CHÍNH PHỦ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số : 109/2006/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 9 năm 2006
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHI TIẾT VÀ HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT ĐƯỜNG SẮT
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Đường sắt ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải,
NGHỊ ĐỊNH :
Chương 1:
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh
Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Đường sắt về kết cấu hạ tầng đường sắt; đường sắt
đô thị; kinh doanh đường sắt; quản lý, sử dụng nguồn tài chính cho quản lý, bảo
trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư; miễn, giảm giá vé cho đối
tượng chính sách xã hội; danh mục hàng nguy hiểm và việc vận tải hàng nguy hiểm
trên đường sắt; trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh) trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải
đường sắt.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá
nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động liên quan đến đường
sắt trên lãnh thổ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị
định này thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.
Điều 3. Đường sắt
chuyên dùng không kết nối với đường sắt quốc gia
Việc áp dụng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn
kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông đường sắt, tiêu chuẩn
kết cấu hạ tầng đường sắt, quy trình kỹ thuật khai thác đường sắt thực hiện
theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
Điều 4. Quản lý và tổ
chức thực hiện quy hoạch phát triển đường sắt
1. Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm
quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển đường sắt; phê duyệt
các quy hoạch chi tiết phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, vận tải đường sắt
trong từng giai đoạn và từng khu vực phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển
đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các
bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ trì hoặc phối hợp
với Bộ Giao thông vận tải thực hiện những việc liên quan đến quy hoạch tổng thể
phát triển đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
3. Ủy ban nhân dân các cấp có quy hoạch đường
sắt đi qua có trách nhiệm phối hợp thực hiện quy hoạch phát triển đường sắt,
bảo vệ đường sắt.
4. Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt căn cứ
vào ngành, nghề kinh doanh của mình, có trách nhiệm đầu tư phát triển kết cấu
hạ tầng đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt, cơ sở công nghiệp, dịch vụ
và trang thiết bị đường sắt phù hợp với quy hoạch phát triển đường sắt đã được
phê duyệt.
Chương 2:
KẾT
CẤU HẠ TẦNG ĐƯỜNG SẮT
Điều 5. Đất dành cho
đường sắt
1. Đất dành cho đường sắt bao gồm đất để xây
dựng công trình đường sắt, đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và đất
trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt.
2. Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ
tầng đường sắt chịu trách nhiệm chính trong
việc quản lý và bảo vệ đất dành cho đường sắt; bảo đảm sử dụng đúng mục đích đã
được phê duyệt và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai. Ủy ban
nhân dân cấp xã nơi có công trình đường sắt chịu trách nhiệm bảo vệ đất trong
phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt;
phát hiện và xử phạt vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang
an toàn giao thông đường sắt.
Trong hành lang an toàn giao thông
đường sắt chỉ được phép để cây thấp dưới 1,5 mét và phải cách mép chân nền
đường đắp ít nhất 2 mét, cách mép đỉnh mái đường đào ít nhất 5 mét hoặc cách
mép ngoài rãnh thoát nước dọc của đường, rãnh thoát nước đỉnh ít nhất 3 mét.
3.
Đất dành cho đường sắt phải được cắm mốc chỉ giới. Việc cắm mốc chỉ giới phạm
vi đất dành cho đường sắt được quy định như sau:
a) Đối với đất quy hoạch dành cho
đường sắt, việc cắm mốc chỉ giới do Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có quy hoạch đường sắt thực hiện;
b) Đối với đất đã có công trình đường
sắt, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm chủ trì,
phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có công trình đường sắt xây dựng
phương án cụ thể cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt,
hành lang an toàn giao thông đường sắt, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có
công trình đường sắt phê duyệt; đồng thời thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã
nơi có công trình đường sắt biết để phối hợp bảo vệ.
Trong thời hạn không quá ba tháng, kể
từ ngày được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt phương án cắm mốc chỉ giới,
doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm chủ trì, phối
hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công trình
đường sắt công bố công khai mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình đường sắt,
phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt và cắm mốc chỉ giới trên thực
địa, bàn giao mốc chỉ giới cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công trình đường
sắt để quản lý, bảo vệ.
4. Doanh nghiệp kinh
doanh kết cấu hạ tầng đường sắt có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân cấp xã và cơ quan chức năng về tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi
có công trình đường sắt rà soát hiện trạng sử dụng đất trong phạm vi bảo vệ
công trình đường sắt và phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt để kiến
nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo quy định sau đây:
a) Đối với công trình đã có từ trước
khi phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt
được công bố theo quy định của pháp luật:
- Trường hợp sử dụng đất ảnh hưởng đến
an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt hoặc hoạt động của công trình
đường sắt ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người sử dụng đất thì
cơ quan quản lý nhà nước về đường sắt tiến hành thẩm định mức độ ảnh hưởng, nếu
phải thu hồi đất thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu
hồi đất đó. Người có đất bị thu hồi được bồi thường, hỗ trợ theo quy định của
pháp luật.
- Trường hợp sử dụng đất không ảnh
hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường sắt hoặc hoạt động của
công trình đường sắt không ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người
sử dụng đất thì người đang sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục
đích đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng phải thực
hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông đường
sắt;
b) Đối với công trình xây dựng sau khi
phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt
được công bố theo quy định của pháp luật thì giải quyết theo quy định của pháp
luật và chủ công trình không được bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất, trừ
các công trình được phép xây dựng theo quy định tại Điều 33 của Luật Đường sắt.
5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
nơi có công trình đường sắt trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách
nhiệm sau đây:
a) Phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp
thời những trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường sắt;
buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng ban đầu để bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt theo quy định.
Trường hợp để xảy ra hiện tượng lấn,
chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường sắt tại địa phương thì Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các cấp phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật;
b) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước về đường sắt, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt trong việc
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm an toàn công trình đường sắt, trật
tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt; công bố mốc, cắm mốc, giao nhận mốc
chỉ giới phạm vi đất dành cho đường sắt.
