ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
87/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 24 tháng 03 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ THẢM HỌA HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH, GIAI ĐOẠN
2021-2025
Thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP
ngày 02/01/2019 của Chính phủ về phòng thủ dân sự, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch ứng phó thảm họa hàng không dân dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025, với
các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Huy động nguồn lực, triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó có hiệu quả tai nạn tàu bay
dân dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và môi trường; bảo đảm an
ninh quốc gia, an toàn hàng không; góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Làm cơ sở cho các sở, ngành, địa
phương chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó; huy động lực lượng, phương tiện thuộc
quyền tổ chức ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công.
- Thực hiện tốt công tác thông tin,
tuyên truyền, giáo dục và tổ chức huấn luyện, luyện tập; đề cao giải pháp phòng
ngừa, phát huy tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong công tác tìm kiếm cứu nạn tàu bay dân dụng.
- Tăng cường nguồn lực, phát huy tốt
sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức và cá nhân liên
quan trong hoạt động ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng.
3. Phạm vi, đối tượng
- Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức,
cá nhân nước ngoài liên quan đến hoạt động tìm kiếm, cứu nạn tàu bay dân dụng
lâm nguy, lâm nạn trong phạm vi lãnh thổ và vùng thông báo
bay do Việt Nam quản lý thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có
trách nhiệm thực hiện kế hoạch này.
II. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH
1. Tình hình liên quan đến tai
nạn hàng không dân dụng (HKDD)
a) Tình hình máy bay HKDD:
Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa có sân
bay. Vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng hàng không dân dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chủ yếu qua sân bay Vinh.
Sân bay Vinh nằm ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, cỏ tọa độ 18°44’44” vĩ Bắc, 105°39’50” kinh Đông, cách trung tâm thành
phố Hà Tĩnh khoảng 60 km về phía Bắc. Sân bay Vinh có tổng
diện tích 434,5 ha, trong đó nhà ga hành khách có tổng diện tích 11.706 m2,
đáp ứng mục tiêu khai thác 3 triệu hành khách, đủ năng lực phục vụ 1.000 khách
một giờ cao điểm. Tính đến thời điểm hiện tại, hiện chỉ có
5 hãng hàng không nội địa (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vasco
và Pacific Airlines) có hoạt động khai thác tại đây với tần
suất hoạt động 35 chuyến/ngày.
- Số lượng máy bay, đường bay quốc tế
qua không phận tỉnh Hà Tĩnh: Không.
- Số lượng đường bay quốc tế vào tỉnh Hà Tĩnh: Không.
- Số lượng đường bay nội địa qua
không phận tỉnh Hà Tĩnh: 17 đường bay trên biển và trên đất
liền.
- Số lượng sân bay (quân sự, lưỡng dụng)
nội địa tại tỉnh Hà Tĩnh: Không.
b) Tình hình tai nạn máy bay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh:
Trong những năm vừa qua, trên địa bàn
tỉnh Hà Tĩnh không xảy ra các sự cố liên quan đến tai nạn máy bay.
2. Dự kiến một số
tình huống tai nạn, sự cố tàu bay có thể xảy ra
- Tàu bay đang trong tình trạng khẩn
nguy hoặc có nguy cơ bị nạn.
- Tìm kiếm tàu bay lâm nạn khi chưa
xác định được vị trí.
- Đã biết vị trí tàu bay bị lâm nạn,
xảy ra tại khu vực trên biển, trên đất liền (miền núi, đồng bằng, khu đông dân
cư) hoặc trong khu vực quân sự... của tỉnh Hà Tĩnh.
- Tàu bay bị lâm nạn là: Tàu bay thuộc
hãng hàng không Việt Nam; hãng hàng không nước ngoài đi, đến Cảng hàng không Việt
Nam; tàu bay nước ngoài bay qua vùng FIR Việt Nam.
- Người bị nạn là người trong nước hoặc có nhiều quốc tịch khác nhau...
3. Lực lượng ứng
phó với tai nạn HKDD:
a) Trên đất liền:
- Lực lượng quân đội: Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng
tỉnh.
