CHÍNH
PHỦ
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
08/2006/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 01 năm 2006
|
NGHỊ
ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ ĐIỀU CỦA PHÁP LỆNH PHÒNG, CHỐNG LỤT,
BÃO ĐÃ ĐƯỢC SỬA ĐỔI, BỔ SUNG NGÀY 24 THÁNG 8 NĂM 2000
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng
12 năm 2001;
Căn cứ Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày 20 tháng 3 năm 1993 và Pháp lệnh sửa
đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày 24 tháng 8
năm 2000;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1:
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Nghị định này quy định về các hoạt động
phòng, chống lụt, bão, bao gồm: lũ, ngập lụt, nước biển dâng, bão, áp thấp nhiệt
đới, lốc, sạt lở đất do lụt, bão.
2. Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá
nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động và làm việc ở Việt Nam.
Trường hợp Điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên
có quy định khác thì áp dụng theo quy định của Điều ước quốc tế đó.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này các thuật ngữ dưới đây được
hiểu như sau:
1. Lụt là hiện tượng nước ngập vượt quá mức bình
thường.
2. Lũ là hiện tượng mực nước sông dâng cao trong
khoảng thời gian nhất định, sau đó xuống.
3. Lũ quét là lũ xảy ra ở miền núi khi có mưa với
cường độ lớn tạo dòng chảy xiết, sức tàn phá lớn và xảy ra bất ngờ.
4. Áp thấp nhiệt đới là một xoáy thuận nhiệt đới
có sức gió mạnh nhất từ cấp 6 đến cấp 7 và có thể có gió giật.
5. Bão là một xoáy thuận nhiệt đới có sức gió mạnh
nhất từ cấp 8 trở lên và có thể có gió giật. Bão từ cấp 10 đến cấp 11 được gọi
là bão mạnh; từ cấp 12 trở lên được gọi là bão rất mạnh.
6. Lốc là luồng gió xoáy có sức gió mạnh tương
đương với sức gió của bão nhưng được hình thành và tan trong thời gian ngắn với
phạm vi hoạt động trong không gian hẹp từ vài km2 đến vài chục km2.
7. Nước dâng là hiện tượng nước biển dâng cao
hơn mực nước triều bình thường do ảnh hưởng của bão.
8. Sạt lở đất là hiện tượng mái đất bị mất ổn định
do mưa, lũ, bão hoặc sóng biển gây ra.
9. Công trình phòng, chống lụt, bão là những
công trình:
a) Trực tiếp chống lại, hạn chế hoặc làm giảm nhẹ
các tác động của lụt, bão;
b) Phục vụ việc dự báo, cảnh báo, chỉ huy, chỉ đạo
công tác phòng, chống lụt, bão.
10. Công trình có liên quan đến công trình
phòng, chống lụt, bão, là công trình chuyên dùng được đặt trong phạm vi bảo vệ
an toàn cho công trình phòng, chống lụt, bão mà mỗi sự cố của công trình chuyên
dùng làm ảnh hưởng, gây mất an toàn cho công trình phòng, chống lụt, bão.
Chương 2:
QUY ĐỊNH CHI TIẾT MỘT SỐ
ĐIỂU CỦA PHÁP LỆNH PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO
Điều 3. Chính sách đầu tư
cho các hoạt động dự báo, phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão theo Điều
4 của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão
1. Nhà nước ưu tiên đầu tư kinh phí cho công tác
phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão.
2. Hàng năm, việc lập dự toán chi cho công tác
phòng, chống lụt, bão của các Bộ, ngành, địa phương được tổng hợp cùng với việc
lập dự toán chi ngân sách nhà nước, gửi các cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
3. Tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư,
áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ phục vụ việc phòng, chống và khắc phục
hậu quả lụt, bão được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật về
đầu tư của Việt Nam.