Điều 6. Chính
sách ưu đãi đối với tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường sắt quốc gia, đường
sắt đô thị
Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường
sắt quốc gia, đường sắt đô thị được hưởng những chính sách ưu đãi sau đây:
1. Được giao đất không thu tiền sử
dụng đất đối với đất dùng để xây dựng tuyến đường sắt, bao gồm đất nền đường
sắt, cầu, cống, kè, tường chắn, hệ thống thoát nước, hệ thống thông tin, tín
hiệu, hệ thống cấp điện, phần đất trong hầm đường sắt, toàn bộ đất để xây dựng
ga đường sắt, công trình tác nghiệp đầu máy, toa xe và các công trình phụ trợ
khác cần thiết cho việc tổ chức chạy tàu trên tuyến.
2. Được thuê đất với mức ưu đãi nhất
đối với đất dùng để xây dựng bãi hàng, cảng cạn container (ICD) và các công
trình khác của kết cấu hạ tầng đường sắt nằm ngoài ga đường sắt.
3. Được ngân sách nhà nước hỗ trợ toàn
bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt quy định tại
khoản 1 Điều này.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối
hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực
hiện việc hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt
quy định tại khoản 1 Điều này.
4. Được miễn, giảm thuế nhập khẩu đối
với vật tư, công nghệ, thiết bị kỹ thuật đường sắt mà trong nước chưa sản xuất
được theo quy định của pháp luật về thuế.
5. Riêng đối với dự án xây dựng đường
sắt đô thị còn được Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách trung ương một phần kinh phí
đầu tư dự án xây dựng đường sắt đô thị được duyệt.
6. Các ưu đãi khác theo quy định của
pháp luật.
Điều 7. Xây
dựng công trình, khai thác tài nguyên và các hoạt động khác ở vùng lân cận phạm
vi bảo vệ công trình đường sắt
1. Việc xây dựng công trình, khai thác
tài nguyên hoặc tiến hành các hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi bảo vệ công
trình đường sắt không được làm ảnh hưởng đến an toàn của công trình đường sắt
và hoạt động giao thông vận tải đường sắt.
2. Khoảng cách an
toàn tối thiểu của một số công trình ở vùng lân cận phạm vi bảo vệ công trình
đường sắt được quy định như sau:
a) Nhà làm bằng vật liệu dễ cháy phải
cách chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt ít nhất 5 mét;
b) Lò vôi, lò gốm, lò gạch, lò nấu gang,
thép, xi măng, thủy tinh phải đặt cách chỉ giới hành lang an toàn giao thông
đường sắt ít nhất 10 mét;
c) Các kho chứa chất độc, chất nổ,
chất dễ cháy, chất dễ nổ phải làm cách chỉ giới hành lang an toàn giao thông
đường sắt theo quy định của pháp luật có liên quan;
d) Đường dây tải điện phía trên đường
sắt, ngoài việc bảo đảm khoảng cách an toàn theo quy định của pháp luật về điện
lực còn phải có biện pháp bảo đảm không gây nhiễu hệ thống thông tin, tín hiệu
đường sắt và bảo đảm an toàn khi dây tải điện bị đứt.
3. Trong trường hợp việc xây dựng,
khai thác tài nguyên hoặc tiến hành các hoạt động khác có khả năng ảnh hưởng
đến an toàn của công trình đường sắt hoặc an toàn giao thông vận tải đường sắt
thì chủ đầu tư công trình, tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên hoặc tiến hành
hoạt động khác phải báo ngay cho doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường
sắt biết và có biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn công trình đường sắt, an
toàn giao thông vận tải đường sắt.
Chương
3 :
ĐƯỜNG
SẮT ĐÔ THỊ
Điều 8. Tiêu
chuẩn đô thị được đầu tư xây dựng đường sắt đô thị
Đô thị được đầu tư xây dựng đường sắt
đô thị phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sau đây:
1. Đô thị có chức năng là trung tâm
chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, du lịch, dịch vụ, đầu mối giao
thông, giao lưu trong nước và quốc tế có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế
- xã hội của một vùng lãnh thổ, liên tỉnh hoặc cả nước.
2. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp
trong tổng số lao động chiếm từ 85% trở lên.
3. Quy mô dân số từ một triệu người trở
lên.
4. Mật độ dân số bình quân từ 12.000
người/km2 trở lên.
Điều 9. Hỗ
trợ kinh phí cho giao thông vận tải đường sắt đô thị
Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu hỗ trợ kinh
phí cho giao thông vận tải đường sắt đô thị, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cân đối kinh
phí vào ngân sách địa phương. Trường hợp còn thiếu thì ngân sách trung ương sẽ
hỗ trợ từ khoản kinh phí hỗ trợ cho dịch vụ giao thông vận tải công cộng của đô
thị theo quy định tại khoản 4 Điều 56 Luật Đường sắt và quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
Chương
4 :
KINH
DOANH ĐƯỜNG SẮT
Điều 10.
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đường sắt
1. Bảo đảm đầy đủ các điều kiện về
đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và về ngành nghề kinh doanh có
điều kiện quy định tại Nghị định này.
2. Chấp hành các quy định của pháp
luật về giao thông vận tải đường sắt và những quy định khác của pháp luật có
liên quan.
3. Thực hiện đầy đủ và kịp thời nghĩa
vụ đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Điều
kiện chung về kinh doanh đường sắt
1. Kinh doanh đường sắt bao gồm các
loại hình sau đây:
a) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường
sắt;
b) Kinh doanh vận tải đường sắt;
c) Kinh doanh xếp, dỡ hàng hóa tại ga,
bãi hàng có đường sắt;
d) Kinh doanh lưu kho, bảo quản hàng
hóa tại ga đường sắt;
đ) Kinh doanh sản xuất, lắp ráp, hoán
cải, phục hồi phương tiện giao thông đường sắt;
e) Kinh doanh dịch vụ đại lý vận tải
đường sắt;
g) Kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng
hóa.