- Lực lượng Công an:
+ Lực lượng Phòng cháy, chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ;
+ Lực lượng Cảnh sát giao thông;
+ Lực lượng Cảnh sát trật tự;
+ Công an các huyện, thị xã, thành phố;
+ Công an các xã, phường, thị trấn;
+ Các lực lượng, phương tiện khác thuộc
ngành công an,
- Giao thông vận tải: Thanh tra Sở
Giao thông vận tải, lực lượng phương tiện thuộc ngành giao thông vận tải;
- Lực lượng y tế:
+ Lực lượng y tế dự phòng;
+ Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh,
- Lực lượng dân phòng, lực lượng dân
quân.
- Lực lượng của các tổ chức, cá nhân
khác được huy động: Khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm
quyền cao hơn để huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.
- Phương tiện, trang thiết bị: Xe cứu
hộ, xe chữa cháy, xe cứu thương, thiết bị y tế, máy xúc,
máy gạt, xe cẩu, xe thang, xe nâng các công cụ cầm tay thô sơ, các trang thiết bị chuyên dụng khác.
b) Trên biển:
- Lực lượng quân đội: Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; lực lượng Cảnh
sát biển; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
- Cảng vụ Hàng hải
Hà Tĩnh.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Trạm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng
hải Hà Tĩnh.
- Vận tải hàng hải: Ban Quản lý các cảng
cá Hà Tĩnh, các doanh nghiệp cảng biển và các chủ tàu trên
địa bàn.
- Giao thông vận tải: Thanh tra Sở
Giao thông vận tải, lực lượng phương tiện thuộc ngành giao thông vận tải.
- Lực lượng y tế:
+ Lực lượng y tế dự phòng;
+ Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
- Lực lượng Công an:
+ Lực lượng Phòng cháy, chữa cháy, cứu
nạn, cứu hộ;
+ Lực lượng Cảnh sát giao thông;
+ Công an các huyện, thị xã, thành phố;
+ Công an các xã, phường, thị trấn;
+ Các lực lượng, phương tiện khác thuộc
ngành công an.
- Lực lượng của các tổ chức, cá nhân
khác được huy động: Khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để
huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.
- Phương tiện, trang thiết bị: Tàu,
thuyền, xe cứu hộ, xe chữa cháy, xe cứu thương, thiết bị y tế, máy xúc, máy gạt,
xe cẩu, xe thang, xe nâng các công cụ cầm tay thô sơ, các
trang thiết bị chuyên dụng khác và các tàu thuyền có hành
trình qua khu vực xảy ra tai nạn.
III. NHIỆM VỤ
1. Công tác phòng ngừa thảm họa
hàng không dân dụng
- Công tác tuyên truyền, giáo dục:
Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp
hành các quy định của pháp luật về công tác an toàn trong
hoạt động vận tải hàng không để kịp thời ứng phó có hiệu
quả với sự cố tai nạn máy bay, hạn chế thấp nhất thiệt hại
về người và tài sản.
Nêu cao vai trò,
trách nhiệm của các ngành, các cấp, người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị trong công tác ứng phó với tai nạn máy bay tại
địa phương. Nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác huy động
nhân lực, vật lực tham gia ứng phó sự cố tai nạn máy bay.
Tăng cường rà
soát văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp tục xây dựng những quy tắc ứng xử văn
minh hàng không cũng như xây dựng danh mục các yếu tố đe dọa an ninh hàng không.
Các Sở, ban, ngành, địa phương tổ chức
hội nghị tập huấn, tuyên truyền hoặc
lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục vào các chương trình hội nghị liên
quan.
- Công tác huấn luyện, diễn tập:
Dự kiến các sự cố thảm họa HKDD xảy ra trên đất liền, trên biển; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Trạm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Hà
Tĩnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kịch bản huấn luyện,
diễn tập công tác huy động nhân lực, phương tiện và phối hợp thực hiện ứng cứu
giữa các đơn vị.
- Công tác đầu tư trang thiết bị ứng
phó:
Các sở, ngành, địa phương liên quan
nghiên cứu, đầu tư bổ sung các trang thiết bị phù hợp để ứng
hộ, cứu nạn khi xảy ra tai nạn hàng không.