Điều 4. Việc xây dựng mới
nhà cửa, công trình trên bãi sông theo Điều 12 của Pháp lệnh Phòng, chống lụt,
bão
1. Việc xây dựng mới, nhà cửa, công trình trên
bãi sông phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch và đảm
bảo tiêu chuẩn về phòng, chống lụt, bão.
2. Đối với các sông chưa có đê: Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh) có biện pháp ngăn ngừa, xử lý việc lấn sông, xây dựng mới nhà cửa, công
trình trên bờ sông, bãi sông để đảm bảo an toàn về tính mạng của người dân và
không làm ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ của lòng dẫn.
Đối với những công trình, nhà cửa hiện có trên bờ
sông, bãi sông, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo lập quy hoạch, kế hoạch để chủ
động di dời dân khỏi khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở. Trong từng trường hợp
cụ thể, các tỉnh có chính sách bồi thường thiệt hại hoặc hỗ trợ cho việc di dời
theo quy định của pháp luật.
3. Đối với các sông đã có đê: nhà cửa, công
trình xây dựng mới hoặc hiện có ở bờ sông, bãi sông thực hiện theo quy định của
pháp luật về đê điều.
Điều 5. Việc xây dựng mới
các loại kho chứa lương thực, chất độc hại, chất nổ, nhiên liệu, vật tư thiết yếu
và tài sản quan trọng khác trong vùng phân lũ, vùng thường bị ngập lụt theo Điều
13 của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp phép xây dựng mới
các kho chứa lương thực, chất độc hại, chất nổ, nhiên liệu, vật tư thiết yếu phục
vụ cho phòng, chống lụt, bão và tài sản quan trọng gồm các phương tiện cứu hộ
và hộ đê trên vùng bãi sông trong vùng phân lũ, vùng thường xuyên bị ngập lụt.
Trường hợp có liên quan đến 2 tỉnh trở lên và
vùng bãi thuộc sông có các tuyến đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt thì khi cấp phép
xây dựng các công trình trên phải có ý kiến thoả thuận bằng văn bản của Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn.
Điều 6. Xử lý việc tạo ra
các vật làm cản hoặc các hoạt động khác gây khó khăn cho việc tiêu thoát lũ
theo Điều 14 của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão
Nghiêm cấm việc tạo ra các vật cản ở lòng sông,
bãi sông hoặc các hoạt động khác làm cản trở dòng chảy, hạn chế khả năng thoát
lũ. Các tuyến đường, đê bối trên bãi sông, suối không được đắp cao hơn mức báo
động số 2 và phải có cống với khẩu độ đủ lớn để đảm bảo thoát lũ.
Điều 7. Việc xây dựng các trạm
cứu hộ, cứu nạn tàu, thuyền theo Điều 16 của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão
1. Các trạm cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền được xây
dựng tại các vùng biển có tần suất bão cao, vùng biển thường xuyên có nhiều
tàu, thuyền hoạt động để đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn
khi có bão .
2. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy
ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Thuỷ sản và các cơ quan liên
quan trên cơ sở quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, xác định cụ thể số lượng, địa điểm xây dựng và quy chế hoạt động
các trạm cứu hộ, cứu nạn tàu, thuyền, trình Thủ tướng Chính phủ.
Điều 8. Việc phân lũ, chậm
lũ theo Điều 22 của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão
1. Việc phân lũ, chậm lũ hệ thống
sông Hồng thực hiện theo Quy chế về phân lũ, chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng để
bảo vệ an toàn cho Thủ đô Hà Nội ban hành kèm theo Nghị định số 62/1999/NĐ-CP
ngày 31 tháng 7 năm 1999 của Chính phủ.
2. Việc phân lũ, chậm lũ trên các hệ thống sông
khác: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tình huống khẩn cấp và chủ động
xây dựng phương án phân lũ, chậm lũ, đảm bảo an toàn cho địa phương mình.