2. Kinh doanh đường sắt là kinh doanh
có điều kiện. Doanh nghiệp, hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) kinh
doanh đường sắt phải có đủ các điều kiện chung sau đây:
a) Là doanh nghiệp được thành lập theo
pháp luật Việt Nam;
b) Có đăng ký kinh doanh phù hợp với
ngành nghề kinh doanh;
c) Có trang thiết bị, cơ sở vật chất
phù hợp với ngành nghề kinh doanh.
Điều 12. Điều
kiện kinh doanh vận tải đường sắt
Doanh nghiệp kinh
doanh vận tải đường sắt phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Các điều kiện quy định tại khoản 2
Điều 11 Nghị định này.
2. Có chứng chỉ an toàn theo quy định
tại Điều 75 của Luật Đường sắt.
3. Phương tiện giao thông đường sắt
phải có đủ giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận đăng kiểm về tiêu chuẩn
chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có hiệu lực.
4. Có hợp đồng cung cấp dịch vụ điều
hành giao thông vận tải đường sắt với tổ chức điều hành giao thông vận tải
đường sắt.
5. Người được giao chịu trách nhiệm
chính về quản lý kỹ thuật khai thác vận tải phải có trình độ đại học và có ít
nhất ba (03) năm kinh nghiệm về khai thác vận tải đường sắt. Nhân viên trực
tiếp phục vụ chạy tàu phải có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 46 của Luật
Đường sắt và phải nắm vững quy trình, quy phạm đường sắt.
6. Đối với kinh doanh vận tải hành
khách và kinh doanh vận tải hàng nguy hiểm bằng đường sắt, ngoài điều kiện quy
định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này, doanh nghiệp còn phải có hợp đồng
bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm.
7. Đối với kinh doanh vận tải đường
sắt đô thị, ngoài điều kiện quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này,
doanh nghiệp còn phải có phương án tổ chức chạy tàu bảo đảm chạy tàu an toàn,
đều đặn, đúng giờ theo biểu đồ chạy tàu đã được công bố.
Điều 13. Điều
kiện kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt
Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ
tầng đường sắt phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Các điều kiện quy định tại khoản 2
Điều 11 Nghị định này.
2. Có chứng chỉ an toàn theo quy định
tại Điều 75 của Luật Đường sắt.
3. Người được giao chịu trách nhiệm
chính về quản lý kỹ thuật kết cấu hạ tầng đường sắt phải có trình độ đại học và
có ít nhất ba (03) năm kinh nghiệm về khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt. Nhân
viên trực tiếp phục vụ chạy tàu phải có đủ điều kiện quy định tại Điều 46 của
Luật Đường sắt và phải nắm vững quy trình, quy phạm đường sắt.
Điều 14. Điều
kiện kinh doanh xếp, dỡ hàng hóa tại ga, bãi hàng có đường sắt
Doanh nghiệp kinh doanh xếp, dỡ hàng
hóa tại ga, bãi hàng có đường sắt phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Các điều kiện quy định tại khoản 2
Điều 11 Nghị định này.
2. Địa điểm xếp, dỡ hàng hóa bảo đảm
đủ điều kiện an toàn theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
3. Các thiết bị xếp, dỡ hàng hóa đưa
vào khai thác bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định.
4. Người điều khiển thiết bị xếp, dỡ
hàng hóa có giấy phép, bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Điều
kiện kinh doanh lưu kho, bảo quản hàng hóa tại ga đường sắt
Doanh nghiệp kinh doanh lưu kho, bảo
quản hàng hóa tại ga đường sắt phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Các điều kiện quy định tại khoản 2
Điều 11 Nghị định này.
2. Kho, bãi đủ tiêu chuẩn theo quy
định.
3. Bảo đảm quy định về phòng, chống
cháy nổ và vệ sinh môi trường.
Điều 16. Điều
kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, hoán cải, phục hồi phương tiện giao thông
đường sắt
Doanh nghiệp kinh doanh sản xuất, lắp
ráp, hoán cải, phục hồi phương tiện giao thông đường sắt phải có đủ các điều
kiện sau đây:
1. Các điều kiện quy định tại khoản 2
Điều 11 Nghị định này.
2. Có bộ phận giám sát, quản lý chất
lượng.
3. Có phương án phòng cháy, chữa cháy
và phòng ngừa ô nhiễm môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc cấp
giấy chứng nhận.
4. Có ít nhất một (01) cán bộ kỹ thuật
có trình độ đại học chuyên ngành cơ khí về phương tiện giao thông đường sắt.
Điều 17. Nội
dung, trình tự, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh đường sắt
Nội dung, trình tự, thủ tục cấp, sửa
đổi, bổ sung, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đường sắt thực hiện
theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh.
Điều 18. Xây
dựng, công bố công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ, biểu đồ chạy tàu
1. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải
hướng dẫn thực hiện việc xây dựng, ban hành, công bố công lệnh tải trọng, công
lệnh tốc độ và biểu đồ chạy tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị.
2. Tổ chức, cá nhân quản lý, khai thác
đường sắt chuyên dùng tự tổ chức xây dựng, công bố công lệnh tải trọng, công
lệnh tốc độ, biểu đồ chạy tàu và chịu trách nhiệm đối với sự cố, tai nạn xảy ra
theo quy định của pháp luật.
Điều 19. Quy
định chi tiết về kinh doanh vận tải trên đường sắt
Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện về kinh doanh vận tải
hàng hóa, hành khách, hành lý, bao gửi trên đường sắt.
Điều 20. Quản
lý, sử dụng nguồn tài chính cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt do
Nhà nước đầu tư
1. Nguồn tài chính cho quản lý, bảo
trì kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư được sử dụng vào những công
việc sau đây:
a) Quản lý tài sản thuộc kết cấu hạ
tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư theo quy định của pháp luật;
b) Bảo trì, sửa chữa để duy trì trạng
thái kỹ thuật, nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu
tư, bảo đảm giao thông đường sắt luôn an toàn, thông suốt;
c) Tổ chức phòng, chống và khắc phục
kịp thời hậu quả do sự cố, thiên tai, tai nạn giao thông đường sắt gây ra để
bảo đảm giao thông vận tải đường sắt an toàn, thông suốt.
2. Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ
tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư trong phạm vi quản lý của mình, xây
dựng kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước
đầu tư.
3. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền giao kế hoạch, đặt hàng đối với hoạt động quản lý, bảo trì kết cấu hạ
tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo quy định của pháp luật về sản
xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích.
4. Việc quản lý, cấp phát, thanh quyết
toán tài chính từ nguồn ngân sách nhà nước cho quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng
đường sắt do Nhà nước đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách
nhà nước.
Điều 21.
Miễn, giảm giá vé cho đối tượng chính sách xã hội
1. Các đối tượng chính sách xã hội sau
đây được hưởng chế độ miễn, giảm giá vé đi tàu:
a) Người hoạt động cách mạng trước
ngày 01 tháng 01 năm 1945;
b) Người hoạt động cách mạng từ ngày
01 tháng 01 năm 1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng Tám năm 1945;
c) Bà mẹ Việt Nam anh hùng;
d) Thương binh, người hưởng chính sách
như thương binh;
đ) Bệnh binh;
e) Người hoạt động cách mạng, hoạt
động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất
độc hóa học;
g) Người già từ 90 tuổi trở lên;
h) Nạn nhân chất độc màu da cam;
i) Người tàn tật nặng;
k) Trẻ em, học sinh, sinh viên.
2. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối
hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
việc miễn, giảm và mức giảm giá vé đi tàu phù hợp với từng giai đoạn phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước.
Điều 22. Hỗ
trợ duy trì chạy tàu trong trường hợp đặc biệt
Việc duy trì chạy tàu phục vụ yêu cầu kinh
tế - xã hội, yêu cầu quốc phòng, an ninh mà không bù đắp đủ chi phí do Thủ
tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ đối với từng trường hợp cụ thể.
Chương
5 :
DANH
MỤC HÀNG NGUY HIỂM VÀ VIỆC VẬN TẢI HÀNG NGUY HIỂM TRÊN ĐƯỜNG SẮT
MỤC 1 :
HÀNG NGUY HIỂM
Điều 23. Phân
loại hàng nguy hiểm
1. Căn cứ tính chất hóa, lý, hàng nguy
hiểm được phân thành 09 loại (các loại 1, 2, 4, 5 và 6 được chia thành các
nhóm) sau đây:
Loại 1: Chất nổ.
Nhóm 1.1: Chất nổ.
Nhóm 1.2: Vật liệu nổ công nghiệp.
Loại 2: Chất khí dễ cháy, độc hại.
Nhóm 2.1: Khí ga dễ cháy.
Nhóm 2.2: Khí ga độc hại.
Loại 3: Chất lỏng dễ cháy và chất nổ
lỏng khử nhậy.
Loại 4: Chất rắn dễ cháy.
Nhóm 4.1: Chất đặc dễ cháy, chất tự
phản ứng và chất nổ đặc khử nhậy.
Nhóm 4.2: Chất dễ tự bốc cháy.
Nhóm 4.3: Chất khi gặp nước tạo ra khí
dễ cháy.
Loại 5: Chất ô xy hóa.
Nhóm 5.1: Chất ô xy hóa.
Nhóm 5.2: Hợp chất ô xit hữu cơ.
Loại 6: Chất độc hại, lây nhiễm.
Nhóm 6.1: Chất độc hại.
Nhóm 6.2: Chất lây nhiễm.
Loại 7: Chất phóng xạ.
Loại 8: Chất ăn mòn.
Loại 9: Chất và hàng nguy hiểm khác.
2. Bao bì, thùng chứa hàng nguy hiểm
chưa được làm sạch bên trong và bên ngoài sau khi đã lấy hết hàng nguy hiểm
cũng được coi là hàng nguy hiểm tương ứng.
Điều 24. Danh
mục hàng nguy hiểm
1. Danh mục hàng nguy hiểm được phân
theo loại, nhóm kèm theo mã số và số hiệu nguy hiểm do Liên hợp quốc quy định
tại Phụ lục I kèm theo Nghị định này.
2. Mức độ nguy hiểm của mỗi chất trong
danh mục hàng nguy hiểm được biểu thị bằng số hiệu nguy hiểm với một nhóm có từ
hai đến ba chữ số quy định tại Phụ lục II kèm theo Nghị định này.
3. Căn cứ danh mục hàng nguy hiểm do
Chính phủ ban hành, Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh danh mục hàng nguy hiểm
trong từng thời kỳ cho phù hợp với tình hình thực tế trên cơ sở đề nghị của các
cơ quan quy định tại Điều 26 Nghị định này.
Điều 25. Đóng
gói, bao bì, thùng chứa, nhãn hàng, biểu trưng hàng nguy hiểm và báo hiệu nguy
hiểm
1. Hàng
nguy hiểm thuộc loại bắt buộc đóng gói phải được đóng gói trước khi vận chuyển
trên đường sắt. Việc đóng gói hàng nguy hiểm phải thực hiện theo tiêu chuẩn
Việt Nam và quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Bao
bì, thùng chứa hàng nguy hiểm phải đúng tiêu chuẩn và phải được dán biểu trưng
hàng nguy hiểm. Kích thước, ký hiệu, màu sắc biểu trưng hàng nguy hiểm thực
hiện theo quy định tại điểm 1 Phụ lục III kèm theo Nghị định này.
3. Việc ghi nhãn hàng nguy hiểm thực
hiện theo quy định về ghi nhãn hàng hóa lưu thông trong nước và hàng hóa xuất
khẩu, nhập khẩu.
4. Trên hai bên thành phương tiện vận
tải hàng nguy hiểm phải dán biểu trưng hàng nguy hiểm. Nếu trên một phương tiện
có nhiều loại hàng nguy hiểm khác nhau thì phải dán đủ các biểu trưng của các
loại hàng nguy hiểm đó. Trường hợp trên phương tiện có chở container hoặc
xi-téc có chứa hàng nguy hiểm thì biểu trưng hàng nguy hiểm còn phải được dán
trực tiếp lên container hoặc xi-téc đó.