- Công tác phối hợp với các Bộ, ban,
ngành Trung ương:
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn tỉnh phối hợp với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn xây dựng phương án kết hợp việc sử dụng lực lượng, phương tiện
của tổ chức, cá nhân trên địa bàn sẵn sàng ứng phó tai
nạn hàng không dân dụng.
Công an tỉnh phối
hợp với các lực lượng của Bộ Công an, chỉ đạo các lực lượng kịp thời phát hiện, nắm chắc các tổ chức khủng bố trong nước và nước ngoài kết hợp với tổ chức phản động trong nước để khủng bố
các hãng hàng không, sân bay và máy bay.
Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh phối hợp với các lực lượng của Bộ Quốc phòng và
các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc chống hành vi sử dụng tên lửa vác vai
tấn công tàu bay dân dụng. Triển khai thực hiện phương án khẩn nguy đối phó với
hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng trong phạm vi
trách nhiệm.
2. Khi xảy ra
thảm họa hàng không dân dụng
- Công tác tiếp nhận, xử lý, xác minh
thông tin:
+ Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương liên quan tìm kiếm, xác định vị
trí máy bay lâm nạn. Sau khi xác định được vị trí máy bay lâm nạn, Ủy ban nhân
dân tỉnh có trách nhiệm chủ trì cứu nạn máy bay.
+ Trường hợp máy bay lâm nạn trong
khu vực quân sự do cơ quan quân sự chủ trì tổ chức cứu nạn.
+ Mọi tổ chức, cá nhân nếu phát hiện
máy bay gặp tai nạn, sự cố hoặc nhận được thông tin máy bay
gặp tai nạn, sự cố và có lý do tin rằng máy bay đang trong tình trạng khẩn nguy phải thông báo ngay cho cơ sở dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng
không; trạm báo động hoặc chính quyền địa phương nơi gần
nhất. Các cơ sở dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không; trạm báo động hoặc chính
quyền địa phương nơi gần nhất có trách nhiệm báo cáo cho
Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Công tác triển khai phương tiện, lực
lượng:
+ Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh: Là cơ quan thường trực ứng phó tai nạn tàu bay
dân dụng trên địa bàn bàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các
địa phương, đơn vị liên, quan tham mưu UBND tỉnh thành lập
Sở Chỉ huy hiện trường ứng phó tai nạn
tàu bay dân dụng khi có nguy cơ xảy ra tai nạn tàu bay dân
dụng hoặc xảy ra tai nạn tàu bay dân dụng trên địa bàn tỉnh (thành phần gồm các sở, ban,
ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, huyện, thị và các cơ quan, đơn
vị liên quan); có biện pháp kiểm tra hiện trường, đề xuất các biện pháp ứng phó tai nạn tàu bay dân dụng thuộc
trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ trì phối hợp với địa phương, đơn vị liên quan huy động, triển khai lực lượng,
phương tiện ứng phó kịp thời.
+ Ban Chỉ huy
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức công tác cứu hộ, cứu
nạn người, tài sản ngay sau khi xảy ra sự cố tai nạn.
+ Sở Giao thông vận tải (Trưởng Tiểu
ban đảm bảo giao thông, phương tiện) và các đơn vị được UBND tỉnh giao chỉ tiêu
nhân lực, vật tư, phương tiện, lương thực phục vụ ứng cứu công trình, vùng trọng
điểm và ứng phó với bão mạnh, siêu bão chuẩn bị sẵn sàng,
thực hiện điều động kịp thời nhân lực, vật tư, phương tiện,
lương thực phục vụ ứng cứu khi có chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Công tác phối hợp, hiệp đồng
+ Cấp tỉnh: Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh, Sở Y tế và các ban, ngành liên quan.
+ Cấp huyện: Ban Chỉ huy Quân sự cấp
huyện chủ trì, phối hợp với Công an cấp huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng (Phòng
Quản lý đô thị), y tế, các ban, ngành liên quan và các đồn Biên phòng đóng quân
trên địa bàn (nếu có).
+ Cấp xã: Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã
chủ trì, phối hợp với Công an cấp xã, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có), y tế,
đoàn thanh niên, đội tự quản trật tự an toàn giao thông.