Điều 9. Việc khắc phục hậu
quả lụt, bão theo Điều 26 của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão
1. Khi lụt, bão xảy ra thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang tổ
chức cứu hộ, cứu nạn người, tài sản và công trình; thực hiện việc tìm kiếm cứu
nạn kịp thời; chủ động có các biện pháp khắc phục hậu quả do lụt, bão gây ra nhằm
sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân vùng bị thiên tai; tổ chức việc
thống kê và đánh giá thiệt hại do lụt, bão gây ra theo quy định của Luật Thống
kê.
Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm chỉ đạo
khắc phục hậu quả lụt, bão ở địa phương mình. Trường hợp vượt quá khả năng xử
lý của địa phương thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải báo cáo kịp thời
lên Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương và Ủy ban
Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn để chỉ đạo, quyết định các biện pháp xử lý cần thiết.
2. Các Bộ, ngành Trung ương trong phạm vi quyền
hạn, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ,
ngành mình và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan có các biện pháp
khắc phục hậu quả lụt, bão kịp thời và hiệu quả.
Chương 3:
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BỘ,
NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KHẮC PHỤC HẬU QUẢ LỤT, BÃO
Điều 10. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh theo Điều 32 và Điều 33 của Pháp lệnh Phòng, chống lụt,
bão
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm:
a) Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật theo thẩm quyền về phòng, chống lụt, bão và khắc phục hậu quả;
b) Lập quy hoạch, kế hoạch phòng, chống lụt,
bão; thu thập và xử lý thông tin có liên quan đến lụt, bão;
c) Bố trí trong dự toán ngân sách địa phương
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chi cho việc lập quy hoạch, xây dựng,
sửa chữa hệ thống đê, công trình phòng, chống lụt, bão do tỉnh quản lý, khắc phục
hậu quả lụt, bão ở địa phương. Quản lý nguồn tài chính về phòng, chống lụt, bão
theo quy định hiện hành;
d) Trước mùa lụt, bão, phải củng cố, kiện toàn tổ
chức Ban Chỉ huy phòng chống lụt, bão các cấp (tỉnh, huyện, xã), cơ quan trực
thuộc;
đ) Phân công trách nhiệm, phân cấp quản lý nhà
nước về công tác phòng, chống lụt, bão cho cấp huyện, xã; xây dựng quy hoạch cụ
thể và đảm bảo kinh phí cho các nhiệm vụ theo phân cấp;
e) Tổ chức việc nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa
học, công nghệ trong việc phòng, chống lụt, bão; tuyên truyền phổ biến kiến thức,
kinh nghiệm và tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng,
chống và khắc phục hậu quả lụt, bão.
2. Đối với các tỉnh thuộc đồng bằng, trung du Bắc
Bộ; Bắc Trung Bộ:
a) Hàng năm, trước mùa mưa lũ phải hoàn thành kế
hoạch tu bổ đê; kiểm tra, đánh giá chất lượng từng tuyến đê, xử lý kịp thời các
sự cố, hư hỏng của đê, kè, cống; xây dựng phương án hộ đê và cứu hộ đê cho từng
tuyến, t?ng trọng điểm;
b) Có kế hoạch, phương án di dời, bảo vệ nhân
dân trong vùng bãi sông, vùng có đê bối khi có lũ lớn;
c) Chuẩn bị đủ lực lượng, phương tiện, vật tư dự
phòng để sẵn sàng đối phó với lũ lớn. Kiểm kê, đánh giá quỹ vật tư dự trữ
phòng, chống lụt, bão theo quy định.
3. Đối với các tỉnh ven biển Trung Bộ:
a) Hàng năm, phải xây dựng kế hoạch, phương án đối
phó với lũ, bão; đặc biệt với tình huống bất lợi nhất khi có lũ, bão, áp thấp
nhiệt đới và triều cường cùng xảy ra;
b) Phải có phương án di dời dân vùng trũng, vùng
cửa sông, đầm phá, ven biển, các vùng bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở đến nơi
an toàn; có biện pháp chủ động phòng, tránh để giảm nhẹ thiệt hại, từng bước
thích nghi, ổn định và phát triển bền vững trong điều kiện thiên tai thường
xuyên xảy ra.