5. Báo hiệu nguy hiểm hình chữ nhật
màu vàng cam, ở giữa có ghi mã số của Liên hợp quốc (mã số UN). Kích thước báo
hiệu nguy hiểm quy định tại điểm 2 Phụ lục III kèm theo Nghị định này. Vị trí
dán báo hiệu nguy hiểm ở bên dưới biểu trưng hàng nguy hiểm.
6. Việc đóng gói, bao bì, thùng chứa,
nhãn hàng, biểu trưng hàng nguy hiểm và báo hiệu nguy hiểm đối với việc vận
chuyển chất phóng xạ còn phải thực hiện theo quy định của pháp luật về an toàn
và kiểm soát bức xạ.
Điều 26.
Trách nhiệm xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy định về hàng nguy hiểm
Trách nhiệm xây dựng, sửa đổi, bổ sung
trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền quy định về
danh mục hàng nguy hiểm, tiêu chuẩn đóng gói, bao bì, thùng chứa hàng nguy hiểm
và những lưu ý cần thiết khi xếp, dỡ, vận tải hàng nguy hiểm được quy định như
sau:
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chịu trách nhiệm về các loại thuốc bảo vệ thực vật.
2. Bộ Y tế chịu trách nhiệm về hóa
chất độc dùng trong lĩnh vực y tế và hóa chất diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng
trong lĩnh vực gia dụng.
3. Bộ Thương mại chịu trách nhiệm về
các loại xăng dầu, khí đốt.
4. Bộ Công nghiệp chịu trách nhiệm về
hóa chất nguy hiểm dùng trong sản xuất công nghiệp.
5. Bộ Khoa học và Công nghệ chịu trách
nhiệm về chất phóng xạ.
6. Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu
trách nhiệm về các hóa chất độc nguy hiểm còn lại trong các loại, nhóm hàng
nguy hiểm.
Mục 2 : VẬN
TẢI HÀNG NGUY HIỂM
Điều 27. Quy
định chung
1. Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ
chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động liên quan đến vận tải hàng nguy hiểm trên
đường sắt phải tuân theo quy định của Luật Đường sắt và Nghị định này.
2. Hoạt động vận tải, xếp, dỡ, bảo
quản các chất phóng xạ, vật liệu nổ công nghiệp trên đường sắt, ngoài việc thực
hiện các quy định của Luật Đường sắt và Nghị định này còn phải thực hiện các
quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Việc chạy tàu, lập tàu, dồn tàu
trong quá trình vận tải hàng nguy hiểm phải tuân thủ quy trình, quy phạm đường
sắt.
4. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì,
phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quy định việc vận tải hàng nguy hiểm trên
đường sắt phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
Điều 28. Vận
tải hàng nguy hiểm trong trường hợp đặc biệt
Thủ tướng Chính phủ quyết định việc
vận tải hàng nguy hiểm trên đường sắt trong các trường hợp sau đây:
1. Hàng phục vụ yêu cầu cấp bách
phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, địch họa.
2. Hàng quá cảnh của các nước, tổ chức
quốc tế mà Việt Nam không là thành viên của Điều ước quốc tế với các nước, tổ
chức quốc tế đó.
Điều 29. Điều
kiện của người tham gia vận tải hàng nguy hiểm
1. Nhân viên điều độ chạy tàu, trực
ban chạy tàu ga, trưởng tàu, nhân viên tổ dồn (trưởng dồn; nhân viên ghép nối
đầu máy, toa xe; gác ghi), nhân viên hóa vận ga, lái tàu điều khiển phương tiện
vận tải hàng nguy hiểm, thủ kho, người xếp, dỡ hàng nguy hiểm tại các ga, bãi
hàng phải được tập huấn theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.
2. Người đi áp tải hàng nguy hiểm, thủ
kho, người xếp, dỡ hàng nguy hiểm tại kho của chủ hàng phải được tập huấn theo
quy định của các cơ quan quy định tại Điều 26 Nghị định này.
Điều 30. Xếp,
dỡ, lưu kho hàng nguy hiểm
1. Người xếp, dỡ, lưu kho hàng nguy
hiểm phải thực hiện việc xếp, dỡ, lưu kho hàng nguy hiểm theo quy định của Bộ
Giao thông vận tải và các cơ quan quy định tại Điều 26 Nghị định này.
2. Căn cứ quy định của Bộ Giao thông
vận tải, các cơ quan quy định tại Điều 26 Nghị định này và chỉ dẫn của người
thuê vận tải, người chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp nhận và tổ chức vận
tải hàng nguy hiểm quyết định phương án xếp, gia cố hàng nguy hiểm và chỉ đạo
các chức danh liên quan thực hiện việc xếp, dỡ hàng đúng quy định.
Việc xếp, gia cố hàng nguy hiểm trên
phương tiện giao thông đường sắt phải theo đúng phương án xếp hàng. Không xếp
chung các loại hàng nguy hiểm có tính chất tăng cường hoặc tạo ra sự nguy hiểm
cao hơn khi được xếp chung với nhau trong cùng một toa xe.
Việc lập tàu vận chuyển hàng nguy hiểm
phải thực hiện theo đúng quy định về vận tải loại, nhóm hàng đó.
3. Việc xếp, dỡ hàng nguy hiểm trong
kho, bãi của ga, cảng cạn phải theo hướng dẫn của thủ kho. Căn cứ quy định của
Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan quy định tại Điều 26 Nghị định này và chỉ
dẫn của người thuê vận tải, thủ kho hướng dẫn, giám sát việc xếp, dỡ hàng nguy
hiểm trong kho, bãi và chịu trách nhiệm trong thời gian hàng nguy hiểm lưu tại
kho, bãi.
4. Đối với loại, nhóm hàng nguy hiểm
theo quy định phải xếp, dỡ, lưu kho ở nơi riêng biệt thì phải được xếp, dỡ, lưu
kho ở khu vực riêng để bảo đảm an toàn theo đặc trưng của hàng đó.