- Công tác khắc
phục hậu quả, tổng kết, báo cáo
+ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành tập trung ưu tiên cứu người bị nạn, sơ cứu
ban đầu và kịp thời chuyển lên tuyến trên cấp cứu. Trường
hợp vượt quá khả năng, phải báo cáo Ủy ban nhân dân hoặc Ban
Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp
trên;
+ Các sở, ban, ngành, các đơn vị, địa
phương theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý, trong
thời gian ngắn nhất tổ chức khắc phục các chướng ngại vật để bảo đảm giao
thông, bảo vệ môi trường. Tổng hợp,
thống kê, đánh giá thiệt hại do tai nạn báo cáo Ban Chỉ
huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cùng cấp;
+ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành đánh giá kết quả hoạt
động cứu nạn, rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp xử lý khắc phục hậu quả, phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra;
+ Ban Chỉ huy
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành chỉ đạo công tác
thống kê, đánh giá thiệt hại do tai nạn gây ra theo quy định và báo cáo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn cấp trên để chỉ đạo, quyết định các biện pháp xử lý cần
thiết;
+ Chính quyền địa phương phối hợp với
các cơ quan chức năng tổ chức cứu trợ nhân đạo; hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bị nạn và nhân dân trong khu vực xảy ra tai nạn (nếu có).
IV. Ý ĐỊNH ỨNG PHÓ VỚI TAI NẠN
HKDD
1. Phương châm:
- Công tác ứng
phó sự cố tai nạn máy bay phải được tiến hành khẩn trương, kịp thời theo phương
châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ,
phương tiện, vật tư, kinh phí tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Sử dụng mọi nguồn lực
(nhân lực, vật lực) để nâng cao hiệu
quả, ưu tiên các hoạt động cứu người bị nạn.
- Chủ động xây dựng các phương án, kịch
bản chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị thích ứng cho hoạt động cứu hộ theo từng tình huống và thích hợp theo từng địa bàn khu vực xảy ra sự cố.
- Đảm bảo sự chỉ đạo, chỉ huy, điều
hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực
lượng, phương tiện trong suốt quá trình tổ chức thực hiện công tác ứng phó sự cố.
- Khi sự cố tai
nạn xảy ra ở địa phương nào thì người đứng đầu địa phương
đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ
huy công tác cứu nạn ban đầu; đồng thời phải báo cáo về Ban Chỉ huy phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp trên để kịp thời chi viện
ứng cứu.
- Người chỉ huy cao nhất hoạt động ứng
phó sự cố tai nạn máy bay tại hiện trường là Trưởng ban chỉ
huy hiện trường, được ủy quyền điều động lực lượng, phương
tiện, trang thiết bị của các đơn vị, cá nhân hiện có
trên địa bàn tham gia ứng cứu. Phương tiện,
trang thiết bị được huy động trưng dụng của các đơn vị, cá nhân vào hoạt động tìm
kiếm cứu nạn bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy định
của pháp luật.
- Trong trường hợp vượt quá khả năng
của Tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh báo cáo Ủy ban Quốc gia
Tìm kiếm Cứu nạn, các Bộ, ngành Trung ương đề nghị hỗ trợ trong công tác cứu nạn.
- Đảm bảo an toàn tối đa cho lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tham
gia hoạt động ứng phó sự cố tai nạn máy bay.
- Đảm bảo yêu cầu về an ninh, quốc
phòng, môi trường.
- Đảm bảo công tác ứng phó đạt hiệu
quả cao nhất
- Huy động mọi nguồn lực tham gia
trong ứng phó sự cố tai nạn máy bay.
- Ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại khi xảy
ra các sự cố về tai nạn máy bay.
2. Khu vực ứng
phó tai nạn HKDD:
a) Trên đất liền:
- Thành phố, thị xã (nơi đông dân
cư).
- Vùng đồng bằng.
- Miền núi.
b) Trên biển:
- Khu vực vùng ven bờ.
- Khu vực vùng khơi.
- Khu vực vùng lộng.
3. Tổ chức sử dụng
các lực lượng
- Lực lượng tìm kiếm
- Lực lượng cứu hộ và cứu nạn
- Lực lượng cứu thương
- Lực lượng chữa cháy
- Lực lượng chốt
chặn bảo vệ hiện trường
- Lực lượng bảo đảm bảo an ninh, quốc
phòng, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường,....