4. Đối với các tỉnh bị ngập lũ vùng đồng bằng
sông Cửu Long:
a) Hàng năm phải xây dựng kế hoạch, phương án và
biện pháp đối phó với lũ lớn và kéo dài trong nhiều ngày; có kế hoạch đối phó với
bão, áp thấp nhiệt đới và lốc;
b) Chỉ đạo xây dựng các cụm, tuyến dân cư vượt
lũ, đảm bảo phát triển bền vững, ổn định lâu dài. Bảo vệ sản xuất và các công
trình cơ sở hạ tầng, đảm bảo các hoạt động bình thường cho nhân dân trong mùa
lũ, nhất là ở vùng ngập sâu.
5. Đối với các tỉnh miền núi, trung du, vùng có
nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, Ủy ban nhân dân các cấp phải chỉ đạo các
ngành chuyên môn thực hiện công tác cảnh báo để có phương án chủ động đối phó,
di dời người và tài sản đến nơi an toàn.
6. Các tỉnh có hồ chứa nước phải chỉ đạo công
tác kiểm tra thường xuyên, phát hiện sớm các sự cố, hư hỏng để có biện pháp sửa
chữa kịp thời trước mùa lũ, bão; có phương án đảm bảo an toàn cho công trình và
dân cư ở vùng hạ lưu.
7. Các địa phương vùng thường xuyên bị bão, áp
thấp nhiệt đới, lũ lụt:
a) Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của lũ,
bão, thiên tai; chủ động tổ chức tốt việc phòng tránh, đồng thời xây dựng các
phương án cứu hộ, cứu nạn trước khi thiên tai xảy ra; có biện pháp bảo vệ nhà cửa,
trường học, cơ sở khám, chữa bệnh, các khu du lịch, kho tàng và các cơ sở kinh
tế, xã hội nhằm hạn chế thiệt hại do bão, lũ gây ra;
b) Có kế hoạch di dời, bảo vệ dân ở những khu vực
ven sông, ven biển, vùng đầm phá, vùng thường bị ngập sâu, vùng sạt lở hoặc có
nguy cơ sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn; có biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu,
thuyền khi có bão và áp thấp nhiệt đới đang hoạt động. Có quy hoạch, kế hoạch
xây dựng nhà ở với kết cấu phù hợp cho việc phòng, tránh lũ, bão; chuyển đổi cơ
cấu cây trồng, mùa vụ để hạn chế thiệt hại;
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo các ngành,
các cấp chủ động dự trữ các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, chất đốt, thuốc
phòng và chữa bệnh... đến từng gia đình, từng thôn, xã, huyện;
d) Tổ chức tập huấn, diễn tập cho các lực lượng
trực tiếp làm công tác phòng, chống lụt, bão, cứu hộ, cứu nạn; chủ động xây dựng
phương án đối phó, huy động mọi nguồn lực trên địa bàn theo phương châm “4 tại
chỗ: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ” để
đối phó và khắc phục hậu quả của lụt, bão.
Điều 11. Trách nhiệm của
các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương theo Điều 32 và Điều 33 của Pháp lệnh Phòng,
chống lụt, bão
1. Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương
có trách nhiệm:
a) Quyết định cảnh báo và các biện pháp đối phó
với lũ, bão;
b) Kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương
thực hiện công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do lụt, bão gây ra;
c) Chỉ đạo điều hành các hồ chứa trong việc tham
gia cắt lũ theo quy trình vận hành của công trình;
d) Tổng hợp tình hình, đề xuất với Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ quyết định các biện pháp phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt,
bão trong phạm vi cả nước.
2. Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa
phương giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác quy hoạch, kế hoạch
phòng, chống lụt, bão theo quy định tại Điều 32 của Pháp lệnh Phòng, chống lụt,
bão;
b) Lập quy hoạch, kế hoạch về phòng, chống lụt,
bão và chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão
trong phạm vi do Bộ quản lý;
c) Ban hành và chỉ đạo thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật theo thẩm quyền trong công tác hộ đê và phòng, chống lụt, bão;
d) Chỉ đạo, phối hợp với các địa phương trong việc
bố trí cơ cấu sản xuất, mùa vụ, bảo vệ sản xuất ở các vùng thường xuyên bị lũ,
bão; tổ chức bảo vệ, phục hồi rừng phòng hộ đầu nguồn các sông, suối, hồ chứa
nước, những vùng thường xảy ra lũ quét và rừng phòng hộ vùng cửa sông, ven biển;
đ) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương
hoàn thành kế hoạch tu bổ đê điều hàng năm; xây dựng các công trình thủy lợi
theo tiến độ vượt lũ; có phương án bảo vệ an toàn cho các hồ, đập và các công
trình do Bộ quản lý;
e) Tổ chức việc thu thập, xử lý thông tin,
nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong việc phòng, chống lụt,
bão; bồi dưỡng nghiệp vụ cho người làm công tác phòng, chống lụt, bão.
g) Phối hợp cùng với các Bộ, ngành, địa phương:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến
thức, kinh nghiệm và pháp luật về phòng, chống lụt, bão;
- Kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật;
giải quyết khiếu nại, tố cáo về phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão;
- Chỉ đạo việc thực hiện quan hệ quốc tế trong
lĩnh vực phòng, chống lụt, bão.
3. Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn chủ trì, phối
hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống lụt, bão Trung ương, các Bộ, ngành, địa phương
liên quan xây dựng kế hoạch, phương án chuẩn bị lực lượng, phương tiện và tổ chức
thực hiện việc tìm kiếm, cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.
4. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:
a) Lập quy hoạch, kế hoạch và chỉ đạo thực hiện
việc cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn;
b) Ban hành và chỉ đạo thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật theo thẩm quyền về công tác dự báo, cảnh báo phục vụ phòng, chống
và khắc phục hậu quả lụt, bão;
c) Tổ chức việc thu thập và xử lý thông tin, thực
hiện cảnh báo, dự báo, cung cấp kịp thời tin chính thức về áp thấp nhiệt đới,
bão, lũ trên các sông chính trong cả nước và cảnh báo về lũ quét cho Ban Chỉ đạo
phòng, chống lụt, bão Trung ương và các Bộ, ngành, các địa phương liên quan,
các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định hiện hành;
d) Quản lý các nguồn tài chính sử dụng cho cảnh
báo, dự báo khí tượng thuỷ văn phục vụ phòng, chống lụt, bão;
đ) Tổ chức nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học,
công nghệ và quan hệ quốc tế trong việc cảnh báo, dự báo, phòng, chống và khắc
phục hậu quả lụt, bão. Bồi dưỡng nghiệp vụ cho người làm công tác cảnh báo, dự
báo; tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và pháp luật về dự báo, cảnh
báo phòng, chống lụt, bão;
e) Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo về cảnh
báo, dự báo lụt, bão.
5. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm:
a) Lập quy hoạch, kế hoạch và chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ của quân đội trong việc phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão.
Ban hành và chỉ đạo thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về phối hợp lực lượng
quân đội trong phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão;
b) Lập phương án bố trí lực lượng, phương tiện sẵn
sàng tham gia hộ đê, hộ đập, phân lũ, chậm lũ. Tổ chức thu thập thông tin có
liên quan đến lụt, bão, chỉ đạo thực hiện ứng cứu và xử lý các tình huống khẩn
cấp và khắc phục hậu quả lũ, bão, đảm bảo quân đội là lực lượng chủ lực trong
công tác này.
6. Bộ Công an có trách nhiệm lập kế hoạch và
phương án đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có lụt, bão xảy ra, phối
hợp với lực lượng quân đội, các ngành, địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn và
khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
7. Bộ Bưu chính, Viễn thông có trách nhiệm lập
quy hoạch, kế hoạch và chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo cho mạng thông tin phòng,
chống lụt, bão thông suốt trong mọi tình huống, đặc biệt khi lũ, bão đang xảy
ra.