5. Sau khi đưa hết hàng nguy hiểm ra
khỏi kho, bãi thì nơi lưu giữ hàng nguy hiểm phải được làm sạch để không ảnh
hưởng tới hàng hóa khác.
Điều 31. Điều
kiện đối với phương tiện vận tải hàng nguy hiểm
Ngoài việc có đủ điều kiện quy định của
Luật Đường sắt, phương tiện vận tải hàng nguy hiểm còn phải đáp ứng các điều
kiện sau đây:
1. Phù hợp với loại hàng vận tải theo
quy định. Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan quy định tại
khoản 2 Điều 36 Nghị định này quy định điều kiện của toa xe vận chuyển hàng
nguy hiểm đối với loại, nhóm, tên hàng nguy hiểm tương ứng.
2. Phương tiện vận tải hàng nguy hiểm
sau khi dỡ hết hàng nguy hiểm nếu không tiếp tục vận tải loại hàng đó thì người
nhận hàng có trách nhiệm tổ chức làm sạch theo đúng quy trình tại nơi quy định,
không gây ảnh hưởng tới đường sắt và vệ sinh môi trường.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối
hợp với các cơ quan quy định tại Điều 26 Nghị định này hướng dẫn quy trình và
nơi làm sạch phương tiện giao thông đường sắt sau khi vận tải hàng nguy hiểm.
Điều 32.
Trách nhiệm của người trực tiếp liên quan đến vận tải hàng nguy hiểm
1. Người trực tiếp liên quan đến vận
tải hàng nguy hiểm bao gồm nhân viên điều độ chạy tàu, trực ban chạy tàu ga,
trưởng tàu, nhân viên tổ dồn, nhân viên hóa vận ga, lái tàu điều khiển phương
tiện vận tải hàng nguy hiểm.
2. Ngoài
việc thực hiện các quy định của Luật Đường sắt và các quy định có liên quan
trong Nghị định này, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, người trực tiếp liên
quan đến vận tải hàng nguy hiểm còn có trách nhiệm sau đây:
a) Chấp hành quy định ghi trong giấy
phép đối với hàng nguy hiểm về loại, nhóm, tên hàng nguy hiểm quy định phải có
giấy phép;
b) Thực hiện các chỉ dẫn ghi trong
thông báo của người thuê vận tải hàng nguy hiểm;
c) Lập hồ sơ hàng nguy hiểm gồm giấy
vận chuyển, sơ đồ xếp hàng và các giấy tờ có liên quan khác;
d) Thường xuyên hướng dẫn, giám sát
việc xếp, dỡ hàng trên phương tiện, bảo quản hàng nguy hiểm trong quá trình vận
tải khi không có người áp tải hàng;
đ) Khi phát hiện hàng nguy hiểm có sự
cố, đe dọa đến an toàn của người, phương tiện, môi trường và hàng hóa khác
trong quá trình vận tải, khẩn trương thực
hiện các biện pháp hạn chế hoặc loại trừ khả năng gây hại của hàng nguy hiểm;
lập biên bản, báo cáo Ủy ban nhân dân địa phương nơi gần nhất và các cơ quan
liên quan xử lý. Trường hợp vượt quá khả năng, phải báo cáo cấp trên và người
thuê vận tải hàng nguy hiểm để giải quyết kịp thời.
Điều 33.
Trách nhiệm của người thuê vận tải hàng nguy hiểm
Ngoài việc thực hiện các quy định của
Luật Đường sắt và các quy định liên quan trong Nghị định này, người thuê vận
tải hàng nguy hiểm còn có trách nhiệm sau đây:
1. Có giấy phép đối với hàng nguy hiểm
do cơ quan có thẩm quyền cấp cho loại, nhóm, tên hàng nguy hiểm quy định phải
có giấy phép đối với hàng nguy hiểm.
2. Lập tờ khai gửi hàng nguy hiểm theo
quy định và giao cho người vận tải trước khi xếp hàng lên phương tiện, trong đó
ghi rõ: tên hàng nguy hiểm; mã số; loại, nhóm hàng nguy hiểm; khối lượng tổng
cộng; loại bao bì; số lượng bao, gói; ngày, nơi sản xuất; họ và tên, địa chỉ
người thuê vận tải hàng nguy hiểm; họ và tên, địa chỉ người nhận hàng nguy
hiểm.
3. Thông báo bằng văn bản cho doanh
nghiệp vận tải hàng nguy hiểm về những yêu cầu phải thực hiện trong quá trình
vận tải; hướng dẫn xử lý trong trường hợp có sự cố do hàng nguy hiểm gây ra, kể
cả trong trường hợp có người áp tải. Chịu trách nhiệm về các tổn thất phát sinh
do cung cấp chậm trễ, thiếu chính xác hoặc không hợp lệ các thông tin, tài liệu
và chỉ dẫn.
4. Tổ chức áp tải hàng đối với loại,
nhóm hàng nguy hiểm mà các cơ quan quy định tại Điều 26 Nghị định này quy định
phải có người áp tải. Người áp tải hàng nguy hiểm có trách nhiệm thường xuyên
hướng dẫn, giám sát việc xếp, dỡ hàng nguy hiểm trên phương tiện; cùng trưởng
tàu và những người liên quan bảo quản hàng và kịp thời xử lý khi có sự cố xảy
ra trong quá trình vận tải.
Điều 34.
Trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải hàng nguy hiểm
Ngoài việc thực hiện quy định của Luật
Đường sắt và các quy định liên quan trong Nghị định này, doanh nghiệp vận tải
hàng nguy hiểm còn có trách nhiệm sau đây:
1. Chỉ tiến hành vận tải khi có giấy
phép đối với hàng nguy hiểm và hàng nguy hiểm có đủ giấy tờ, được đóng gói, dán
nhãn theo đúng quy định.
2. Kiểm tra hàng nguy hiểm, bảo đảm an
toàn vận tải theo quy định.