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công tác
phòng ngừa
Tai nạn máy bay
là một thảm họa, tùy vào mức độ tai nạn sẽ có hậu quả khác
nhau, nhưng hầu hết các vụ tai nạn liên quan đến máy bay đều
gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.
Vì tính chất,
thiệt hại của tai nạn máy bay, nên nếu để xảy ra sự cố sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng
cho con người, tài sản, môi trường, trật tự, an toàn xã hội.
Do đó, công tác quản lý, bảo đảm an toàn bay đòi hỏi những
yêu cầu rất nghiêm ngặt về con người, trang thiết bị, máy
bay... cũng như các quy trình về vận hành, an toàn lao động, xử lý sự cố,... và cần có sự quản lý nghiêm ngặt của nhà nước về an ninh, an toàn
bay.
Việc xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố
tai nạn máy bay sẽ giúp cho những người lãnh đạo, quản lý chuẩn bị nguồn lực,
phương tiện để sẵn sàng tham gia hoặc tổ chức các hoạt động ứng phó sự cố
tai nạn máy bay nhanh chóng, đạt hiệu quả; xây dựng và hoàn thiện các quy trình, kế hoạch, phương án ứng
cứu khẩn cấp; đề ra phương án chỉ đạo các hoạt động ứng cứu khẩn cấp tại hiện trường theo các quy trình, kế hoạch ứng cứu khẩn
cấp nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do sự cố tai nạn
máy bay; bảo đảm an toàn cho người, tài sản, môi trường, trật tự, an toàn xã hội.
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
Có trách nhiệm quản lý và bảo vệ vùng
trời có đường bay hàng không dân dụng qua địa bàn; giám sát hoạt động bay dân dụng;
phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong việc tổ chức và sử
dụng vùng trời phục vụ hoạt động hàng
không dân dụng.
b) Công an tỉnh
Có trách nhiệm nắm
bắt các thông tin liên quan đến khủng bố, gây mất an toàn
các chuyến bay để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.
c) Các Sở, Ban, Ngành liên quan:
Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về đảm
bảo an toàn bay hàng không dân dụng..
2. Khi xảy ra
tai nạn HKDD
2.1. Đối với tai nạn xảy ra trên đất liền
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (Trưởng Tiểu
ban Cứu hộ, cứu nạn thiên tai, phụ trách công tác cứu hộ, cứu nạn trên đất liền)
- Thông báo, huy động lực lượng dân
quân, bộ đội địa phương tổ chức tìm kiếm, phát hiện máy
bay lâm nạn; khi phát hiện vị trí báo về cơ quan cấp trên và Chính quyền địa
phương.
- Phối hợp với lực
lượng Công an triển khai lực lượng đảm bảo giao thông, bảo vệ hiện trường không
cho người và phương tiện vào khu vực tai nạn khi chưa có lệnh
của cơ quan có thẩm quyền.
- Phối hợp với lực lượng liên quan tổ
chức cứu nạn, cứu hộ; tham gia chữa cháy; tuyên truyền vận động nhân dân không
tụ tập, tham gia kích động, gây rối; Chuẩn bị khu vực bảo đảm cho lực lượng các
cấp tham gia chỉ đạo, thực hiện công tác khắc phục hậu quả,
tìm kiếm cứu nạn...
- Chỉ đạo các Ban
Chỉ huy Quân sự các cấp thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.
- Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế
độ trực; Tổ chức huy động lực lượng, phương tiện quân đội tham gia cứu nạn máy
bay dân dụng theo yêu cầu của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn tỉnh.
- Chủ trì ứng phó tai nạn máy bay xảy
ra trong khu vực quân sự.
b) Sở Giao thông vận tải (Tiểu ban đảm bảo giao thông và phương tiện)
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc
ngành huy động lực lượng, phương tiện của mình tham gia ứng
phó khi có tình huống và theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về tìm kiếm, cứu nạn.