8. Bộ Thuỷ sản có trách nhiệm:
a) Lập kế hoạch, quy hoạch và chỉ đạo thực hiện
việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện nghề cá hoạt động trên biển, trên
sông và điểm tránh, trú bão; bảo vệ sản xuất và các công trình nuôi trồng thuỷ
sản; phát triển nuôi trồng thuỷ sản vùng ven biển, vùng cửa sông phù hợp với
tình hình lũ, bão để hạn chế thiệt hại;
b) Ban hành và chỉ đạo thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật về phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão với nghề cá, nuôi
trồng thuỷ sản. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm phòng
tránh bão cho ngư dân;
c) Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và địa
phương trong chỉ đạo phòng, chống lụt, bão; áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ;
thực hiện quan hệ quốc tế; kiểm tra, thanh tra việc chấp hành luật pháp về
phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão trong lĩnh vực thuỷ sản.
9. Bộ Giao thông vận tải có
trách nhiệm:
a) Lập quy hoạch, kế hoạch và chỉ đạo thực hiện
về phát triển giao thông vận tải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phòng, chống lụt,
bão và thoát lũ;
b) Hàng năm, chuẩn bị lực lượng,
phương tiên, vật tư tổ chức thu thập, xử lý thông tin về cảnh báo, dự báo liên
quan đến lụt, bão để chỉ đạo đảm bảo an toàn cho vận tải trên biển, trên sông,
đường sắt, đường bộ trong mùa mưa bão; ứng cứu và thay thế khi cầu, đường, bến
cảng có sự cố hư hỏng, bị ngập để đảm bảo thông suốt cho các tuyến giao thông
chính, quan trọng; chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để tham gia xử lý
khi xảy ra các sự cố lớn của đê điều, hồ đập và phân lũ, chậm lũ;
c) Ban hành và chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt,
bão; áp dụng khoa học công nghệ; thực hiện quan hệ quốc tế trong phòng, chống
và khắc phục hậu quả lụt, bão trong lĩnh vực giao thông vận tải.
10. Bộ Công nghiệp có trách nhiệm:
a) Ban hành và chỉ đạo thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật theo thẩm quyền về phòng, chống lụt, bão đảm bảo an toàn tuyệt đối
cho các công trình hồ chứa do Bộ quản lý;
b) Lập kế hoạch, quy hoạch về phòng, chống lụt,
bão; chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo an toàn các khu vực khai thác khoáng sản,
an toàn về nguồn điện và đường dây tải điện và các cơ sở công nghiệp do ngành
quản lý.
11. Bộ Xây dựng có trách nhiệm:
a) Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật theo thẩm quyền về đảm bảo an toàn cho người, công trình xây dựng
phù hợp với pháp luật về phòng, chống lụt, bão; chủ trì, phối hợp và hướng dẫn
các địa phương thực hiện quy hoạch xây dựng, đảm bảo an toàn công trình trong
mùa mưa bão;
b) Tổ chức nghiên cứu, ban hành thiết kế điển
hình (mẫu nhà, công trình) có kết cấu phù hợp với đặc điểm lũ, bão ở từng vùng,
địa phương; chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng theo quy định.
12. Tổng cục Du lịch có trách nhiệm chủ trì, phối
hợp với các địa phương thực hiện chỉ đạo công tác quy hoạch, kế hoạch xây dựng
và tổ chức quản lý các khu du lịch phù hợp với đặc điểm lũ, bão ở từng vùng, địa
phương để đảm bảo an toàn cho người và cơ sở vật chất của ngành.
