm
huy động mọi lực lượng, nhân dân cùng tham gia bảo vệ công trình giao thông, khắc
phục đảm bảo giao thông khi có sự cố ách tắc giao thông xảy ra trên các tuyến
giao thông được phân cấp quản lý.
2. Báo cáo kịp thời tình hình
thiệt hại do bão, lụt gây nên với hệ thống công trình giao thông do xã quản lý
về Ban chỉ huy PCLB cấp huyện để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ huy PCLB
tỉnh, Sở GTVT được biết.
3. Sẵn sàng huy động lực lượng
phối hợp thực hiện phương án ứng cứu khi có sự cố xảy ra.
Điều 12.
Khen thưởng và xử lý vi phạm:
1. Khen thưởng: Hàng năm, Sở
Giao thông vận tải, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị có nhiệm vụ tổ chức
phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão, lụt gây ra đối với công trình giao
thông địa phương phải tiến hành tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm. Căn cứ kết
quả thực hiện để quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp trên, Ban PCLB tỉnh
tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng kịp thời nhằm động viên các tổ chức, đơn
vị, cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão, lụt
đảm bảo giao thông đối với đường bộ, đường sông địa phương.
Mức thưởng: Theo quy định tại Luật
Thi đua, khen thưởng ngày 26/11/2003 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Thi đua, khen thưởng ngày 14/6/2005; Nghị định số 121/2005/NĐ-CP ngày
30/9/2005 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua,
khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng.
Kinh phí: Trích từ ngân sách Nhà
nước cấp hàng năm, quỹ phòng chống lụt bão của địa phương.
2. Xử lý vi phạm: Tổ chức, cá
nhân vi phạm những quy định này, gây thất thoát trong công tác quản lý vốn về
khắc phục hậu quả bão, lụt gây ra đối với hệ thống đường bộ, đường sông địa
phương, tuỳ theo tính chất, mức độ và hậu quả xảy ra sẽ bị xử lý kỷ luật. Trường
hợp vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo
quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có điều gì vướng mắc, chưa hợp lý, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, UBND cấp xã và
các tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan phản ánh kịp thời bằng văn bản gửi về Sở
Giao thông vận tải để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét bổ sung,
điều chỉnh cho phù hợp./.