- Phối hợp với Công an bảo đảm công
tác an toàn giao thông, phương án lưu thông phương tiện, phân luồng, chống ách
tắt giao thông tại nơi xảy ra tai nạn máy bay.
c) Công an tỉnh,
công an huyện, công an xã
- Nhận được tin xảy ra sự cố, đơn vị cho lực lượng nhanh chóng đến hiện trường chốt chặn và điều
hành giao thông trên tuyến đường nơi xảy ra sự cố, tránh ùn tắc, không cho các
xe không có nhiệm vụ vào khu vực, tạo điều kiện cho các lực lượng, phương tiện
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoạt động dễ dàng. Cần nhanh
chóng phân luồng để đảm bảo giao thông thông suốt, không để
xảy ra ùn tắc, cử người chốt tại các vị trí trọng điểm; tham gia cứu người bị nạn.
- Đảm bảo an ninh trật tự, không cho người và phương tiện khác không có
nhiệm vụ vào khu vực xảy ra tai nạn, sự cố, tạo điều kiện cho các lực lượng tham gia ứng phó tai nạn HKDD hoạt động.
- Điều động lực lượng, phương tiện chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ đến hiện trường; tổ chức chỉ huy chữa cháy.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
- Chủ trì, phối hợp với các ban,
ngành có liên quan tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, kết luận nguyên
nhân xảy ra tai nạn. Phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc giám định mẫu ADN khi
có các nạn nhân không rõ danh tính hoặc chưa được gia đình nhận dạng trước khi
chôn cất.
- Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế
độ trực; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động ứng phó khi có tai nạn xảy ra.
d) Sở Y tế
- Phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các Sở, ngành liên
quan xây dựng phương án và chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức cấp
cứu cho nạn nhân bị tai nạn máy bay kịp thời, hiệu quả. Đảm bảo lực lượng,
phương tiện phục vụ sơ cấp cứu người bị thương, nhanh chóng
phân loại và chuyển người bị thương đến trạm cấp cứu gần
nhất.
- Chỉ đạo lực lượng y tế phối hợp
tham gia cấp cứu cho nạn nhân bị tai nạn máy bay theo yêu cầu của cơ quan có thẩm
quyền.
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn nhân chưa được xác định danh tính, chưa được gia đình nhận dạng
trước khi chôn cất; phối hợp với các cơ quan liên quan bảo
quản thi thể nạn nhân bị thiệt mạng
do sự cố gây ra theo đúng quy định để bàn giao cho gia
đình nạn nhân.
e) Sở Tài nguyên và Môi trường
Xác định và thông báo về khu vực ô
nhiễm môi trường. Lấy mẫu xét nghiệm đánh giá ô nhiễm môi
trường đất, nước, không khí tại khu vực xảy ra sự cố; khuyến
cáo người dân ở xung quanh có các biện pháp ứng phó kịp thời
bảo đảm an toàn cho tính mạng, sức khỏe của người dân, tài
sản và lực lượng tham gia ứng phó sự cố có hiệu quả; chỉ đạo triển khai thu gom rác thải nhiễm
dầu vào khu vực tập kết và xử lý theo quy định hiện hành.
f) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn (Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh)
Duy trì chế độ thường trực, nắm chắc
diễn biến tình hình, tham mưu kịp thời phương án huy động
nhân lực, phương tiện, thiết bị... đảm bảo ứng cứu kịp thời
tai nạn hàng không dân dụng.
g) Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị ưu tiên bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động ứng phó sự cố tai nạn.
- Chỉ đạo các
đơn vị thuộc ngành, các doanh nghiệp Bưu chính, Viễn thông
huy động lực lượng của ngành tham gia bảo đảm thông tin
liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tìm kiếm, cứu nạn hàng
không dân dụng theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền về tìm kiếm, cứu nạn.
h) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp với Sở Giao thông vận tải,
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh,
các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác cứu nạn khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn khu vực
biên giới, nơi địa bàn các đồn Biên
phòng đóng quân.