3. Thực hiện các chỉ dẫn ghi trong
thông báo của người thuê vận tải và những quy định ghi trong giấy phép đối với
hàng nguy hiểm.
4. Chỉ đạo những người trực tiếp liên
quan đến vận tải hàng nguy hiểm thực hiện quy định về vận tải hàng nguy hiểm
trên đường sắt.
5. Mua bảo hiểm theo quy định của pháp
luật.
Điều 35.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân địa phương khi xảy ra sự cố trong quá trình vận
tải hàng nguy hiểm
Khi nhận được thông báo có sự cố xảy
ra trong quá trình vận tải hàng nguy hiểm trên đường sắt thì Ủy ban nhân dân
nơi gần nhất có trách nhiệm huy động lực lượng để khẩn trương thực hiện các
công việc sau đây:
1. Cứu người, phương tiện, hàng nguy
hiểm.
2. Đưa nạn nhân (nếu có) ra khỏi khu
vực xảy ra sự cố và tổ chức cấp cứu nạn nhân.
3. Khoanh vùng, sơ tán dân cư ra khỏi
khu vực ô nhiễm, độc hại đồng thời báo cáo Ủy ban nhân dân cấp trên huy động
các lực lượng phòng hỏa, phòng hóa, phòng dịch, bảo vệ môi trường, kịp thời xử
lý sự cố, khắc phục hậu quả.
4. Tổ chức, bố
trí lực lượng bảo vệ hiện trường, bảo vệ hàng nguy hiểm, phương tiện để tiếp
tục vận tải và phục vụ công tác điều tra, giải quyết hậu quả.
Điều 36. Thẩm
quyền cấp giấy phép đối với hàng nguy hiểm
1. Căn cứ mức độ nguy hiểm của loại,
nhóm, tên hàng trong danh mục hàng nguy hiểm quy định tại Phụ lục I kèm theo
Nghị định này, các cơ quan quy định tại khoản 2 Điều này có trách nhiệm quy
định loại, nhóm, tên hàng nguy hiểm bắt buộc người thuê vận tải hàng nguy hiểm
phải có giấy phép đối với hàng nguy hiểm khi vận tải trên đường sắt.
2. Thẩm quyền cấp giấy phép đối với
hàng nguy hiểm khi vận tải trên đường sắt được quy định như sau:
a) Bộ
Công an quy định việc cấp giấy phép đối với hàng nguy hiểm cho hàng thuộc các
loại 1, 2, 3, 4 và 9 quy định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định này;
b) Bộ Khoa học và Công nghệ quy định
việc cấp giấy phép đối với hàng nguy hiểm cho hàng thuộc các loại 5, 7 và 8 quy
định tại khoản 1 Điều 23 Nghị định này;
c) Bộ Y tế quy định việc cấp giấy phép
đối với hàng nguy hiểm cho hóa chất độc dùng trong lĩnh vực y tế và hóa chất
diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng;
d) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn quy định việc cấp giấy phép đối với hàng nguy hiểm cho các loại thuốc bảo
vệ thực vật;
đ) Bộ Tài nguyên và Môi trường quy
định việc cấp giấy phép đối với hàng nguy hiểm cho các loại, nhóm, tên hàng
nguy hiểm còn lại.
Điều 37. Giấy
phép đối với hàng nguy hiểm
1. Giấy phép đối với hàng nguy hiểm do
các cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định này cấp cho
người thuê vận tải hàng nguy hiểm.
2. Nội dung chủ yếu của giấy phép đối
với hàng nguy hiểm bao gồm:
a) Tên, địa chỉ của người thuê vận tải
hàng nguy hiểm;
b) Tên, nhóm, loại, khối lượng hàng
nguy hiểm;
c) Tên ga xếp, ga dỡ hàng nguy hiểm;
d) Lịch trình, thời gian vận chuyển
hàng nguy hiểm;
đ) Lưu ý về tính chất nguy hiểm đặc
biệt của hàng nguy hiểm (nếu có).
3. Các cơ quan quy định tại khoản 2
Điều 36 Nghị định này quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời hạn cấp và việc
quản lý, phát hành giấy phép đối với hàng nguy hiểm. Mẫu giấy phép đối với hàng
nguy hiểm phải có đủ nội dung quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Giấy phép đối với hàng nguy hiểm
được cấp theo từng lô hàng.
Điều 38. Đăng
ký toa xe vận chuyển hàng nguy hiểm và ga xếp, ga dỡ hàng nguy hiểm
Doanh nghiệp thực hiện vận tải hàng
nguy hiểm trên đường sắt phải đăng ký các loại xe đủ tiêu chuẩn vận chuyển hàng
nguy hiểm, ga xếp, ga dỡ hàng nguy hiểm với các cơ quan quy định tại khoản 2
Điều 36 Nghị định này và thực hiện đúng việc đăng ký đó.
Chương
6 :
TRÁCH
NHIỆM CỦA CÁC BỘ, NGÀNH VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH VỀ BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN
GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT
Điều 39.
Trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải
1. Ban hành tiêu chuẩn, quy trình, quy
phạm, quy chế, quy định và các định mức kinh tế kỹ thuật trong lĩnh vực giao
thông vận tải đường sắt theo thẩm quyền nhằm bảo đảm vận tải hành khách, hàng
hóa được an toàn, thông suốt, thuận lợi.
2. Quy định điều kiện, tiêu chuẩn của
các cơ sở thiết kế, đóng mới, sửa chữa, đăng kiểm thiết bị và phương tiện giao
thông đường sắt; quy định và tổ chức việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao
thông đường sắt.
3. Quy định nội dung, chương trình đào
tạo và điều kiện đối với cơ sở đào tạo các chức danh nhân viên đường sắt trực
tiếp phục vụ chạy tàu; tổ chức quản lý việc đào tạo, cấp giấy phép lái tàu.