13. Bộ Tài chính có trách nhiệm:
a) Tổng hợp và bố trí dự toán ngân sách theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước để chi cho nhiệm vụ quy hoạch, xây dựng, sửa
chữa, tu bổ đê điều và công trình phòng, chống lụt, bão do Trung ương quản lý;
trang bị kỹ thuật cho dự báo, cảnh báo và chỉ huy phòng, chống lụt, bão, tìm kiếm
cứu nạn;
b) Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản
lý, sử dụng các nguồn kinh phí về phòng, chống lụt, bão và khắc phục hậu quả lụt,
bão; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện.
14. Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm:
a) Ưu tiên cân đối, bố trí vốn cho các công
trình đê điều, phòng, chống lụt bão, hộ đê, tìm kiếm cứu nạn và công tác phòng,
chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai;
b) Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật về quản lý các nguồn kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống lụt,
bão và khắc phục hậu quả; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện.
15. Bộ Thương mại có trách nhiệm chủ trì, phối hợp
với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trước mùa lũ, bão hàng năm có kế hoạch chuẩn bị
các mặt hàng thiết yếu cung ứng cho nhân dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa,
vùng thường xuyên bị ngập sâu và kéo dài; phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp thực hiện tốt việc dự phòng tại chỗ.
16. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm:
a) Biên soạn và đưa vào chương trình giảng dạy
trong nhà trường những kiến thức phổ thông về phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ
thiên tai;
b) Chỉ đạo lập quy hoạch xây dựng các cơ sở đào
tạo phù hợp với đặc điểm lũ, bão của từng vùng, địa phương để bảo đảm an toàn
cho học sinh và tránh bị ảnh hưởng do lụt, bão.
17. Bộ Y tế có trách nhiệm dự trù thuốc, phương
tiện y tế, hướng dẫn cho cán bộ y tế và cộng đồng biết các kỹ thuật cấp cứu
thông thường, cách làm vệ sinh môi trường, tổ chức cấp cứu nạn nhân, phòng, chống
bệnh dịch trước, trong và sau khi lũ, bão xảy ra.
18. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách
nhiệm:
a) Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến lũ,
bão, thiên tai; tổng hợp tình hình thiệt hại về dân sinh, đề xuất biện pháp hỗ
trợ tài chính và vật chất cho các địa phương để sớm khắc phục hậu quả, trình Thủ
tướng Chính phủ quyết định;
b) Ban hành và tổ chức thực hiện các chính sách
cứu trợ xã hội trong việc khắc phục hậu quả bão, lũ, thiên tai; hướng dẫn và kiểm
tra việc thực hiện cứu trợ ở các địa phương.
19. Bộ Văn hoá - Thông tin, Đài Truyền hình Việt
Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin,
báo chí ở Trung ương và địa phương có trách nhiệm:
a) Tăng cường công tác truyền tin, thông báo
chính xác, kịp thời các tin dự báo, cảnh báo về thời tiết, lũ, bão, thiên tai;
các chủ trương, mệnh lệnh, chỉ thị về việc phòng, chống và khắc phục hậu quả
lũ, bão và các kinh nghiệm, các điển hình trong công tác phòng, chống và khắc
phục hậu quả lụt, bão;
b) Phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng
chương trình, kế hoạch thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của
cộng đồng dân cư về công tác phòng, tránh và khắc phục hậu quả lũ, bão, thiên
tai.
20. Các Bộ, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ
được giao có trách nhiệm xây dựng kế hoạch hàng năm và tổ chức thực hiện tốt
nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão và khắc phục hậu quả của Bộ, ngành mình. Đồng thời
phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư và kinh phí cần thiết
theo quy định để chủ động tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt,
bão, thiên tai theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng, chống
lụt, bão Trung ương.
Chương 4:
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 12. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ
ngày đăng Công báo và thay thế Nghị định số 32/CP ngày 20 tháng 5 năm 1996 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão. Những quy
định trước đây trái với quy định của Nghị định này đều bãi bỏ.
Điều 13. Trách nhiệm thi
hành
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
chủ trì, phối hợp với Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương chịu
trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thi hành Nghị định này.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Phan Văn Khải
|