- Thường xuyên
duy trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị
phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động cứu nạn khi có
tai nạn xảy ra.
i) Sở Tài chính
Căn cứ vào khả năng cân đối ngân
sách, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, tham
mưu bố trí nguồn kinh phí phục vụ cho công tác cứu nạn.
k) Các Sở, ban, ngành khác
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Sở,
ngành có lực lượng, phương tiện có khả năng và đủ điều kiện
tham gia cứu nạn hàng không dân dụng báo cáo về Ban Chỉ
huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh nghiên cứu, đưa vào phương
án sử dụng lực lượng, phương tiện trong kế hoạch về ứng
phó sự cố tai nạn hàng không dân dụng.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Sở,
ngành kịp thời tổ chức lực lượng, phương tiện của mình tham gia ứng phó tai nạn
máy bay khi được cơ quan chức năng huy động.
l) UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Thông báo, huy động lực lượng dân
quân, bộ đội địa phương tổ chức tìm kiếm, phát hiện máy bay lâm nạn; khi phát
hiện vị trí báo về cơ quan cấp trên và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn tỉnh.
- Chỉ đạo thực hiện các phương án huy
động lực lượng, trang thiết bị của địa phương tham gia ứng phó khi có tai nạn
máy bay xảy ra trong khu vực địa bàn quản lý.
- Chủ trì, phối hợp lực lượng, phương
tiện của địa phương, của các cơ quan, tổ chức tại địa phương tham gia hoạt động
cứu nạn trong khu vực địa bàn quản lý; chủ trì công tác cứu nạn, bảo vệ hiện
trường vụ tai nạn và giải quyết hậu quả.
m) Hội Chữ thập đỏ tỉnh
- Huy động đội ứng phó thảm họa thuộc
Hội Chữ thập đỏ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia cứu nạn, sơ cấp
cứu và hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân; tuyên truyền, vận động hiến máu tình
nguyện nhằm bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị nạn nhân trong các tình
huống khẩn cấp.
- Thực hiện công tác tiếp nhận, cứu
trợ nhân đạo cho nạn nhân.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
thực hiện việc tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc khi thảm họa xảy ra.
n) Các tổ chức, cá nhân
- Khi có tình huống tai nạn xảy ra
trên địa bàn, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia công tác cứu nạn ban
đầu. Khi được cấp có thẩm quyền thông báo huy động, trưng
dụng nhân lực, phương tiện tham gia công tác cứu nạn thì phải tạo mọi điều kiện
thuận lợi và phối hợp tham gia cùng với các lực lượng của cơ quan chức năng.
- Chế độ chính
sách đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động cứu nạn
được thực hiện theo quy định của pháp luật. Các phương tiện,
trang thiết bị của các tổ chức, đơn vị, cá nhân được huy động,
trưng dụng vào hoạt động cứu hộ, cứu nạn nếu bị hư hại sẽ được bồi thường theo
quy định của Pháp luật.
- Chủ phương tiện tham gia hoạt động
cứu nạn chấp hành nghiêm lệnh của cơ quan có thẩm quyền về việc điều động tham
gia hoạt động cứu nạn hàng không dân dụng; bảo đảm an toàn
sinh mạng cho người, phương tiện trong quá trình tham gia hoạt động cứu nạn.
- Doanh nghiệp Bảo hiểm đã bán bảo hiểm
cho máy bay bị nạn có trách nhiệm phối hợp và cung cấp tài
liệu, hồ sơ và thông tin liên quan đến hành khách, máy bay được bảo hiểm theo nội dung yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cứu nạn khi tiến
hành cứu nạn và giải quyết vụ việc.
2.2. Đối với tai nạn xảy ra trên biển
a) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Thông báo, chuẩn bị lực lượng,
phương tiện và phối hợp với các lực lượng có liên quan, địa phương huy động nhân lực, phương tiện tổ chức tìm kiếm,
phát hiện máy bay lâm nạn; khi phát hiện vị trí báo về cơ
quan cấp trên và chính quyền địa phương.
- Tiếp nhận, xác minh, xử lý thông tin;
giữ liên lạc với tàu, người báo tin.
- Phối hợp với lực lượng liên quan tổ
chức cứu nạn, cứu hộ; tuyên truyền vận động nhân dân không tụ tập, tham gia
kích động, gây rối.
- Chuẩn bị khu vực bảo đảm cho lực lượng
các cấp tham gia chỉ đạo, thực hiện công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn.
b) Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh
Phối hợp với các lực lượng của tỉnh
và Trung ương triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển, chủ trì phối hợp
hoạt động tìm kiếm cứu nạn trong phạm vi vùng nước cảng biển Hà Tĩnh theo quy định tại Khoản 3 Điều 6, Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg ngày
20/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế phối hợp Tìm kiếm cứu nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển.