4. Tổ chức chỉ đạo và kiểm tra hoạt
động của hệ thống thanh tra đường sắt; xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm
quyền đối với những hành vi vi phạm hành chính về bảo đảm an toàn công trình và
trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
5. Phối hợp với Ủy ban nhân dân địa
phương và các bộ, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật
về đường sắt và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt; giải
quyết, khắc phục hậu quả sự cố, tai nạn giao thông đường sắt.
6. Phối hợp với Bộ Công an theo dõi,
phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm
trọng, đề ra biện pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tai nạn giao thông đường sắt.
Điều 40.
Trách nhiệm của Bộ Công an
1. Tổ chức chỉ đạo công tác bảo đảm an
ninh, trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
2. Kiểm tra, giám sát và xử phạt các
hành vi vi phạm về an ninh, trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
3. Chủ trì điều tra, xử phạt các vụ
tai nạn giao thông đường sắt; thống kê, theo dõi, phân tích và kết luận nguyên
nhân các vụ tai nạn giao thông đường sắt; cung cấp dữ liệu về tai nạn giao
thông đường sắt.
4. Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông
vận tải quy định và kiến nghị với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực
hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục những nguyên nhân gây ra tai nạn giao
thông đường sắt.
5. Chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông
đường bộ - đường sắt, công an các địa phương phối hợp với ngành đường sắt bảo
đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt cho các đoàn tàu chở
lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế, tàu chở hàng đặc
biệt.
Điều 41.
Trách nhiệm của Bộ Tài chính
1. Bảo đảm kinh phí cho quản lý, bảo
trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.
2. Bảo đảm kinh phí cho công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt theo mức Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an.
Điều 42.
Trách nhiệm của Bộ Quốc phòng
Chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp phối
hợp với ngành đường sắt, lực lượng công an để bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông vận tải đường sắt; chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về trật tự, an
toàn giao thông vận tải đường sắt trong việc vận tải quân, phương tiện, khí tài
trên đường sắt.
Điều 43.
Trách nhiệm của Bộ Văn hóa - Thông tin
1. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về đường sắt thường xuyên, rộng rãi đến toàn dân.
2. Chỉ đạo các cơ quan văn hóa thông
tin, báo chí trung ương và địa phương thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về đường sắt, động viên nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
3. Hướng dẫn việc cấp giấy phép quảng
cáo không làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
Điều 44.
Trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông
vận tải, Bộ Công an tổ chức chọn lọc những nội dung cần thiết về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt để phổ biến, giáo dục cho học sinh,
sinh viên phù hợp với ngành học, cấp học.
Điều 45.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt;
tiến hành mọi biện pháp cần thiết để thiết lập kỷ cương trật tự, an toàn giao
thông vận tải đường sắt; giao cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân
cấp xã nơi có công trình đường sắt chịu trách nhiệm bảo vệ các công trình đường
sắt tại địa phương.
2. Có kế hoạch và tổ chức chỉ đạo việc
giải tỏa công trình xây dựng trái phép trên phạm vi đất dành cho đường sắt.
3. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp dưới
nơi có đường sắt bị hư hỏng do tai nạn giao thông hoặc thiên tai phối hợp với
ngành đường sắt kịp thời giải quyết hậu quả, khôi phục giao thông đường sắt.
Điều 46.
Trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng
Cơ quan thông tin đại chúng ở Trung
ương và địa phương có kế hoạch, chương trình, chuyên mục tuyên truyền phổ biến
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
Điều 47. Lập
quy hoạch xây dựng mới hoặc cải tạo công trình có ảnh hưởng đến an toàn của các
công trình đường sắt
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh khi lập quy hoạch xây dựng mới hoặc
cải tạo công trình có ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt phải được sự
nhất trí bằng văn bản của Bộ Giao thông vận tải.
Chương 7
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 48. Xác
định mốc thời gian và nguyên tắc giải quyết công trình tồn tại trong phạm vi
đất dành cho đường sắt
1. Xác định mốc thời gian:
a) Công trình tồn tại trong phạm vi đất dành
cho đường sắt trước ngày 01 tháng 9 năm 1996, giải quyết theo quy định của Nghị
định số 120/CP ngày 12 tháng 8 năm 1963 của Hội đồng Chính phủ ban hành Điều lệ
quy định phạm vi, giới hạn đường sắt và trật tự, an toàn giao thông vận tải
đường sắt;
b) Công trình tồn tại trong phạm vi đất dành
cho đường sắt từ ngày 01 tháng 9 năm 1996 đến ngày 31 tháng 12 năm 2005, giải
quyết theo quy định của Nghị định số 39/CP ngày 05 tháng 7 năm 1996 của Chính
phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt;
c) Công trình tồn tại trong phạm vi đất dành
cho đường sắt từ ngày 01 tháng 01 năm 2006 trở đi, giải quyết theo quy định của
Luật Đường sắt.
2. Nguyên tắc giải quyết:
a) Dỡ bỏ ngay các công trình gây nguy hại đến
an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông vận tải đường sắt;
b) Những công trình xét thấy chưa ảnh hưởng
trực tiếp đến an toàn công trình đường sắt, an toàn giao thông vận tải đường
sắt thì tạm thời cho phép giữ nguyên hiện trạng nhưng chủ công trình phải có
cam kết với chính quyền địa phương và doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng
đường sắt là không cơi nới, không phát triển và thực hiện dỡ bỏ công trình ngay
khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
c) Việc bồi thường, hỗ trợ cho chủ công trình
bị dỡ bỏ thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 49. Hiệu lực thi
hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15
ngày, kể từ ngày đăng Công báo; thay thế Nghị định số 39/CP ngày 05 tháng 7 năm
1996 của Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt đã được sửa
đổi, bổ sung bằng Nghị định số 76/1998/NĐ-CP ngày 26 tháng 9 năm 1998 của Chính
phủ (trừ Chương VI của Nghị định số 39/CP ngày 05 tháng 7 năm 1996, Chính phủ
có văn bản khác thay thế).
Điều 50. Trách nhiệm
thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
-
Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Học viện Hành chính quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Website Chính phủ, Ban Điều hành 112,
Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, CN.
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
FILE ĐƯỢC
ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|