Tổ chức điều tiết giao thông, thông
báo về tai nạn hàng hải; phân luồng hàng hải; tạm thời cấm tàu thuyền hành trình qua khu vực đang tiến hành hoạt động
tìm kiếm, cứu nạn.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Trưởng Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển)
Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh triển khai công tác tìm kiếm, cứu nạn
trên biển.
d) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Phối hợp với lực lượng liên quan tổ
chức cứu nạn, cứu hộ.
e) Trạm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn
hàng hải Hà Tĩnh, Ban Quản lý các cảng
cá Hà Tĩnh, các doanh nghiệp cảng biển và các chủ tàu trên
địa bàn
Khi phát hiện vị trí máy bay lâm nạn,
báo lực lượng Biên phòng hoặc các lực lượng liên quan và tiếp tục duy trì thông tin; Thực hiện ngay công tác cứu nạn cứu hộ và
thông báo, huy động các tổ, đội tàu thuyền cùng tổ đội
đến tham gia...
f) Các cơ quan liên quan:
Sở Giao thông vận tải; Công an; Sở Y
tế; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Thông tin và Truyền
thông; Sở Tài chính; Các Sở, ban, ngành khác; UBND các huyện,
thị xã, thành phố; Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Các tổ chức, cá nhân căn
cứ vào tình hình thực tế để tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ ứng phó, cứu nạn, khắc phục hậu quả tai nạn tương tự như
tai nạn xảy ra trên đất liền.
VI. CÔNG TÁC BẢO ĐẢM
1. Bảo đảm
thông tin tiên lạc
- Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
+ Số điện thoại: 02393.856.730;
+ Số fax: 02393.857.170.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: 02393.881.150.
- Sở Giao thông vận tải (Phòng Quản
lý kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông): 02393.858.350
2. Bảo đảm ngân
sách
a) Nguồn ngân sách:
- Ngân sách địa phương (theo Điều 2,
Thông tư 92/2009/TT-BTC ngày 12/5/2009 của Bộ Tài chính).
- Các khoản hỗ trợ, viện trợ và đóng
góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân.
- Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp kinh phí, nhân lực, phương tiện, tài sản để tham
gia vào hoạt động ứng phó sự cố tai nạn máy bay.
- Việc thanh toán chi phí trong hoạt động cứu nạn hàng không dân dụng thực hiện theo Quy chế quản
lý tài chính đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm
họa ban hành kèm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 118/2008/QĐ-TTg
ngày 27/8/2008.
b) Đối tượng, trách nhiệm, định mức,
thủ tục thanh toán
- Chế độ chính sách đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động cứu nạn thực hiện
theo Thông tư số 92/2009/TT-BTC ngày 12/5/2009 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc
thanh toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các tổ
chức cá nhân tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó thiên tai,
thảm họa và các quy định khác của
Pháp luật có liên quan.
- Người trực tiếp tham gia các hoạt động
cứu nạn bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết thì được
hưởng chế độ chính sách theo quy định của Pháp luật.
VI. TỔ CHỨC LÃNH
ĐẠO, CHỈ ĐẠO
1. Ban Chỉ huy
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
- Đồng chí Chủ tịch
UBND tỉnh (Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn tỉnh): Phụ trách chung.
- Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh
(Phó trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phụ
trách công tác tìm kiếm cứu nạn): Trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó sự cố, tai
nạn hàng không dân dụng.
2. Cơ quan thường
trực
Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường trực công tác ứng phó với tai nạn hàng không dân dụng.
VII. MỐC THỜI GIAN CHÍNH
Các Sở, ngành và địa phương liên quan
xây dựng Kế hoạch triển khai ứng phó với tai nạn hàng không dân dụng, báo cáo kết
quả về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh (qua Văn phòng Thường trực Ban
Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) trước ngày 30/4/2020./.
Nơi nhận:
- UBQG ƯPSCTT&TKCN
(báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Báo Hà Tĩnh; Đài PT-TH tỉnh;
- CVP, các PVP;
- Trung tâm TH-CB;
- Lưu VT, NL1, GT1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Hưng
|